ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
.... ผมไม่คิดว่า เราควรเสียเงินค่าตั๋วให้กับหนังไทย เพียงเพราะแค่ว่ามันเป็นหนังไทย ผมไม่คิดว่าการสนับสนุนหนังไทยคือการยอมเสียเงินค่าตั๋วให้กับหนังไทยทุกเรื่องที่สร้างขึ้นมาโดยไม่คำนึงว่าหนังนั้นจะดีหรือแย่ เพราะ การเสียเงินดูหนังไม่ใช่การบริจาคทำบุญ แต่ เราควรเสียเงินไปเพราะรู้สึกว่าหนังเรื่องนั้น มันคุ้มค่าต่อการเสียเงิน
ผมจึงไม่คิดจะเสียเงินไปดูก้านกล้วยในทีแรก เพราะผมมองไม่เห็นจุดเด่นของหนังเรื่องนี้ เวลามองเห็นภาพนิ่งตามบิลบอร์ดผมก็เห็นว่ามันเป็นเหมือนลายเส้นจากเกมส์คอมพิวเตอร์ เวลามองโปสเตอร์มันก็มีเมฆรูปร่างช้างตัวโตละม้าย The Lion king และ ผมไม่คิดว่ามันจะมีดีคุ้มค่าต่อการเสียเงินในเมื่อสัปดาห์นี้มีหนังที่น่าสนใจมากกว่าอย่าง The Da Vinci Code และ Spring snow แต่แล้วผมก็ต้องเปลี่ยนใจเพราะกระทู้ในพันทิป เมื่ออ่านความเห็นคนที่ไปดูรอบแรกๆมาเสียงส่วนใหญ่พูดไปในทิศทางเดียวกันว่าดีถึงดีมาก บวกกับตัวเองก็ชอบดูแอนิเมชั่นอยู่แล้ว ผมจึงไม่ลังเลที่จะไปพิสูจน์ ก้านกล้วย ในโรงภาพยนตร์
...ก้านกล้วย เล่าเรื่องของช้างเชือกหนึ่ง ก้านกล้วยเป็นเหมือนเด็กกำพร้าขาดพ่อตั้งแต่เด็ก มันอาศัยอยู่กับแม่แสนดีและผองเพื่อนในป่า ก้านกล้วยเฝ้าตามหาว่า ใครคือพ่อของมัน วันหนึ่งการมาของนกพิราบสื่อสารช่างพูดชื่อ จิ๊ดริด ทำให้มันได้ยินชื่อ ภูผา ซึ่งกระตุ้นความสงสัยในชาติกำเนิดตัวเองยิ่งขึ้นว่า ภูผา ช้างที่เข้าไปในวัง เป็นช้างสงครามที่ใครๆพูดถึงคือพ่อของมันหรือไม่ ก้านกล้วยจึงเริ่มต้นออกเดินทางและการเดินทางของมันนี่เอง ที่นำไปสู่การเติบโตเป็นช้างคู่พระบารมีแห่งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ ร่วมออกรบเพื่อชาติบ้านเมือง
...เมื่อดูหนังจบลง ผมตอบได้ทันทีว่า ก้านกล้วย ไม่ใช่หนังที่ผมชอบมากมาย แต่เป็นหนังที่มีความดีในตัวและดีกว่าที่คาดไว้เสียด้วยซ้ำ
...ก้านกล้วย แบ่งเรื่องราวออกเป็นสองส่วนที่ให้ความรู้สึกสำหรับผมแตกต่างกัน
ก้านกล้วยวัยเด็ก คือ เรื่องราวที่หนังนำเสนอ ภาพครอบครัวและการเติบโตของเด็กผู้ชายคนหนึ่ง หากเปรียบก้านกล้วยเป็นคน ก็เหมือน เด็กผู้ชายที่เติบโตมาในครอบครัวที่ขาดพ่อ ซึ่งในทางทฤษฎีพัฒนาการ เชื่อว่า เด็กผู้ชายที่เติบโตขึ้นมาโดยไม่มีพ่อ ยิ่งหากร่วมกับการขาดญาติผู้ชายในครอบครัว ย่อมทำให้เด็กคนนั้นขาด ต้นแบบของเพศชาย (role model) ที่จะถ่ายทอดบุคลิกลักษณะนิสัยใจคอและความเป็นเพศชายให้กับเขา และ เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นอาจมีปัญหาในการสร้างอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง ก้านกล้วยใช้เวลาเกือบครึ่งชีวิตเฝ้าตามหาตัวตนของพ่อ ก่อนที่สุดท้าย แม้ชีวิตหลายปีของเขาที่ผ่านมาจะไม่มีพ่อเคียงข้างกายแต่เขาก็เลือกเดินตามทางของพ่อตัวเอง
ก้านกล้วยวัยผู้ใหญ่ คือ เรื่องราวประวัติศาสตร์และความรักชาติไทย เนื้อหาของหนังเล่าเศษเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติไทย ในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยาตรงกับช่วงเวลาที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชครองราชย์และไปจบลงที่สงครามยุทธหัตถีอันลือลั่น พล็อตในช่วงนี้เน้นไปที่ ความรักชาติและความภาคภูมิใจ
...บทภาพยนตร์ที่เขียนขึ้นมานั้น ผสมผสานสองส่วนนี้เข้าด้วยกัน โดยมี พ่อของก้านกล้วย เป็นเหมือนตัวละครที่เชื่อม สองส่วนของหนัง หรือ สองช่วงวัยของก้านกล้วยให้มาบรรจบกัน เมื่อก้านกล้วยได้พบพ่อ ก็เติมเต็ม ครอบครัวที่ขาดหาย และ ทำให้มันได้ค้นพบความหมายของการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าต่อไปกับช่วงเวลาที่เหลือ
...สำหรับผมแล้ว เหตุที่ผมไม่ได้ชอบก้านกล้วยอย่างที่คิดไว้ เพราะผมชอบก้านกล้วยมากแค่โครงเรื่องส่วนที่สอง ในขณะที่ช่วงก้านกล้วยวัยเด็กผมได้แค่หลงใหลไปกับภาพบนจอ เนื้อหาในส่วนนี้ไม่ตรึงอารมณ์ มันเป็นช่วงที่ได้แค่ดูแบบเพลินๆ ซึ่งหากถามสาระคติสอนใจในช่วงนี้ก็หยิบออกมาได้อย่างบางเบา การถูกเพื่อนแกล้ง , การตามหาพ่อ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ให้ความเข้มข้นทางอารมณ์น้อยไปหน่อย หนังในช่วงแรกนี้ไม่ทำให้เห็นว่า การขาดพ่อ มีผลต่อตัว ก้านกล้วยอย่างไร และ ตัวเขามีพัฒนาการอะไรที่เติบโตขึ้นตามเวลาที่ผ่านไป เราไม่เห็นว่าเขาได้เรียนรู้อะไรเมื่อเติบโตขึ้นมา หากหนังคิดจะเน้นแค่เรื่องราวประวัติศาสตร์ก็น่าที่จะย่นเวลาของช่วงนี้ลง
คนมักจะเข้าใจว่า การสร้างหนังแอนิเมชั่นสำหรับเด็กอาจไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความลึกของบท ซึ่งผมกลับคิดตรงข้าม เพราะ หากหนังสามารถสร้างปมที่ดี ไม่จำเป็นต้องยุบยับซับซ้อน ขอเพียงมีความลึก มีพัฒนาการ มันก็จะช่วยถีบตัวให้หนังหลุดพ้นจาก ความเป็นแอนิเมชั่นธรรมดาๆ ไปเป็นแอนิเมชั่นที่น่าจดจำเมื่อเวลาผ่านเลยไป หนังแอนิเมชั่นหลายเรื่องที่ไม่ได้มีเนื้อหาซับซ้อน แต่สามารถผูกปมและใส่มิติให้กับตัวละครได้ดีพร้อมแสดงให้เห็นพัฒนาการของตัวละคร อย่างเรื่องราวที่พูดถึงครอบครัวเช่น Lion king , Robot, finding nemo ฯลฯ อนิเมชั่นเหล่านี้ต่างก็มีปมในใจของตัวละครที่ผูกไว้และให้เวลาที่เดินผ่านเป็นการคลี่คลายและเติบโตของพวกเขา
...สำหรับผม ก้านกล้วยในวัยเด็ก ผมให้คะแนนในระดับเกือบเต็มในแง่ภาพและเสียง แต่ในด้านบทคือส่วนที่อ่อนแอ เพราะเห็นได้ชัดว่า เมื่อก้านกล้วยดำเนินมาถึงช่วงครึ่งหลังที่มันเติบโตขึ้น เป็นช่วงเวลาที่หนังสมบูรณ์พร้อมทั้งภาพ เสียง และ เนื้อหา
ครึ่งหลังของก้านกล้วยนี่เอง ที่ไม่ว่าชาติไหนก็คงไม่สามารถจะทำเรื่องราวในหนังได้ดีเท่าของเรา เพราะ ฝรั่งอาจสร้างภาพที่สวยเหมือนจริงแต่สิ่งที่ขาดหายไปคือ จิตวิญญาณของความเป็นไทย ที่คงไม่มีชาติไหนจะถ่ายทอดออกมาได้เทียบเท่า เพราะเรื่องราวการรบยุทธหัตถีในหนังนั้น มันไม่ใช่แค่เป็นเรื่องราวที่มีความหมายต่อประวัติศาสตร์ประเทศๆหนึ่ง แต่มันคือเรื่องราวที่อยู่ในใจคนไทยทุกคนมาหลายชั่วอายุคน กับการที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่งที่มีบรรพบุรุษของเราต่อสู้เพื่อปกป้องแผ่นดิน โดยไม่คำนึงถึงชีวิตของตัวเอง
บทหนังในส่วนนี้ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม แค่คิดก็ยากแล้วว่าจะดัดแปลงมันออกมาให้มีความสนุกสนาน ไปพร้อมๆกันทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ได้อย่างไร แต่หนังก็สามารถทำออกมาได้ ด้วยการผสมผสานตัวบทที่มีการปูอารมณ์ที่ดี มีภาพที่ดี มีบทสนทนาที่ดี (ไดอะล็อคของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ เพื่อนพ่อของก้านกล้วย ฟังแล้วขนลุกดีทีเดียว)
ช่วงเวลาของหนัง นับตั้งแต่ตอนที่ก้านกล้วยโตขึ้นและเข้าไปในวัง การออกรบยุทธหัตถี การพบความจริงของพ่อ และ ความหมายของการมีชีวิตอยู่ หนังไม่ใช่แค่สามารถสร้างความรู้สึกตื่นเต้น ชวนติดตาม แต่ยังสามารถปลุกเร้าความรู้สึกฮึกเหิมรักชาติได้ดีไม่แพ้หนังไทยที่ใช้คนแสดงอย่างบางระจัน
... สำหรับงานด้านภาพต้องชมว่า ภาพสวยและมีสีสันสะดุดตามากๆตั้งแต่ฉากแรกเปิดเรื่อง ฉากหลังในหนังตั้งแต่ในป่าไปจนถึงในวัง เช่น ใบไม้ , สายน้ำ , แสงเงา ฯลฯ ล้วนถูกเก็บรายละเอียดมาเป็นอย่างดีดูมีมิติ ตัวละครหลักๆอย่างก้านกล้วยและช้างตัวอื่นๆ มีการเคลื่อนไหวที่ดูเป็นธรรมชาติ ในงานด้านภาพหากจะมีให้ติก็คงเป็นในส่วนของตัวละครคนในเรื่องที่ดูหยาบๆ , แข็งๆ ทื่อๆ โดยเฉพาะตัวประกอบอื่นๆ แม้แต่นกอย่างจิ๊ดริ๊ด ที่เรียกสีสันได้มาก แต่ผมเองก็ยังรู้สึกว่า การออกแบบของเจ้านกช่างพูดตัวนี้ยังดูเรียบๆไปหน่อย และ ไม่ได้เป็นแค่จากภาพที่ยังไม่เนียน มันยังเป็นผลมาจาก คาแรกเตอร์ตัวละครหลายๆตัวยังดูขาดเสน่ห์พอสมควร ไม่มีตัวละครตัวไหนที่ดูน่าจดจำนอกจากตัวเอกอย่าง ก้านกล้วย และ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
นี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งการบ้านสำหรับงานชิ้นถัดไปของผู้สร้างทีมนี้ กับคำถามที่คงต้องหาให้เจอว่า หากจะสร้างตัวละครขึ้นมานอกจากความสวยงามของภาพแล้ว ตัวละครนั้นจำเป็นต้องมีอะไรอีกที่จะทำให้คนดูตกหลุมรัก ตัวอย่างแอนิเมชั่นล่าสุดอย่าง Ice age 2 เป็นตัวอย่างที่ดีของ การสร้างคาแรกเตอร์ตัวละครที่แทบทุกตัวในเรื่องล้วนมีดีมีเสน่ห์ และ ส่วนนี้เองเป็นส่วนที่หนังน่าจะสามารถพัฒนาขึ้นไปกว่าเดิมได้อีก เพราะมันไมได้เกี่ยวกับเงินทุนแต่เกี่ยวกับคนเขียนบทในการกำหนดรายละเอียดตัวละคร
...อีกจุดหนึ่งที่ผมชอบมากๆ คือ ดนตรีประกอบ แค่ฉากเปิดเรื่องนั้นก็สร้างความมั่นใจให้กับคนดูได้ตั้งแต่แรกว่า เรากำลังจะได้ดูแอนิเมชั่นไทยแท้ยิ่งกว่าแช่แป้ง ด้วยเสียงเครื่องดนตรีไทยและดนตรีประกอบแบบไทยๆ (ถ้าจำไม่ผิด เข้าใจว่า ฝีมือคุณดนู ฮันตระกูล) กับเพลงคุ้นหูเราอย่าง ช้าง ต้องยกนิ้วให้ดนตรีประกอบที่เรียกได้ว่าเด่นตลอดทั้งเรื่อง ในฉากที่ต้องไพเราะก็เพราะจับใจ ในฉากปลุกใจก็ฮึกเหิม ให้อารมณ์อลังการงานสร้างเป็นอย่างยิ่ง
...แม้ว่า ก้านกล้วย จะเป็นก้าวแรกของแอนิเมชั่น 3D ของไทยแต่ก้าวแรกนี้ก็นับได้ว่าเป็นก้าวที่กระโดดไปได้ไกลทีเดียว งานชิ้นนี้ภายใต้การกำกับของ คมภิญญ์ เข็มกำเนิด ผู้ซึ่งคลุกคลีอยู่กับวงการแอนิเมชั่นเมืองนอกเมืองนามาก่อนที่จะมาทำเรื่องนี้ให้กับกันตนาแอนิเมชั่น เขาสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์นำมาประยุกต์ออกมาเป็นก้านกล้วย โดยไม่พยายามทำตัวเป็นดิสนีย์หรือบลูสกายเวอร์ชั่นไทย การผสมผสาน พล็อต+ภาพ+เสียง(ดนตรี)+บท ที่เคี่ยวมาอย่างลงตัว ทำให้ก้านกล้วย เป็นแอนิเมชั่น 3D ที่มีความเป็นไทยอย่างไม่จงใจยัดเยียด มีความร่วมสมัยที่คนชาติอื่นสามารถดูได้สนุกสนาน และ สิ่งที่จัดได้ว่าใจกล้ามากสำหรับการสร้างหนังแอนิเมชั่นเรื่องแรกมาขึ้นจอ คือ การหยิบเรื่องราวประวัติศาสตร์มาสร้างเป็นแอนิเมชั่นสำหรับเด็ก แทนที่จะสร้างหนังแอนิเมชั่นครอบครัวที่มีโอกาสขายได้มากกว่า
...ปีที่แล้วถือว่าเป็นปีที่น่าผิดหวังของหนังแอนิเมชั่น การมาของ Ice age 2 และ ก้านกล้วย ช่วยทำให้คนดูได้ลุ้นว่าปีนี้เราน่าจะได้ดูหนังแอนิเมชั่นดีๆ หากวัดคะแนนรวมแล้วผมเองให้คะแนน ก้านกล้วย มากกว่า หนังแอนิเมชั่นสิงสาราสัตว์ของปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Madagascar หรือ Chicken little ทั้งสองเรื่องนั้นอาจมีทีเด็ดตรง ภาพที่เฉียบขาดกว่า มีความลึกของบทมากกว่า มีตัวละครที่ขายเสน่ห์ได้มากกว่า แต่เมื่อเล่าเรื่องออกมาแล้ว ของดีของทั้งสองเรื่องนั้นไม่สามารถผสมผสานคลุกเคล้าได้กลมกล่อม ธีมหลายธีมเหมือนมีหลุดเปะปะไปตามรายทาง และ บางช่วงก็ยืดเยื้อจนน่าเบื่อ เป็นแอนิเมชั่นที่ดูจบแล้วไม่มีอะไรติดตามออกมาจากโรง ในขณะที่ก้านกล้วยอาจมีของดีในตัวบางอย่างที่ไม่ดีเทียบเท่าแต่สุดท้ายแล้วสามารถคลุกเคล้าได้ความลงตัวมากกว่า ดูจบแล้วประทับใจมากกว่าโดยไม่ได้คำนึงว่ามันเป็นของคนไทยหรือไม่เป็น เป็นหนังที่ดูจบอาจไม่ได้ชอบมากมาย แต่ ก็รู้สึกยินดีบอกต่อให้คนอื่นๆได้ไปดู
สิ่งที่ชอบ
1.เอกลักษณ์ความเป็นไทย ... ต้องชมและนับถือที่หนังมีความเป็นตัวของตัวเอง ตั้งแต่เนื้อเรื่อง , ลายเส้น , ดนตรีประกอบ เพราะหลายครั้งที่เราจะเห็นงานอนิเมชั่นของผู้สร้างใหม่ๆจะมีกลิ่นอายของดิสนีย์ติดมาโดยไม่รู้ตัว แต่เรื่องนี้ ทั้งภาพ พล็อต ดนตรี สามารถสลัดมันออกไปได้และใส่ความเป็นไทยเข้าไปอย่างลงตัว
2.ภาพ ... ไม่ต้องไปสนที่เม็ดเงินว่าลงทุนเท่าไหร่หรือว่ามันเป็นหนังเรื่องแรกเรื่องหลัง เพราะ ภาพในหนังส่วนใหญ่ถือว่าสอบผ่านด้วยคะแนนที่ยอดเยี่ยม
3.เสียง(ดนตรีประกอบ) ... หลายคนชอบpeach band หลายคนชอบพี่แอ๊ด ส่วนผมชอบเพลงช้างตอนต้นเรื่องและสกอร์ที่มีตลอดทั้งเรื่อง
4.ความกล้า ... ไม่ใช่แค่ความดีของตัวหนัง แต่ผมยังชื่นชอบความกล้าของบริษัทและผู้สร้างทั้งหลาย กับ การคิดจะสร้างแอนิเมชั่นของไทยๆเราขึ้นมา แถมยังเป็นเนื้อหาอ้างอิงประวัติศาสตร์ เพราะยากเหลือเกินที่ทุนรอนจะเอาไปสู้กับของฝรั่งมังค่าได้ หากผู้สร้างคนไทยคิดจะรวยจากการทำแอนิเมชั่นนั้น เป็นการคิดที่มีโอกาสเจ็บตัวสูง ก้านกล้วยกับทุนสร้าง 150 ล้านบาท เมื่อเทียบผลลัพธ์ที่ออกมาทั้งในด้านภาพและเสียงแล้ว ต้องถือว่าเป็นการใช้จ่ายเม็ดเงินที่คุ้มค่า และ กล้าหาญที่จะเริ่มต้น
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.บท(ช่วงเด็ก) ... ส่วนที่ดีของเนื้อหาและน่าจดจำ คือ ส่วนหลังจากที่ ก้านกล้วย โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ช่วงเวลาที่ก้านกล้วยยังเป็นเด็กอยู่ สิ่งที่ติดหัวผมมาหลังออกจากโรงกลับมีแค่ความสวยงามและน่ารักของภาพบนจอเท่านั้น หนังใช้เวลากับส่วนนี้มากก็น่าที่จะเสริมความหนักแน่นให้บทช่วงนี้ ยังดีที่ได้ภาพและเสียงบวกความน่ารักที่ทำให้หนังไม่ถึงกับน่าเบื่อ
2.เสน่ห์ตัวละคร ... อย่างที่ว่าไว้ ในแง่หลายเส้น ตัวละครคนหลายตัวที่ดูเหลี่ยมๆทื่อๆมึนๆ ยังเหมือนตัวการ์ตูนในทีวี , การแสดงความรู้สึกของช้างดูยังจะมีน้อยไปนิด ในแง่รายละเอียดของบท ตัวประกอบหลายๆตัวดูไม่มีเสน่ห์ ขาดจุดเด่นแม้แต่ตัวเอกที่ประกบคู่ก้านกล้วยอย่าง ชบาแก้ว ถึงรูปร่างจะอวบอั๋นแต่บทก็ดูแบนไม่น่าจดจำ
สรุป ... ก้านกล้วย ไม่ใช่หนังที่สมควรเสียตังค์เข้าไปดูเพียงเพราะมันเป็น หนังแอนิเมชั่น 3D เรื่องแรกของไทย ไม่ใช่เพราะมันเป็นหนังไทยที่ลงทุนสูง แต่มันเป็นหนังการ์ตูนที่มีคุณค่าในตัวเองมากพอกับการจ่ายค่าตั๋ว เป็นงานที่ห้ามพลาดเป็นพิเศษสำหรับคนดู 3 กลุ่มนั่นคือ คนรักงานแอนิเมชั่น , เด็กๆที่น่าจะมีความสุขกับการ์ตูนไทยๆที่ภาพสวยไม่เป็นพิษเป็นภัย และ คนรักช้าง ก้านกล้วยเป็นงานแอนิเมชั่นที่เอาไปโชว์ฝรั่งได้อย่างเต็มภาคภูมิไม่อายใคร เป็นแอนิเมชั่นไทยๆที่ผู้สร้างสามารถยืดอกอย่างเต็มภาคภูมิ จากเดิมที่เคยมี "ช้างกูอยู่ไหน"(ต้มยำกุ้ง) ถึงวันนี้ผู้สร้างก้านกล้วยสามารถตอบเสียงดังมั่นใจได้ว่า "ช้างกูอยู่นี่"
ป.ล. วันก่อนได้มีโอกาสตอบที่สัมภาษณ์ใน Esquire ตอนเขาถามว่า หนังไทยก้าวตามทันหนังเกาหลีหรือไม่ ผมเองคิดว่า ถ้าวัดกันด้วยคุณภาพแล้วเราอยู่ไม่ห่างกันมาก แต่กับภาพรวมอุตสาหกรรมหนังไทยเราคงตามไม่ทัน ด้วยเหตุผลสามส่วน คือ
ฝ่ายรัฐ - ไม่ได้มีท่าทีสนับสนุนมากพอ (แค่เห็นระบบโควต้าให้มีวันฉายหนังของชาติตัวเองของเกาหลีแล้วก็อดทึ่งไม่ได้ ลองเป็นหนังไทยเราถ้าไม่ดังจริง ก็ถูกคิงคอง หรือ ดาวินชี่ ยึดโรงจนเกือบหมดและต้องถอดโปรแกรมไปอย่างรวดเร็ว และ เมื่อโควต้าจะถูกลดลง แล้วได้เห็นการรวมพลของผู้สร้างหนังเกาหลีประท้วงก็ยิ่งน่าประทับใจในการต่อสู้เพื่อ ภาพยนตร์ อย่างแท้จริง)
ฝ่ายผู้สร้าง - หลายฝ่ายที่ทำหนังตีหัวเข้าบ้านหลอกฉายเอาเงินอย่างมักง่ายไปวันๆ
ฝ่ายคนดู - ต้องยอมรับว่าคนดูบางส่วนที่มีทีท่าคาดหวังกับหนังไทยไว้สูงลิบ ชนิดที่ว่า เพื่อนผมบางคนบอก ไม่ดูหนังไทยเพียงแค่เพราะมันเป็นหนังไทย หรือ บางคนจะยอมจ่ายเงินให้กับหนังไทยที่ต้องดีสุดๆชนิดเกรด A++ เสมอไป ทั้งที่บางเวลา เรายอมเสียเงินเสี่ยงไปดูหนังฝรั่งดังๆที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันดีหรือห่วยยังไง เราไม่ได้ยอมเสียเงินดูหนังฝรั่งเฉพาะเกรด A++ แต่หนังไทยที่รู้ว่าดีแน่ๆแม้ไม่ถึง A++ เรากลับไม่ให้โอกาส เรากลับไม่ยอมเสียเงินสนับสนุน
ด้วยสามปัจจัยนี้ย่อมทำให้หนังไทยยากที่จะตามเพื่อนบ้านเอเชียได้ทัน ดังนั้น ก้านกล้วยแม้จะไม่ใช่หนัง A++ สำหรับผม ผมเองก็ไม่รู้สึกเสียดายตังค์และยินดีเสมอที่จะเชียร์เวลาใครถามถึง เรามาให้โอกาสหนังไทยดีๆกันดีกว่าครับ
ป.ล.2 ... ยังอาสาเป็นหน้าม้ามาเชียร์ต่อ หนังยังไม่ออกจากโรง >> Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย หรือ แวะเวียนมาพูดคุยถาม-ตอบนอกเหนือบทความนี้ คลิกไปคุยกัน --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 25 พฤษภาคม 2549 |
Last Update : 25 พฤษภาคม 2549 18:28:10 น. |
|
52 comments
|
Counter : 6367 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.16.241 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:1:30:48 น. |
|
|
|
โดย: wanwitcha วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:23:44 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:12:53 น. |
|
|
|
โดย: จรมาเจอ IP: 58.8.117.190 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:56:22 น. |
|
|
|
โดย: ดาด้า IP: 125.25.142.88 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:58:49 น. |
|
|
|
โดย: octavio วันที่: 26 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:55:11 น. |
|
|
|
โดย: absent-minded IP: 222.212.69.126 วันที่: 26 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:41:57 น. |
|
|
|
โดย: ชบาแก้ว IP: 58.9.157.231 วันที่: 26 พฤษภาคม 2549 เวลา:21:49:24 น. |
|
|
|
โดย: โยธิน IP: 58.8.74.83 วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:32:57 น. |
|
|
|
โดย: Being Bee IP: 161.200.255.164 วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:16:05 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ (รอบ ๒) IP: 210.1.33.130 วันที่: 29 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:10:47 น. |
|
|
|
โดย: LeO2N IP: 203.114.124.183 วันที่: 29 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:55:29 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear IP: 124.120.199.28 วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:52:29 น. |
|
|
|
โดย: mda IP: 203.159.12.16 วันที่: 31 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:29:10 น. |
|
|
|
โดย: คนที่คุณก็รู้ว่าใคร IP: 203.144.196.34 วันที่: 1 มิถุนายน 2549 เวลา:9:02:51 น. |
|
|
|
โดย: seam-c IP: 58.9.101.211 วันที่: 1 มิถุนายน 2549 เวลา:21:50:14 น. |
|
|
|
โดย: snowbell IP: 58.136.73.115 วันที่: 6 มิถุนายน 2549 เวลา:3:34:07 น. |
|
|
|
โดย: vodca IP: 124.121.135.237 วันที่: 22 มิถุนายน 2549 เวลา:6:34:07 น. |
|
|
|
โดย: ณัฐกาน IP: 124.157.184.174 วันที่: 23 มิถุนายน 2549 เวลา:18:48:13 น. |
|
|
|
โดย: หนูนา IP: 124.120.49.86 วันที่: 11 กรกฎาคม 2549 เวลา:10:06:04 น. |
|
|
|
โดย: หนิง IP: 124.120.49.86 วันที่: 11 กรกฎาคม 2549 เวลา:10:10:43 น. |
|
|
|
โดย: นรสิงค์ IP: 124.120.50.75 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:18:21:44 น. |
|
|
|
โดย: 5 IP: 61.7.129.38 วันที่: 29 กรกฎาคม 2549 เวลา:10:11:14 น. |
|
|
|
โดย: nut IP: 125.24.2.141 วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:16:20:45 น. |
|
|
|
โดย: ตี๋ IP: 58.9.199.175 วันที่: 5 สิงหาคม 2549 เวลา:17:49:29 น. |
|
|
|
โดย: นัน IP: 124.121.126.100 วันที่: 6 สิงหาคม 2549 เวลา:14:27:34 น. |
|
|
|
โดย: นัน IP: 124.121.122.58 วันที่: 7 สิงหาคม 2549 เวลา:7:31:33 น. |
|
|
|
โดย: XxxX IP: 125.25.27.89 วันที่: 8 สิงหาคม 2549 เวลา:19:21:48 น. |
|
|
|
โดย: ไม่รู้ว่าทำอะไร IP: 125.25.27.89 วันที่: 8 สิงหาคม 2549 เวลา:19:23:28 น. |
|
|
|
โดย: รบ่รงารนง IP: 203.172.130.98 วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:13:49:39 น. |
|
|
|
โดย: เฉลิมชนม์ คำเฉย IP: 58.147.122.124 วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:19:40:41 น. |
|
|
|
โดย: ong IP: 203.172.117.44 วันที่: 30 สิงหาคม 2549 เวลา:19:39:21 น. |
|
|
|
โดย: นุก IP: 203.151.46.131 วันที่: 30 กันยายน 2549 เวลา:11:30:54 น. |
|
|
|
โดย: kkk IP: 124.157.173.186 วันที่: 27 ตุลาคม 2549 เวลา:18:27:55 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:14:03:08 น. |
|
|
|
โดย: สาธิต IP: 125.25.4.103 วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:10:26:42 น. |
|
|
|
โดย: ออ IP: 61.19.31.74 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:15:18:51 น. |
|
|
|
โดย: อาน IP: 61.19.31.74 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:15:21:21 น. |
|
|
|
โดย: 12485 IP: 222.123.27.192 วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:13:56:46 น. |
|
|
|
โดย: โอโซน IP: 58.181.177.102 วันที่: 9 เมษายน 2550 เวลา:12:52:58 น. |
|
|
|
โดย: perth IP: 125.25.146.176 วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:21:44:49 น. |
|
|
|
โดย: เจ IP: 125.25.219.25 วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:12:14:31 น. |
|
|
|
โดย: ดกดกดกดกดกด IP: 125.26.247.7 วันที่: 22 มิถุนายน 2550 เวลา:11:32:42 น. |
|
|
|
โดย: lkunl IP: 144.5.59.109 วันที่: 1 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:29:03 น. |
|
|
|
โดย: ... IP: 124.157.185.7 วันที่: 2 สิงหาคม 2550 เวลา:18:17:55 น. |
|
|
|
โดย: ...1 IP: 124.157.185.7 วันที่: 2 สิงหาคม 2550 เวลา:18:19:43 น. |
|
|
|
โดย: ฉันอยู่ข้างหลังคุณอีกที IP: 202.28.181.9 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:46:00 น. |
|
|
|
โดย: แบงค์ IP: 61.7.191.179 วันที่: 11 มกราคม 2551 เวลา:12:38:59 น. |
|
|
|
โดย: แบงค์ IP: 61.7.191.179 วันที่: 11 มกราคม 2551 เวลา:12:40:52 น. |
|
|
|
โดย: ไอซ์ IP: 125.26.251.116 วันที่: 29 สิงหาคม 2551 เวลา:10:10:22 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เห็นด้วยกับประเด็นหนังเกาหลี vs หนังไทยนะครับผม... คนไทยส่วนใหญ่เลยล่ะ เป็นแบบที่พี่ว่า..
สำหรับ "ก้านกล้วย" ผมเองก็ชอบคาแรคเตอร์ของก้านกล้วยกับสมเด็จพระนเรศวรมหาราชมากที่สุดเหมือนกัน และที่ชอบมากๆอีกอย่างก็คือภาพธรรมชาติและวัง ที่แสดงความเป็นไทยได้ดีมากๆ และเนียนมากๆ ด้วย.. (ฉากในป่า เยี่ยมไปเลยครับ)
พูดถึงตัวละคร ทำให้ผมนึกถึง Spirited Away เลยครับ (เพิ่งนั่งดูเมื่อบ่ายนี้) เพราะเรื่องนี้ตัวละครแบบรายทางยังน่ารักน่าชังน่าจดจำ (โดยเฉพาะเจ้าโคมไฟ ที่เหมือนโคมไฟพิกซาร์ซะไม่มีล่ะ ^^) เป็นตัวอย่างที่ดีครับ
-- เสียอย่างที่คนทำซับไทยดีวีดีเหมือนแปลไว้ไม่จบเรื่อง แปลได้พักนึงก็วนลูปไปตอนต้นเรื่องใหม่เฉยเลย
พูดไปพูดมาก็จะมาลงที่ว่า ป่าของก้านกล้วยสวยมากกก...