The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
...ทุกครั้งที่เห็นแมตต์ เดมอน ผมจะต้องนึกถึง สตีฟ ฟินแนน
สตีฟ ฟินแนน คือ นักเตะตำแหน่งแบ็กขวาของลิเวอร์พูลที่ผมรู้สึกว่าหน้าตาช่างละม้ายคล้ายคลึงกับเขามาก
สองคนนี้ยังมีส่วนร่วมกันอีกคือ สตีฟ ฟินแนน เป็นนักเตะที่รักษาระดับมาตรฐานของตัวเองดีมาก เขาอาจไม่ใช่ดาวดังอย่าง สตีเวน เจอรราด , อองรี หรือ โรนัลดิญโญ่ แต่เขาคือนักเตะที่ทุกๆทีมต้องการมี เพราะทุกครั้งที่เขาลงสนาม คะแนนค่าเฉลี่ยความสามารถจะอยู่ แปด หรือ เก้า อยู่เรื่อยๆ
แมตต์ เดมอน ก็เช่นกัน เขาอาจไม่ได้อยู่ตำแหน่งเดียวกับ แบรด พิตต์ หรือ ทอม ครูซ แต่ไม่มีหนังเรื่องไหนที่เขาฝากฝีมือไว้ชนิดต่ำกว่ามาตรฐาน เขาเป็นได้ทั้ง นักต้มตุ๋นอ่อนหัดในทีมของโอเชี่ยน หรือ สายลับระดับพระกาฬที่ดันลืมชื่อตัวเอง
...ในหนังเรื่องนี้ เขาเป็น เอ็ดเวิร์ด วิลสัน
เอ็ดเวิร์ด เป็นนักเรียนชั้นดีของมหาวิทยาลัย ถูกชักชวนเข้าเป็นหนึ่งในสมาคมกะโหลกไขว้ในมหาวิทยาลัยเยล สมาคมลับที่ว่ากันว่าเหล่าคนดังล้วนเคยเป็นสมาชิก
เขาเริ่มต้นอยู่กับ ความลับ นับตั้งแต่นั้น
การก้าวเข้าสู่องค์กรนี้ เป็นการเดินตามรอยพ่อของเขา พ่อของเขาเคยมีประวัติเป็นคนทรยศขององค์กรและหนีโลกไปด้วยการฆ่าตัวตาย โดยเขาในวัยเด็กได้เห็นศพเป็นคนแรก แน่นอนว่า คนเป็นลูกอย่างเขาย่อมฝังใจคิดว่าตัวเองจะไม่เดินซ้ำรอยเดิมและจะทำหน้าที่ให้ดียิ่งกว่า
เขาไม่รู้หรอกว่า การทำหน้าที่ให้ดียิ่งกว่า ย่อมนำมา ซึ่งการสูญเสียที่กินวงกว้างมากกว่า
...คำสามคำที่วนเวียนในชีวิตของเอ็ดเวิร์ด คือ ความปลอดภัย(safe) , หลอกลวง(lie) และ ความไว้วางใจ(trust)
เขาเริ่มงานในซีไอเอก็ต้องเกี่ยวข้องกับคำสามคำนี้ เพราะ เขามีหน้าที่ในหน่วยข่าวกรอง คอยแยกแยะข่าวจริง คอยสร้างข่าวลวง คอยดูว่าใครที่ไว้ใจได้หรือไว้ใจไม่ได้
เขา ประสบความสำเร็จในเรื่อง ความหลอกลวง และ เชี่ยวชาญที่จะแยกว่าใครไม่น่าไว้วางใจ และ สร้างความปลอดภัยให้กับประเทศชาติ
เขาอาจช่วยชาติได้ แต่ ไม่สามารถช่วยชีวิตครอบครัว คนในครอบครัวไม่ว่าภรรยาหรือลูก เต็มไปด้วยความรู้สึกถึงความไม่มั่นคง(insecure) อาศัยอยู่กับความลับและการหลอกลวง และ ไม่สามารถไว้ใจอะไรได้เลย
น่าสงสารตรงที่แม้จะรู้ทั้งรู้ แต่ เอ็ดเวิร์ด ก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้เลย
เพราะ
.... วินาทีที่เขาก้าวมาเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมและไปร่วมงานกับซีไอเอ ก็เหมือนกับ การตัดสินใจก้าวลงเรือ
ก่อนจะเลือกลงเรือลำใด จำต้องตัดสินใจให้ดี เพราะ เมื่อเราลงเรือแล้วออกเดินทาง เราไม่สามารถกระโดดหนีกลางคัน เช่นเดียวกับ การร่วมงานกับใครก็ตามหากไม่พินิจพิเคราะห์ เกิดจับพลัดจับพลูไปอยู่กับคนโกงๆแล้วเราเองก็ต้องมีส่วนร่วม จะถอนตัวก็เป็นเรื่องยาก เพราะ เรื่องโกงๆเหล่านั้นก็เป็นชนักที่ติดหลังเราไปด้วยแล้ว
เรือของเอ็ดเวิร์ดเป็นเหมือนเรือจำลองที่เขาชอบประดิษฐ์
เป็นเรือที่พาตัวเองเข้าไปในขวดได้ แต่ไม่สามารถออกมาได้ ถ้าคิดจะออก ก็จำเป็นต้องทำลายเรือให้ย่อยยับเท่านั้น
คนเก๋าๆในวงการนี้บอก เอ็ดเวิร์ด ระหว่างทางแล้วว่า
ออกเสียตั้งแต่ยังมีโอกาส
คำเชิญชวนนี้ ถ้าผมจำไม่ผิด พระเอกจากหนังเรื่อง Munich ก็เคยได้รับ
แต่ หลายคนไม่ยอมถอนตัวเป็นเพราะ
-กลัวว่าตัวเองจะเดือดร้อน เพราะมีชนักเกี่ยวติดมาด้วย -กลัวว่าตัวเองจะลำบากเพราะถูกตามเก็บ -เชื่อมั่นเทิดทูนในองค์กรหรือในงานของตัวเองโดยขาดสติ
ด้วยเหตุนี้ เราจึงเห็นหลายๆคน ที่ต้องสูญเสียสิ่งดีๆในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคนจริงๆในสังคมที่หลงไปกับบางองค์กรบางบริษัท จนลืมเพื่อนหรือครอบครัว หรือจะเป็นตัวละครในแวดวงแฟชั่นใน The Devil wear prada หรือว่า สองสายลับจาก Munich และ เรื่องนี้
คนดูทุกคนนั่งดู การสูญเสียของ เอ็ดเวิร์ด เช่นเดียวกับ พระเอกในมิวนิค ที่การสูญเสียนั้นค่อยๆเกิดจากภายนอกที่เราเห็นได้ชัด (พระเอกในมิวนิค สูญเสียเพื่อนร่วมงาน , เอ็ดเวิร์ดสูญเสียครอบครัว) ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมๆกับการสูญเสียภายในที่ตัวละครไม่ทันรู้ตัว นั่นคือ การสูญเสียจิตวิญญาณ
จากคนหนุ่มจิตใจดีที่รังเกียจการฆ่า หรือจะทำก็ด้วยเหตุผลเฉพาะคนในรายชื่อ พระเอกใน Munich กลายเป็นคนที่พร้อมจะฆ่าเพื่อล้างแค้นและไม่รู้สึกเสียใจ
จากคนหนุ่มเฉลียวฉลาด ซื่อๆ ดูจริงใจ เอ็ดเวิร์ด กลายเป็น คนที่เต็มไปด้วยความลับและพร้อมจะสละทุกอย่างเพื่อให้งานรุดหน้า
...สำหรับประเด็นการบ้างานจนสูญเสียนี้ มีจุดที่ผมชอบจาก The good sheperd ตรงที่ทำให้เราได้เห็นมากไปกว่า Munich คือ หนังทำให้เราได้เห็นอนาคตต่อๆไป ว่า การเลือกลงเรือของเอ็ดเวิร์ดเช่นนี้ มีผลกระทบต่อลูกชายที่เติบโตมาได้อย่างไร ชีวิตบ้างานอย่างไม่ลืมหูลืมตา หรือ ชีวิตของคนเป็นพ่อแม่ ส่งผลกระทบต่อลูกได้โดยที่ตัวเองไม่ทันคิด
เพราะ ลูกของเอ็ดเวิร์ด ต้องเติบโตมากลายเป็น คนที่ขาดความมั่นใจ(low self esteem) ทำอะไรต้องคอยดูว่าพ่อจะรับรองหรือไม่ อยากได้การ approve จากพ่อ
ลูกชายโดยส่วนใหญ่ก็พยายามจะสร้างตัวตน หรือพยายาม identified คนเป็นพ่อ ลูกชายหลายๆคนจึงพยายามที่จะเลือกงานเหมือนๆพ่อ เพื่อให้พ่อภาคภูมิใจ พยายามไปให้ถึง ภาพลักษณ์ในอุดมคติ(ego-ideal)ที่อยากจะเป็น
เขายิ่งไม่เข้าใจเมื่อพ่อพยายามจะบอกให้เขาถอยห่างออกมา
สุดท้ายแล้ว เมื่อเขาไม่สามารถไปถึง เมื่อเขาพบกับสิ่งที่ทำให้รู้สึกปลอดภัยได้มากกว่า เขาจึงมองว่า พ่อนั้นพยายามกีดกัน และ คำพูดของพ่อนั้นเป็นคำโกหกเหมือนที่ผ่านๆมา
และ ความบ้างานของคนเป็นพ่อ ไม่ใช่แค่ทำลายชีวิตครอบครัวแค่ครอบครัวตัวเองครอบครัวเดียว แต่มันส่งต่อการทำลาย ได้อย่างน่ากลัวราวกับยีนที่ถ่ายทอดกัน ลูกของเอ็ดเวิร์ดยังต่อได้รับผลกระทบชิ่งจากงานของพ่อด้วย สุดท้ายแล้ว จึงเป็นการสูญเสียที่ไม่มีใครสามารถช่วยเหลือ
...เขาอาจจะเป็น The Good Shepherd ของ ซีไอเอ แต่ เขาคือ The Bad Shepherd สำหรับคนในครอบครัว (Shepherd - a person who protects, guides, or watches over a person or group of people.)
.The Good Shepherd เล่าเรื่องตัดสลับสองช่วงเวลา
เริ่มตั้งแต่ ช่วงลงเรือของเอ็ดเวิร์ด และ ช่วงเวลาที่เรือรั่ว
...หนังเปิดฉากในเวลาปัจจุบัน ซึ่งเป็นเอ็ดเวิร์ดในช่วงปลายของชีวิต ได้รับเทปลับที่จะช่วยให้เขารู้ว่า ใครเป็นคนทำให้ข่าวขององค์กรรั่วไหล ใครเป็นหนอนบ่อนไส้ หรือ ใครเป็น คนทำเรือที่เขานั่งมาตลอดสามสิบปีนี้รั่ว
เขาจึงพยายามเร่งหาตัวการคนนั้น ไปพร้อมๆกับ องค์กรตัวเองที่กำลังจะถูกปิดฉากเนื่องจาก สงครามได้จบลงแล้ว หน่วยงานของเขาก็กำลังจะไร้ความจำเป็น และ เขาเองก็กำลังถูกหมายหัวเนื่องจากเป็นคนที่กุมความลับสำคัญหลายๆอย่างมาตลอดสามสิบปี
หนังจะตัดสลับไปกับ ช่วงมหาวิทยาลัย ที่เอ็ดเวิร์ดเริ่มก้าวลงเรือ (ซึ่งช่วงแรกของหนังทำเอาผมงงอยู่ไม่น้อย ต้องอาศัยลักษณะกรอบแว่นของพระเอกจึงจะจำได้ แถมตัวละครยังเยอะชนิดสมาธิหลุดก็ลืมแน่ๆ)
จากจุดนั้น ความสูญเสียแรกๆที่เขาต้องแลกกับงานที่เขาเลือก เริ่มต้นตั้งแต่สูญเสียความรักที่อ่อนหวานบริสุทธิ์สดใสของ ลอร่าและต้องยอมสละอาจารย์ตัวเอง ก่อนจะเป็นการต้องทิ้งครอบครัวไปอยู่ดินแดนห่างไกล ไม่อาจอยู่ดูลูกเกิด และ ให้ลูกเติบโตกับภรรยาเพียงสองคนนานกว่าห้าปี
...เขาเชื่อว่า เขาทำเพื่อชาติ สามสิบปีต่อมา เขาจึงต้องมาพบว่า สิ่งที่เขาทำอาจไม่ใช่เพื่อประเทศชาติอย่างที่คิด
งานของเขาท้ายที่สุดในบั้นปลายอาจเป็นเพียงแค่ ความว่างเปล่า
มันไม่ใช่การรักษาประเทศชาติ แต่เป็น ความหมกมุ่นและความบ้าของกลุ่มคน ที่พยายามสร้างเรื่องเพื่อจะรักษาให้มี องค์กร การมีมิใช่เพื่อให้ชาติอยู่รอด แต่พยายามให้มี เพื่อให้ตัวเองมีงานทำสืบต่อไป
ดังนั้นสิ่งที่เขารับใช้อาจเป็นเพียง ความบ้าและหมกมุ่นของคนบางคนเท่านั้นเอง
....ด้วยบารมีของเดอนีโร เราจึงเห็นการรวมทัพของเหล่านักแสดงมากหน้าหลายตา ที่มาฝากฝีมืออย่างน่าจดจำ นอกจาก สตีฟ ฟินแน่นจากฮอลลีวู้ดแล้ว นักแสดงเก๋าๆกลุ่มเน้นฝีมืออย่าง จอห์น เทอร์เทอโร่, อเล็ค บอลด์วิน , วิลเลี่ยม เฮิร์ท , ไมเคิล แกบบอน ต่างก็ให้การแสดงที่เฉียบคม ตัว เดอนีโร เองก็โผล่มามีส่วนร่วมรับเชิญเช่นเดียวกับ โจ เพซซี่ ที่เดาว่ามาไม่ได้มาเพราะตัวบทของเขาที่น่าเล่น บทเล็กๆของเขาโผล่มาไม่กี่นาที แต่น่าจะมาเพราะความเป็นเพื่อนร่วมแสดงกันมานาน
อีกคนที่ผมชอบ คือ แองเจลิน่า โจลี่ ซึ่งจะว่าไป เธอมีดีมานานแล้ว เพียงแต่ สัดส่วนอันเซ็กซี่บวกข่าวทั้งหลายแหล่ที่ดังกว่ากลบฝีมือของเธอจนคนดูมักจะมองข้าม เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่เธอพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ต้องมีข่าวฉาว ไม่ต้องโชว์เลิฟซีน เธอก็คือหนึ่งในนักแสดงนำหญิงแถวหน้าของฮอลลีวูด ซีนที่ต้องถ่ายทอดอารมณ์ของเธอทำให้คนดูได้กลับมานึกถึงฝีมือดีๆที่เธอเคยมอบให้กับคนดูอย่างในGirl, Interrupted หรือ GIA (ความจริงหนังแอคชั่นอย่าง Mr. & Mrs. Smith หรือ หนังไซไฟ Sky Captain and the World of Tomorrow เธอเองก็แสดงได้ดีในส่วนดราม่าแต่ถูกบดบังจากองค์ประกอบอื่นๆของตัวหนัง) น่าเสียดายตรงที่ ในเรื่องนี้ ใช้ประโยชน์จากเธอน้อยไปหน่อย
ปัญหาใหญ่ๆของหนัง คือ ความยาวเกือบสามชั่วโมง แต่เนื้อเรื่องของหนังไม่ได้เหมาะเจาะกับความยาวขนาดนั้น จนทำให้คนไม่ชอบหนังแนวนี้นั่งขยับกระสับกระส่ายได้ โดยเฉพาะช่วงก่อนลูกจะโตของพระเอกที่หนังเล่าเรื่องที่มีเนื้อหาน้อยอยู่นาน
เดอนีโร คุมอารมณ์ของหนังให้เดินเรื่องไปได้อย่างสุขุมเคร่งเครียด ภายใต้องค์ประกอบไม่ว่าจะเป็นแสง หรือ งานสร้างที่ดูหนักแน่นขึงขัง หนึ่งรางวัลออสการ์ที่เข้าชิงในสาขากำกับศิลป์นั้นถือว่าคู่ควร หลายตอนของหนังทำออกมาน่าเชื่อถือเป็นอย่างยิ่ง เช่น ฉากวิเคราะห์แกะรอยข้อมูลจากรูปที่ได้มา ทำเอาผมนึกว่า นั่นเป็นสารคดีการทำงานจริงๆของซีไอเอ
สิ่งที่ชอบ
1.แม็ตต์ เดมอน ... เล่นได้เครียดกดดันชนิดพร้อมจะเครียดตายได้ทุกวินาที แต่ก็เล่นได้ดีเพราะทำให้เรารู้สึกเครียดไปกับตัวละครได้จริงๆ
2.แองเจลิน่า โจลี่ ... เยี่ยมยอด อยากเห็นเธอได้บทดีๆในหนังที่เน้นดราม่าบ้าง เพราะหนังดราม่าช่วงหลังๆที่เธอเลือกก็ดันได้บทไม่ดีเท่าหนังแอคชั่นหรือหนังฟอร์มยักษ์ มาเล่นดีในเรื่องนี้ก็เป็นแค่ส่วนประกอบเล็กๆของหนังเสียอีก
3.องค์ประกอบ ... แสง สี เสียง เครื่องแต่งกาย งานสร้าง ฯลฯ สร้างความหนักแน่นให้กับหนังได้เป็นอย่างดี
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ยาวไปนิด ... ไม่ถึงกับแย่มาก แต่ มันรู้สึกนิดๆว่า หนังยาวจังแฮะ น่าจะสั้นกว่านี้อีกซักหน่อย
สรุป ... แฟนๆหนังแนวนี้ไม่ควรพลาด หนังยาวพอตัวและ อาจไม่สุดยอดในระดับตรึงคนดูให้ติดเบาะ แต่ หลายๆอย่างในหนังไม่ว่าจะเป็นนักแสดง แสงสีเสียงหรือ การเล่าเรื่อง อยู่ในเกณฑ์เยี่ยมและทำให้เราอยากติดตามไปจนจบ เพราะ อยากรู้ว่า บั้นปลายของตัวละครนั้นจะเป็นเช่นไร และ ทำให้คนดูอย่างผมที่เคยหลงเข้าใจผิดจากชีวิตเจมส์ บอนด์ หรือ จารชนสองหน้าในเรื่องอื่นๆ จะได้รู้เสียทีว่า เป็นสายลับ ไม่ได้เท่ คูล เก๋ เท่อย่างที่คิด
ป.ล. ชวนมาร่วมแสดงความคิดเห็น และ เป็นหนึ่งในความเห็นเกี่ยวกับ ระบบเซ็นเซอร์เมืองไทยที่ไร้มาตรฐาน และ การจัดเรตหนังบ้านเราที่ --> คลิก
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 27 มีนาคม 2550 |
Last Update : 27 มีนาคม 2550 10:47:05 น. |
|
21 comments
|
Counter : 5344 Pageviews. |
|
|
|
โดย: icebridy วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:0:34:19 น. |
|
|
|
โดย: GodFather IP: 58.8.22.114 วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:9:01:09 น. |
|
|
|
โดย: hAmlet IP: 124.121.135.50 วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:9:18:04 น. |
|
|
|
โดย: bigwores วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:9:50:30 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:10:10:54 น. |
|
|
|
โดย: หัวใจสีชมพู วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:10:19:09 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:10:49:23 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.35.11 วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:11:02:12 น. |
|
|
|
โดย: bua ja วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:12:27:02 น. |
|
|
|
โดย: aorengja IP: 202.147.38.96 วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:16:28:08 น. |
|
|
|
โดย: SSM IP: 58.8.169.220 วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:22:22:08 น. |
|
|
|
โดย: aaJolie IP: 203.158.4.155 วันที่: 28 มีนาคม 2550 เวลา:14:58:36 น. |
|
|
|
โดย: ayres IP: 58.64.101.81 วันที่: 28 มีนาคม 2550 เวลา:20:37:24 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:10:36:41 น. |
|
|
|
โดย: ayres IP: 58.64.102.175 วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:20:53:07 น. |
|
|
|
โดย: ~อาหยั่น~ IP: 203.113.80.140 วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:18:35:12 น. |
|
|
|
โดย: pra.cha IP: 58.8.6.41 วันที่: 4 พฤษภาคม 2550 เวลา:3:03:11 น. |
|
|
|
โดย: and then IP: 202.5.87.153 วันที่: 30 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:52:39 น. |
|
|
|
โดย: ืีnuthingz IP: 125.25.73.119 วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:14:38:00 น. |
|
|
|
โดย: Piam IP: 125.24.63.96 วันที่: 31 ธันวาคม 2550 เวลา:3:47:10 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ยังไม่ได้ดูเลยค่ะ เห็นแต่โมษณา
ต้องหาเวลาไปดูบ้างแล้ว