The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
หมายเหตุ : เนื่องจาก Blog เรื่องนี้หายสาบสูญระหว่าง Bloggang ปิดปรับปรุง โชคดีเก็บต้นฉบับไว้ จึงเอามาลงใหม่อีกรอบครับ + รออ่านบทความเรื่องนี้ใน เวอร์ชั่น edit ใหม่ ลงใน แม็กกาซีนเล่มใหม่ที่จะออกปลายเดือนนี้จ้า
รูบิค เป็น นวัตกรรมที่เคยสร้างเสียงฮือฮาไปทั่วโลก กับ อุปกรณ์ของเล่นลับสมองชิ้นนี้ คนเล่นมีหน้าที่เรียงสีทั้งหกด้านของลูกบาศก์ให้เป็นสีเดียวกัน ความยากมหันต์ของมัน ทำให้หลายคนเขวี้ยงทิ้งหลังจากลองไปสิบหรือสิบห้านาที บางคนพกติดตัวเล่นเป็นวันๆมุ่งมั่นจะทำให้สำเร็จ แต่บางคนก็มีความสามารถในการทำมันสำเร็จภายในไม่กี่นาที
รูบิค มาอยู่ในหนัง ทำให้เราได้เห็น มุมมองของ การใช้ชีวิต
เพราะ ปัญหาชีวิต บางครั้งมันก็เหมือน ปริศนารูบิค เราท้อไม่อยากสู้ต่อเพราะคิดว่าไม่มีทางสำเร็จแล้วยกธงยอมแพ้ เราคิดว่าเราคงทำไม่ได้และเลิกต่อสู้ ทั้งที่จริงแล้ว ปัญหาที่อยู่ตรงหน้า เป้าหมายที่อยู่ข้างหน้า มันไม่ใช่สิ่งที่ทำไม่ได้ เพียงแค่ เรายังทำไม่ได้ เท่านั้นเอง
รูบิค ไม่ได้ถูกสร้างมาให้ทำไม่ได้ เพียงแต่มันยากในการที่จะเอาชนะ สิ่งใดก็ตามที่ยาก และ ยังทำไม่ได้ มิได้แปลว่า สิ่งๆนั้นเราจะทำไม่ได้
...ชีวิตในวัยทำงานของ คริส การ์ดเนอร์ เริ่มต้นอย่างมีความหวัง เขาจับธุรกิจเครื่องสแกนกระดูกขายตามโรงพยาบาล เมื่อเริ่มต้นดี เขาก็ทุ่มซื้อเครื่องสแกนที่ว่านี้ไว้เต็มบ้าน แต่อะไรๆมันก็เกิดขึ้นได้ หากเราลงทุนหรือทำอะไรอย่างไม่บันยะบันยัง ทุ่มสุดตัวและไม่เข้าใจคำว่า พอเพียง หรือ แค่อินกับกระแสแต่ใช้ชีวิตตรงกันข้าม
ผลลัพธ์ออกมาก็อาจจะเป็นอย่าง คริส หรือ นักลงทุนหลายคนตอนพิษต้มยำกุ้ง เมื่อทุนที่ลงไปแบบไม่เผื่อทางถอยก็กลายเป็นภาระหนี้มมหาศาล สำหรับคริส สินค้าในมือกลายเป็นอุปกรณ์ส่วนเกิน และ ต้องรีบหาทางระบายเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายประทังชีวิตในแต่ละวัน
หนี้ที่พัก หนี้ค่าไฟ หนี้อีกหลายใบ แถมยังมีภาษีมีหนี้ค้างชำระ เครื่องสแกนขายไม่ออก เครื่องสแกนโดนขโมย ฯลฯ ปัญหาทุกอย่างถาโถมเข้ามาในชีวิต ของ คริส ไม่หยุดหย่อน ซ้ำร้าย วิกฤติยิ่งกว่า คือ คนใกล้ตัวนั้นไม่เคยให้กำลังใจ การไม่สนับสนุนของภรรยา ทิ้งให้เขาเผชิญปัญหาเพียงลำพัง
ความตกต่ำมาถึงขีดสุด เมื่อ เขาต้องโดนไล่ออกจากที่พัก ภรรยาทิ้งเขาไป และ เงินในกระเป๋าตังค์นับเท่าไหร่ก็ไม่พอค่าอาหารในแต่ละวัน
... สิ่งหนึ่งที่หนังทำให้เราเห็น เช่นเดียวกับที่หนัง Cinderalla man เคยแสดงให้เราได้ดูว่า แม้เศรษฐกิจหรือชีวิตจะตกต่ำเพียงใด สิ่งเดียวที่พระเอกจากหนังทั้งสองเรื่องยังมีอยู่และเป็นสิ่งที่คนหลายคนสูญเสียไป คือ การไม่ยอมแพ้ และ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
คริส การ์ดเนอร์ แสดง ความเป็นคนสู้ชีวิต และ ยังเป็นตัวแทนของคนที่ไม่ปล่อยให้ศักดิ์ศรีต้องลดต่ำตามสถานภาพการเงิน
เขาไม่เคยยอมแพ้ แต่จะค่อยๆเรียนรู้ เช่น การต่อโทรศัพท์อีกเบอร์เพื่อติดต่อลูกค้าโดยไม่วางหูจะเร็วขึ้น ทุกครั้งที่เขาล้มเขาจะไม่บ่นตัดพ้อโชคชะตา แต่อาศัย ความมุมานะไม่ท้อถอย เครื่องสแกนใช้ไม่ได้ก็กัดฟันซ่อมจนสำเร็จ ต้องวิ่งรอกทั้งเรียน ทั้งทำงาน ทั้งอ่านหนังสือ ทั้งรับส่งลูกหาที่อยู่ที่นอนแบบวันต่อวันและบางวันเขาจนตรอกถึงขั้นต้องขายเลือดเพื่อแลกเป็นเงินกลับมา
เขาไม่เคยโมโหหรือแสดงอารมณ์พาลหงุดหงิดต่อลูกค้าที่ปฏิเสธ ไม่เคยอาละวาดหรือทำให้ลูกต้องเจ็บช้ำน้ำใจ เขายังคงความเป็นสุภาพบุรุษที่ เขายังคงเป็นพ่อที่พยายามจะหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก
และทำให้ผมต้องนึกถึงตอนที่ตัวเองยังเด็กที่พ่อก็ไม่ต่างจากในหนังเท่าไหร่นัก พ่อที่แทบจะไม่มีเงินติดตัวในกระเป๋าแต่ก็พยายามทำทุกอย่างให้ลูกมีความสุข ผมเคยสงสัยว่าทำไมตอนเด็กๆเวลาไปกินไอติมอย่าง สเวนเซ่นส์ พ่อถึงนั่งดูผมกินอยู่คนเดียว จนเมื่อโตขึ้น พ่อเล่าให้ฟังว่า อยากให้ลูกได้ลองกินของดีๆเหมือนคนอื่นเขาสักครั้ง
แล้วเราละ ชีวิตที่คิดว่าสู้เต็มที่แล้วจนอยากยกธงยอมแพ้
ชีวิตที่คิดว่าไม่มีอะไรหลงเหลืออีกแล้วอยู่ไปก็ไร้ค่า
แน่ใจแล้วหรือว่า เราสู้เต็มที่แล้วจริงๆ แน่ใจแล้วหรือว่า การไม่มีเงินหรือมีหนี้สินมันคือการใช้ชีวิตอย่างไร้ค่า
... เพราะหากเรายึดติด คุณค่าของชีวิต โดยมีภาพฝันเป็นเหมือน ความฝันของอเมริกันชน(american's dream) กับ ภาพคนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานบนตึกสูง ผูกไทด์ใส่สูท ขับรถเปิดประทุน อยู่ในบ้านย่านหรูและวันหยุดไปดูกีฬากับครอบครัว โดยไม่ทันคิดเลยว่า มันคือ กับดักสวยหรูที่รองาบเหยื่ออันโอชะ
...เพราะเมื่อใดที่เราไม่ทันประมาณตน ไม่รู้จักใช้ชีวิตเท่าที่มี มีสิบแต่จ่ายร้อย มีร้อยแต่ใช้พัน มีเงินเดือนหลักพันแต่ผ่อน mazda3 ด้วยหวังอยากมีหน้าตาทางสังคม เราย่อมมีโอกาสคิดสั้นหรือรู้สึกหมดหวังกับชีวิตที่เป็นอยู่ เมื่อไร้ทรัพย์สิน ไร้เงินทอง
...ผมเคยคุยกับคนบางคน ที่เคยคิดฆ่าตัวตายเพราะเป็นหนี้สิบกว่าล้าน ด้วยความคิดว่า ต่อไปนี้คงมีชีวิตอยู่ไม่ได้แล้ว ไม่รู้จะอยู่อย่างไร ชีวิตนี้ไร้ค่า ไม่เหลืออะไรแล้ว
หนี้สิบกว่าล้าน เป็นตัวเลขมหาศาลจริง แต่มันทำให้ดำเนินชีวิตต่อไปไม่ได้จริงหรือ
ทำไมคนในถิ่นทุรกันดารหรือเอธิโอเปียหรือแอฟริกาถึงอยู่ได้ พวกเขาเหล่านั้น ก็ไร้คุณค่าด้วยหรือ
...แล้วเราก็จะพบว่า ไม่ใช่อยู่ไม่ได้หรอก แต่ เราปรับตัวไม่ได้ กับ การต้องกินอยู่อย่างอดๆอยากๆ ต้องถูกทวงหนี้บ่อยๆ ต้องทำงานหนักกว่าเก่า ต้องเดินหรือขึ้นรถเมล์แทนรถคันโก้ ฯลฯ เราไม่คุ้นเคยกับการใช้ชีวิตที่ต่างออกไป เราคุ้นเคยกับชีวิตที่ดีกว่านี้
และในตอนนั้น เราก็มองปัญหาตรงหน้า เหมือน รูบิก ที่ไม่มีทางทำสำเร็จ ทั้งที่ความจริงคือ เรายังทำไม่สำเร็จ มากกว่า แล้ว หลายคนก็เลือกที่จะโยนชีวิตเหมือนโยนรูบิกทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย
...พวกเขาเหล่านั้น มักจะหลงลืมไปว่า คุณค่าของคนเรานั้น ไม่ได้ถูกผูกไว้กับ มูลค่าภายนอก แต่ มันอยู่ภายในตัวคน เช่น คริส การ์ดเนอร์ แม้จะไม่หลงเหลือเงินในกระเป๋าแต่เขา ยังมี คุณค่าในฐานะพ่อที่ยิ่งใหญ่ที่รักลูกมากยิ่งกว่าใคร เขายังมีจิตใจที่งดงาม และ ยังมีความพยายามที่ไม่ลดน้อยถอยลง สิ่งเหล่านี้ คือ คุณค่าที่ไม่มีวันลดลงตามเงินในกระเป๋าของคนเราทุกคน
แม้จะสูญเสียความมั่นใจความเชื่อมั่นจากภรรยา แต่ การมีลูกที่เชื่อมั่นและภาคภูมิใจในตัวพ่อ มันก็เป็นกำลังใจส่งต่อให้เขาเดินหน้าต่อไปอย่างไม่เคยคิดถอยหลังแม้แต่ก้าวเดียว
ลูกของคริส ในหนังเรื่องนี้ กับ ภรรยาของพระเอกใน Cinderalla man ช่วยบอกเราว่า ความศรัทธาและมั่นใจในตัวคนที่เรารัก บางครั้ง มันมีความหมายยิ่งใหญ่กว่า การได้เงินมาซักก้อนเพื่อช่วยเหลือในยามลำบาก ซึ่งอาจช่วยเราได้แค่ครั้งเดียว แต่ ความรักและศรัทธาจากคนที่รักนั้น เป็นเหมือน น้ำทิพย์ จะหล่อเลี้ยง หัวใจ ให้สู้ไปข้างหน้าได้อย่างไม่มีวันยอมแพ้ไม่ว่าจะเจออุปสรรครออยู่อีกกี่ด่านก็ตาม
.... ใน The Pursuit of Happyness หนังเดินเรื่องได้เรื่อยๆเนือยๆ ถ้าคนไม่ชอบหนังดราม่าอาจส่ายหน้าหรือพยักหน้าสัปปะหงกไปก่อน หากใครคาดหวังจะเป็นหนังความสัมพันธ์พ่อลูกจี๊ดๆซึ้งๆมาก อาจต้องผิดหวัง เพราะบรรยากาศส่วนใหญ่ของหนังค่อนข้างเศร้าซึม เราต้องทนดูชีวิตของตัวละครเคราะห์ซ้ำกรรมซัดครั้งแล้วครั้งเล่า
และนั่นจึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ วิล สมิธ ได้แสดงอารมณ์มากกว่าทำเท่เหมือนในหนังหลายๆเรื่องที่ผ่านมา เขาปล่อยพลังฝีมือเล่นคู่กับลูกได้อย่างน่าจดจำ เพียงแต่ว่าปีนี้เป็นปีที่นักแสดงมีฝีมือหลายคนเข้าคิวพาเหรดกันมาเพียบ เขาเลยคงเป็นได้แค่ผู้เข้าชิงไม้ประดับบนเวที แต่หากไม่เปรียบเทียบกับใคร การแสดงของเขาสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนอยากลุกขึ้นมาสู้ชีวิตอีกครั้ง เพียงเท่านี้ ก็น่าจะเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของเขาแล้ว
หลายฉากที่เขาจะทำให้เราน้ำตาซึม โดยเฉพาะฉากเด็ดที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินซึ่งไปสิ้นสุดในถ้ำ กับการสร้างจินตนาการให้ลูกชาย ไม่ต่างอะไรกับพ่อใน Life is beautiful ที่แม้จะเจ็บช้ำขมขื่นกลัดกลุ้มเพียงใด ก็พยายามอย่างสุดชีวิตที่จะไม่ทำให้ลูกต้องเป็นทุกข์
อีกหนึ่งคนในหนังทีถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย คือ แธนดี้ นิวตั้น ที่เธอเล่นได้ดีทีเดียว บทของภรรยาที่เบื่อหน่าย ลำบากยากเข็ญ และ หงุดหงิดกับชีวิตปัจจุบัน จนต้องตัดสินใจทิ้งสามี เธอทำให้เราได้เห็นถึงเสี้ยวเล็กๆที่ยังรักแต่มันก็สุดจะทนกับชีวิตที่เป็นอยู่ และ สิ่งที่เธอเลือกไม่ใช่ การไปตายเอาดาบหน้า แต่ เธอเลือกที่จะไม่ไว้ใจคนที่เธอรักอีกต่อไป ซึ่งคนที่เจ็บช้ำไม่ใช่แค่สามี เธอเองก็เช่นกัน
หากจะมีสิ่งที่ผมไม่ชอบนัก คือ ตอนจบของหนังที่ค่อนข้างเป็นเทพนิยายชวนฝัน ซึ่งดัดแปลงมาจากหนังสือประเภท พ่อรวยสอนลูก มากเกินไป จนทำให้คนดูบางคนอาจชักสับสนว่า Happyness ที่หนังต้องการนำเสนอว่าพระเอกกำลังแสวงหา(pursuit) คือ สิ่งใดกันแน่ หรือเป็นแค่การวิ่งไล่คว้า ความฝันของอเมริกันชน ความสุขของโลกทุนนิยม อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น
สิ่งที่ชอบ
1.วิล สมิธ ... ผมไม่ได้ดู อาลี ที่เขาว่ากันว่า วิล สมิธ เล่นดี แต่จากหนังของวิล สมิธทั้งหมดที่เคยดูมา เรื่องนี้เป็นการแสดงที่ดีที่สุดของเขา
2.การสู้ชีวิต ... ดูจบเกิดความรู้สึกประมาณ สู้โว้ยยย เรายังสู้ไม่เต็มที่หรอก เกิดความรู้สึกไม่อยากจะยอมแพ้อะไรง่ายๆ และ รู้สึกดีที่เห็นคนจนตรอกแต่ยังคงรักษาจิตวิญญาณและศักดิ์ศรีความเป็นคนอยู่ต่อไป
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ตอนจบ ... หนังให้อะไรกับคนดูมาก แต่ การจบเช่นนี้อาจทำให้คนดู จับตรงบทสรุปได้แค่ว่า สู้แล้วรวย เท่านั้น
สรุป ...เป็นหนังดราม่า เล่าเรื่องไปข้างหน้า ไม่ค่อยพยายามบีบคั้นหรือใส่ช็อตเด็ดเพื่อเร้าอารมณ์จนเกินเหตุ หนังมา พร้อมกับ อุปสรรคที่พัดเข้ามาในชีวิตตัวละครครั้งแล้วครั้งเล่า เหมาะมาก สำหรับผู้ที่กำลังท้อแท้ หรือ หมดกำลังใจ หนังอาจเรียบเรื่อยไปหน่อยแต่เมื่อถึงจุดสุดท้าย เชื่อว่าน่าจะได้อะไรดีๆกลับมาแน่นอน
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) เดือนแห่งความรัก มอบ"หนังสือรัก"แด่คนที่คุณรัก ฮิ้ววว
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 14 มีนาคม 2550 |
Last Update : 14 มีนาคม 2550 0:29:37 น. |
|
27 comments
|
Counter : 8989 Pageviews. |
|
|
|
โดย: จอมผีดิบมันตรัย IP: 125.27.20.17 วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:0:39:42 น. |
|
|
|
โดย: หนูคิสเซอร์วิส (KissAhoLicGal ) วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:6:17:37 น. |
|
|
|
โดย: Rive Gauche วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:7:52:02 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:9:41:25 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.34.9 วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:0:16:57 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:15:01:05 น. |
|
|
|
โดย: พุดดิ้งสีชมพู IP: 58.8.145.54 วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:21:23:09 น. |
|
|
|
โดย: Viola IP: 203.113.51.202 วันที่: 22 เมษายน 2550 เวลา:22:25:19 น. |
|
|
|
โดย: แอม IP: 203.144.198.220 วันที่: 25 เมษายน 2550 เวลา:17:45:39 น. |
|
|
|
โดย: ottoman IP: 69.3.229.205 วันที่: 25 กรกฎาคม 2550 เวลา:4:47:24 น. |
|
|
|
โดย: ชอบจัง IP: 124.121.46.211 วันที่: 30 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:54:33 น. |
|
|
|
โดย: YoiChi IP: 202.57.178.112 วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:13:08:56 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 10 ตุลาคม 2550 เวลา:23:54:28 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:29:45 น. |
|
|
|
โดย: โดนัท IP: 220.42.58.207 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:13:39:05 น. |
|
|
|
โดย: Kitsunegari IP: 124.120.160.23 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:16:19:36 น. |
|
|
|
โดย: ลิโลกะโปเต้ IP: 61.90.250.17 วันที่: 23 ธันวาคม 2550 เวลา:1:17:30 น. |
|
|
|
โดย: ยัยตาโต... IP: 124.121.103.60 วันที่: 20 มกราคม 2551 เวลา:19:30:58 น. |
|
|
|
โดย: งุงิ IP: 203.118.97.101 วันที่: 13 มีนาคม 2551 เวลา:13:26:17 น. |
|
|
|
โดย: งุงิ IP: 203.118.97.101 วันที่: 13 มีนาคม 2551 เวลา:13:36:14 น. |
|
|
|
โดย: imnotyrbabe (imnotyrbabe ) วันที่: 8 เมษายน 2551 เวลา:16:29:17 น. |
|
|
|
โดย: donkiyote IP: 118.173.251.175 วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:7:53:11 น. |
|
|
|
โดย: โดนัท IP: 124.120.122.74 วันที่: 6 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:13:28 น. |
|
|
|
โดย: alwaystong IP: 211.222.175.100 วันที่: 5 พฤษภาคม 2552 เวลา:13:32:51 น. |
|
|
|
โดย: ใบย่านาง IP: 117.47.162.142 วันที่: 26 มกราคม 2553 เวลา:19:36:12 น. |
|
|
|
โดย: คนนอนดึก IP: 115.67.38.155 วันที่: 14 กรกฎาคม 2556 เวลา:22:43:02 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
--- ใบ้ได้มั้ยครับ เป็นควรามลับรึเปล่า ว่า เขียนให้เล่มไหนเอ่ย
เห็นหน้าคุณ ในpulp เล่มล่าสุดแล้วนะครับ
อย่างที่จินตนาการไว้
หวังว่า จะไม่ใช่เล่มสุดท้ายนะเออ วันนี้เวียนไปดูที่แผง ยังไม่เห็นเล่มใหม่ออกมาวางเลย