2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
....ถ้าจะไปดู 2046 คงต้องรู้ก่อนว่า รถไฟที่พาเราไปสัมผัสเรื่องราวขบวนนี้ขับเคลื่อนโดย หว่องกาไว จะช่วยทำให้เรารู้ตัวก่อนว่าจะไปเจอกับหนังแบบไหน
เพราะถึงเค้าจะทำหนังแอคชั่น คุณก็จะได้พบกับหนังหว่องกาไวอยู่ดี นอกจากนี้รายละเอียดหลายส่วนจากหนังเรื่องเก่าๆจะถูกหยิบเข้ามาใส่ (ผู้หญิงชื่อซูไหล่เจิน / การพูดความจริงใส่โพรง / นกไร้ขา) ซึ่งถ้าไม่เคยดูก็พอรู้เรื่องอย่างกล้อมแกล้ม แต่ถ้าเคยดูก็จะจับและตามรถไฟที่จะไป 2046 ได้ง่ายขึ้น ผมจึงคิดว่าถ้าจะดูหนังเรื่องนี้ให้สนุกและเข้าถึงได้มากขึ้น การได้ดูหนังเรื่องก่อนๆจะมีส่วนช่วยอยู่มาก โดยเฉพาะ In the mood of love และ Days of being wild
......หว่องกาไว เป็น ผู้กำกับไม่กี่คนในโลกปัจจุบัน ที่มีตัวตนในภาพยนตร์ของตัวเองชัดเจนมาก ไม่ว่าจะสร้างมากี่เรื่องกี่แนว ทุกเรื่องก็ดูเหมือนมีลายเซ็นต์ของเค้าโปะอยู่แล้ว เชื่อว่าคนดูก็จะมีทั้งขาจรและขาประจำที่ชื่นชอบหนังของหว่องกาไว ซึ่งกลุ่มหลังนี้จะคุ้นเคยและพร้อมตามเนื้อเรื่องและเข้าถึงอารมณ์ของหนังได้เมื่อหนังเดินหน้าไปตลอดเวลา ในขณะที่กลุ่มเฉยๆหรือขาจร อาจจะแค่ชอบในบางส่วน บางอย่างแต่ไม่รู้สึกและกลืนไปกับหนังทั้งเรื่อง มีงงๆเป็นช่วงๆ กว่าจะจับอะไรปะติดปะต่อได้ก็ต้องใช้เวลาเมื่อหนังจบ ---> ผมอยู่ในกลุ่มขาจร
......ผมไม่เคยดูหนังของหว่องกาไวจบรวดเดียว ที่ผ่านมาผมชอบเป็นส่วนๆ เป็นตอนๆ แต่พอดูทั้งเรื่องแล้วจะรู้สึกเบื่อๆ ไม่สามารถจะเข้าไปถึงอารมณ์ความต่อเนื่องของหนังได้ คือรู้สึก แต่เข้าไม่ถึง มีเรื่องเดียวที่ผมดูได้จนจบคือหนังสั้นที่เค้ากำกับใน BMW (อาจเป็นเพราะมันเป็นหนังสั้นและเป็นเรื่องที่ผมคิดว่าดีที่สุดในชุดนั้น ที่ได้ดูความสวยงามของความเหงาและรถเต้นรำ) หนังยาวของหว่องกาไวที่ชอบมากสุดคือIn the mood for love
......ความเหงา เหมือนกับเป็นรากหลักของหนังของเค้าที่ผ่านมาๆ ก่อนจะแตกหน่อแตกกิ่งก้านเป็นเนื้อเรื่องที่ต่างกันไป ทั้งหนังกำลังภายในอย่าง Ashes of Time เรื่องของชู้รัก เรื่องของรักร่วมเพศ ฯลฯ เรื่องราวจะถูกถ่ายทอดผ่านวิธีการถ่ายภาพที่เป็นเอกลักษณ์ ไดอะล็อกที่คมกริบ สัญลักษณ์ที่ซ่อนเร้น และการเล่าเรื่องแบบหว่องกาไว(55ไม่รู้จะบรรยายยังไง)
.....จนมาถึง 2046 หนังที่เดินหน้าพูดถึงโลกอนาคต ทั้งที่จริงอยู่ในโลกแห่งอดีตที่เล่าซ้อนทับกัน
โจวมู่หวัน เป็นนักเขียนที่เล่าถึงโลกอนาคต 2046 ดินแดนที่คนไปค้นหาอดีตที่สูญหายไป คนที่ไปไม่มีใครกลับมาได้อีก กับ เรื่องราวในยุคปัจจุบันที่ตัวเค้าใช้ชีวิตอยู่ พร้อมเรื่องราวความสัมพันธ์กับผู้หญิงที่ผ่านมาในชีวิต
....หนังเรื่องนี้เล่าในเรื่องความสัมพันธ์โ ดยมีโจวมู่หวันและอดีตของเค้าเป็นเสมือนศูนย์กลาง (ถ้าได้ดู In the Mood for Love ก็จะช่วยให้รู้จักเค้ามากยิ่งขึ้น ในเรื่องนั้นเค้าแต่งงานแล้วและภรรยาเค้าไปมีสัมพันธ์กับสามีของ ซูไหล่เจิน เขาและซูไหล่เจิน จึงได้มาพบกัน) การเล่าเรื่องที่ตัดสลับไปมา ทั้งสลับอดีต/ปัจจุบัน สลับปัจจุบัน/อนาคต ยิ่งทำให้มันอาจเป็นหนังของหว่องที่ทำให้คนดูงงได้มากที่สุดขณะดู และกว่าจะเข้าใจก็คือตอนออกมาจากโรง (แหะๆ คนดูคนนั้นคือผมเอง สารภาพว่าส่วนหนึ่งที่งงเพราะ ตอนดูตอนแรกผมเข้าใจผิดว่า ตัวละครหญิงตัวแรกนั่นคือจางซิยี่)
....โจวมู่หวัน กับเบื้องหลังอดีตที่เจ็บปวด เริ่มต้นชีวิตที่จะว่าไปก็เหมือนกับ "นกไร้ขา" คำเปรียบเปรยเวลาตัวเค้าพูดถึงคนอื่น นกไร้ขา มีปีกที่อิสระเสรี แต่ไม่มีเวลาที่จะได้หยุดพัก ชีวิตของมันได้แต่บินเรื่อยไป แม้แต่คิดจะหาที่พักให้เกาะเกี่ยวก็ไม่มีโอกาส ไม่ต่างจากคนบางคน ที่ดูเหมือนไร้ซึ่งพันธะแต่ในใจนั้นกลับแสวงหาที่ให้ยึดเกาะ น่าเศร้าที่คนๆนั้นไร้ขาที่จะเกี่ยวเกาะที่พักพิง ชีวิตจึงได้แต่บินล่องลอยต่อไป
เค้าเลือกที่จะขอ"ยืมเวลา"จากคนอื่นและให้คนอื่นยืมเวลาเขาไปใช้เพียงเพื่อจะใช้เวลาปัจจุบันของตัวเองให้ผ่านไป
เค้าเขียนถึงนิยายที่พูดถึง 2046 ตัวละครของเค้าก็เดินทางไป 2046 แต่จริงแล้วเป็นตัวเขาต่างหากที่ยังอยู่ใน2046และยังไม่ยอมกลับมา
สลัดอดีตให้ได้ แล้วตามหาผม ที่เขาตั้งใจจะบอกกับซูไหล่เจิน แต่แท้จริงแล้วเป็นเขาเองต่างหากที่บอกกับตัวเองว่า สลัดอดีตให้ได้ แล้วไปหาเธอ
.....เราหลายคนทุกวันนี้ก็อาจจะเหมือนกับโจวมู่หวัน อดีตที่เจ็บช้ำยังไม่ไปไหน บางคนอาจเลือกที่จะยอมรับแล้วเดินสู่อนาคตที่แท้จริง บางคนก็อาจเลือกที่จะเดินไปอนาคตแต่ยังไม่ยอมตัดอดีตให้พ้นไป อนาคตนั้นมันก็คือ 2046 นั่นคืออดีตที่เรายังก้าวไม่พ้นอย่างแท้จริง
คงไม่ผิดที่เราเลือกจะไป 2046 บ้างเป็นบางครั้ง แต่ในความเป็นจริง เราคงต้องกลับมาสู่โลกปัจจุบันและก้าวเดินไปบนอนาคตที่แท้จริงด้วยเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้นไม่เพียงแต่คนรอบข้างเราที่ต้องเจ็บปวด(ดังเช่นไบ่หลิง) ตัวเราเองทั้งที่เจ็บปวดอาจจะยังไม่รู้ว่าเจ็บด้วยซ้ำไป
2046 ... อาจเป็นสถานที่หนึ่ง อาจเป็นอดีต อาจเป็นอนาคต อาจเป็นห้องๆหนึ่ง ที่ใครๆก็คงคิดอยากจะไปหรือยังตกอยู่ในนั้น แต่อย่าลืมว่าชีวิตคนเราอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นไปแล้วก็อย่าลืมกลับมา
สิ่งที่ชอบ
1.ความเป็นหว่องกาไว....ไม่รู้จะบรรยายอย่างไร เพราะไม่ว่ากี่เรื่องต่อกี่เรื่อง สิ่งที่ผมชอบเหมือนกันทุกเรื่องของเค้า คือ เอกลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไดอะล้อกอันเฉียบคมไม่ได้สักแต่คิดคำเท่ๆมาใส่ แต่เป็นบทพูดที่มีความหมายและอธิบายความเป็นไป ทิศทางของเรื่องได้เป็นอย่างดี การกำกับภาพก็เป็นอีกหนึ่งความโดดเด่นที่ถ่ยทอด อารมณ์ความรู้สึกออกมา (ผมสัมผัสความเหงาเรื่องนี้ได้น้อยกว่าเรื่องก่อนๆ ที่ผมสัมผัสได้คือความเจ็บปวด,ความไม่หลุดพ้นจากอดีต และเรื่องของความสัมพันธ์มากกว่า)
2.จาง ซี่ยี่.....ดาราคนอื่นๆในเรื่องผมคิดว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน แต่กับจาง ซี่ยี่ ผมรู้สึกว่าเธอโดดเด่นมาก ดูหนังเธอมาหลายเรื่อง จริงๆแล้วก็รู้สึกว่าหลังๆเธอเล่นไม่ค่อยต่างกัน ทั้งสีหน้าท่าทางแต่พอเรื่องนี้ใส่ชุดสีสดๆ ฉากในหนังและบทของเธอ มันทำให้เธอโดดเด่นและร้อนแรงเป็นพิเศษ เมื่อถึงคราวต้องเจ็บปวดเธอก็ใส่อารมณ์ได้เป็นอย่างดี
3.ความช่างคิด....ดังที่บอกว่าการใส่"อะไร"เข้ามาในหนังใช่ว่าจะเอาเท่เข้าว่าแล้วมันจะดีได้ เช่น การหยิบส่วนผสมของเรื่องเก่าๆมาใส่ หรือที่มาของตัวเลข 2046 (ทั้งที่เป็นเบอร์ห้อง ทั้งที่เป็นตัวเลขของอนาคต แต่มันกลับหมายถึงการไปหาอดีต) ไดอะล็อกที่ตัวละครพูด มันแสดงออกว่าผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดี มันทำให้คนที่ดูจบได้อะไรกลับออกมาคิดต่อและถกเถียงกันต่อไป
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความเป็นหว่องกาไว..ดังที่ผมสารภาพไปตอนต้นว่า ผมเองไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่เข้าถึงหนังของเค้าได้ตลอดเวลาทั้งเรื่อง ตอนดูเรื่องนี้ก็ไม่ต่างจากเรื่องก่อนๆคือรู้สึกเนือยๆเรื่อยๆบางช่วง งงๆในบางตอนที่ดู กว่าจะจับอะไรต่อมิอะไรได้ก็เมื่อหนังจบแล้วจึงจะกระจ่างในความรู้สึกและความเข้าใจ
สรุป....เชื่อว่าต้องมีคนที่ชอบมากๆ ทั้งแฟนประจำและหน้าใหม่ (ที่เชื่อว่าต่อไปก็คงจะไปตามงานเก่าๆของเค้ามาดู) และ คนที่ทั้งชอบผสมไม่ชอบอย่างผม ถามว่าถ้าหนังเรื่องใหม่ของเค้าออกมาอีกก็คงจะดูอีก แต่เรื่องนี้เป็นหนังในใจหรือไม่คำตอบคือ ไม่ และก็จะมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ออกมาพร้อมกับบอกว่าไม่สนุก ไม่รู้เรื่อง ไม่ชอบ(และก็เชื่อว่ากลุ่มนี้ถ้าไปตามงานเก่าๆของเค้ามาดู ก็มีโอกาสไม่ชอบเช่นกัน) ดังนั้นเงินค่าตั๋วสำหรับเรื่องนี้ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับคนดูกลุ่มสุดท้าย ส่วนผมในกลุ่มที่สองที่พอรู้ตัวมาก่อนแล้ว ว่าจะไปดูหนังที่เป็นหนังของหว่องกาไว เงิน100 บาทที่เดินทางผ่านลิโด้ 3 รอบ 16.15 น.ทำให้ผมรู้สึกคุ้มค่าเมื่อผมปะติดปะต่ออะไรได้ตอนออกจากโรงมาแล้ว
ปล..ของบางอย่างที่ให้ยืมกันไม่ได้ คุณว่าคืออะไร?
ปล2....คุณหรือเปล่าครับ ที่เดินออกตอนกลางเรื่องในรอบเดียวกับผม พอดีเห็นมีคนเดินออกไปจากโรงแล้วไม่กลับมาเลยไม่รู้ว่ามีธุระหรือหนังไม่เข้าทางจริงๆ (ถ้าไม่ชอบก็ถือว่าใจเด็ดมาก เรื่องที่ผมไม่ชอบส่วนใหญ่ผมจะยอมนั่งทนดูต่อเพราะเสียดายตังค์ แล้วค่อยมาบ่นด่ากับเพื่อนที่หลัง)
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ตามอ่านเรื่องใหม่ๆและเรื่องเก่าที่น่าสนใจได้ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2548 |
Last Update : 23 กันยายน 2548 0:33:42 น. |
|
30 comments
|
Counter : 2896 Pageviews. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 61.91.117.34 วันที่: 17 เมษายน 2548 เวลา:17:40:22 น. |
|
|
|
โดย: หวดเจ้ง IP: 203.113.71.4 วันที่: 25 กรกฎาคม 2548 เวลา:12:25:24 น. |
|
|
|
โดย: เหลือเพียงความว่างเปล่า IP: 58.10.85.116 วันที่: 26 สิงหาคม 2548 เวลา:23:39:30 น. |
|
|
|
โดย: Strange a little boy IP: 168.120.73.159 วันที่: 29 สิงหาคม 2548 เวลา:13:12:43 น. |
|
|
|
โดย: kimura IP: 203.151.140.114 วันที่: 6 กันยายน 2548 เวลา:0:09:42 น. |
|
|
|
โดย: tae IP: 203.118.84.131 วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:0:22:17 น. |
|
|
|
โดย: อย่ามาทำหน้าเขียวใส่นะยะ...login ไม่ได้ IP: 61.90.141.59 วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:16:45:56 น. |
|
|
|
โดย: khunphan IP: 202.142.200.253 วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:19:55:33 น. |
|
|
|
โดย: 14 กันยายน 2548 IP: วันที่: 22:54:21 เวลา:61.90.5.140 น. |
|
|
|
โดย: gogo IP: 61.91.131.10 วันที่: 15 กันยายน 2548 เวลา:21:57:49 น. |
|
|
|
โดย: Min' Mee IP: 58.8.185.91 วันที่: 15 กันยายน 2548 เวลา:22:11:03 น. |
|
|
|
โดย: chichi IP: 203.156.46.233 วันที่: 15 กันยายน 2548 เวลา:23:08:22 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear IP: 61.90.124.3 วันที่: 24 กันยายน 2548 เวลา:10:43:12 น. |
|
|
|
โดย: zombitzh IP: 61.91.201.152 วันที่: 26 กันยายน 2548 เวลา:0:17:53 น. |
|
|
|
โดย: alisalovetatming (alisalovetatming ) วันที่: 13 ตุลาคม 2548 เวลา:23:19:39 น. |
|
|
|
โดย: Niksa IP: 202.133.136.33 วันที่: 14 ตุลาคม 2548 เวลา:1:32:29 น. |
|
|
|
โดย: ชิวเทียน วันที่: 15 ตุลาคม 2548 เวลา:3:12:34 น. |
|
|
|
โดย: other places IP: 66.167.32.127 วันที่: 23 ตุลาคม 2548 เวลา:5:27:27 น. |
|
|
|
โดย: daradai วันที่: 23 ตุลาคม 2548 เวลา:23:25:14 น. |
|
|
|
โดย: ฉันอยู่ตรงหน้าคุณ IP: 61.91.96.101 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2548 เวลา:22:41:03 น. |
|
|
|
โดย: memtest IP: 203.156.133.133 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2548 เวลา:23:09:19 น. |
|
|
|
โดย: Patella IP: 203.188.19.253 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:31:38 น. |
|
|
|
โดย: น้ำเงี้ยว วันที่: 16 พฤศจิกายน 2548 เวลา:19:25:38 น. |
|
|
|
โดย: MDA วันที่: 20 มีนาคม 2549 เวลา:14:43:21 น. |
|
|
|
โดย: por_8 IP: 58.8.87.35 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2549 เวลา:21:58:08 น. |
|
|
|
โดย: kwan IP: 125.24.44.252 วันที่: 26 ธันวาคม 2549 เวลา:13:12:25 น. |
|
|
|
โดย: This road is mine IP: 58.9.142.94 วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:2:04:55 น. |
|
|
|
โดย: กุราชิ IP: 210.246.146.153 วันที่: 31 กรกฎาคม 2552 เวลา:15:29:45 น. |
|
|
|
โดย: a IP: 171.101.106.0 วันที่: 7 ธันวาคม 2564 เวลา:17:56:59 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ได้มีโอกาสดูหนังหว่องกาไวบ้าง รู้สึกว่าการดูหนังของหว่องกาไวให้ทำจิตว่างๆและไปสัมผัสอารมณ์หนังอย่างเดียวก่อน ส่วนเนื้อหาจะดูรู้เรื่องเมื่อดูหนังจบแล้วทั้งเรื่องจึงจะปะติดปะต่อได้บ้างว่าหนังกล่าวถึงอะไรอยู่ และเห็นด้วยว่าถ้าจะให้รู้เรื่องมากขึ้นถ้าได้ดูผลงานของเขาเรื่องอื่นๆมาด้วยจะเข้าใจหนังเค้าง่ายขึ้นค่ะ
ปล. ช่วงนี้ได้มีโอกาสซื้อดีวีดีหนังของเขามาดูหลายเรื่อง คิดว่าหนังของเขาแม้ดูรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างแต่ก็มีเสน่ห์ดีค่ะ