V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
ข้อมูล: หนังมีความยาว 132 นาที / กำกับโดยผู้กำกับ James McTeigue อำนวยการสร้างโดย Andy Wachowski + Larry Wachowski จาก The Matrix / หนังได้รับเรท R / ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 8.2/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Fresh ด้วยคะแนน 75 %
...รัฐบาลที่มาจากเสียงประชาชนย่อมมาพร้อมความคาดหวังที่จะนำพาประเทศชาติและประชาชนให้ก้าวหน้า แต่ในทุกยุคทุกสมัย เราจะได้เห็นผู้นำที่เมื่อมีอำนาจอยู่ในมือ เริ่มหลงใหลในอำนาจ และ ใช้อำนาจไม่ต่างจากเผด็จการที่สวมเสื้อคลุมประชาธิปไตย จากที่ควรทำเพื่อชาติเพื่อประชาชน กลายเป็นทำเพื่อตัวเอง เพื่อญาติ และ พวกพ้อง ส่งผลให้ประชาชนต้องอดอยากปากแห้ง ถูกกดขี่ข่มเหง
...ทรราชยุคใหม่ๆเริ่มมีความแตกต่าง เมื่อเริ่มหว่านนโยบายซื้อใจประชาชน ส่งผลให้ ประชาชนอาจไม่ได้ยากจนข้นแค้นทุกชนชั้น จะมีคนส่วนหนึ่งที่ได้รับผลประโยชน์ร่วม ซึ่งก็จะนิ่งเฉยเพราะไม่เดือดร้อนหรืออาจปกป้องรัฐบาล ด้วยกลวิธีนี้ก็จะลดแรงเสียดสีต่อต้านจากประชาชน
อย่างไรก็ดี ประชาชนทั้งหมดก็ล้วนถูกปิดกั้นจากความจริง ด้วยการครอบงำสื่อสารมวลชนของฝ่ายรัฐ คอยบิดเบือนข่าวที่ทำให้ตัวเองเสื่อมเสียและนำเสนอแต่ภาพพจน์ที่ดี เพื่อปิดบังความชั่วร้ายโกงกินที่รัฐเป็นผู้กระทำ วางแผนเพื่อการก้าวเป็นมหาอำนาจโดยไม่สนใจประชาชน เพียงหวังให้ตนได้รับการยอมรับในวงกว้าง
...รัฐบาลเช่นนี้ไม่ได้มีความรักและจริงใจให้กับประชาชน แต่เห็นประชาชนเป็นเพียงเสียงหรือกลไกที่ให้เขาได้ครองอำนาจอยู่อย่างมีความชอบธรรม
ด้วยนโยบายหว่านเงินซื้อใจประชาชนที่ใช้ก็ไม่ต่างอะไรจากการติดสินบนโดยชอบธรรม ประชาชนอาจมีส่วนที่อยู่ดีกินดีในบ้านหลังโต แต่ก็เป็นการมีชีวิตที่ไม่ได้มีสิทธิอำนาจใดๆ ใช้ชีวิตภายใต้นโยบายสวยหรูประชานิยมตามโปรแกรมโน้มน้าวใจประชาชน ที่ถูกกำหนดมาจากโฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายรัฐ( propaganda programs) โดยไม่ได้รู้ว่า ภายใต้เปลือกของรัฐบาลนี้ไปทำสิ่งชั่วร้ายอะไรไว้บ้าง สิ่งเหล่านี้เหมือนกับการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความกลัวไว้ให้ประชาชนรู้สึกกลัวว่าจะขาดแคลนรัฐบาลไม่ได้ ชนิดที่ว่า วันใดขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก
...แล้วในที่สุด ไม่ว่ายุคใด จะเป็นเผด็จการยุคฟาสซิสต์ หรือ ยุคดิจิตอล เมื่อประชาชนถูกกดขี่ถึงขีดสุด ก็จะมีคนที่ลุกขึ้นมาประกาศต่อต้าน และ นำพาประชาชนลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของตัวเอง โค่นล้มผู้นำที่ยึดถือระบบเผด็จการ เป็นเรื่องราวที่เล่าร่วมกันมาได้ทุกชนชั้นทุกช่วงเวลา ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 , การปฏิวัติรัฐประหารของฝรั่งเศสสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เช่นเดียวกับใน V for vendetta
... ปี 1605 Guy Fawkes วางแผนสังหาร พระเจ้าเจมส์ที่ 1 และ วางระเบิดรัฐสภา การระเบิดเป็นเหมือนสัญลักษณ์ให้เห็นถึงการประท้วงต่อต้าน ระบอบประชาธิปไตยจอมปลอมที่สวมทับเผด็จการที่ครองอำนาจ แต่เขาถูกจับก่อนที่แผนการณ์จะสำเร็จและถูกส่งตัวไปประหาร วีรกรรมของเขานำไปสู่วันที่น่าจดจำคือ Guy Fawkes Night และ บทกวีที่ทำให้ระลึกถึงเขา
"Remember, remember, the 5th of November Gunpowder, treason and plot; I know of no reason, why the gunpowder treason Should ever be forgot."
... ปี 2020 Guy Fawkes กลับมาอีกครั้งในรูปแบบหน้ากากของชายชื่อ V ด้วยแผนการณ์ที่จะสืบทอดเจตนารมย์ของ Guy Fawkes นั่นคือ วางระเบิดรัฐสภา และ ปลุกให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อสู้กับอำนาจเผด็จการที่ถูกครอบงำโดย Adam Sutler ผู้นำประเทศ ที่ รวบอำนาจสิทธิขาดไว้ในมือแต่เพียงผู้เดียว ใช้เพียงระบอบบังหน้า แต่สิทธิเสรีภาพที่แท้จริงถูกยึดไว้เบ็ดเสร็จในมือของเขา ปิดหูปิดตาประชาชนจากความจริง ทำการทดลองในมนุษย์เพื่อสร้างอาวุธชีวภาพ มีการเหยียดเพศและจับกุมประชาชนที่มีงานศิลปะในมือเพื่อเอาไปทรมานและเป็นเหยื่อทดลอง
V ถูกป้ายสีจากฝ่ายรัฐว่าเป็น terrorist ทั้งที่เขาไม่ได้ก่อสิ่งที่เป็น terror ให้ประชาชนคนใดเลย ถ้าจะเป็นเขาก็เป็น terrorist ของรัฐบาล และ รัฐบาลนี่เองก็คือ terrorist ของประชาชน
V (Hugo Weaving) และ Evey (Natalie Portman) ปรากฎตัวบนจอครั้งแรกพร้อมกัน ผ่านกระจกสองบานที่สะท้อนตัดสลับไปมาให้เห็นว่าทั้งสองคนกำลังเตรียมตัวที่จะออกไปสู่โลกภายนอก ก่อนที่หนังจะเพิ่มเติมให้เรารู้อีกว่า ความเหมือนอีกอย่างของสองคนนี้คือ ทั้งสองคนก็เป็นผลิตผลที่ถูกกระทำจากการปกครองในระบอบของ Adam Sutler (John Hurt) เหมือนๆกัน
V เป็น ผลลัพธ์ของความชั่วร้ายที่รัฐบาลเบียดเบียนสิทธิมนุษยชน เหยียดเพศ แบ่งชนชั้น และละเมิดสิทธิมนุษยชนขาดไร้จริยธรรม
Evey เป็น ผลลัพธ์ของการหว่านเมล็ดพันธุ์ความกลัวจากรัฐบาลให้กับประชาชน นับตั้งแต่เห็นพ่อแม่ซึ่งเป็นนักต่อสู้ถูกคลุมถุงดำแล้วกำจัดทิ้งไป
...การถูกกระทำของคนสองคนส่งผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกัน คนหนึ่งกลายเป็นคนยอมให้กับระบบ และ อีกคนกลายเป็นคนลุกขึ้นต่อต้านระบบ
Evey กลายเป็นคนเงียบๆไม่คิดต่อสู้อะไร ใช้ชีวิตเรียบง่ายเหมือนคนอื่นๆในประเทศ ยอมให้ถูกกดขี่ข่มเหงทั้งจากอำนาจรัฐและจากคนในที่ทำงาน อันมาจาก ความกลัวที่ถูกฝังไว้ในส่วนที่ลึกสุดของจิตใจ (สภาวะจิตใจเป็นลักษณะ phobic คือ หวาดกลัว แต่ใช้กลไกที่กดเก็บ(repression)ความรู้สึกไว้)
V กลับเป็นตรงกันข้าม เขาเลือกที่จะกลับมาลุกขึ้นต่อสู้ และ ทวงคืนอำนาจ สิทธิเสรีภาพให้กับตัวเองและประชาชน (สภาวะจิตใจเป็นลักษณะ counter-phobic และแสดงออกมาในรูปแบบความรุนแรงตามต้องการ (acting out))
สำหรับ V มันไม่ใช่แค่นั้น เพราะ มันยังเป็นการแก้แค้นสิ่งที่เป็นความแค้นส่วนตัวอีกด้วย สิ่งที่เขาทำเดินอยู่บนความเชื่อที่ว่า บางครั้งการเอาชนะความชั่วร้ายก็จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง ความรุนแรงซึ่งเป็นวิถีเดียวกับที่ Adam Sutler ใช้จัดการกับคนอื่นๆ
...แต่จริงหรือที่ความรุนแรง เป็นวิธีที่ดีที่สุด ? นี่เป็นหนังเรื่องที่สามของปีนี้ถัดจาก ที่นำเสนอประเด็นความรุนแรงถัดจาก Munich และ A History of violence
... V for vendetta ยังคงยืนยันเหมือนสองเรื่องก่อนหน้านี้ว่า ความรุนแรง ไม่ใช่คำตอบของการจัดการปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งแสดงในฉากหนึ่งเมื่อฝ่ายทหารตัดสินใจลั่นกระสุนใส่ประชาชนที่สวมหน้ากากของ V หนังแสดงให้เห็นในฉากนั้นเองว่า แม้กระสุนลูกนั่นจะคร่าชีวิตคนไปเพียงหนึ่งชีวิตแต่มันจะเป็นชนวนที่นำไปสู่การต่อสู้ฆ่าฟันที่เหล่าประชาชนต้องมาเข่นฆ่ากันเอง การตายจำนวนมากจะตามมาและแม้จะมีฝ่ายหนึ่งที่ได้ชัย แต่ฝ่ายที่พ่ายแพ้อย่างไรก็คือ ประชาชน เพราะ
..ทหารและตำรวจ กับ ประชาชนที่เดินขบวนที่ลุกขึ้นมาเดินขบวน ถึงจะยืนอยู่คนละฟากฝั่ง แต่หากมองให้ดีแล้วจะเห็นว่า เหล่าทหารและตำรวจ ก็เป็นเพียงกลไกหนึ่งของ ฝั่งรัฐบาล คนที่เดินออกมาต่อต้าน ก็เป็นกลไกหนึ่งของฝั่ง V แต่คนทั้งหมดเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ประชาชน หรือ Evey แท้จริงแล้วล้วนยืนอยู่ฝั่งเดียวกันนั่นคือ ฝั่งของประชาชน
การเผชิญหน้าปะทะกันด้วยความรุนแรงย่อมมีแต่ความสูญเสีย และ ผู้ที่สูญเสียไม่ใช่ผู้นำกลุ่มอย่าง V หรือ Adam Sutler แต่ผู้สูญเสียที่แท้จริงคือประชาชนด้วยกันนี่เอง ดังนั้นการใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นจากทหารตำรวจ หรือ จากคนเดินขบวน จึงไม่ใช่ทางออกที่สวยงาม
... ภายใต้หน้ากากที่ V สวมใส่อยู่ เขาเองก็ยังสวมบทบาทที่ซ้อนทับกันอยู่เช่นกัน เพราะสำหรับเขา ในการต่อสู้ครั้งนี้มันไม่ใช่เป็นแค่การต่อสู้กับระบอบเผด็จการ แต่ยังเป็น การต่อสู้ที่เป็นความแค้นส่วนตัวของเขากับ Adam Sutler
...ความรุนแรงที่ V นำมาใช้เป็นเครื่องมือนั้น ไม่ได้ส่งผลให้เกิดชัยชนะของการต่อสู้อันแรก แต่ มันตอบสนองได้แค่ความแค้นส่วนตัวอันหลังเท่านั้น ชัยชนะที่เกิดของประชาชนไม่ได้มาจากความรุนแรง แต่มาจากพลังบริสุทธิ์ของพวกเขาเอง
Guy Fawkes และ V ไม่ใช่แค่ตัวคน แต่เป็น สัญลักษณ์ที่จะไม่มีวันตายและจะสืบทอดต่อไปไม่มีสิ้นสุด เราได้เห็นแล้วว่าการถ่ายทอดสัญลักษณ์การต่อสู้ถูกส่งต่อตั้งแต่ V สวมหน้ากาก Guy Fawkes และตอนท้าย ประชาชนสวมหน้ากาก V อีกต่อหนึ่ง ซึ่งถ้าถอดหน้ากากที่สวมไว้ออก ทั้ง V ทั้ง Guy Fawkes หรือ ประชาชนที่มาเดินขบวนซึ่งบางคนก็เป็นคนที่ตายไปแล้วมาร่วมอยู่ด้วย แสดงให้เห็นว่า พวกเขาทั้งหมดนั้นล้วนเป็นสัญลักษณ์หรือเป็นตัวแทนของสิ่งที่อยู่มาหลายร้อยปีและจะมีสืบทอดต่อไป เพราะเบื้องหลังหน้ากากทั้งหมดนั้น คือ พลังบริสุทธิ์ของประชาชนที่พร้อมลุกขึ้นมาต่อสู้กับอำนาจเผด็จการ
... ประเด็นความสัมพันธ์ในเรื่อง ถูกหยิบมาใส่อย่างจงใจ โดยเฉพาะประเด็นรักร่วมเพศที่ถูกกดขี่และกลั่นแกล้งจากสังคม เป็นตัวแทนของชนกลุ่มน้อยที่ถูกเหยียดไม่ต่างจาก การเหยียดผิด เหยียดเชื้อชาติ ฯลฯ การต่อสู้ของ V อีกนัยยะหนึ่งก็คือการต่อสู้ของคนกลุ่มน้อยนี้ด้วย (ห้องขังของ Valeria ก็เป็นห้องเบอร์ V)
ในขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ของ V และ Evey ก็ช่วยให้คนทั้งสองคนได้เรียนรู้จากกันและกัน
...V ช่วยให้ Evey ได้สัมผัสกับความกลัว และ เรียนรู้จักความกล้าที่จะเอาชนะความกลัว ส่วน Evey ก็สอน V ที่ชีวิตวนเวียนอยู่กับความรุนแรง ให้ได้พบกับความรัก ความห่วงใย ความอบอุ่นอ่อนโยน
V เป็นคาแรกเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาได้น่าจดจำและมีเสน่ห์มาก ฉากหนึ่งภายใต้หน้ากากปัดแก้มสีชมพูเขากลายเป็นพ่อบ้านนุ่งผ้ากันเปื้อนสีหวาน ในอีกฉากเขากลายเป็นนักปราชญ์ร่ายอุดมการณ์อย่างยาวเหยียดดั่งบทกวี ในฉากถัดมาเขากลายเป็นมือสังหารต่อสู้ห้ำหั่นอย่างไม่เกรงความตาย ความแข็งแกร่งและสวยงามของ V คง ต้องชม Alan Moore ผู้ที่สร้างตัวละครในการ์ตูนที่น่าจดจำตัวนี้ขึ้นมา V เป็นสัญลักษณ์ที่ขายได้และไม่เชยไม่ว่าจะอยู่ยุคสมัยได้ ต้องชม บทภาพยนตร์ที่สร้างให้ V ดูมีเสน่ห์ เท่ อย่างมีอุดมการณ์ รวมไปถึงน่าสงสารในบางเวลา(ฉากทุบกระจกหลังการจากไปของ Evey) ต้องชม Hugo Weaving (อดีต Agent Smith จาก The Matrix) แม้ต้องแสดงภายใต้หน้ากากตลอดเวลา เขาก็ยังทำให้เราสัมผัสได้ถึงความมีชีวิตชีวาเบื้องหลังหน้ากากนั้น ชนิดที่ว่า นักแสดงบางคนเล่นหนังโดยไม่มีหน้ากากยังเล่นได้แข็งกว่าเขาเสียอีก
James McTeigue จับงานกำกับหนังใหญ่ชิ้นนี้เป็นชิ้นแรก หลังจากที่ผ่านมาเขาเป็นผู้ช่วยผู้กำกับของ The Matrix ทั้งสามภาค ซึ่งงานชิ้นนี้ก็ยังคงมีกลิ่นอายเดิมๆมาอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะการใส่หลักปรัชญาในรูปแบบนามธรรมหรือสัญลักษณ์ เข้ามาในเรื่อง (การต่อสู้ของนีโอ ก็ไม่ต่างจาก V คือการลุกขึ้นสู้ของคนที่ถูกครอบงำโดยศัตรูที่ยึดครองอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ) ซึ่งนั่นก็คงต้องชมการเขียนบทของ พี่น้อง Wachowski ด้วยที่ใส่ความเท่ให้กับหนังได้ไม่แพ้ The matrix เพียงเปลี่ยนจากแอคชั่นไซไฟ เป็น แอคชั่นการเมือง จากที่เน้นฉากต่อสู้ทางร่างกายก็กลายมาเป็นการต่อสู้ทางความคิด การเขียน dialogue ยาวๆในแต่ละฉาก และ dialogue คมๆทำให้หนังเรื่องนี้อุดมไปด้วยบทพูดและบทสนทนาที่ยอดเยี่ยมมาก สามารถหยิบยกเอามาพูดคุยหรือถกเปรียบเปรยกับโลกภายนอกได้เลย
การถ่ายทำ งานโปรดักชั่น อยู่ในระดับสิบเต็มสิบ เทคนิคทั้งหลายในหนังมีอยู่ไม่กี่ฉาก ไม่ได้อลังการงานสร้างแบบ The Matrix แต่หนังก็ทำให้อังกฤษในปี 2010 ดูมีมนต์ขลัง ฉากที่ต้องเน้นเทคนิกหรือเอฟเฟคต์ก็ทำออกมาได้เนียนตา การกำกับภาพหลายฉากที่ทำได้ทรงพลัง โดยเฉพาะฉากสุดท้ายที่ประชาชนเดินขบวน
...นอกจาก Hugo Weaving แล้ว นักแสดงอีกคนที่ผมชอบในหนังคือ Stephen Rea ที่แสดงออกอย่างเก็บงำอารมณ์แต่แววตาบ่งบอกถึงภายในที่เหมือนมีอะไรบางอย่างอยู่ นักแสดงชายอื่นๆในเรื่องล้วนก็เล่นได้ดี ในส่วนของ Natalie Portman เธอยังคงสวยและเล่นดีเช่นเดิมแต่ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรให้จดจำแม้จะลงทุนโกนหัวก็ตาม
...ผมยังรู้สึกว่าหนังยังเล่าเรื่องได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก บางช่วงที่หนังเหมือนจะเงียบๆเบื่อๆไป บางช่วงของหนังดูไม่ได้อารมณ์ต่อเนื่อง หลายตอนที่บทก็ทำออกมาดูไม่น่าเชื่อถือ เช่น นางเอกดูจะกลับมาลอยชายได้ง่ายเหลือเกิน / กอร์ดอนฆ่าตัวตายทางวิถีการงานง่ายๆเหมือนไม่รู้เลยว่าผลลัพธ์จะเป้นเช่นไร เป็นต้น แต่ ด้วยประเด็นของหนัง งานสร้าง และ dialogueที่เฉียบคม สิ่งเหล่านี้ช่วยยกระดับให้หนังมีคุณค่าในการติดตามอย่างสนุกสนาน และ ปัจจัยที่มีส่วนทำให้ผมชอบมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะบางอย่างที่ซ้อนทับกับสภาวะบ้านเมืองเราในขณะนี้ จนเชื่อได้ว่า หนังเรื่องนี้ไปฉายที่ประเทศไหน ช่วงเวลาไหน ก็ไม่ทำให้อินได้เท่าการได้ดูหนังเรื่องนี้ในบ้านเราเวลานี้
สิ่งที่ชอบ
1.dialogue ที่เฉียบคม ... ใครเคยเมากับคำพูดของ The Architect ใน The Matrix Reloaded มาเจอเรื่องนี้อาจรู้สึกดีขึ้นที่ความงงของคำพูดลดลง แต่ความอึ้งไม่ลดน้อยถอยลงแต่อย่างใด เพราะความยาวในหลายบทพูดนั้นยาวเหยียดชนิดที่ว่า ไม่ใช่แค่ฟังไม่รู้เรื่องแต่ยังฟังไม่ทันอีกต่างหาก แต่ความดีงามของมันไม่ใช่ความยาวหรือความงง ทุกบทสนทนาในเรื่องนี้เหมือนผ่านการกลั่นกรองกระบวนความคิดของคนเขียนบทมาแล้วเป็นอย่างดี จนออกมาได้เป็น dialogue ที่ยอดเยี่ยมเฉียบคมเหลือเกิน
2.งานสร้างที่น่าชื่นชม ... ฉากระเบิดรัฐสภาตอนท้าย กับ พลุมากมายที่ถูกจุด , ฉากการเดินขบวน ฯลฯ เป็นผลงานที่สวยงามตระการตาและใช้เทคโนโลยีได้อย่างคุ้มค่า
3.V
Alan Moore + บทภาพยนตร์ + Hugo Weaving ทำให้ V เป็นตัวละครแรกของปีนี้ที่เด่นนำมาเป็นอันดับ 1
4.ประเด็นและปรัชญาการเมือง ... dialogue หนึ่งในหนังบอกตัวตนของ V และการต่อสู้ของประชาชน และมันยังบอกตัวตนของหนังเรื่องนี้อีกด้วยว่า ภายใต้การเคลือบฉาบภายนอกด้วยงานสร้างงานออกแบบระดับเกรด A , การแสดงที่ยอดเยี่ยม จนชวนให้คิดว่าเป็นหนังแอคชั่นพื้นๆเรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเผยเนื้อในแล้วจะพบว่าสิ่งที่อยู่ภายในนั้นคือ ปรัชญาทางการเมือง+ประเด็นของหนังที่พูดถึงการต่อสู้ของพลังมวลชนต่อเผด็จการ ที่แสดงออกอย่างเข้มข้น สม dialogue ที่ว่า Beneath this mask there is more than flesh. There is an idea แถมยังทำให้คนดูเมืองไทยได้อินกับมันอีกด้วยเมื่อจังหวะเข้าฉายช่วงนี้
5.ฉากแอคชั่นฉากสุดท้าย ... หนังมีฉากโชว์ลีลาการต่อสู้แค่ไม่กี่ฉาก ฉากสุดท้ายที่ V เข้าจัดการปืนที่เล็งรอบตัวเขา ถึงจะมีกลิ่นอายคิวบู๊สไตล์ Matrix แต่ด้วยการถ่ายทำที่เหนือชั้น ทำให้ฉากสั้นๆฉากนี้สวยงาม และ เท่เหลือกิน
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.การเล่าเรื่อง ... มันมีอยู่ในหลายๆช่วงของหนัง ที่มันนิ่งและเรียบจนน่าเบื่อ ขาดความกระชับฉับไว เป็นช่วงเล็กๆที่มีอยู่เป็นพักๆทำให้จังหวะของหนังไม่ได้เดินหน้าอย่างราบรื่น
สรุป ... ตัวอย่างหน้าหนังคงทำให้คนดูส่วนใหญ่ไพล่ไปคิดถึงหนังประเภทแอคชั่นดุเดือดเลือดพล่าน ซึ่งจริงๆแล้วฉากต่อสู้ในหนังมีแค่ไม่กี่ฉาก ส่วนใหญ่เป็นการต่อสู้ทางความคิด และ เต็มไปด้วยประเด็นทางการเมือง หนังไม่ได้ดูยากต้องตีความให้วุ่นวาย เหมาะสม+คุ้มค่าตั๋วในการดูช่วงนี้เป็นอย่างยิ่ง
ปล ... ประโยคจากหนังที่ชอบมากที่สุดคือ People should not be afraid of their governments, governments should be afraid of their people.
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 24 มีนาคม 2549 |
Last Update : 24 มีนาคม 2549 21:45:48 น. |
|
63 comments
|
Counter : 6339 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: Angel Tanya วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:1:33:00 น. |
|
|
|
โดย: grappa วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:9:00:08 น. |
|
|
|
โดย: น้ำแข็งเคลือบน้ำตาล IP: 192.150.249.78 วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:9:54:25 น. |
|
|
|
โดย: mr robot IP: 61.90.250.14 วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:13:43:38 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:21:43:38 น. |
|
|
|
โดย: บลอชท์ยู IP: 210.1.33.130 วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:21:55:10 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 202.28.181.9 วันที่: 25 มีนาคม 2549 เวลา:0:47:45 น. |
|
|
|
โดย: อธิษฐานสิจ๊ะ IP: 58.8.194.245 วันที่: 25 มีนาคม 2549 เวลา:10:47:25 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 25 มีนาคม 2549 เวลา:18:53:56 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 25 มีนาคม 2549 เวลา:22:49:29 น. |
|
|
|
โดย: เมื่อฟ้าเริ่มเปลี่ยนสี IP: 202.133.176.38 วันที่: 26 มีนาคม 2549 เวลา:13:26:42 น. |
|
|
|
โดย: Ripmilla IP: 124.120.197.172 วันที่: 26 มีนาคม 2549 เวลา:15:19:56 น. |
|
|
|
โดย: น้ำแข็งเคลือบน้ำตาล IP: 192.150.249.78 วันที่: 27 มีนาคม 2549 เวลา:11:40:31 น. |
|
|
|
โดย: ผะผะผะ ผ่านมา คับ ป๋ม IP: 61.91.41.103 วันที่: 27 มีนาคม 2549 เวลา:18:57:22 น. |
|
|
|
โดย: nummon IP: 58.8.44.140 วันที่: 27 มีนาคม 2549 เวลา:22:15:21 น. |
|
|
|
โดย: ASANO's lover IP: 203.118.124.71 วันที่: 27 มีนาคม 2549 เวลา:22:32:44 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ (อีกหน) IP: 210.1.33.130 วันที่: 28 มีนาคม 2549 เวลา:0:14:19 น. |
|
|
|
โดย: Mr.Adults IP: 210.86.128.232 วันที่: 28 มีนาคม 2549 เวลา:10:10:57 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.118.74.215 วันที่: 28 มีนาคม 2549 เวลา:16:33:13 น. |
|
|
|
โดย: mom17 IP: 124.120.3.215 วันที่: 29 มีนาคม 2549 เวลา:2:20:36 น. |
|
|
|
โดย: Pat :o) วันที่: 30 มีนาคม 2549 เวลา:22:41:31 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 3 เมษายน 2549 เวลา:11:19:37 น. |
|
|
|
โดย: She for margarretta IP: 58.9.161.50 วันที่: 9 เมษายน 2549 เวลา:18:51:34 น. |
|
|
|
โดย: ZGMF-X10A IP: 58.8.191.123 วันที่: 31 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:04:14 น. |
|
|
|
โดย: นัชชา IP: 58.147.66.253 วันที่: 26 กรกฎาคม 2549 เวลา:13:00:38 น. |
|
|
|
โดย: เต้ย IP: 124.120.82.132 วันที่: 28 กรกฎาคม 2549 เวลา:18:01:21 น. |
|
|
|
โดย: เส้นยาแดงผ่าแปด IP: 58.147.82.127 วันที่: 8 สิงหาคม 2549 เวลา:23:21:10 น. |
|
|
|
โดย: oho IP: 210.86.128.34 วันที่: 10 สิงหาคม 2549 เวลา:18:09:39 น. |
|
|
|
โดย: ฝน IP: 203.188.2.250 วันที่: 11 สิงหาคม 2549 เวลา:21:20:12 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 15 สิงหาคม 2549 เวลา:21:16:48 น. |
|
|
|
โดย: svlina IP: 58.10.12.239 วันที่: 5 กันยายน 2549 เวลา:13:22:37 น. |
|
|
|
โดย: svlina IP: 58.10.12.239 วันที่: 5 กันยายน 2549 เวลา:13:45:47 น. |
|
|
|
โดย: River Maya IP: 203.151.208.3 วันที่: 6 กันยายน 2549 เวลา:8:27:12 น. |
|
|
|
โดย: Guy Fox IP: 124.157.170.131 วันที่: 13 ตุลาคม 2549 เวลา:11:07:10 น. |
|
|
|
โดย: Tukta IP: 61.7.152.11 วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:17:42:24 น. |
|
|
|
โดย: ANUBIS[TJ] IP: 161.200.255.162 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2549 เวลา:10:29:01 น. |
|
|
|
โดย: Goodwill IP: 222.228.27.237 วันที่: 17 มีนาคม 2550 เวลา:14:39:58 น. |
|
|
|
โดย: คนดูหนัง IP: 58.9.159.232 วันที่: 31 กรกฎาคม 2550 เวลา:22:30:31 น. |
|
|
|
โดย: feyfey IP: 202.28.27.6 วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:13:58:12 น. |
|
|
|
โดย: T55 IP: 203.113.17.175 วันที่: 11 กันยายน 2550 เวลา:12:58:09 น. |
|
|
|
โดย: Tom & V IP: 58.9.92.248 วันที่: 25 ตุลาคม 2550 เวลา:12:38:27 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.57.54 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:12:43 น. |
|
|
|
โดย: Natao IP: 61.7.143.55 วันที่: 10 มิถุนายน 2551 เวลา:21:17:38 น. |
|
|
|
โดย: HMOM IP: 125.24.75.173 วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:6:32:24 น. |
|
|
|
โดย: fallingangels IP: 124.121.11.192 วันที่: 26 ตุลาคม 2551 เวลา:23:13:10 น. |
|
|
|
โดย: eiei IP: 202.142.193.21 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:31:02 น. |
|
|
|
โดย: vfor IP: 118.174.223.137 วันที่: 20 ธันวาคม 2551 เวลา:14:32:09 น. |
|
|
|
โดย: 3563 IP: 118.174.176.142 วันที่: 20 ธันวาคม 2551 เวลา:15:19:21 น. |
|
|
|
โดย: V for Vendetta IP: 118.174.176.142 วันที่: 20 ธันวาคม 2551 เวลา:15:28:04 น. |
|
|
|
โดย: Xinrofe IP: 114.128.171.66 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:29:38 น. |
|
|
|
โดย: !!! IP: 58.64.85.76 วันที่: 10 มีนาคม 2552 เวลา:1:12:24 น. |
|
|
|
โดย: ไล่เผด็จการด้วยกัน IP: 58.9.88.52 วันที่: 6 เมษายน 2552 เวลา:23:39:09 น. |
|
|
|
โดย: mrBtoZ IP: 124.120.195.236 วันที่: 10 มิถุนายน 2556 เวลา:1:00:48 น. |
|
|
|
โดย: canadian viagra IP: 188.40.113.83 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:13:24:33 น. |
|
|
|
โดย: pharmaceptica IP: 92.204.174.134 วันที่: 23 มิถุนายน 2564 เวลา:23:36:26 น. |
|
|
|
โดย: plaquenil 400 mg IP: 92.204.174.134 วันที่: 11 กรกฎาคม 2564 เวลา:21:29:01 น. |
|
|
|
โดย: cialis tablets IP: 46.161.11.64 วันที่: 10 ตุลาคม 2564 เวลา:2:03:48 น. |
|
|
|
โดย: cialis online IP: 46.161.11.64 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2564 เวลา:6:45:16 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เลยยังไม่ได้อ่านนะคะ
แต่ดู Where the truth lies แล้ว
จขบ. ดูหรือยังคะ
ถ้ายังไม่ได้ดู แนะนำค่ะ น่าดูมากกกกกกกกกกก