A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
ธุรกิจผลักดันให้วิทยาศาสตร์ได้ก้าวหน้าต่อไป ในขณะเดียวกัน ธุรกิจก็สามารถทำลายวิทยาศาสตร์ให้ย่อยยับได้ในพริบตา ด้วยด้านมืดของธุรกิจ คือ ความโลภที่จ้องหาแต่ผลกำไร
...ในปี ค.ศ. 2054 การร่วมงานกันระหว่าง หนึ่งนักธุรกิจ Charles Hatton กับ หนึ่งนักวิทยาศาสตร์ Travis Ryer ในธุรกิจพานักท่องเที่ยวเดินทางย้อนเวลากลับไปสู่ยุคดึกดำบรรพ์ เพื่อชมธรรมชาติและตื่นเต้นไปกับการล่าไดโนเสาร์ เป้าหมายของคนหนึ่งคือการทำเงินให้ได้มากที่สุด เป้าหมายของอีกคนคือการวิจัยเพื่อสร้างสัตว์ที่สูญพันธ์ไปหมดสิ้นแล้วให้กลับคืนมาใหม่
...ข้อสำคัญของการเดินทางย้อนเวลา คือ ห้ามเปลี่ยนแปลงอดีต นั่นคือ ห้ามหยิบจับหรือทำลายสิ่งที่อยู่ในอดีต รวมไปถึง ห้ามทิ้งสิ่งที่เป็นของในโลกปัจจุบันไว้ที่นั่น เมื่อจะฆ่าไดโนเสาร์ก็ต้องฆ่าตามเวลาที่คำนวณไว้เพราะเป็นเวลาที่มันจะตายโดยวิถีธรรมชาติอยู่แล้ว เหตุผลที่ต้องจุกจิกหยุมหยิมเช่นนี้ มาจากทฤษฎีที่ชื่อว่า The Butterfly effect ที่บอกไว้ว่า ความแปรปรวนเล็กน้อยในระบบที่มีการเคลื่อนไหว( dynamic system )จะส่งผลให้เกิดความแปรปรวนอันใหญ่หลวงของระบบในระยะยาว
Edward Lorenz กล่าวถึงทฤษฎีนี้เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน ด้วยประโยคสั้นแต่ได้ยินกันมานานว่า one flap of a seagull's wings could change the course of weather forever รวมไปถึงการที่เขาเคยบรรยายว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่การกระพือปีกของผีเสื้อสามารถส่งผลให้เกิดพายุทอร์นาโดในเท็กซัส มีนิยายหลายเรื่องหยิบทฤษฎีนี้ไปเขียนและ 1 ในนั้นคือต้นฉบับของภาพยนตร์เรื่องนี้ เรื่องสั้นจำนวน 18 หน้ากระดาษ ชื่อ A Sound of Thunder โดย Ray Bradbury
...ตัวอย่างในเรื่องสั้นที่อธิบายทฤษฎีนี้คือเมื่อ Travis Ryer อธิบายให้ Eckels นักเดินทางท่องทัวร์ไปครั้งนี้ว่า ห้ามแม้แต่เหยียบโคลนในนั้นเพราะเพียงการฆ่าผีเสื้อตัวเดียว ก็สามารถส่งผลกระทบอันใหญ่หลวงต่อโลกมนุษย์ ตัวอย่างที่ Travis เล่าเห็นภาพได้ชัดขึ้นเมื่อเขาสมมติว่า หากเราฆ่าหนูเพียง 1 ตัว ก็เท่ากับ เราตัดโอกาสการเกิดของครอบครัว ลูกหลาน หนูที่จะมาจากหนูตัวนั้นอีกเป็นร้อยเป็นพัน หรืออาจเป็นล้านตัว ส่งผลให้ สุนัขจิ้งจอกที่จำเป็นต้องกินหนูกลุ่มนั้นก็อาจต้องเสียชีวิตเพราะขาดห่วงโซ่อาหาร สุนัขจิ้งจอกตัวนั้นตาย ก็เท่ากับ ตัดโอกาสครอบครัว ลูกหลาน สุนัขจิ้งจอกไปอีกจำนวนมาก และก็จะส่งผลต่อไปเป็นทอดๆแบบนี้ จนอาจส่งผลกระทบที่ใหญ่หลวงและชุลมุนวุ่นวายไปถึงโลกอนาคต ดังนั้นการเหยียบหนูตายตัวเดียวอาจทำให้เกิดภาวะแผ่นดินไหว , คนในอดีตตายหนึ่งคนอาจสูญสิ้นมนุษยชาติ ฯลฯ
...แต่แน่นอน ระบบ ย่อมไม่มีความแน่นอน เพราะในความแน่นอน ย่อมมีตัวแปร แม้ว่าการออกแบบระบบจะดีแค่ไหน การคำนวณของคอมพิวเตอร์จะแม่นยำเพียงใด ความผิดพลาดก็เกิดได้เสมอ และ มันก็มักจะมาจากตัวมนุษย์นั่นเอง ใน A Sound of Thunder มันก็มาจากความโลภของตัวละครที่ทำให้ความแปรปรวนนั้นเกิดขึ้น ส่งผลเป็นลูกโซ่มาถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการเกิดภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ต้นไม้เกิดเติบโตผิดธรรมชาติ คลื่นกาลเวลาซัดลูกแล้วลูกเล่า การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นเรื่อยๆ สัตว์ประหลาดๆเช่นไดโนเสาร์กลายพันธ์ หรือ สัตว์ในโลกอดีตก็เริ่มตามมา และ นั่นก็เท่ากับว่า คลื่นเวลาระลอกแล้วระลอกเล่ากำลังจะทำให้โลกกลับไปอยู่ที่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง นั่นคือยุคดึกดำบรรพ์ที่ไม่มีมนุษย์อีกต่อไป
หน้าที่ของพระเอกและลูกทีม คือ หาว่าความผิดพลาดที่ทำให้เกิดความแปรปรวนเกิดจากอะไร แล้ว วิ่งหนีสัตว์ประหลาดเพื่อหาทาง ย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตที่ทำผิดพลาด
.. ทุกครั้งที่พระเอกของเราเผชิญกับไดโนเสาร์หรือสัตว์ประหลาดตัวใหญ่ๆผมจะตื่นเต้นมาก เพราะการเงยคอจ้องไดโนเสาร์ร้องโฮกๆ จากแถวที่ 2 หน้าจอ ในโรง Sf MBK เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้เห็นได้ตั้งแต่ซอกฟันยันลิ้นไก่ไดโนเสาร์ นับได้ว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่ผมได้ที่นั่งใกล้จอขนาดนี้นับตั้งแต่ The Saint เมื่อหลายปีก่อน การนั่งหน้าจอสำหรับเรื่องนี้เป็นผลดีมากกว่าผลเสียเพราะมันช่วยเพิ่มระดับ ความตื่นเต้นให้กับผมได้มากขึ้นจากหนังที่มีให้น้อย
... การหยิบจับทฤษฎี The Butteyfly effect มาใช้นี้จะว่าเก่าก็เก่า จะว่าใหม่ก็ใหม่ ใครที่ได้ยินครั้งแรกก็น่าจะทึ่งแต่ใครที่เคยได้ยินมาแล้วหรือเคยดูหนังที่สร้างจากทฤษฎีนี้มาก่อนแล้วก็อาจจะเฉยๆ หนังทั้งเรื่องไม่สามารถที่จะสร้างความน่าสนใจได้เท่าเรื่องสั้นต้นฉบับ เพราะ การเดินทางข้ามเวลาของบริษัท Time Safari ใช้เวลา 16 หน้าและกลับมาที่โลกปัจจุบันแค่ 2 หน้า เพียง 2 หน้าก็สร้างความสนุกได้แล้ว แต่เกือบ 2 ชั่วโมงของหนังนั้นไม่มีอะไรให้น่าติดตามเท่าไหร่เลย
...ตัวอย่างหนังที่หยิบทฤษฎีนี้มาใช้ได้อย่างน่าสนใจ คือ หนังที่ชื่อเดียวกับทฤษฎีนี้เอง The Butterfly effect ที่ไม่ได้แค่พูดถึงการเปลี่ยนแปลงอดีตแล้วจะส่งผลกระทบต่อปัจจุบันแต่หนังยังมีประเด็นความรักที่ถูกนำมาผูกไว้ด้วย หนังทำให้เราได้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงอดีตแม้เพียงเล็กน้อยมันก็ส่งผลกระทบเป็นทอดๆได้ถึงปัจจุบัน และ ยังพูดถึง กรรม ที่เราต้องเผชิญอย่างหลีกหนีไม่ได้ ไม่ว่าจะย้อนอดีตไปเปลี่ยนแปลงกี่หน ผลลัพธ์ในอนาคตนั้นก็ไม่มีวันเปลี่ยน สิ่งที่เราทำได้หากเรารักใครสักคนแต่รู้ว่าไม่สามารถจะอยู่ร่วมกันได้ คือทำให้เขามีความสุขที่สุดแม้ว่าจะไม่มีเรา
จุดแข็งที่ The Butterfly effect เหนือกว่า A Sound of thunder ในแง่มุมเดียวกันคือ หนังสามารถชี้ให้เห็นชัดๆว่า การเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่ว่าส่งผลอันยิ่งใหญ่นั้นส่งผลได้อย่างไร ทำให้เราเชื่อถือตาม เรื่องนี้ตรงกันข้ามเป็นการหยิบทฤษฎีมาพูดผ่านตัวละครเท่านั้น แล้ว หนังก็กระหน่ำตามด้วยฉากแอคชั่นและ CG ที่เหมือนดูหนังสิบปีก่อน
...หนังเรื่องนี้ถ้าฉายเมื่อ 10 ปีก่อน น่าจะได้รับคำชมไปมากกว่านี้ กับไอเดียที่น่าสนใจและเทคนิคที่ดีในยุคนั้น แต่ก็คงดีได้ในระดับหนึ่งไม่มากมายด้วยข้อจำกัดของบทที่เป็นเช่นนี้ แต่นี่เมื่อหนังเดินทางมาสู่ปัจจุบัน มันจึงกลายเป็นหนังไซไฟที่ตกยุค และ รวมหลายองค์ประกอบของหนังไซไฟเชยๆเข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็น
... Special effect คือ ความอ่อนด้อยและเป็นจุดอ่อนอันใหญ่สุดของหนังเรื่องนี้ ไม่อยากจะเชื่อว่าจะได้เห็นงานแบบนี้ในหนังใหญ่ระดับนี้บนจอ ฉากคนเดินไปมาในโลกอนาคตดูออกอย่างชัดเจนว่าเป็นการเดินผ่านฉากหลังหรือบลูสกรีนที่สร้างขึ้นมา ฉากพื้นแตกเป็นเสี่ยงๆผมเห็นเหมือนเป็นจิ๊กซอว์เป็นชิ้นๆหลุดออกมา Computer Graphic ในเรื่องนี้แย่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ตามมาด้วย
...การแสดงที่ไร้อารมณ์ สีหน้าของพระเอก Edward Burns ที่ไม่เคยหวั่นไหวแม้คนใกล้ตัวตายสักกี่คนหรือจะผจญกับสัตว์ประหลาดกี่ตัว ทำให้หนังยิ่งลดอารมณ์ความรู้สึกเข้าไปใหญ่และลดความสมจริงของหนังมากขึ้นไปอีก ทั้งเรื่องเราจะเห็นสีหน้าของตัวพระเอกกับนางเอกแค่ไม่กี่แบบ แม้แต่ความสัมพันธ์ที่หนังพยายามสร้างให้พระเอกผูกพันกับตัวละครตัวอื่น ก็ดูเป็นความพยายามที่จงใจไร้เหตุผลเพียงแค่คำพูดประโยคเดียวประเภท พ่อเธอฝากฉันมา ไม่ทำให้คนดูสามารถรู้สึกผูกพันตามไปด้วยได้ แล้วพอตัวละครสำคัญต่อพระเอกจากไป สีหน้าเขาก็ไม่มีเปลี่ยนแม้แต่น้อย บางตัวละครก็หายจากจอไปดื้อๆ
...สีสันของตัวละคร มีเพียงตัวเดียวจาก Ben Kingsley กับบทเศรษฐีปลิ้นปล้อนที่เล่นได้ตลกและน่าชังดี กับ คนประเภทพลิกลิ้นได้ทุกรูปแบบโดยมีผลประโยชน์ตัวเองนำหน้า ไม่เพียงการแสดงที่ไร้อารมณ์แต่บทที่มีนั้นก็ช่วยฉุดให้มันแย่ลงไปอีก เช่น dialogue ที่จับใส่ตัวละครเป็นบทพูดประเภท ขอเป็นพระเอกในหัวใจเธอมาก คือ มันไม่ได้สมเหตุสมผลในสถานการณ์นั้นแต่อย่างใดแต่ขออะไรที่เท่ห์ไว้ก่อน รวมไปถึง ฉากเชยๆประเภท ใช้กุญแจรีโมทเปิดประตูไม่ได้ก็ต้องมีตัวละครหนึ่งตัวพังประตูด้วยอาวุธแล้วหันมายิ้มปานประหนึ่งว่า "เห็นมั้ยละ ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีพวกนั้นหรอก นี่ละลูกผู้ชายตัวจริงกระทิงแดง" ทั้งหลายทั้งปวงนี้เป็นความเชยที่หนังตระกูลนี้มีมาแล้วไม่รู้กี่เรื่องต่อกี่เรื่อง
...การเล่าเรื่องเดินหน้าไปอย่างข้างหน้าด้วยฉากแอคชั่นที่สาดกระหน่ำมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นความตื่นเต้นจากไดโนเสาร์ไล่ล่าอย่าง Jurassic park หรือ เหมือนผีดิบอย่าง Dawn of the dead ความสมเหตุสมผลถูกโยนทิ้งชนิดไม่สนใจอีกต่อไปเมื่อหนังเดินหน้าไปเรื่อยๆ ขนาดไฟดับน้ำท่วมไม่รู้กี่หน ไฟสำรองก็ยังคงใช้ได้ จนถึงตอนท้ายจมน้ำอีกไม่รู้กี่รอบ อุปกรณ์ฮาร์ดดิสค์ก็ยังคงใช้ได้อยู่ดี
ผู้กำกับ Peter Hyams ได้ไอเดียเก่าแต่ดีมาสร้างหนังอยู่เสมอ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมามักจะไม่ประสบความสำเร็จ งานชิ้นก่อนหน้านี้อย่าง End of Days ที่ว่าไปแล้วตัวหนังเองก็มีความสนุกอยู่บ้างแต่ปัญหามันเกิดจากหนังขาดความกระชับ เล่าเรื่องแบบทื่อๆขาดความชวนติดตาม คนดูก็เลยสนุกได้แค่สนุกกับ Special effect กับ ฉากแอคชั่น ไปเท่านั้น พอมาถึงเรื่องนี้ ความสามารถในการกำกับและเล่าเรื่องไม่ได้ต่างไปจากเดิม มิหนำซ้ำจุดเด่นอย่าง Special effect ก็ยังแย่ลงไปอีก เหลือเพียง ฉากแอคชั่นกับเสียงดังๆให้ตกใจที่พอประทังให้หนังชวนดูไปได้จนจบ ดีที่ว่าส่วนนี้(ฉากแอคชั่น)หนังทำใช้ได้ทีเดียว มันจึงไม่ทำให้ผมรู้สึกเบื่อกระสับกระส่ายแต่เป็นความรู้สึกเหมือนดูเล่นๆไปได้เรื่อยๆ ตามประสาคนใช้ Movie passport ก็เลยไม่เสียดายมาก สัตว์ประหลาดหน้าตาแปลกๆก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้ผมสนใจดูอย่างเพลิดเพลิน น่าเศร้าที่หนังเล่าถึงยุคอนาคตแต่ตัวหนังเองกลับย้อนเวลาไปเป็นหนังในยุคอดีตแทน
สิ่งที่ชอบ
1.สัตว์ประหลาดแปลกๆ ... ทั้งลิงประหลาด , นกผี , พญานาคจอมโหด ไปจนถึง สาวมีหนวดตอนท้าย
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.Special Effect ย่ำแย่
2.การแสดงไร้อารมณ์
3.บทไร้เหตุผล
4.ความเชย ... แม้แต่ตอนจบก็จบแบบเชยๆอีกต่างหาก
5.ความไม่สร้างสรรค์ ... หากจะบอกว่าการหยิบทฤษฎีเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวนี้เป็นสิ่งสร้างสรรค์ ผมคงคิดเห็นตรงกันข้าม เพราะมันมีอยู่มานานแล้ว และ หนังหลายเรื่องนำมาสร้างแล้ว หนังเรื่องนี้เป็นเพียงหยิบมันขึ้นมาพูดถึงสั้นๆแล้วขยายความด้วยการต่อสู้ไล่ล่าแทน หากไม่นับความสร้างสรรค์ช่างคิดในการออกแบบตัวสัตว์ประหลาด ส่วนที่เหลือคือความซ้ำซากที่เคยเห็นในหนังแบบนี้มาแล้วทั้งสิ้น
สรุป... ไม่เคยดูหนังไซไฟมาก่อนในชีวิต - สนุกตื่นเต้น ไอเดียล้ำ , เคยดูหนังไซไฟมาบ้าง แต่รู้จักทฤษฎีนี้ครั้งแรก - ไอเดียดี สนุกบ้าง , รู้จักทฤษฎีนี้มาก่อน ดูหนังมาพอสมควร เสียดายตังค์ อาจไม่หลับเพราะฉากแอคชั่นยังพอตื่นเต้นบ้าง แต่ ถ้าจะหลับก็ไม่แปลกใจ
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 16 ตุลาคม 2548 |
Last Update : 16 ตุลาคม 2548 14:00:49 น. |
|
23 comments
|
Counter : 10728 Pageviews. |
|
|
|
โดย: (- _-)* (ไขมันจงเจริญ ) วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:1:44:20 น. |
|
|
|
โดย: hwp IP: 202.69.139.224 วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:16:14:41 น. |
|
|
|
โดย: จอมผีดิบมันตรัย IP: 203.113.80.136 วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:16:24:41 น. |
|
|
|
โดย: ameagari IP: 58.8.249.2 วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:20:37:07 น. |
|
|
|
โดย: tenz วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:21:58:15 น. |
|
|
|
โดย: แมวน้อยคอยรัก IP: 210.246.68.230 วันที่: 17 ตุลาคม 2548 เวลา:19:06:23 น. |
|
|
|
โดย: ShinKU IP: 202.5.88.128 วันที่: 17 ตุลาคม 2548 เวลา:20:02:47 น. |
|
|
|
โดย: Neomaster IP: 58.10.183.3 วันที่: 17 ตุลาคม 2548 เวลา:23:57:03 น. |
|
|
|
โดย: chocolateสอดไส้มิ้นต์ผสมถั่ว IP: 61.90.95.103 วันที่: 18 ตุลาคม 2548 เวลา:2:59:00 น. |
|
|
|
โดย: ToTo IP: 203.209.26.33 วันที่: 18 ตุลาคม 2548 เวลา:9:49:58 น. |
|
|
|
โดย: 911 IP: 58.9.31.237 วันที่: 18 ตุลาคม 2548 เวลา:15:51:01 น. |
|
|
|
โดย: NakaKumi IP: 203.146.168.193 วันที่: 18 ตุลาคม 2548 เวลา:17:29:20 น. |
|
|
|
โดย: -*- IP: 61.91.120.88 วันที่: 18 ตุลาคม 2548 เวลา:18:16:41 น. |
|
|
|
โดย: ผมพูดจริงนะคับ IP: 58.10.215.167 วันที่: 18 ตุลาคม 2548 เวลา:20:51:03 น. |
|
|
|
โดย: sank_kid IP: 58.9.20.237 วันที่: 19 ตุลาคม 2548 เวลา:11:34:32 น. |
|
|
|
โดย: แล้วเราก็จะพบกัน IP: 203.155.120.131 วันที่: 20 ตุลาคม 2548 เวลา:17:08:27 น. |
|
|
|
โดย: -*- IP: 58.8.69.70 วันที่: 21 ตุลาคม 2548 เวลา:15:11:32 น. |
|
|
|
โดย: จอมยุทธ์กริน IP: 58.8.249.49 วันที่: 24 ตุลาคม 2548 เวลา:21:52:20 น. |
|
|
|
โดย: Seth IP: 203.147.24.31 วันที่: 25 ตุลาคม 2548 เวลา:0:35:45 น. |
|
|
|
โดย: D_jang IP: 58.136.67.162 วันที่: 25 ตุลาคม 2548 เวลา:9:19:19 น. |
|
|
|
โดย: กล้วยหอมทอด IP: 202.57.135.135 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2548 เวลา:13:09:21 น. |
|
|
|
โดย: xymm (ไม่ได้ log in) IP: 203.156.86.46 วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:15:25:18 น. |
|
|
|
โดย: pangloy IP: 58.10.75.121 วันที่: 30 กรกฎาคม 2561 เวลา:16:14:04 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ความสำคัญของสิ่งเล็ก ๆ บางสิ่ง จริงมั๊ยค่ะ