Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
...เวลาอ่านข่าว คนอกหักเพราะถูกปฏิเสธหรือถูกทิ้ง แล้วตัดสินใจทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตาย ทำให้อยากพาพวกเขาหรือเธอเหล่านั้น มาดูชีวิตของ ลูอิส พระเอกหนุ่มน้อยของเราในหนังเรื่องนี้
ลูอิส เป็น เด็กกำพร้า แม่เขาอุ้มมาทิ้งไว้หน้าสถานรับเลี้ยงเด็กตั้งแต่เขายังแบเบาะ
ชีวิตของ ลูอิส ไม่ได้เผชิญกับการถูกทิ้งจากแม่แค่ตอนแรกเกิดครั้งเดียว เขาเติบโตมาพร้อมกับความผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า เมื่อในชีวิตวัยเด็กอย่างเขา ถูกปฏิเสธ(reject)กว่าหนึ่งร้อยครั้งในรอบ 12 ปีสำหรับการรับเป็นลูกบุญธรรรม
ถ้าจะว่ากันตามทฤษฎี เด็กที่ถูกทอดทิ้ง เด็กที่เติบโตมาการถูกปฎิเสธ เด็กที่เติบโตมาพบการสูญเสียในชีวิตซ้ำๆ เป็นความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยของจิตใจ เช่น เป็นเด็กมีปัญหา เป็นเด็กซีมเศร้า
เด็กกำพร้า หลายคนเติบโตมาด้วยปมของการไม่เป็นที่รัก ปมของการโดนทิ้ง
บางคนจึงเลือกที่จะพยายามทำตัวให้คนรักในทางที่ผิดๆ หรือ บางคนก็เกลียดชังผู้คน
แต่ลูอิส ไม่เป็นเช่นนั้น
Ego ของเขาแปรเปลี่ยนความผิดหวัง ความน้อยใจ ไปในเชิงสร้างสรรค์ (sublimation)ที่จะทำให้คนยอมรับ
เขาเติบโตมาพร้อมความเป็นนักประดิษฐ์ ความช่างคิดของเขาสร้างอุปกรณ์มากมาย เพื่อหวังสร้างความประทับใจให้กับคนที่มารับอุปการะ แต่ท้ายที่สุด ความพยายามเหล่าน้นก็ไม่ทำให้คนหันมาสนใจ
ทุกคนเดินจากไปชีวิตของ ลูอิส
...ตัวละครเจ้าหน้าที่บ้านเด็กกำพร้าเป็นตัวละคร ที่คนมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเด็กๆน่าจะได้ดูเป็นตัวอย่าง ถึงการเป็น บุคคลที่มีความเห็นอกเห็นใจ(empathy)และเข้าใจเด็กๆ เธอเข้ามาปลอบใจลูอิสว่า
ไม่ใช่เขาที่ไม่ดี เพียงแต่ ไม่มีใครเหมาะสมเท่านั้นเอง
หลายครั้งที่เราจะนึกว่า การที่ไม่มีใครเลือกเรา แฟนไม่รัก กิ๊กชิ่งหนี แล้วจะด่วนตีความว่า เราไม่ดี ทั้งที่จริงแล้ว มันไม่เกี่ยวกับความดีหรือไม่ดีเลย เพียงแต่ ยังไม่มีใครเหมาะสมก็เท่านั้นเอง
คุณค่าของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับ การถูกเลือก หรือ ไม่ถูกเลือก
ปมในจิตใจ ผลักดันให้ลูอิส สร้างสิ่งประดิษฐ์ที่เลิศล้ำ เครื่องที่สามารถโชว์ภาพจากอดีต ที่เขาจะได้เห็นหน้าแม่ เขาตั้งใจว่า ถ้าได้เห็น เขาจะเดินทางตามหาและจะได้มีครอบครัวอย่างที่ฝัน
ก่อนที่สิ่งประดิษฐ์มหัศจรรย์เกิดขึ้น ก็เกิดเหตุน่าตื่นเต้น เมื่อ ชายหน้าตาโรคจิตดูติงต๊องโผล่มาจากโลกอนาค หมายที่จะขโมยเครื่องนี้ และ มีเด็กหนุ่มอีกคนที่ตามมาช่วยเหลือ
การมีตัวละครตาลุงคนนี้เข้ามา ทำให้เรามองเห็น ชีวิตของคนสองคนที่มีจุดเริ่มต้นเหมือนกัน แต่ใช้ชีวิตที่ต่างกัน
...คนสองคนที่เริ่มต้นจากจุดเดียวกัน การเป็นเด็กกำพร้า เป็นคนที่ไม่มีใครต้องการ
ทั้งคู่มีอดีตที่ขมขื่น
แต่มีใครหรือ ที่ชีวิตนี้ ไม่เคยมี ความทรงจำที่เลวร้าย
เราทุกคนล้วนมีอดีตบางอย่างที่เจ็บปวด มีอดีตบางส่วนที่ไม่น่าจดจำ
บางคนเลือกเดินข้างหน้าต่อไป สร้างวันใหม่ๆด้วยตัวเอง แต่ หลายคนเลือกจมอยู่กับอดีต และ โทษคนนั้นคนนี้ตลอดเวลา
อดีต มีประโยชน์ในการใช้เป็นประสบการณ์และบทเรียน แต่หลายคน กลับใช้อดีตให้เป็นโทษ ด้วยการจมอยู่กับอดีตและมัวแต่นั่งโทษโน่นโทษนี่ คนกลุ่มนี้ก็จะมีชีวิตจมอดีตในเวลาปัจจุบัน ในขณะที่คนเลือกก้าวไปข้างหน้านั้น ย่อมสามารถสร้างปัจจุบันและอนาคตได้ดั่งต้องการ
...อย่าลืมว่า คนเราเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลง ผลกระทบ(impact)ของอดีตที่มี ได้
หากบรรพบุรุษของเรามัวแต่นั่งบ่นตีโพยตีพาย คงไม่มีแผ่นดินให้เราอยู่อาศัย
...และเมื่อโอกาสอยู่ตรงหน้า
ลูอิส เลือกได้ทั้งการย้อนกลับไปแก้ไขอดีต หรือ การขอไปอาศัยร่วมกับครอบครัวคนอื่นในโลกอนาคต หรือ สุดท้ายตัดสินใจอยู่กับปัจจุบันแล้วสร้างอนาคตครอบครัวด้วยตัวเอง
แน่นอนคงไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะเดาว่าเจ้าของคติพจน์ moving forward จะเลือกทางใด
...เมื่อลูอิสได้พบกับครอบครัวหนึ่งในอนาคต เขาพบกับเรื่องประหลาดใจ เมื่อทุกคนในครอบครัวนั้น ยืนปรบมือให้กับความล้มเหลวของการซ่อมสิ่งประดิษฐ์ของ ลูอิส
ฉากนี้ได้ใจผมมากๆ
...เพราะทุกวันนี้ เราเน้นสอนให้ คน ประสบความสำเร็จ และ เราก็ใช้ชอล์กแบ่งคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ให้ไปยืนอยู่ฝั่ง คนล้มเหลวหรือคนพ่ายแพ้
ผู้คนจำนวนมากที่ไขว่คว้าใช้ชีวิตเพื่อมุ่งหาความสำเร็จอย่างเมามัน และ คนที่ไปไม่ถึงนั้น หลายคนก็จมปลักกับตีค่าตัวเองต้อยต่ำติดดิน
เราไม่เคยเรียนรู้ว่า ความสำเร็จให้เราแค่คำชมเชย แต่ความสำเร็จไม่ได้ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนแปลง สำเร็จไปมันก็งั้นๆ ตรงกันข้ามกับ ความล้มเหลว ที่ช่วยให้เราเรียนรู้
เช่นเดียวกับ ความผิดหวัง ก็ทำให้เราเติบโต
ลูอิสได้อะไรไปมากมาย พร้อมๆกับคนดู
...Meet the Robinsons เป็นผลงานแอนิเมชั่นสามมิติ ชิ้นที่สองของดีสนี่ย์ หลังจากประกาศหย่าขาดจาก Pixar ผลงานชิ้นแรกที่เป็นแอนิเมชั่นสามมิติอย่าง ไก่น้อย(Chicken little) ประสบความสำเร็จพอตัว แต่ ผมกลับมองว่า ไก่น้อย คือ แอนิเมชั่นที่ห่างไกลจากงานระดับมาตรฐานของ pixar เสียด้วยซ้ำ
เพราะ ไก่น้อย อาจจะมีภาพที่งดงามใกล้เคียงกับพิกซ่า มีตัวละครที่ดูเด่นอย่างไก่ แต่ ตัวหนังแล้วกลับแห้งแล้งจิตวิญญาณความรู้สึกเหลือเกิน ฉากชวนซึ้งก็ทำได้แค่เกือบๆ แต่ ผลงานชิ้นนี้เป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นกว่างานที่แล้วหลายเท่า
งานด้านภาพสีสันอาจไม่จัดจ้าน แต่ภาพในหนังก็ดูเนียนตา ยิ่งฉากเคลื่อนไหวยิ่งดูไหลลื่น เช่น ฉากไดโนเสาร์ถล่ม เป็น ฉากที่ผสมผสานความสามัคคีเข้าไปในจังหวะแอคชั่นได้มันส์และสนุกดี
กระนั้นก็ดี ยังมีจุดอ่อนเดิมๆที่ ทำให้ ดิสนี่ย์ ตามหลัง พิกซาร์ หลายก้าว นั่นคือ ดีสนีย์ยังไม่สามารถสร้างคาแรกเตอร์ตัวละครให้ติดตาคนดู ทั้งสองเรื่องนี้ แม้ภาคนี้จะมีตัวละครมากมาย ทั้งลุง ป้า น้า อา ฯลฯ มีตัวละครประหลาดๆเช่น เจ้าหนวดปลาหมึกยักษ์ ฯลฯ แต่ส่วนใหญ่ค่อนข้างไร้เสน่ห์และราบเรียบ โดยเฉพาะตัวพระเอกของเรื่อง (ตัวขโมยซีนจริงๆคือ ไดโนเสาร์ กับ กบโดนสะกดจิต)
จุดที่อาจทำให้แอนิเมชั่นสามมิติเรื่องนี้ เจาะกลุ่มคนดูได้ไม่มากพอ เพราะ เด็กเล็กๆมีสิทธิดูไม่รู้เรื่องเท่าไหร่ เนื่องจาก หนังไม่ได้เดินไปข้างหน้าอย่างเดียว แต่มีเดินหน้าถอยหลัง แถมยังมีหักมุมเล็กๆให้เซอร์ไพรส์ จนทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องทำงานหนักหน่อยในการอธิบาย
แต่สำหรับคนดูวัยผู้ใหญ่ บทหนังย้อนเวลาไปมานี้คงไม่ใช่ปัญหา มิหนำซ้ำยังเป็นจุดเด่นของหนังด้วย ที่การย้อนเวลาในหนังเป็นทั้งจุดที่ซ่อนปมประหลาดใจ และ ใช้เพื่อรองรับข้อคิดที่หนัง หนังอาจไม่ได้มีมุกตลกแบบฮาก๊าก แต่ หนังก็เล่าเรื่องได้เพลิดเพลินพอตัวโดยมีมุกตลกหยอดสอดแทรกเป็นช่วงๆให้พอยิ้มๆขำๆหอมปากหอมคอ
บทหนังยังแม่นยำในการนำเสนอ ประเด็นที่ตัวเองจะเล่า โดยไม่ได้มีแค่ประเด็น ความเป็นครอบครัว อย่างเดียวที่หนังนำเสนอ การแสดงความเข้าใจและหยิบความเป็น เด็กกำพร้า มาเล่าเรื่องเพื่อขยายประเด็น keep moving forward ก็ทำออกมาได้ดี โดยเฉพาะผ่านการเล่นเรื่องย้อนเวลาและเล่าเปรียบเทียบตัวละครสองคน
สิ่งที่ชอบ
1.ข้อคิดของหนัง ... หนังมีข้อคิดดีๆที่คนดูผู้ใหญ่หลายๆคนสามารถดูแล้วหยิบไปใช้กับตัวเอง เป็น ข้อคิดที่ไม่ได้ซ้ำซากและนำเสนอได้อย่างมีชั้นเชิงผ่านการเล่าเรื่องดีๆในบทภาพยนตร์
2.บทหนัง ... นอกจากข้อคิดดีๆแล้ว อาจไม่แปลกใหม่สำหรับหนังทั่วๆไป แต่ สำหรับการเป็นหนังแอนิเมชั่น ถือว่าแปลกใหม่ในการเล่าเรื่องและมีความซับซ้อนแถมยังคลี่คลายปมตอนจบในฉากเฉลยตอนท้ายได้อย่างน่าประทับใจ
3.ซับไตเติ้ลไทย ... ถ้าจำไม่ผิดจะเป็น คุณธนัชชา แปลเรื่องนี้ได้ถูกใจเลือกคำได้อารมณ์ดีจริงๆ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ตัวละครที่ไร้เสน่ห์ ... ดิสนี่ย์คงต้องทำการบ้านให้หนักกว่านี้ หากคิดจะหย่าขาดจากพิกซ่าร์จริงๆ ในการสร้างลักษณะตัวละครให้มีสเหน์น่าจดจำ อย่างในเรื่องนี้ เต็มไปด้วยตัวละครเป็นสิบๆ แต่มีแค่ไม่กี่ตัวที่ทำให้คนดูประทับใจ
สรุป ... หากหนังไม่ทำเงินมาก หนังตัวอย่างคือหนึ่งในส่วนที่ต้องรับผิดชอบอย่างหนัก เพราะหนังตัวอย่างเรื่องนี้ทำให้ผมไม่คิดอยากดูแม้แต่นิดเดียว ด้วยมองว่าน่าจะเป็นหนังแอนิเมชั่นบ้านๆสำหรับเด็กๆเล็กๆดูเอาเพลิน ทั้งที่ตัวหนังจริง เป็นแอนิเมชั่นสามมิติดีๆอีกเรื่องหนึ่ง ที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งสำหรับคอแอนิเมชั่น หนังอาจไม่ท๊อปฟอร์มในระดับแนวหน้าของพิกซ่าร์ แต่ว่า ด้วยภาพที่เนียนตากับข้อคิดที่โดดเด่น ร่วมกับการเล่าเรื่องที่มีลูกเล่น ก็มีดีมากพอต่อการรับชมอย่างแน่นอน
ป.ล. ได้ดูหนังสั้นก่อนเข้าโรงของดีสนี่ย์เรื่องนี้ ชวนให้คิดถึง เสน่ห์เก่าๆของ มิคกี้ มินนี่ โดนัล ดั๊ก และ พลูโต เสน่ห์ที่ภาพก็ไม่ได้มีความวิจิตรพิสดาร เนื้อหาก็เรียบง่าย แต่ สามารถทำให้คนดูยิ้มไปสนุกไปชนิดลืมวัยเลยทีเดียว ได้ข่าวว่าจะมีการรื้อตัวละครรุ่นนี้มาทำแอนิเมชั่นจอยักษ์อีกครั้ง จึงตั้งหน้าตารอลุ้นดูอย่างใจจดใจจ่อ
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่คือการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 26 เมษายน 2550 |
Last Update : 26 เมษายน 2550 3:38:58 น. |
|
17 comments
|
Counter : 5528 Pageviews. |
|
|
|
โดย: ฟ้าดิน วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:3:59:29 น. |
|
|
|
โดย: Wisther วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:10:06:39 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:10:34:08 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:10:40:03 น. |
|
|
|
โดย: FuRiEs IP: 125.24.194.40 วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:11:00:14 น. |
|
|
|
โดย: เม่หลิง IP: 58.8.137.78 วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:14:55:36 น. |
|
|
|
โดย: Ba-Yan-Tree IP: 203.144.210.35 วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:16:19:19 น. |
|
|
|
โดย: ข้าวผัดปลาเค็ม IP: 58.10.222.107 วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:16:39:19 น. |
|
|
|
โดย: PPan IP: 125.24.243.236 วันที่: 27 เมษายน 2550 เวลา:9:21:33 น. |
|
|
|
โดย: D a o * IP: 203.156.69.73 วันที่: 28 เมษายน 2550 เวลา:3:03:44 น. |
|
|
|
โดย: *omega* IP: 58.136.85.122 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:53:35 น. |
|
|
|
โดย: aekpun IP: 58.8.90.74 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:33:20 น. |
|
|
|
โดย: มัส IP: 58.8.187.238 วันที่: 9 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:06:38 น. |
|
|
|
โดย: Ciao IP: 58.8.204.25 วันที่: 6 สิงหาคม 2551 เวลา:18:58:43 น. |
|
|
|
โดย: LOVE24 IP: 125.24.162.32 วันที่: 6 กันยายน 2551 เวลา:16:25:53 น. |
|
|
|
โดย: นุ๊ก IP: 58.10.33.72 วันที่: 21 กันยายน 2551 เวลา:0:02:30 น. |
|
|
|
โดย: UKI IP: 58.8.225.113 วันที่: 30 ตุลาคม 2552 เวลา:14:45:25 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|