Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
ข้อมูล:หนังมีความยาว 129 นาที / กำกับโดย Spike Lee จาก Do the Right Thing , Jungle Fever , Summer of Sam ฯลฯ / หนังได้รับเรท R จากบทสนทนาและฉากบางฉากที่มีความรุนแรง / ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 7.4/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ FRESH ด้วยคะแนน 89%
Dalton Russell (Clive owen) บอกเราตั้งแต่ต้นเรื่องว่า เขาได้วางแผนการปล้นที่สมบูรณ์แบบ คำถามที่เกิดขึ้นในใจผมคือ ในเมื่อมันเป็น การปล้นสมบูรณ์แบบ ไฉน เขากำลังพูดกับเราในที่คุมขัง ในเมื่อเป็นแผนปล้นสมบูรณ์แบบ เขาถูกจับได้อย่างไร ? Dalton ทิ้งคำใบ้ไว้เพิ่มด้วยประโยคที่ฟังแทบไม่ทันด้วยการเล่นคำอย่าง Why / Where / Who นี่แสดงออกให้เห็นถึงบทพูดที่ชาญฉลาดตั้งแต่ต้นที่สอดแทรกลูกเล่น และ ลูกล่อลูกชน ให้คนดูต้องงงงวย ทำให้ความอยากรู้อยากเห็นผุดขึ้นมาในใจ เป็น การเปิดเรื่องด้วยคำถามที่ประสบความสำเร็จ เพราะมันมีมากกว่า 1 คำถามที่เร่งเร้าความอยากรู้ของคนดู (พระเอกปล้นด้วยวิธีไหน เขาเป็นใคร เขาทำสำเร็จหรือไม่ ฯลฯ) และ คนดูจำเป็นต้องตั้งสมาธิให้ดี เพราะหนังเรื่องนี้มีรูปแบบคำถามเช่นนี้อยู่เกือบตลอดเวลาให้คนดูต้องคิดตาม
การบุกปล้นโดย Dalton Russell และลูกทีม ยึดธนาคารและคนข้างใน(inside)เป็นตัวประกัน พร้อมยื่นข้อเรียกร้องต่อตำรวจเป็นพาหนะที่จะพาพวกเขาหนีไป ในระหว่างการเจรจานั้น มีการก้าวเข้ามาของฝ่ายที่สามนั่นคือ Arthur Case ประธานบริหารของธนาคาร (Christopher Plummer) และ Madeline White (Jodie Foster) หญิงสาวลึกลับผู้ดูมีความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหา ทั้งคู่มาเป็นปริศนาให้ตำรวจและคนดูต้องขบคิดว่า ทั้งสองมาเพื่อวัตถุประสงค์อันใด มีความลับอะไรที่ซุกซ่อนอยู่ข้างใน(inside)ธนาคาร และ ซ่อนอยู่ข้างใน(inside)ตัวนายธนาคารคนนี้
... Keith Frazier (Denzel Washington) นายตำรวจผู้รับผิดชอบคดี พยายามทุกหนทางที่จะหาทางออกที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องเสียเลือดเสียเนื้อ เขาเชื่อมั่นว่า Dalton และ พวกพ้องไม่ใช่โจรใจคอโหดเหี้ยม แต่ยิ่งเวลาผ่านเลยไปสถานการณ์ก็ไม่สามารถคลี่คลาย จากเดิมที่คิดว่าเป็นคดีปล้นธนาคารธรรมดา มันชวนให้เขาสงสัยว่า มีอะไรมากไปกว่าที่เห็น เหตุการณ์ยิ่งขมวดปมตึงเครียดมากขึ้นเมื่อ ฝั่งโจรตัดสินใจยิงตัวประกัน 1 คนผ่านทางทีวีวงจรปิด และ นั่นนำไปสู่การบุกจับกุม ก่อนที่จะพบว่า ตำรวจไม่เจอโจรเลยแม้แต่คนเดียว มีแต่ตัวประกันที่แต่งชุดเหมือนกับกลุ่มโจร
ตัวประกันทุกคนถูกจับถูกเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เหมือนกับฝ่ายโจร ทุกคนถูกหมุนเวียนสลับห้องไปมา ตัวประกันบางคนถูกบังคับให้มาออกคำสั่งเหมือนเป็นฝ่ายโจร นั่นทำให้ ตัวประกัน จำแนกไม่ได้ว่า ฝั่งโจรมีใครบ้าง พวกเขาจำเสียงได้เพียงคนเดียวคือเสียงของ Dalton Russell ซึ่งดันไม่ได้อยู่ในคนกลุ่มนี้อีกต่างหาก
... ทั้งที่เรารู้แน่ชัดอย่างหนึ่งว่า คนที่อยู่ข้างใน(inside)ธนาคารทั้งหมดนั้น มีคนเป็นโจรปลอมปนเป็นอยู่ข้างใน(inside)กลุ่มพวกเขาอีกที แต่การสอบสวนตัวประกันที่รอดออกมาไม่มีใครสามารถระบุได้ว่า ใครในหมู่พวกเขาคือฝั่งโจร แถม เงินในธนาคารยังอยู่ครบทุกบาททุกสตางค์ แล้ว โจรคือใคร? , Dalton หายไปไหน? ,พวกเขาบุกปล้นทำไม ? เป็นคำถามที่กลับมาผุดเพิ่มขึ้นให้งงกันเข้าไปใหญ่เมื่อหนังเดินเรื่องมาถึงตอนนี้
หรือนั่นจะเป็นความหมาย ของ การวางแผนปล้นสมบูรณ์แบบที่ Dalton กล่าวไว้ตอนต้น ?
... โดยปกติ หนังกลุ่มจารกรรมหักเหลี่ยมเฉือนคม จะเป็นการต่อสู้ของคนสองกลุ่ม เช่น โจรกับโจร หรือ โจรกับตำรวจ Inside man สร้างความแตกต่างด้วยการนำเสนอ กลุ่มบุคคลที่สาม ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้โจรกับตำรวจทำให้คนดูเดาไม่ถูกว่า คนกลุ่มนี้มีเป้าหมายอะไร เป็นฝั่งผู้ร้ายหรือผู้ดี ซึ่งเมื่อดูจบคนดูก็จะพบว่าไม่มีคำตอบที่ชัดเจน เพราะหนังเรื่องนี้มีความบอกเราว่า ในโลกเราใบนี้นั้น ไม่มีใครดีร้อยเปอร์เซ็นต์ และ ไม่มีคนชั่วร้อยเปอร์เซ็นต์ ในสังคมเรามีทั้งคนดีและคนชั่วปะปนกัน มีคนดีใน(inside)หมู่คนชั่ว มีคนชั่วใน(inside)หมู่คนดี และ ใน(inside)คนหนึ่งคนก็ย่อมมีทั้งดีและชั่วผสมปนเปกันไป
ฝั่งตำรวจ ที่ดูควรจะดีพร้อมก็พัวพันกับเงินกองโตที่ผิดกฎหมาย
ฝั่งคนร้าย ที่ดูควรจะเลวล้วนเห็นแก่ตัวก็ยังรู้จักสอนเด็กให้หลีกเลี่ยงความรุนแรงจากเกมส์
ฝั่งคนกลาง ก็ปนเปื้อนไปทั้งอดีตที่ชั่วร้ายและปัจจุบันที่พยายามชดเชย ทำได้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว
Arthur Case ประธานบริหารของธนาคาร เข้าใจว่า เมื่อคนเราทำผิดไปหนึ่งครั้งเราสามารถชดเชยได้ด้วยการทำดีอีกร้อยครั้ง แท้จริงแล้ว ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อใดที่คนเราเปื้อนสีดำเรามิอาจทำให้สะอาดได้ด้วยการเอาสีขาวมาล้างมันออกไป เราจำเป็นต้องชำระล้างมันจึงจะหมดไปได้ เช่นเดียวกับ คนร้ายที่ทำผิดฆ่าคนตาย ย่อมไม่สามารถหนีความผิดได้ด้วยการทำบุญทำทานเป็นร้อยวัด เพราะ คนเราไม่สามารถทำบุญชดเชยบาปได้นั่นเอง
... การชิงไหวชิงพริบ ชิงความได้เปรียบของทั้งสามฝ่ายถูกเขียนบทขึ้นมาอย่างสมดุล แต่ละฝ่ายล้วนมีการแสดงที่ยอดเยี่ยมช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับฝั่งตัวเอง ฝั่งโจรนำทัพโดย Clive Owen เราจะเห็นหน้าเขาเต็มๆไม่เกินสิบนาทีเพราะช่วงเวลาที่เหลือมีผ้าปิดหน้าปิดตา แต่การแสดงของเขาภายใต้ชุดคลุมทึบสามารถแสดงออกถึงความมั่นใจ ความฉลาดและการเป็นดารานำได้อย่างมีพลัง ฝั่งตำรวจนำทัพโดย Denzel Washington เป็นอีกเรื่องที่เขาเล่นได้ดีและไม่มีลักษณะ over acting ให้มากมายเหมือนหลายๆเรื่องในช่วงหลังของเขา ยังมี Willem Defoe แม้ว่าบทของเขาจะดูกระจุ๋มกระจิ๋มก็รับส่งกับ Denzel ได้ดี และ ฝั่งสุดท้ายคือ Jodie Foster ควงแขนมากับ Christopher Plummer โดย Jodie รับบทคนฉลาดได้อย่างดูฉลาดกว่าที่น่าจะคาดหวังเสียด้วยซ้ำ แค่เธอมองเฉยๆไม่ต้องพูดอะไรก็ทำให้เราเชื่อได้ว่า คนๆนี้มีกึ๋นกว่าคนปกติสามัญ
... และเมื่อหนังดำเนินมาช่วงท้าย หลังจากที่ตำรวจต้องปล่อยเหล่าตัวประกันเอาไปเพราะเอาผิดไม่ได้ ช่วงเวลาถัดจากนี้ หนังท้าทายความสามารถคนเขียนบทอย่างมาก เพราะคนดูย่อมคาดหวังไว้แล้วว่า หนังต้องมีอะไรดีๆ และ ต้องมีคำอธิบายที่น่าพึงพอใจ ไม่ใช่จบแค่นั้น สำหรับคำอธิบายของสิ่งที่เรียกว่า แผนปล้นสมบูรณ์แบบ
และเราก็ได้พบว่า แผนการสมบูรณ์แบบ เป็น ผลลัพธ์ของการเขียนบทที่สมบูรณ์แบบ ในการตามเก็บรายละเอียดและเหตุผลของการปล้นได้ครบครัน ซึ่งหนังให้ความสำคัญกับจุดนี้มากจนไม่สนใจรายละเอียดที่มาที่ไปของตัวละครเสียด้วยซ้ำ แผนการที่สมบูรณ์แบบสามารถอธิบายได้ว่า เพราะอะไร การปล้นครั้งนี้จึงไม่มีคนตาย , ไม่มีการแจ้งของหาย , จับตัวคนร้ายไม่ได้ , ทำไม Dalton Russell หายไปอย่างลึกลับ ,ทำไมเงินในธนาคารยังอยู่เท่าเดิม , และ ไม่มีผู้ต้องหา มันเป็นการวางแผนปล้นที่มีวัตถุประสงค์มากไปกว่าการปล้น และ สามารถทำการสำเร็จทั้งสองวัตถุประสงค์ บทสรุปสุดท้ายที่ปิดฉากด้วยการทิ้งแหวนไว้กับตำรวจ และ มอบของขวัญแต่งงาน เป็นการย้ำการทำงานที่ดีของคนเขียนบท ที่ดูออกได้ชัดเจนว่า มีการวางแผนมาดีตั้งแต่ต้น มุกหรือปมที่หยอดไว้ตอนต้นแต่ละอย่างถูกวางเอาไว้อย่างมีวัตถุประสงค์
... จากหนังตัวอย่างชวนให้คิดว่า Inside man เป็น Action -thriller ประเภทสร้างความกดดันท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด แต่พอดูๆไปกลับกลายเป็นว่า หนังไม่ได้มีความตั้งใจในการเร่งจังหวะให้ตื่นเต้นกดดันแต่อย่างใด มิหนำซ้ำยังบรรยายกลวิธีการทำงานของทั้งสองฝ่ายอย่างละเอียด จนเอื่อยๆเรื่อยๆชวนให้ง่วงเหงาหาวนอนเสียด้วยซ้ำในช่วงครึ่งแรก จึงไม่น่าแปลกใจว่า เพราะอะไร ฉากเปิดเรื่องจึงเริ่มด้วยเพลงประกอบ Chaiyya Chaiyya ที่ดูครึกครื้นร่าเริง เพราะนี่ไมใช่หนังในแนวดูขึงขังจริงจัง แต่เป็นหนังที่มีทีท่าหยอกเย้าเราคนดูอยู่ตลอดเวลา เป็นหนัง Action -thriller ที่เรียกรอยยิ้มคนดูได้ตลอดทั้งเรื่อง หลายมุกที่เล่นกันสนุกสะท้อนถึงบทที่เขียนมาดี มีจังหวะจะโคน มีไดอะล็อกที่เฉียบคม และ ทำให้หนังมีเสน่ห์ในตัว เช่น ช่วงทายปริศนาระหว่างโจรกับตำรวจ หรือ ช่วงตามหาแฟนเก่าชาวอัลเบเนีย หรือจะเป็นบทสนทนาสั้นๆเช่น มุกไล่ให้ไปหาหมวกเอาเอง (มุกนี้ทั้งฉลาดทั้งขำ)
... แม้จะเป็นหนังตลาดแบบขายสไตล์เต็มตัว ผู้กำกับ Spike Lee ก็ยังคงทิ้งลายเซ็นต์ตัวเองไว้ในหนัง ในการสะท้อนสังคมและสอดแทรกสาระเข้าไป การพูดถึง คนตัวเล็กๆ และ ชนกลุ่มน้อย ก็ยังคงปรากฏในหนังเรื่องนี้
เราจะเห็นได้ว่า การคลี่คลายสถานการณ์ในเรื่องนั้น ไม่ได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยตัวพระเอกที่เก่งเพียงคนเดียว ทุกๆรายละเอียดของการทำงาน ความสำเร็จมันมีส่วนมาจากคนกลุ่มเล็กๆ ที่เราอาจจะละเลยมองข้าม เช่น ในเรื่อง คนอัลเบเนียอาจเป็นชนชาติที่เรานึกไม่ออกเสียด้วยซ้ำว่าอยู่ตรงไหนทวีปอะไร แต่ เขากลายเป็นกุญแจสำคัญหนึ่งในหนัง , คนขุดถนนอาจเป็นแค่ชาวบ้านธรรมดาแต่เขาเป็นคนที่จะพาเราไปพบเบาะแสบางอย่าง , ตำรวจยศเล็กๆกลายเป็นคนที่ช่วยชี้สิ่งที่เป็นเส้นผมบังภูเขา ฯลฯ คนกลุ่มน้อยนี้เป็นเหมือนตัวแทนคนผิวสีที่เป็นตัวละครเอกเสมอๆในหนังของ Spike Lee นอกจากนี้หนังยังเสียดสีคนอเมริกาที่มักจะถืออำนาจบาตรใหญ่เอาตัวเองเป็นที่ตั้งและไม่แคร์คนอื่น อย่างในเรื่องที่มองชาวซิกข์เหมารวมไปเป็นคนอาหรับ มองข้ามความสำคัญของผ้าโพกหัวของเขาอย่างไม่มีความสำคัญเลยแม้แต่น้อย เหมือนกับมองคนกลุ่มอื่นๆในสังคมที่ไม่ใช่พวกเดียวกัน
... ถ้าดูจากแค่เนื้อเรื่องย่อของ Inside man เราอาจจะรู้สึกคุ้นๆ เหมือนการผสม ของ Oceans 11 ที่สนุกกับการนำดาราๆดังๆมายำในเนื้อหาที่เน้นกระบวนการจารกรรม บวกรวมกับ The Negotiator ที่เน้นความสามารถของการเจรจาต่อรองผู้ก่อการร้าย แต่เมื่อดูจบแล้วจะพบว่าหนังเรื่องนี้มีดีไม่ซ้ำรอยสองเรื่องที่ว่ามา และ ความดีที่เกิดขึ้นที่ทำให้มันฉีกตัวมาได้ไม่เป็นหนังสูตรสำเร็จคงต้องชมผู้กำกับ และ บทภาพยนตร์
บทภาพยนตร์ที่เขียนโดย Russell Gewirtz ทำให้เขาเป็นคนเขียนบทที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก สำหรับการเขียนบทหนังใหญ่เรื่องนี้เป็นเรื่องแรก เพราะนับว่าเป็นบทที่มีความสร้างสรรค์ในตัวดี มีความสามารถในการเร้าความสนใจคนดู ตั้งแต่ monologue เปิดตัวของ Clive Owen ที่สามารถเรียกความสนใจใคร่รู้ให้กับคนดูได้เป็นอย่างมาก การใส่มุกตลกก็ทำออกมาได้เข้าท่า บทสนทนาต่างๆในเรื่องสร้างความสนุกสนานให้คนดูไม่แพ้การวางแผนจารกรรม และที่น่าชื่นชมอีกจุดหนึ่งของบทในเรื่องคือ หนังเต็มไปด้วยนักแสดงชื่อดังมาเดินชนกันขวักไขว่ แต่หนังก็ยังสามารถกระจายบทบาทความสำคัญให้แต่ละคนได้อย่างสูสี ทุกบทบาทแสดงออกว่าตัวเองเป็นคนมีกึ๋น และ นี่เป็นหนังที่คนมีกึ๋นมาต่อสู้กัน ในเวลาเดียวกันก็เป็นการโชว์กึ๋นของตัวบทเองด้วยเช่นกัน
แต่จุดอ่อนเล็กๆก็คงเป็นตรงหนังที่ดูมีความทะเยอทะยานในการผสมหลายเรื่องราวเข้าด้วยกัน ไม่ใช่แค่การชิงชักหักเหลี่ยมในการปล้น จนทำให้หนังเต็มไปด้วยโจทย์คำถาม และ เกิดเครื่องหมายคำถามในหัวขณะดูเต็มไปหมด เช่น ปล้นไปทำไม , ฝ่ายที่สามมาเพื่ออะไร, ทำไมจึงต้องมีการสอบปากคำระหว่างปล้นธนาคาร(ยังดีที่ฉากนี้หนังใช้ซับไตเติลสีแดง) , ใครคือ Inside man ฯลฯ จนรู้สึกว่าเนื้อความที่ใส่มาภายใต้เวลา 129 นาทีมันมากเกินชนิดที่ว่าดูรอบเดียวจบอาจรู้สึกล้นๆงงๆ เก็บรายละเอียดได้ไม่ครบว่าใครเป็นใคร หรือ ใครทำอะไรไปเพื่ออะไร
สิ่งที่ชอบ
1.บท
ที่ชอบคือ การวางแผนปล้นอย่างเฉลียวฉลาด การตามเก็บรายละเอียดที่ทิ้งไว้และการคลี่คลายเนื้อเรื่องที่ดูแล้วน่าจะพันกันให้ยุ่งเหยิงอย่างไม่น่าอธิบายได้ครบ ก็สามารถหาทางออกให้ยอมรับได้ดี ที่ชอบยิ่งกว่า คือ การทำให้คนดูยิ้มหัวเราะได้อย่างเพลิดเพลิน จาก ไดอะล็อกของหนัง มุกที่ใส่เข้ามา และ การเล่าเรื่องที่ไม่ซ้ำซากแถมฉลาดเป็นอย่างยิ่ง เป็น หนังแอคชั่นทริลเลอร์ที่ผมจัดได้ว่ามีเสน่ห์ในตัวไม่แพ้ Ocean's 11
2.นักแสดง
ไม่มีใครที่เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐาน เลือกชอบเลือกชมไม่ถูก แต่ที่เข้าตาผมเหลือเกินคือ Jodie Foster กับการมารับบทสมทบเล็กๆแค่นี้ เธอช่วยให้บทของเธอเด่นขึ้นมานำหน้าคนอื่นๆในทุกนาทีที่เธออยู่ในจอ
3. รอยยิ้ม ... ดูโหน่ง-เท่งมาก่อนหน้านี้ ยังเรียกรอยยิ้มผมได้ไม่มากเท่าในหนังเรื่องนี้ มันไม่ใช่ตลกแบบหัวเราะเป็นบ้าเป็นหลัง แต่ทำให้ดูไปยิ้มไปได้ตั้งแต่ต้นจนจบ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.เกือบหลับครึ่งแรก
ช่วงครึ่งแรกของหนังหลังจากเริ่มปล้นไปแล้ว ถ้าไม่นับมุกตามหาสาวอัลเบีย และ การไขปริศนาคำทาย ช่วงที่เหลือของครึ่งแรกดูอืดๆเนือยๆเชื่องช้า จนอาจทำให้งีบหลับได้ง่ายๆ
สรุป
หลังจากจำเจกับหนังโจรกรรมซ้ำๆซากๆ Inside man เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าเหมือนยาแก้เลี่ยน ที่อาจจะกินแล้วง่วงๆไปบ้างในช่วงแรก แต่ ผลลัพธ์สุดท้ายให้ความรู้สึกแตกต่างกว่าที่เคยลิ้มรสมาแน่นอน หนังมีบทที่ฉลาด บทสนทนาที่เข้าท่า การแสดงที่ยอดเยี่ยม เป็นหนังที่ผมดูจบแล้วอมยิ้มอารมณ์ดีเป็นพิเศษ
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 14 เมษายน 2549 |
Last Update : 16 เมษายน 2549 0:23:18 น. |
|
19 comments
|
Counter : 5320 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: PeaRtoNy IP: 161.200.255.164 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:1:22:58 น. |
|
|
|
โดย: noonnanoon IP: 124.120.182.25 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:1:44:58 น. |
|
|
|
โดย: ออนลี้ (ออนลี้ ) วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:1:57:06 น. |
|
|
|
โดย: ผผผผีหลอก IP: 203.172.48.110 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:6:08:30 น. |
|
|
|
โดย: 90210 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:7:32:54 น. |
|
|
|
โดย: Zantha วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:7:58:26 น. |
|
|
|
โดย: พีม ป.6/4 เพชรถนอม IP: 58.8.98.104 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:15:47:40 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:18:03:59 น. |
|
|
|
โดย: Inside men IP: 58.9.160.246 วันที่: 14 เมษายน 2549 เวลา:21:57:15 น. |
|
|
|
โดย: ~~~ IP: 58.64.101.185 วันที่: 15 เมษายน 2549 เวลา:21:55:57 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 16 เมษายน 2549 เวลา:12:28:20 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 16 เมษายน 2549 เวลา:21:01:23 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear IP: 124.120.204.44 วันที่: 16 เมษายน 2549 เวลา:22:01:47 น. |
|
|
|
โดย: kimprite วันที่: 17 เมษายน 2549 เวลา:10:09:16 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:13:36:31 น. |
|
|
|
โดย: หวานใจกิมลี วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:11:57:47 น. |
|
|
|
โดย: เจี๊ยบ (sexybodylove ) วันที่: 19 มกราคม 2550 เวลา:0:28:20 น. |
|
|
|
โดย: donkiyote IP: 125.24.208.15 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:21:03 น. |
|
|
|
โดย: นุชนาถ IP: 202.91.18.206 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:20:16:19 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เห็นด้วยในหลายๆเรื่องค่ะ ไม่เคยดูหนังแนวนี้มาก่อน ตอนดูรู้สึกเนิบๆ เกือบหลับเหมือนกัน (ตอนแรกคิดว่าจะเป็น thriller แบบลุ้นตลอด ตื่นเต้นๆ แนวๆ The Interpreter) แต่พอดูจบแล้วมองย้อนกลับไปก็คิดว่าเรื่องนี้เฉียบจริงๆ
ว่างๆต้องหาดีวีดีมาซื้อเก็บซะหน่อย จะได้ดูอีกรอบด้วย เหมือนยังเก็บประเด็นไม่ค่อยครบไงไม่รู้