5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
... ขอคั่นจังหวะ บทความจากภาพยนตร์ในหมวด ดูแล้วมาคุยกัน ด้วย 3 บทความ ต่อไปนี้เหมือนปีก่อนครับ คือ 10 ตัวละครประทับใจ , ฉากประทับใจ , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ของปีที่ผ่านมา
หนังที่ชอบหรือประทับใจ ไม่ได้หมายความว่า มันต้องเป็นหนังที่ดีหรือยอดเยี่ยม และ แม้ว่าหนังเรื่องหนึ่งจะดีหรือยอดเยี่ยม ก็ไม่จำเป็นที่เราจะต้องชอบหรือประทับใจ
...ผมเชื่อเสมอว่า หนัง ไม่ว่าจะดีหรือแย่ ในแง่ของคุณภาพตัวหนัง มันก็ย่อมต้องมีข้อดีและข้อเสียควบคู่กันเสมอ หนังทุกเรื่องให้อะไรกับคนดู ขึ้นอยู่กับว่าเราจะหยิบมันมาด้วยหรือไม่ จะนำมันไปใช้กับเราในชีวิตได้อย่างไร และ ปีที่ผ่านมาหนังที่ผมได้ดูทั้งหมดทั้งจากในโรงและจากดีวีดีหรือจากเคเบิ้ล ล้วนให้อะไรมามากมาย มีทั้ง สิ่งที่ชอบ และ สิ่งที่ไม่ชอบ ควบคู่กันไป ส่วนใหญ่ที่ได้ดูปีที่ผ่านมาหากเป็นหนังที่ดูในโรง ล้วนเขียนลงใน blog (เท่าที่จำได้เรื่องที่อู้ไม่ได้เขียนคือ After midnight , P.S. , อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม , ผีเสื้อและดอกไม้ , 40 year-old virgin , The Family stone , ลองของ และ โดเรมอน)
และ ต่อไปนี้คือ 5 หนังที่ผมไม่ชอบ ของปีที่ผ่านมา (โดยไม่เรียงตามลำดับ)
1.The Phantom of the Opera ... A Sound of thunder เบียดมากับเรื่องนี้มาก ในแง่คุณภาพ A Sound of thunder ด้อยกว่าหลายเท่า แต่มันก็ยังทำให้ผมพอเพลิดเพลินกับสัตว์ประหลาดหน้าแปลกๆในเรื่อง กับ สนุกกับการดูว่าหนังมันจะไปยังไงกันต่อ ส่วน The Phantom of the Opera ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะผมรู้ชะตากรรมทุกตัวละครอยู่แล้ว สิ่งที่ผมไม่ชอบเพราะผมรู้สึกเบื่อขณะนั่งดูในโรง มันเหมือนกับว่าผมนั่งดูละครเวที ที่ใช้กล้องฉายหนังถ่ายทำออกมา ไม่ว่าจะเป็นความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม แต่ผมมองว่าหนังเรื่องนี้ดัดแปลงจากต้นฉบับมาสู่ภาพยนตร์ โดยใช้ความเป็นภาพยนตร์ไม่คุ้มเอาเสียเลย (บททื่อๆ , ตัวละครแบนราบ ฯลฯ) หากไม่มีเพลงและดนตรีที่ไพเราะ + ความงามและเสียงร้องของ Emmy Rossum ผมอาจจะต้องผิดหวังกับมันมากกว่านี้
2. My tutor friend ... ผมได้ดูหนังเกาหลีเรื่องนี้จากดีวีดี ในมุมมองของผมนี่เป็นหนังที่ดูถูกตัวละครเพศหญิงและกระทำกับเธอเหมือนคนไม่มีสมอง หนังสนุกกับความรุนแรงบนมุขขำขันที่ผมไม่รู้สึกว่ามันตลกแต่กลับมองว่า ไฉนตัวละครนางเอกของเรื่องจึงยังอยู่ต่อและหลงรักพระเอกไปได้ ทั้งที่บทที่เขียนไว้นั้น ฝ่ายชายไม่ได้มีดีอะไรแม้แต่น้อยแถมยังออกแนวดูถูกเพศหญิงอีกต่างหาก มันเหมือนหนังพยายามจะย้อนรอย my sassy girl ที่สนุกกับความรุนแรง เสียดายที่ผลลัพธ์ออกมาตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง
3. Monster - in - law ... ผมไม่ชอบเพราะ ผมไม่ขำกับมุกตลกในเรื่องแถมออกแนวรำคาญกับการหยิกกันไปมาปาน ปีกมารเวอร์ชั่นฮอลลีวูด ร่วมกับผมคาดหวังว่ามันจะสนุกกว่านี้จากเสียงชื่นชม จริงอยู่หนังมีการแสดงที่เด็ดของเจน ฟอนด้า แต่ผมก็ไม่ช่วยให้ผมสนุกกับหนังขึ้นแต่อย่างใด
4.Red Eye(เกาหลี) ... ผมไม่ชอบ ด้วย 5 ข้อต่อไปนี้ที่ผมยกมาจากที่เขียนไว้ในบล็อก 1.ไม่น่ากลัว(สำคัญมาก หนังผีที่ไม่น่ากลัวมันจะเหลืออะไร) , 2.ไม่สร้างสรรค์(ผีนอกจากจะไม่หลอกแล้วมันยังวนไปวนมา จนหนังจบ) , 3.นางเอกหน้าเดียว (เธอเล่นสีหน้าแบบเดียวกันตลอดเรื่องเลย คือผมแยกไม่ออกเวลานางเอก เจอผี / พ่อตาย / เศร้า / ครุ่นคิด ไม่ผูกพันกับเธอเลยชนิดต่อให้เธอตายก็คงไม่ว่ากัน) , 4.เอฟเฟคต์หลอกตา(ความน่ากลัวหดทันทีเมื่อผีโผล่หรือโชว์เอฟเฟคต์) , 5.ตอนจบ (ผมแยกความรู้สึกตัวเองไม่ออกว่าจะซึ้งดีหรือสยองดีหรือเซ็งดี)
5.จี้ ... สำหรับผมเองหนังตลกแค่ตลกอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะนั่นมันไม่ใช่หนังตลกแต่มันคือการแสดงตลก ในครึ่งแรกจี้ ในแง่มุขตลกสอบผ่าน แต่พอมาถึงครึ่งหลังมันเป็นช่วงเวลาที่ผมรำคาญและกดFFผ่านๆให้หมดแผ่นโดยเร็ว โดยไม่คิดว่าหนังจะไร้ทิศทาง เลอะเทอะ และ เข้ารกเข้าพงไปได้ขนาดนี้(ที่หนักหนาคือช่วงเวลาที่เข้าไปพักในโรงแรมร้าง) ช่วงครึ่งหลังหนังแทบจะไม่มีเนื้อหาแต่ต่อเป็นฉากๆด้วยมุกตลกที่ตลกบ้างไม่ตลกบ้าง ถึงแม้จะมีความอึ๋มของกระแตเข้ามาเป็นจุดขายก็ไม่ช่วยอะไร เพราะสำหรับผมแล้วมันก็ยังเป็นหนังที่ไม่น่าเชื่ออยู่ดีว่า ผู้กำกับจะทำออกมาง่ายดายสุกเอาเผากินอย่างนี้
...หากต้องเลือกหนังที่ชอบแค่ 10 เรื่องเป็นสิ่งที่ยากเย็นยิ่ง ผมเลือกอยู่หลายวัน จนกระทั่งต้องจำใจตัด Be with you , เพื่อนสนิท , April Snow , Sin City , Closer , วัยอลวน 4 , Birth , Crying out love in the center of the world , Team America , Before sunset , Hotel Rwanda (เพราะกลุ่มนี้ก็เป็นหนังที่ผมชอบมากเช่นกัน) เพื่อให้ได้ออกมาเป็น
10 หนังที่ชอบที่สุดของผมในปีนี้ (ไม่เรียงตามลำดับความชอบ)
1.Marathon ... นี่เป็นหนังเกาหลีที่ผู้กำกับทำการบ้านมาดีมาก ในการให้เราได้เห็นผลกระทบของโรคออทิสติก ทั้งผลกระทบที่มีต่อตัวพระเอก และ ผลกระทบที่มีต่อคนรอบข้าง การแสดงของพระเอก(จาก The Classic) เล่นได้เหมือนออทิสติกที่สุดเรื่องหนึ่ง นอกจากนี้ ความประทับใจที่ใครได้ดูล้วนต้องน้ำตาซึมให้กับความสัมพันธ์แม่-ลูก ในเรื่อง หนังยังมีแอบซ่อนปมบางอย่างไว้ก่อนจะมาคลี่คลายตอนท้ายที่ทำให้น้ำตาคนดูไหลรินออกมาได้อย่างไม่รู้ตัว (จะเขียนถึงใน blog เร็วๆนี้)
2.Me and you and everyone we know ... เป็นหนังแผ่นดีวีดีที่ผมเอกเขนกดูที่บ้านอย่างไม่คิดอะไร ไม่คิดเลยว่า หลายฉากในหนังเรื่องนี้ดูแล้วผมได้แต่คิดในใจว่า คิดได้ยังไงกัน? (เช่น ฉากคนลืมปลาทองไว้บนหลังคารถ แล้วเราก็จะได้เห็นชะตากรรมของปลาทองที่ถูกกำหนดด้วยมนุษย์บนรถแต่ละคัน) หนังมีหลายช่วงเวลาที่น่าอัศจรรย์และทำให้คนดูไม่สามารถละสายตาไปจากจอได้ ฉากสั้นๆบางฉาก เช่น ตัวละครในเรื่องเดินคู่กันริมถนนหรือจับของรอกาวแห้ง แต่หนังทำให้ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ความรักแผ่ออกมาให้คนดูสัมผัสได้ มันเป็นหนังที่เล่าความโยงใยของผู้คนบนโลกที่เชื่อมต่อกัน (คล้ายๆกับ crash/Love actually / Magnolia) มีหลายประเด็นแฝงที่จัดได้ว่ารุนแรงในสังคม เช่น sex ในวัยรุ่น / ภาวะครอบครัวแตกแยก ฯลฯ แต่หนังเกลามันออกมาได้นุ่มนวล เพลง+ดนตรีประกอบเพราะมาก (จะเขียนถึงใน blog เร็วๆนี้)
3.Nana ... แรกเริ่มผมไม่คิดจะดูอยู่แล้วเพราะคิดว่าไม่เคยอ่านการ์ตูน และ คิดว่ามันคงเป็นหนังผู้หญิงๆ ผมคิดผิดไป เพราะนี่เป็นหนังที่เล่าความสัมพันธ์ที่เรียกว่า มิตรภาพ หนังถ่ายทอดสิ่งที่เรียกว่า เนื้อหา และ อารมณ์ความรู้สึก ได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งคู่ ทั้งสองรอบที่ได้ดูความประทับใจนั้นไม่ได้หล่นหายลงไปเลย กลับยังอิ่มอุ่นทั้งสองรอบ หนังเก็บความประทับใจได้คงเส้นคงวาตั้งแต่จนจบ
4.เฉิ่ม ... ปีนี้มีหนังไทยดีๆมีคุณภาพหลายเรื่อง แต่เรื่องที่ผมชอบที่สุดคือ เฉิ่ม หนังไทยที่ผมดูจบแต่ความรู้สึกประทับใจมันยังติดค้างมาถึงทุกวันนี้ หนังเรื่องนี้ทำให้ความเหงาและอ้างว้างในกรุงเทพมีตัวตนขึ้น เราอยู่บนโลกใบเดียวกันแต่โลกของเราไม่ได้หมุนไปพร้อมๆกัน และ บางครั้งความเหงาก็เกิดขึ้นเมื่อเราพบว่าความเร็วในการหมุนของโลกเรานั้น มันไปไม่พร้อมกับคนอื่น ในเรื่องสมบัติ ดีพร้อม ชายคนขับแท็กซี่อาจไม่ได้ต้องการหมุนเหมือนใคร จนเมื่อเขาพบกับนวล ความรักจึงผลักความเร็วโลกของเขาใหม่ และ ความรักทำให้เขาค้นหา เป้าหมาย ในชีวิตแทนที่การอยู่ไปวันๆ หนังอาจมีหลายประเด็น แต่ประเด็นเหล่านั้นไม่กระจัดกระจาย และ ความซาบซึ้งก็ไม่มากมายฟูมฟายเท่า the letter งานเขียนบทของผู้กำกับคนนี้
5.Hana & Alice ... ผมใช้มาตรวัดจากความกว้างของรอยยิ้มบนใบหน้าขณะดูในโรง เพราะนี่เป็นหนังที่ผมนั่งดูไปยิ้มไปเหมือนคนบ้าตั้งแต่ต้นจนจบ หนังไม่ได้มีมุกตลกที่ทำให้หัวเราะเป็นบ้าเป็นหลัง แต่หนังของชุนจิ อิวาอิเรื่องนี้ ทำให้คนดูยิ้มได้จากความน่ารักมากมาย ทั้งจากตัวนักแสดงและตัวหนังเอง ผมยกให้เป็นหนังน่ารักที่สุดแห่งปี(และหลายๆปีเลยก็ยังได้)
6.24 Season 3 ... หากซี่รี่ส์ชุดนี้ยังคงมาตรฐานได้ในระดับนี้ทุกซีซั่น มันจะเป็นซี่รี่ส์ที่ติด 1 ใน 10 หนังประทับใจของผมไปทุกปี ซี่รี่ส์ที่มีทั้งหมด 24 ชั่วโมงและดำเนินเรื่องตามเวลาจริงในการลุ้นเอาใจช่วยตัวเอกต่อสู้และปกป้องประเทศพร้อมกับซับพล็อตอีกมากมายล้านแปดที่หนังเอามาใส่ไว้เล่าไปพร้อมๆกัน ให้คนดูได้ลุ้นกับหลายๆเหตุการณ์ มีการขมวดเกลี่ยวมีเงื่อนงำให้ค้นหา และ เฉลยกันแบบว่า เข็มขัดสั้น(คาดไม่ถึง) มากกว่า 1 ครั้ง ตั้งแต่ดูมา ซี่ซั่นนี้มีความเป็นดราม่าที่ดีที่สุด หนังเข้มข้นคลั่กชนิดที่เรียกว่า ต้องหาเวลาดูแบบไม่ต้องหลับต้องนอนเพื่อไม่ให้ขาดตอน หนังทำให้เหงื่อในมือคนดูแตกออกมาเพราะความตื่นเต้นและทำให้น้ำตาคนดูซึมเมื่อถึงตอนที่หนังทำร้ายจิตใจตัวละคร และมันทำให้ผมต้องลงแดงรอซีซั่นสี่อยู่ทุกวันนี้
7.Proof ... หนังเล่าให้เราได้เห็นผลกระทบของคนรอบข้างที่เกิดจาก ใครบางคนที่เจ็บป่วย หนังฉายภาพของ อัจฉริยะเจ็บป่วยทางจิต ได้เห็นแง่มุมที่กว้างกว่า A Beautiful mind ไม่ใช่แค่กว้างกว่าแต่มันยังดูจริงจังกว่า ยิ่งใครมีญาติหรือต้องคอยดูแลคนใกล้ตัวที่ป่วยเหมือนในหนัง ยิ่งจะพบว่าหนังเรื่องนี้ถ่ายทอดแง่มุมนี้ออกมาดีเหลือเกิน ตัวหนังเองยังมีบทภาพยนตร์ที่ฉลาด มีรายละเอียดมากมายแฝงอยู่ในตัวละคร บทสนทนา และ เรื่องราว ซึ่งคนดูจะทึ่งตั้งแต่ได้ดูฉากเปิดเรื่องของหนัง ที่ใช้เวลาไม่นานแต่บอกทิศทางของหนังได้อย่างสมบูรณ์
8.Finding Neverland ... หนังล่อลวงผมเข้าไปค้นหา Neverland แล้วค่อยๆเกาะกุมความรู้สึกของผม ให้เข้าไปอยู่ในโลกเดียวของตัวละคร บทที่ดีมาอยู่ในมือผู้กำกับที่รู้จักบทในมืออย่างแท้จริง จึงทำให้หนังไม่ออกมาหนักดราม่า หรือหนักแฟนตาซี ไม่เร้าอารมณ์ แต่ละเอียดอ่อนในการค่อยๆไล่อารมณ์คนดูให้มีส่วนร่วม ค่อยๆฉายความงดงามของความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น จนผมรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้นั้น งดงามเหลือเกินในความรู้สึกขณะดู และทำให้น้ำตาไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว
9.The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe ... เป็นความบันเทิงที่สนุกเกินคาด ผมเข้าไปดูแบบไม่คิดอะไร แต่หนังสนุกมากวินาทีตั้งแต่บีเวอร์โผล่ออกมา หนังไม่เด็กจนเกินไปอย่างที่คิดไว้ตอนแรก และ หนังเองก็ยังมีคติสอนใจ มีการแอบขมวดปมจิตใจให้กับตัวละครในเรื่องที่เป็นเด็กไว้ทุกตัวอย่างละนิดอย่างละหน่อย ในส่วนของความเป็นครอบครัว และ ความเป็นพี่น้อง หนังก็ถ่ายทอดออกมาได้ประทับใจ เป็นหนังที่ดูกันได้ทั้งครอบครัว แถมดูจบพ่อแม่ยังมีอะไรมาสอนลูกได้อีกมากมาย
10.Hidden ... เป็นหนังที่ขณะดูผมรู้สึกง่วงน้อยๆเป็นช่วงๆ แต่มันก็ไม่ยอมหลับ มิหนำซ้ำมันยังค่อยๆแง้มสิ่งที่ซ่อนไว้ในหนังทีละนิดชวนให้ค้นหา และ มันทำให้ผมนั่งตัวเกร็งลุ้นติดตามไปจนหนังจบ หนังอาจไม่ได้ยอกย้อนเหมือน Memento แต่มันมีความคล้ายคลึงอยู่ตรงที่คนดูจะต้องหมุนทวนความคิดตัวเองเมื่อหนังจบลง และ หนังกลายเป็นหนังทีดีมากอีกเรื่องหนึ่งเมื่อได้กลับมารวบรวมภาพทั้งหมดเวลากลับมานั่งเขียนถึง หนังเล่นสนุกกับการซ่อนความผิดและความรู้สึกผิดในใจจากตัวละคร และ ซ่อนความจริงจากหนังโดยตัวผู้กำกับ
ในปีที่ผ่านมา คุณชอบ/ไม่ชอบ หนังเรื่องไหน ? และ ขอเหตุผลเล็กๆน้อยๆ (หรือจะยาวก็ดี) ว่า คุณชอบ/ไม่ชอบ หนังเหล่านั้นเพราะอะไร ?
สำหรับหนังโรง เลือกทบทวนรายชื่อหนังที่เข้าโรงปีที่ผ่านมาได้จาก >> //www.pantip.com/cafe/chalermthai/release/release-2005.html
ขอบคุณครับสำหรับ 1 ปีที่ผ่านมา ที่ติดตามอ่าน แสดงความเห็น ให้คำติชมคำแนะนำ แวะมาทักทาย ยินดีที่ได้รู้จักพูดคุยกับทุกท่านครับ แล้ว ปี 2549 นี้เรา ดูแล้วมาคุยกัน ต่อครับ
ชวนไปอ่าน(คุย)โลกของหนังของผม(ของคุณ) ในปีที่ผ่านมา ที่ >> One Year Review : Movie (ตอน 1)
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 10 มกราคม 2549 |
Last Update : 10 มกราคม 2549 16:11:17 น. |
|
28 comments
|
Counter : 3116 Pageviews. |
|
|
|
โดย: ชายคา วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:0:45:55 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:1:34:56 น. |
|
|
|
โดย: วัฌชา วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:1:50:07 น. |
|
|
|
โดย: keyzer วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:2:21:04 น. |
|
|
|
โดย: ZAZaSassY วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:9:10:51 น. |
|
|
|
โดย: โสมรัศมี วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:9:29:40 น. |
|
|
|
โดย: SnowBelL IP: 210.246.161.53 วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:10:52:31 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:13:36:22 น. |
|
|
|
โดย: เสือจุ่น วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:16:40:04 น. |
|
|
|
โดย: Hamee IP: 202.183.190.14 วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:18:00:59 น. |
|
|
|
โดย: oscar IP: 61.91.134.95 วันที่: 11 มกราคม 2549 เวลา:10:45:02 น. |
|
|
|
โดย: 11 มกราคม 2549 IP: วันที่: 15:28:01 เวลา:161.200.95.34 น. |
|
|
|
โดย: it ซียู IP: 161.200.95.34 วันที่: 11 มกราคม 2549 เวลา:15:40:40 น. |
|
|
|
โดย: บลูเบอร์รี่ลูกอวบๆ สีเขียว IP: 202.28.181.7 วันที่: 12 มกราคม 2549 เวลา:12:48:53 น. |
|
|
|
โดย: HiPPoCRiTe IP: 203.156.89.52 วันที่: 12 มกราคม 2549 เวลา:20:21:10 น. |
|
|
|
โดย: anpanman IP: 58.64.100.128 วันที่: 13 มกราคม 2549 เวลา:20:44:26 น. |
|
|
|
โดย: สวยที่สุด วันที่: 15 มกราคม 2549 เวลา:19:39:23 น. |
|
|
|
โดย: fabregas` IP: 58.9.26.117 วันที่: 18 มกราคม 2549 เวลา:16:35:23 น. |
|
|
|
โดย: ทอม IP: 161.200.118.226 วันที่: 19 มกราคม 2549 เวลา:18:00:21 น. |
|
|
|
โดย: asmahan IP: 210.203.182.91 วันที่: 23 มกราคม 2549 เวลา:11:29:33 น. |
|
|
|
โดย: Acute MI IP: 203.114.114.23 วันที่: 27 มกราคม 2549 เวลา:0:50:56 น. |
|
|
|
โดย: Acute MI IP: 203.114.114.23 วันที่: 27 มกราคม 2549 เวลา:0:55:33 น. |
|
|
|
โดย: คนสวย (ทำใจได้ ) วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:0:44:21 น. |
|
|
|
โดย: หวานใจ**เอิบอิ่ม IP: 203.113.51.104 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:22:34:02 น. |
|
|
|
โดย: อัฐ IP: 125.24.175.235 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:15:19:16 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|