The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
ข้อมูล:หนังมีความยาว 105 นาที , หนังได้รับเรท PG-13 ,กำกับโดย Peyton Reed มีผลงานที่เรารู้จักกันดีอย่าง Down with Love , Bring It On ฯลฯ , ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 5.8/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Rotten ด้วยคะแนน 33%
...Brooke Meyers (Jennifer Aniston) บอกลูกค้าที่เข้ามาในแกเลอรี่ที่เธอทำงานว่า อย่าซื้องานศิลปะเพียงเพราะว่า มีคนบอกว่าชิ้นนี้มีค่า วาดโดยศิลปินชื่อดัง เพราะ เมื่อซื้อไปคุณต้องอยู่กับมันชั่วชีวิต ต้องทนดูทุกวัน แต่จงซื้อเพราะ ว่า รักงานชิ้นนี้จริงๆ การเลือกชีวิตคู่ก็เช่นกัน
เธอเปรียบเทียบได้ดี ทำให้เราได้เห็นภาพการเลือกคู่ของหลายชีวิตที่เลือก เพราะ คิด ว่าคนๆนั้นดีแบบนั้น เขาว่าดีอย่างนี้ เขามีการศึกษาชาติตระกูลดี หรือ เธอมีความดีดุจดั่งแม่พระ เป็นการเลือกโดยพิจารณาคุณสมบัติหรือจากเสียงลือเสียงเล่าอ้างภายนอกโดยไม่ได้ถามใจข้างในตัวเรา ทั้งที่คนที่จะไปอยู่ด้วยไม่ใช่เสียงภายนอกคือเราเอง คนที่ดีที่สุดไม่ใช่คนที่จะอยู่กับเราได้นานที่สุด
The Break-Up เป็นเหมือนคู่มือหรือกรณีศึกษาชั้นดี ให้คนใช้ชีวิตคู่มาดูเพื่อเรียนรู้ตัวอย่างว่า ความรักที่เคยหวานสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นขมได้อย่างไร ดังตัวอย่างต่อไปนี้
หญิง: ทำไมไม่ซื้อส้มที่ฝากไว้มาให้ครบ 12 ลูก เอาไว้ประดับโต๊ะ ชาย: จะซื้อ 12 ลูกทำไม แค่ 3 ลูกก็พอ ไว้สำหรับกิน
ชาย: ผมอยากได้โต๊ะพูลมาไว้กลางห้อง เป็นความใฝ่ฝันมานานแล้วถ้ามีคอนโดของตัวเอง หญิง: ไม่จำเป็น เพราะไม่มีเนื้อที่พอแล้ว ตรงนั้นต้องวางโต๊ะอาหาร
หญิง:มาช่วยล้างจานหน่อย ชาย: ยังเหนื่อยจากงาน ล้างไปก่อน
หญิง: ทำไมไม่ช่วยงานบ้าน ทำไมเอาแต่นั่งพักผ่อนดูทีวี เล่นเกมส์ ทำไมต้องปล่อยให้ฉันทำงานอยู่คนเดียว ชาย: แล้วเคยเข้าใจบ้างมั้ยว่า ผมทำงานจากที่ทำงานมาเหนื่อยขนาดไหน เพื่อหาเงินมาให้ครอบครัว อยู่บ้านก็ขอพักบ้างไม่ได้หรือไง
หญิง: คุณเคยเห็นคุณค่าฉันบ้างไหม ชาย: แล้วคุณละ เคยเห็นผมมีความหมายบ้างหรือเปล่า
...ความรัก จาก หวาน มันกลายมาเป็น ขม ได้อย่างไร บางคู่ไม่เคยรู้ตัวเสียด้วยซ้ำ ด้วยบางครั้งมันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันตั้งตัว หรือ บางครั้งมันก็ค่อยๆกัดเซาะซึมลึกมานานโดยไม่ได้ใส่ใจ และ หลายๆครั้ง สาเหตุก็มาจากเรื่องเล็กนิดเดียว
Gary กับ Brooke เริ่มต้นชีวิตแต่งงานอย่างสนุกเบิกบานจนน่าอิจฉา ก่อนที่ ความเป็นตัวของตัวเอง จะเริ่มยึดครองชีวิตสมรส ต่างฝ่ายต่างคาดหวังกับอีกฝ่าย และ ต่างฝ่ายก็เริ่มที่จะไม่ยอมกัน
ปัญหาเล็กๆภายในวันเดียวจึงทำให้นำไปสู่การแยกทาง
ทั้งคู่เลิกกันแต่ยังจำต้องอยู่ร่วมกันเพื่อรอคนมาซื้อห้องของพวกเขา เวลาที่เหลือช่วงสั้นๆนี้ หนังแสดงออกชัดว่าต่างฝ่ายยังมีความต้องการในกันและกัน แต่ สิ่งที่พวกเขากระทำต่อกันมันกลับยิ่งทำให้ระยะห่างของทั้งคู่ห่างไกลออกไป
...ถ้าลองมองภายในตัวคนเราเป็นชั้นๆเหมือนภูเขาน้ำแข็ง หรือ iceberg เราจะพบโครงสร้างของจิตใจและพฤติกรรมว่ามีความเชื่อมโยงกัน จากชั้นล่างสุดไปชั้นบนสุด เพียงแต่ว่า เรามักมองเห็นกันแต่ชั้นบนๆ และ ปัญหาก็เกิดจาก การไม่สามารถสื่อสารความปรารถนาที่แท้จริงของจิตใจที่อยู่ชั้นล่าง
ทั้ง Brooke และ Gary เป็นกรณีศึกษาเปรียบเทียบที่ดีที่จะช่วยให้เราได้เห็นและเข้าใจ ว่า ปัญหาเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยศึกษาจากภูเขาน้ำแข็งในตัวละครทั้งสองคน
1.ชั้นพฤติกรรม หรือ behaviour คือ ชั้นบนสุด ที่คนเรามักจะเห็นชัดเจนที่สุด
Brooke (เลิกกัน , ทะเลาะ, ด่า ,ควงชายหนุ่มมาหวังให้หึง) หรือ Gary (โต้เถียง, ไม่ยอม, เอาโต๊ะพูลมาวาง ,ชวนสาวมาเปลี้องผ้าเต้นรำ)
2.ความรู้สึก หรือ feeling
Brooke , Gary (ผิดหวัง, เสียใจ, โกรธ,น้อยใจ)
3.ความคาดหวัง หรือ expectation
Brooke (อยากให้เขาเข้าใจ, อยากให้เขาช่วยงานบ้านโดยที่ไม่ต้องบอก) , Gary (ไม่อยากให้มาควบคุมเรื่องเสื้อผ้า ,อยากให้ปล่อยเขานั่งพักผ่อนหลังเลิกงาน )
4.การรับรู้ หรือ perception
Brooke (ถ้ารักกันต้องเข้าใจ ต้องรู้ใจ , การไม่เข้าใจคือการไม่แคร์ ,การประชดแค่อยากให้อีกฝ่ายกลับมาคืนดี ฯลฯ) หรือ Gary (การประชด การไล่ หมายถึง การจบกันถาวร)
5.ความปรารถนาในใจ หรือ yearning คือ ชั้นที่มนุษย์ทุกคนล้วนมีอยู่ในตัว
Brooke ,Gary (การยอมรับ , การเห็นคุณค่า , ความรัก ฯลฯ)
6.ตัวตน self
... ชั้นบนสุดคือ ชั้นพฤติกรรมเป็นชั้นที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ เช่น ตบตี ฆ่าตัวตาย ทะเลาะ ฯลฯ และ คนเรามักจะวนเวียนอยู่กับชั้นบนๆ แต่หากสำรวจลงไปให้ลึกในใจ เราจะเห็นว่า มันมีที่มาจากตัวตนของเราต้องการการเติมเต็ม
พฤติกรรมที่แสดงออกมาจากความรู้สึก และ มาจากความคาดหวังที่มีทั้งต่อตัวเองและต่อคนอื่น มาจากการรับรู้ที่เรามีกรอบความคิดอยู่ในหัว และ มาจากความปรารถนาในใจ
ตัวตนของทั้งคู่ ล้วนต้องการ การยอมรับ , การเห็นคุณค่า , ความรัก ซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน แต่ จุดจบที่ต้องเลิกรา มาจาก การไม่สามารถสื่อสารกันได้อย่างตรงไปตรงมา ทั้ง Gary และ Brooke ใช้วิธีการที่อ้อมค้อมและทำร้ายใจกัน
...Gary ยังรักและต้องการ Brooke แต่เขาเลือกที่จะ นิ่งเฉย นอนเล่นเกมส์ ทำเป็นไม่สนใจ ไม่คิดจะง้อ ประชดประชันใส่ทุกครั้งที่เธอพาผู้ชายเข้ามา
...Brooke ยังรักและยังต้องการ Brooke แต่เธอเลือกที่จะ ไล่เขาออกจากวงโบว์ลิ่งให้ขายหน้า พาหนุ่มอื่นๆควงเย้ยสายตา ไม่สนใจที่จะพูดจาดีๆ
...หลายๆคู่ สามารถมองเห็นปัญหา และ รู้ว่าต้องแก้ปัญหาอย่างไร แต่ แค่ รู้ และ เห็น ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาความสัมพันธ์ได้ ยังต้องลงมือทำ แต่หากเลือกลงมือทำโดยใช้วิธีผิดๆมันก็เป็นเหมือนการลัดวงจรให้ความรักหมดอายุเร็วขึ้นกว่าเดิม เหมือนกับ ที่ทั้ง Gary และ Brooke ลงมือทำเพื่อรักษาความสัมพันธ์ด้วยการใช้วิธีประชด เพิกเฉย หรือ ทำร้ายให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่ลง
ทั้งคู่เป็นมนุษย์ที่มาจากดาวคนละดวงเหมือนอย่างที่ John Grey บอกไว้ในหนังสือ Men are from Mars, Women are from Venus จึงทำให้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ไม่สามารถสื่อสารกันได้ตรงช่องสัญญาณ และ การที่แต่ละคนต่างก็ถือตัวเองเป็นใหญ่ก็ยิ่งทำให้ปิดกั้นการที่จะเข้าใจหรือรับสัญญาณที่อีกฝ่ายสื่อออกมา
แต่ ความแตกต่าง หรือ การทะเลาะกัน ไม่ใช่ต้นตอของการต้องเลิกรา เพราะหลายๆคู่ที่ทะเลาะกันแล้วก็กลับมาดีกันอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขจนแก่เฒ่า แต่บางคู่นั้นแต่งงานได้ไม่นานทะเลาะครั้งเดียวก็หย่าร้างกันไป
ต้นตอของการเลิกรา มาจาก การไม่จัดการสมานความสัมพันธ์ที่เริ่มมีรอยร้าว ด้วยการ ปล่อยทิ้งไว้ หรือ ถ่างมันให้ขยายใหญ่ขึ้น อันเนื่องมาจาก การที่ต่างฝ่ายก็เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง และ คิดว่า อีกฝ่ายต้องเป็นคนเปลี่ยนแปลง
...หากตอนต้น Brooke เปรียบเปรยการเลือกคู่ครองว่าเหมือนกับการเลือกงานศิลปะ การทะเลาะกันของชีวิตคู่ก็คงเหมือนกับการบูรณะชิคาโก้ที่ Gary เล่าให้นักท่องเที่ยวฟังตอนนำทัวร์
ชิคาโก้เคยถูกไฟไหม้ครั้งใหญ่ แต่หลังไฟไหม้ก็ได้รับการบูรณะขึ้นมาดีกว่าเดิมและใหญ่กว่าเดิม ชีวิตคู่ก็เช่นกัน หากทะเลาะกันไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหน หากได้ต่างฝ่ายยังคิดที่จะบูรณะความสัมพันธ์ แล้วหันหน้ามาปรับความเข้าใจ
มันไม่เพียงแต่ทำให้ ความสัมพันธ์กลับมาสมานดังเดิม หลายครั้งความสัมพันธ์หลังความขัดแย้งของหลายคู๋ดีกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ เพราะต่างคนก็ต่างเข้าใจกันได้มากขึ้น
...แต่ถ้าต่างฝ่าย ต่างไม่คิดที่จะช่วยกันดูแลความสัมพันธ์ ต่างฝ่ายต่างถือทิฐิแห่งตนเป็นใหญ่ การคิดแต่จะทำให้อีกฝ่ายเจ็บ คิดแต่จะทำร้ายกัน
หากเปรียบกับไฟไหม้ชิคาโก้ มันก็เหมือนกับปล่อยให้ไฟไหม้แล้วทิ้งไว้เหลือเพียงเศษเถ้าธุลี เมื่อเวลาผ่านไปนาน ลมก็พัดฐานและเศษเถ้านั้นหมด จนเมื่อเริ่มคิดได้ เราก็ไม่อาจบูรณะเมืองใหม่ขึ้นมาได้อีกแล้ว เพราะไม่หลงเหลือทรัพยากรใดๆ ความรัก ก็เป็นเช่นเดียวกัน
...ถ้าชีวิตจริงเป็นเหมือนหนังบางเรื่องก็คงจะดี ที่เมื่อคนหนึ่งสำนึกได้ แล้วมาขอโทษทำตัวดี แล้วอีกฝ่าย ก็ให้อภัย แล้วคนสองคนก็รักกัน แต่ชีวิตจริงไม่ใช่เช่นนั้น หากคนสองคนเลือกที่จะไม่ดูแลและทำร้ายกันให้เจ็บปวด ความรักมันก็ย่อมมีวันที่จางหายไป
Spoiler alert : ข้อเขียน ตัวสีเหลือง ข้างล่างนี้ เล่าถึงจุดสำคัญของหนังตอนท้าย
ดังเช่นในเรื่อง เมื่อวันที่ใกล้ต้องย้ายออก Brooke เลือกที่จะชวนเขาไปฟังดนตรีแต่ ด้วยความคิดความเข้าใจแบบหนุ่มที่มาจากดาวศุกร์ Gary ไม่เข้าใจว่า นี่คือการขอคืนดี เขาเข้าใจว่า ความรักนั้นมันจบลงแล้วตั้งแต่วันที่บอกเลิกกัน นั่นทำให้เขาต้องปล่อยให้เธอต้องนั่งรออย่างเจ็บปวดเพียงคนเดียว จนเมื่อเขาตระหนักได้ มันก็สายเกินไป เพราะ น้ำตาของ Brooke วันนั้น ก็คือ วันที่เส้นด้ายความรักในตัวเธอมีให้เขาขาดสะบั้นลงอย่างถาวร
...หากทั้งสองคนได้มีโอกาสมานั่งดูชีวิตตัวเองแบบนี้ แล้วได้เรียนรู้ว่า แค่เพียงยอมงอนง้อ แค่เพียงยอมลดทิฐิ แค่เพียงยอมอ่อนลงและเปิดใจ แค่เพียงเอ่ยคำ ขอโทษ แค่เพียงบอกว่า ฉันอยากให้คุณเห็นคุณค่าฉันมากกว่านี้ แค่เพียงบอกว่า ฉันรู้สึกเสียใจ แต่ ฉันก็ยังรักคุณ แทนที่จะประชดประชัน แทนที่จะมาทำร้ายกัน แทนที่จะพยายามทำให้อีกฝ่ายเจ็บมากขึ้น บางทีบทลงเอยก็คงไม่เป็นเช่นนี้
.... The Break-Up เป็นหนังที่ผิดความคาดหมายของผมไปมาก เพราะ ผมนึกว่ามันจะเป็นหนังคอมิดี้ที่มีเรื่องราวชีวิตคู่มีปัญหาเป็นแก่น แต่ มันกลับเป็นหนังดราม่าที่มีความเป็นคอมิดี้สอดแทรกอยู่เล็กน้อย หนังถ่ายทอดประเด็นรักร้าว-รักจางได้อย่างสมจริงชนิดดูไปเครียดไป ยิ่งฉากจบที่หลายคนอาจสงสัยเหมือนไม่ชัดเจน แต่ตัวผมเองกลับมองว่า นี่คือฉากจบที่สมจริงและคล้อยตามอารมณ์ที่หนังนำเสนอมาตลอด
ต้องยอมรับเป็นหนังที่ ดีกว่าที่คิด และ โดนกว่าที่คาด หลายฉากหลายตอนใครที่เคยมีประสบการณ์แบบในหนัง ต้องอึ้งกับความจริงที่หนังนำเสนอว่ามันช่างคล้ายคลึงกับเราเสียนี่กระไร
Vince Vaughn และ Jennifer Aniston คู่รักทั้งในจอและนอกจอ ให้การแสดงที่ยอดเยี่ยม Vince Vaughn เล่นได้ดีเหลือเกินในฉาก สำนึกผิดและพยายามขอคืนดี และ Jennifer Aniston ก็เล่นได้สุดยอดในฉาก สีหน้านิ่งอึ้งปวดร้าวตอนกลับบ้านมาเจอสาวเต้นรำ และ ฉากร้องไห้ตอนท้าย
สิ่งที่ชอบ
1.การถ่ายทอดปัญหาชีวิตคู่ ... เป็นกรณีศึกษาที่ดีมาก หนังให้ข้อคิดและให้ตัวอย่างสำหรับคนที่อยากรู้ วิธีการทำลายชีวิตคู่ของตัวเองให้พังย่อยยับ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ หนังยังเป็นเหมือนตำราที่ให้เราได้เรียนรู้และศึกษาว่า วิธีการที่ผิดพลาดในการรักษาความสัมพันธ์เป็นอย่างไร เรา เคยใช้ หรือ กำลังใช้ วิธีการเหมือนตัวละครในหนังอยู่หรือไม่?
2. Vince Vaughn และ Jennifer Aniston
3.โดน ... หนังเล่าเรื่องได้"โดน"ใจ จริงใจ และ สมจริง ตัวอย่างแต่ละเหตุการณ์นั้นเชื่อได้ว่า คนส่วนใหญ่ล้วนเจอะเจอ เพียงแต่รูปแบบอาจต่างออกไปเท่านั้นเอง
สรุป ... นี่คือหนังที่ให้บทเรียนชีวิตคู่ ให้คนดูได้ศึกษาว่า ปัญหาเกิดขึ้นได้อย่างไร และ เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้ว หากอยากให้ชีวิตคู่ตัวเองย่อยยับบ้างต้องทำอย่างไร หนังแสดงวิธีการแก้ไขปัญหาแบบผิดๆให้ดูเป็นตัวอย่าง เป็นกระจกให้ส่องตัวเองว่า เรากำลังใช้วิธีนั้นอยู่บ้างหรือเปล่า และ ให้เห็นผลลัพธ์ของการกระทำว่า หากเรายังจะเลือกทำแบบในหนัง บทสุดท้ายจะเป็นเช่นไร
The Break-Up ไม่ใช่หนังตลก แต่เป็นหนังชีวิตที่ดูสนุก ผู้มีประสบการณ์ร่วมอาจต้องเสียน้ำตากับหนังโดยไม่รู้ตัว
เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย + แวะเวียนมาพูดคุยถาม-ตอบ คลิกไปคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 25 กรกฎาคม 2549 |
Last Update : 25 กรกฎาคม 2549 16:00:07 น. |
|
31 comments
|
Counter : 2299 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: montagio วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:0:21:08 น. |
|
|
|
โดย: มะปรางเปรี้ยว IP: 71.146.147.58 วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:1:01:06 น. |
|
|
|
โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:3:03:28 น. |
|
|
|
โดย: null (มรรคณิชา ) วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:3:38:33 น. |
|
|
|
โดย: Zantha วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:6:44:12 น. |
|
|
|
โดย: Life's like that IP: 202.91.23.1 วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:9:24:37 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:11:01:51 น. |
|
|
|
โดย: vodca วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:12:44:07 น. |
|
|
|
โดย: ..ยออู.. วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:33:22 น. |
|
|
|
โดย: hAmlet IP: 124.121.135.160 วันที่: 25 กรกฎาคม 2549 เวลา:17:57:27 น. |
|
|
|
โดย: unwell วันที่: 26 กรกฎาคม 2549 เวลา:18:03:23 น. |
|
|
|
โดย: โยเกิร์ตรสสตอว์เบอร์รี่ IP: 202.28.181.10 วันที่: 29 กรกฎาคม 2549 เวลา:9:14:25 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 30 กรกฎาคม 2549 เวลา:0:48:54 น. |
|
|
|
โดย: modoko IP: 203.149.7.50 วันที่: 1 สิงหาคม 2549 เวลา:16:23:11 น. |
|
|
|
โดย: ลิปดา - พิลิปดา (เดี๋ยวนี้ขี้เกียจล็อกอิน) (ลิปดา-พิลิปดา ) วันที่: 1 สิงหาคม 2549 เวลา:16:24:05 น. |
|
|
|
โดย: pumpui IP: 58.8.143.198 วันที่: 1 สิงหาคม 2549 เวลา:22:57:55 น. |
|
|
|
โดย: The Breakfast IP: 58.9.162.140 วันที่: 20 สิงหาคม 2549 เวลา:13:55:52 น. |
|
|
|
โดย: iui วันที่: 31 สิงหาคม 2549 เวลา:1:44:23 น. |
|
|
|
โดย: Des IP: 202.139.214.181 วันที่: 9 ตุลาคม 2549 เวลา:23:25:13 น. |
|
|
|
โดย: No.06 IP: 202.29.22.189 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2549 เวลา:9:24:52 น. |
|
|
|
โดย: ชมพู่ IP: 125.25.164.224 วันที่: 9 มกราคม 2550 เวลา:21:42:55 น. |
|
|
|
โดย: +**+จากหนัง The Break up .....*0* IP: 125.24.165.249 วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:3:55:03 น. |
|
|
|
โดย: cherry555_@hotmail.com IP: 125.24.165.249 วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:3:57:43 น. |
|
|
|
โดย: chee1313 IP: 119.42.112.160 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:54:10 น. |
|
|
|
โดย: what are the side effects of hydroxychloroquine IP: 92.204.174.134 วันที่: 20 กรกฎาคม 2564 เวลา:4:01:42 น. |
|
|
|
โดย: hydroxychloroquine sul IP: 92.204.174.134 วันที่: 23 กรกฎาคม 2564 เวลา:6:26:37 น. |
|
|
|
โดย: cialis 20mg IP: 46.161.11.64 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2564 เวลา:1:39:03 น. |
|
|
|
โดย: bqvcxpta IP: 46.161.11.64 วันที่: 10 มิถุนายน 2565 เวลา:2:17:46 น. |
|
|
|
โดย: sleela IP: 37.139.53.22 วันที่: 18 ตุลาคม 2565 เวลา:23:20:44 น. |
|
|
|
โดย: nirybbjxf IP: 195.2.67.223 วันที่: 3 ตุลาคม 2566 เวลา:17:02:51 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
.....
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ