Prime , รักคงยังไม่พอ
ข้อมูล: Prime มีความยาว 105 นาที เรท PG-13 นำแสดงโดย Uma Thurman , Meryl Streep , Bryan Greenberg และผู้กำกับ คือ Ben Younger ซึ่งควบหน้าที่เขียนบทไปด้วย ผลงานที่เคยเขียนบทและกำกับมาก่อนที่คนดูส่วนใหญ่รู้จักกัน Boiler Room ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 6.1/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Rotten ด้วยคะแนน 50 %
... Rafi Gardet และ David Bloomberg ตกหลุมรักกันอย่างรวดเร็ว สำหรับเขาแล้ว เธอเป็นคนมีเสน่ห์น่าค้นหายิ่งกว่าใครที่เคยรู้จัก สำหรับเธอแล้ว เขาเป็นคนมีอารมณ์ขันและทำให้เธอสนุกได้มากที่สุดในรอบหลายๆปี
ก่อนหน้า Rafi จะพบรักครั้งนี้ ชีวิตของเธอเพิ่งผ่านมรสุมชีวิตที่หนักหนาแสนสาหัสจากชีวิตคู่ 9 ปีที่อับปางลง ความเครียดและหดหู่ของเธอได้รับการรักษาโดย Lisa นักจิตบำบัดที่เธอไว้ใจมากที่สุด ทุกเรื่องที่เธอพบเจอในแต่ละวันทั้งเรื่องงาน เรื่องเพื่อน เรื่องความรัก ไม่เว้นแม้กระทั่งรายละเอียดของเรื่อง sex เธอก็เล่าให้ Lisa ฟังในทุกรายละเอียดทุกซอกทุกมุม
...มันคงไม่ใช่ปัญหาอะไรหากไม่ใช่เผอิญว่า Lisa คือ แม่ของ David
เมื่อ Lisa รู้ความจริงว่า ชายหนุ่มที่คนไข้เธอเล่าให้ฟังมาตลอดคือลูกชายของตัวเอง เมื่อนั้นเธอก็เหมือนต้องสวมหมวก 2 ใบ หนึ่งคือฐานะผู้รักษา Rafi และ อีกหนึ่งในฐานะแม่ของ David เธอต้องเลือกว่า
..ในฐานะแม่ที่ยังรักยังหวงและห่วงลูกชาย เธอจะยอมผิดจรรยาบรรณแล้วยุแยงให้ Rafi เลิกกับลูกชายเพื่ออนาคตของเขา ทำลายความสุขในช่วงเวลานั้นของคนสองคน
หรือ
..ในฐานะผู้บำบัดที่เห็นคนไข้ตัวเองกำลังมีความสุข เธอจะเลือกสนับสนุน Rafi ต่อไป ซึ่งอาจต้องแลกกับการเสียลูกชายให้กับแม่ม่ายวัย 37 ปีคนนี้
การสวมหมวกสองใบนี้เองทำให้เธอต้องกระอักกระอ่วนลำบากใจ และ เป็นช่วงเวลาที่หนังเปิดโอกาสให้ Meryl Streep ได้เล่นสนุกกับบทตัวเอง สำหรับตัว Lisa นอกจากความลำบากใจแล้ว มันก็ทำให้เธอได้รับรู้เรื่องราวในอีกแง่มุมของลูกชายที่ไม่เคยรู้มาก่อน ผ่านการบอกเล่าของ Rafi
เพราะที่ผ่านมาเมื่อเธอเป็นผู้บำบัด เธอก็เหมือนกระจกให้ Rafi ส่องเห็นตัวเอง มาในตอนนี้เองที่ Lisa ได้ส่องเห็นตัวเองในฐานะแม่ ผ่าน Rafi ที่เป็นเหมือนกระจกสะท้อนให้กับเธอ
...สำหรับ Rafi และ David หากโลกนี้มีเพียงเขาและเธอกันแค่สองคน หากโลกนี้ผู้คนอยู่อาศัยกันได้เพียงอาศัยความรัก เขาและเธอน่าจะมีความสุขได้โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ แต่โลกความจริงมิได้เป็นเช่นนั้น เมื่อการอยู่ร่วมกันของคนสองคนมีปัจจัยที่มากไปกว่า ความรัก
ปัจจัยอุปสรรคต่อชีวิตคู่ของสองคนนี้ คือ คนหนึ่งเป็นแม่ม่ายวัย 37 ปีที่เพิ่งล้มเหลวกับชีวิตคู่ มีงานที่ต้องเดินทางไปมาข้ามประเทศ กับ อีกคนหนึ่งเป็นหนุ่มน้อยวัย 23 ปีที่ยังอาศัยอยู่กับตายาย ยังไม่มีงานการทำมั่นคง แถมครอบครัวของเขายังเป็นยิวที่ยึดขนบธรรมเนียมเคร่งครัด ตรงข้ามกับเธอที่มาจากครอบครัวบ้านแตกไม่มีใคร
ทั้งพ่อและแม่ของ David ย่อมไม่อยากเสียลูกชายที่เพิ่งเป็นหนุ่มไม่กี่ปีให้ไปอยู่กับแม่ม่ายอายุสามสิบปลายๆ ครอบครัวของเขาที่เป็นครอบครัวชาวยิวก็ย่อมอยากได้ลูกสะใภ้เป็นคนยิวเช่นเดียวกัน
แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้ล้วนเป็นปัญหาจากปัจจัยจากภายนอก ที่สำคัญน้อยกว่าปัจจัยภายในของแต่ละคน เพราะหากเจอปัจจัยภายนอกแล้วสองคนร่วมมือฝ่าฟันมันก็จะผ่านพ้นได้ โดยที่ยังไม่ต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง แต่ปัญหาจากปัจจัยภายในมันต้องอาศัยการปรับตัวเข้าหากัน ปรับชีวิตที่คุ้นเคยแบ่งปันให้กับอีกคน ปัจจัยภายในเหล่านั้นดูได้จาก
...หนังกำหนดคาแรคเตอร์ให้เราได้เห็นว่า แม้ David จะดูมีความเป็นผู้ใหญ่เกินตัว แต่ความเป็นเด็กในตัวของเขานั้นมันก็ยังมีอยู่มากมาย เช่น เมื่อเกมส์ Nintendo อยู่ตรงหน้าเขาก็ละสายตาทิ้งความสนใจคนรักได้อย่างไม่ใยดี เมื่อ Rafi ไม่อยู่เขาก็นอนตื่นสายทิ้งข้าวของกระจัดกระจายทั่วบ้าน ฯลฯ
ปัจจัยภายในที่แตกต่างนี้เอง มันทำให้ทั้งสองคนมาถึงทางแยกที่ต้องเลือก ว่าจะปรับตัวเข้าหากันหรือเลือกเดินต่อไปคนละเส้นทางของตัวเอง เมื่อคนหนึ่งมองว่าอีกคนไม่ดูแลรับผิดชอบ อีกคนก็มองกลับว่าอีกคนคอยควบคุมบงการ และนั่นก็เป็นที่มาของประโยคหนึ่งที่ Lisa เอ่ยไว้
love is not always enough.
...ความรักนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายภายใต้ช่วงเวลาสั้นๆ แต่การรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาวนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความรักบางครั้งไม่ต้องทำอะไรมันก็ปะทุขึ้นได้โดยอัตโนมัติ ส่วนความสัมพันธ์นั้นหากมีปัญหาแล้วอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรมันมีแต่จะแย่ลงเรื่อยๆ
เมื่อเริ่มต้นความรัก มันเป็นแค่การไปดูหนังฟังเพลงกินข้าว แต่เมื่อความรักนั้นพัฒนาเติบโตต่อเนื่อง มันก็เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ ที่มากกว่ากิจกรรมสนุกสนานเหล่านั้น มันเป็นเรื่องที่เริ่มซับซ้อนจริงจังขึ้นเช่นว่า ใครจะเก็บเงินที่ได้มา ใครจะจ่ายค่าน้ำค่าไฟ เมื่อมีลูกใครจะเป็นคนพาไปส่งโรงเรียน ใครจะเลี้ยงลูกแบบไหน ฯลฯ
เมื่อคนสองคนเริ่มผูกพันแน่นแฟ้นมากขึ้น ความเหมือนที่ดึงดูดให้สองคนเข้าหากันเริ่มจางหาย และ ความแตกต่างของแต่ละคนก็จะเริ่มปรากฎชัดออกมา ความแตกต่างนี้เองคือสิ่งที่จะเป็นจุดสำคัญว่า คนสองคนพร้อมจะเรียนรู้ร่วมกัน หรือ จะทำให้ต่างฝ่ายต้องแยกทางกันไป
...ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำเรื่องชีวิตคู่ มักพูดเสมอว่า ปัจจัยสำคัญหนึ่งของการใช้ชีวิตคู่ร่วมกันคือ การเลือกคู่ชีวิตนั้นไม่ควรจะมีพื้นหลัง (background) ที่แตกต่างกันมากเกินไป พื้นหลังเช่น เศรษฐานะ ,ความเชื่อ, ศาสนา ,ปูมหลังครอบครัว ฯลฯ
หากต่างกันมากเกินไปมักมีโอกาสให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่น ชายหนุ่มที่ไม่มีพ่อแม่ใช้ชีวิตรักอิสระผู้รักงานปาร์ตี้นอกบ้านทุกสุดสัปดาห์ กับ หญิงสาวจากครอบครัวใหญ่เคร่งครัดศีลธรรมจรรยาเข้าวัดเข้าวาทุกอาทิตย์ ย่อมมีโอกาสเกิดปัญหาได้ง่ายๆ
...ความแตกต่างว่าสำคัญแล้ว แต่ในเรื่องความสัมพันธ์สิ่งที่สำคัญมากกว่า คือ แต่ละคนนั้น work หรือ ทำงานในความสัมพันธ์ นั้นมากน้อยแค่ไหน
ความสัมพันธ์เป็นงานอย่างหนึ่งที่คนสองคนต้องทำร่วมกัน เพราะถ้าไม่พยายาม แม้จะแตกต่างกันเพียงเรื่องเล็กน้อย มันก็ก็นำไปสู่จุดจบของชีวิตคู่ได้ไม่ยากเย็น หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยังคงใช้ชีวิตในโลกของตัวเองโดยไม่พยายามจะปรับตัว ก็คงไม่มีวันที่โลกของชีวิตคู่จะหมุนไปได้ด้วยดี
...และสำหรับ Rafi กับ David ความรักอาจเพียงพอสำหรับที่เขาและเธอจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในเวลาหนึ่ง แต่ความรักนั้นคงยังไม่พอสำหรับการใช้ชีวิตร่วมกันของทั้งคู่ในระยะยาว เมื่อความสัมพันธ์ต้องการการพัฒนาขึ้นไปอีกในระดับหนึ่ง เมื่อต่างฝ่ายต่างมีความต้องการที่อีกฝ่ายไม่สามารถจะให้ได้มันจึงมาถึงทางแยกสำคัญ
... Rafi เริ่มคิดจริงจังกับชีวิตคิดอยากจะมีลูกเหมือนคนอื่นๆ ซึ่งมันก็ดูเหมาะสมตามวัยของเธอแล้ว ในขณะที่ David ยังไม่คิดที่จะมีลูกให้รับผิดชอบดูแล ซึ่งมันก็เหมาะสมตามวัยของเขาแล้วเช่นกัน
แม้ในท้ายที่สุดเขาเสนอว่าเขายอมจะมีลูกกับเธอ แต่เราจะเห็นได้ว่า การมีลูก ของทั้งสองคนมีความหมายต่างกัน สำหรับ David การมีลูกของเด็กหนุ่มอย่างเขามีความหมายเพียงการเอาใจและฟื้นฟูความรักที่ล่มสลาย แต่การมีลูกสำหรับ Rafi มันคือรากฐานชีวิตที่เติบโตต่อไปในอีกขั้นหนึ่ง
ดังนั้นหากยังดึงดันมีลูกต่อไปสิ่งที่จะตามมารังแต่จะทำลายทุกคนรวมไปถึงลูกที่จะเกิดขึ้นมา และเธอเองก็ไม่ต้องการทำลายชีวิตของคนที่เธอรักให้พังทลาย
...บางครั้งการเลือกที่จะยุติความสัมพันธ์ทั้งที่ยังคงเหลือเยื่อใยความรักอยู่ มันยังจะดีเสียกว่า การเลือกยึดยื้อความสัมพันธ์ไว้โดยไม่คิดปรับตัวเข้าหากัน เพราะเมื่อนั้นปลายทางความสัมพันธ์อาจจบลงโดยไม่หลงเหลือแม้แต่ความรักไว้ในใจ
... ดูจากโฆษณาหน้าหนัง ทำให้ผมเดาไปว่า Prime จะเป็นหนังโรแมนติคตลกเฮฮา ที่เล่นกับความเข้าใจผิดของตัวจิตแพทย์และคนไข้ที่รักษา พอดูไปซักพักกลับกลายเป็นว่า มันคลาดเคลื่อนจากที่เดาไปเยอะเหมือนกัน เพราะหนังเทน้ำหนักไปที่เรื่องราวของ ความรักและความสัมพันธ์ของคู่รัก
มุกตลกขำขำเป็นแค่องค์ประกอบที่ไม่ทำให้หนังหนักจนเกินไป แทบทั้งเรื่องหากไม่นับตัวละครย่าพระเอกที่ตายไปแล้ว กับ เพื่อนพระเอกที่ใช้เค้กเป็นตัวระบายความเครียด เราจะไม่เห็นฉากที่แสดงออกเว่อร์ๆเกินจริงเลย ทั้งที่ดูแล้วหากจะเน้นฮาเอาขำให้ตายก็มีหลายฉากที่เข้าทางและน่าจะทำได้ เช่น ฉากเปิดเผยความจริงระหว่าง Lisa และ Rafi หรือ ฉากที่ Rafi ไปเยี่ยมครอบครัว รวมไปถึงบท Lisa ที่สามารถจะใส่สีใส่ไข่ให้ร้ายให้สนุกกว่านี้ได้ แต่หนังก็ยั้งๆเอาไว้ไม่ให้มันมากจนเกินไป
แถมหนังยังมีรสชาติความเจ็บปวดขมขื่นแอบซ่อนไว้ด้วยซ้ำ จนกลายเป็นว่า มันเป็นเหมือนหนังดราม่าหนักสลับเบาในโทนนุ่มนวลอ่อนละมุนที่มีมุกตลกหยอดอยู่เป็นช่วงๆแทน (มุกที่ใช้บ่อยและน่ารักดีคือมุกที่เล่นสนุกกับอายุของพระเอก)
...การที่หนังเลือกจะเล่าในรูปแบบของความสมจริง ทำให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นน่าสนใจทีเดียว ผมค่อนข้างชอบเพราะมันเหมือนกับการได้ดู การบำบัดชีวิตคู่ในรูปแบบหนัง คล้าย The story of us เพียงแต่ไม่หนักอึ้งเท่า ในจุดแข็งนี้ก็เป็นจุดอ่อนของหนังไปพร้อมๆกัน ความเรียบง่ายเบาสบายของหนังสามารถทำให้คนดูกลุ่มหนึ่งจะเบื่อเอาได้ง่ายๆ เพราะมันจะขำก็ขำไม่สุด หลายตอนตัวหนังก็แทบจะเงียบไปนาน ถึงขนาดอาจทำให้อึดอัดรอแล้วรออีกว่าเมื่อไหร่หนังจะเดินหน้าไปไวไวหรือเมื่อไหร่มุขเด็ดๆจะปล่อยมาเสียที
ดนตรีและเพลงประกอบในแนวแจ๊ซในเรื่องที่คัดสรรมา ความไพเราะของมันจับคู่เข้ากับบรรยากาศในเรื่องได้อย่างอ่อนหวาน ชวนให้ประทับใจมากจนอยากไปซื้อมาเก็บไว้ สามนักแสดงนำล้วนทำหน้าที่ตัวเองได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก๋า - Meryl Streep , รุ่นกลาง -Uma Thurman (รายนี้น่ายินดีที่เธอสามารถสลัดภาพสาว Kill Bill ออกไปได้อย่างหมดจด) หรือ รุ่นใหม่ - Bryan Greenberg ไม่มีใครถูกใครข่มกลืนไปจากจอ
การแสดงของทั้งสามคนเป็นจุดแข็งในเรื่อง เสียดายที่ปัญหาหนึ่งที่มันเกิดคือ บทที่ทำให้ทั้งสามคนเล่นกันเป็นคู่ได้ดีกว่าเป็นทีมสามคน มันเหมือนกับว่า ต่างคนต่างเล่นเป็นคู่ๆแบบ Meryl กับ Uma , Uma กับ Bryan , Bryan กับ Meryl ผู้กำกับไม่สามารถแสดงให้เห็นสายใยเชื่อมสามตัวละครนี้เข้าด้วยกันได้เป็นหนึ่งเดียว
สิ่งที่ชอบ
1.ช่วงเวลารัก ... ท่าเขินอายของพระเอก สีหน้านางเอกตอนมีความสุข ฯลฯ หนังประสบความสำเร็จในแต่ละช่วงเวลาที่ต้องการให้ความรักสีชมพูสว่างสดใสเกิดขึ้นบนจอ ผมชอบช่วงเวลาโรแมนติกเรียบง่ายหลายๆช่วงเวลาในเรื่อง
2.ย่าชาวยิว... ออกมาไม่กี่วินาทีแต่ขำดีทุกครั้งเมื่อเห็นหน้าแกกับกะทะ
3.Meryl Streep
ยังคงยอดเยี่ยม คุมจังหวะการแสดงได้ดี การสื่ออารมณ์ได้ดี ความรักที่มีต่อลูกชาย หรือ ความลำบากใจในยามที่ต้อนรับอดีตคนไข้และว่าที่ลูกสะใภ้ ฉากกระสับกระส่ายตอนที่เธอบำบัดอูม่าจนต้องรินน้ำครั้งแล้วครั้งเล่าดูตลกดี
4.การพูดถึงเรื่อง ความสัมพันธ์ และ ความรัก ... หนังเรื่องนี้ทำให้ประโยค รักคงยังไม่พอ ชัดเจนมากขึ้น และ หนังยังตีความหมายของความสัมพันธ์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีกเช่นกัน
5.dialogue ... หลายประโยคคมคายมีความหมาย มุกตลกจากคำพูดบทสนทนาหลายตอนแสดงให้เห็นความฉลาดของคนคิดบทสนทนาเหล่านั้น มันทำให้คนดูได้อมยิ้มและได้ข้อคิดได้พร้อมๆกัน
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.การตัดต่อ ... หลายช่วงที่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยต่อเนื่อง การลำดับเรื่องราวเหมือนแต่ละช่วงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ข้องเกี่ยวกันเป็นตอนๆ จนบางช่วงมันทำให้ผมรู้สึกเหมือนดูซิทคอมชั้นดีเรื่องหนึ่งแทน
สรุป ... ใครหวังขำฮาขากรรไกรค้าง ทำใจเผื่อความผิดหวังไว้ได้เลย โทนหนังไม่ได้ออกมาเป็นหนังตลกเฮฮา มันเป็นหนังดราม่าเรื่องหนึ่งที่พูดถึงประเด็นที่หนักพอสมควรแต่วิธีการเล่าเรื่องเบาสบาย หยอดมุกอยู่ประปราย หนังให้คนดูได้เรียนรู้และได้มองความสัมพันธ์มากขึ้น และ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนดูที่เคยมีชีวิตคู่มาแล้วหรือกำลังมีชีวิตคู่ที่กำลังจะพัฒนาความสัมพันธ์ เพราะมันน่าจะเข้าถึงได้ง่ายและได้อะไรกลับไปหลังดูจบ
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 04 กุมภาพันธ์ 2549 |
Last Update : 12 กรกฎาคม 2549 9:27:42 น. |
|
26 comments
|
Counter : 3467 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: NinG_CDC วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:0:55:25 น. |
|
|
|
โดย: jaa_aey วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:4:47:55 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:15:19:59 น. |
|
|
|
โดย: pikk IP: 58.64.100.106 วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:22:41:28 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:54:03 น. |
|
|
|
โดย: ต๋องตึง วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:16:36:42 น. |
|
|
|
โดย: Tomorrow she... IP: 202.5.87.143 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:17:04:00 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ (#5) IP: 210.1.33.130 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:0:28:57 น. |
|
|
|
โดย: hAmlet IP: 58.9.175.94 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:13:40:22 น. |
|
|
|
โดย: cellantibody IP: 61.90.85.225 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:23:05:35 น. |
|
|
|
โดย: ต๋องตึง วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:20:20:00 น. |
|
|
|
โดย: ลิปดา-พิลิปดา (ไม่ได้ล็อคอิน) IP: 161.200.130.218 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:4:31:59 น. |
|
|
|
โดย: Tai-Sarunya (Tai-Sarunya ) วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:20:11 น. |
|
|
|
โดย: ติดเชื้อในกระแสเลือด IP: 202.28.180.201 วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:1:23:11 น. |
|
|
|
โดย: nam IP: 58.147.28.7 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:05:18 น. |
|
|
|
โดย: proud IP: 61.91.133.23 วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:10:54:24 น. |
|
|
|
โดย: i'm IP: 124.120.159.197 วันที่: 5 กรกฎาคม 2549 เวลา:2:01:30 น. |
|
|
|
โดย: ม้าน้ำสายรุ้ง IP: 58.136.169.36 วันที่: 12 กรกฎาคม 2549 เวลา:10:42:34 น. |
|
|
|
โดย: BePride วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:15:32:13 น. |
|
|
|
โดย: UnDeR_RaDaR IP: 203.151.140.118 วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:22:25:45 น. |
|
|
|
โดย: ^_^ IP: 203.121.141.66 วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:17:54:19 น. |
|
|
|
โดย: ยิ้ม IP: 58.8.98.36 วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:22:42:07 น. |
|
|
|
โดย: m_phine IP: 72.154.107.44 วันที่: 1 กันยายน 2549 เวลา:12:59:00 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
มาเจอกี่ทีก้อเป็นเรื่องที่อยากดูอีกแล้วค่ะ
ขอบคุณนะค่ะ ที่เราใจตรงกันอ่ะค่ะ
มีความสุขในวันหยุดพักผ่อนน๊า ราตรีสวัสดิ์ค่ะ