Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
....ความแตกต่าง คือ สิ่งที่พระเจ้าสร้างมาให้กับมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นลักษณะรูปร่างหน้าตา สีผิว ฯลฯ ในขณะเดียวกันความแตกต่างบางอย่างก็เป็นสิ่งที่มนุษย์เองสร้างขึ้นมาเช่น อาชีพการงาน สถานะทางสังคม ฯลฯ
หลายครั้งที่เรามักจะบ่นโทษฟ้าดินว่าทำไมถึงต้องเกิดมารูปร่างแบบนี้? ทำไมเราต้องเกิดมาสีผิวนี้? หากหวนคิดไปแล้ว อย่าลืมว่าความแตกต่างที่พระเจ้าหรือธรรมชาติสร้างขึ้นมานั้น เพื่อให้แต่ละคนมีความเป็นตัวของตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เพศ สีผิว ฯลฯ ไม่ได้คิดที่จะแบ่งแยกมนุษย์ออกจากกัน หากแต่เป็นที่จิตใจมนุษย์นั่นต่างหากที่สร้างความแตกต่างในเชิงลึกลงไปอีกในการแบ่งชนชั้นทางสังคม
ในมุมตรงข้ามความแตกต่างไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่กั้นคนสองคนออกจากกัน แต่ยังเป็นสิ่งที่เติมเต็มกันและกันได้ด้วยเช่นกัน
Guess Who มีโครงเรื่องหลักๆแทบจะไม่ต่างไปจาก Meet the parents นั่นคือความแตกต่างของว่าที่พ่อตาและลูกเขย, การพยายามที่จะทำตัวให้เป็นที่ยอมรับ, ความลับที่ต้องปกปิด, หลายฉากที่ผมรู้สึกว่าให้ความรู้สึกคล้ายๆกันอยู่มาก เช่น ฉากขับรถแข่ง (กับฉากขับรถจะออกไฟแดงใน meet the parents) หรือฉากการคลี่คลายในตอนท้ายที่สถานีรถไฟ ฯลฯ สิ่งที่ Guess Whoสร้างความแตกต่างออกมา คือ การใส่ประเด็นของสีผิวให้มากไปกว่า การแตกต่างของนิสัย ระหว่างว่าที่พ่อตาผิวดำกับว่าที่ลูกเขยผิวขาว
คนคิดพล็อตฉลาดในการพลิกมุมมองแล้วนำมาสร้างใหม่ หนังตรงข้ามกับหนังต้นฉบับ ที่เคยสร้างมาแล้วอย่าง Guess Who's Coming to Dinnerในปี1967 ที่ให้ว่าที่ลูกเขยผิวดำ Sidney Poitierเข้ามาในครอบครัวผิวขาว ไม่ว่าจะเป็น การให้คนผิวดำอยู่เหนือกว่า คอยข่มคนผิวขาวหรือกลับบทบาทให้ผู้หญิงนั่งก๊วนกินเหล้า และผู้ชายเป็นฝ่ายมาขอให้เงียบเพราะนอนไม่หลับ
....เรื่องราวความรักของ Theresa กับ Simon ดูแล้วทำให้คนดูต้องยิ้มไปหัวเราะไป นั่นคือภาพในจอที่ผู้กำกับเลือกสื่อสารออกมาให้เป็นเรื่องราว comedy แต่กับชีวิตจริงในนั้นความรักของทั้งคู่นั้นคงไม่ตลกและสนุกสนาน ดังที่ Theresa สารภาพกับพ่อของเธอว่า สิ่งที่เธอต้องการคือการยอมรับจากพ่อของเธอ ขอเพียงยอมรับโลกของเธอในขณะที่โลกทั้งโลกไม่ได้เห็นดีเห็นงามไปด้วย การต้องพยายามที่จะฝ่าฟันสายตาคนรอบข้างทั้งจากเพื่อนฝูง ลูกน้อง หรือแม้แต่เจ้านาย ความรักต่างสีผิวของทั้งคู่มันส่งผลไปทั้งปัญหาการปรับตัวเข้ากับครอบครัว ปัญหาการปรับตัวกับสังคม ส่งผลต่อปัญหาการงาน ฯลฯ
ปัญหาสีผิว ยังคงเป็นปัญหาที่ยังมีอยู่อีกในหลายแห่งบนโลกใบนี้
ความแตกต่างอันเกิดจากจิตใจที่หมองมัวของมนุษย์ คือ สิ่งที่ขวางกั้นคนออกจากกัน แต่จิตใจมนุษย์นั้นยังมีส่วนที่งดงามนั่นคือความรัก เพราะความรักคือสิ่งที่นำความแตกต่างนั้นมาบรรจบเข้าหากัน ไม่ว่าจะแตกต่างกันในเรื่องใดต่างกันเพียงใด
คนสองคนอาจอยู่ห่างไกลกันคนละฟากฟ้า คนหนึ่งอาจชอบกีฬา แต่อีกคนอาจชอบนอนอ่านหนังสือ คนหนึ่งอาจเป็นคนที่ทำแต่งานอีกคนอาจเป็นคนรักสนุก ฯลฯ เมื่อความรักพาให้ความแตกต่างนั้นมาเจอกัน สิ่งที่คนสองคนต้องช่วยกันหลังจากนั้น คือสร้างโลกของทั้งคู่และฟันฝ่าโลกใบโตใบนี้ที่ยังมีความไม่สมบูรณ์กับอคติที่แตกต่างออกไป ดังที่ Theresa กับ Simon รับปากให้กันและกัน
....ผมดูเรื่องนี้แล้วในแง่ของตัวหนัง ผมคิดถึงหลวงพี่เท่งที่ได้ดูไปไม่นาน คือ ตัวหนังเองไม่ได้โดดเด่นอะไร แต่ปัจจัยที่ทำให้หนังดูสนุกและเด่นขึ้นมา เกิดจากนักแสดงเป็นหลัก หากหลวงพี่เท่งไปรอดได้เพราะเท่ง เถิดเทิง หนังเรื่องนี้ก็มี Bernie Mac ที่เป็นผู้ชักใบเรือของหนังให้อยู่ในทิศทางโดยตลอด
หลายหนที่บทและไดอะล็อก ไม่ได้เฉียบคมหรือฮามากมายอะไร แต่เขาสามารถทำให้วินาทีนั้น อย่างน้อยคนดูก็ต้องอมยิ้มตามออกมา (แม้แต่รูปเขาที่ใส่กรอบไว้ แค่เห็นก็ยังอดยิ้มไม่ได้) ส่วน Ashton Kutcherก็เล่นได้โดยไม่ต้องใช้ความสามารถมากมายอะไร เป็นบทที่ค่อนข้างสบายๆและเหมาะกับเขา หลังจากลองเปลี่ยนบทบาทในThe Butterfly Effect ซึ่งไม่คุ้นตาคนดูแต่ก็ทำได้ดี (จริงๆแล้วผมชอบที่เขาเล่นในDude, Where's My Car? มากที่สุดกับหนังตลกที่มีคนมองว่าเป็นได้ตั้งแต่หนังตลกบ้าบอไป จนถึงหนังตลกแฝงปรัชญา) Zoe Saldana ในบท Theresa ก็ปรากฎบนจอได้อย่างมีเสน่ห์น่าเอ็นดูและไม่โดนสองคนนั้นกลบไปได้แต่อย่างใด
หนังดำเนินเรื่องไปข้างหน้าโดยตัวเอกทั้งสองได้อย่างราบรื่นไ ม่สะดุดตกร่องพร้อมกับเรียกรอยยิ้มคนดูไปได้เรื่อยๆ การขมวดปมในตอนท้าย เรียกได้ว่าไม่สร้างสรรค์นักกับวิธีที่อาจเคยเห็นมาจากหนังเรื่องก่อนหน้านี้แล้ว ดีที่มันไม่ตะขิดตะขวงอะไรและหนังเองก็คุมอารมณ์ได้ราบรื่นมาตลอด การนำไปสู่บทสรุปจึงเป็นความบันเทิงง่ายๆที่ประทับใจได้อย่างไม่ยากเย็น
สิ่งที่ชอบ
1.Bernie Mac.... เคยผ่านตามาหลายเรื่องแต่ผมเพิ่งรู้จักเขาชัดๆจาก Charlie's Angels: Full Throttle ที่ออกมาแต่ละซีนเด่นกลบนางฟ้าได้แทบทุกที มาจนถึงเรื่องนี้เขาคือพระเอกอย่างแท้จริง สีหน้ายั่วยวนกวนประสาท ท่าทางถือทิฐิแต่ซ่อนความใจอ่อน (ผมชอบฉากที่ภรรยายืนยันให้ซ้อมเต้นแทงโก้และเขาปฏิเสธเดินออกจากห้อง เป็นอีกฉากที่แสดงความขัดแย้งในตัวออกมาได้ฮามาก) เมื่อต้องเป็นตัวประกอบ ก็เป็นตัวขโมยซีน และเมื่อมารับบทนำก็เป็นเสาหลักให้กับเรื่องได้เป็นอย่างดี การแสดงของเขาสามารถกลบบทที่อ่อนและมุขตลกที่ไม่โดนเท่าที่ควร เมื่อมีเขา ทำให้ความด้านของมุขนั้นกลับมายิงใส่คนดูเรียกรอยยิ้มและเสียงฮาได้ และคนดูเพลิดเพลินต่อไปได้เรื่อยๆ
2.Bernie Mac + Ashton Kutcher ....เป็นการจับคู่ที่เข้าขากันได้ดีเรียกได้ว่าเป็นสูตรเคมีที่ผสมกันได้อย่างดี ส่วนหนึ่งต้องชมAshton Kutcher ด้วยที่ไม่เน้นบ้าบอจนเกินไปและยอมให้Bernie Mac อยู่เหนือกว่า การผสมสูตรสองคนนี้ขึ้นมาจึงเข้าคู่รับ-รุกกันได้อย่างน่ารักน่าชัง
สิ่งที่ชอบน้อย
1.ฉากตลกสีผิวบนโต๊ะอาหาร...ขำ ขำแต่ก็เป็นขำที่กระอักกระอ่วน และเชื่อว่ามีหลายคนที่อาจไม่ขำ ขำ ไปด้วย กับการมีมุขที่สามารถมองได้ว่ายังมีการเหยียดสีผิวอยู่ในนั้น
สรุป...เสียงวิจารณ์ในฝั่งเมืองนอกค่อนไปในแง่ลบ แต่สำหรับผมแล้วเป็นหนังตลกที่ดูสนุกเพลิดเพลินตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ตลกถึงขั้นฮากลิ้งแต่มีความฮาอยู่เรื่อยๆ ความดีความชอบทั้งหลายแหล่ต้องยกให้กับBernie Mac มากเป็นพิเศษกับหนังเรื่องนี้ (หากต้องเทียบกับคู่พ่อตาเดอนีโรกับลูกเขยสติลเลอร์ ถ้าเรื่องความฮาไม่มีฉากที่โดนสุดๆเหมือนกับ Meet the Parents แต่ถ้าความชอบผมชอบเรื่องนี้มากกว่า Meet the fockers ทั้งในแง่ความสม่ำเสมอของอารมณ์หนัง,ความสนุกและความซาบซึ้ง) คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปกับการมองหาความบันเทิงในหนังตลกพันธุ์แท้เรื่องหนึ่งที่ผมมีให้กับ Guess Whoในโรงใหม่ของ SF MBK รอบ21.00น. (หนังเรื่องนี้ไม่เข้าโรงในเครือAPEX)
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 29 เมษายน 2548 |
Last Update : 23 กันยายน 2548 1:04:20 น. |
|
4 comments
|
Counter : 2425 Pageviews. |
|
|
|
โดย: เดอะ R IP: 203.156.89.21 วันที่: 29 เมษายน 2548 เวลา:12:44:42 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy unlog IP: 202.47.247.146 วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:14:43:07 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ผมชักอยากอ่านบทวิจารณ์ของเรื่องนี้แล้วสิ คุณ"ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ช่วยเชียนให้ชมหน่อย อยากรู้จริงว่าเป็นไปได้หรือเนี่ยว่าหนังที่ผมมองหน้ากับเพื่อนแล้วบอกตรงกันว่า"หนังอะไรวะบ้าบัดซบจริงๆ!!!"มีสิ่งล้ำลึกกว่าที่ผมเห็นอีกหรือเนี่ย????