Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
ข้อมูล: Red Lights หรือในชื่อฝรั่งเศสว่า Feux rouges ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมของนักเขียนชื่อดังอย่าง Georges Simenon ผู้มีชื่อเสียงในด้านหนังสือแนวสืบสวนสอบสวน ( ถ้าจำไม่ผิดมีนิยายของเขาแปลเป็นไทยขายแล้ว) , หนังมีความยาว 105 นาที , กำกับโดย Cédric Kahn เจ้าของผลงานที่คนส่วนใหญ่รู้จักจาก Ennui, L' , หนังเข้าฉายที่สยามเพียงโรงเดียว ,ใน //www.imdb.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 7.0/10 และ ใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Fresh ด้วยคะแนน 84% , ตัวหนังเข้าชิง Golden Berlin Bear ปี 2004 และ Independent Spirit Award ในสาขาหนังต่างประเทศปี 2005
Antoine มีนัดกับภรรยา Hélène จะเดินทางด้วยกันเพื่อไปรับลูกที่เข้าแค้มป์อยู่ต่างจังหวัด เขาอีเมลล์บอกภรรยาถึงความรู้สึกรู้สึกตื่นเต้นดีใจเหมือนเด็กหนุ่มจะได้ออกเดทครั้งแรก เขาไปรอภรรยาที่ร้านอาหารตรงตามเวลานัด แต่ภรรยามัวยุ่งอยู่กับงานจนมาสายและก็ดูจะไม่ได้สนใจตัวเขาเท่าไหร่นัก เหล้าแก้วแรกของเขาเริ่มต้นจากการรอคอยภรรยาที่ไม่มาตามเวลานัด หลังจากนั้น ขวดแล้วขวดเล่าก็เข้าปากเขาอย่างไม่มีบันยะบันยัง
ทั้งคู่แวะบ้านก่อนจึงจะเริ่มเดินทาง ด้วยการขับรถส่วนตัวไปกันสองคน ระหว่างการเดินทาง เขาเริ่มหงุดหงิด ขับออกนอกเส้นทาง ขับปาดซ้ายปาดขวาแซงหน้าแซงหลัง แวะกินเหล้าทุกจุดแวะพัก เมื่อเขาจอดเพื่อจะลงแวะไปดื่มเหล้าที่ผับแห่งสุดท้าย Hélène ยื่นคำขาดว่า ถ้าเขายังลงจากรถ เธอจะขับรถไปเองและให้เขาตามไปด้วยรถไฟ เขาจึงดึงกุญแจรถออกติดตัว แล้วเข้าไปในร้านอย่างไม่ใยดี เมื่อกลับออกมาที่รถ เธอไม่อยู่รอตรงที่นั่งเสียแล้ว เหลือเพียงโน้ตที่เขียนไว้ว่า "จะเดินทางไปเองด้วยรถไฟ"
เขาจึงเร่งรีบตามเธอไปยังสถานีรถไฟ แต่เนื่องด้วย บนถนนเส้นนั้นตำรวจตั้งด่านตรวจหาผู้ร้ายที่เพิ่งแหกคุกมา ทำให้เขาไปไม่ทันรถไฟเทียบสถานี เขาตัดสินใจแวะที่ผับหน้าสถานี แล้วรับชายคนหนี่งเดินทางไปด้วยกัน เมื่อเขาโทรศัพท์ไปยังแคมป์ที่ลูกอยู่ ก็ไม่พบวี่แววของภรรยาว่าเดินทางไปรับลูกแต่อย่างใด ภรรยาของเขาหายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอย และเรื่องราวถัดจากนี้ไป ชีวิตของเขากับภรรยาก็เปลี่ยนแปลงอย่างที่เขาและเธอไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะต้องประสบพบเจอ
... ด้วยความเข้าใจว่าเป็นหนังในสไตล์ระทึกขวัญจิตวิทยา ที่จะสร้างความหวาดกลัวตื่นเต้นตกใจหรือมีหักมุม เมื่อหนังจบลงจึงทำให้ผมรู้สึกห่างไกลจากความคาดหวังไปมาก แต่เมื่อลองละความสนใจในประเด็นนี้ไป หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ทำให้เราได้สำรวจชีวิตจิตใจของผู้ชายคนหนึ่ง และ สำรวจปัญหาความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งในชีวิตคู่
สำรวจชีวิตของผู้ชาย ผู้ชายชื่อ Antoine
...ทำไมผู้ชายอย่างเขาจึงต้องหงุดหงิด ? ชีวิตของ Antoine เป็น ภาพของผู้ชายคนหนึ่ง ที่เราสุ่มหาในสังคมไทยเจอได้อย่างไม่ยากเย็น ผู้ชายที่ดูเข้มแข็ง ขี้หงุดหงิด กินเหล้าอารมณ์เสียโวยวาย โดยแท้จริงแล้ว ภายในจิตใจกลับเต็มไปด้วยความรู้สึกด้อย ขาดความเคารพนับถือตัวเอง และ ขาดซึ่งความภาคภูมิใจในตัวเอง (low self esteem) เปราะบาง ง่ายต่อการถูกกระทบให้แตกร้าว
แปลกใจไหมเพราะอะไร ผู้ชายถึงรู้สึกโกรธได้มากขนาดนี้ เวลาที่ภรรยาหวังดีกางแผนที่หรือบอกเส้นทางเดินรถให้ ลักษณะอย่างหนึ่งของผู้ชายที่หนังสือจิตวิทยาประเภท ผู้ชายมาจากดาวคนละดวงกับผู้หญิง มักพูดถึงคือ ผู้ชายไม่ชอบให้คนมาแนะนำหรือบอกทาง นั่นเป็นเพราะ การถูกบอกมันเหมือนกับการที่ทำให้ชายคนนั้นรู้สึกไร้ความสามารถ ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
แนวโน้มของคนที่สามารถถูกอ่อนไหวต่อการถูกกระทบง่าย คือ คน low self esteem ซึ่งมักจะแสดงออกมาได้ทั้งรูปแบบของ คนที่มีความภาคภูมิใจมากขนาดหลงตัวเอง(narcissist) ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ ผู้นำประเภทที่ต้องมีลูกน้องชนิดคอยพยักหน้าเห็นด้วย ไม่ชอบคนค้านความคิด กับ อีกลักษณะหนึ่งของคน low self esteem คือ แสดงออกมาในรูปแบบ ขาดความมั่นใจในตัวเอง ขี้กลัววิตกกังวล คนทั้งสองกลุ่มนี้ล้วนจำเป็นต้องใช้สถานการณ์หรือใช้คนอื่นมาทำให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่า เพราะในตัวเองไม่ได้รู้สึกถึงคุณค่า เมื่อทำไม่สำเร็จหรือมีคนคัดค้านมีคนแนะนำแตกต่าง มันจึงกลายเป็นการรู้สึกเหมือนถูกลดทอนคุณค่าในตัวเอง และ นำมาซึ่งความหงุดหงิดก้าวร้าว
หลายๆเหตุการณ์ในหนังช่วยแสดงภาพของ Antoine ให้ออกมาเป็นคนลักษณะที่กล่าวข้างต้น เขาคือชายผู้รู้สึกต่ำต้อยและขาดความภาคภูมิใจในตัวเอง สังเกตได้จากหลายๆองค์ประกอบรอบตัวและการแสดงออกของเขาอาทิเช่น
-การที่ภรรยามีอาชีพทนาย ส่วนเขาเป็นเพียงพนักงานบริษัทประกัน
-ภรรยาไม่แยแสอีเมลล์ที่เขาเขียนบรรยายความรู้สึกดีใจ เธอพูดถึงผ่านๆและให้ความสำคัญกับอีเมลล์งานมากกว่า
-ขณะรอภรรยาอาบน้ำ เขานั่งดูรูปครอบครัวที่ไม่มีตัวเองอยู่ในรูปแม้แต่รูปเดียวแล้วก็ตัดสินใจออกนอกไปจากบ้าน
-เขาเปรยออกมาเองว่า หากภรรยาให้ความสนใจเขาเท่าที่เธอสนใจตัวเองก็คงจะดี
...ในเรื่อง รถไฟ ถูกยกมาพูดถึงหลายครั้ง และ เขาเปรียบตัวเองเป็นเหมือนรถไฟ รถไฟต่างจากรถทั่วไปตรงที่มันไม่สามารถเลือกเส้นทางใดๆได้ ไม่สามารถออกนอกทางไปทางอื่นได้ ต้องเดินทางไปตามรางที่บังคับให้เดิน เขาคิดว่าตัวเองถูกบังคับให้มีชีวิตที่ต้องเดินตามทางทิ่ลิขิตไว้ และ เฝ้าโทษคนอื่นอย่างภรรยา แท้จริงแล้ว ไม่มีใครที่บังคับให้เขาเดินตามราง ไม่ใช่ภรรยา แต่เป็นตัวเขาเองที่มีความกลัวและไม่กล้าก้าวเดิน
การโทษคนอื่น(projection) เป็นกลไกทางจิตใจที่เขาใช้อยู่บ่อยๆในเรื่อง ในหลายตอนที่เห็นได้ว่า ภรรยาเขาไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ตัวเองมีปมอยู่แล้วก็เลยรู้สึกกระทบกระเทือน เช่น การบอกเส้นทางเดินรถที่ถูกต้อง หรือ การเตือนเมื่อเขาพาไปผิดทาง ฯลฯ เขาไม่ได้ถูกภรรยามาบังคับให้เป็นรถไฟเดินตามราง แต่เป็นตัวเขาเองที่ทำตัวให้เป็นรถไฟ แล้ว พอไม่ได้เป็นดังตั้งใจ ไม่กล้าจะทำอะไรออกมา ก็โยนความกลัวนั้นไปโทษภรรยาว่าเป็นสาเหตุ
...จากที่ผ่านมาข้างต้น ผู้ชายอย่าง Antoine จึงมีชีวิตอยู่ด้วยความรู้สึกน้อยใจ ด้อยค้า โกรธ และ ทางออกที่เขาเลือก เหมือนกับผู้ชายส่วนหนึ่งในสังคมในโลกแห่งความจริงเลือก คือ การดื่มเหล้า
มีงานวิจัยที่ทำออกมาแล้วพบว่า ผู้ชายจำนวนมากที่ติดเหล้านั้นมีภาวะโรคซึมเศร้าร่วมด้วย คนไข้กลุ่มนี้ใช้เหล้าเป็นเหมือนยาที่ทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายยามเครียด รู้สึกเข้มแข็งยามอ่อนแอ ทำให้รู้สึกกล้าทำอะไรไม่ยั้งคิดได้ยามเมื่อรู้สึกกลัว เหล้า เป็น เหมือนยาอย่างหนึ่งที่คนใช้เพื่อบำบัดตัวเอง เพราะเหล้าไปออกฤทธิ์โดยตรงที่สมองและไปมีผลต่อสารสื่อประสาท จึงทำให้คนดื่มรู้สึกดีและหลุดพ้นออกจากความทุกข์ได้ชั่วคราว โดยไม่ทันได้คิดว่า ในเวลาเดียวกันมันก็ส่งผลทำลายสมองไปพร้อมๆกันกับทำลายชีวิตและจิตวิญญาณ เพราะกลไกที่มันละลายมโนธรรมในใจ ทำให้หลายคนต้องหลวมตัวไปก่อคดีความ ทำร้ายคนใกล้ตัว จนชีวิตหรือครอบครัวที่เคยดีงามต้องพังทลาย
... และทั้งหมดนั้น จึงทำให้ 1 วัน 1 คืนของ Antoine คือ ช่วงเวลาที่ทำให้เขาต้องเหมือนกับตกนรกทั้งเป็น ที่ต้องผจญกับอันตรายด้วยตัวเอง ผจญกับความหวาดกลัวที่จะต้องสูญเสียชีวิต สูญเสียภรรยา และ อาจจะต้องทำให้ชีวิตคู่ต้องสูญสิ้นพังทลาย น่าเสียดายที่สิ่งแวดล้อมรอบตัวก็ได้เตือนเขาแล้วตลอดเวลาครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยไฟแดง(Red Lights)ที่เรียงรายอยู่ตามรายทาง หากเพียงเขาจะหยุดแล้วหวนกลับมาพิจารณาความรู้สึกภายในตัวเอง แต่เขากลับตะบึงฝ่าไฟแดงนั้นอยู่ร่ำไป
สำรวจปัญหาความสัมพันธ์ของคู่รัก
... เรื่องของ Antoine และ Hélène เป็นกรณีศึกษาได้เลยถึงปัญหาชีวิตคู่ที่แต่ละฝ่ายต่างไม่รู้จักตัวเอง และ ต่างฝ่ายต่างไม่เข้าใจอีกฝ่าย
ผู้หญิง Hélène มองว่า ผู้ชาย Antoine ไม่เคยรู้ตัว (ถึงพฤติกรรมตัวเองที่งี่เง่า เจ้าอารมณ์ เอาแต่ใจ ฯลฯ)
ผู้ชาย Antoine มองว่า ผู้หญิง Hélène ไม่เคยรู้ใจ (ถึงความต้องการดูแลเอาใจใส่ ความต้องการให้ฝ่ายชายได้แสดงความสามารถ ฯลฯ)
...ทั้งที่เมื่อเราดูหนังจบลงแล้วเราจะพบว่า จุดเริ่มต้นของความขัดแย้งมันเป็นเพียงเส้นผมบังภูเขา แต่พวกเขาไม่สามารถมองเห็นมัน และเรื่องราวดำเนินไปเลวร้ายมากขึ้น เมื่อต่างฝ่ายต่างไม่พยายามพูดคุยกัน หรือ พูดคุยกันแต่เป็นการพูดอย่างปิดใจ เป็นการสื่อสารที่ไม่ได้มาจากความรู้สึก ความปรารถนาภายใน (ฉันรักเธอ , ฉันอยากมีเวลาร่วมกับเธอให้มากกว่านี้) แต่ มาจากอารมณ์ที่ขุ่นข้องใจ (เธอมันบ้างาน , คุณทำนิสัยไม่ดีเหมือนเดิม) เมื่อการสื่อสารไม่มีประสิทธิผล สิ่งที่ตามมาคือความขัดแย้ง และ นำไปสู่การล่มสลายของความสัมพันธ์
ความชอกช้ำที่เกิดขึ้นแก่ Antoine และ Hélène จะไม่สามารถหมดสิ้นไปได้เลย หากทั้งคู่ยังคงที่จะไม่เปิดใจและปรับตัวเข้าหากัน เพราะเมื่อเวลาผ่านไปในอนาคต หากฝ่ายหนึ่งยังคงมีปมที่รู้สึกด้อยไม่ได้รับการคลี่คลาย อีกฝ่ายยังคงหมกมุ่นอยู่กับโลกภายนอกมากกว่าสามี มันก็เหมือนกับระเบิดที่ถูกกลบซุกซ่อนไว้ ปัจจัยเล็กๆแต่เพียงขยะชิ้นเดียวก็สามารถจุดระเบิดขึ้นอีกครั้งได้อย่างไม่ยากเย็น
...หากมองหาความเป็น thriller จากหนังเรื่องนี้ด้วยความคาดหวังความระทึกขวัญกดดัน คงต้องผิดหวัง คนดูหลายคนอาจรู้สึกเบื่อได้ด้วยซ้ำ เมื่อนั่งดูไปแล้วพบว่า หลายฉากนั้นเป็นการถ่ายจากในรถ ทำให้เราเหมือนได้ร่วมเดินทางไปกับสองสามีภรรยา ได้เจอทั้งรถติด รถที่ขับหวาดเสียว รถที่ขับถลาเข้าพงหญ้า รถที่ทับคนตาย และ รถที่ตายสนิทข้างทาง จนแทบจะเรียกได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่ง road movie เสียด้วยซ้ำ
หนังมีฉากที่เพิ่มแรงสูบฉีดโลหิตเต็มที่แค่ฉากเดียว คือฉากพระเอกของเราต้องวัดใจกับนักโทษแหกคุก ช่วงกลางของหนังดำเนินไปอย่างเรื่อยเปื่อยแต่ก็มีบรรยากาศหลอนและไม่น่าไว้วางใจสิ่งรอบตัว ถ้าใครความอดทนสั้นอาจถอดใจไม่คิดติดตามเนื้อเรื่องต่อ หนังจะกลับมาสร้างความดึงดูดให้ติดตามมากขึ้นก็เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินมาถึงช่วงที่ Antoine เริ่มพบแล้วว่า ภรรยา หายสาบสูญไป หนังทำให้เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่า อะไรเกิดขึ้นกับ Hélène และ ค่อยๆลุ้นไปเรื่อยๆว่า ผู้หญิงที่อยู่ในรพ.ตอนท้ายใช่เธอหรือไม่? , ถ้าใช่เกิดอะไรขึ้นกับเธอ? ช่วงเวลานี้ของหนังกดดันคนดูด้วยการเล่าเรื่องอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งร้อน แต่ใจคนดูจะร้อนล่วงหน้าไปพร้อมกับ Antoine โดยไม่รู้ตัว
... หนังดำเนินเรื่องหลักๆแค่จากตัวละครสองตัว Carole Bouquet ที่รับบทเป็น Hélène มีบทบาทออกมาแค่ช่วงต้นกับช่วงท้ายเรื่อง ช่วงเวลาส่วนใหญ่ในเรื่องตกเป็นภาระของ Jean-Pierre Darrousin ในบท Antoine ซึ่งเขาทำหน้าที่นี้ได้ดีเลยทีเดียวกับการรับบทชายหนุ่มที่ให้เราได้เห็นตัวตนของเขาลึกขึ้นเรื่อยๆตามเวลาที่เดินผ่านไป เขาเริ่มต้นทำให้เรา สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของชายคนหนึ่งที่ตื่นเต้นดีใจเหมือนเด็กจะได้ออกเดินทาง และ รู้สึกเห็นใจที่เขาต้องมารอภรรยานานแสนนาน แล้ว เขาก็เริ่มทำให้เรารู้สึกรังเกียจ กลัวกับพฤติกรรมหุนหันพลันแล่น ขับรถด้วยอารมณ์ ก่อนที่เราจะเริ่มมารู้สึกสงสาร สมเพชเวทนา ชายคนหนึ่งที่สภาพจิตใจอ่อนแอและเปราะบาง
สิ่งที่ชอบ
1. หนังชีวิต ... หนังทำได้ดีมากในการนำเสนอชีวิตของคนๆหนึ่ง และ ชีวิตคู่ๆหนึ่ง ผ่านการเดินทางเพียงข้ามคืน ทำให้เราได้เห็นได้เข้าใจ บางเรื่องที่เราไม่เคยมองเห็นเพราะมันอยู่ภายในตัวเราจนมองข้ามไป และ เป็นบทเรียนแก่คนกำลังมีชีวิตคู่หรือมีปัญหาคล้ายคลึงสามารถดูจบแล้วไปปรับแก้กับชีวิตจริงของตัวเอง
2. Cédric Kahn ... ในฐานะผู้กำกับสมควรได้รับคำชมในการนำเสนอบรรยากาศและทิศทางของหนังไปอย่างไม่หลงทาง หนังมีแนวโน้มจะหลุดไปเป็นหนังเขย่าขวัญ / จิตหลอน / ฆาตกรโรคจิต ราคาถูกได้ง่ายๆ แต่ผู้กำกับสามารถคุมบังเหียนให้หนังเดินหน้ามุ่งสู่เป้าหมายและเมื่อหนังจบให้คนดูได้เข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อสารและเข้าใจตัวละครได้ดี
3. Jean-Pierre Darrousin ... เขาไม่ใช่พระเอกหนังหน้าตาดีหล่อเหลา แต่เขามาในฐานะนักแสดงที่ขายฝีมือการแสดง และ ทำให้เราเชื่อ ทำให้เราได้เห็น ความอ่อนแอภายในความเข้มแข็งจอมปลอมที่เขาสร้างขึ้นมา
สิ่งที่ไม่ชอบ
1. หนังระทึกขวัญ... ไม่รู้จะโทษใครดีระหว่างตัวเอง กับ การโปรโมทที่ไปอ่านเจอว่านี่เป็นหนังในสไตล์ฮิทช์ค็อค ทำให้ผมเฝ้าคาดหวังหนังที่ให้ความตื่นเต้นระทึกขวัญ ซึ่งความรู้สึกเช่นนี้มีน้อยกว่าที่คิดมาก
สรุป
ความรู้สึกหลังดูจบเหมือนว่าก่อนหน้านั้นตั้งใจจะซื้อของอย่างหนึ่ง แต่เข้าไปดันได้สินค้าอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ตรงจากที่ตั้งใจ แม้ผิดหวังตอนแรกแต่พอดูๆไปแล้วของที่แล้วได้มาก็เป็นของดีเช่นกัน นี่เป็นหนังฝรั่งเศสระทึกขวัญที่ไม่ได้มีความตั้งใจว่าจะทำอย่างไรให้คนดูอกสั่นขวัญหาย แต่ เป็นการทำความรู้จักสิ่งที่อยู่ภายในของคน น่าสนใจทีเดียวหากมองหาความแปลกใหม่ หนังมีอะไรดีๆให้กลับคิดกลับไปมองตัวเองและคู่ชีวิต
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 19 เมษายน 2549 |
Last Update : 20 เมษายน 2549 15:36:06 น. |
|
15 comments
|
Counter : 1907 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: บานาน่าจัง IP: 124.121.4.137 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:3:20:44 น. |
|
|
|
โดย: cottonbook วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:8:33:27 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:11:29:46 น. |
|
|
|
โดย: บลอชท์ยู IP: 210.1.33.130 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:11:50:32 น. |
|
|
|
โดย: Tai-Sarunya (Tai-Sarunya ) วันที่: 20 เมษายน 2549 เวลา:14:19:49 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 20 เมษายน 2549 เวลา:16:28:18 น. |
|
|
|
โดย: ยาคูลท์ วันที่: 21 เมษายน 2549 เวลา:1:05:20 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 21 เมษายน 2549 เวลา:11:55:25 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.35.7 วันที่: 21 เมษายน 2549 เวลา:13:01:47 น. |
|
|
|
โดย: red hot IP: 58.9.162.58 วันที่: 24 เมษายน 2549 เวลา:22:45:23 น. |
|
|
|
โดย: post office IP: 202.5.87.138 วันที่: 19 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:17:46 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|