เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
ทะเล สำหรับผม คือ สถานที่พักผ่อนในวันที่เหนื่อยล้า
ทะเล สำหรับเด็กๆจากโรงเรียนบ้านแม่โต๋ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ไม่ได้เป็น แค่สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่มันคือ ปลายทางของลำธารที่พวกเขาอาบน้ำเล่นน้ำ คือรางวัลของชีวิต คือผลพวงจากการทำงาน คือความฝันและอนาคต ... เด็กๆกลุ่มนี้มีที่มาหรือพื้นเพชีวิตที่แตกต่างกัน บางคนเป็นม้ง บางคนเป็นกะเหรี่ยง บางคนมีฉากชีวิตที่ยากลำบากจนแทบจะหาโอกาสเรียนหนังสือไม่ได้ บางคนมีฝันร้ายของครอบครัวอยู่เป็นพื้นหลัง พวกเขาเป็นเหมือนเม็ดฝนที่หล่นมารวมกัน ณ.จุดที่เป็นต้นน้ำนั่นคือลำธาร หากพวกเขาเป็นกระแสน้ำของลำธาร เป้าหมายของสายธารแห่งชีวิตในช่วงเวลา 100 นาทีในเรื่องคือการเรียนจบการศึกษา และที่โรงเรียนบ้านแม่โต๋การเรียนจนถึงชั้น ม.3 ซึ่งเป็นชั้นสุดท้าย การได้ไปทะเล คือรางวัลของการเรียนจบ ทะเลอันเป็นที่ทุกสายน้ำลำธารจะไหลมารวมกัน ทะเลอันเป็นความฝันของพวกเขาที่เกิดมายังไม่เคยเห็นมาก่อน
...สายธารชีวิตของเด็กๆเหล่านี้ถูกถ่ายทอดในช่วงเวลา 1 ปีที่หนังไปถ่ายทำ เราจึงได้เห็น สายธารชีวิตของพวกเขาตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายทาง ไม่ใช่แค่ช่วงใดช่วงหนึ่ง เพราะ ถ้าเรายืนดูที่ปลายน้ำ เราก็จะเห็นเด็กกลุ่มหนึ่งได้มาเที่ยวทะเล ถ้าเราไปยืนตรงกลางน้ำ ก็เหมือนไปออกค่ายอาสาสอนหนังสือเด็กๆเหล่านั้น ไปออกค่ายพัฒนาชุมชน แต่ การที่หนังเล่าเรื่องไปข้างหน้าตามเวลา 1 ปีทำให้คนดูได้เห็นความเป็นไปของกระแสน้ำที่เคลื่อนไหว ไม่ใช่แค่ภาพนิ่งที่เราไปยืนดู ณ.จุดใดจุดหนึ่ง คนดูจะได้เห็นว่า ตั้งแต่ต้นไปจนถึงปลายทางของความฝันพวกเด็กๆต้องผ่านอะไรมาบ้าง อุปสรรคที่ผ่านเข้ามานั้นไม่ว่าจะเป็นการที่ครูป่วย ครูย้ายโรงเรียน ฯลฯ มันสะเทือนความหวังความฝันของเขาอย่างไร และ พวกเขาทั้งครูและนักเรียนร่วมใจฝ่าฟันมันมาได้อย่างไร
เราจะได้เห็นสิ่งที่ครูใหญ่ช่วยเหลือเด็กๆต่างจากที่ชมรมหรือค่ายอาสาทั้งหลายที่ไปช่วย การบริจาคหรือไปเยี่ยมพวกเขาก็เป็นการช่วยเหลือเหมือนกับไปฉีดยาบำรุงหรือฉีดยารักษาโรคร้าย แต่สิ่งที่ครูใหญ่ได้ทำไว้กับเด็กๆไม่ใช่ยารักษาชั่วคราวแต่เขาสร้างภูมิคุ้มกันไว้ให้กับเด็กๆในการต้องเผชิญกับชีวิตต่อไปที่ไม่มีครูใหญ่ข้างกาย
...ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด นั่นคือการที่หนังไม่ได้ให้ทะเลเป็นแค่รางวัลของการเรียนจบม. 3 เพราะแม้ว่าพวกเขาจะได้ไปทะเลจากการเรียนมาจนถึงชั้นม.3 แต่ครูใหญ่ก็ยังมีเงื่อนไขเรียกเก็บเงินจากพวกเขาคนละ 100 บาท เงิน 100 บาทมันสำคัญอย่างไร ?
เป็นที่แน่นอนว่าเด็กๆคงไม่ได้มีเงินเก็บก้อนนี้กันมาก่อน และ แน่นอนผมเชื่อว่าถ้าไม่มีเงินก้อนนี้ หรือ ถ้าครูใหญ่จะให้เด็กๆไปขอมาจากพ่อแม่ ครูใหญ่ก็สามารถพาพวกเขาเดินทางไปได้ แต่การที่ให้ทะเลมีมูลค่า 100 บาท ทำให้พวกเขาได้รู้ว่า ความฝันนั้นย่อมมีราคาที่ต้องแลก เหมือนกับความฝันในโลกของผู้ใหญ่ก็มีราคาค่างวดที่ต้องแลกมา สิ่งที่พวกเขาจะได้เรียนรู้นั่นคือ แล้ว เราจะทำอย่างไรในการหาเงิน
...หลายหลักสูตรไม่ได้สอน วิธีการ ให้ได้มาซึ่งความฝัน แต่สอนว่า ต้องไปให้ถึงความฝัน นั่นจึงส่งผลให้เด็กส่วนหนึ่งเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่คิดแต่จะไปให้ถึงฝัน โดยไม่คำนึงวิธีการว่าจะถูกหรือผิด ดังนั้นเงื่อนไข 100 บาทแลกกับการไปทะเลของครูใหญ่จะไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้าครูใหญ่จะสั่งแค่ว่าไปหาเงิน 100 บาทมาจากไหนก็ได้
แต่ในเรื่องไม่ได้เป็นเช่นนั้น เมื่อเราจะเห็นว่าครูใหญ่ยังเป็นเหมือนเรือที่ไม่เคยหยุดพาย เขาพาพวกเด็กๆไปเรียนรู้ว่าจะหาเงินมาได้อย่างไร เราจึงเห็นพวกเขานั่งปลูกกระเทียมจนปวดเข่าแลกกับรอยยิ้มและเงินค่าจ้าง ซึ่งมันอาจไม่ได้มีราคาค่างวดมากนัก แต่มันจะเป็นต้นทุนชีวิตที่มีคุณค่ามากมายให้พวกเขาซึมซับมันไปใช้ในอนาคต นอกจากนี้มันยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเด็กๆที่สามารถทำอะไรได้ด้วยตัวเอง
... ลำธารสายน้ำที่บ้านแม่โต๋ไหลลงไปสิ้นสุดที่ทะเล สำหรับ สายน้ำแล้วทะเลอาจเป็นปลายทางสิ้นสุดของมัน แต่สำหรับ สายธารชีวิตของเด็กเหล่านี้ ทะเลยังไม่ใช่จุดสุดท้ายของพวกเขา ทะเลในเรื่องเป็นเพียงป้ายพักรายทางของการเดินทางชีวิตที่ยังต้องเดินทางอีกแสนไกล
...ผมชื่นชมต่อความอดทน และ มีมุมมองที่ดีในการเลือกหยิบยกเรื่องราวขึ้นมานำเสนอของสองกำลังสำคัญอย่าง คุณนิสา คงศรี และ คุณป๊อปอารียา ชุมสาย ทั้งคู่เลือกที่จะสื่อสารให้สังคมได้รับรู้และเป็นการตอบแทนสังคมไปพร้อมๆกัน เราได้เห็นแล้วว่าโอกาสของเด็กๆที่จะเรียนจบนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่ออุปสรรคมีอยู่รอบด้านทั้งเศรษฐานะครอบครัว การขาดครูที่จะมาสอนในถิ่นทุรกันดาร โอกาสที่ถูกหยิบยื่น โอกาสในการเรียน โอกาสในการใช้ชีวิต โอกาสเหล่านี้แม้มันจะคับแคบไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก แต่เราก็ได้เห็น ความพยายามและมุมานะของพวกเขาที่จะฉวยคว้าโอกาสนั้น แล้ว พวกเราที่มีโอกาสในการเรียน โอกาสในการทำงาน โอกาสในการเลือกใช้ชีวิตมารออยู่ตรงหน้าได้ใช้มันคุ้มค่าแล้วหรือยัง
...ในเรื่องถึงจะเป็นเรื่องราวของเด็กๆ โดยมีตัวละครหลักๆคือเด็ก 3 คน เรืองใจ อำไพ และ วรุฒ แต่บุคคลสำคัญที่เป็นเหมือนโครงหลักของเรื่องราวทั้งหมดคือ ครูใหญ่ ชายผู้ไม่เคยย่อท้อและท้อถอยที่จะนำพาเด็กๆส่งไปให้ถึงฝั่งฝัน โอกาสของพวกเด็กๆนั้นอาจจะตีบแคบและมีทางเลือกไม่มาก แต่ครูใหญ่คือคนที่มาถ่างทางเลือกนั้นให้กว้างขึ้น สิ่งที่ครูใหญ่ทำนั้นอาจดูเป็นสิ่งเล็กๆเมื่อเทียบกับครูชื่อดังหรือมีชื่อเสียงในเมืองใหญ่ แต่สิ่งเล็กๆนี้แท้จริงกลับยิ่งใหญ่และมีคุณค่ามหาศาลกับเด็กๆที่ได้รับการดูแลจากครู เรารู้แน่ๆว่าเรายังมีเด็กๆอย่างในเรื่องอยู่อีกมากมายกระจายอยู่ทั่วไทย แต่เรามีคนอย่างครูใหญ่มากแค่ไหนในประเทศเรา และถ้ามีพวกเขาอยู่ณ.จุดไหนในตอนนี้
ครูเป็นเหมือนเรือที่แล่นพาลูกศิษย์ไปสู่อนาคต แต่จะมีเรือที่อยู่ตามชนบทห่างไกลอยู่สักกี่ลำ เมื่อเรือทั้งหลายล้วนมากระจุกกันอยู่ในเมือง แม้ในเรื่องครูคนหนึ่งบอกว่าเธอไม่ใช่เรือจ้างเพราะไม่ต้องจ้างเธอก็ยินดีจะพาเด็กไปส่ง แต่ผมเชื่อว่าทุกวันนี้ ต่อให้เรือที่มีการว่าจ้างจริงๆก็ยังไม่มีเพียงพอต่อการกระจายเข้าสู่ชุมชน อย่าลืมว่า ต่อให้ไม่มีคนชั่วแค่ถ้าคนดีๆไม่ทำอะไร สังคมก็ไม่สามารถจะก้าวไปได้ไกล เหมือนกับชีวิตในแม่โต๋ ถึงไม่มีคนที่ชั่วร้าย แต่หากไร้ซึ่งคนดีๆที่ลุกขึ้นมาทำอะไรอย่างครูใหญ่และครูคนอื่นๆในโรงเรียน สังคมที่หมายถึงสถานที่และผู้คนก็คงไม่สามารถเจริญพัฒนาไปได้
ในขณะเดียวกัน หากจะรอคอยให้คนดีๆลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อคนอื่น ก็ย่อมต้องเข้าใจว่าคนทุกคนต่างมีชีวิตตัวเองที่ต้องรับผิดชอบเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น หมอชนบท ครูชนบท ฯลฯ ตัวอย่างในเรื่อง ครูแดง เป็นครูที่น่ายกย่องและชื่นชม แต่ครูแดงเองก็มีชีวิตส่วนตัวมีครอบครัวในเมืองที่ต้องดูแล ครูแดงจึงไม่สามารถที่จะอยู่กับเด็กๆบ้านแม่โต๋ไปตลอดกาล รัฐบาลประกาศปาวๆในการกระจายความเจริญ แต่นโยบายไม่มีวันสำเร็จถ้าไม่เข้าใจถึงหัวอกหรือจิตใจของคนที่ต้องไปอยู่ที่ๆไม่ใช่บ้านเกิดตัวเองและห่างไกลออกไป
...ผมชอบที่หนังไม่ได้จบที่ทะเล เพราะทะเลอาจเป็นปลายทางหรือไคลแมกซ์ของหนังที่กำหนดไว้ แต่ทะเลไม่ใช่ปลายทางของชีวิตเด็กๆเหล่านั้น พวกเขายังคงต้องเดินทางกันต่อไปเพื่อหาทะเลใหม่ๆของชีวิต ทะเลที่หมายถึง ความฝันและอนาคต สิ่งที่จะต่างออกไปก็คือ การเดินทางถัดจากนี้นั้นพวกเขาต้องคัดหางเสือพาเรือชีวิตตัวเองเดินทางโดยปราศจากครูใหญ่ มันคงไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถของพวกเขาเพราะบทเรียนที่ครูใหญ่สอนให้ทำให้ผมที่เป็นคนดูเชื่อว่า พวกเขาซึมซับสิ่งดีงามและทักษะในการพายเรือชีวิตจากครูของพวกเขาไว้ในตัวเรียบร้อยแล้ว
...ผมยืนลังเลอยู่หน้าโรงอยู่นานกับการเลือกระหว่าง The Exorcism of Emily Rose กับ เด็กโต๋ ความลังเลมาจากประการหนึ่งผมไม่ใช่แฟนของหนังประเภทสารคดี และ ก่อนหนังจะเข้าโรงผมได้ยินชื่อ เด็กโต๋มาก่อนแล้ว สิ่งที่ผมรับรู้ในตอนนั้นคือมันเป็นหนังสารคดีของป๊อป อารียา ซึ่งประการนี้มันไม่ได้ชวนให้ผมสนใจดูแม้แต่น้อย (กลับคิดว่าอยากดูป๊อบอารียามากกว่า) จนกระทั่งเมื่อมันได้เข้าฉายและเสียงคนดูแบบปากต่อปากขานรับไปในทางบวก เมื่อมีคนส่งข้อความแนะนำอยากจะให้ไปดู เมื่อมีคนสั่ง orderให้ไปดูแล้วให้กลับมาเขียนให้อ่าน ฯลฯ ทำให้ความสนใจของผมพุ่งมากขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อถึงหน้าโรงลิโด เงิน 100 บาทของผมก็เปลี่ยนจากที่จะบริจาคให้ผีมาเป็นเด็กแทน
และมันก็เป็นดังที่ผมคาดไว้ 20 นาทีแรกของหนังเป็นช่วงเวลาที่น่าเบื่อสำหรับผม จนเกือบเคลิ้มหลับ หนังใช้เวลาช่วงแรกเนิบช้า แม้จะเป็นสารคดีผมก็ยังรู้สึกว่ามันเรื่อยๆเกินไป แถมการมีตัวหนังสือภาษาอังกฤษแต่ไม่มีคำแปลไทยในฉากที่ขึ้นตัวหนังสือบรรยายเวลา เหตุการณ์ หรือ ตัวละคร ก่อนจะเข้าเหตุการณ์ในแต่ละช่วงนั้นมันส่งผลให้คนที่ไม่เข้าใจ หรือ แปลได้ไม่ทั้งหมด (เช่น prostate cancer น้อยคนคงจะรู้ว่าพูดถึงอะไรอยู่) ไม่รู้ว่าหนังกำลังจะสื่อสารอะไรในช่วงนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆและผมไม่หลับ หนังค่อยๆทำให้คนดูเหมือนกับได้เดินอยู่กับตัวละครในเรื่องที่เชียงใหม่ สิ่งที่ดึงให้ผมกลับมาอยู่กับเรื่องราวบนจอไม่ใช่ความสนุกหรือความบันเทิง แต่เป็น คุณค่าของเรื่องราวของความบริสุทธิ์จริงใจ
...หนังถ่ายทอดความบริสุทธิ์ของเด็กๆในเรื่องออกมาให้เราได้เห็นแววตาที่ใสซื่อจริงใจไร้การปรุงแต่ง เราได้เห็นความสุขที่ไม่ได้เสแสร้งแกล้งทำเมื่อพวกเขากระโจนเข้าหาทะเล เราได้เห็นน้ำตาของความปิติและเสียใจที่ต้องจบก่อนแยกย้ายกันไป เด็กๆในเรื่องไม่ได้แสดงหนังพวกเขาแค่ถ่ายทอดตัวตนออกมาจากสิ่งที่เขาเป็นอยู่ ทุกครั้งที่พวกเขาตอบคำถามคนดูจะยิ้มหรือหัวเราะไปกับคำพูดที่ไม่เสแสร้งปั้นแต่ง พวกเขาทำให้คนดูได้รอลุ้นการไปทะเลและผ่านเหตุการณ์ในเรื่องไปพร้อมๆกัน ไม่ใช่แค่เด็กๆเท่านั้น ความมุ่งมั่น และ จิตใจที่ยิ่งใหญ่ของครูในเรื่องทำให้คนดูต้องยกย่องชื่นชมอย่างเต็มหัวใจ
หากความสุขจากการดูหนังคือความสนุกสนานเพียงอย่างเดียว ส่วนนี้เป็นส่วนที่เด็กโต๋ทำได้ไม่ดีมากนัก แต่เวลาเราดูหนังเรามีความสุขได้ทั้งจากความสนุก ความดี คุณค่า ฯลฯ เด็กโต๋สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ว่าคนดูสามารถมีความสุขหลังดูหนังจบ เพราะ จุดเด่นของเด็กโต๋ไม่ใช่ความสามารถในการสร้างความบันเทิงแต่มันเป็นการนำเสนออกมาได้อย่างชัดเจนและจริงใจ และสิ่งสำคัญ เนื้อหาของสิ่งที่อยู่ข้างในมันก็ยิ่งใหญ่และงดงาม
...ความสุขของเด็กๆคือการได้ไปถึงทะเล ได้สัมผัสกลิ่นไอของความฝัน และ ความสุขของครูคือได้เห็นรอยยิ้มและความสุขของเด็กๆ ความสุขที่อยู่บนจอส่งต่อถ่ายทอดออกมากลายเป็น ความสุขของคนดูที่ได้รับรู้เรื่องราวของพวกเขา
สิ่งที่ชอบ
1. การนำเสนอ ... จริงใจ ตั้งใจ และ ช่วงเวลา 1 ปีที่หนังเฝ้ารอและตัดต่อออกมา การที่หนังแสดงให้เห็นวิธีการที่ครูใหญ่สอนเด็กๆ แสดงให้เห็นชีวิตของพวกเขาในแง่มุมต่างๆทั้งปูมหลัง ความคิด ความฝัน ฯลฯ มันสะท้อนให้เห็นทัศนคติกับวิสัยทัศน์ที่ดีของผู้สร้าง เพราะไม่เช่นนั้น ต่อให้ถ่ายทำอย่างจริงใจใสซื่อแต่หยิบจับแค่การสู้เพื่อฝันให้ได้ไปทะเลในแง่มุมแคบๆอย่างเดียว มันก็ไม่ได้มีคุณค่าน่าจดจำอะไร
2. คุณค่าของเนื้อใน
เชื่อว่าสิ่งที่สื่อสารผ่านจอนอกจากจะทำให้คนดูได้รับรู้ อาจยังกระตุ้นให้บางคนได้ย้อนมาดูว่าตัวเองย้อนไปมองการใช้ชีวิตว่าทุกวันนี้เราใช้มันคุ้มหรือยังกับโอกาสที่เรามีมากกว่าคนอื่นๆ ยังกระตุ้นให้บางคนดูจบแล้วอยากลุกขึ้นมาทำอะไรดีๆต่อสังคม นี่คือสิ่งที่หนังดีๆเรื่องหนึ่งพึงมีไม่ใช่แค่การสื่อสารออกมาได้ดีเพียงอย่างเดียว (เหมือนไม่นานมานี้การได้ดู Hotel Rwanda ผมเชื่อว่ามันสามารถกระตุ้นต่อมศีลธรรมคนดูให้อยากลุกขึ้นมาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน)
3. การตัดสินใจเลือกทำเรื่องนี้ ... พร้อมความอดทนตลอด 1ปี เป็นผลงานที่ไม่ใช่แค่ถ่ายทอดเรื่องราวเท่านั้น แต่มันยังสะท้อนหลากหลายแง่มุมให้คนดูได้กลับไปมองชีวิตตัวเอง ได้ให้คนอีกจำนวนมากได้รับรู้และกระตุ้นต่อมศีลธรรมในตัว
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.มีแต่ตัวบรรยายภาษาอังกฤษ
อย่างที่บอกไว้ มันเป็นตัวสำคัญที่พาคนดูไปสู่แต่ละช่วงๆที่สำคัญ คนดูที่แปลไม่ออกหรือไม่เข้าใจทั้งหมดก็จะไม่สามารถเข้าใจช่วงเวลาหรือเหตุการณ์นั้นได้ถ่องแท้ ต้องรอจนกว่าตัวละครในเรื่องพูดถึงจึงจะรู้ว่าเป็นเรื่องของอะไร ยิ่งช่วงแรกๆที่หนังเรื่อยๆมาเรียงๆอาจทำให้คนดูหลับไปได้ง่ายๆ
สรุป
การได้ดูหนังสารคดีในโรงภาพยนตร์สำหรับคนไทยไม่ใช่โอกาสที่จะได้พบเห็นบ่อยนัก นั่นเป็นผลเสียต่อทั้งผู้สร้างและคนดู มันคือการปิดโอกาสสำหรับคนดูที่จะได้รับรู้โลกใหม่ๆของภาพยนตร์ และ ปิดโอกาสการพัฒนาของหนังสารคดี เพราะเมื่อไม่มีคนดู คนทำก็น้อยลง การแข่งขันที่จะทำออกมาก็ลดลง และก็ทำให้คนดูได้ดูหนังสารคดีไทยดีๆน้อยลงตามกันไปเป็นวงจร ถือว่าปีนี้เป็นปีที่เปิดศักราชหนังสารคดีเมื่อมีทั้งเสือร้องไห้และเด็กโต๋เข้าฉายให้เราได้ชมกัน น่ายินดีกว่าที่ว่า เด็กโต๋ไม่ได้มีดีเพราะมันเป็นหนังสารคดีไม่กี่เรื่องที่เข้าฉายโรง ไม่ได้มีดีเพราะป๊อบอารียา แต่มีดีเพราะคุณค่าในตัวของมันเอง หนังไม่ใช่สารคดีที่ถึงขั้นดูสนุกชวนติดตามมากมายแต่มันเป็นหนังที่หากคนดูได้ดูตั้งแต่ต้นจนจบโดยไม่ได้หลับไปต้องมีความสุขเมื่อหนังจบลง เป็นหนังที่นอกจากฉายโรงเพื่อการค้าแล้วน่าจะได้มีโอกาสให้เด็กๆในโรงเรียนได้ดูเพื่อนๆของเขาที่อยู่ห่างไกลออกไป
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 27 พฤศจิกายน 2548 |
Last Update : 27 ธันวาคม 2548 1:41:36 น. |
|
34 comments
|
Counter : 2434 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Pat :o) วันที่: 27 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:35:01 น. |
|
|
|
โดย: SFFC IP: 61.91.107.8 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2548 เวลา:17:50:55 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 27 พฤศจิกายน 2548 เวลา:20:22:01 น. |
|
|
|
โดย: + MenGie + วันที่: 27 พฤศจิกายน 2548 เวลา:20:25:08 น. |
|
|
|
โดย: หลังจอ วันที่: 28 พฤศจิกายน 2548 เวลา:0:07:34 น. |
|
|
|
โดย: abc IP: 58.10.101.115 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2548 เวลา:13:50:09 น. |
|
|
|
โดย: T-rex IP: 58.10.250.81 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2548 เวลา:14:55:04 น. |
|
|
|
โดย: m จัง IP: 203.151.208.3 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:22:09 น. |
|
|
|
โดย: hamee IP: 202.183.190.14 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2548 เวลา:16:09:01 น. |
|
|
|
โดย: it ซียู IP: 161.200.255.161 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2548 เวลา:17:29:23 น. |
|
|
|
โดย: R-booh IP: 203.151.53.107 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2548 เวลา:16:17:40 น. |
|
|
|
โดย: เด็กบ้านนอก IP: 203.188.58.101 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2548 เวลา:18:35:52 น. |
|
|
|
โดย: ซากุระหน้าร้อน IP: 61.90.74.178 วันที่: 11 ธันวาคม 2548 เวลา:20:20:23 น. |
|
|
|
โดย: นกจ๊า IP: 203.113.80.141 วันที่: 17 ธันวาคม 2548 เวลา:20:32:39 น. |
|
|
|
โดย: kof_n_khai IP: 58.11.98.38 วันที่: 22 ธันวาคม 2548 เวลา:22:17:57 น. |
|
|
|
โดย: Kung IP: 203.209.120.132 วันที่: 28 ธันวาคม 2548 เวลา:23:12:48 น. |
|
|
|
โดย: ืnutnazi IP: 161.200.16.38 วันที่: 30 ธันวาคม 2548 เวลา:14:15:24 น. |
|
|
|
โดย: เด็กเชียงใหม่ IP: 61.91.35.82 วันที่: 3 มกราคม 2549 เวลา:15:42:17 น. |
|
|
|
โดย: หนูนา IP: 203.146.116.101 วันที่: 9 มกราคม 2549 เวลา:19:32:07 น. |
|
|
|
โดย: SnowBelL IP: 210.246.161.53 วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:10:42:19 น. |
|
|
|
โดย: ปอ IP: 58.11.70.138 วันที่: 12 มกราคม 2549 เวลา:8:51:58 น. |
|
|
|
โดย: chici_p@hotmail.com IP: 202.12.97.100 วันที่: 24 มิถุนายน 2549 เวลา:17:15:34 น. |
|
|
|
โดย: dfb25@thaimail.com IP: 203.150.105.254 วันที่: 26 กันยายน 2549 เวลา:12:30:50 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 28 กันยายน 2549 เวลา:6:11:41 น. |
|
|
|
โดย: dozen1_2@hotmail.com IP: 118.172.66.36 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:21:55:05 น. |
|
|
|
โดย: เด็กอยากโต๋ IP: 202.28.62.245 วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:19:31:29 น. |
|
|
|
โดย: กี้ IP: 182.52.201.55 วันที่: 22 กันยายน 2553 เวลา:15:12:18 น. |
|
|
|
โดย: กี้ IP: 182.52.201.55 วันที่: 22 กันยายน 2553 เวลา:15:14:18 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|