The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
...1 ปีก่อน Sarah กับสามีและลูกสาว และ เพื่อนของเธออีกสองคน (Juno , Beth) ไปเล่นล่องแก่ง ในวันที่เดินทางกลับ อุบัติเหตุอันแสนเศร้าคร่าทุกสิ่งไปจากชีวิตเธอ
...1 ปีถัดมา Juno ชวนผองเพื่อนมาสำรวจถ้ำ โดยหวังว่าทริปนี้จะทำให้ Sarah ลืมอดีตที่เลวร้าย โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งที่พวกเธอกำลังจะเจอมันเลวร้ายยิ่งกว่า
หนังสามารถสรุปได้สั้นๆด้วยไม่กี่คำว่าเป็น เรื่องราวของ 6 สาวเข้าถ้ำ พบกับสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่คน
...แต่ถ้าหนังเดินหน้าด้วยเรื่องราวแค่นั้น หนังเล็กๆจากประเทศอังกฤษเรื่องนี้ ก็อาจจะเป็นหนังที่มีแต่ 99 นาที แห่งการไล่ฆ่า ในตอนต้นหนังจึงพยายามที่จะผูกเรื่องให้มีอะไรมากไปกว่า การวิ่งไปหาความตายจากบางอย่างที่ไม่ใช่ฆาตกรโรคจิตก็สัตว์ประหลาด การผูกความสัมพันธ์ของตัวละคร ส่งผลให้หนังมีเรื่องราวมากกว่านั้น แย่ตรงที่เวลา ช่วงเวลาก่อนเข้าถ้ำที่ให้ตัวละครสาวๆมาพบปะสังสรรค์กันนั้นเป็นช่วงเวลาที่น่าเบื่อจนเกือบหลับ หนังยังไม่สามารถปูให้คนดูรู้สึกร่วมไปกับพวกเขาได้ หากไม่มีฉากชวนตกใจ 2 ฉาก คนดูก็อาจไม่คิดด้วยซ้ำว่านี่คือ หนังสยองขวัญ เพราะอย่าลืมว่าคนดูที่เลือกซื้อตั๋วดูหนังในแนวนี้ ย่อมอยากที่จะเห็น การไล่ฆ่า มากกว่าการพูดคุย และนั่นทำให้กว่าครึ่งชั่วโมงแรกของหนังทำให้ผมถอดใจว่านี่คงจะเป็นการตัดสินใจตามกระแสที่ผิดอย่างใหญ่หลวง จนกระทั้งตัวละคร 6 สาวเข้าถ้ำ
...หากถ้ำเป็นเหมือนจิตใจคน ยิ่งเราสำรวจลึกมันยิ่งพาเราไปพบความมืดมนที่ซุกซ่อนอยู่ และ จิตใจตัวละครในเรื่องก็เป็นเหมือนถ้ำจริงๆ เพราะ คนหนึ่งมืดมนจากความจริงที่ไม่เคยรับรู้ คนหนึ่งมืดมนจากความรู้สึกผิดฝังใจ อีกคนก็มืดมนกับการต้องเก็บความลับของเพื่อนซ่อนเอาไว้ เมื่อถ้ำถูกสำรวจ เมื่อใจถูกเปิดเปลือก มันไม่ใช่ว่าจะสว่างขึ้นแต่มันกลับยิ่งดำดิ่งลึกเข้าไปอีก เพราะ ถ้ำในใจ นั้นไม่มีทางออกไว้สำหรับพวกเธอ
... Sarah มาเที่ยวครั้งนี้เพื่อหวังว่าความสนุก ความตื่นเต้น จะทำให้ชีวิตของเธอเดินไปข้างหน้าข้ามฝันร้ายที่หลอกหลอนทุกวี่วัน เธอและเพื่อนๆต่างตะลึงกับความงามของถ้ำ สนุกกับการสำรวจหาทางออกที่ท้าทาย แล้วทั้ง 6 สาวก็ต้องพบกับปัญหายากลำบาก เมื่อพวกเธอมาติดอยู่ใจกลางถ้ำเพราะช่องทางที่เธอลอดมาสำรวจถล่มปิดทางเข้า อุปกรณ์ส่วนหนึ่งติดอยู่ในช่องแคบนั้น พวกเธอเหมือนอยู่ในห้องแคบที่ปิดตาย โดยที่ไม่มีแผนที่ ไม่เคยมีคนมาสำรวจ และ ไม่มีใครรู้ว่าพวกเธออยู่ที่นี่
... แค่ติดอยู่ในถ้ำที่ไม่เคยมีในแผนที่ก็ยากลำบากอยู่แล้ว การขาดอาหาร การติดอยู่ในที่มืด สามารถทำให้คนอาจเกิดสภาวะจิตใจสับสนจนมีอาการหวาดผวาหวาดระแวงได้ และ สถานการณ์ของ 6 สาวกลับยิ่งเลวร้ายมากขึ้นไปอีก เมื่อพวกเธอพบว่า ในถ้ำนั้นมีโครงกระดูกอยู่มากมาย มีร่องรอยของมนุษย์ที่เคยติดอยู่มาก่อนพวกเธอ นั่นหมายความว่า ก่อนหน้านี้อาจเคยมีคนมาก่อนพวกเธอ และ ในเวลาเดียวกันนี้น่าจะมี สิ่งมีชีวิตที่กำลังหายใจร่วมกับพวกเธอในอากาศที่น้อยนิด
ความเครียดในช่วงแรกอาจจะยังที่ว่างเหลือพอจะใช้ความคิดและสติของตัวละครฝ่าฟันไปได้ แต่เมื่อพวกเธอเดินทางลึกเข้าไปอีก มันยิ่งทำให้รู้สึกสับสนมากขึ้น เมื่อ Sarah ได้ยินเสียงและเห็นอะไรบางอย่างที่เธอก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นอาการจากฝันร้ายที่ผ่านมาหรือไม่ และ ความสับสนวุ่นวายที่แท้จริงก็เกิดขึ้น เมื่อตัวละครหนึ่งประสบอุบัติเหตุ หลังจากนั้น The Descent ก็ระดมความตกใจสาดใส่คนดูอย่างไม่ต้องหยุดพัก เพราะไม่เพียงทั้ง 6 สาวจะหาทางออกไม่ได้แล้ว เธอกลับยังต้องเผชิญกับสิ่งที่น่ากลัวและร่นเวลาชีวิตพวกเธอให้ตายเร็วกว่าการติดถ้ำ นั่นคือ สิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่กินเนื้อเป็นอาหารและสามารถไต่เพดานถ้ำได้ปานประหนึ่ง Spiderman พวกมันเห็นพวกเธอเป็นเหยื่อและก็ตามฆ่ากันอย่างไม่ปราณีปราศรัย
... ยิ่งพวกเธอเดินทางลึกขึ้นเพื่อหาทางออก แต่มันกลับกลายว่ามันยิ่งไร้วี่แวว แถมยังต้องเผชิญกับสิ่งมีชีวิตในถ้ำที่ตามฆ่าพวกเธอจำนวนมากขึ้นทุกที ไม่ใช่แค่ความมืดมนในการหาทางออกจากถ้ำ เพราะ เมื่อความจริงบางอย่างถูกเปิดเผย เมื่อความมืดหม่นในใจตัวละครเริ่มแสดงออก เมื่อสัญชาติญาณดิบในตัวของมนุษย์ถูกปลุกให้ตื่น เมื่อความโกรธ ความเกลียด ความแค้น ไม่สามารถถูกเก็บไว้อีกต่อไป ตัวละครในเรื่องก็ไม่ต่างจากสิ่งมีชีวิตในถ้ำนั้นเท่าไหร่เลย แถมอาจจะเลวร้ายกว่า เมื่อพวกเธอนั้นมืดบอดทั้งสายตาและจิตใจ
...สิ่งที่คนดูจะได้เห็นอุดมไปด้วย โปรตีนและแคลเซี่ยม จากเนื้อและกระดูกอย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นฉาก ไม้ทิ่มทะลุหัว กระดูกหัก มีดแทงทะลุคอ บีบลูกตาทะลัก กัดคอจนเลือดสาด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้หากมีแบบสักแต่ว่าใส่เพื่อขายความโหดอย่างเดียว มันก็สามารถที่จะทำให้หนังเรื่องนั้นกลายเป็นหนังเกรดต่ำรสนิยมและถูกลืมหายไปอย่างรวดเร็ว แต่กับบางเรื่องแม้จะคลาคล่ำไปด้วยเลือดเนื้อตับไต มันก็สามารถกลายเป็นหนังสยองขวัญชั้นดีไปได้ นั่นหมายความว่า การให้เห็นจะจะ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นหนังสยองขวัญขยะ ขึ้นอยู่กับว่า การใส่ฉากเหล่านั้นมาสักแต่ว่าใส่ให้เลือดท่วมจอหรือใส่อย่างมีลีลาชั้นเชิง และ องค์ประกอบอื่นๆเช่น บทภาพยนตร์ ฯลฯ เป็นอย่างไร
...ตัวอย่างหนังเลือดโชกที่ไม่ต้องไปไกลมากนัก แค่ดูปีที่ผ่านมานี้กับ Haute tension หนังสยองขวัญที่สามารถคว้า NC 17 มาครองอย่างเต็มภาคภูมิกับความโหดสยองแบบแทงกันดีไม่มีกั๊ก ทั้งเชือดทั้งหั่นกันเห็นๆ แต่หนังกลับเป็นที่กล่าวขวัญและได้รับการเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์กับคนดูไปในแง่บวก เพราะหนัง มีเรื่องที่ซับซ้อนมากกว่าการไล่ฆ่า + ในส่วนของการไล่ฆ่าก็ทำออกมาไม่ใช่น่าขยะแขยงแต่น่ากลัวและลุ้นระทึก
...ฉากหนึ่งที่สามารถยกมาเปรียบเทียบได้ดีในเรื่องของ การให้เห็นเหตุการณ์สยอง คือ ฉากไม้ปักหัว ที่เรื่องนี้มีเหมือนกับ รับน้องสยองขวัญ แต่ใน รับน้องสยองขวัญ ฉากนี้มันไม่ใช่ทำให้คนดูตกใจกลัว มันออกมาในแนวตกใจ อี๋แหวะ ดูน่าขยะแขยง แต่กับเรื่องนี้ที่มีฉากเหมือนไม้ปักหัว 2 ครั้ง ครั้งแรกหนังให้เราไม่ได้เห็นเต็มๆแต่เห็นว่าแขนขาของตัวละครที่กำลังจะตายเป็นอย่างไรจากการซูมออกมาในระยะไกล และ อีกฉากเป็นจังหวะที่มาแบบไม่คาดฝันและต้องร้อง เฮ้ย กันแบบไม่ได้ตั้งตัว หรืออย่าง ฉากกระดูกหักทิ่มเนื้อออกมา แม้ว่าบางคนอาจเคยเห็นกระดูกหักมาหลายหนแล้ว รวมถึงผมที่เคยเห็นของจริงมาแล้วหลายครั้ง แต่ในหนนี้ ภาพที่ออกมามันก็ยังทำให้รู้สึกกลัวและรู้สึกหวาดเสียวเจ็บปวดไปพร้อมกับตัวละคร
...ต้นทุนของหนังที่ปูทางไว้ในตอนแรกในส่วนซับพล็อต ความสัมพันธ์ของเพื่อน และ ฝันร้ายของ Sarah ที่กินเวลาเกือบครึ่งเรื่อง ถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์กับหนังได้ดี ทำให้แทนที่หนังจะมีพล็อตแค่ 6 สาวติดถ้ำ กับ มนุษย์ถ้ำ ไล่ฆ่า 6 สาว มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น แต่น่าเสียดายตรงที่ว่าหากหนังพัฒนาเรื่องราวความสัมพันธ์นี้ให้กระชับแน่นมากกว่านี้ หนังจะมีเรื่องราวให้เล่นในประเด็นของเรื่องราวได้มากขึ้น และมันอาจจะทำให้หนังเล่นสนุกกับการไล่ฆ่ามากขึ้นไปกว่าการถูกมนุษย์ถ้ำเหล่านั้นไล่กิน อย่างไรก็ดีจัดได้ว่าจากต้นทุนที่วางไว้หนังก็ได้กำไรในส่วนนี้ไป แต่กับต้นทุนเวลาที่เสียไปนั้นหนังขาดทุนในแง่ของอารมณ์ความผูกพันหรือมิตรภาพของตัวละคร เพราะช่วงเวลากว่าครึ่งชั่วโมงที่หนังให้พวกเธอมาสังสรรค์กันนั้น ไม่ได้ส่งผลต่อความรู้สึกในช่วงท้ายนี้เลย
....เมื่อมองย้อนไปดูหนังปีที่ผ่านมานี้แล้ว ผู้กำกับ Neil Marshall ที่เคยทำหนังเล็กๆแต่เป็นที่จับตามองมาจากDog Soldiers ทำ The Descent ให้ออกมาเป็นหนังทำได้ดีมากในการทำให้คนดูลุ้นระทึก ตกใจ กดดัน แม้ว่าแนวทางของหนังจะไม่ใช่หนังที่เล่นสนุกกับบทแบบมีชั้นเชิงเหมือนใน Saw โดย The Descent ออกจะไปในทางโฉ่งฉ่างมากกว่า แต่ในความโฉ่งฉ่างนั้นหนังก็กำกับและนำเสนอออกมาอย่างมีชั้นเชิงเหมือนกัน ทั้งจากฉากเลือดท่วม และ ฉากไม่มีเลือด มุมกล้องของหนังในหลายฉากช่วยเสริมอารมณ์เหล่านี้ได้มาก เช่น ฉากที่ Sarah ติดอยู่ในช่องแคบในช่วงแรก ฉากนี้ไม่มีเลือดแม้แต่หยดเดียวแต่ก็สร้างความลุ้นระทึก อึดอัด และ ตึงเครียดได้เป็นอย่างดี เธอทำให้คนดูหายใจไม่ออกและไม่รู้ว่าจะออกจากที่แคบนั้นได้อย่างไร ตัวละครของเธอที่ติดอยู่ในช่องแคบมันก็เหมือนกับ จิตใจ ของเธอนั่นเองที่ยังคงติดอยู่กับที่แคบที่เธอไม่เคยลืมเลือน นั่นจึงส่งผลให้เธอยังคง ฝันร้าย เห็นภาพหลอน ได้ยินเสียงแว่ว อยู่ตลอดเวลา หลายฉากในเรื่องทำให้ผมผวาขณะนั่งดูชนิดไม่อายใคร(เพราะในแถวผมมีผมนั่งอยู่คนเดียว)
หนังเรื่องนี้มีการใช้ ภาษาภาพ สื่อสารออกมาได้ดี (และดีกว่าภาษาพูดมาก เพราะในช่วงที่ตัวละครพูดๆมันดูไม่เป็นธรรมชาติและเหมือนพูดตามบท) จึงทำให้ฉากกระตุ้นอดรีนาลีนในตัวคนดูทั้งหลายแม่นเหมือนจับวาง อยากให้ลุ้นคนดูก็ลุ้น อยากให้ผวาก็ผวา อยากให้หวาดกลัวก็หวาดกลัว และ สิ่งที่ยืนยันคือ ไม่ใช่แค่ฉากตื่นเต้นเท่านั้น ในส่วนของฉากชีวิต เช่นในฉากที่เป็นปมของความสัมพันธ์ ที่เริ่มตั้งแต่การล่องแก่นไปจนถึงอุบัติเหตุ แทบจะไม่มีการพูดอย่างชัดเจนหรือแสดงออกชัดเจน แต่คนดูรับรู้ได้ว่า มีเกิดอะไรขึ้นในความสัมพันธ์ของตัวละคร 4 คนนั้นที่ไปล่องแก่ง และ อะไรที่นำไปสู่อุบัติเหตุอันน่าเศร้าสยอง นอกจากภาพแล้ว เสียงในเรื่องนี้ยังมีอิทธิพลต่อคนดูมากทีเดียว ทั้งเสียงมนุษย์ถ้ำ เสียงกรีดร้อง เสียงน้ำ และ หนังยังเล่นกับเสียงของความเงียบที่ทำให้คนดูหายใจไม่ทั่วท้องในการลุ้นเอาตัวรอดไปพร้อมกับตัวละคร
สิ่งที่ชอบ
1.ช่วงเวลา 6 สาวเข้าถ้ำ ... นับตั้งแต่ตัวละครทั้ง 6 เข้าถ้ำไปจนถึงตอนจบ หนังทำให้คนดูนั่งอย่างไม่ติดที่นั่ง จะดูจนจบก็อาจจะไม่กล้า แต่จะออกไปเข้าห้องน้ำก็กลัวว่าจะพลาดอะไรไป
2.ช่วงเวลาคนดูตกใจ ... อาจด้วยภูมิต้านทานที่เกิดจากการดูหนังมาบ่อยๆ ผมจึงไม่ค่อยที่จะรู้สึกสะดุ้งตกใจได้ง่ายมากนัก แต่กับ The Descent หลายจังหวะที่ทำให้ต้องสะดุ้งเฮือก และ หลายจังหวะที่ไม่แน่ใจว่าเสียงร้อง เฮ้ย ดังในใจหรือดังออกมาในโรง
3.ภาษาภาพ ... แม้ภาพที่ออกมาจะดูเหมือนหนังแผ่นที่ไม่ชัด แต่หนังใช้ภาษาภาพได้น่าประทับใจ ทั้งในส่วนของดราม่าหรือในส่วนของความระทึกขวัญ หลายเรื่องมีฉากโหดสยองแต่ดูจบแล้วก็จบไป ในขณะที่เรื่องนี้เชื่อว่าหลายฉากที่คนดูได้ดูจะต้องติดตาติดใจไปอีกหลายวัน แม้แต่ฉากที่ไม่ได้ฆ่ากันอย่าง ฉากตัวละครโผล่มาจากน้ำสีแดงฉาน ก็ยังทำได้สวยสยองติดตา
สิ่งที่ไม่ชอบ
1. ช่วงเวลาสังสรรค์ของ 6 สาว ... ยาวนาน น่าเบื่อ และ ไม่ได้มีผลอะไรกับความรู้สึกคนดูเมื่อหนังจบ มีใช่ว่าไม่ดีแต่การเสียเวลามากมายในช่วงนี้ตอนต้นนั้น หนังทำได้ไม่ดีเลย ทั้งจากตัวนักแสดงเองและจากบทพูดที่ออกมาแล้วดูไม่เป็นธรรมชาติ
สรุป ... นี่คือหนังสยองขวัญประเภทถึงเลือดถึงเนื้อถึงกระดูก เลือดพุ่งปรี๊ดปร๊าดแบบไม่เกรงใจใคร ความรุนแรงออกมาในระดับน้องๆ Haute tension ภาพที่ออกมาในตอนแรกอาจเข้าใจว่าเป็นหนังเกรดบีที่ดูเล่นฆ่าเวลา แต่เมื่อดูไปเรื่อยๆจะพบว่า นี่เป็นหนังสยอง-ระทึกขวัญตระกูลเลือดโชก ที่ทำได้ชวนผวาตื่นเต้นที่สุดของปีนี้ ไม่ควรพลาดหากเป็นคอหนังประเภทลาบเลือด และ ไม่ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะให้เด็กเข้าไปดู
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 13 ธันวาคม 2548 |
Last Update : 13 ธันวาคม 2548 1:06:22 น. |
|
24 comments
|
Counter : 5819 Pageviews. |
|
|
|
โดย: jms IP: 202.156.6.52 วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:11:53:06 น. |
|
|
|
โดย: =กาละมัง= IP: 58.8.97.213 วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:13:26:30 น. |
|
|
|
โดย: 236 IP: 58.11.74.203 วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:15:32:57 น. |
|
|
|
โดย: fox IP: 61.91.71.192 วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:16:38:38 น. |
|
|
|
โดย: ตั้ม IP: 61.7.137.232 วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:20:58:37 น. |
|
|
|
โดย: Crach_On_You IP: 61.91.67.75 วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:22:00:30 น. |
|
|
|
โดย: Crach_On_You IP: 61.91.67.75 วันที่: 14 ธันวาคม 2548 เวลา:1:01:40 น. |
|
|
|
โดย: ผ่านมาดู IP: 203.151.140.119 วันที่: 15 ธันวาคม 2548 เวลา:13:29:15 น. |
|
|
|
โดย: infonoom วันที่: 15 ธันวาคม 2548 เวลา:15:59:32 น. |
|
|
|
โดย: คน IP: 58.8.243.73 วันที่: 18 ธันวาคม 2548 เวลา:20:41:13 น. |
|
|
|
โดย: rhino IP: 203.170.228.229 วันที่: 22 ธันวาคม 2548 เวลา:18:27:31 น. |
|
|
|
โดย: a IP: 203.154.190.11 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:13:39:52 น. |
|
|
|
โดย: IP: 58.10.195.54 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:1:46:34 น. |
|
|
|
โดย: Ackaru IP: 210.86.147.68 วันที่: 2 มีนาคม 2549 เวลา:18:46:06 น. |
|
|
|
โดย: แล้วผมบังคุณรึเปล่าครับเนี่ย IP: 58.10.110.228 วันที่: 29 มีนาคม 2549 เวลา:0:12:04 น. |
|
|
|
โดย: หนุ่ม IP: 58.11.70.170 วันที่: 8 เมษายน 2549 เวลา:0:07:41 น. |
|
|
|
โดย: aun IP: 203.113.66.9 วันที่: 25 เมษายน 2549 เวลา:7:47:00 น. |
|
|
|
โดย: absent-minded IP: 222.212.76.105 วันที่: 10 สิงหาคม 2549 เวลา:22:38:02 น. |
|
|
|
โดย: YoiChi IP: 202.57.178.112 วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:13:06:47 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:11:05 น. |
|
|
|
โดย: Akasaka IP: 220.220.122.173 วันที่: 9 พฤษภาคม 2551 เวลา:10:19:47 น. |
|
|
|
โดย: ขี้เเบบนี้อย่าขี้เลยดีกว่า IP: 171.5.89.173 วันที่: 21 ตุลาคม 2559 เวลา:16:39:43 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|