แอนิเมชั่นสร้างสรรค์สังคม - อินไซด์แคมปัส
แอนิเมชั่น หรือ การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ เป็นสื่อมัลติมีเดียที่กำลังได้รับความสนใจในปัจจุบัน โดยแต่ละปีมีผู้ผลิตผลงานแอนิเมชั่นออกมามากมายเพื่อจุดประสงค์ที่หลากหลาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการใช้แอนิเมชั่นเป็นสื่อในการสร้างสรรค์สังคม ดังเช่น คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้ริเริ่มโครงการแอนิเมชั่น ขึ้นเพื่อสร้างจิต สำนึกที่ดีให้กับเยาวชนและผู้อื่นในสังคม
น.ส.ณัฐพร กาญจนภูมิ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า โครงการแอนิเมชั่น เป็นโครงการที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อการผลิตผลงานแอนิเมชั่นที่เป็นการสร้างสรรค์สังคม เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยปลูกฝังแนวคิดที่ดีให้แก่สังคม อีกทั้งต้องการฝึกให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการทำงานแอนิเมชั่นในทุกการทำงานจริง และเรียนรู้การทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแต่ละปีทาง
โครงการฯ จะผลิตผลงานออกมา 1 เรื่อง ในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน เพื่อให้นักศึกษาได้มีเวลาให้กับโครงการอย่างเต็มที่ ซึ่งนักศึกษาที่จะเข้าร่วมโครงการได้นั้นต้องส่งผลงานมาคัดเลือกก่อน เพื่อดูทักษะการทำงาน นั่นหมายความว่านักศึกษาต้องมีพื้นฐานในการทำแอนิเมชั่นด้วย ทั้งนี้โครงการมีผลงานที่ได้เผยแพร่ออกมาแล้ว คือ เรื่อง ก็แค่เกม ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี ในเรื่องของเนื้อหาที่สะท้อนสังคมได้ดีและสีสันของภาพที่มีความสวยงาม
นายพชร จิระบวร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ หนึ่งในผู้ร่วมโครงการ เล่าถึงกระบวนการทำงานว่า ก่อนที่จะเริ่มผลิตผลงานแอนิเมชั่น จะมีการพูดคุยกันในส่วนของเนื้อเรื่องและปรับเปลี่ยนบทเพื่อความเหมาะสม แล้วจึงเริ่มคิดสตอรี่บอร์ดและมุมกล้องของแต่ละฉาก รวมถึงท่าทางของตัวละครว่าต้องการให้ออกมาในรูปแบบใด จากนั้นจึงเริ่มแบ่งงานกันทำแอนิเมชั่นในแต่ละฉาก เมื่อนำมารวมกันและจึงตัดทอนเรื่องให้อยู่ในเวลาที่ได้วางแผนไว้แต่แรก
สำหรับผลงาน ก็แค่เกม นั้น นายพชร บอกว่า เป็นเรื่องราวสะท้อนปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยดำเนินเรื่องผ่านตัวละครนักเรียน 4 คน คือ เก่ง แก้ว วินและวัฒน์ ที่เล่นเกมเศรษฐีหลังเลิกเรียน เกมเศรษฐีชุดนี้เก่งเป็นคนทำอุปกรณ์ขึ้นมาด้วยตนเอง แต่เนื่องจากเก่งเติบโตมาจากครอบครัวที่เห็นการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องปกติ จึงทำให้เกมที่ทำขึ้นมาสะท้อนถึงสิ่งที่เก่งได้รับการซึมซับมาจากครอบครัว เมื่อเพื่อนทั้งสามคนเล่นด้วยและค้นพบว่าเก่ง โกง จึงไม่มีใครอยากเล่นกับเก่งอีก แต่เก่งก็ยังคิดว่าตัวเองไม่ผิด ใคร ๆ เค้าก็ทำกัน จะคิดมากทำไมก็แค่เกม เรื่องนี้จึงเป็นการสะท้อนเรื่องการคอร์รัปชั่นที่ไม่ได้มีอยู่แค่ในการเมืองเท่านั้น แต่เกิดขึ้นรอบตัวเราในทุกที่ ซึ่งผู้ใหญ่ต้องไม่ลืมว่าการกระทำต่าง ๆ เด็กสามารถซึมซับและนำไปปฏิบัติตามได้ โดยอาจส่งผลให้เด็กเติบโตไปใช้ชีวิตในทางที่ผิดได้ ซึ่งในการถ่ายทอดปัญหาสังคมผ่านงานแอนิเมชั่นในเรื่องนี้ จะช่วยลดภาพความรุนแรงได้ดี และช่วยดึงดูดเยาวชนให้หันมาสนใจเนื้อหาได้มากขึ้น
นายศตพล รุจิระพงศาหาญ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ อีกผู้หนึ่งที่ร่วมโครงการ กล่าวว่า โครงการนี้ทำให้ได้ฝึกความรับผิดชอบ ซึ่งการที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ ก็หมายความว่าต้องรู้กระบวนการทำงานหมดทุกอย่าง จึงจะสามารถแบ่งหน้าที่ให้เพื่อนได้ อีกทั้งยังได้ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและรู้จักควบคุมอารมณ์ในการทำงานด้วย
สำหรับผลงานในโครงการแอนิเมชั่นเรื่องต่อไปซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต คือ เรื่อง สิทธิของเราจริงหรือ ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดตามรับชมผลงานของทางโครงการฯ ได้ทาง https://www.youtube.com และ //www.facebook.com/ictsilpakorn
..........
ครบเครื่องเรื่องแคมปัส คลิกอินไซด์แคมปัส dailtnews online
......................
Create Date : 06 พฤษภาคม 2556 |
|
0 comments |
Last Update : 6 พฤษภาคม 2556 4:29:15 น. |
Counter : 1563 Pageviews. |
|
|
|