Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
ควบ
...ครั้งนี้อาจไม่เหมือนทุกครั้งกับการเขียนควบ 2 เรื่อง ด้วยอานิสงส์จาก Movie passport ที่ทำให้ผมได้โอกาสดูหนังมากกว่าที่ตั้งใจ ตอนแรกว่าจะข้ามเรื่องแรกไปเสีย แต่พอดูเรื่องหลังแล้วเห็นว่าทั้ง 2 เรื่องนี้ มันมีอะไรร่วมกัน จึงตัดสินใจควบ 2 ซะทีเดียว สิ่งที่ผมมองมันร่วมกันคือ ถ้าให้ผมเองจัดหมวดหมู่ ซึ่งผมตั้งหมวดขึ้นมาเองไม่ได้มีในตำราเล่มไหนว่า ทั้ง 2 เรื่องนี้ต่างก็อยู่ในตระกูล(Genre)เดียวกัน คือ ตระกูล Mo-Action(แอคชั่นขี้โม้)
ตัวอย่างฉากในหนังแอคชั่นขี้โม้ : พระเอกยืนอยู่กลางถนน แล้วรถสองคันวิ่งสวนทางจะมาชนพระเอก พระเอกพลันกระโดดขึ้นแล้วรถสองคันก็ระเบิด ตู้ม แล้วพระเอกก็ลงมาเหยียบบนรถที่ชนกัน อย่างไม่สะทกสะท้าน
ดังนั้นสิ่งที่แอคชั่นขี้โม้พึงควรจะมี ไม่ใช่ ความสมเหตุสมผล แต่ ควรเป็น ขี้โม้แล้วคนดูสนุกจนไม่คำนึงถึงเหตุผล และ ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่าจะสร้างขึ้นมาอย่างไร้เหตุผลเลย อย่างน้อยถึงจะโม้ ก็ควรมีความสมจริงในบริบทของการโม้นั้นๆ ไม่ใช่เลอะเทอะเละเทะ
และนี่คือหนัง 2 เรื่องที่เป็นแอคชั่นขี้โม้ เรื่องหนึ่งมีคุณสมบัติครบและจัดได้ว่าหนังทำได้ดีมากในตระกูลนี้ ในขณะที่อีกเรื่องหนึ่งยังทำได้ไม่ดีเพียงพอ (ปีที่ผ่านมา รางวัล หนังแอคชั่นขี้โม้ดีเด่น ผมยกให้กับเรื่อง Cellular)
เรื่องบนบก ( Transporter 2 ) ...หลายปีก่อน ผมเคยซื้อขนมโตเกียวหน้าแถวหน้ากิ่งเพชร จากวันนั้นถึงวันนี้ยังจำได้ถึง ท่าทีคนขายที่ดูเข้าอกเข้าใจขนมโตเกียวตัวเองเป็นอย่างดี รู้ว่าอันไหนดี อันไหนไม่ดี เอาใจใส่ในการทำและขายลูกค้า ผมเคยไปกินซี่โครงหมูที่ร้านอาหารแล้วแม่ครัวบอกว่าวันนี้หมูไม่ค่อยดี ทำให้เขาเหล่านั้นเป็นพระเอกที่ผมยังจำได้อยู่เสมอ โดยเขาหรือเธอไม่ได้ทำอะไรตื่นเต้นเร้าใจอะไรเลย เขาและเธอเพียงแต่ มีจรรยาบรรณ มีความรับผิดชอบ และ ซื่อตรงต่อวิชาชีพ
...Frank Martin มีอาชีพรับจ้างส่งของ จรรยาบรรณ ของเขาคือ ต้องส่งของให้ถึงผู้รับและรักษาสัญญาทุกสัญญาที่ให้ไป เมื่อเขาไปรับจ๊อบชั่วคราวงานขับรถส่งลูกชายคนสำคัญ และ เธอถูกลักพาตัวไป สัญญาที่เขาให้ไว้กับเด็ก คือ ปกป้องไม่ให้เด็กต้องเจ็บ เขาจึงทำทุกวิถีทางที่จะพาเด็กคนนั้นกลับมา ไม่ใช่เพียงสัญญาที่เขารักษา แต่มันเป็นความผูกพันที่เกิดขึ้นระหว่าง Frank กับ เด็ก และแม่ของเด็ก ในครอบครัวที่กำลังมีปัญหา
ความเป็นพระเอกของ Frank ไม่ได้เป็นแค่การกระโดดเตะผู้ร้ายทีละ 5 คน ไม่ใช่การขับ Audi ข้ามตึก แต่ความเป็นพระเอกของเขา คือ หน้าที่ความรับผิดชอบ ที่สามารถจบได้ตั้งแต่พาเด็กไปให้เหล่าร้าย เขาสามารถจะหนีเอาตัวรอดได้ แต่เขาไม่ทอดทิ้ง เขารักษาสัญญาและกฎที่ตัวเองมี ไม่ใช่แค่การทำสัญญา แต่มันแสดงออกว่าเป็นการทำด้วยหัวใจ ที่เขามีให้กับเด็กและแม่ครอบครัวนี้ แม้แต่โอกาสที่เขาสามารถฉกฉวยได้เมื่อ คนเป็นแม่ที่ไร้ทิศทางพร้อมจะมอบกายให้ในวันที่สับสน เขาเองปฏิเสธและคลายความกังวลสับสนนี้ให้กับเธอ (ดูไปคิดไปว่าหากเป็น James Bond แม่สวยๆเช่นนี้อาจเสร็จไปแล้ว) นั่นคือ ความเป็นพระเอกของเขา และ นั่นคือสิ่งที่ทำให้ใครต่อใครจดจำเขา เหมือน กับที่ผมเคยจำคนบางคนได้ ที่เล่าไว้ข้างต้น คนเราสามารถเป็นพระเอกในงานตัวเองได้ไม่ยากเลย
....หนังเล่าเรื่องได้ชวนติดตามตั้งแต่ฉากเปิดตัว ที่ใส่ชื่อนักแสดงแขวนตามราวเหล็ก ตามมาด้วย การเปิดตัวพระเอกหน้าตายเจอแก๊งค์หนุ่มสาววัยละอ่อนจะมาซิวรถของเขาไป นั่นตามมาด้วย สูตรสำเร็จของหนังแอคชั่นขี้โม้ทันทีกับการที่พระเอกขอถอดสูทเพราะกลัวสูทเลอะ แล้ว ลูกเตะหมุนตัว 360 องศา พร้อมตีลังกาลงมาเตะปืนในมือคู่ต่อสู้ ก่อนจะสิ้นสุดกระบวนการสุดเท่ห์ป้อนรหัสใส่รถแล้วขับเคลื่อนออกไป นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเล็กๆน้อย ก่อนที่จะฉากแอคชั่นขี้โม้สุดเท่ห์ ทั้งหลายแหล่จะตามมาอีก อาทิเช่น ขับรถชนกำแพงข้ามตึก ,วิ่งหลบกระสุน , ขับรถตะแคงเกี่ยวระเบิด ฯลฯ น่าประทับใจตรงที่ว่า ฉากทั้งหลายที่มีนั้นหนังทำได้ถึงอารมณ์สนุกคนดู ชนิดไม่ได้ทำให้คนดูรู้สึกรำคาญว่ามันไม่สมจริง หนังถือว่าประสบความสำเร็จในการกำกับฉากบู๊เหล่านี้ ให้ดูสนุกชวนติดตาม และ การกำกับเรื่องราวก็ทำได้กระชับ มีทิศทางชัดเจนว่าหนังจะเล่าเรื่องไปในทิศทางใด(แม้ว่า พล็อตจะคล้ายๆซี่รี่ส์ 24 อยู่บ้าง) และเมื่อความสนุกบังเกิดขึ้น เหตุผลที่อยู่ในตั้งอยู่บนตรรกะความเป็นจริงก็พร้อมจะถูกลืม (เช่น ทำไมเอาประตูกันกระสุนได้โดยลูกปืนไม่ทะลุ , ทำไมคนที่อยู่ในงานคนอื่นๆตอนท้ายไม่เป็นอะไร ฯลฯ)
Transporter 2 เป็นหนังแอคชั่นดูเพลิน หนังให้ความบันเทิงได้ครบสมบูรณ์แบบ เป็นความบันเทิงย่อยง่ายและก็ไม่ได้ไร้สารอาหารแต่อย่างใด อาจจะมีช่วงกลางๆที่ตามล่าหาความจริงหนังอืดๆอยู่บ้างแต่ก็เป็นแค่ช่วงสั้นๆ อารมณ์ขันในหนังมีอยู่เหลือเฟือ โดยเฉพาะมุขฝรั่งเศสท่องอเมริกัน ที่เรียกเสียงรอยยิ้มคนดูได้อยู่เรื่อยๆ นอกจากนี้นี่ยังเป็นอีกเรื่องที่โฆษณาขายสินค้าพาเหรดมาแบบโต้งๆไม่ปิดบัง ตั้งแต่ Nokia Heineken ฯลฯ
...Transporter น่าจะเป็นยี่ห้อที่พร้อมขายต่อเป็นแฟรนไชส์ให้กับภาคถัดๆไปได้เกิดตามมา ในด้านนักแสดงนำ Jason Statham คงได้โอกาสเหมาขาดไปอีกนาน ถ้าไม่มีความขัดแย้งกัน เพราะดูเขาเหมาะกับซี่รี่ส์คนส่งของหน้าตายนี้เป็นอย่างดี เหมือนกับ เพียร์ซ บรอสแนน ที่เหมาะกับบท James Bond โดยไม่มีคนแย้ง นักแสดงสาว 2 คนในเรื่องก็สวยเปรี้ยวและสวยคมทั้งคู่ ทั้งนี้ทั้งนั้นนักแสดงที่เด่นที่สุดที่ลืมไม่ได้คงเป็นยานพาหนะประจำตัวพระเอกของเรา ที่โชว์ตัวเดินหน้าถอยหลัง บิดตัวซ้ายขวาอย่างกับเต้นรำ คงต้องดูว่า รถยี่ห้อไหนจะได้มาสืบทอดเจตนารมย์ส่งของในภาคต่อไปถัดจาก Audi A8 W12 ที่ได้รับเกียรติมาในภาคนี้
สิ่งที่ชอบ
1. ฉากแอคชั่น ... หนังบางเรื่องอัดฉากแอคชั่นแบบไม่หยุดพักเหมือนกัน แต่คนดูกลับรู้สึกว่าน่าเบื่อ นั่นเป็นเพราะการกำกับที่ทำให้ฉากแอคชั่นไม่น่าสนใจ ฉากแอคชั่นไม่สัมพันธ์กับเรื่องราว หรือ จังหวะมันไม่ลงล็อคดีๆ เรื่องนี้เป็นอีกเรื่อง ที่โชว์ฉากแอคชั่นที่แสนจะเว่อร์แต่คนดูสนุก และ มีจังหวะลงตัว
2. ความสนุกต่อเนื่อง ... มันทำให้ผมนึกถึง Cellular อีกหนึ่งหนังแอคชั่นที่สนุกย่อยง่าย แต่สนุกมากมาย และเป็นความสนุกต่อเนื่องไม่มีบันยะบันยัง โดยไม่รำคาญ (แถม Jason Statham ก็ไปเล่นด้วยเช่นกัน)
3. จรรยาบรรณวิชาชีพ ... ชอบความรับผิดชอบ และ ความเป็นพระเอก ในหนังเรื่องนี้ แม้จะดูเป็นคนดีเหลือเกิน แต่พระเอกที่ดีเหลือเกินแบบหนังเรื่องนี้นี่แหละที่คนดูสามารถสอนให้เด็กๆดูเป็นตัวอย่างที่ดีได้ในส่วนที่เขามี และ สอนให้ผู้ใหญ่ได้รู้จักสิ่งที่เรียกว่าจรรยาบรรณวิชาชีพกับความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของงานตัวเอง
เรื่องบนน้ำ ( Into the Blue )
...เมื่อเพื่อนรัก 2 คน มาพบกันพักผ่อนริมทะเลแคริบเบี้ยน ด้วยความบังเอิญดำน้ำไปพบกับ เครื่องบินขนโคเคนที่จมอยู่ใต้ทะเลลึก และ พบร่องรอยของเรือที่อาจมีขุมทรัพย์มหาศาลซ่อนอยู่ สิ่งที่พระเอก (Jared) และ สาวคนรัก (Sam) ต้องการคือค้นหาเรือกับขุมสมบัติในตำนาน แต่การจะได้มาต้องอาศัยเงินทุน นั่นจึงเกิดข้อเสนอจากเพื่อน (Bryce) และคนรัก (Amanda) ว่าให้ขนโคเคนที่เจอเพื่อไปขายต่อได้เงินต่อทุน
Jared ชายหนุ่ม ที่อยู่ในวัยสร้างเนื้อสร้างตัว ต้องเผชิญกับภาวะที่ยากต่อการตัดสินใจ ว่าตัวเองจะยอมให้อยู่อย่างแร้นแค้นกับเรือเก่าๆขึ้นสนิมลำเดิมต่อ และ ให้คนรักต้องมาเสี่ยงอนาคตนี้ด้วย หรือ จะตัดสินใจทำผิดกฎหมายเล็กๆสักครั้งอย่างที่เพื่อนว่าไว้ แลกกับ เงินทองมากมายที่จะไหลตามมา
...กิเลสมักจะมาหาเราง่ายๆ และ มีข้อเสนอที่ยั่วยวนชวนให้ลองอยู่เสมอ บางครั้งเหมือนแบบทดสอบท้าทายศีลธรรม เช่น ทำผิดเล็กๆน้อยๆจะเป็นไรไป หรือ ทำผิดแค่ครั้งเดียวคงไม่เป็นไร แล้วมนุษย์ก็มักจะตกหลุมพรางนี้อย่างง่ายดาย เพราะเห็นว่า มันเป็นแค่ ความผิดเล็กๆ หรือ กิเลสชั่วคราว
ซึ่งอันที่จริงแล้ว กิเลส ไม่เคยมีชั่วคราว เมื่อมันเข้ายึดครองแล้วมันก็จะกินรวบต่อไปเรื่อยๆ ครั้งเดียวที่เราเห็นว่าเล็กๆพอทำไปแล้วรอดพ้น ก็เริ่มเกิดกิเลสใหม่ที่ใหญ่ขึ้นอีกไปไม่รู้จักจบจักสิ้น
...หากเราให้คุณค่ากับเงินอยู่เหนือสิ่งอื่นใด เงินก็เป็นสิ่งสำคัญชนิดที่ว่ายอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่ หากเราให้คุณค่ากับสิ่งอื่นมากกว่า เงินก็พร้อมจะถูกสละทิ้งไปเหมือนตำนานในอดีตที่ Jared เล่าให้ Sam ฟังถึงกัปตันเรือที่ยอมสละสมบัติเพื่อคนรัก และเหมือนกับที่ Sam บอกพร้อมจะร่วมหอลงโรงกับ Jared ขอเพียงอย่าให้เขาไปยุ่งเกี่ยวกับงานสกปรกและบอกว่า What is it you want in life that money can't get you?
แต่แล้วเรื่องเงินๆทองๆ ก็นำมาสู่ กิเลสที่เข้ามาครอบครองคน จนนำไปเข้าสูตร รักไม่ซ้อนแต่ซ่อนเงื่อนและเพื่อนทรยศ
....เกินกว่าครึ่งเรื่องของ Into the Blue ดำเนินเรื่องเหมือนสารคดีดำน้ำที่มีเรื่องราว พร้อมกับ ทรวดทรงองค์เอวของ 2 นักแสดงสาว กับ นักแสดงหนุ่มสุดเท่ห์ ที่ดำน้ำเล่นคลื่นพร้อมฝูงปลานานาชนิดใต้ผืนน้ำสีฟ้า ถ้าคุณไม่พิศมัยสิ่งเหล่านี้ นี่เป็นหนังที่คุณสามารถเลือกเข้าชมในช่วง 15 นาทีสุดท้ายทีเดียวได้ เพราะความสนุกของหนังแอคชั่นมีเฉพาะในช่วงท้ายนั้น ฉากตื่นเต้นระทึกขวัญตอนท้ายออกมารุนแรงดิบและถึงเลือดถึงเนื้อถึงใจปลาฉลามมาก หนังทำได้ดีใสช่วงนี้กับเรื่องของความตื่นเต้นและชวนลุ้นกับเหตุการณ์บนเรือและใต้น้ำไปพร้อมๆกัน หากว่าในช่วงแรกและช่วงกลางหนังจะมีความสนุกเช่นนี้บ้างคงจะดีไม่น้อย หนังเดินเรื่องเหมือนไม่ได้สนใจว่าตัวเองเป็นหนังแอคชั่น
หนังถ่ายชายฝั่งและท้องทะเลได้สวยงามจนอยากจะตีตั๋วไปเที่ยวเหลือเกิน ความวิจิตรงดงามของน้ำใสๆในเรื่องหาชมได้ตามรายการสารคดีในฟรีทีวีหรือช่องเคเบิ้ลกันได้ เช่น สารคดีดำน้ำ หรือ บางช่วงของหนังก็เหมือน สารคดีที่เขาออกตามกู้สมบัติ แต่การดูในโรงคงได้เปรียบกว่าตรงจอใหญ่ขึ้นทำให้เรารู้สึกอลังการกับความงามนั้นมากขึ้น
...ปัญหาใหญ่ของหนังสำหรับผมคือการเล่าเรื่องที่นิ่งสงบเหมือนไม่ค่อยจะเดินหน้าไปไหน ยิ่งพอมี จุดสำคัญสองจุดในเรื่อง คือ เรือสมบัติ กับ เครื่องบินขนโคเคน ยิ่งทำให้หนังเดินเรื่องเหมือนสับสนไม่รู้จะไปให้ความสำคัญทางไหนดีกว่า การเล่าเรื่องไม่มีทิศทางที่ชัดเจนเหมือนกับ Transporter 2 ที่หนักแน่นและเดินไปข้างหน้าอย่างไม่รั้งรอ ส่งผลให้ แอคชั่นขี้โม้เรื่องนี้คนดูอย่างผมจะดูโดยพร้อมจะจับผิดกับความไม่สมจริงบนจอ(เช่น ดำน้ำลึกบางช่วงที่ไม่ใช้ออกซิเจนเลยทำได้อย่างไรเป็นเวลานานแสนนาน , การตัดสินใจเชื่อพระเอกง่ายๆตอนในถ้ำ ฯลฯ) ต่างจาก Transporter 2 ที่คนดูเลิกสนใจไปโดยอัตโนมัติ
โชคดีที่หนังรอดพ้นความน่าเบื่อมาได้ ด้วยความสามารถของนักแสดงทั้งภายนอก (หุ่น) และ ภายใน (ฝีมือ + เสน่ห์) นี่เป็นหนังที่แฟนๆของอัลบ้าไม่น่าจะพลาด หนังอุตส่าห์ได้ 4 นักแสดงร้อนแรงอย่าง Jessica Alba / Paul Walker / Scott Caan / Ashley Scott แต่พวกเขามาอยู่ในหนังแค่พูดคุย เฮฮาปาร์ตี้ ดำน้ำ กับ ทำท่าเท่ห์ๆเท่านั้นที่บทมีให้ เป็นการใช้ทรัพยากรในมืออย่างไม่คุ้มค่าเลย เป็นอีกส่วนที่น่าเสียดายนอกจากการมีเรื่องราวที่ไม่น่าสนใจ
สิ่งที่ชอบ
1.เจสสิก้า อัลบ้า ... เป็นอีกเรื่องที่ดูดี หนังถ่ายเธอให้ออกมาดู Sexy และมีเสน่ห์ โดยใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทำให้ขับตัวเธอให้เด่นออกมามากยิ่งขึ้น
2.ภาพทะเล ...ทั้งริมหาด บนน้ำ หรือ ใต้น้ำ หนังถ่ายออกมาสวยงามดี อาจไม่ได้สวยกว่าสารคดีที่เคยเห็นในทีวี แต่พอภาพมันขึ้นจอโรงหนังจอใหญ่ๆ มันทำให้ดูได้เพลินดีไม่มีเบื่อ และ ข้อ 1 ที่ผมชอบ กับ ข้อนี้ ทำให้ผมสามารถนั่งดูอย่างเพลิดเพลินตลอด ทั้งที่ไม่ได้มีความตื่นเต้นชวนติดตามในหนังเท่าไหร่
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.กว่าครึ่งเรื่องที่ไม่ตื่นเต้น ไม่ลุ้น ไม่สนุก ... หนังเดินเรื่องอย่างธรรมดาๆมากถึงมากที่สุด ทั้งที่ 15 นาทีสุดท้ายที่หนังทำหน้าที่แอคชั่นเต็มตัวหนังก็ทำได้ดี แต่ไม่รู้ว่าผู้กำกับคิดอย่างไร จึงแบ่งเวลา และ ซอยสัดส่วนหนังออกมาแบบนี้
สรุป ... การเลือกซิ่งขึ้นบกกับ Transporter 2 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาคุ้มค่ามาก เป็นหนึ่งหนังแอคชั่นดูสนุกที่ไม่ต้องมีความสลับซับซ้อน และทำออกมาได้ดี จะเสียตังค์หรือใช้พาสปอร์ตก็คุ้มค่า แต่ หากเลือก ดำน้ำหวังความตื่นเต้น ไปกับ Into the Blue หากผมเองเสียค่าตั๋วเต็มราคา คงเสียดายตังค์ แม้ว่าจะชื่นชมหุ่นอัลบ้ามากแค่ไหนก็ตาม แต่ กับการใช้พาสปอร์ตเมื่อวันพฤหัสเวลา 17.40น ที่ SF MBK ก็จัดได้ว่าเป็นการฆ่าเวลาเข้าไปดูของสวยๆงามๆจากธรรมชาติและจากนักแสดง โดยมีแถมความสนุกตื่นเต้นเล็กน้อยใน 15 นาทีสุดท้าย
ปล ... ช่วงนี้รู้สึกเริงร่ากับการมี Movie Passport ของ SF มาก อันนี้ทำดีต้องชื่นชม นี่ก็เป็นอีก 1 พระเอกของคนดูหนัง เป็นโปรโมชั่นที่คนคงจำไปได้อีกนาน วันเสาร์ เพื่อนสนิท วันอาทิตย์ เกือกผี ต่อด้วย Red Eye กลางสัปดาห์ ลั้ลลาๆ แล้วปิดท้ายสัปดาห์หน้าด้วยงานหนังสือ (ได้เริงร่าจนตังค์หมดแน่ๆ)
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 07 ตุลาคม 2548 |
Last Update : 8 ตุลาคม 2548 21:22:17 น. |
|
11 comments
|
Counter : 2798 Pageviews. |
|
|
|
โดย: hamee IP: 202.183.190.14 วันที่: 11 ตุลาคม 2548 เวลา:16:17:40 น. |
|
|
|
โดย: หนุ่ม (infonoom ) วันที่: 12 ตุลาคม 2548 เวลา:12:46:28 น. |
|
|
|
โดย: dog mulder IP: 203.144.230.209 วันที่: 12 ตุลาคม 2548 เวลา:15:15:16 น. |
|
|
|
โดย: สายน้ำ IP: 203.188.37.178 วันที่: 15 ตุลาคม 2548 เวลา:0:29:35 น. |
|
|
|
โดย: สายน้ำ IP: 203.188.37.178 วันที่: 15 ตุลาคม 2548 เวลา:0:30:20 น. |
|
|
|
โดย: AnNie IP: 203.146.119.194 วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:0:58:39 น. |
|
|
|
โดย: timmy IP: 202.91.23.1 วันที่: 18 ตุลาคม 2548 เวลา:22:51:47 น. |
|
|
|
โดย: เดย์ IP: 124.120.51.2 วันที่: 11 เมษายน 2549 เวลา:23:49:38 น. |
|
|
|
โดย: TheChamp IP: 58.8.104.140 วันที่: 1 กันยายน 2550 เวลา:2:03:59 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
พูดถึงหนังตระกูลแอคชั่นขี้โม้ เราคิดถึงหนังเรื่อง Sahara น่ะ
เพิ่งดูดีวีดีไป ถ้าสมจริงนี่คงตายกันในทะเลทรายหลายรอบแล้วล่ะ
ไปงานสัปดาห์หนังสือหรือเปล่าคะ?
พรุ่งนี้เราจะไปล่ะ