Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
...ลองสังเกตดูจะพบว่า เรื่องเลวร้ายในโลกใบนี้ เกิดจาก สองสาเหตุ
หนึ่ง คือ คน เจตนาคิดทำชั่ว เช่น โจรปล้นทรัพย์ ผู้ก่อการร้ายวางระเบิด ฯลฯ
สอง คือ คน ไม่ได้เจตนา แต่ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จุดเริ่มต้น มาจาก ความไม่รู้ ความหวาดกลัว ความหวาดระแวง ความรู้สึกต่ำต้อยด้อยค่า ฯลฯ
สาเหตุที่สองดูเหมือนไม่น่าจะรุนแรง แต่ในโลกที่เต็มไปด้วยความเคลือบแคลงใจ โลกที่มีอคติระหว่างกัน โลกที่ผู้คนอยู่ด้วยความหวาดระแวง เหตุการณ์จากความไม่รู้ไม่ระวัง ก็ลุกลามใหญ่โตได้เกินกว่า เราจะคาดคิด เช่นใน Babel ที่ อคติ ผสมโรงไปกับ ปัญหาของการสื่อสารของมวลมนุษย์
Babel เต็มไปด้วยเหตุการณ์เลวร้าย
ในโมร็อคโค ยุซเซฟ กับ พี่ชาย ได้ปืนไรเฟิลกระบอกใหม่ พ่อของเขาตั้งใจซื้อมาไว้ใช้ยิงหมาไน เด็กทั้งสองคนสนุกกับการลองปืนบนเนินผา แข่งกันยิงทดสอบความแม่นว่า กระสุนจะไปได้ไกลสามกิโลกตามที่คนขายโฆษณาหรือไม่ พวกเขาเลือกเป้าเป็นรถบัสโดยสาร
ในโมร็อคโค ซูซาน กับ ริชาร์ด สองสามีภรรยา เดินทางมาท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ ด้วยความหวังจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ แต่ดูเหมือนไม่ง่ายเช่นนั้น เพราะ ซูซานผู้รักความสะอาดเป็นอันดับหนึ่งตกอยู่ในภาวะตึงเครียดกับการต้องมาเดินทางในแดนกันดาร แถมทั้งคู่ดูยังจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ขวางกั้นอยู่
ในอเมริกา เอมิเลียพี่เลี้ยงเด็กชาวเม็กซิกัน ประสบปัญหาหนักใจ เพราะ วันนี้เธอต้องไปร่วมงานแต่งงานของลูกชาย แต่พ่อแม่ของนายจ้างไม่อาจหาคนมาดูแลเด็กแทนได้ กำชับว่าให้เธออยู่บ้านดูแลเด็กๆ เธอจึงจำต้องพาสองพี่น้องลูกนายจ้างข้ามชายแดนไปงานแต่งงานลูกชายที่เม็กซิโก โดยไม่บอกให้เจ้านายรู้
ในญี่ปุ่น เด็กสาวมัธยมหูหนวกเป็นใบ้ สูญเสียแม่ไปได้ไม่นาน อาศัยกับพ่ออย่างไม่ใคร่จะถูกกัน และดูเหมือนว่าโลกนี้ก็ไม่มีใครเห็นคุณค่าในตัวเธอ เพราะ ทุกครั้งที่หนุ่มๆรู้ว่าเธอเป็นใบ้ เธอก็จะอันตรธานหายไปจากกรอบสายตาของพวกเขา กลายเป็นคนไม่มีตัวตน หรือ เป็นคนประหลาดที่หนุ่มๆจับกลุ่มซุบซิบนินทา พ่อของเธอมีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะเจ้าของปืน ที่ใช้ฆ่านักท่องเที่ยวชาวอเมริกันในโมร็อคโค
Babel ไม่ต่างอะไรจาก 21grams ที่เล่าเหตุการณ์เลวร้ายเกี่ยวพันของผู้คนหลายกลุ่ม เช่น คนร้ายกลับใจแล้วแต่ก่ออุบัติเหตุอย่างไม่ตั้งใจ , ผู้ป่วยโรคหัวใจรอการผ่าตัด และ หญิงสาวที่สูญเสียครอบครัว โดยมีจุดเชื่อมโยงเดียวกันที่ น้ำหนักของจิตวิญญาณ
Babel ไม่ต่างอะไรจาก Crash ที่แสดงปัญหาของอคติทางชาติพันธุ์และผลกระทบที่ต่อกันเป็นลูกโซ่
แต่ Babel ต่างจาก 21 grams และ Crash ที่ผลกระทบของพวกเขานั้นเกิดขึ้นได้โดยที่พวกเขาไม่ได้มีโอกาสเห็นหน้าหรือนั่งจับเข่าพูดคุยกันเลย ผลของการกระทำของพวกเขาสามารถส่งผลกระทบข้ามประเทศ แม้ว่าต้นเหตุของผลกระทบเหล่านั้นเริ่มต้นจาก ความไม่ได้ตั้งใจไม่เจตนาก็ตามที
คำว่า Babel มีต้นกำเนิดมาจากตำนานที่มนุษย์หวังสร้างหอคอยสูงเสียดฟ้าชื่อ Babel เพื่อท้าทายให้ถึงสวรรค์ พระเจ้าจึงลงทัณฑ์ด้วยการทำให้มนุษย์พูดคนละภาษา สิ่งที่ตามมาคือพวกเขาสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง นั่นทำให้ การสร้างหอคอยเกิดอุปสรรคไม่ประสบผลสำเร็จ
มาถึงปัจจุบัน วิวัฒนาการที่ผ่านไปหลายร้อยล้านปี ภาษาของมนุษย์ก่อกำเนิดขึ้นมามากมายเป็นร้อยเป็นพัน นอกจากภาษาพูดยังมีภาษาอนาล็อก ภาษาดิจิตอล ฯลฯ แต่เพียงแค่เราเรียนรู้เปิดตำรา เราเองก็สามารถเข้าใจภาษาอื่นที่ต่างออกไป ไม่เหมือนในยุคสมัยที่มนุษย์สร้างหอคอย babel แต่กระนั้น เราเอง ก็ยังคงมีปัญหาด้านการสื่อสารไม่ต่างจากล้านปีก่อน
เพราะการไม่เปิดเผยความจริง ทำให้ คนเข้าใจผิดคิดว่าอุบัติเหตุกระสุนพุ่งเจาะนักท่องเที่ยวคือการก่อการร้าย
เพราะการไม่สารภาพกับตำรวจอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ การสูญเสียเกิดขึ้นต่อครอบครัวของยุซเซฟ
เพราะการไม่ปรับความเข้าใจ ทำให้ สามีภรรยาต้องอยู่ด้วยความอึดอัดและหลายคู่ต้องจากกันไปอย่างค้างคาใจ
เพราะการไม่เปิดใจ ทำให้ พ่อลูกที่อยู่กันแค่สองคนภายใต้บาดแผลใจเดียวกัน ต้องมีระยะห่างที่มากไปทุกขณะ
เพราะการไม่พูดไม่ปริปากใดๆ ทำให้ เหตุการณ์ที่ชายแดนเม็กซิโกลุกลามเกินกว่าเอมิเลียจะคาดคิด
... เรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นผลโดยตรงจากการสื่อสารเพียงอย่างเดียว เพราะถึงแม้จะมีการสื่อสารที่ย่ำแย่ แต่ หากในสังคมยังคงมีความไว้วางใจ ให้คุณค่าต่อมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียม เมื่อเกิดปัญหาเราจะยังพอมีเวลาทบทวนและไม่มองแต่ละฝ่ายในแง่ลบ
แต่เมื่อโลกใบนี้ผู้คนเริ่มไม่ได้สร้างสัมพันธ์กัน เพียงเพราะเราเป็นเพื่อนมนุษย์ เมื่อเราให้คุณค่า(value)ของคนจากเปลือกภายนอกมากขึ้น ที่รูปร่างหน้าตา ที่ศาสนา ที่สัญชาติ ที่ชนชั้น ฯลฯ เมื่อเราไม่ได้มองคนที่ความเป็นคนภายในแต่มองที่ภายนอก
โลกใน Babel จึงเป็นเหมือน โลกที่เกิดผลพวงถัดมาจาก Crash เมื่อมนุษย์แบ่งแยกพวกกันมากขึ้น ทำร้ายกันมากขึ้น ความหวาดระแวงยิ่งทวีคูณ เป็นผลให้ แม้เราจะไม่มีเจตนาทำผิดใดๆ เหตุการณ์เลวร้ายก็เกิดขึ้นได้ไม่ต่างกัน เพราะ
พวกเขาไม่รอช้าที่จะด่วนสรุปและตีข่าวว่าเป็นฝีมือผู้ก่อการร้าย เมื่อรู้ว่ามีคนอเมริกันถูกยิงในดินแดนอื่น
พวกเขาไม่รอช้าที่จะด่วนตีความว่าคนในหมู่บ้านห่างไกลความเจริญของโมร็อคโคล้วนไม่น่าไว้วางใจ พร้อมทำร้ายได้ทุกขณะจิต
พวกเขาล้วนมองว่าคนหูหนวกเป็นใบ้ เป็นตัวประหลาด หากไม่หลอกใช้ก็เดินหนีจากมา
พวกเขาไม่รอช้าที่จะสงสัยว่าป้าแก่ๆชาวเม็กซิโกพาเด็กฝรั่งสองคนข้ามแดน เดินทางอย่างไม่บริสุทธิ์ใจ
Babel เล่าเรื่องราวไล่มาตั้งแต่ในระดับโลก(international)ที่มีความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติ ศาสนา ไปจนถึง เรื่องราวระหว่างบุคคล(interpersonal) ที่เราจะเห็น ความข้ดแย้งของพี่น้องที่ชิงดีชิงเด่นกันและภาวะที่เกือบนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางเพศในครอบครัว , ความขัดแย้งของคู่สามีภรรยาที่ต่างฝ่ายต่างโทษอีกฝ่ายภายใต้การสูญเสียเดียวกัน และ ความข้ดแย้งระหว่างพ่อลูก
นอกจากนี้ Babel ยังเล่าเรื่องราวภายในตัวบุคคล(intrapersonal) ภายใต้ตัวละคร ชิเอโกะ
พฤติกรรมล่อตะเข้ของเธอไม่ว่าจะเป็นการยั่วยวนหมอฟันด้วยลิ้น การปล่อยปีศาจขนดกออกอาละวาด หรือ ปล่อยตัวปล่อยใจไปกับยาเสพติดและหนุ่มๆ ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ส่อไปในทางของ เด็กสาวใจแตก แทบทั้งสิ้น
แต่หากมองเข้าไปให้ลึกขึ้นเราจะพบว่า พฤติกรรมเหล่านั้น ล้วนเป็น การแสดงออกของเด็กสาวคนหนึ่งที่มีบาดแผลทางใจ และ พฤติกรรมเหล่านั้นล้วนเป็นการแสดงออกของความต้องการที่อยากจะสื่อสารกับผู้คนและอยากเป็นส่วนหนึ่งในสังคม
เธอก็เหมือนเราที่อยากจะมีเพื่อน อยากจะพูดคุยกับคนอื่นๆ อยากจะเล่าเรื่องสนุกๆที่ได้เจอ อยากจะปรับทุกข์กับปัญหาที่ติดอยู่ในใจ การที่เธอหูหนวกและเป็นใบ้ ไม่ได้หมายความว่า เธอไม่ต้องการสื่อสารกับผู้คน
แต่การหูหนวกเป็นใบ้ของเธอ กลับทำให้ เราเผลอเข้าใจว่าเธอเองคงไม่ได้คิดอยากจะฟังเรื่องราวของเราหรือเธอเองนั้นก็คงไม่มีอะไรจะบอกเรา ทำให้เรามองเห็นเธอต่างจากเด็กสาวคนอื่นๆ
นั่นแสดงให้เห็นถึงสภาพสังคมที่หนังพูดถึงมาโดยตลอด สังคมที่ผู้คนเริ่มขาดความสนใจที่จะรับฟังคนรอบข้าง สังคมที่มีปัญหาของการสื่อสาร และ สังคมที่มองผู้คนโดยเห็นแต่เปลือกที่เราสร้างขึ้นมา เราจึงไม่ได้เห็นชิเอโกะในฐานะ เพื่อนมนุษย์ เรามองเห็นเธอเป็น คนพิการ
ชิเอโกะ ก็ไม่ต่างอะไรจากเด็กสาวบ้านเรา ในยุคสมัยที่สังคมให้คุณค่ากับภาพลักษณ์ภายนอกมากเกินไป จนทำให้เด็กสาวหลายคนที่เรียนไม่เก่ง รูปร่างหน้าตาไม่โดดเด่น ไม่มีคนสนใจ ขาดความภาคภูมิใจในตัว ต้องแสวงหาคุณค่า แสวงหา การเป็นสมาชิกหนึ่งในสังคมด้วยวิธีการผิดๆ เช่น โชว์เรือนร่างให้ผู้คนชื่นชมใน camfrog เพื่อให้ได้มาซึ่งคุณค่าจอมปลอม
และมันทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ เราเผลอมีส่วนร่วม หรือ เป็นส่วนหนึ่งของโลกแห่งอคติและแบ่งแยก โลกที่เราไม่เคยสนใจจะสื่อสารกับใครเหมือนอย่างใน Crash หรือ Babel ไปแล้วหรือยัง ?
... หนึ่งเดือนที่ผ่านมา ผมออกจากโรงหนังด้วยอารมณ์เฉาๆติดต่อกัน ชนิดที่ว่าอาจต้องหยิบยาต้านเศร้ามากินทันทีหลังดูหนังจบโดยมี Babel เป็นเรื่องที่สาม ถัดจาก Blood diamond และ Curse of the Golden Flower ความเฉาที่เกิดขึ้นมาจากความหดหู่เศร้าใจที่หนังถ่ายทอดได้ดีเหลือเกิน กับ ความชั่วร้ายเลวทรามที่มนุษย์สามารถกระทำต่อกัน ไม่ว่าจะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม
โลกใน Babel เล่าเรื่องราวเลวร้ายที่เกิดขึ้นใน สี่ประเทศ(โมร็อคโค , อเมริกา , เม็กซิโก , ญี่ปุ่น) ภายใต้ความไม่เข้าใจ ความไร้เดียงสา ความซวย ความหวาดระแวง ฯลฯ นำมาซึ่งความเกี่ยวพันของพวกเขาที่โยงใยกัน ความเฉาหดหู่ของหนังไม่ได้แค่มาจากภาพของเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งใจ แต่หนังยังแสดงภาพของเพื่อนมนุษย์ที่มีอารยธรรมชั้นสูงแต่กลับเสื่อมถอยทางมนุษยธรรม อย่าง นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่ไม่ใยดีเพื่อนร่วมชาติ ฯลฯ
ยังดีที่หนังไม่จงใจทำให้หดหู่สิ้นหวังเกินไป เมื่อหนังยังแสดงแสงสว่างเรืองรองของโลกใบนี้ให้เราได้เห็นอยู่บ้าง ผ่าน เหตุการณ์ในโมร็อคโค ที่เราได้เห็นภาพชาวบ้านที่ช่วยคนอย่างไม่หวังเงินทอง กับ ในญี่ปุ่นที่นายตำรวจไม่ฉวยโอกาสแม้เด็กสาวจะเปิดทางอย่างสะดวกโยธิน
...การแสดงมีส่วนสำคัญที่ตรึงให้คนดูสามารถจดจ่อกับเหตุการณ์ทั้งหลายตรงหน้า เพราะจะว่าไปแล้ว ด้วยตัวเนื้อหา babel ค่อนข้างน่าเบื่อ ขาดจุดไคลแมกซ์ที่คนดูอยากจะติดตาม และการแสดงของทีมนักแสดงในหนังนี้เอง babel ก็ไม่ทำให้คนดูต้องผิดหวัง
ผู้กำกับ อาเลคันโดร กอนซาเลซ อีนาร์ริตู รีดความสามารถจากนักแสดงได้เต็มที่ เราจึงได้เห็น บทบาทการแสดงที่ดีที่สุดของแบรด พิตต์ในรอบหลายปี เราจึงได้เห็น รินโกะ คิคุชิ ได้แสดงอารมณ์อัดอั้นตันใจของคนเป็นใบ้ราวกับเธอไม่ได้แสดงหนัง เราอยากกระโจนเข้าไปช่วยป้าเอเดรียน่า บาราช่า ที่แทบเสียสติกลางทะเลทราย และ ได้เห็นนักแสดงสมัครเล่นหน้าใหม่หลายคนในส่วนของโมร็อคโคเล่นได้สมจริง ส่วน เคต แบลนเช็ตต์ถือว่าลอยตัวกับการแสดงในระดับเทพของเธอที่บทของเธอแค่บาดเจ็บ คนดูก็ไม่อาจคลาดสายตา คนที่น่าเสียดายคือ กาเอล การ์เซีย เบอร์นัล ที่บทไม่มีอะไรให้เล่นมากนัก
แต่ถึงจะเล่นกันได้อย่างแจ่มแจ๋ว ผมเองก็ไม่ถึงกับปิ๊งจนอาสาเป็นป๋าดันช่วยเชียร์ให้ได้รางวัลในสาขานักแสดง เพราะความรู้สึกของผม การแสดงของพวกเขาและเธอที่กระจัดกระจายอยู่ในหนังในแต่ละประเทศ ถูกกลืนหายไปทันทีเมื่อหนังเปลี่ยนฉากเปลี่ยนเหตุการณ์ เราจดจำการแสดงของเธอได้แค่ฉากเด็ดๆที่เขาและเธอโชว์ในตอนนั้นและมันก็เหมือนเป็นแค่ตัวประกอบหนึ่งในหนังที่มีอะไรหลายอย่างเหลือเกินให้คนดูจดจำ จะมีก็แค่การแสดงของน้องหนู รินโกะ คิคุชิ ที่ติดตาติดใจต่อเนื่องยาวนาน (เหะๆ เดาว่า หลายคนอาจคิดว่า ผมติดตาจากอย่างอื่น )
สำหรับผม พระเอกตัวจริงของ Babel ไม่ใช่นักแสดงคนใดคนหนึ่ง แต่ คือ ผู้กำกับและคนเขียนบท ไม่ใช่แค่กำกับทีมนักแสดงได้ยอดเยี่ยม แต่ อินาร์ริตู ยังสามารถนำส่วนประกอบของแต่ละประเทศเหมือนจิ๊กซอว์คนละส่วน มาเชื่อมต่อกันเป็นภาพเดียวได้อย่างเนียนมากชนิดไม่เห็นร่องรอยการเชื่อมต่อ จนแทบไม่อยากจะเชื่อเลยว่าหนังถ่ายทำแต่ละส่วนแล้วนำมาต่อกัน แม้ส่วนญี่ปุ่นจะดูแปลกแยกมาบ้างก็ตาม
...บทของหนังเรื่องนี้แสดงความทะเยอทะยานไม่แพ้กลุ่มคนที่สร้างหอคอย babel นั่นคือ การเล่าเรื่องที่ขยายวงกว้างขนาดข้ามชาติข้ามทวีปและเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากกว่าสองกลุ่มไปพร้อมๆกัน ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็ทำได้ดีสมกับที่ตั้งใจ แม้สไตล์ของหนังจะทำให้หลายคนมองว่า ไม่ต่างอะไรไปจาก 21 grams แต่หากมองให้ดีจะพบว่า Babel พัฒนาไปไกลกว่านั้นกับการเล่าเรื่องที่คุมหนังได้อย่างอยู่หมัดดำเนินเรื่องไปอย่างสุขุมนุ่มนวล ไม่ได้เน้นโชว์ความจัดจ้านและลูกเล่นเหมือนเรื่องก่อน
... หลายฉากที่หนังบีบคั้นคนดูแบบไม่จงใจยัดเยียด เช่น ฉากบนรถบัสที่สามีภรรยากำลังจะเริ่มคืนดีแต่เรารู้ก่อนพวกเขาว่าไม่กี่วินาทีข้างหน้าลูกกระสุนจะพุ่งทะลุมาผ่านหน้าต่างรถ หรือ ฉากพ่อและลูกชายฝืนต่อสู้กับตำรวจตอนท้าย ซึ่ง การถ่ายภาพในหนังทำให้ผมต้องกลับมาเปิดหาข้อมูล และไม่แปลกใจว่า เป็นฝีมือของผู้กำกับภาพคนเดียวจาก Brokeback mountain เพราะภาพในหนังเรื่องนี้มีส่วนอย่างมากที่ดึงอารมณ์คนดูไปมีส่วนร่วมกับตัวหนัง
ไม่ว่าจะเป็น ภาพความแห้งแล้งกันดารในโมร็อคโคที่ทำให้คนดูต้องรู้สึกสิ้นหวังไปพร้อมๆกับคู่สามีภรรยา และ พ่อลูก หรือจะเป็นภาพความสับสนโกลาหลของผู้คนแต่ตัวละครของเรากลับอึดอัดและเหงาจับใจในญี่ปุ่น (ช่วงเวลานี้ทำให้คิดถึงช่วงเวลาใน Lost in translation) ยิ่งภาพสุดท้ายของหนังที่ค่อยๆเคลื่อนถอยออกมาจากยอดตึกเป็นการปิดฉากหนังได้อย่างไม่หดหู่สิ้นหวังเกินไปนักแต่ก็ใช่ว่าจะสดใสเสียทีเดียว หนังส่งต่ออารมณ์เศร้าให้กับคนดูตามมานอกโรงอย่างไม่รู้ตัว
สิ่งที่ชอบ
1.การกำกับ โดย อาเลคันโดร กอนซาเลซ อีนาร์ริตู
2.บท โดย กุยเลอโม อาร์เรียกา
3.การแสดงของรินโกะ คิคุชิ ... ต่อให้ตัดฉากโชว์ของดี การแสดงของเธอที่เหลือก็มีดีพอที่จะทำให้คนดูต้องจดจำ
4.ฉากสุดท้ายของหนังและอารมณ์ต่อเนื่องหลังหนังจบ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.มันง่วงไปนิดนะ
สรุป ...ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ หากจะมีใครบอกว่า Babel เป็นหนังที่ดีมาก และ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง หนังดีทั้งในแง่เนื้อหาและประเด็นที่หนังต้องการนำเสนอ และ ดีทั้งในแง่ความเป็นหนังเรื่องหนึ่ง แต่ Babel ยัง ไม่ใช่หนังออสการ์ของผมประจำปีนี้ หนังขาดพลังที่กระแทกกระทั้นให้ต้องอึ้งเหมือนกับใน 21 grams หนังขาดพลังบางอย่างที่ทำให้ผมต้องติดตรึงคาเก้าอี้เหมือนกับตอนดู Crash
ป.ล. ดูจบรีบกลับมาค้นแล้วก็ไม่แปลกใจ หายสงสัยในทันทีว่าหนูน้อยผมทองในหนังคือน้องสาว ดาโกต้า แฟนนิ่งนี่เอง
ป.ล.2
ปริศนาโน้ตลับของหนูรินโกะ สร้างข้อถกเถียงให้กับคนดูอยู่พอสมควร สำหรับผมแล้ว
ในตอนแรก แอบคิดเหมือนกันว่า นี่อาจเป็น ฆาตกรรมซ่อนเงื่อนภายในครอบครัววิปริตที่พ่อกับลูกสาวรักกันแล้วฆ่าแม่ทิ้ง แต่ก็คิดว่าคงไม่ใช่ เพราะ ถ้าเป็นเช่นนั้นธีมของหนังทั้งเรื่องคงบิดเบี้ยวไปตามประเด็นที่หลุดไปแบบนี้ และ เจตนาของผู้สร้างก็ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น
ผมคิดว่า แม่ของเธอยิงตัวตายจริง แต่ การบอกว่าโดดตึก เป็นเพียงการเรียกร้องความสนใจจากนายตำรวจ และ โน้ตฉบับนั้นน่าจะเป็น การระบายความอัดอั้นตันใจภายในตัวเธอ เมื่อเธอรู้สึกทรมานถึงขีดสุดแล้วก็มีชายหนุ่มที่แสดงท่าทียอมรับ เห็นเธอเป็นคนๆหนึ่งไม่ใช่คนพิการ และยินดีรับฟังโดยไม่หวังฉวยโอกาส ฉากตอนท้ายที่เปลือยเปล่ากับพ่อดูจะเป็นการแสดงออกของการที่เธอเองก็เริ่มจะเปิดใจเข้าหาพ่อมากขึ้น หลังจากได้เปิดใจใส่โน้ตลับและมีคนยอมรับตัวเธอ
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) เดือนแห่งความรัก มอบ"หนังสือรัก"แด่คนที่คุณรัก ฮิ้ววว
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2550 |
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2550 8:25:00 น. |
|
62 comments
|
Counter : 6309 Pageviews. |
|
|
|
โดย: พีทคุง (redistuO ) วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:3:07:55 น. |
|
|
|
โดย: MoneyPenny วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:3:23:00 น. |
|
|
|
โดย: หนูคิสเซอร์วิส (KissAhoLicGal ) วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:4:59:48 น. |
|
|
|
โดย: กะได วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:6:32:41 น. |
|
|
|
โดย: Clear Ice วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:8:23:26 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:45:31 น. |
|
|
|
โดย: ... กระซิบรัก จากความทรงจำ ... IP: 58.10.64.187 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:11:04:24 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:11:55:24 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:45:47 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:14:11:26 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini IP: 202.28.181.9 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:05:27 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.34.11 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:54:31 น. |
|
|
|
โดย: absent-minded IP: 222.212.71.178 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:21:33 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.130 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:05:00 น. |
|
|
|
โดย: kenmania IP: 203.155.167.103 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:17:05:58 น. |
|
|
|
โดย: ต.เต่าหลังตุง (pintakai ) วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:53:42 น. |
|
|
|
โดย: SnowBelL IP: 58.136.73.9 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:00:08 น. |
|
|
|
โดย: กานต์นี่ IP: 124.120.62.173 วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:11:29 น. |
|
|
|
โดย: bua ja IP: 61.7.144.43 วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:26:34 น. |
|
|
|
โดย: job IP: 58.64.127.23 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:17:11:30 น. |
|
|
|
โดย: เคียงจันทร์ IP: 61.19.47.117 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:11:28:07 น. |
|
|
|
โดย: akachan IP: 64.1.212.10 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:36:14 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear (Bkkbear ) วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:43:00 น. |
|
|
|
โดย: bamee IP: 124.121.24.18 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:2:45:15 น. |
|
|
|
โดย: TAXI_DRIVER IP: 124.121.20.77 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:11:57:37 น. |
|
|
|
โดย: แก้มน้อยคอยรัก IP: 61.90.144.101 วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:11:48:46 น. |
|
|
|
โดย: lkunl IP: 58.8.10.221 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:19:48:10 น. |
|
|
|
โดย: ketrattanakul IP: 203.156.86.163 วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:16:24:58 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:10:41:43 น. |
|
|
|
โดย: เช็งซิมอี๊ IP: 190.16.44.49 วันที่: 27 เมษายน 2550 เวลา:0:20:01 น. |
|
|
|
โดย: ฟ้าฝนไม่เป็นใจ IP: 61.7.128.169 วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:06:48 น. |
|
|
|
โดย: p IP: 125.24.5.190 วันที่: 10 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:56:23 น. |
|
|
|
โดย: The SoVo (http://kangalala.spaces.live.com/) IP: 124.102.44.92 วันที่: 11 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:30:32 น. |
|
|
|
โดย: kcpt IP: 58.64.46.133 วันที่: 13 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:56:31 น. |
|
|
|
โดย: buntoshi IP: 58.10.207.195 วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:07:29 น. |
|
|
|
โดย: ป๋า IP: 58.64.102.206 วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:23:24:37 น. |
|
|
|
โดย: tan812@hotmail IP: 222.123.142.58 วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:1:44:27 น. |
|
|
|
โดย: เมเม IP: 58.9.120.32 วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:4:59:11 น. |
|
|
|
โดย: โอบีเวอร์ IP: 203.209.28.59 วันที่: 22 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:09:10 น. |
|
|
|
โดย: NANAhashi IP: 124.121.19.196 วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:23:04:18 น. |
|
|
|
โดย: อธติ23 IP: 125.25.189.2 วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:33:39 น. |
|
|
|
โดย: โย่ IP: 124.120.247.187 วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:3:53:38 น. |
|
|
|
โดย: แม่คนหนึ่ง วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:20:27:02 น. |
|
|
|
โดย: kanapo IP: 203.188.26.35 วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:13:00:57 น. |
|
|
|
โดย: พิณฑ์ IP: 61.90.250.14 วันที่: 19 มิถุนายน 2550 เวลา:18:08:49 น. |
|
|
|
โดย: Story of Winter IP: 58.10.198.145 วันที่: 6 กันยายน 2550 เวลา:16:32:18 น. |
|
|
|
โดย: Ripley IP: 202.5.95.205 วันที่: 18 กันยายน 2550 เวลา:17:19:28 น. |
|
|
|
โดย: บะหมี่หยกหกก้อน IP: 202.44.136.50 วันที่: 13 ตุลาคม 2550 เวลา:17:24:27 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:50:35 น. |
|
|
|
โดย: ต่อ IP: 124.157.186.6 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2550 เวลา:23:42:34 น. |
|
|
|
โดย: กุ๊กไก่ IP: 61.91.251.138 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:54:43 น. |
|
|
|
โดย: โต้ง IP: 125.27.88.131 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:14:35 น. |
|
|
|
โดย: พายองุ่น IP: 117.47.201.104 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:7:48:33 น. |
|
|
|
โดย: บีมิล IP: 61.90.82.9 วันที่: 9 กันยายน 2552 เวลา:0:45:49 น. |
|
|
|
โดย: katt196 IP: 110.164.25.58 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2552 เวลา:22:13:50 น. |
|
|
|
โดย: kanomsai IP: 58.64.92.211 วันที่: 9 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:38:40 น. |
|
|
|
โดย: ไม่มีคำพูดดีๆ IP: 171.7.50.202 วันที่: 10 พฤษภาคม 2559 เวลา:2:54:15 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|