มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
มหาวิทยาลัย สอนอะไรคุณ?
มิตรภาพคืออะไร? ศักดิ์ศรี ความเป็นลูกผู้ชาย ความเป็นคน คืออะไร? คงไม่ยากหากจะพลิกตำราหาความหมายคำต่างๆเหล่านี้ หรือในยุคปัจจุบันแค่คลิก search ในอินเตอร์เน็ต ก็จะได้นิยามตามมามากมาย แต่ได้เห็นกับการได้เป็นมันแตกต่างกันเหลือเกิน
เหมืองแร่สำหรับอาจินต์
.....อาจินต์ เป็นคนล้มเหลวทางการศึกษา หากมองแค่ในแง่มุมมาตรวัดการศึกษาไทยที่เขาถูกรีไทร์ออกจากมหาวิทยาลัย
คนบางคนเมื่อพบกับความล้มเหลวเลือกที่จะสู้ บางคนเลือกที่จะหนี อาจินต์เลือกที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต
... แม้ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะพ่อที่ส่งเขาลงไปพังงา แต่ไม่มีใครห้ามเขาไม่ให้กลับขึ้นมากรุงเทพ การต่อสู้และเรียนรู้ครั้งใหม่ที่เหมืองแร่ เป็นการเรียนรู้ที่ต่างจากการเข้าเรียนมหาวิทยาลัย เพราะวิชาที่เขาเลือกเรียนเก็บหน่วยกิตคือ วิชาชีวิต
.....หากอยู่เมืองกรุงเพื่อนของอาจินต์อาจเป็นได้แค่คนที่ชวนเขาไปเที่ยวไปดูหนัง แต่เพื่อนที่พังงาอย่างไอ้ไข่หยิบยื่นมิตรภาพความจริงใจที่หามิได้แม้แต่ในตำราเล่มไหน หากอยู่ในกรุงเทพสังคมที่รวมความสับสนอลหม่านของวัฒนธรรม เขาอาจเรียนรู้และลอกแบบคำว่า ลูกผู้ชาย จากการถือฟุตเหล็กเข้าตีกันเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี แต่นายจอนและนายเลิศที่เหมืองแร่แสดงให้เขาได้เข้าถึงว่า ศักดิ์ศรีคืออะไร คำว่าลูกผู้ชายเป็นอย่างไร?
......เราจะมีเพื่อนที่ดีได้อย่างไร ถ้าเราไม่เคยเป็นเพื่อนที่ดีกับใคร เราจะเป็นเจ้านายที่ดีได้อย่างไร ถ้าเราไม่เคยเห็นมาก่อนว่าเจ้านายที่ดีเป็นยังไง เราจะมีลูกน้องที่ดีได้อย่างไร ถ้าเราไม่เคยเป็นลูกน้องมาก่อนและรู้ว่าหัวอกคนเป็นลูกน้องรู้สึกยังไง
จะมีคนมาบอกเราได้หรือ ว่าถึงเอาเขาไปฆ่าเขาก็ยังรักคุณเหมือนกับที่เพื่อนร่วมงานบอกอาจินต์ หากเราไม่รู้ว่าการทำตัวให้คนรักให้คนศรัทธาเป็นอย่างไร?
...อาจินต์ไม่ได้เป็นวัยรุ่นที่เจ๋งกว่าใครเพราะเขาลงใต้ ไม่ได้ดีกว่าใครตรงที่เขาอดทนได้นาน สิ่งที่น่ายกย่องของอาจินต์ไม่ใช่ช่วงเวลา 4 ปีที่เขาใช้ชีวิต ช่วงชีวิต 4 ปีของอาจินต์ก็อาจเป็นแค่วันเวลาอันสนุกสนานที่ผ่านพ้น ถ้าเขากลับมากรุงเทพและไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม ไม่ได้เก็บเกี่ยวอะไรหรือไม่ได้นำมันมาใส่ในชีวิตตัวเอง
ตัวอาจินต์ก็เป็นเหมือนเรือขุด หากเป็นเรือที่ไร้ความแข็งแรงต่อให้ขุดเหมืองแร่ที่มีแร่มากเท่าไหร่ก็ขุดอะไรไปไม่ได้ หรือ ขุดไปเรื่อยๆแต่ไม่รู้จักเก็บก็คงเป็นเรือขุดที่ไร้ความหมาย เหมือนคนที่ไม่มีศักดิ์ศรีไม่มีเกียรติยศไม่รู้จักเรียนรู้ต่อให้ผ่านประสบการณ์มากแค่ไหน ก็ได้แค่ผ่านเลยไป สิ่งเหล่านี้บางคนมีมาตั้งแต่เกิดบางคนไม่เคยมีแต่มันเป็นสิ่งที่สร้างและเรียนรู้ได้ ชีวิตของเราทุกคนไม่ได้มีพื้นฐานหรือวัตถุดิบมาตั้งแต่เกิด ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกขุดหาหรือไม่ เมื่อเครื่องจักรพังเราจะยอมแพ้หรือจะซ่อมแซมและเดินหน้าต่อไป
.....หากมีอาจินต์อีกคนที่ไปเหมืองแร่แต่เป็นอาจินต์ที่กินตามน้ำกับการโกง เป็นอาจินต์ที่อยู่อย่างไม่สนใจใคร ใช้ชีวิตอย่างเรื่อยเปื่อยไปวันๆ เหมืองแร่ของอาจินต์ก็จะไม่ต่างจากมหาวิทยาลัยที่เขาถูกรีไทร์ออกมา เป็นแค่สถานที่ที่ได้อยู่ ได้เรียน แต่ไม่ได้รับอะไรมาเลยนอกจากเนื้อความในตำรา
ถ้าหนุ่มสาวในยุคปัจจุบันได้แค่ทำงานเพราะให้มันหมดไปวันๆ เลือกกินตามน้ำไปเรื่อยๆ ไร้มิตรภาพไร้น้ำใจ คงเป็นเรือขุดที่ขุดได้แต่ความว่างเปล่ากลับมา ไม่จำเป็นต้องไปหาเหมืองแร่ที่ไหน เพราะเหมืองแร่เป็นก็แค่แบบจำลองตัวอย่างชีวิตของอาจินต์ให้เราได้ดูแต่ที่เราอยู่คือสังคมโลกปัจจุบัน คงไม่ต้องลงไปไกลถึงพังงา คงไม่ต้องไปหาเรือขุด
เหมืองแร่ของอาจินต์และสิ่งที่เขาได้รับไม่ได้เกิดจากสถานที่ แต่เพราะความดีในตัวและการเรียนรู้ เหมืองแร่ของเราอาจอยู่ใกล้ตัวและอยู่กับเราทุกวัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกขุดมันเมื่อไหร่ เราเลือกที่จะเรียนรู้ไปพร้อมกับมันหรือยัง
เหมืองแร่สำหรับผม
.....มหาลัยเหมืองแร่ เป็นภาพยนตร์ที่ผมเข้าไปดูในโรงMajor Central world Plaza เมื่อวันพุธที่ผ่านมารอบ16.30 น.โดยไม่ได้อ่านหนังสือที่เป็นต้นฉบับมาก่อน การค้นพบเหมืองแร่ในโรงภาพยนตร์ทำให้ผมค้นพบว่า มหาลัยเหมืองแร่เป็นหนังไทยที่ยอดเยี่ยมในเรื่องของงานสร้าง เป็นจุดเด่นที่เหนือกว่ามาตรฐานชัดเจน ความประณีตและตั้งใจในการกำกับภาพ แม้แต่แสงที่ตกกระทบในแต่ละฉากก็สมจริงและงดงาม ใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆอยู่แทบทุกฉาก อีกจุดหนึ่งที่น่าชื่นชมคือทีมนักแสดงที่ไม่มีจุดบกพร่องแม้แต่คนเดียวคือส่วนที่เหมืองแร่น่าจะได้รับคำชมทั้งทีม casting ที่ทำหน้าที่เลือกพนักงานเหมืองและพนักงานเหมืองทุกคนรวมทั้งตัวนักแสดงที่รับบทอาจินต์ให้การแสดงแบบเป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ในส่วนของความรู้สึกหนังเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถ่ายทอดความรู้สึกดีแบบเล็กๆมาให้กับคนดูอยู่ตลอดเวลา ทั้งรอยยิ้มเล็กๆ น้ำตาปริ่มๆ ฯลฯ
..... แต่จุดที่เหมืองแร่แห่งนี้อ่อนแอเมื่อเปรียบกับโครงสร้างส่วนอื่นคือในเรื่องของการเล่าเรื่อง ความงดงามในสิ่งที่หนังสื่อออกมาถึงคนรับได้แต่ในความเป็นภาพยนตร์ หนังน่าจะมีความสามารถที่จะทำให้คนดูรู้สึกสนุกและมีอารมณ์ร่วมมากกว่านี้ การเล่าเรื่องที่น่าสนใจมีความจำเป็นที่ผู้เล่าจะต้องใส่ความน่าสนใจทั้งในแง่เนื้อหาและทักษะลีลาการเล่าเรื่อง เพราะคนดูไม่ใช่ทุกคนที่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้หรือรู้จักคุณอาจินต์ ไม่ใช่ทุกคนที่คาดหวังการเรียนรู้ว่าอยากจะได้เนื้อหาสาระจากการดูหนัง ดังนั้นการที่มหาลัยเหมืองแร่เล่าเรื่องแบบไปเรื่อยๆ โดยถ้าเปรียบเป็นเสียงดนตรีแทบจะเป็นคีย์ของโน้ตที่ต่างกันไม่กี่ตัวตลอดเรื่อง ทำให้ผมรู้สึกได้แค่ชอบแต่มันไม่โดนใจ ไม่อร่อยเต็มที่
สิ่งที่ชอบ
1.โปรดักชั่น งานสร้าง การกำกับภาพและการกำกับศิลป์.....ประณีต ละเอียดอ่อน เอาใจใส่ บันดาลให้บรรยากาศทางใต้และเรือขุด เป็นภาพที่ทำให้ไม่มีใครรู้จัก ไม่เคยมีคนเห็น เห็นแล้วเชื่อถือได้ทันที และหนังยังทำให้คนดูสัมผัสไอดินกลิ่นฝนได้เต็มที่เหมือนได้ลงใต้ไปพร้อมกับอาจินต์
2.ทีมนักแสดง....ผมเห็นว่าเป็นหนังที่ผสมผสานทีมนักแสดงหน้าใหม่กับหน้าเก่ามาอยู่ด้วยกันได้อย่างเข้ากัน ไม่มีใครด้อยหรือใครเด่นกว่าใครจนชัดเจน แม้แต่ตัวอาจินต์ที่หากไม่ยึดติดกับภาพคุณอาจินต์ตัวจริงเสียงจริงซึ่งเป็นภาพที่ทำให้อาจดูพระเอกในเรื่องตกลงไป แต่มองว่าอาจินต์ในเรื่อง คือชายหนุ่มคนหนึ่งที่ลงใต้ไปครั้งแรกตามตัวหนัง ผ่านการเรียนรู้จนจบคอร์สสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในเรื่อง ผมก็มองว่าเขาทำหน้าที่ตัวเอกได้ดี
3.ดนตรีประกอบ....การตัดสินใจใช้วง BSO มาบรรเลงเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมคุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง เพราะดนตรีประกอบช่วยขับภาพและความรู้สึกส่งออกมาจากจอ โดยไม่หลุดหรือกลืนไปกับบรรยากาศในหนังแต่อย่างใด
4.ผู้กำกับ....จิระ มะลิกุล สมควรได้รับการยกย่องและงานชิ้นนี้เป็นพัฒนาการในด้านคุณภาพขึ้นจากงานชิ้นก่อนชัดเจน ความสามารถในการเลือกสร้างหนังจากเรื่องสั้นหลายๆตอน แต่ออกมาได้ราบรื่นสมดุล เขาการคุมทุกองค์ประกอบให้เข้าที่เข้าทางลงตัว การผสมผสานทีมนักแสดงหน้าใหม่หน้าเก่ากับเนื้อหากับภาพและเสียง ทำให้ภาพที่ออกมาสวยงามไม่ใช่แค่ความงามของภาพแต่เป็นความงามในทุกมิติ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความไม่เร่งเร้าไม่ชักจูง....ผมไม่ใช่คนที่จะชอบหนังที่เร่งเร้าอารมณ์เท่าไหร่นัก ในขณะเดียวกันผมก็มองว่า การเร้า การชักจูงหรือพาอารมณ์คนดูไปต่อให้สุดไม่ใช่สิ่งผิด หากหนังรู้จักวิธีที่จะนำพาไป ในเรื่องนี้หนังสามารถจะเร้าอารมณ์คนดูได้มากกว่านี้ในหลายๆตอนแต่ดูแล้วเป็นความตั้งใจที่ผู้สร้างจะไม่ทำ และกลับตัดบทในตอนนั้นๆเพื่อเปลี่ยนตอนต่อไปไปสู่เนื้อหาใหม่ การเชื่อมต่อนั้นหนังทำได้ไม่เห็นร่องรอยสะดุด แต่เมื่อหนังตัดอารมณ์คนดูเร็วไม่ทอดอารมณ์ต่อเนื่อง มันทำให้ผมไม่ทันจะอินกับมันก็ต้องปรับใจให้มารับรู้กับสถานการณ์ถัดไป ในฐานะคนดูหนังที่ไม่ได้อ่านหนังสือ ทำให้ผมรู้สึกว่าเป็นความอ่อนแอของหนังเรื่องนี้ หนังเรื่องนี้ไม่ใช่แนวหนังรูปแบบที่จะใช้การนิ่งพอที่จะส่งพลังให้ถึงคนดูได้จากการเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ ทำให้หนังเหมือนเพลงที่บรรเลงไปเรื่อยๆ มีบันไดเสียงต่างกันเพียงเล็กน้อย ฟังเผินๆเหมือนจะเล่นอยู่ไม่กี่โน้ตจนจบเพลง ซึ่งก็เพราะแต่ไม่มีท่อนฮุค
2.ปมขัดแย้ง......หนังเล่นกับอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับตัวละครไม่หนักแน่นเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะเนื้อหามีหลายตอนจนไม่รู้ว่าจะหยิบตรงไหนมาเป็นประเด็นหลัก ทำให้ประเด็นที่น่าจะเลือกเป็นปมขัดแย้งมันดูเป็นเหมือนปมเล็กๆที่คลี่คลายได้อย่างง่ายดายไปในแต่ละตอน ไม่ว่าจะเป็นประเด็นความรักที่รอคอยที่หนังปูไว้ แต่เมื่อจบมันก็จบเท่านั้นและหนังก็ไปเล่นกับเรื่องถัดไปต่อ หรือ ประเด็นการรับมือกับตำแหน่งงานใหม่ที่ถูกท้าทายแต่ก็ผ่านไปง่ายๆเพื่อที่จะให้พระเอกก้าวไปสู่ตอนใหม่เลย
3.อารมณ์รัก...... แง่มุมความรักของอาจินต์ที่หนังทำออกมาได้ดูโดดๆลอยๆ ฉากที่คิดถึงคนรัก ภาพถ่ายของคนรักเป็นช็อตที่ทำได้ซึ้ง แต่ไม่เกิดความรู้สึกต่อเนื่อง จนเมื่อการได้รับข่าวร้ายซึ่งมันน่าจะเกิดผลกระทบความรู้สึกของคนดูได้มากกว่านี้ กลับได้ผลแค่รู้สึกเศร้าไม่มากและจบลงอย่างรวดเร็ว
สรุป....เป็นหนังไทยที่มีคุณสมบัติเป็นภาพยนตร์ที่ดีมีคุณภาพเต็มเปี่ยม ไม่ใช่หนังที่สามารถสร้างความสนุกเป็นวงกว้างได้มากกับคนดูทุกคนเหมือนอย่าง 15 ค่ำของผู้กำกับคนเดียวกัน ความสนุกของหนังยังต้องขึ้นกับมุมที่คนดูแต่ละคนจะสัมผัสว่ามันตรงใจมากน้อยแค่ไหน เป็นหนังที่ไปดูแล้วไม่น่าจะถึงขั้นไม่ชอบคงอยู่ระหว่างเฉยๆไปจนถึงชอบมาก สำหรับผมแค่ชอบแต่ยังไม่ถึงที่สุด และก็คงรู้สึกเสียดายหากจะพลาดหนังไทยดีๆเช่นเรื่องนี้ในโรง (แต่กลับเสียตังค์กับหนังฝรั่งที่คุณภาพแย่กว่าได้อยู่ร่ำไป)
ปล...คู่ผัวเมียสมิธไม่ใช่หนังแอคชั่นชนิดเอามันส์ หากใครหวังความสนุกแบบไร้ขีดจำกัดอัดความมันส์อาจต้องทำใจเพราะเป็นหนังชีวิตคู่เป็นหลักแต่ใส่เสื้อคลุมของหนังแอคชั่นแบบมีชั้นเชิงไว้เท่านั้นเอง (แล้วเขียนเสร็จจะกลับมาเล่าครับ)
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 10 มิถุนายน 2548 |
Last Update : 23 ตุลาคม 2548 13:31:44 น. |
|
14 comments
|
Counter : 3741 Pageviews. |
|
|
|
โดย: yyswim วันที่: 10 มิถุนายน 2548 เวลา:23:04:49 น. |
|
|
|
โดย: BedRoom วันที่: 11 มิถุนายน 2548 เวลา:0:06:26 น. |
|
|
|
โดย: เก้าปลา IP: 203.188.22.53 วันที่: 11 มิถุนายน 2548 เวลา:0:15:43 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.151.140.117 วันที่: 11 มิถุนายน 2548 เวลา:10:17:47 น. |
|
|
|
โดย: 11 มิถุนายน 2548 IP: วันที่: 14:52:51 เวลา:202.28.181.9 น. |
|
|
|
โดย: change IP: 202.28.181.9 วันที่: 11 มิถุนายน 2548 เวลา:14:58:02 น. |
|
|
|
โดย: sunsun IP: 61.91.134.134 วันที่: 18 มิถุนายน 2548 เวลา:21:08:04 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 202.28.181.8 วันที่: 24 มิถุนายน 2548 เวลา:20:24:58 น. |
|
|
|
โดย: SE7EN IP: 210.203.187.137 วันที่: 27 สิงหาคม 2548 เวลา:1:19:43 น. |
|
|
|
โดย: แก้มยุ้ยค่ะ (หมวยแก้มป่อง ) วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:9:43:46 น. |
|
|
|
โดย: กิมคุงครับผม IP: 58.11.110.17 วันที่: 29 ตุลาคม 2548 เวลา:13:23:53 น. |
|
|
|
โดย: superpun IP: 210.1.33.130 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2548 เวลา:16:03:07 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:14:24:56 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ตั้งใจไว้ว่า อย่างไรก็ต้องดูให้ได้
แต่อยู่ต่างประเทศ
คงต้องรอหนังแผ่น
แล้วต้องเป็นของแท้ด้วย