April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
...ความรักของคุณอาจเริ่มต้นจาก การพบกันด้วยความบังเอิญ , เพื่อนแนะนำให้รู้จัก หรือ การเรียนการทำงานร่วมกัน ฯลฯ การเริ่มต้นของความรักมักเริ่มจากความสุขความงดงาม แต่ ความรักของ อินซู และ โซยอง ต่างออกไป ความรักของทั้งคู่เริ่มต้นจากความเจ็บปวดและโหดร้าย มันเริ่มต้นจากอุบัติเหตุ อุบัติเหตุของภรรยาอินซู และ สามีของโซยอง ....อินซูและโซยองได้รับแจ้งว่าคนรักของตัวเองประสบอุบัติเหตุอยู่ในโรงพยาบาล วันที่พวกเขาไปรับข้าวของที่เก็บมาจากในรถที่พลิกคว่ำ คือ วันที่ทั้งคู่พบความจริงว่า คนรักของทั้งคู่เป็นคนรักของกันและกัน เมื่อนั้น ความรู้สึกเป็นห่วงเป็นใย อยากให้คนรักตัวเองฟื้นขึ้นมา ความรู้สึกที่อยากจะเจ็บแทนภรรยาของตัวเอง แปรเปลี่ยนเป็น ความโกรธ ความแค้น ความผิดหวัง ความเสียใจ ไปจนถึง ความคิดที่ไม่อยากแม้แต่จะให้คนรักตัวเองฟื้นขึ้นมา เหมือนดั่งที่อินซูบอกภรรยาข้างเตียงว่า เธอน่าจะตายๆไปซะ ความคิดเช่นนี้เป็นวิธีการเดียวที่เขาจะระบายความอัดอั้นตันใจออกมาได้ เพราะเธอไม่มีโอกาสจะฟื้นตื่นขึ้นมารับฟัง , สารภาพหรือโต้เถียง เมื่อเธอและสามีของโซยองต่างก็อยู่ในภาวะโคม่า ...สามีและภรรยาของทั้งสองคนตกอยู่ในภาวะโคม่าที่ไม่สามารถรับรู้เรื่องราวได้ มันก็ไม่ต่างอะไรกับ อินซูและโซยองก่อนหน้านั้น ที่ไม่เคยรับรู้ว่าคนรักของตัวเองไปมีความสัมพันธ์ชู้สาวกัน ... ในช่วงเวลาที่คนรักของแต่ละฝ่ายยังอยู่ในภาวะเจ้าชายเจ้าหญิงนิทรา ทั้งสองคนต้องรับผิดชอบดูแลร่างกายที่ยังหายใจ ไม่เพียงเท่านั้นทั้งคู่ยังต้องรับผิดชอบ บาปจากผลลัพธ์ของความรัก ที่คนรักตัวเองไปก่อไว้ นั่นคือ ความตายของคนๆหนึ่งจากอุบัติเหตุครั้งนี้ อินซูและโซยอง ต่างก็ต้องใช้ชีวิตเพื่อชดใช้ในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ก่อไว้ ... หากเราลองไปนั่งอยู่ในใจตัวละคร - ถ้าเราเป็นอินซูหรือโซยอง แวบแรกที่รับโทรศัพท์ แล้วรู้ว่าคู่ชีวิตของเรา ประสบอุบัติเหตุอาการสาหัส ความรู้สึกตอนนั้นจะเป็นอย่างไร? - แล้วเมื่อเราไปพบว่า อุบัติเหตุที่เกิดนั้นเกิดขึ้นในวันเวลาสถานที่ ที่ไม่น่าจะเดินทางไปได้ และ บนรถคันนั้นมีใครอีกคนนั่งอยู่ด้วย ความรู้สึกตอนนั้นจะเป็นอย่างไร? - แล้วสุดท้ายพบว่า คนที่นั่งอยู่บนรถนั้นเป็นคนรักของคู่รักของเรา ทั้งสองคนแอบคบกันมานาน ความรู้สึกของเราจะต่างไปจากตอนแรกอย่างไร?
สาม เหตุการณ์ข้างต้น ผสมผสานไปด้วย ความรู้สึกเป็นห่วงเป็นใย (คนรัก) ความหวาดกลัว (ต่อความตายที่จะมาพรากคนรักไป) ความสงสัย (ว่าคนรักของเราจะมีความสัมพันธ์กับคนที่นั่งอยู่) ความกังวล(ว่าความสงสัยนั้นจะเป็นจริง) ความรู้สึกช็อคตกใจ (เมื่อรู้ความจริง) ความสับสน (ไม่เชื่อในสิ่งที่เกิดขึ้น) ความโกรธ ความเกลียด ความผิดหวัง ความเสียใจ และ ความเจ็บปวด เราจะรับมือกับความวุ่นวายทางอารมณ์เหล่านั้นอย่างเดียวดายภายในเวลาสั้นๆได้หรือไม่ ...หากชีวิตของทั้งอินซูและโซยองนั้นเคยมีเข็มทิศบอกเส้นทาง อุบัติเหตุครั้งนี้อาจทำให้เข็มบอกระยะทางบนรถหยุดนิ่งไป และ มันก็ทำให้ให้เข็มทิศในตัวของทั้งคู่หมุนเคว้งไปมาอย่างไร้เป้าหมาย ไม่สามารถบอกทิศทางได้ว่า จะต้องทำอย่างไรต่อไป ... หากคู่ชีวิตของตัวเองตายจากไป อินซูและโซยองที่ยังมีชีวิตอยู่คงมิอาจรับรู้ได้ว่า เกิดอะไรขึ้นในความสัมพันธ์นั้น นอกจากปล่อยให้จินตนาการเติมต่อว่าเพราะอะไร คนรักตัวเองถึงไปมีคนอื่น และ อาจต้องเจ็บปวดกับความจริงในจินตนาการที่สร้างขึ้นมาอย่างไม่หยุดหย่อน แต่หากทั้งคู่ฟื้นกลับคืน อินซูและโซยองก็ต้องเจ็บปวดกับการเผชิญหน้าความจริงที่รอคอย ไม่ว่าเส้นทางไหน ก็ไม่มีทางให้หลีกหนีความเจ็บปวดนั้นไปได้ ... โซยองบอกอินซูในร้านอาหารที่พวกเขาแลกเปลี่ยนกันอ่านข้อความที่คู่ชีวิตแอบส่งให้กันว่า เรามาเป็นชู้กันเถอะ อินซูบอกโซยองว่าหากภรรยาฟื้นขึ้นมาสิ่งแรกที่เขาอยากทำคือ การแก้แค้น การรักกันในวันที่จิตใจสับสน อาจทำให้คนบางคนไม่เข้าใจตัวเองได้เหมือนกันว่า ต้นอ่อนของความรักที่เติบโตมานั้น มันมาจากเมล็ดพันธุ์ของความรัก หรือ เป็นผลมาจากความเจ็บปวดที่ใช้รักเพียงเพื่อเยียวยา หรือ เป็นการโหยหาแทนที่เพื่อทดแทน ความรักที่สูญเสียไป หรือ เป็นการแก้แค้น ให้กับความเจ็บช้ำของตัวเอง ...แล้วเส้นทางที่ทั้งคู่เลือกเดินโดยมิได้ตั้งใจ ก็คือเส้นทางที่ย้อนรอยคนรักของตัวเอง เมื่อทั้งคู่เริ่มต้นจากมิตรภาพ และ ขยายขอบเขตไปเป็นความรัก ความรักที่ดูเหมือนจะเป็นยาที่ทำให้ความเจ็บปวดนั้นหายไป โดยหารู้ไม่ว่า ท้ายที่สุดแล้ว มันกลับส่งผลที่เจ็บปวดยิ่งกว่าเดิม ... ในช่วงแรกของความสัมพันธ์ ทั้งสองคนเหมือนกับคนป่วยสองคนมาพบกันและเยียวยากันและกัน ไม่ว่าจะเป็นฉากการร่วมรักในตอนแรก หรือ ฉากที่ทั้งคู่ใช้ชีวิตร่วมกัน มันไม่ได้แสดงออกถึงความสุข ความปรารถนาที่มาจากความรัก ไม่มีความรู้สึกผิดเกิดขึ้น จนกระทั่ง เมื่อต้องหลบๆซ่อนๆ ในวันที่พ่อตาของอินซูมาเยี่ยม ฉากนี้เป็นการตอกย้ำ สถานภาพ ชู้รัก ให้แจ่มชัดในใจของเขาและเธอ เพราะ การหลบซ่อนและความรู้สึกผิด คือ สัญลักษณ์หนึ่งของความรักที่เป็นชู้รัก หลังจากนั้น เราจะเห็นว่า ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็เริ่มค่อยๆขยับจากการบำบัดเยียวยา มาเป็น ความรัก อย่างเต็มตัว แสดงให้เห็นจาก การที่ต่างก็ต้องหลบซ่อน ต่างก็ต้องเจ็บปวดเมื่อเห็นอีกฝ่ายใช้เวลาอยู่กับคู่รักของตัวเอง ความรักของทั้งอินซูและโซยองจะยืนยาวไปได้นานเพียงใด? ....มันก็นานตราบเท่าที่ยังไม่มีใครรู้ นานตราบเท่าที่คนรักตัวเองยังไม่ฟื้น ในช่วงนี้เองที่ทั้งเขาและเธอรวมไปถึงคนดูอาจจะนึกในใจอยากจะให้ช่วงเวลานี้อยู่ต่อไปเรื่อยๆ เรายังไม่อยากให้คู่ชีวิตของทั้งสองคนต้องฟื้นขึ้นมา โดยเราอาจลืมนึกไปว่า ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ไม่ได้ต่างจากสามี-ภรรยาตัวเอง จริงอยู่ที่ทั้งคู่ถูกกระทำมาก่อน แต่การถูกกระทำก็มิได้หมายความว่าจะทำให้ ความเป็นชู้ของเขาและเธอนั้นมีความชอบธรรมมากไปกว่าคู่ชีวิตตัวเอง ...คำถามหนึ่งจากตัวละครเอ่ยขึ้นว่า หากเราสองคนพบกันก่อนหน้านี้หรือหลังจากนี้มากๆจะเป็นอย่างไร หากไม่มีอุบัติเหตุนี้มาชักนำให้พบกัน หากย้อนไปนานกว่านี้ก่อนที่ทั้งคู่จะมีคนรัก ความรักจะยังเกิดขึ้นได้อีกหรือไม่ ความรักมีจังหวะในตัวเองเสมอ จังหวะที่มันถูกลิขิตมา และ จังหวะที่เราเลือกเดิน บางครั้งจังหวะความรักของเรามันไม่ได้สมหวังลงตัวแต่เราเองก็มีสิทธิที่จะเลือกเดินว่าจะเดินไปในทิศทางใด ดังนั้นผมเชื่อว่าใช่ว่าการย้อนเวลาถอยหลังหรือเดินหน้าแล้วทุกอย่างจะสวยงามไปกว่านี้ เขาและเธออาจไม่เจ็บปวดกับความรักที่ไม่สมหวังแต่ก็อาจไม่ได้มาพบกันหรือรักกันเสียด้วยซ้ำ แม้รู้ว่ามีทางเลือกที่จะไม่เจ็บปวด แต่ บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
แล้วความรักของอินซูและโซยองก็ต้องมาถึงทางแยก เหมือนกับสถานที่ทั้งสองคนพบกันในหนัง โรงพยาบาล โรงแรม และ ร้านอาหาร ทั้ง 3 สถานที่ทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ล้วนตั้งอยู่บริเวณมุมสามแยกของถนนเส้นเดียวกัน ซึ่งมันก็เหมือนกับ ทางแยกของชีวิต ที่สุดท้ายต่างก็ต้องเลือกเส้นทางใดเส้นทางหนึ่ง เราไม่สามารถจะใช้ชีวิตอยู่ตรงทางแยกได้ตลอดไป .... ใน Christmas in August พูดถึงภาพถ่ายว่าเปรียบเสมือนสิ่งที่ระลึกเป็นตัวแทนของความทรงจำ ถ้าเป็นเช่นนั้น ภาพถ่ายใน Christmas in August คือ ตัวแทนของความสุขอยู่ในใจ ที่จะดูกี่ครั้งแม้จะเศร้าแต่มันก็เปี่ยมสุข แต่ ภาพถ่ายใน April Snow เป็นตัวแทนของความเจ็บปวด ภาพที่ปรากฏในหนังทั้ง 2 ครั้ง ในครั้งแรกคือ ภาพที่ถ่ายจากกล้องวิดิโอ นั่นเป็นตัวแทนความสุขของชู้รักแต่มันคือความเจ็บปวดร้าวลึกของคนที่รับรู้ ภาพถ่ายครั้งที่สองถ่ายจากกล้องมือถือ นั่นเป็น ตัวแทนความสุขของชู้รักอีกคู่หนึ่งที่เมื่อหยิบมาดูในภายหลังก็ต้องเจ็บปวดอีกเช่นกัน ....ทั้ง April Snow และ Christmas in August ต่างเป็นเรื่องราวของความรักที่ไม่อาจครองคู่กัน โดยมีสิ่งขวางกั้นเป็นแค่หน้าต่าง บานเดียว หน้าต่างบานที่ โซยอง นั่งมอง อินซู จากร้านอาหารในตอนท้าย ก็ไม่ต่างกับ หน้าต่างที่ จุงวอน นั่งมอง ดาริม ใน จากร้านอาหารในตอนท้ายเช่นกัน มันเป็นเพียงหน้าต่างที่มีกระจกบางๆกั้นอยู่ แต่คนที่นั่งอยู่ข้างหลังหน้าต่างกลับไม่สามารถที่จะเปิดมันออกไปเพื่ออยู่เคียงคู่กับคนที่รักได้ เพราะ หน้าต่างใน Christmas in August คือ ความตาย ที่กำลังย่างกรายเข้ามา ส่วน หน้าต่างใน April Snow คือ พันธะครอบครัวและสถานภาพสมรส ของทั้งสองคน ...ความรักที่ไม่อาจเป็นไปได้ของทั้งสองเรื่อง ก็เหมือนกับฤดูกาลตามชื่อเรื่อง ในโลกของความเป็นจริง ไม่ได้มี Christmas ในเดือนสิงหาคม และ หิมะก็ไม่ได้ตกในเดือนเมษายนซึ่งตรงกับฤดูใบไม้ผลิ Spoiler alert ข้อเขียน ถัดจากนี้ไป เล่าถึงฉากจบของหนังเรื่องนี้ แม้ว่า ภาพสุดท้ายใน Christmas in August คือ การแยกจาก แต่ในความรู้สึกมันกลับเป็นความเศร้าที่แฝงไว้ด้วยความสุขใจของทั้งสองคน ในขณะที่ภาพสุดท้ายใน April Snow คือ การเคียงคู่ แต่ในความรู้สึกนั้นมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากตอนต้น มันยังให้ความรู้สึก เจ็บปวด ที่คงอยู่ ซึ่งต่างฝ่ายยังคงต้องเยียวยากันต่อไป ...ฉากในเรื่องบนรถตอนจบ ที่เราเห็นแต่ด้านหลังคนสองคนกำลังคุยกันเพื่อถามหาเส้นทางที่จะเดินทางต่อ นัยหนึ่งมันอาจเป็นชีวิตใหม่ที่ติดตั้งเข็มทิศของทั้งอินซูและโซยองที่ไร้ซึ่งพันธะ และกำลังจะเริ่มเดินทางครั้งใหม่ หรือ นัยหนึ่งมันอาจเป็นชีวิตในสถานภาพชู้ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงของเขาและเธอ และทั้งคู่กำลังถามหาทางออกของชีวิต หรือ ภาพที่เราเห็นเป็นเพียง ภาพความคิดของเขาและเธอที่หลุดพ้นเข้าไปในโลกความฝัน เป็นการหนีออกจากโลกที่ความจริงมิอาจสมหวังได้ เพราะ หากหิมะเปรียบเสมือนความรักของเขาและเธอในโลกความจริง หิมะที่มิอาจตกในฤดูใบไม้ผลิก็ไม่ต่างอะไรกับความรักของทั้งคู่ที่มิอาจอยู่เคียงคู่กันได้ แต่ ถ้าเป็นในโลกแห่งความฝัน โลกที่หิมะสามารถตกได้ในฤดูใบไม้ผลิ โลกใบนั้นมันก็จะเป็นโลกที่เขาและเธอได้ครองคู่กันอย่างมีความสุข ... ผู้กำกับ เฮอ จิน โฮ กับผลงานกำกับหนังรักที่เกี่ยวข้องกับฤดูกาลมาทั้ง Christmas In August , One Fine Spring Day และล่าสุด April Snow รูปแบบงานของเขา คือ งานที่เล่ารายละเอียดของเนื้อหาน้อยแต่ให้ความรู้สึกออกมามาก งานของเขาเน้นที่ความรู้สึก(emotion)มากกว่าจะเน้นที่เนื้อหา(content) ซึ่งผมรู้สึกแบบเดียวกันนี้กับงานของ หว่องกาไว และ ชุนจิ อิวาอิ ในแง่ที่ว่า สามคนนี้ถนัดเหลือเกินในการส่งความรู้สึกจากจอมาให้คนดู เป็นหนังที่คนดูสัมผัสได้ที่ อารมณ์ มากกว่า เนื้อหาเรื่องราว และหากเทียบกันทั้งสามคนแล้ว ความสามารถทำให้คนดูหลับขณะดูของ เฮอ จิน โฮ ดูจะมีมากกว่าเพื่อน เพราะทั้งสองเรื่องที่ผ่านมา ผมเองก็เคยหลับขณะดูรอบแรกมาแล้วทั้งคู่ เรื่องนี้ก็เช่นกัน โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า หนังของเฮอ จิน โฮจะดูไม่ค่อยเข้าไปโน้มน้าวคนดู ดังนั้นหากคนดูเลือกสังเกตการณ์อย่างห่างๆดูเรื่องราวในหนังเหมือนคนนอก มีโอกาสที่จะหลุดจากเรื่องราวไปได้ง่ายๆ ...อย่างไรก็ดีงานที่น้อยแต่มากของ เฮอจินโฮ ในเรื่องนี้ ทำให้ผมรู้สึกหิวเนื้อหารายละเอียดมากกว่าใน Christmas In August เพราะถึงแม้ Christmas In August หลายตอนที่หนังไม่ได้บอกรายละเอียด เช่น ไม่ได้บอกว่าพระเอกป่วยเป็นอะไร ,ไม่ได้บอกว่าจดหมายนางเอกเขียนว่าอะไร ฯลฯ จนเมื่อหนังจบ หนังสามารถทำให้คนดูอิ่มกับความรู้สึกโดยไม่ได้คิดต้องการรายละเอียดเหล่านั้นอีก April Snow เองก็ยังคงเดินตามรอยเดิมทุกประการ แต่สิ่งที่แตกต่างในความรู้สึกของผม คือ ผมกลับอยากให้ April Snow เล่าเรื่องราวมากกว่านี้ ระหว่างทางของหนังหลายช่วงที่ความว่างเปล่าของเนื้อหาเรื่องราวไม่สามารถคุมคนดูได้อยู่หมัดต่อเนื่อง และ อาจทำให้คนดูบางส่วนต้องเสียชีวิตด้วยการหลับระหว่างทางไปกับหนัง ความน้อยที่หนังให้มา ไม่สามารถเกาะกุมและกระแทกความรู้สึกของผมได้ลึกเท่าหนังเก่าของเขาอย่าง Christmas in August ครั้นตัวเนื้อหาของหนังไม่ชวนให้ลุ่มหลงในเรื่องราวชู้รักของชู้รักแบบเดียวกันนี้ได้เท่ากับ In the mood for love แต่อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่ เฮอ จิน โฮ สื่อสารออกมาได้ชัดเจนและโดดเด่นเหลือเกิน คือ ความรู้สึกเจ็บปวด ของตัวละคร ที่ถ่ายทอดออกมา .... ทั้งจากเนื้อเรื่อง ทั้งจากการคุมอารมณ์ของหนัง ทั้งจากดนตรีประกอบที่เปิดวนไปมา ทั้งจากตัวนักแสดง ทำให้คนดูต้องอึดอัดเจ็บปวด(และอยากเข้าไปปลอบประโลม ซอนเยจิน หากทำได้) นักแสดงในเรื่องคงต้องถูกเคี่ยวกรำและเหนื่อยไม่ใช่น้อย เพราะหลายฉากที่เราจะเห็นการแช่กล้องไว้อย่างใจเย็นแล้วให้นักแสดงค่อยๆเค้นอารมณ์ออกมา เช่น ฉากร้านอาหารของแบยอนจุนที่ค่อยๆให้เขาปล่อยความรู้สึกเจ็บช้ำ และ ฉากข้างถนนของซอนเยจิน ที่หนังกดเก็บอารมณ์ของเธอไว้มาตลอดก่อนหน้านั้น แล้วก็ถึงจุดสิ้นสุดของความอดทนในฉากนี้ สองฉากนี้ทั้งคู่เล่นกันได้ดีและทำให้อารมณ์ของหนังชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกหนึ่งฉากที่ผมชอบคือฉากงานศพในตอนต้น เป็น ฉากรวมความเจ็บปวดที่แท้จริง ไม่ใช่แค่ตัวเอกของเราที่เจ็บปวดกับเรื่องของตัวเอง พวกเขายังต้องไปแบกรับความเจ็บปวดของคนอื่นเพิ่มเข้ามาอีก ... นักแสดงสองคนไม่ทำให้คนดูต้องผิดหวัง ผมไม่ใช่แฟนประจำของแบยอนจุน เพราะเคยดูหนังที่เขาเล่นแค่เรื่อง Untold Scandol เรื่องเดียว จึงไม่รู้ว่าเขามีพัฒนาการแตกต่างมากน้อยเพียงไร แต่ในเรื่องนี้เขาก็เล่นได้ดีชนิดไม่มีข้อให้ต้องตำหนิ แม้ว่าเขาจะแสดงได้ยอดเยี่ยมในฉากร้านอาหารหรือฉากร้องไห้ตอนท้าย แต่ที่ผมชอบมากกว่าคือฉากที่เขาเล่นแบบไม่ระเบิดอารมณ์ในหลายๆฉาก เช่น ฉากนั่งข้างเตียงภรรยาแล้วขอให้เธอตายไปเสีย หรือ ฉากที่ครุ่นคิด เขาสามารถแสดงถึงอารมณ์ที่กักเก็บข้างในได้ดี ส่วน ซอนเยจิน ผมกลับเป็นแฟนประจำที่ดูหนังของเธอบ่อยโดยไม่รู้ตัว ในเรื่องนี้เธอได้บทที่หนักหนาแสนสาหัสที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิตการแสดงของเธอ จริงแล้วๆเธอเองก็แสดงให้เห็นพัฒนาการการแสดงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ Lovers concerto , The Classic ไล่มาจนถึง A Moment to remember แต่เป็นพัฒนาการที่ค่อยๆเป็นค่อยไปมาก เพราะตัวบทไม่ได้เอื้อให้เธอได้แสดงความสามารถแตกต่างออกมา ภาพหญิงสาวอ่อนหวานบอบบางจึงเป็นภาพที่ติดตัวเธอมาตลอด ในเรื่องนี้การโชว์เนื้อหนังอย่างไม่คาดคิด อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เธอสลัดพ้นภาพลักษณ์เก่าๆ แต่เธอพิสูจน์ให้คนดูได้เห็นมากกว่านั้นว่า การแสดงของเธอต่างหากที่เธอทำได้ดีไม่แพ้นักแสดงชั้นแนวหน้าคนอื่น เธอไม่ใช่เล่นเป็นแค่บทคุณหนูผู้อ่อนหวานเหมือนภาพเก่าๆที่คนดูเคยรู้จักเธอ เมื่อถึงเวลาที่เธอแสดงออกถึงความเจ็บปวดเธอก็ถ่ายทอดมันออกมาให้คนดูรู้สึกอย่างที่เธอรู้สึก แม้ว่าจะเป็นฉากเล็กๆน้อยๆที่ไม่ได้ระเบิดอารมณ์ เช่น ฉากต้องซ่อนตัวในห้องน้ำ , ฉากที่ต้องฝืนใจทักพระเอกในตอนเดินสวนกันตอนท้าย , ตอนปฏิเสธเมื่อเขามาชวนออกไปเดินเล่นเพราะรู้ว่าความรักไม่อาจดำเนินหน้าต่อไป และ ฉากที่ผมชอบคือฉากร้านอาหารในตอนท้ายที่มองดูพระเอกผ่านหน้าต่างของร้านอาหาร ที่ ทั้งสุขและเศร้า น้ำตาของเธอแทบจะเรียกน้ำตาคนดูออกมาได้ทันที หรือจะเป็น ฉากที่เธอยิ้มอย่างมีความสุขเพียงฉากเดียวในเรื่อง เธอแทบจะทำให้คนดูต้องยิ้มและสงสารเธอไปพร้อมๆกัน ในฉากที่ตัวละครของเธอมีความสุขมากที่สุด เจ็บปวดน้อยที่สุด และ ผมชอบมากที่สุด นั่นคือ ฉากถ่ายรูปคู่กันริมชายหาด ... หนังเป็นเรื่องราวชู้รักของชู้รัก ที่ส่งแบบทดสอบท้าทายศีลธรรมและเล่นกับความคิดของคนดูอยู่ไม่น้อย ผมเชื่อว่า มีคนดูที่นั่งแอบคิดในใจให้คู่สามี-ภรรยาที่ประสบอุบัติเหตุไม่ฟื้นขึ้นมาอีก โดยตอนแรกก่อนที่สองคนนั้นจะสานความสัมพันธ์มากเลยไปถึงการมีความรัก เราและตัวละครอาจคิดแค่ 50/50 คือใจหนึ่งก็โกรธอยากให้ตายไปเสียใจหนึ่งก็อยากให้ฟื้น แต่เมื่อทั้งอินซูและโซยองเกินเลยไปจนเกิดเป็นความรัก เราอาจจะไม่อยากให้ทั้งคู่นั้นฟื้นขึ้นมาจากโคม่าอีกเลย โดยลืมนึกไปว่าสองคนนี้ก็ดำเนินเส้นทางเดียวกับสามีภรรยาตัวเอง แต่ใช่ว่าหนังจะชักนำให้คนดูคล้อยตามกับความผิดที่เกิดขึ้น เพราะ หนังทำให้เรา เข้าใจ แต่ หนังเองไม่ได้สนับสนุนความสัมพันธ์ลักษณะนี้ ผลลัพธ์สุดท้ายของความสัมพันธ์ในเรื่องไม่ว่าฉากสุดท้ายจะมีความหมายว่าอย่างไร คนดู อินโซ และ โซยอง ย่อมรู้ว่า ใครก็ตามที่ยังมีชีวิตเหลืออยู่ต่อไป ล้วนก็ต้องเจ็บปวด แทบทั้งสิ้น ...ภรรยาของอินซู ต้องเจ็บปวดกับความรู้สึกผิดที่หักหลังสามีตัวเอง และเจ็บปวดเมื่อรู้ว่าคนที่เธอรักตายจากไป ....อินซู ต้องเจ็บปวดเมื่อเห็นภรรยาฟื้นกลับมาและเขาต้องเดินจากโซยอง เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อกับความรักที่ทำร้ายหัวใจตัวเองและต้องทิ้งความรักที่เยียวยาแผลใจ ....โซยอง ต้องเจ็บปวดเมื่อเห็นอินซูกลับไปอยู่ดูแลภรรยา ต้องเจ็บปวดกับความรู้สึกผิดที่ไม่สามารถกลับมาทันดูใจสามีตัวเองเพียงเพราะใช้เวลานั้นไปอยู่กับอินซู ทั้งอินซูและโซยอง ก็ต้องเจ็บปวดกับความรักที่ผ่านมาถูกหลอกลวงหักหลังจากคู่ชีวิตที่อยู่ร่วมกันมานานแรมปี และ ทั้งคู่ก็ยังต้องเจ็บปวดกับ ความรักที่เกิดขึ้นใหม่อย่างไม่ได้ถูกทำนองคลองธรรมและไม่อาจเป็นไปได้สิ่งที่ชอบ 1.ความเจ็บปวด ... หนังถ่ายทอดออกมาได้ดีเหลือเกิน เชื่อว่าใครที่เคยมีประสบการณ์เหมือนตัวละคร หรือ คนดูที่ลองเข้าไปนั่งในใจตัวละคร จะรับรู้ถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นในเรื่องได้เป็นอย่างดี 2.ซอนเยจิน ... นี่เป็นการแสดงชิ้นโบว์แดงที่เธอสามารถสลัดภาพลักษณ์เดิมๆออกมาได้ เธอให้การแสดงที่น่าทึ่ง3.ดนตรีประกอบ ... ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของหนังเฮอ จิน โฮ ดนตรีประกอบในหนังของเขา เสริมความรู้สึกสอดคล้องไปกับธีมของเรื่อง มันชัดเจนมากเพราะเมื่อมานั่งฟังดนตรีเหล่านั้นที่บ้าน เราสามารถที่จะหวนกลับไปคิดถึงภาพที่เราได้เห็นและความรู้สึกขณะดูในโรงได้ทุกฉากทุกตอน4.เข้าใจ ... เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ถ่ายทอดความรู้สึกที่มีอยู่มากมายของคนที่ตกอยู่ในสภาวะนั้นได้แทบทุกมุมทุกด้าน บางครั้งเราเคยชินกับการตัดสินถูกผิดโดยไม่เคยเข้าใจจิตใจคน หนังไม่ได้สนับสนุนความรักที่ผิดศีลธรรมแต่ทำให้เราเข้าใจ ความรู้สึกของคนที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกับตัวละคร และ จุดนี้หนังทำได้ดีเพราะทำให้เราได้เข้าใจตัวละครในทุกด้านที่เขาเป็น ทั้งในด้าน คนที่ถูกหลอก คนที่ผิดหวัง คนที่เป็นชู้ คนที่มีความรัก คนที่เจ็บปวด ฯลฯ5.ฉากจบ ... สวยงาม และ แฝงอารมณ์ที่ทั้งสุขทั้งเศร้าทั้งเจ็บปวดระคนกัน สุดแต่ว่าใครจะตีความหมายกับมันอย่างไร สิ่งที่ไม่ชอบ 1.ความรู้สึกว่างเปล่าในบางช่วง ... ผมยังรู้สึกว่าหลายฉากที่หนัง ให้ อะไรออกมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อมันให้มาน้อยมันก็ทำให้รู้สึกไม่อิ่ม ถ้าเป็นอาหารก็เหมือนกับว่าหนังใส่ emotion ได้มากพอแล้วแต่อยากให้หนังหยอด content ลงไปอีกหน่อยสรุป ... หลับได้ง่ายๆสำหรับคนที่ไม่ชอบหนังเล่าเรื่องช้าๆ แต่ใช่ว่ามันเป็นหนังน่าเบื่อจนไม่ได้อะไร เพราะ หนังของเฮอจินโฮถึงจะเนิบช้าจนคนไม่คุ้นเคยหรือคนที่ได้สัมผัสงานของเขาครั้งแรกรู้สึกเหมือนไม่ได้เนื้อหาอะไร แต่หนังของเขาทุกเรื่องก็ถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้ดี มีอะไรแฝงให้ค้นหาเสมอ และที่น่าแปลกคือ ทั้งที่ดูรอบแรกจะชวนง่วงแต่การดูหนังของเขารอบสองไม่ได้ทำให้ง่วงมากขึ้น กลับทำให้อินกับหนังได้มากยิ่งขึ้น ได้เห็นอะไรมากขึ้น และชอบหนังของเขามากยิ่งขึ้น เรื่องนี้ก็เช่นกัน ผมชอบรอบที่สองที่ได้ดูมากกว่ารอบแรก ปล ... ขอบคุณ คุณ WhaT iT'S W๐l2tH ที่ให้แหล่งดนตรีประกอบของเพลงนี้มาครับ อยากฟังอีกเวอร์ชั่นหนึ่งในหนังเรื่องนี้ตามไปอ่านได้ที่ Blog คุณ WhaT iT'S W๐l2tH ได้เลยครับ เชิญชวน : ฝากเลือกหนังประทับใจ 10 อันดับของปีนี้ หนังผิดหวัง 5 เรื่องของปีนี้ และ 10 ฉากประทับใจเก็บไว้ในใจนะครับ ต้นปีหน้ามาคุยกันว่าคุณมีเรื่องไหนอยู่ในใจของปีที่ผ่านมา ความเห็น ของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทาย ของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำ ของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 23 ธันวาคม 2548
Last Update : 31 ธันวาคม 2548 2:18:43 น.
66 comments
Counter : 5850 Pageviews.
โดย: VSr. วันที่: 23 ธันวาคม 2548 เวลา:2:55:01 น.
โดย: grappa วันที่: 23 ธันวาคม 2548 เวลา:8:52:40 น.
โดย: ต่ายจัง (nuanapa ) วันที่: 23 ธันวาคม 2548 เวลา:8:52:42 น.
โดย: nanoguy IP: 203.151.140.118 วันที่: 23 ธันวาคม 2548 เวลา:23:11:58 น.
โดย: tong IP: 202.28.181.10 วันที่: 24 ธันวาคม 2548 เวลา:21:42:57 น.
โดย: ปีกที่ไม่อาจจะโบยบิน (WhaT iT'S W๐l2tH ) วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:6:59:14 น.
โดย: azzurrini วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:16:32:39 น.
โดย: ปีกที่ไม่อาจจะโบยบิน (WhaT iT'S W๐l2tH ) วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:20:08:48 น.
โดย: nana_teddy IP: 202.57.170.253 วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:0:22:53 น.
โดย: nat IP: 202.139.223.18 วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:12:15:44 น.
โดย: varissaporn327 IP: 202.183.225.250 วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:12:53:04 น.
โดย: baked วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:13:24:29 น.
โดย: KaewKids IP: 61.90.250.15 วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:16:47:35 น.
โดย: Lily of the Valley IP: 203.151.137.69 วันที่: 27 ธันวาคม 2548 เวลา:17:23:10 น.
โดย: เจ้าหญิงวีนัส (ohvenus ) วันที่: 29 ธันวาคม 2548 เวลา:4:13:43 น.
โดย: AsianDelight IP: 58.147.59.97 วันที่: 30 ธันวาคม 2548 เวลา:1:26:38 น.
โดย: Kloster IP: 58.11.37.119 วันที่: 31 ธันวาคม 2548 เวลา:10:22:18 น.
โดย: 987 IP: 58.147.81.38 วันที่: 31 ธันวาคม 2548 เวลา:11:09:54 น.
โดย: april sweat IP: 61.91.136.222 วันที่: 1 มกราคม 2549 เวลา:21:22:35 น.
โดย: Maruko IP: 61.91.78.202 วันที่: 2 มกราคม 2549 เวลา:22:42:02 น.
โดย: zadako IP: 202.142.216.106 วันที่: 4 มกราคม 2549 เวลา:11:18:28 น.
โดย: Print 43 IP: 203.170.247.203 วันที่: 4 มกราคม 2549 เวลา:11:55:14 น.
โดย: โยเกิร์ตรสสตอว์เบอร์รี่ IP: 202.28.181.9 วันที่: 5 มกราคม 2549 เวลา:12:29:40 น.
โดย: dd7 IP: 203.156.186.41 วันที่: 5 มกราคม 2549 เวลา:14:38:24 น.
โดย: จ.จาน IP: 58.136.169.210 วันที่: 6 มกราคม 2549 เวลา:11:16:20 น.
โดย: คนที่หัวเราะกับฉากน้ำมูกยืดของเบ ยอง จุน IP: 161.200.50.146 วันที่: 6 มกราคม 2549 เวลา:11:52:44 น.
โดย: คนที่หัวเราะกับฉากน้ำมูกยืดของเบ ยอง จุน IP: 161.200.50.146 วันที่: 6 มกราคม 2549 เวลา:11:54:48 น.
โดย: dodi IP: 210.246.150.30 วันที่: 7 มกราคม 2549 เวลา:14:38:38 น.
โดย: ดุจจันทร์ IP: 61.19.47.117 วันที่: 9 มกราคม 2549 เวลา:12:27:57 น.
โดย: หลงเข้ามา IP: 221.128.111.24 วันที่: 11 มกราคม 2549 เวลา:15:07:08 น.
โดย: vant IP: 203.113.32.7 วันที่: 12 มกราคม 2549 เวลา:1:13:27 น.
โดย: non-0 IP: 161.246.1.32 วันที่: 12 มกราคม 2549 เวลา:13:36:19 น.
โดย: Pae IP: 203.146.10.207 วันที่: 13 มกราคม 2549 เวลา:13:31:07 น.
โดย: n_at_t IP: 203.188.40.226 วันที่: 13 มกราคม 2549 เวลา:18:51:16 น.
โดย: ปะการัง IP: 61.7.139.109 วันที่: 14 มกราคม 2549 เวลา:21:23:32 น.
โดย: Sye_skp IP: 202.12.74.5 วันที่: 15 มกราคม 2549 เวลา:11:02:16 น.
โดย: Pae IP: 203.146.10.207 วันที่: 16 มกราคม 2549 เวลา:13:24:37 น.
โดย: Pae IP: 203.154.154.162 วันที่: 16 มกราคม 2549 เวลา:13:44:17 น.
โดย: nam IP: 203.147.28.82 วันที่: 16 มกราคม 2549 เวลา:21:04:04 น.
โดย: jangs IP: 203.188.60.40 วันที่: 21 มกราคม 2549 เวลา:14:56:36 น.
โดย: Nongoom IP: 58.147.46.187 วันที่: 23 มกราคม 2549 เวลา:22:45:39 น.
โดย: หนึ่ง IP: 203.154.97.197 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:17:56:10 น.
โดย: ทิพ IP: 203.118.85.44 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:0:55:24 น.
โดย: คนข้างบ้านคุณ IP: 202.57.180.50 วันที่: 3 มีนาคม 2549 เวลา:22:55:40 น.
โดย: "เฟรินส์ใต้น้ำ" IP: 203.148.178.122 วันที่: 30 มีนาคม 2549 เวลา:12:42:08 น.
โดย: ดุจจันทร์ IP: 61.19.47.117 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:17:55:35 น.
โดย: nam IP: 58.147.117.238 วันที่: 17 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:31:43 น.
โดย: "เฟรินส์ใต้น้ำ" IP: 203.148.178.122 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:24:00 น.
โดย: โอ๊ะโอ๋ IP: 58.8.152.83 วันที่: 20 กรกฎาคม 2549 เวลา:1:33:58 น.
โดย: buaying@rayong IP: 129.215.16.12 วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:17:02:12 น.
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 7 ตุลาคม 2549 เวลา:22:18:14 น.
โดย: คนแอบอ่าน IP: 203.121.172.121 วันที่: 17 เมษายน 2550 เวลา:10:44:21 น.
โดย: Sweet Pumpkin IP: 58.10.102.94 วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:29:30 น.
โดย: wintersonata IP: 202.28.117.237 วันที่: 14 ธันวาคม 2550 เวลา:15:33:47 น.
โดย: TUKTUK IP: 222.123.58.171 วันที่: 10 ธันวาคม 2551 เวลา:19:29:47 น.
โดย: เนเธเธเธซเธเธฑเธเนเธเธฒเธซเธฅเธต IP: 125.26.149.7 วันที่: 13 เมษายน 2552 เวลา:20:14:20 น.
1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ" Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23 เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์) แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด" I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน' Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์ Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง" The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์ Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 ===== +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++ ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++ The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์ The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์ The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ? The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ" หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้ 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน") The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ? L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์ The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย" Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน" United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ" โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย" Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่ Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp" Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ? Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่" The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์ Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ Failure to launch , Success to love Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว) Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ? โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ Walk the line , มิตรภาพในความรัก เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น) Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป Prime , รักคงยังไม่พอ An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา) 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา) 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา) The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง" The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก The Maid , ผีสิงคโปร์ The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล) Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม) Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋ Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น Saw II , สยองอย่างมีประเด็น Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่ Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น" A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์) Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ... แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก"" 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ" The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่ Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์ The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ" Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น) Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่ Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม? Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง? Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring" A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี" Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา Ray , มีดีที่Jamie Foxx The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร The Aviator, .....And this is Howard Hughes The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ **** 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ...., National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด The Incredibles, ครอบครัวหรรษา ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา" หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์ The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ" Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร" Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ Collateral...., it started like any other night Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage