The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
... หากเราใช้ชีวิตอยู่เพียงคนเดียว จะทุ่มเทบ้างานแค่ไหนก็คงไม่มีใครต้องเดือดร้อน แต่หากมีครอบครัว ชีวิตก็เปลี่ยนไป เราไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อตัวเราเท่านั้นแต่ชีวิตของเราเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว , ของคนรัก ,ของลูกหลาน ไม่ว่าจะ คนธรรมดาหรือฮีโร่ก็ไม่ต่างกัน คนส่วนใหญ่ที่ต้องล้มเหลวกับชีวิตเพียงเพราะเข้าใจว่า ชีวิตต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจึงทุ่มกับมันจนสูญเสียอีกอย่างไป ทั้งที่จริงแล้วทั้งสองด้านนี้ไปด้วยกันได้ถ้าเจ้าของชีวิตจะรู้ตัวว่า ตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ? เรากำลังทำเพื่อตอบสนองความปรารถนาในใจลึกๆของตัวเอง หรือ เพื่อตอบสนองความสุขที่แท้จริงของครอบครัว
Zorro เป็นฮีโร่ของประชาชน เขาจะไปถึงทันที่ทุกครั้งที่ผู้คนสั่นระฆังเรียกหา แต่ เขาไม่สามารถอยู่ได้ทันเวลาทุกทีที่ลูกต้องการ เมื่อภรรยามองว่าเขาบ้างานจนละทิ้งลูก ลูกไม่เคยเห็นหน้าพ่อตัวเองตอนเช้าก่อนไปเรียน เลิกเรียนแล้วพ่อไม่ได้มารับตามเวลา ฯลฯ ภรรยาจึงยื่นคำขาดให้เลือก ระหว่าง บทบาทของสามี+พ่อ กับ บทบาทของฮีโร่ เขาตัดสินใจเลือกการเป็น Zorro เพื่อประชาชน คำถามที่น่าสนใจเกิดขึ้น เมื่อภรรยาถามเขาต่อว่า สิ่งที่เขาเลือกทำโดยคิดว่าเสียสละเพื่อคนอื่นๆนั้น จริงแล้ว เพื่อประชาชน หรือ เพื่อตัวเอง ?
...เสียงปรบมือชื่นชม ตำแหน่งที่เลื่อนขึ้นสูง ฯลฯ เป็นสถานภาพสังคมที่ห้อมล้อมให้คนเราหลงระเริงไปกับมันแล้วพยายามใช้เหตุผลว่า ที่เราทำเพื่อให้มีเงินมีทองใช้ ให้ครอบครัวมีสถานภาพที่ดีขึ้น ให้ลูกและภรรยามีความสุข ฯลฯ จริงหรือที่เราทำเพื่อคนอื่น ในเมื่อคนอื่นอาจเป็นเช่น ภรรยาของ Zorro ที่ไม่ได้เห็นดีด้วยกับเรา ความสุขที่เราคิดว่าหยิบยื่นให้มันคือความทุกข์ของคนที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็น ลูกที่ไม่เคยเห็นหน้าพ่อ ภรรยาที่ไม่เคยได้ปรับทุกข์กับสามี ฯลฯ นั่นเป็นเพียงเพราะ สิ่งที่เราทำเราคิดว่าเราทำเพื่อคนอื่น แต่ในส่วนลึกแล้วเราทำเพื่อตอบสนองความปรารถนาในใจของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น การยอมรับ เสียงชื่นชม ฯลฯ
...นั่นจึงทำให้เราได้เห็นคนทำงานที่บ้างานหามรุ่งหามค่ำ ทำเพื่อให้ได้ตำแหน่ง ทำเพื่อให้ได้ยอด จนละทิ้งบทบาทของพ่อ บทบาทของสามี บทบาทของแม่ บทบาทของภรรยา ฯลฯ หลายคนอาจเป็นนายตำรวจตำแหน่งสูงเป็นที่รักของประชาชน หลายคนอาจเป็นนักธุรกิจประสบความสำเร็จในระดับสูง แต่สุดท้ายต้องสูญเสียสิ่งที่มีค่าที่สุดไปคือ ครอบครัว น่าเศร้าที่ความระทมทุกข์นั้นเกิดขึ้นโดยที่เจ้าตัวยังคิดว่าตัวเองทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว โดยไม่รู้ตัวเสียด้วยซ้ำว่าตัวเองต้องสูญเสียไปเพราะอะไร ?
... การเปิดตัวของ Zorro มากับสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อในแคลิฟอร์เนีย ในช่วงที่กำลังจะเปลี่ยนสถานภาพตัวเองให้เป็นรัฐหนึ่งในอเมริกา พร้อมกับการมาของ Armand ชายหนุ่มชาวฝรั่งเศส ที่คนดูแค่ดูหน้าก็รู้ได้ว่ามีแผนร้ายอยู่ในใจ การต่อสู้ของเขาครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพื่อปกป้องแคลิฟอร์เนีย แต่เป็นการต่อสู้เพื่อดึงภรรยากลับมาสู่อ้อมอกอีกครั้งหนึ่ง Zorro ยังเป็นฮีโร่คนเดิม ที่ต่อสู้ด้วยดาบคู่กาย กับ ม้าคู่ใจ พร้อม แถบผ้าดำอำพรางตัวตน เขาไม่ใช้อาวุธปืน จนหลายครั้งยังคิดเสียดาย ว่าคนข้างตัวต้องตายเพราะมัวแต่โชว์เพลงดาบอันแพรวพราวอยู่นี่เอง
The Legend of Zorro ยกทีมเดิมมาจาก The Mask of Zorro ทั้งตัวผู้กำกับและนักแสดง ข้อดีกับการยกทีมเช่นนี้คือการเข้าคู่รู้ใจกันของคนในทีม งานที่ออกมาจึงรื่นไหลและไม่มีอะไรขัดตากับตัวละครและเรื่องราว ข้อเสียก็คือหนังยังยึดติดกับความสำเร็จเก่า ยกสูตรเดิมมาใช้ แล้วไม่สร้างความสดใหม่ให้กับตัวหนัง
... ผลลัพธ์คือความสนุกยังคงได้ผล แต่มันลดทอนความขลังไปมากเมื่อเป็นฉากประเภทขายของเก่า ดูได้จากฉากเปิดตัวที่อึกทึกครึกโครม แต่มันไม่ได้ดูน่าตื่นตาหรือน่าจดจำ แม้เสียงผู้คนจะโห่ร้องดีใจแต่คนดูอย่างผมกลับรุ้สึกเฉยๆเมื่อเห็น Zorro เปิดตัวออกมา ฉากแอคชั่นที่เหลือต่อจากนั้นก็เป็นในแนวเดียวกันคือ ให้ความรู้สึกสนุกในความอึกทึกแต่ขาดมนต์ขลังที่ดูแล้วประทับใจ
... มีเพียง Catherine Zeta-Jones ที่แม้ว่าเธอจะไม่เพรียวลมเหมือนใน Ocean Twelve แต่สำหรับผม การแสดงกับเสน่ห์มารยาร้อยเล่มเกวียนของเธอ คือ สิ่งที่ดีที่สุดในบรรดาของเก่าทั้งหลายในหนังเรื่องนี้ การจับคู่ของเธอกับ Antonio Banderas ได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด ทั้งคู่ทั้งรับทั้งส่งกันได้อย่างลงตัว ฉากปีนมาเจอกันกลางคฤหาสน์ดูดีมาก หรือ ฉากเต้นรำตอนต้นก็ให้ความรู้สึกของคู่สามี-ภรรยาที่แง่งอนกันอยู่ได้น่ารักดี ดาราเด็กที่มารับบทลูกของ Zorro ดูคล่องแคล่วกับการเล่นเป็น Zorroน้อย ได้ดีแต่ในแง่การแสดง ผมยังรู้สึกว่าเขาพยายามแสดงอยู่มากจนไม่เป็นธรรมชาติ นักแสดงอีกคนที่ขโมยซีนได้พอสมควรคือบาทหลวงคู่ใจของ Zorro ที่เล่นหน้าตายดี เขาไม่ทำให้ตัวเองต้องเป็นแค่ไม้ประดับบนจอ
... อีกส่วนหนึ่งที่เด่นมากขึ้นกว่าภาคที่แล้ว คือ มุขแพรวพราวที่ทยอยปล่อยออกมาจากทั้งตัวพระเอก นางเอก หรือ แม้กระทั่งจากม้า สำหรับผมมุขในหนังมีแป้กบ้างขำบ้างแต่มันก็เป็นความบันเทิงหนึ่งที่ทำให้หนังหลุดพ้นจากความน่าเบื่อไปได้ ต้องยอมรับว่าพล็อตเรื่องที่นำมาสร้างเป็นภาค 2 ฉลาดตรงที่ใส่เรื่องราวเข้ามา 2 ส่วน คือ เรื่องราวของครอบครัวของ Zorro ที่เขาต้องแย่งชิงสถานภาพตัวเองในครอบครัวกลับคืนมากับการปกปิดสถานภาพฮีโร่กับลูก และ เรื่องราวการต่อสู้ของ Zorro กับ Armand เพราะเชื่อเลยว่า หากมีแต่เรื่องราวของส่วนหลัง สำหรับผมหนังจะตกสู่สถานภาพหนังน่าเบื่อขึ้นมาทันที แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ความยาวเกือบ 2 ชั่วโมงของหนัง มันทำให้หนังขาดความกระชับ เป็นความสนุกที่แบบดูได้เรื่อยๆ ชนิดถ้าหิวน้ำจะออกมาซื้อน้ำแล้วกลับมาดูใหม่ก็ไม่รู้สึกเสียดายเวลากับช่วงที่พลาดไป
... อาจเป็นเพราะโดยส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบหนังของผู้กำกับ Martin Campbell แทบทุกเรื่องที่ได้ดู หนังของ Martin Campbell มีดีตรงความสนุกที่โฉ่งฉ่าง วางฉากแอคชั่นใหญ่โต อึกทึก ครึกโครม บรรจงจัดฉากให้ดูดีแต่ไม่สามารถดึงอารมณ์ร่วมให้เกิดขึ้นด้วยได้ The Mask of Zorro ผลงานสร้างชื่อของเขา เป็นความบันเทิงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่กับผมเองทั้งคู่เป็นแค่ความสนุกที่ผ่านเข้ามาแล้วผ่านไปไม่เป็นที่จดจำ (ขนาด GoldenEye ที่คนชื่นชมกันมาก ยังเป็นเจมส์ บอนด์ตอนที่เว่อร์และผมไม่ประทับใจมากที่สุดในบรรดาบอนด์ยุคหลังๆ)
สิ่งที่ชอบ
1. เสน่ห์ของ Catherine Zeta-Jones ... การใช้สายตา , สีหน้าเหรอหรา(เช่น ฉากสำลักควัน ฯลฯ) , ความร้ายกาจ และ น้ำตาของเธอ คือ ความสนุกที่มากกว่าฉากแอคชั่นทั้งหลายในเรื่อง
2. การเข้าคู่กันของ Antonio Banderas และ Catherine Zeta-Jones
เข้าคู่กันแล้วดูน่าดูกว่าภาคแรกเสียอีก อาจเพราะบทด้วยที่ใส่ความขัดแย้งให้เกิดขึ้นกับสองตัวละครนี้ในเปลือกนอกแต่เนื้อแท้ยังห่วงหาอนาทรกัน ทั้งคู่ให้การแสดงที่ทำให้เราเชื่อได้ว่ารักกันมานานเกือบสิบปีและยังผูกพันกันอยู่แม้จะแยกจากกัน
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ซ้ำๆ ย่ำอยู่กับที่ ... เป็นเพราะระยะเวลาที่ฉายห่างจากภาคแรกไปนาน จนอาจทำให้คนดูลืมของเก่าไปได้บ้าง แต่หากหยิบภาคที่แล้วมาดูก่อนหน้าจะเข้าไปดูภาคนี้หรือสร้างภาคนี้ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ความสนุกที่มีจะยิ่งถดถอยลง เมื่อเราพบว่าความสนุกตื่นเต้นในภาคนี้ เป็นแค่เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่เอามาเขย่าแล้วขายอีกรอบโดยเฉพาะฉากแอคชั่นทั้งหลายในเรื่อง หลายฉากเข้าขั้นเชยซึ่งไม่จำเป็นเลยแม้จะเป็นหนังย้อนยุคก็ตาม จนกลายเป็นว่าผมชอบภาคนี้ในส่วนคอมิดี้และดราม่ามากกว่าส่วนแอคชั่น
2.มนต์ขลังที่ลดลง ... ผ้าคลุมผืนใหญ่ ผ้าพรางตาสีดำ กับ ดาบ ไม่สามารถทำให้ผมร้อง อู้หู โอ้โห ได้ มันให้ความรู้สึกแค่ อืม มาแล้วเหรอ เท่านั้นเอง
สรุป... ในขณะที่ฮีโร่คนอื่นๆไปกันได้ไกล The Legend of Zorro ยังเป็นการย่ำอยู่กับที่ของหนังฮีโร่ สำหรับคนที่ไม่ได้ชอบมาตั้งแต่ The Mask of Zorro เชื่อว่าดูภาคนี้ก็คงไม่ทำให้ชอบมากขึ้น สำหรับคนที่เคยชื่นชอบ The Mask of Zorro มาก่อนมาดูภาคนี้ น้อยคนที่จะชอบมากกว่าภาคที่แล้ว มิหนำซ้ำน่าจะมีคนดูจำนวนหนึ่งที่เริ่มรู้สึกจำเจจนสนุกกับมันน้อยลง แม้ว่า Zorro จะสามารถรักษาสถานภาพของหัวหน้าครอบครัวและฮีโร่ในจอได้ แต่กับคนดูหากยังไม่เดินหน้าไปไหนเช่นนี้ คาดว่าสถานภาพเดิมที่เคยมีจะอยู่ได้ไม่คงนาน ที่อยากจะเห็น คือ การเปลี่ยนมือผู้กำกับดูบ้าง สำหรับภาคนี้จะดูก็ได้แต่ไม่ได้ดูก็ไม่น่าเสียดาย
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 31 ตุลาคม 2548 |
Last Update : 31 ตุลาคม 2548 0:51:53 น. |
|
10 comments
|
Counter : 3235 Pageviews. |
|
|
|
โดย: ชายคา วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:1:17:39 น. |
|
|
|
โดย: ผ่านมาเจอ วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:1:57:17 น. |
|
|
|
โดย: joinping วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:3:41:02 น. |
|
|
|
โดย: ชายคา วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:7:08:40 น. |
|
|
|
โดย: Conch IP: 210.203.180.176 วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:15:48:16 น. |
|
|
|
โดย: TATOO IP: 58.8.248.21 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:00:31 น. |
|
|
|
โดย: ชมสิจ๊ะ IP: 203.170.228.229 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:45:14 น. |
|
|
|
โดย: น้องหมาบีเกิ้ล IP: 82.113.59.34 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:17:12 น. |
|
|
|
โดย: ตรี IP: 210.177.86.17 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:33:33 น. |
|
|
|
โดย: BrandonLah IP: 51.210.176.129 วันที่: 17 เมษายน 2567 เวลา:23:57:26 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|