Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
...การจะสร้างหนังไซไฟซักเรื่อง ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าสักจะทำ ไซไฟสั่วๆ นั้นก็ไม่ยาก
เพราะหนัง ไซไฟ อาศัย จินตนาการ เป็นเหมือนแกนหลัก ดังนั้น เราจะทำหนัง ให้พระเอกย้อนเวลาไปรบกับสงครามบางระจัน แล้วได้เมียติดตัวมาอนาคต กดปุ่มวิเศษย้ายร่างเดินทางไกล เพื่อไป สู้กับมนุษย์ดาวเสาร์ ก่อนกลับมานอนตีพุงดู AF4 ในยุคปัจจุบัน ก็ไม่มีใครว่า
เพียงแต่ การมีไอเดียบรรเจิด อย่างเดียวไม่พอสำหรับการเป็นหนังไซไฟที่ดี เพราะ การเป็นหนังที่สร้างจาก นิยายวิทยาศาสตร์ (Science-Ficion) หนังก็ควรผสมผสาน เหตุผลและข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ เข้าไปด้วย
หลักการข้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะบอกว่า หนังหรือนิยายไซไฟเรื่องนั้น ไปได้ไกลเพียงใด ยิ่งทำให้คนดูรู้สึกว่าพอเป็นไปได้ ยิ่งทำให้หนังเรื่องนั้น หลุดพ้นมากกว่า การเป็นหนังแฟนตาซี
และอีกหนึ่งปัจจัยเสริม ที่จะทำให้หนังหรือนิยายไซไฟเรื่องหนึ่ง อยู่ในใจคนได้นาน คือ การที่หนังสามารถต่อยอดความคิดคนดู ชนิดดูหรืออ่านจบ ยังมีอะไรหลงเหลือติดค้างให้เรากลับไปขบคิดกันต่อ
...Philip K. Dick เป็น นักเขียน และ ชื่อของเขา คือ ชื่อที่การันตีว่า เนื้อหาในตัวงานนิยายหรือเรื่องสั้นไซไฟของเขา มีแนวความคิด น่าทึ่ง ทุกพล็อตของเขาล้วนเข้าไปแทรกซึมในสมองของเรา ให้ทำการบ้านคิดต่อหลังดูหนังจบ
ผลงานของ Philip K. Dick ที่ถูกสร้างมาเป็นหนัง เท่าที่ผมเคยดู ไม่เคยมีเรื่องไหน ที่จัดได้ว่าเป็น หนังไซไฟสั่วๆ มีเพียง หนังไซไฟที่ดีมาก กับ หนังไซไฟที่ดูเพลิน
กลุ่มดีมาก ได้แก่
Blade Runner
... ผลงานที่ขึ้นหิ้ง หนังไซไฟแคลสสิค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลงานหนังเรื่องนี้ดัดแปลงจาก นิยายเรื่อง Do Androids Dream of Electric Sheep? มีแฮริสัน ฟอร์ด รับบทนายตำรวจพระเอกของเรื่อง ท่ามกลาง แอนดรอยด์บนโลก โดยการกำกับของ ริดลี่ย์ สก็อตต์ หนังหักมุมแล้วจุดประกายความคิดคนดูในตอนท้าย
Minority Report
... เป็น หนังไซไฟของสตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ผมชอบมากๆ เสียดายที่ประสบความสำเร็จน้อยกว่าที่คาดไว้ เป็น หนึ่งในน้อยเรื่อง ที่ สปีลเบิร์ก สามารถลืมความเป็นเด็กในตัวได้จริงๆ และ จับความเป็นผู้ใหญ่ใส่ในหนังได้อย่างสมบูรณ์ แนวคิดของ การจับอาชญากรก่อนที่จะทำผิด เป็น แนวคิดที่น่าทึ่งและถูกจับมาขยายเป็นเรื่องราวในหนังได้อย่างสุดยอด
Total Recall
... หนังแอคชั่นไซไฟที่พาคนดูหลุดเข้าไปสู่โลกอนาคต ดาวอังคาร เซ็กส์และความรุนแรงโชกเลือดในระดับคุณภาพสูงของ พอล เวอร์โฮเว่น ตัวผมได้ดูหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนเข้าโรงเมื่อหลายปีก่อน ภาพของหนังยังคงติดตรึงตามาตลอด ความคิดสร้างสรรของผู้กำกับถ่ายทอดจินตนาการออกมาทั้งเนื้อหา และ สร้างภาพโลกอนาคตได้อย่างน่าตื่นตะลึง ยิ่งถ้าเทียบกับช่วงเวลาที่หนังสร้างขึ้นมา
กลุ่มพอดูเพลิน ได้แก่
Paycheck
... จอห์น วู เลือก อีกหนึ่งพล็อตน่าสนใจของ Philip K. Dick เกี่ยวกับพระเอกที่เลือกสูญเสียความทรงจำ เพื่อทำภารกิจบางอย่างแลกกับเงินก้อนโต ก่อนจะต้องเสียรู้กับแผนร้ายของตัวโกง หนังถูกลอดทอนความน่าเชื่อถือไปกับ เบน แอฟเฟล็ค ที่ช่วงนั้นแฟนหนังหลายคนไม่ปลื้ม และ ไม่เชื่อว่าจะฉลาดได้เหมือนที่บทหนังต้องการ สำหรับผมไม่รู้สึกติดอกติดใจ เพียงแต่ รู้สึกว่า หนังขาดความคิดสร้างสรรหรือไอเดียใหม่ๆ หลายอย่างในหนังเก่าไปสำหรับหนังไซไฟยุคนี้ มีเพียงฉากแอคชั่นที่หนังทำออกมาได้ดี และ บทหนังที่ทำออกมาไม่รู้สึกแปลกใหม่
A Scanner Darkly
... เป็นแอนิเมชั่นเกี่ยวกับ คนติดยาในโลกอนาคต ที่พระเอกเป็นทั้งสายลับและทาสของยาเสพติด แอนิเมชั่นเรื่องนี้ใช้เทคนิคด้านภาพแบบ rotoscope animation นั่นคือ ให้ดารามาเล่นจริงๆ แต่ ไม่เอาดาราออกกล้อง หนังนำเสนอภาพด้วยการเอานักเขียนการ์ตูนมาวาดทับดาราให้ออกมาเป็น ลายเส้นแอนิเมชั่นชนิดทุกการเคลื่อนไหวเฟรมต่อเฟรม ผลลัพธ์คืองานด้านภาพที่แปลกตา สอดแทรกความคิดเลิศล้ำ และจบอย่างเก๋าทางความคิด แต่เนื้อหานั้นงุนงงและไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่นัก
Next อยู่ในกลุ่มเดียวกับ สองเรื่องหลัง (กลุ่มดูเพลิน)
...บางครั้งแค่ชื่อผู้กำกับก็บอกแนวทางของหนังได้ และ โดยอคติของผม ชื่อผู้กำกับ ลี ทามาโฮริ คือ เหตุเดียวที่ทำให้ผมลดความคาดหวังของหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ยังไม่ได้ดู ทั้งที่ปัจจัยบุคคลชวนให้อยากดูของหนังเรื่องนี้มีมากมาย ไล่ไปตั้งแต่
Philip K. Dick
นิโคลาส เคจ
และ คนสุดท้ายที่สำคัญมากๆในการเป็นปัจจัยชวนเสียเงินนั่นคือ จูเลี่ยน มัวร์
.... ถ้าหนังเรื่องนี้เป็นหนังแอคชั่น ผมคงมั่นใจในตัว ลี ทามาโฮริ เพราะเขาเป็นผู้กำกับที่ดังมาในสายของหนังแอคชั่น และ หนังของเขาถ้ามองในมุมแอคชั่นถือว่าสอบผ่าน แต่ในแง่มุมของจินตนาการผู้กำกับ ผมไม่สามารถสัมผัส ความใหม่ หรือ อะไรที่แตกต่าง ในงานอย่าง XXX หรือ 007 Die Another Day
ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผม อดคิดล่วงหน้าว่าเมื่อเขาเลือกคิดจะสร้างหนังเรื่องใหม่จากนิยายของ Philip K. Dick งานที่ออกมาน่าจะไม่หนี ผลงานของ จอห์น วู ที่เด่นในฉากแอคชั่น แต่ ในส่วนความเป็นหนังไซไฟนั้นพอไปได้แกนๆ
... หนังดัดแปลงมาจากงานเขียนชื่อ Golden boy ซึ่งก็หมายความถึง คริส จอห์นสัน พระเอกผู้มีความสามารถพิเศษ เหมือนกับ แสตนด์ของโจโจ้ ในการ์ตูนตระกูลโจโจ้ล่าข้ามศตวรรษ
แสตนด์ของ คริส คือ สามารถมองเห็นอนาคตเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ในสองนาทีข้างหน้า
ชีวิตของหญิงสาวปริศนาที่โผล่มาในห้วงความคิดของคริส เป็นข้อยกเว้น เพราะ เขาเห็นเธอล่วงหน้ามาเป็นแรมเดือน เขาไปเฝ้ารอเธอตามภาพนิมิตล่วงหน้าตัวเองวันแล้ววันเล่า
เธอคือข้อยกเว้น ที่ความสามารถของเขาจะขยายเกินขอบเขต เขาสามารถเห็นอนาคตของเธอล่วงหน้าได้นานกว่า สองนาที
....ความสามารถของคริส
ถ้าจะใช้จีบสาว ก็เหมาะ เช่น เราคิดจะเดินไปขอเบอร์แต่ เราก็จะเห็นล่วงหน้าสองนาทีแล้วว่า เธอคนนี้ไม่ให้เบอร์แน่ๆ เราก็จะเปลี่ยนวิธี
ถ้าจะใช้เล่นไพ่โป๊กเกอร์ เราคิดจะขอไพ่เพิ่ม แต่ เห็นล่วงหน้าแล้วว่า ไพ่ที่แจกมาห่วยแตกเราก็เปลี่ยนใจไม่ขอเพิ่ม
ถ้าจะต่อสู้กับเหล่าร้าย แค่ทดลองลุยเดินหน้าก็รู้ว่าศัตรูจะชกหมัดไหน เรารู้ล่วงหน้าเราก็หลบไปอีกทาง
ฯลฯ
และ นั่นคือ ครึ่งแรกของหนัง ที่ใช้ ความสามารถของคริส เล่นสนุกกับเหตุการณ์ที่วิ่งเข้ามาหา ก่อนที่หนังจะ ผูกพล็อตสำคัญ ว่าด้วยเรื่องของ อาวุธนิวเคลียร์ที่ถูกลักลอบนำเข้าอเมริกา
ฝั่งตำรวจตามล่าพระเอกเพื่อให้มาเป็น ตัวช่วย ในการตามหา อาวุธนิวเคลียร์ และแน่นอน ฝั่งวายร้ายก็คิดเหมือนๆกันว่าต้องกำจัดพระเอกทิ้งไป
...ชีวิตของพระเอก เหมือนกับ คนที่เป็นเด็กพรสวรรค์(gifted child) ตั้งแต่เล็ก เด็กกลุ่มนี้มักเป็นที่หมายปองของคนมากมาย แต่ ไม่มีใครต้องการเพราะ ตัวตน ของเขาเป็นคนดีหรือคนน่ารัก ทุกคนล้วนจับจ้องต้องการเฉพาะ ความสามารถของเด็กๆกลุ่มนี้
พระเอกจึงเบื่อและไม่คิดจะร่วมมือกับฝั่งตำรวจ เพราะรู้แต่แรกแล้วว่า เมื่อช่วยงานที่หนึ่ง ย่อมมีงานที่สองที่สามตามมาไม่รู้จักจบจักสิ้น และ ชะตากรรมของเขาสุดท้ายอาจเลวร้ายไม่แพ้ เด็กน้อยผมยาว ผู้มีความสามารถพิเศษ ต้นตอปัญหาผีซาดาโกะในหนังผี The ring เวอร์ชั่นฝรั่ง
ปฏิบัติการตามล่า นิโคลาส เคจ จึงเกิดขึ้นไปพร้อมๆกับ ปฏิบัติการตามหาหญิงสาว ของ คริส จอห์นสัน
...ครึ่งแรกของหนัง เป็น การสนุกกันเต็มที่กับความสามารถพิเศษของพระเอก ไล่ไปตั้งแต่ การเล่นพนันในบ่อนคาสิโน การถูกตามล่า หรือ แม้กระทั่งการจีบสาว ช่วงต้นเป็นช่วงเวลาสนุกๆน่ารัก ครึ่งแรกของหนัง จบลงตรงที่การพบกันระหว่าง
คริส และ หญิงในฝัน + ฝั่งตำรวจ และ คริส
...ครึ่งหลัง เริ่มต้นจาก เหตุการณ์ที่โรงแรม เมื่อพระเอกได้มาพบกับนางเอก เนื้อเรื่องก็เดินหน้าเต็มสูบเข้าสู่เรื่องราวแบบหนังแอคชั่น ที่พระเอกต้องคอยหลบหนีการไล่ล่าของทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อฝั่งตัวร้ายได้ตัวนางเอกไป จึงเป็นเงื่อนไขอัตโนมัติที่ทำให้เขา ลงมาร่วมวงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
...ผมชอบ ฉากเล็กๆฉากหนึ่งในครึ่งหลัง ที่ดูเหมือนไม่สำคัญ
ฉากที่นางเอกยอมช่วยพระเอกแม้ยังไม่รู้ความจริง รู้แต่เพียงข้อมูลหลอกๆว่า พระเอกคืออาชญากร แต่เธอก็ยังช่วยโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ
เพราะฉากนี้อธิบายให้เข้าใจได้ว่า ทำไม พระเอกถึงรอคอยเธอตลอดมา ไม่ใช่แค่เหตุผลที่ว่า เธออยู่ในภาพนิมิตร
แต่ ฉากนี้คือฉากที่บอกว่า เธอ คือ คนที่รักเขาจริงๆโดยไม่ได้มองหรือสนตัวเขาที่ ความสามารถใดๆ เหมือน ที่ใครๆที่ผ่านมาหมายปอง
ในอดีต คนอย่างพระเอกมักเป็นที่ต้องการของใครๆ เพียงเพราะ เปลือก หรือ ความสามารถ ที่เขามี ไม่ใช่ ตัวตนที่แท้จริง ของคริส จอห์นสัน ที่เขาเป็น
สิ่งที่นางเอกทำ คือ ความรักที่เกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุผลใดๆ นอกจาก ต้องการให้คนรักปลอดภัยและจะได้อยู่เคียงคู่กัน
Spoiler area ตัวอักษรสีเทาถัดจากนี้ เฉลยตอนจบและบทวิเคราะห์เรื่องราว
หนังจบลง ด้วยการบอกคนดูว่าเรื่องราวในครึ่งหลัง ยังไม่เกิดขึ้นจริง เป็น เพียง ความคิดและการทดลองเลือกเดินไปข้างหน้าของพระเอก ทางเลือกที่เขาเลือก ไม่ว่าจะพยายามเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางไหน ก็ ล้วนพาตัวเขาและคนรักไปสู่จุดจบทั้งสิ้น
ทางเลือกของคริส เป็นทางเลือกเดียวกับพระเอกในหนัง Butterfly effects ที่ไม่ว่าจะพยายามเพียงใด เขาก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตได้
ทางเลือกเดียวที่ดีที่สุด คือ การไม่พาคนรักเข้ามาร่วมวงเกี่ยวข้องในชีวิตตัวเอง เขาต้องเดินจากเธอมา
....หากเขาจะเห็นแก่ตัว ก็เพียงเลือกซักทางแล้วพาคนรักเข้ามาร่วมเดิน แต่ หากเขาเห็นแก่เธอ เขาเองก็ต้องยอมตัดใจ ปล่อยคนรักจากไป โดยที่อีกฝ่ายไม่ได้รับรู้ความรู้สึกที่เขามี
และสิ่งที่ คริส กับ พระเอกใน Butterfly effects เลือก ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นั่นคือ ยอมสูญเสียคนรัก เพื่อ ความรักของตัวเอง
เป็นทางเลือกที่ทำให้ผมเข้าใจว่าทำไม ในตอนต้น เขาถึงพยายามเหลือเกินในการตามหาตัวนางในฝันด้วยความสามารถของตัวเอง
บางคนอาจนึกว่า ก็แค่อยากหลอกนอนกับสาวงาม
จนเมื่อฉากที่ผมชอบมาถึง ฉากที่อธิบายเหตุผลของการรอคอย เมื่อนางเอกไม่ยอมให้ คริส หลุดไปอยู่ในมือตำรวจ การตัดสินใจรอเธอตลอดมา และ ตัดสินใจจากเธอไป ก็เพราะ เธอคือ ใครบางคนที่รักเขาจริงๆ
.... การจบแบบที่ทำให้เราพบว่า ครึ่งเรื่องของหนังที่เราดูไม่ใช่เหตุการณ์จริง เป็น เพียงความคิด แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่
ผลงานบางเรื่องที่ไม่อาจบอกชื่อเดี๋ยวสปอยล์ ของ ไบรอัน เดอ พัลม่า ก็ทำมาแล้ว หรือ หนังอย่าง Mulholland Dr. ก็ทำมาแล้ว ซึ่งดูจบก็แอบเก็บมาคิดชื่นชมในการล่อหลอกและทำให้เราได้คิดอะไรมากขึ้น
แต่ สิ่งที่ Next ไม่ทำให้คนดูอย่างผมทึ่ง เป็นเพราะ เกิดอาการอึ้ง กับ การหักอารมณ์คนดูมากเกินไป จากที่หนังกว่าแปดสิบเปอร์เซ็นต์ เน้นหนักไปในความเป็นแอคชั่นให้ความบันเทิงเต็มสูบโดยมีความเป็นไซไฟแค่แซมๆมา และ คนดูก็สูบความมันส์แบบเพลินมาตลอด ย่อมอดคาดหวังถึงตอนจบที่มันมากกว่านี้ หรือ รู้สึกสนุกมากกว่านี้
เพราะทั้งเรื่องที่ผ่านมา หนังสื่อสารผ่านคนดูผ่านอรีนาลีนให้สนุกตื่นเต้น แล้วจู่ๆมาจบแบบผ่านสมองให้คนดูต้องขบคิด มันผิดความคาดหวังไปหน่อย
...นิโคลาส เคจ พระเอกนัยน์ตาเศร้า มางวดนี้กับทรงผมแม่ยกไม่ปลื้ม แต่บุคลิกท่าทางเท่เหลือกิน โดยเฉพาะฉากในคาสิโนตอนต้นเรื่อง ส่วน เจสสิกา บีล นางเอกของเรื่อง เป็น ดาราสาวสวยเซ็กซี่ที่น่าจับตามองของฮอลลีวูด แต่เป็นนางเอกในสไตล์ที่ผมไม่ปิ๊งเท่าไหร่ และ เวลาส่วนใหญ่ของหนังเรื่องนี้ ผมกลับเหล่สาวใหญ่(กว่า) อย่าง จูเลี่ยน มัวร์มากกว่า
จูเลี่ยนมัวร์ เป็นนักแสดงที่เก่ง เก๋ และเท่ มากมาย เพียงแต่ว่า ความดังของเธอยังไม่ทะลุเป้าเท่ากับดาราระดับแม่เหล็กอย่าง นิโคล คิดแมน ทั้งๆที่ใน The Hours เมื่อประกบกันแล้ว บทของเธอเยี่ยมยอดไม่แพ้ นิโคลเลย และ บังเอิญเหลือเกินที่ผลงานล่าสุดของเธอที่ผมได้ดู ก็เป็นหนังไซไฟเหมือนกันนั่นก็คือ Children of men ซึ่งบทของเธอ คือ ความเซอร์ไพรส์สำคัญของหนังที่ผมคาดไม่ถึง
ในหนังเรื่องนี้ บทของเธอไม่ต้องทำอะไรมากเพียงโชว์ความแน่วแน่เด็ดเดี่ยว และ ก็ทำให้เธอ เหมือนกับ เอฟบีไอ คลาริซ สตาร์ลิ่ง ที่เดินออกมาจาก Hannibal แล้วมาเล่นหนังเรื่องนี้ต่อ
... ในบรรดาองค์ประกอบทั้งหมดของ Next ผมชอบ กรอบความคิด ของ หนังเรื่องนี้ที่พูดถึง
ความสามารถมองเห็นอนาคตของตัวเองอย่างมีข้อจำกัด(แค่สองนาที) แต่เห็นอนาคตคนรักได้ไม่จำกัด
ชวนให้คิดถึงแสตนด์ที่ชือ Crazy diamond ในการ์ตูนโจโจ้ ซึ่งเป็น สแตนด์ที่เลอเลิศแต่ก็มีจุดอ่อนในตัวเอง นั่นคือ สามารถรักษาคนอื่นได้ทุกอย่างยกเว้นรักษาตัวเอง
ความสามารถแบบนี้ เป็น ความสามารถพิเศษที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบชนิดยากจะต่อกร มีจุดอ่อนให้ท้าทายเอาชนะ
หนังสามารถใช้ ความสามารถเช่นนี้ เล่นสนุกได้อีกมากมาย มากไปกว่าแค่ การให้พระเอกแยกร่างวิ่งตามหานางเอก มีอยู่แค่ตอนเดียวที่แสดงถึงกึ๋นคนเขียนบทที่เล่นกับเนื้อหาหนังได้สนุก คือ ตอนวางแผนวางยาสลบพระเอกในห้องพัก
แต่ส่วนที่เหลือนั้น หนังใช้พล็อตหลักของความเป็นไซไฟในหนังเรื่องนี้ได้อย่าง ผิวเผิน บางเบา
ยิ่งฝั่งตัวร้ายช่างกระจอกงอกง่อยเหลือเกิน ทั้งที่รู้จุดอ่อนในความสามารถพระเอก คนเขียนบทก็ไม่ช่วยให้ผู้ร้ายคิดอะไรไปต่อกรได้เลย แถมความสามารถของพระเอกยังเพิ่มเลเว่ลเป็นระดับเทพหลบกระสุนได้ ยิ่งไปกันใหญ่
...สุดท้าย Next ก็เลยไปได้แค่ หนังไซไฟ ที่มีจุดเด่น ตรงแอคชั่นที่สนุกสนาน แต่ ดูจบรอบเดียว ตัวหนังไม่มีอะไรเหลือตกค้างให้คิดให้คุยต่อ นอกจากตัวพล็อตเรื่องที่ว่า ถ้าเราเป็นพระเอกเราจะใช้ความสามารถนี้ทำอะไรดี (ซึ่งเชื่อว่าหลายคนดูจบต้องคิดแบบนี้กันแหงมๆ)
สิ่งที่ชอบ
1.ความบันเทิง ... ช่วงต้นของหนัง ตอบโจทย์ของหนังที่สร้างความบันเทิงให้กับคนดูได้เต็มที่ หนังสนุกโดยที่เราแทบจะไม่สนข้อเท็จจริงว่าอันไหนเป็นไปได้ อันไหนโม้เกิน
2.ไอเดีย ... ไอเดีย มองเห็นอนาคตแค่สองนาที น่าสนใจ สนุกชวนคิดว่าจะทำอะไรไปพร้อมๆกับพระเอก
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ตอนจบ ... จบแบบนี้ ในแง่เหตุผลถือว่าดี ให้แง่คิด ให้ความสมเหตุสมผล แต่ หนังที่ให้คนดูมาทั้ง ฉากรถกลิ้งตกจากหน้าผา ท่อนซุงนับร้อยหล่นลงมา วิ่งไล่ล่าฝ่ากับระเบิด มาเกือบค่อนเรื่อง มันทำให้ ผมมองหนังเรื่องนี้ในฐานะหนังแอคชั่นเป็นหลักโดยอาศัยความเป็นไซไฟมาช่วยเล่าเรื่อง และ คาดหวังว่าตอนจบของหนังจะให้อารมณ์ประมาณ
ตูม โอ้ว เยส เยส เยส เยส บึ้ม ฯลฯ
แต่ด้วยความที่หนังเกิดอยากสมเหตุสมผล ฉากจบ หนังก็ดันทำให้ อารมณ์ของผมหล่นฮวบไปที่
อืม เอ่อ เฮ้อ ว้า
มันให้อารมณ์ประมาณว่า ผู้กำกับเหมือนบิวต์พาคนดูซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว ขึ้นเขาเอฟเวอร์เรสต์ ด้วยไกด์ที่เฮฮาปาร์ตี้ คึกคัก
คนดูกำลังจะถึง ยอดเขา
ไกด์ดันเปลี่ยนใจ พาคนดูเดินลงเขาแบบหงอยๆ แล้วพากลับบ้านซะอย่างงั้น
2.ทรงผมนิโคลาส เคจ ... ใครเลือกทรงนี้ให้คุณพี่หนอ เพิ่งดูเท่ไปแหม็บๆกับ Ghostrider มาเจอทรงนี้ อึ้ง (ทรงนี้เป็นทรงผมที่แย่ในโลกภาพยนตร์ อันดับสอง รองจาก เฮียหลิวใน A world without thieves)
สรุป ... ตกที่นั่งเดียวกับ Paycheck คือ เป็นหนังไซไฟป๊อบคอร์น ดูสนุก ดูได้เพลินๆ ไม่เสียดายตังค์แต่ไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีอะไรชวนให้ขบคิดตามสไตล์หนังไซไฟดีๆ ถ้าพลาดไปรอแผ่นได้ ไม่มีปัญหา
ถ้าดูแล้วชอบ แนะนำว่า คุณน่าจะยิ่งชอบมากกว่า กับ ผลงานที่เหลือของคนเขียนนิยายต้นฉบับคนนี้ Philip K. Dickกับสามเรื่องที่แนะนำไว้ข้างต้น Blade Runner , Minority Report , Total Recall
และ ขอแนะนำ หนังไซไฟใหม่เอี่ยมอ่อง ที่ดีมากๆ น่าจะดีที่สุดนับตั้งแต่มี Gattaca นั่นคือ หนังไซไฟเกรดเอผลงานของ อัลฟองซัว คัวรอน ผู้กำกับที่คอหนังส่วนใหญ่คุ้นเคยจาก Great expectation และ Harry Potter and the Prisoner of Azkaban หนังมีงานด้านภาพสุดยอดดดด และ พล็อตสุดเจ๋งงงง มีเป็นแผ่นแล้ววางขายทั่วไป กับหนังที่ชื่อว่า Children of men ( ตัวหนังไม่ได้เน้นแอคชั่นมากมาย แต่ก็สนุกมากๆ ถ้าเห็นแผ่นแล้ว หยิบเลย ไม่ต้องรีรอ)
(ปกบ้านเรา รู้สึกว่าไม่ใช่ปกนี้ และ ไม่เท่เท่าไหร่ แต่เห็นชื่อแล้วอย่ามองข้ามเด็ดขาด)
ป.ล. ... สังเกตดีๆ หนังของ ได้พระเอกหย่ายๆคับฟ้ามาทั้งนั้น ไล่ตั้งแต่ ทอมครูซ , ผู้ว่าอาร์โนลด์ , เคียนู รีฟ , แฮริสัน ฟอร์ด และ นิโคลาส เคจ (ความจริงยังมีหนังอีกเรื่องที่สร้างจาก Philip K. Dick ชื่อ Imposter ซึ่งเจ้าของบล้อก ยังบ่ได้ดู)
ป.ล.2... ขอเชียร์หนังตลกที่เข้าพร้อมๆกันในตอนนี้ที่ชื่อ Wild hogs หนังตลกมากๆ และ มีข้อคิดดีๆอีกต่างหาก อยากรู้ว่าเพราะอะไรถึงห้ามพลาด เข้าไปอ่านยั่วนำลายก่อนได้ที่นี่ครับ --> คลิก
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่คือการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 14 พฤษภาคม 2550 |
Last Update : 14 พฤษภาคม 2550 1:44:02 น. |
|
43 comments
|
Counter : 19945 Pageviews. |
|
|
|
โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:7:55:43 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:9:23:30 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:30:05 น. |
|
|
|
โดย: หอมกร วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:34:09 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 14 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:10:23 น. |
|
|
|
โดย: ฟ้าดิน วันที่: 15 พฤษภาคม 2550 เวลา:1:20:15 น. |
|
|
|
โดย: ไซไฟ แฟนคลับ IP: 203.144.229.20 วันที่: 15 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:05:23 น. |
|
|
|
โดย: pep IP: 124.120.184.10 วันที่: 15 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:23:44 น. |
|
|
|
โดย: เอ IP: 202.91.23.1 วันที่: 15 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:56:14 น. |
|
|
|
โดย: คนทับแก้ว วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:03:16 น. |
|
|
|
โดย: agaligo77 IP: 124.120.115.86 วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:22:20 น. |
|
|
|
โดย: purplecode IP: 58.181.145.220 วันที่: 18 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:19:28 น. |
|
|
|
โดย: koko IP: 129.88.64.246 วันที่: 18 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:20:09 น. |
|
|
|
โดย: หมีบางกอก (Bkkbear ) วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:24:45 น. |
|
|
|
โดย: JeeP IP: 124.120.16.143 วันที่: 22 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:10:32 น. |
|
|
|
โดย: post office IP: 124.157.172.154 วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:4:10:01 น. |
|
|
|
โดย: Steveeyui IP: 124.120.9.210 วันที่: 25 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:50:54 น. |
|
|
|
โดย: vnv IP: 221.128.74.90 วันที่: 1 มิถุนายน 2550 เวลา:11:49:03 น. |
|
|
|
โดย: แก้มน้อยคอยรัก IP: 58.64.19.244 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:17:28:42 น. |
|
|
|
โดย: lkunl IP: 144.5.59.109 วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:15:01:31 น. |
|
|
|
โดย: 084 IP: 221.128.77.10 วันที่: 1 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:51:38 น. |
|
|
|
โดย: dark side วันที่: 25 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:28:04 น. |
|
|
|
โดย: dark side วันที่: 25 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:34:19 น. |
|
|
|
โดย: ยังไงก็รัก IP: 203.146.94.2 วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:10:44:07 น. |
|
|
|
โดย: rising edge IP: 125.27.214.77 วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:3:18:30 น. |
|
|
|
โดย: The Mirror IP: 203.151.240.248 วันที่: 6 กันยายน 2550 เวลา:0:46:49 น. |
|
|
|
โดย: 111 IP: 222.71.171.144 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:17:09:26 น. |
|
|
|
โดย: dkkk IP: 59.51.223.86 วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:11:18:56 น. |
|
|
|
โดย: dkkk IP: 59.51.223.86 วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:11:29:16 น. |
|
|
|
โดย: fewf IP: 123.114.40.27 วันที่: 16 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:14:04 น. |
|
|
|
โดย: dwqd IP: 123.114.40.27 วันที่: 16 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:21:26 น. |
|
|
|
โดย: fewf IP: 123.114.51.31 วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:13:42:05 น. |
|
|
|
โดย: asdas IP: 221.222.253.177 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:26:53 น. |
|
|
|
โดย: sdfsd IP: 221.222.253.177 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:28:54 น. |
|
|
|
โดย: dsfsf IP: 221.222.253.177 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:30:45 น. |
|
|
|
โดย: หมูน้อย IP: 58.9.25.74 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:21:26:53 น. |
|
|
|
โดย: ds IP: 116.7.26.236 วันที่: 13 พฤษภาคม 2552 เวลา:18:57:17 น. |
|
|
|
โดย: ccx IP: 116.7.26.236 วันที่: 13 พฤษภาคม 2552 เวลา:18:58:11 น. |
|
|
|
โดย: GH IP: 125.92.215.114 วันที่: 13 ตุลาคม 2552 เวลา:8:16:46 น. |
|
|
|
โดย: dfdsfdsf IP: 222.131.128.136 วันที่: 30 สิงหาคม 2555 เวลา:6:47:19 น. |
|
|
|
โดย: 骗子网站 小心上当 IP: 124.64.36.208 วันที่: 30 มีนาคม 2556 เวลา:7:56:13 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
แวะมาอ่านเรื่อง Next โดยเฉพาะค่ะ
เพราะไปดูมาแล้ว
และเขียนไว้ที่บล็อกเหมือนกัน
แต่เขียนสั้นๆ ประสาคนที่ไม่มีความรู้
เกี่ยวกับหนังแนวนี้มากนัก
สิ่งที่ได้มาจากการดูหนังเรื่องนี้
คือ "ดูเพลิน"ค่ะ
ดูแค่เพลิน เลยแวะมาหาความรู้เพิ่มนะคะ