งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
........กระทู้นี้เกิดขึ้นหลังจากได้เข้าแวะไปในหมู่บ้านสาปสยอง ที่เมืองเมโทรโปลิส บิ๊กซี ราชดำริ เวลา19.20น. ตอนแรกว่าจะมาคุยเฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว แต่ความรู้สึกและความคิดมันพาลไปนึกถึงเรื่องอื่นๆของผู้กำกับคนนี้อีก จึงอยากเอามาคุยกันกับผู้ที่เคยดูเรื่องเหล่านี้มาแล้วว่าคิดกันอย่งไร
.......ถัดจากนี้คือ"spoiler"ล้วนๆสำหรับหนังของ M. Night Shyamalan และผมเพิ่งรู้ว่าM.ย่อมาจาก มาโนช/Manoj Night Shyamalan
The sixth sense....เป็นเรื่องแรกที่ทุกคนได้รู้จักกับผู้กำกับคนนี้ ทุกคนชื่นชมและชื่นชอบและเป็นจุดเริ่มต้นของหนังสยองขวัญแนวใหม่ ที่โดดเด่นที่สุดและเป็นจุดที่อาจทำให้คนเตะเพื่อนใกล้ตัวได้ถ้ามันมาบอกคือ.....บรู๊ซ วิลลิส เป็น ผี บางคนเดาได้ตั้งแต่ตอนกลางเรื่องแต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่รวมทั้งผมด้วยเดาไม่ได้ครับ เพราะการซ่อนจุดหักมุมของเรื่องนี้เนียนเหลือเกิน (เช่นฉากที่แม่/ลูก และ ผีบรู๊ซ นั่งคุยพร้อมกันในบ้าน )
สิ่งที่ชอบ 1.ตอนจบหักมุมดี และ อย่างที่บอกมาแล้วคือการซ่อนจุดนี้ทำได้แนบเนียน และเนื่องจากมีบทที่ฉลาดหลังจากเฉลยแล้วจึงไม่ทำให้ทุกคนต้องหงายหลังเหมือนหนังบางเรื่อง(เช่น ผู้หญิง5บาปอะไรซักอย่างนี่หละที่คลาวเดียเล่น) แต่กลับน่าทึ่งทำให้อยากกลับไปดูอีกรอบว่าเฮ้ย มันหลอกเราตรงไหนบ้าง
2.บรรยากาศแบบที่หนังผีควรจะมี คือ ไม่ได้ใช้เทคนิคหรือแสงสีเสียงตระการตาแบบthe haunting แต่กดดันด้วยการสร้างบรรยากาศ ด้วยเสียง และด้วยการแสดงของดารา ซึ่งจุดนี้ผมคิดว่าเป็นข้อเก่งของมาโนช ที่จะเห็นได้ในเรื่องถัดๆไปของเค้า
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.สำหรับผมหนังเรื่องนี้กถึงจะมีบรรยากาศที่น่ากลัวแต่มันไม่สนุกและน่าเบื่อเกือบตลอดทั้งเรื่อง ถ้าไม่มีตอนจบที่เจ๋งแบบนี้ผมสรุปได้เลยว่าผมไม่ชอบหนังเรื่องนี้ ยังจำได้ว่าตอนที่หนังเรื่องนี้เข้ามีอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นหนังผีเหมือนกันแต่บรรยากาศในหนังสนุกและลุ้นระทึกว่าคือ Stir of echo
Unbreakble....เป็นเรื่องที่ผมชอบมากๆและชอบมากกว่าผีบรู๊ซด้วย แต่กลับเป็นเรื่องที่คนด่าและไม่ชอบมากที่สุดของมาโนช และผมขอคิดว่ามันเป็นเพราะภาพของ 6th sense มันตามมาเหมือนเป็นเงาและส่งผลต่อหนังเรื่องถัดๆไปของมาโนชด้วย ที่คนดูจะแบกความคาดหวังไปด้วยความคิดที่ว่ามันต้อง--สยอง หักมุม อึ้ง ทึ่ง เสียว--- เพราะเรื่องนี้ถ้าไม่ได้คาดดังนี้ ไม่ได้คาดว่าจะไปดูsuperheroแบบsuperman หรือ spiderman ผมคิดว่านี่คือหนังชีวิตของsuperheroที่สนุกมาก ตอนจบถึงจะไม่ได้หักมุมแบบอึ้งมากแต่มันก็สะท้อนให้เห็นความคิดในมุมมองของคนอีกคนที่อยู่คนละมุมกับพระเอก ผู้ร้ายในเรื่องนี้ไม่ได้อยากครองโลกเหมือนเรื่องอื่นแต่เค้าอยากรู้ว่าในโลกนี้จะมีคนที่อยู่ในด้านตรงข้ามกับเค้าหรือไม่ พระเจ้าสร้างเค้าให้อ่อนแอกว่าคนทั่วไป(เช่นคนเป็นโรคกระดูกเปราะแบบเค้าและอาจรวมถึงคนในโลกนี้ที่เป็นโรคอื่นๆ)แล้วท่านไม่ได้สร้างคนที่มีพลังมากกว่าคนทั่วไปบ้างเลยหรือ
Signs....และนี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ผมชอบแต่เพื่อนบอกห่วย ไม่เห็นมีมนุษย์ต่างดาวไม่มีฉากแอคชั่นมันส์ๆ(เดาว่ามันคงคิดถึงID4) และผมก็เชื่อว่าเป็นอีกเรื่องที่ผีบรูซตามมาหลอกหลอนอีกทำให้คนดูคอยดูแล้วคิดไปตลอดด้วยว่าจะหักมุมหรือยัง จริงๆแล้วเรื่องนี้มนุษย์ต่างดาวน่าจะเป็นตัวหลอกและตัวโปรโมท แต่ผมคิดว่าcoreของเรื่องนี้คือความศรัทธา
สิ่งที่ชอบ 1.ฉากระทึกขวัญกับการเล่นของภาพและเสียง เช่นฉากสอดมีดดูเงามนุษย์ต่างดาว ฉากตอนท้ายที่เห็นเงาสะท้อนมนุษย์ต่างดาวผ่านจอtvจับลูกพระเอก และฉากที่ผมชอบมากที่สุดคือฉากในห้องใต้ดินตอนไฟดับ แล้วได้ยินแต่เสียงและเห็นอีกทีก็ลูกสาวถูกจับไปแล้ว
2.บรรยากาศความน่าเชือถือของเรื่อง unbreakbleทำให้เชื่อว่าถ้าsuperheroมีจริงชีวิตเค้าคงเป็นแบบนี้แหละ กับ Signs ผมดูแล้วผมคิดเลยว่าถ้ามนุษย์ต่างดาวจะบุกโลกเราจริงๆ ก็คงจะเป็นเหมือนในเรื่องนี้แหละ
3.cluesของหนังที่ซ่อนไว้ตั้งแต่แรกหรือsigns ของเรื่องและการมาเฉลยตอนจบ ผมชอบนะเรื่องนี้คือสิ่งที่เป็นcluesทิ้งไว้ตอนต้นมันเอามาใช้กับตอนจบได้ดี
The Village....เรื่องนี้ละครับที่ผมว่าผีบรู๊ซเฮี้ยนที่สุดแล้ว คือคนดูหลายคนก็คงจะรอดูว่า ผีจะมีมั้ย น่ากลัวแน่ๆรอกรี๊ด ตอนจบหักมุมแน่ๆๆ ร่วมกับการโปรโมทว่านี่คือหมู่บ้านสาปสยอง แน่นอนคนไปดูก็คงแบบความคาดหวังอย่างสูงและเมื่อดูจบจึงตามมาด้วยหน้าเซ็งๆของคนดูหลายคน คำก่นด่าและเสียดายตังค์ ฝรั่งที่ดูรอบเดียวกับผมคุยกับแฟนในลิฟต์ว่า boring scary แต่ผมขอบอกเลยครับว่าผมโคตรชอบหนังเรื่องนี้เลยครับ และ โชคดีมากที่ผมไหว้พระไล่ผีบรู๊ซออกไปก่อนเข้าโรง เข้าไปด้วยความคิดว่านี่ไม่ใช่หนังสยอง ตอนดูอย่าเดามากนัก
สิ่งที่ชอบ 1.Concept ของหนังเรื่องนี้ ที่เป็นเรื่องของคนกลุ่มหนึ่งที่สูญเสียคนใกล้ตัวไปเนื่องจากความชั่วร้ายและโหดร้ายของสังคมเมือง จนเป็นบาดแผลในใจที่ยากจะเยียวยา จึงหลีกหนีสังคมเมืองไปเพื่อสร้างสังคมหมู่บ้านใหม่ เป็นสังคมในอุดมคติที่หวังว่าจะหนีสิ่งเหล่านั้น และสร้าง สังคมป่า ให้เป็นตัวแทนของสังคมเมือง แต่สุดท้ายก็พบว่าความชั่วร้ายมันไม่ได้เกิดจากสังคม แต่มันเกิดจากในตัวคนนี่เอง ไม่ว่าจะหนีไปไกลแค่ไหนก็ตาม ถ้าเป็นคนอื่นแนวคิดนี้อาจสร้างออกมาเป็นหนังดราม่าได้เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว เพียงแต่มาโนชเลือกที่จะใช้ความเขย่าขวัญหรือความสยองขวัญเป็นตัวเล่าเรื่องแทน
2.ฉากระทึกขวัญกับการเล่นของภาพและเสียงและเพิ่มในเรื่องของ สี ฉากที่ผมชอบมากคือตอนที่ฮัวควินหันหน้ามาอธิบายกับโบรดี้ก่อนกล้องจะค่อยๆแพนลงไปเห็นมีดเสียบพุงอยู่ โอ้ว ฉากนี้ผมว่าน่ากลัวมากและได้อารมณ์มากคือมันมาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ได้มีเสียงดนตรีดังๆมาก่อน ตามมาด้วยการแทงซ้ำอีกหลายครั้งไปจนถึงเห็นโบรดี้นั่งเก้าอี้โยกหน้าบ้านกับสีแห่งความชั่วร้ายในมือ
3.การแสดงของดาราในเรื่องนี้ทุกคน เต็มไปด้วยยอดฝีมือแต่บทของแต่ละคนไม่มีใครกลบใครไปได้ แถมดาราใหม่ก็ฉายแสงได้อย่างสวยงาม
4.ฉากรักในหนังเรื่องนี้ ผมดูแล้วซาบซึ้งมากครับจนคิดว่าเรื่องของความรักในเรื่องเด่นจนถ้าเปลี่ยนชื่อหนังป็นหมู่บ้านสาปสยิวท่าจะดี ฉากที่นางเอกยื่นมือไว้ที่หน้าบ้านเพราะเชื่อว่าพระเอกจะกลับมาจับมือและปกป้องเธอเหมือนเดิม กับ ฉากที่คุยกันหน้าบ้าน โอว จี๊ดมากๆสำหรับผมน้ำตาซึมเลยนะนั่น ยังคิดว่า ถ้าเค้าทำหนังรักบ้างน่าจะดี
5.Bryce Dallas Howard ลูกสาวของรอน โฮเวิร์ดพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้มาเพราะพ่อดัง แต่ฉันมาเพราะฉันมีดี (และเออ ฉันขโมยใจคนดูหนุ่มๆได้หลายคนแน่ๆ รวมทั้งผมด้วย)
6.การหักมุมตอนจบ อ่านหลายกระทู้ในpantipหลายคนบอกเดาได้ตั้งแต่กลางเรื่อง แต่ผมเดาไม่ได้ครับ(เดาไม่ถูกมากกว่าขนาดทำใจไว้แล้วนะ ว่าจะไม่เดามากเดี๋ยวไม่สนุก แต่มันก็อดไม่ได้เพราะผีบรู๊ซเฮี้ยนเหลือเกิน ตอนแรกนึกว่าไอ้คนหมู่บ้านนี้คงไม่ใช่คนเป็นสังคมนึงที่ไม่กล้าไปเจอมนุษย์ภายนอก) จึงทำให้ผมสนุกกับหนังเรื่องนี้มากขึ้น
7.การโผล่ของมาโนช ผมว่าในเรื่องsignแกโผล่มาแบบเป็นส่วนเกินของหนังและเห่ยๆยังไงไม่รู้ แต่กลับเรื่องนี้เนียนมากครับขอบอก
....ถ้าให้ผมสรุปกับทั้งหมดนี้ความชอบของผมเรียงลำดับดังนี้TheVillage>Sign >Unbreakable>6th sense ผมชอบงานของมาโนชมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าอยากสนุกกับหนังของเค้าอันดับหนึ่งเลยผมคิดว่าคงต้องเลิกคาดหวังความสยองขวัญหรือตอนจบแบบหักมุมออกไป(อย่าให้ผีบรูซมาครอบงำคุณ)
....เพราะหลังๆงานของเค้ามันเหมือนกับ Coreคือหนังดรามาแล้วมาใส่ความสยองและความเขย่าขวัญเป็นเปลือก เป็นตัวดำเนินเรื่องและตัวหลอกล่อคนดู จะเป็นได้ว่าเริ่มมีสาระสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆในหนังของมาโนชจนทำให้คนดูอย่างผมรอดูหนังเรื่องถัดไปและเป็นผู้กำกับอีกคนหนึ่งเช่นไมเคิลมานน์ หรือ กวักแจยอง ที่ผมจะเลือกดูหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยไม่สนดาราหรือแนวหนัง แต่ผมเลือกดูเพราะผู้กำกับ
บทสวดไล่ผีบรูซเผื่อดูหนังเรื่องถัดไปของมาโนชให้สนุก ไม่เดาเรื่อง ไม่หักมุม ไม่ใช่หนังสยองขวัญ ไม่รู้เรื่องให้มากก่อนดู และต่อยเพื่อนถ้ามันทำท่าจะบอกตอนจบ Unbreakble เป็นหนังSuperhero แต่มันไม่ใช่ Superman /Spiderman Signs เป็นหนังมนุษย์ต่างดาว แต่มันไม่ใช่ ID4 /Aliean The Village เป็นหนังระทึกขวัญสยองขวัญ แต่มันไม่ใช่ Salem's lot/The exorcist
2/9/2004
Create Date : 25 มกราคม 2548 |
Last Update : 11 กันยายน 2548 18:55:12 น. |
|
23 comments
|
Counter : 3585 Pageviews. |
|
|
|
โดย: oat_jazz IP: 61.90.122.82 วันที่: 25 มกราคม 2548 เวลา:23:22:43 น. |
|
|
|
โดย: นกกระตั้ว IP: 203.209.125.222 วันที่: 30 มกราคม 2548 เวลา:0:23:12 น. |
|
|
|
โดย: เค IP: 202.57.189.253 วันที่: 30 มกราคม 2548 เวลา:20:19:14 น. |
|
|
|
โดย: เก้า IP: 61.90.108.184 วันที่: 15 มีนาคม 2548 เวลา:18:40:58 น. |
|
|
|
โดย: neophobia IP: 61.91.169.160 วันที่: 15 มีนาคม 2548 เวลา:21:48:29 น. |
|
|
|
โดย: J A N IP: 202.133.177.47 วันที่: 21 มีนาคม 2548 เวลา:23:37:33 น. |
|
|
|
โดย: Psychic IP: 203.209.124.67 วันที่: 17 เมษายน 2548 เวลา:2:43:10 น. |
|
|
|
โดย: ม่วนน้อย IP: 202.44.136.50 วันที่: 27 เมษายน 2548 เวลา:10:31:50 น. |
|
|
|
โดย: เเอล IP: 203.151.147.167 วันที่: 13 ตุลาคม 2548 เวลา:21:26:52 น. |
|
|
|
โดย: อัณณ์นิชา IP: 58.10.27.191 วันที่: 13 ตุลาคม 2548 เวลา:21:36:50 น. |
|
|
|
โดย: linkinbee IP: 61.91.225.109 วันที่: 2 ธันวาคม 2548 เวลา:12:59:06 น. |
|
|
|
โดย: เดอะ กั้ง วันที่: 19 ธันวาคม 2548 เวลา:11:29:40 น. |
|
|
|
โดย: podduang (podduang-pk ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2549 เวลา:12:26:05 น. |
|
|
|
โดย: Cyber IP: 210.246.72.35 วันที่: 25 สิงหาคม 2549 เวลา:14:08:34 น. |
|
|
|
โดย: DuZde IP: 203.188.54.48 วันที่: 5 กันยายน 2549 เวลา:19:25:52 น. |
|
|
|
โดย: free adult cam chats IP: 66.230.167.216 วันที่: 8 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:40:37 น. |
|
|
|
โดย: โดนัท IP: 220.42.58.207 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:14:04:04 น. |
|
|
|
โดย: ขาว-เทา-ดำ IP: 203.172.211.202 วันที่: 26 พฤษภาคม 2551 เวลา:9:02:08 น. |
|
|
|
โดย: เยาวณีย์ วันที่: 20 เมษายน 2552 เวลา:16:48:08 น. |
|
|
|
โดย: katt1963 IP: 110.164.25.58 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2552 เวลา:22:04:31 น. |
|
|
|
โดย: พลอย IP: 158.108.169.188 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:20:48:46 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|