ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
...ผมเองไม่ลังเลใจ ไม่คิดให้มากมายในการที่จะไปอุดหนุน ผีแม่ลูก ที่เทียวไลเทียวขื่อมาขอเงินคนดูปีเว้นปี ชนิดข้ามน้ำข้ามสมุทรขอเรี่ยไรตั้งแต่ญี่ปุ่นยันฮอลลีวูด จนเรียกได้ว่า แม่ลูกคู่นี้ ทำธุรกิจผีเป็นแฟรนไชส์ได้ไม่แพ้ ซาดาโกะจาก The ring เพราะ มีทั้ง หนังญี่ปุ่น หนังฮอลลีวูด หนังสือนิยาย และ มินิซีรี่ส์ และ ผมเองก็ติดตามมาตั้งแต่ต้น
คำแนะนำสำหรับ ใครที่คิดจะดู ผีแม่ลูกคู่นี้ ก็ต้องทำใจเตรียมไว้ได้เลย ว่าหนังไม่ได้มีเนื้อหาสาระอะไร ไม่ใช่หนังที่ดูเอาความ แต่ดูเอาสะดุ้งตกใจ พวกเขาเป็นเพียงแค่ ผีไร้จรรยาบรรณ หลอกกันแบบขาดสติ ทั้งคู่มีคอนเซ็ปท์เดียวคือ ใครเข้าบ้านฉัน มันตายหมด
ดังนั้นคนดูก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมเนื้อที่สมองมากนัก ตอนดูอาจจะงงเล็กน้อยตอนต้น แต่เดี๋ยวผีในหนังก็จะช่วยไล่หลอกจนตายไปทีละคนจนมาเฉลยความสัมพันธ์ในตอนจบให้เราเข้าใจ
คนดูแค่เตรียมใจไปสะดุ้งก็พอ แฟรนไชส์แม่ลูกคู่นี้ไม่มีความซับซ้อน มีแค่เดินหน้าฆ่าตัวละคร และ คนดูก็ไม่ต้องคาดหวัง ไม่ต้องลุ้นอะไรมากนัก เนื่องจากที่ผ่านๆมา ตัวละครทั้งหลายในหนังล้วนตายเรียบไม่มีชิ้นดี หรือจะมีใครรอด ก็รอไปตายต่อในภาคต่อไป อย่าไปคิดแก้อาถรรพณ์ใดๆให้เสียเวลา
...งานรีเมค The Grudge ภาคแรก จัดได้ว่าเป็นการรีเมคที่ดีพอใช้ ไม่ได้ดีเยี่ยมน่าชื่นชมขนาด The ring เพราะ หนังไม่ได้ทำอะไรมากแค่เปลี่ยนโลเคชั่น เปลี่ยนนักแสดง แต่ทุกอย่างยังคงกลิ่นอายของญี่ปุ่น เพียงแต่ใช้ทุนที่ทำให้โปรดักชั่นทั้งหลายดูดีขึ้น และ เรียบเรียงบทให้มีที่มาที่ไปดูรู้เรื่องมากขึ้น
ต่างจาก The Ring ที่สามารถเปลี่ยนกลิ่นอายความกลัวแบบยากิโซบะ ให้มาสยองแบบสปาเก็ตตี้ได้โดยยังคงธีมเดิมอย่างครบถ้วน
ข้อเสียที่ The grudge สลัดไม่หลุดและวนเวียนจำเจ อาจเป็นเพราะการตีความของผู้กำกับคนเดิม ไม่เหมือน The ring ที่ผู้กำกับต่างคนต่างสัญชาติมารื้อและใส่ความเป็นตัวของตัวเองเข้าไป
ในขณะที่ เด็กผี มีแต่ ป๋า ทาคาชิ ชิมิสึ ตามมาคุมและบริหารจัดการชนิดไม่ยอมปล่อยวาง เพราะป๋าแกเล่นเหมาเรียบแฟรนไชส์นี้มาตั้งแต่ Ju-on ทั้งสองภาคจนถึง The Grudge ภาคสองนี้
...การที่ ป๋า ยังไม่สามารถปล่อยวาง เด็กผี ของตัวเองได้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผมมั่นใจว่าทำให้เด็กผีเล่นได้ไม่เข้าตา
คงยังจำกันได้ว่า ปีก่อน ป๋าและเด็กผีที่อยู่คนละทวีป คนละวงการ ก็เคยเกิดเหตุการณ์คล้ายคลึงกัน นั่นคือ ช่วงแรกของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เหล่าเด็กผี ของ ป๋าเฟอร์กี้ ทำแต้มหล่นเป็นว่าเล่น ตอนนั้นมีข้อสงสัยว่า การที่ป๋าเฟอร์กี้ต้องคุมทีมเดิมๆมาตลอดเป็นเหตุส่งผลให้ไฟมอดหรือไม่ เพราะทุกอย่างก็วนอยู่ในอ่างเดิมๆ
เช่นเดียวกัน ปัญหาของป๋าทาคาชิกับเด็กผี(แป้ง)ขาว คือ ผลงานของป๋าเริ่มถอยหลัง โดยที่ป๋าไม่สามารถหาความแตกต่างที่สร้างสรรค์ออกไปได้อีก และ การหลอกคนดูก็เหมือนกับการยิงประตู คือ ป๋าไม่สามารถทำให้เด็กผีของป๋ายิงประตูได้เฉียบคมเหมือนในภาคแรก ซึ่งนั่นเป็นปัญหาที่ป๋าทาคาชิ ต้องจัดการให้ได้หากคิดจะทำภาคต่อไป เพราะถ้าไม่ เชื่อได้ว่า เด็กผีอาจต้องตกชั้นหนังผีชั้นดีไปอยู่ดิวิชั่นสองอย่างแน่นอน
ยิ่งมาเจอผม ที่มีปัญหากับการหลอกของ เด็กผี ตั้งแต่เวอร์ชั่นญี่ปุ่นแล้ว Ju-on ทำให้ผมรู้สึกกลัวตกใจได้ก็เพราะผีแม่ แต่กับ ผีลูกที่นิยมโบ๊ะแป้งเกินขนาดพร้อมร้องเสียง แคว๊กๆ ไม่ชวนให้รู้สึกขนลุกแต่อย่างใด ผมไม่รู้สึกว่าผีผ้าห่ม หรือ เด็กผีที่มานั่งคุกเข่าใต้โต๊ะอาหารนี้มีความน่ากลัวแม้แต่น้อย ออกจะรำคาญเสียด้วยซ้ำ
แต่เมื่อภาคก่อนๆหนังไม่เจ๊ง ก็ทำให้ป๋ามั่นใจ ป๋าก็เลยพาเด็กผีมาวิ่งเล่นแบบนี้ตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคปัจจุบัน จากเดิมที่น่ารำคาญมาถึงภาคนี้ที่ตัวหนังก็ขาดความสยองอยู่แล้ว เด็กผีจึงเหมือนเป็นส่วนที่ลดทอนความน่ากลัวของหนังสำหรับผมเสียด้วยซ้ำทุกครั้งที่เห็นเขาโผล่ออกมา
เนื้อเรื่องในหนังภาคนี้ผมสามารถเล่าจบได้ในไม่กี่ประโยคคือ น้องสาวของนางเอกภาคก่อนมาหาพี่ที่ญี่ปุ่น เธอเข้าบ้าน ผีตามมาหลอก หนังจบ
...แม้หนังตระกูล The Grudge จะเน้นแต่ผีหลอก แต่ภาคนี้หนังดูจะมีอะไรดีๆเล็กๆอยู่นั่นคือ การวางบุคลิกและปูมหลังตัวละครที่น่าสนใจ สองตัวละครหลักที่เป็นตัวดำเนินเรื่องล้วนเป็นผู้หญิงที่ถูกลืม
ออเบรย์ เป็น ลูกสาวที่ขาดการยอมรับจากแม่ แม่ไม่เคยมองเห็นเธออยู่ในสายตา สำหรับแม่ ลูกสาวที่ดีที่สุดมีเพียงคนเดียวคือ พี่สาวของออเบรย์ หนทางที่ออเบรย์จะได้รับการยอมรับ คือ การเดินทางไปรับพี่สาวที่ถูกอาถรรพณ์จากบ้านผีสิง
แอลลีสัน เป็น เด็กนักเรียนเชยๆที่อยู่ในโรงเรียนนานาชาติที่ขาดการยอมรับจากเพื่อนๆ การที่จะได้รับการยอมรับคือการเดินเข้าบ้านผีสิงตามที่เพื่อนชวน
แต่อย่าหวังว่าการวางคาแรกเตอร์ที่มีความลึกซึ้งนี้จะมีประโยชน์อะไรต่อการดำเนินเรื่อง เพราะหนังแทบจะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลยจากปมของตัวละคร ทั้งที่ปูไว้อย่างดีและมีท่าทีว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเนื้อเรื่องมิใช่น้อย จนดูเหมือนว่าถ้าจะดัดแปลงให้หนังมีเรื่องราวที่ซับซ้อนลึกซึ้ง ป๋าทาคาชิอาจกลัวว่า แฟรนไชส์ The grudge& Ju-on จะเสียเอกลักษณ์ไป เพราะแฟรนไชส์นี้ให้ความสำคัญแค่ การหลอกคนดูเป็นหลัก the grudge ไม่ใช่หนังที่ดูเพื่อเน้นเอาใจความ แต่ดูเพื่อเน้นเอาตกใจ
...ข้อดีของภาคที่แล้วคือ การเรียบเรียงเนื้อหาให้เข้าใจง่ายขึ้นและมีที่มาที่ไป ฉากผีหลอกแม้จะด้อยกว่าเวอร์ชั่นญี่ปุ่นแต่ก็ไม่ห่างไกลกันมากนัก มาถึงภาคนี้ ผมกลับหาข้อดีกว่าเดิมไม่ได้แม้แต่ข้อเดียว บทของหนังในภาคนี้ที่ดูเหมือนจะพยายามใส่อะไรเข้าไป ก็ดันไปซ้ำรอยทางเดิมที่ The ring เคยทำมาแล้ว กับการเดินทางย้อนรอยอดีตเพื่อไปช่วยแก้ไขแค้นฝังใจผีในอดีตที่แถบชนบท
สำหรับแฟรนไชส์ เด็กผีและแม่ผีดุ เนื้อความที่กลวงโบ๋เป็นที่เข้าใจและยอมรับได้ แต่ปัญหาสาหัสที่เกิดขึ้นและยากจะยอมรับได้คือ การหลอกคนดูที่ควรจะเป็นไม้ตายนั้น ในภาคนี้เป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง
หนังไม่สามารถสร้างบรรยากาศสะพรั่นพรึงใดๆ และ ผีในหนังก็ไม่สามารถสร้างความสะดุ้งตกใจอย่างที่เคยทำมา แม้ว่าหนังตัวอย่างดูเหมือนว่าจะน่ากลัวสุดๆ แต่พอมาอยู่ในหนัง กลับไม่ทำได้เหมือนที่เคยเห็นในเทรลเลอร์ มีเพียงไม่กี่ฉากเท่านั้นที่เข้าขั้น โคตรผีดุ อย่างที่หนังเคยเป็น ดังนั้น หากยังคิดจะสร้างภาคถัดไป หนังควรจะสรรหามุกใหม่ๆมากกว่าให้เด็กแป้งฝุ่นมุดไปซ่อนอยู่ใต้ผ้าห่ม ใต้โต๊ะ ใต้ตู้ ใต้หมอน ฯลฯ
สิ่งที่ชอบ
1.ปมของตัวละคร ... แม้จะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร แต่ก็ยังดีที่ทำให้หนังไม่แห้งแล้วน่าเบื่อจนเกินไป ปมของตัวละครสร้างความน่าสงสารสะเทือนใจได้พอสมควร
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ไม่น่ากลัว ... The Grudge 2 หรือ Juon มีดีมาตลอดก็แค่ผีหลอก ครั้งขาดข้อนี้ไปข้อเดียว ผีดุ ก็ หมดความน่าสนใจสำหรับผมโดยสิ้นเชิง
สรุป ... The Grudge 2 จะเป็นหนังผีที่น่ากลัวสุดๆ และ คุ้มค่าตั๋วมาก หากปีสองปีนี้คุณไม่ได้ดูหนังผีเอเชียเลย แต่ The Grudge 2 คือ ผีหย่อนสมรรถภาพทางการหลอกคนดู หากคุณ หยิบหนังผีเอเชียที่เห็นผีคลานชักกระตุกลงมาตามบันไดมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งเรื่อง ไม่ต้องไปให้ไกลมาก แค่ ผีคนเป็น ที่มีผีสปีชิส์เดียวกันที่ยังฉายอยู่ตอนนี้ยังน่ากลัวกว่านัก
ประการสำคัญหากใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ตระกูล Juon มาตั้งแต่แรก จะสังเกตได้ว่า จากที่เดิมที่เคยเป็นระบบแอดมิดชั่นคัดเอาสาวๆสวยๆน่ารักๆมาตายในหนัง ภาคนี้ก็ดันยกเลิกระบบนี้ไปเสียนี่ รวมเหตุผลข้อนี้ The Grudge 2 จะพลาดไปก็ไม่น่าเสียดาย
ป.ล. ... อันเนื่องมาจาก blog นี้ >> //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=10-2006&date=28&group=5&blog=1 ขออนุญาติแอบโหด ฝากถึง ผู้ที่นำบทความใน blog นี้ไปดัดแปลงแล้วอ้างว่าเป็นของตัวเองในเชิงพาณิชย์(เช่น ตีพิมพ์ในคอลัมน์ตัวเอง หรือ ส่งงาน) ว่า กรุณาเคารพตัวเองด้วยนะครับ จับได้อีกครั้งไม่ใช่แค่แจ้งต้นสังกัดกับบก. ยังจะแจ้งดำเนินคดีด้วยจ้า เพราะบทความเหล่านี้มีกฎหมายลิขสิทธิ์คุ้มครองเหมือนกันเน้อ
ส่วนเพื่อนๆที่เอาไปบทความจากในนี้ไปปะในสเปซ , ในบล้อก , ส่งฟอร์เวิดเมลล์ เจ้าของบล้อกยินดีเสมอจ้า (ขอแค่ลงลิงค์ที่มาก็พอ)
ขอฝาก"หนังสือรัก" พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่พูดถึงความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ
หนังสือเกี่ยวกับอะไร ? มีที่มาอย่างไร ? ชวนไปอ่านเบื้องหลัง ไปรู้จักหนังสือได้ที่ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=13&month=10-2006&date=19&blog=1
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว เช่น ซีเอ็ด , นายอินทร์ , B2S แอบเห็นบางสาขาลดอยู่จ้า 15% ฯลฯ )
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
เริ่มต้นอ่านครั้งแรก ชวนคลิก ชวนคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 31 ตุลาคม 2549 |
Last Update : 31 ตุลาคม 2549 0:20:22 น. |
|
12 comments
|
Counter : 4411 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: JewNid วันที่: 31 ตุลาคม 2549 เวลา:0:46:22 น. |
|
|
|
โดย: atihasita IP: 58.64.108.194 วันที่: 31 ตุลาคม 2549 เวลา:0:55:52 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.34.9 วันที่: 31 ตุลาคม 2549 เวลา:8:50:57 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 31 ตุลาคม 2549 เวลา:13:49:15 น. |
|
|
|
โดย: บลอทช์ยู IP: 202.69.140.233 วันที่: 31 ตุลาคม 2549 เวลา:14:02:35 น. |
|
|
|
โดย: คนเดินทาง IP: 203.113.61.132 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:12:49 น. |
|
|
|
โดย: น็อต IP: 203.107.217.194 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2549 เวลา:12:33:34 น. |
|
|
|
โดย: KajuakungGunso IP: 58.136.94.235 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:28:15 น. |
|
|
|
โดย: นางาเสะจัง IP: 221.128.88.233 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:33:30 น. |
|
|
|
โดย: cottonbook วันที่: 17 พฤศจิกายน 2549 เวลา:10:53:32 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.238.79 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:0:12:09 น. |
|
|
|
โดย: วิศรุต IP: 203.172.198.178 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2551 เวลา:14:04:49 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|