Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
(บทความเรื่องนี้มี Spoiler อยู่บ้าง แต่ก็ไม่เป็นจุดหักมุมหรือจุดสำคัญต่อเรื่องราวของหนังมากเกินไป)
... ผมเกิดปีเดียวกับการฉาย Star Wars แต่ภาคแรกที่ผมได้ดูในโรงภาพยนตร์คือ Return of the Jedi ความทรงจำในวัยเด็กภาค Return of the Jediนี้เป็นภาคที่ผมดูสนุกที่สุดตื่นตาตื่นใจที่สุด และเมื่อผมโตขึ้นผมก็เริ่มเรียนรู้ว่า นอกจากความสนุกแล้วภาพยนตร์ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างให้ค้นหามากกว่านั้นและนั่นทำให้ผมเริ่มเข้าใจว่าทำไมหลายคนถึงชอบThe Empire Strikes Back เพราะถ้าดูเอาเรื่อง ภาคนี้เป็นภาคที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง การหักหลัง ความประหลาดใจและการเปิดประตูไปสู่การปิดฉากที่สมบูรณ์แบบของไตรภาคแรก (ยังจำได้ว่าตอนนั้นมีคนเปรียบตลกๆว่าสตาร์วอส์ก็เหมือนลิเกอวกาศเรื่องหนึ่ง)
.....เมื่อผมได้ยินว่า Star Wars จะนำกลับมาสร้างใหม่ มันได้สร้างความตื่นเต้นและเฝ้ารอคอยด้วยใจระทึกอย่างมาก ผมไม่ใช่แฟนคลับ Star Wars ผมไม่ได้มีสายเลือดของเจได แต่บางอย่างที่เป็นความผูกพันนำไปสู่การรอคอยที่จะได้พบกับเพื่อนเก่าที่เคยมีความสุขร่วมกันในวัยเด็ก เมื่อได้พบกับ Episode I - The Phantom Menace มันเป็นความรู้สึกเหมือนกับได้พบใครซักคนที่คุ้นเคยมาในรูปโฉมใหม่ แต่ที่ขาดหายไปคือผมคุยกับเขาได้ไม่สนุกเหมือนแต่ก่อน มันคุ้นเคยแต่สนุกไม่เต็มที่ นอกจากนี้ผมยังกลับรู้สึกว่าภาคนี้เป็นภาคที่น่าเบื่อที่สุดในทุกตอนที่เคยสร้างมา ครั้นมาถึง Episode II - Attack of the Clonesหลายสิ่งเริ่มดูลงตัวกระชับมากขึ้น แต่มันก็ไม่บังเกิดความรู้สึกเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับเพื่อนชื่อ Star Wars เหมือนตอนในวัยเด็กแล้ว
...ความแตกต่างในความรู้สึกของ 2 ไตรภาคนี้ที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะไตรภาคที่สองที่ผมได้ดูในวัยเด็ก มันเป็นเรื่องราวในวงกว้างที่เล่าถึงการต่อสู้ เพื่อนพ้อง ความรัก สงคราม จินตนาการ ฯลฯ ในขณะที่ไตรภาคแรกที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้น เป็นการเล่าเรื่องราวจะค่อนข้างแคบและลงไปที่จุดเดียวคือ ตัว Anakin Skywalker และพัฒนาการของการไปเป็น Darth Vader ของเขา
Episode I III คือ จุดเริ่มต้นที่หนังไม่ได้ตั้งใจไว้จะสร้างในตอนแรก ส่วนใหญ่จะเห็นได้ว่าตอนต่อที่เป็นลักษณะ Prequel มักจะไมได้มีการวางแผนมาก่อน และเป็นธรรมชาติของภาพยนตร์ที่หากจะสร้างตอนต่อเป็นPrequel นั่นคือผู้สร้างต้องพยายามที่จะหาทางเชื่อมโยงตอนท้ายให้ไปเชื่อมต่อกับตอนต้นของภาคที่สร้างไปแล้ว นอกจากนี้มันควรจะมีความบันเทิงในตัวเพียงพอที่จะให้คนดูสนุกไปกับมันไม่ใช่แค่สร้างมาเพียงเพื่อจะเชื่อมต่อแล้วเรียกเงินจากคนดู Prequel ที่ผมคิดว่าทำจุดนี้ได้เนียนในการ 1.เชื่อมต่อเรื่องได้ดี 2.มีดีในตัวของมันเอง คือ Godfather และ Infernal affairs ภาค 2
Episode I II สำหรับผมคือภาพยนตร์ที่ดูสนุกเพราะมันเป็นตอนต่อของ Star wars สนุกคือการได้เห็นได้เจอตัวละครที่คุ้นเคย ฉากหรือองค์ประกอบเก่าๆที่นำมาทำให้สมบูรณ์ทันสมัยขึ้น แต่โดยตัวของมันเองแล้วไม่สนุก อืด และดูมีความพยายามที่จะยืดเนื้อหาเพื่อไปรองรับ Episode 3 มากเกินไป หากผมเริ่มรู้จักStar Wars โดยเริ่มต้นที่สองภาคในไตรภาคแรกนี้คงไม่ได้เกิดความรู้สึกดีๆเหมือนกับตอนเริ่มต้นได้รู้จักจากการดูสองภาค(Episode5-6)ในไตรภาคที่สอง ความประทับใจของผมเป็นพิเศษใน EpisodeI-II คือการได้เห็น โยดาแสดงศักยภาพดาราโชว์เก๋ายืนสั่งการบนยานรบกับคว้าไลท์เซเบอร์ตีลังกาแปดสิบหกตลบฟาดฟันศัตรูในEpisodeII ช่วยเพิ่มความน่านับถือและความน่าเชื่อถือในตัวท่านเป็นที่ยิ่ง
Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith สำหรับผมที่ได้ดูในโรงSF Emporiumรอบ18.20น. สร้างความแตกต่างออกไปจาก Episode I II สิ่งที่ผมรู้สึกได้คือมันสนุกมากขึ้น มีมุขตลกที่ผ่อนคลายมากกว่า มีความเข้มข้นมากกว่า มีฉากที่ต้องลุ้นระทึกมากกว่า และมีความได้เปรียบเหมือน Episode I IIคือ มีตัวละครที่คุ้นเคยโผล่มาให้ทักทายหายคิดถึง มีฉากหรือสถานที่ที่ทำให้เราได้เกิดอารมณ์โหยหาอดีตจากภาพเหล่านั้น
หากการเข้าให้ถึงวิถีJediเปรียบได้ตามหลักของศาสนา ไม่ว่าจะเป็น การปล่อยวาง การยอมรับ การรู้แจ้งฯลฯ
Anakin Skywalker ก็คือมนุษย์อย่างเราๆ ที่มีพื้นฐานจิตใจที่ย่อมมีทั้งด้านมืดและด้านสว่างติดตัวมาแต่กำเนิด เมื่อเติบโตขึ้นชีวิตก็ต้องผ่านบททดสอบมากมาย ที่ถูกท้าทายโดยกิเลสตัณหารอบด้านจากโลกภายนอก เมื่อใดที่ด้านมืดเริ่มเข้มแข็ง เหตุผลในการกระทำก็มักจะตามมามากมายเพื่อสนับสนุนให้ความชอบธรรมนั้นเกิดขึ้น (เหมือนกับระบอบการเมืองและสันติภาพที่ Palpatine พยายามจะพลิกจากสิ่งผิดให้กลายเป็นชอบธรรมเพียงอาศัยเหตุผลและอำนาจเท่านั้นเอง)
Anakin Skywalker.... สูญเสียความรักไปตั้งแต่ยังเด็ก เขาเติบโตมากับแม่และเมื่อเสียแม่ไปความผูกพันกับผู้ที่เป็นแม่จึงโอนไปอยู่ที่ Padmé หญิงสาวที่เป็นทั้งคนรักและเป็นทั้งแม่( Padmé อายุมากกว่าAnakin) สิ่งที่เขายอมรับไม่ได้คือความกลัวที่จะต้องสูญเสียเธอไปอีก น่าตลกว่าหนึ่งในกิเลสที่มักจะซึมซับให้คนเรากล้าที่จะทำในสิ่งที่ผิดมากสุดก็คือความกลัวนั่นเอง นั่นจึงนำไปสู่การที่หัวใจของเขาเปิดรับด้านมืดอื่นๆที่ถูกปิดครอบไว้ด้วยมโนธรรม(ซึ่งก็เปรียบเสมือนกับคำสอนของเจได) คือกิเลส ความทะเยอทะยานซึ่งเป็นแรงขับที่เขามีมาตั้งแต่เด็ก เด็กที่ถูกทอดทิ้ง เด็กที่มีปมความรู้สึกด้อยค่าเมื่อมาถูกตอกย้ำด้วยการมองผ่านและไม่เห็นคุณค่าจากสภาJedi มันยิ่งย้ำความรู้สึกด้อยค่าลึกๆภายในตัว ก่อนที่กิเลสสุดท้ายที่ครอบงำเขาคือความโกรธ ความอิจฉา ที่ Obi-Wan Kenobi ซึ่งเปรียบเสมือนภาพสมบูรณ์แบบของเขา(Ego-ideal) ที่เขาไปไม่ถึงและทำให้เขาต้องรู้สึกด้อย มาทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองกำลังจะถูกแย่งคนรักไปอีก เมื่อนั้นไม่ต้องถึงกับต้องตกลงไปในทะเลเพลิง Anakin Skywalkerก็ตายไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว
........ ความฝันหรือนิมิตที่เขาเห็นมันก็คือการที่เขาเห็นผลของการกระทำตัวเองโดยที่ยังไม่รู้ตัว หากเขาตัดกิเลสและมองเห็นด้วยตาที่สว่างก็จะพบว่าความตายที่เกิดขึ้นนั้นมันมาจากตัวเขาแต่ด้วยกิเลสและแรงขับจากความอ่อนแอในตัวที่ทำให้เขาเห็นเพียงภาพลางแต่ยังไม่เห็นอย่างรู้แจ้ง ต้องนำไปสู่จุดจบที่น่าเศร้า เพราะความตายของ Padme ก็เกิดจากความรู้สึกที่มีต่อตัวเขา เธอมีชีวิตอยู่เพราะความรักและเธอตายไปเพราะสิ่งที่เธอรักได้สูญสลายไปจนเธอไม่มีพลังเพียงพอที่จะมีชีวิตอยู่ สิ่งที่เธอทำได้คือถ่ายทอดความรักของเขาและเธอกำเนิดมาเป็นทารกทั้งสอง
....ตัวตนของ Anakin อาจตายไปแต่ความดีนั้นยังคงอยู่ตามที่ PadmeบอกเพราะความตายของตัวตนAnakinมาพร้อมกับการเกิดของLuke กับ Leia อันเป็นเชื้อสายของเขาและเธอและเป็นความดีงามที่สืบเผ่าพันธุ์ต่อไปเป็นวงจรที่จะไปดับกิเลสหรือความชั่วร้ายในท้ายที่สุด เพราะสุดท้ายมิใช่หรือที่ความดีของAnakin (Luke กับ Leia)กลับไปทำลายความชั่Anakin (Darth Vader)ดั่งวงจรกรรมของมนุษย์ที่เกิดแก่เจ็บและตายในที่สุดพร้อมกลับเข้าสู่สมดุลย์อีกครั้ง
สิ่งที่ชอบ
1.อารมณ์ Star Wars....ภาคนี้ให้ความรู้สึกเหมือนกับตอนที่ผมได้ดูตอนเด็กมากที่สุด มีรอยยิ้ม(โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุขที่มาจากR2D2 ไม่ใช่มุขที่จะขำก็ขำไม่ออกเหมือนกับจาจาบิงค์ ใน2 episodeแรก) มีความสนุก มีความลุ้นระทึก เพราะสองepisodeแรกผมรู้สึกว่ามันมีความพยายามมากเกินไปที่จะสร้างเรื่องราวและสร้างความเป็นดราม่าจนบั่นทอนความสนุกของหนัง ทั้งๆที่สิ่งที่การเป็นตำนานของStar warsผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องราวอันเข้มข้นหรือเนื้อหาที่หนักอึ้งแต่มันคือความบันเทิงที่เข้าได้ถึงทุกเพศวัยเป็นจินตนาการที่ทำให้สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่เคยมีให้คนดูยอมรับได้อย่างสนุกสนาน
2.การปิดตำนานและเริ่มต้น....ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะสร้างหนังที่เป็นตอนก่อนหนังที่ทำออกมาแล้วถึงสามภาค (ถ้าก่อนแค่ภาคเดียวยังพอไหวในการตามเก็บรายละเอียดมาเชื่อมต่อ) เพราะสิ่งทีหนังต้องทำคือต้องให้มีรอยโหว่น้อยที่สุดกับสามภาคที่สร้างมาแล้วแถมทั้งสามภาคนั้นยังเต็มได้ด้วยรายละเอียดมากมาย ไม่เท่านั้นหนังยังต้องปิดฉากการเล่าเรื่องมาก่อนหน้านี้แล้วสองภาค ผมคิดว่าหนังทำหน้าที่สองส่วนนี้ได้ดีที่สุดแล้วเท่าที่จะทำได้ในภาคนี้สำหรับการเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งสองไตรภาคเข้าด้วยกันแม้ว่าจะมีบางอย่างที่ไปดูในepisode4-5-6แล้วจะรู้สึกว่ามันไม่ได้ต่อตรงกันนัก แต่ต้องยอมรับว่าในการทำตอนนั้น George Lucas เองก็คงไม่ได้คิดว่าจะกลับมาทำไตรภาคเริ่มต้นนี้อีกดังนั้นหลายอย่างมันจึงไม่ง่ายที่จะมาเชื่อมต่อเนียนได้ทั้งหมด เท่านี้ผมคิดว่ามันก็ดีเพียงพอแล้ว เป็นการปิดตำนานและเริ่มต้นได้อย่างสวยงามและสมบูรณ์
3.George Lucas
.ในฐานะผู้กำกับ ไตรภาคแรก(Episode4-5-6)ภาคที่เขาทำในฐานะผู้กำกับเป็นภาคที่ผมชอบน้อยที่สุด(Star Wars IV: A New Hope) เมื่อเขากลับมาสร้างไตรภาคใหม่และควบหน้าที่ผู้กำกับทั้งสามภาคนั้น Episode III - Revenge of the Sith เป็นStar warsตอนที่เขากำกับได้ลงตัวและสนุกมากที่สุดเมื่อเทียบกับภาคเก่าๆที่เขากำกับ เพราะมันไม่เยิ่นเย้อ ความเป็นดราม่าที่ดูเหมือนเป็นจุดอ่อนของเขาไม่ขัดตา เป็นสัดส่วนที่ลงตัว และไม่ดูโดดออกจากภาพรวมของหนัง(ยิ่งถ้าเทียบกับฉากแอคชั่น)เหมือนภาคก่อน ในฐานะผู้สร้าง Star Wars ความยอดเยี่ยมของเขานี้คงเป็นความทรงจำของผู้ชมไปนานแสนนานพร้อมกับภาพยนตร์ที่เชื่อได้ว่าคงยากที่จะมีใครสร้างภาพยนตร์ที่เป็นตำนานและทำออกมาได้ดีแบบนี้อีก
4.เสียงประกอบ...รายละเอียดของเสียงประกอบไม่ว่าจะเป็นเสียงยานอวกาศ เสียงร้องของสัตว์ประหลาดหรือหุ่นต่างๆฯลฯ ละเอียดและทำได้ดีมาก เสริมจินตนาการจากภาพที่ได้เห็นและเหมือนกับได้ไปอยู่ในฉากนั้นจริงๆ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความรักของAnakinและ Padmé
..หนังมีเวลาปูเรื่องของทั้งคู่มาตั้งแต่EpisodeIแต่หนังไม่ทำให้ผมรู้สึกถึงความรักของตัวละครมีต่อกันแม้แต่น้อยเมื่อมาถึงจุดวิกฤติของตัวละครในEpisodeIII มันทำให้จุดหักเหของการเข้าสู่ด้านมืดของ Anakin Skywalker ไม่น่าเชื่อถือ มันไม่เกิดความรู้สึกว่า Anakinรักเธอมากขนาดนั้นนอกจากบทพูดที่หนังจับมันยัดเยียดใส่ให้ตัวละครพูดออกมา ฉากรักของทั้งคู่ตั้งแต่EpisodeIIที่ผมเองก็รู้สึกว่ามันขัดๆตั้งแต่ตอนนั้นแล้วเพราะท่ามกลางวิวทิวทัศน์อันงดงามส่วนเกินที่สุดคือตัวละครทั้งคู่ ผู้กำกับไม่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกห่วงหารักใคร่ได้ดีเท่ากับฉากรบอันน่าตื่นตาตื่นใจ แต่หนังสามารถประคองจุดนี้ให้ไม่ดูเป็นจุดอ่อนที่ชัดเจนได้เพราะการแสดงที่เข้าถึงบทของ Natalie Portman
2.บางอย่างที่รวบรัด....ผมเข้าใจว่ามันยากที่จะรวมทุกสิ่งให้มันจบในตัวและเป็นการต่อยอดไปในไตรภาคถัดไป แต่หลายฉากหลายตอนที่ผมรู้สึกว่ามันรวบรัดเร็วและง่ายเกินไป เงื่อนไขการเข้าสู่ด้านมืดของ Anakin เพียงเพราะความฝันมันดูอ่อนเกินไปที่จะทำให้เชื่อว่าเขาเชื่อมันจนขนาดยอมทำทุกอย่าง หรือ การให้กำเนิดของฝาแฝดจบลงสั้นๆตรงที่อยู่ๆ Padmé บอกชื่อลูกแล้วก็ทิ้งตัวละครนี้ไปอย่างง่ายดายเหมือนกับฉากนี้มีเพื่อให้รู้ว่านี่ละ Luke กับ Leiaเกิดมาแบบนี้
สรุป....สำหรับใครที่ติดตามStar Warsมาตลอดจงอย่าลังเลที่จะไปร่วมส่งท้ายปิดฉากภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยกันในโรงภาพยนตร์ เพราะต่อไปคงไม่ได้เห็นดนตรีที่คุ้นหูและการเปิดฉากด้วยตัวหนังสือเล่าเรื่องตอนเริ่มที่ค่อยๆเลื่อนขึ้นไปบนจอใหญ่แบบนี้อีก ผมเองไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้ที่ชอบเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่มันก็มีความรู้สึกผูกพันเหมือนกับการที่ต้องไปดูหนังเรื่องนี้ให้ได้ไม่ว่าใครจะว่าดีหรือแย่อย่างไรก็ตาม หากจะมองภาคนี้ในฐานะภาพยนตร์เรื่องหนึ่งโดยไม่ใช่แค่ว่าเป็นการอาศัยชื่อชั้นStarWarsแล้วมันก็ยังเป็นภาพยนตร์ที่มีคุณค่าน่าตีตั๋วชมโดยไม่รู้สึกเสียดายเงิน และสุดท้ายภาพยนตร์ชุดนี้ผมคิดว่าเหมาะสมเหลือเกินหากใครจะคิดถึงหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งในฐานะตำนาน Star Warsจะกลายเป็นตำนานเล่าให้สู่รุ่นลูกหลานต่อไปว่า A long time ago in a galaxy far, far away...
ปล...ได้ดูตัวอย่างนาร์เนียในโรงแล้วช่างอลังการงานสร้างอะไรเช่นนี้ ส่วนตัวอย่างของBatmanกลับให้ความรู้สึกเหมือนหนังอย่างเจมส์บอนด์เพียงแค่เปลี่ยนชุดเป็นมนุษย์ค้างคาวจนอดห่วงว่าตัวหนังจริงจะลดความขลังของตำนานค้างคาวไปหรือไม่ แล้วเดี๋ยวไปเที่ยวบ้านหุ่นผี เหมืองแร่ และ เมืองคนบาปกันครับ
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 24 พฤษภาคม 2548 |
Last Update : 30 ตุลาคม 2548 1:55:49 น. |
|
24 comments
|
Counter : 2630 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Fruit_tea IP: 61.90.108.122 วันที่: 24 พฤษภาคม 2548 เวลา:9:13:01 น. |
|
|
|
โดย: man u girl วันที่: 24 พฤษภาคม 2548 เวลา:20:53:42 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy unlog IP: 203.151.118.195 วันที่: 25 พฤษภาคม 2548 เวลา:9:13:16 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 202.28.179.1 วันที่: 25 พฤษภาคม 2548 เวลา:14:11:40 น. |
|
|
|
โดย: คนที่คุณก็รู้ว่าใคร IP: 202.176.184.45 วันที่: 25 พฤษภาคม 2548 เวลา:16:55:29 น. |
|
|
|
โดย: Dasher IP: 61.19.215.98 วันที่: 26 พฤษภาคม 2548 เวลา:13:01:01 น. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 202.28.179.1 วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:15:38:03 น. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 202.28.179.1 วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:15:38:09 น. |
|
|
|
โดย: Mpon IP: 203.151.140.117 วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:16:26:42 น. |
|
|
|
โดย: kokomon IP: 210.213.40.125 วันที่: 28 พฤษภาคม 2548 เวลา:7:47:34 น. |
|
|
|
โดย: wahahahaha IP: 221.128.82.66 วันที่: 30 พฤษภาคม 2548 เวลา:18:01:09 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 202.28.181.8 วันที่: 30 พฤษภาคม 2548 เวลา:21:03:12 น. |
|
|
|
โดย: POL_US วันที่: 1 มิถุนายน 2548 เวลา:5:45:38 น. |
|
|
|
โดย: BedRoom วันที่: 4 มิถุนายน 2548 เวลา:0:05:04 น. |
|
|
|
โดย: หลังจอ วันที่: 4 มิถุนายน 2548 เวลา:23:58:22 น. |
|
|
|
โดย: dogdoy IP: 65.5.244.254 วันที่: 9 สิงหาคม 2548 เวลา:16:53:37 น. |
|
|
|
โดย: hamee IP: 202.183.190.14 วันที่: 23 สิงหาคม 2548 เวลา:17:09:57 น. |
|
|
|
โดย: NumbeR11 IP: 203.144.187.62 วันที่: 18 ตุลาคม 2548 เวลา:19:44:06 น. |
|
|
|
โดย: ชอบอ่ะ IP: 203.118.82.196 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2548 เวลา:22:32:21 น. |
|
|
|
โดย: Lucasewq IP: 70.178.138.4 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:3:31:36 น. |
|
|
|
โดย: โยดา IP: 125.24.247.34 วันที่: 4 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:10:09 น. |
|
|
|
โดย: ERA101 IP: 58.10.102.25 วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:19:11:23 น. |
|
|
|
โดย: trew IP: 182.53.254.156 วันที่: 10 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:44:27 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|