Group Blog
 
<<
มีนาคม 2565
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
24 มีนาคม 2565
 
All Blogs
 
ภารกิจพิชิตอีป้าวัยทอง::ปรับตัว




เมื่อวานเกิดปัญหาแหละ . . เหตุเกิดจากเมื่อวันก่อน
เทกาแฟผงใส่แก้วแล้วมันเกิดหลุดมือลงไปเยอะไปเลย
ดูๆ คร่าวๆ น่าจะสอง ชต. ได้มังนะ แต่ . .จะเทคืนก็ไม่ได้ เพราะ
มันเปียกไปแล้ว  ก็เลยช่างมัน  แล้วนะ คือเราคิดว่าเราเอาไปกิน
กับไซดาตั้งหลายขวดเทกินทั้งวัน เพราะงั้นมันน่าจะเจือจางไหม
ไม่น่าจะเป็นไรหรอกมัง งี๊ . . ก็กินๆ ไป . . เท่านั้นแหละ แกรเอร้ยยย
คืนนั้น . . นอนไม่หลับเลยจร้าาา ตาค้าง มันเพลีย แต่มันไม่หลับ
ทำให้ได้นอนจิงๆสี่ชั่วโมงกว่าเอง เป็นหลับลึกแค่ 1 ชั่วโมง 12 นาที
ซึ่งไม่พออ่ะ . . ไม่พออย่างแรง . . ผลจากการนอนไม่พอ
ทำให้เมื่อวานปวดหัวทั้งวันเลย . . ทรมานมาก . . ความอยากอารลดลง
ซึ่งเมื่อวานเป็น Feeding day ในวันฟีดอาหารเราจะกินอาหารสองมื้อ
คือมื้อเช้ากับกลางวัน . . แล้วนะ . . เหมือนว่าจะเตรียมอาหารมามากไป



ทั้งผัดผักบุ้ง หมึกทอด ไข่เจียว หมูผัดคื่นช่าย แล้วยังต้มจับฉ่ายที่ทำไว้อีก




ผลจากนอนไม่พอกับอาหารมากไปทำให้ พอถึงมื้อกลางวัน
มันไม่อยากกินอาหารเลยจร้าา มันเหมือนยังอิ่มจุกอยู่ที่คออยู่เลย
กินไม่หมดดิทีนี้ . . นี่วันนี้ก็ยังอยู่ในตู้เย็นจะทิ้งก็เสียดาย . . 




ตอนแรกเรานี่คิดไว้เลยว่าปัญหาของการกิน  Altermateday Fasting
นี่ต้องเป็นความหิวในวันที่ต้องฟาสแน่เลย แต่ไปๆ มาๆ คือปัญหาแม่ม
ดันเกิดจาก กินไม่ไหวไปซะอย่างนั้น . . ก็คงต้องปรับตัวแหละ . . .
ถ้าไม่ไหวก็ไม่ไหวแล้วกัน กินมื้อเดียวก็ได้ ช่างแม่มแระนะ . . .
นอกจากปัญหาการกินแล้ว อีกปัญหาใหญ่คือการนอนจริงๆ
การนอนไม่พอทำให้วัน Feed อาหารเราทรมานมาก . . แทนที่
ได้กินจะมีความสุขกลายเป็น วันงดอาหารดัน Happy แทน
รู้สึกโล่ง สบายตัว สบายใจ เฉยเลย . . นั่นแหละ . . เราเลย
เข็ดๆ กับกาแฟยังไงก็ไม่รู้  เหอๆ . . แต่วันนี้ก็กินนะ ใช้ช้อนตัก
แทนการเทกินแค่ช้อนชาครึ่งพอ . . อย่าเกินกว่านี้ . .




และในเมื่อเราไม่ Happy กับการกินกาแฟแล้ว ก็เลยต้องหาอย่างอื่นเพิ่ม
เช้าวันนี้เราไม่ต้องเข้าครัวเพราะเป็นวันฟาส . . ก็เลยมีเวลาว่างตอนเช้า
เดินไปช๊อป  ACV มากินระหว่างฟาสเพิ่มความเท่ห์สักหน่อยนึง






ทำไมถึงต้องกิน ACV น่ะหรอ . . ก็เพราะ ตัวอะซิติกแอซิดที่อยู่
ในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์เวเนก้าเนี่ยะมันมีประโยชน์ต่อคนที่ทำฟาสติ้งน่ะสิ . .
ตัวอะซิติกแอซิดที่อยู่ในน้ำ ACV หรือ Apple Cider venega ประโชน์ของมัน
อยากแรกคือ มันสามารถเปิดสวิตช์ยีนส์ที่อัพเรกูเรดเมตาบอริซึม
ซึ่งจะช่วยให้เซลล์มีการเมตาบอริซึมของไขมันในอัตราสูงขึ้น
ทำให้เราเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น สองคือช่วยทำให้สิ่งที่เราเรียกว่า
อันโคปปิ้งโปรตีน ซึ่งอีตัวอันโคปปิ้งโปรตีนทูเนี่ยะ เป็นตัวสำคัญหลัก
ในการที่ทำให้ร่างกายของเราสามารถสร้างอุณหภูมิความร้อน
หรือเทอร์โมเจเนติกจากไขมันได้ สามช่วยลดการดูดซึมคาร์โบไฮเดรต
จากลำไส้ได้ช้าลง ทำให้เราสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
ได้ง่ายขึ้นไม่กระตุ้นอินซูลินมากเกินไป 





เราชง acv 2 ฝา ผสมกับเกลือชมพู น้ำแข็งโซดา
จิบระหว่างวัน ซึ่งต้องบอกว่า ไอ้เกลือชมพูเนี่ยะสำคัญมากนะ
เพราะระดับอินซูลินในคนที่ทำฟาสติ้งเนี่ยะ มันจะลดลงต่ำมาก
และพอระดับอินซูลินลดต่ำลง ร่างกายจะดูดซึมเกลือแร่ได้น้อยลง
เพราะงั้นเราจึงต้องเติมเกลือแร่เข้าไป ซึ่งเกลือชมพูวันละ 2 ชช. 
เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะถ้าไม่กินร่างกายอาจจะเกิดภาวะคีโตฟูลได้
แล้วคีโตฟูลคืออะไร . . เอ่อ เหมือนจะยาว ไว้จะมาเล่าอีกที
หลังจากนี้ก็แล้วกันเนอะ . . เออ แต่หมอป๊อบเหมือนจะใส่ชินนามอน
กับครีมออฟทาทาไปด้วย ไว้จะลองทำดูมั่งหลังจากนี้ก็แล้วกันเนอะ
เผื่อจะได้รสชาติที่แตกต่างไป ไม่จำเจ . . แล้วนะ อย่างลืมกิน
ด้วยหลอดล่ะ เพราะอีเจ้า ACV มันมีผลต่อฟัน ถ้าไม่ใช้หลอดฟันสึกแน่




การเดินช๊อปปิ้งในช่วงคุมอาหารเนี่ยะเป็นอะไรที่ประหยัดตังค์ดีนะ
ถ้าไม่นับเรื่องสิ่งที่เราซื้อแต่ละอย่างมันแพงโฮกอ่ะนะ . . อื่นๆ
ก็ถือว่าประหยัดตังค์มาก เพราะว่าอะไรก็กินไม่ได้ 555+
สิ่งที่ได้มีแค่พวกเครื่องปรุงที่ใช้สำหรับทำอาหาร  คีโตกินซอส
Kikkoman ได้นะแต่ต้องเป็นฉลากสีน้ำเงินเท่านั้น . .
กำลังลดราคาอยู่พอดี. . เลยสอยซะ






ตั้งแต่ตัดสินใจรักษาเบาหวานอย่างจริงจังโดยการควบคุมอาหาร
เราก็เริ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องโรคเหล่านี้เพิ่มขึ้นเยอะเลย
เราคิดว่าเรามีปัญหาเกี่ยวกับ โรคในกลุ่ม   metabolic syndrome   อ่ะ
คือ ยิ่งอ่านยิ่งใช่ . . เราว่าไม่ใช่อย่างเดียว ชัวร์เลย . . . .
แอบหดหู่ลึกๆ อยู่ในใจเหมือนกันที่ปล่อยตัวเองมาถึงขนาดนี้



แต่ . . ก็ยังไม่สายไปหรอกนะ . . เมื่อคิดได้แล้วก็ค่อยๆ แก้ไขไป . .
มีคำกล่าวของหมอป๊อบ ที่พูดเกี่ยวกับเรื่องของการใช้ชีวิต
ในสัมภาษณ์รายการสักรายการหนึ่งแล้วหมอเอามาลงเป็น
เทปแรกในช่องยูทูป . . เราฟังแล้วก็รู้สึกว่าใช่เลย อินเลย . .
เราก็คิดแบบนั้นแหละ . . เพราะงั้น . . . สิ่งที่ผ่านมาแล้ว 
ไอ้สิ่งที่เราทำมาทั้งหลายเหล่ . . ก็ช่างมันเถอะ มันผ่านไปแล้ว



เราแค่ยอมรับบทเรียนจากมัน . . และอยู่กับปัจจุบันดีกว่า 
นั่นแหละ . .  จงมีสติอยู่กับปัจจุบันแล้วใช้ชีวิตซะ!!







" อันดับแรกนะครับผมมองว่าจริงๆแล้ว ทุกวันนี้ที่เราใช้ชีวิตกันคือ
เราใช้ชีวิตโดยที่. . ถ้าถามจริงบางครั้งเราก็ยังไม่รู้จุดหมายในชีวิตของเราเลย
ว่าชีวิตเราต้องการอะไรกันแน่ บางคนอาจจะบอกว่าเงิน บางคนอาจจะ
บอกว่าบ้าน  แต่จริงๆ ผมว่าในสิ่งที่เราหากันทุกคนนั้นมันเชื่อมโยง
ไปที่จุดเดียวก็คือในเรื่องของความสุข ชีวิตที่มีความสุขเกี่ยวข้องกับเวลา
เวลาที่ผ่านมาแล้ว เราทำอะไรมันไม่ได้ มันจะต้องเป็นเวลาที่เหลืออยู่
ลองคิดดูว่าถ้าเรารู้ว่า สมมตินะฮะ เรารู้ว่า เวลาที่เราเหลืออยู่จากนี้
ชั้นจะต้องมีความทุกข์ ไปตลอดชีวิตเราจะอยากอยู่ไหมฮะ . .



เพราะงั้น . . ชีวิตที่มีความสุขมันเกี่ยวข้องกับเวลา
และต้องเป็นเวลาที่เหลืออยู่ และสิ่งนี้มันสำคัญและมันแพงด้วย
เพราะว่าอะไรครับ ไม่มีใครทราบว่าเราเหลือเวลาเท่าไหร่ มันถึงแพง
เราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้หรือชาติหน้าเราจะเจออะไรก่อน . . 




การอยู่กับปัจจุบันจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะ . . .
มันมีแค่ปัจจุบันเท่านั้นที่เราได้ใช้ชีวิต ถ้าเรามัวแต่ไปคิดถึงอดีต
เรามัวแต่ไปกังวลอนาคต เราจะผ่านชีวิตปัจจุบันไปโดยที่เราไม่ได้
เรียนรู้อะไรเราไม่ได้สัมผัสมัน  ถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้ เราจะรู้ว่าสิ่งที่เกิด
ในอดีตที่มันผ่านมาเราทำอะไรมันไม่ได้ เราแค่ต้องยอมรับมัน
บางสิ่งที่เป็นบทเรียนก็ให้เป็นบทเรียน  อันที่สองเรากำหนดอนาคต
แต่อย่าคาดหวัง เราแค่กำหนดอนาคตแล้วเราก็มุ่งมั่นที่จะทำ
แล้วเราก็ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ มันอาจจะผิดหวังบ้าง
แต่มันก็เป็นบทเรียน เพราะผมมองว่าคนที่มีความสุขได้สุขท้าย
เค้าต้องเรียนรู้ที่จะก้าวข้ามปัญหาเป็น คงไม่มีคนมีความสุขคนไหน
ที่ผ่านตรงนั้นมาได้โดยบอกว่า ชั้นไม่เคยเจอปัญหาอะไรในชีวิต
ชั้นเลยมีความสุข . . คงไม่ใช่ เพราะสรุปสุดท้าย ผมมองว่า
การที่เราจะมีความสุขได้จริงคือ อยู่กับปัจจุบัน แล้วก็ตื่นมาพร้อม
รับเหตุการณ์ต่างๆที่จะเข้ามาในชีวิต และใช้ชีวิตอย่างมีสติ . ."


บั น ทึ ก ภ า ร กิ จ โ ด ย   .   .   ตั ว ห น อ น กิ๊ ว ๆ

ปอลอ. ยังอยู่กับ Alternateday Fasting ผ่านวันฟาสมาแบบชิวๆเลย
เพราะงั้นคิดว่าน่าจะทำได้ครบ 1 เดือนแน่ๆ . . ส่วนเรื่องของน้ำหนัก
ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง คาดว่าร่างกายยัง งงๆ อยู่ และกำลังพยายาม
ปรับตัวเข้าหาแผนของเรา . . น้ำตาลเดี๋ยววัดอีกทีวันอังคารหน้า . . อย่างไรก็ตาม
หลังจากทำ ADF ได้สามวันน้ำหนักไม่ลงแต่พุงจากที่บวมๆ ทีแรกเหมือนจะ
หายไปสองนิ้วแล้วจ้าา . . เออ เนอะ . .งั้นก็ก้มหน้าก้มตาทำต่อไปเนอะ



Create Date : 24 มีนาคม 2565
Last Update : 24 มีนาคม 2565 16:15:44 น. 10 comments
Counter : 856 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณอุ้มสี, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกะว่าก๋า, คุณnewyorknurse


 
ยังไงก็ขอให้ทำได้สำเร็จน้าาา
ยุ่งยากขนาดนี้ เราทำไม่ได้แน่นอน
กาแฟก็ไม่ได้ติดนะ แต่ดื่มทุกวัน
วันไหนไม่ได้ดื่ม นอนไม่หลับน่ะสิ 555



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:15:52:53 น.  

 
เป็นกำลังใจให้ครับพี่
กาแฟหนักมือไปหน่อยนี่เล่นเอาจากดีดเป็นหงอยแทนเลย 55555 เบาได้เบานะ
ส่วนเรื่องที่บอกว่าวันที่งดอาหารแล้วสดชื่น ผมว่าดีนะ ถ้าทำแล้วรู้สึกดีไม่เครียด ร่างกายน่าจะตอบสนองมันได้ดี ได้ผลดีแน่นอน
เนื้อหาเยอะมาก หลักการเยอะมาก ผมผู้ซึ่งไม่มีหลักการ งงมากครับ 55555 เม้นท์ตรงนี้ไม่ถูกเลย แต่เอาเป็นว่า อะไรที่ศึกษามาดีแล้ว ตั้งใจทำมันต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจ มันจะดีกับพี่แน่นอน

แม่เคยซื้อ Apple cider มาให้กิน แสบคอมาก
กินอะไรให้ดูเท่หรอ sparkling water ลองดูพี่ มันจะซ่าๆ แบบละเอียดๆ ไม่เหมือนโซดา

จากบล๊อก
แคคตัสไม่ติดโควิดหรอพี่ 555555 โควิดรอบนี้ดูใช้ดวง
พูดเรื่องน้ำตาลต่ำยังไม่เจ็บเท่าพูดเรื่องความดันต่ำ 55555 ฟังแล้วเฮิร์ท

เรื่องวัคซีน ผมว่าเข็ม 4 แม่งช่วยได้จริงๆ นะ ถามว่าต้องฉีดไปอีกกี่เข็ม ผมก็ไม่ได้อยากฉีด 5-6-7-8 แต่คิดว่าในระยะที่มันพีคแบบช่วงนี้ ติดกันไม่เหลือที่ไม่เหลือคน ฉีดเถอะ ถ้าไม่อยากติดแล้วป่วยนาน คนเข็ม 4 ก็ติดแหละ แต่ที่ออฟฟิศผม 4 วันตรวจไม่มีเชื้อแล้ว มาทำงานได้เลย ไวมาก

ป้าร้านข้าวพูดจาน่ารัก เดี๋ยวแวะไปกินเที่ยงด้วย อิอิ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:16:20:34 น.  

 
เจ๋งเป้งเข้าใจทำนะ ใช้ตีนเขี่ย ๆ ที่ปาก 555
ถ้าพูดได้นางคงจะบอกว่า แม่เบา ๆ หน่อย เจ๋งนอนไม่หลับ

จริง ๆ แมวก็มีอะไรขำ ๆ ให้เราหัวเราะได้ทุกวัน
เครียด ๆ ก็หายได้ "แมวบำบัด" เป็นอย่างนี้เอง อิอิ




โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:17:20:40 น.  

 
กว่าจะเข้ามาที่บล็อคได้
ความพยายามอยู่ที่ไหน
ความพยายามอยู่ที่นั้น
555
หาช่องทางเขียนบล็อคก่อน
ทำไงว้า


โดย: รู้นะว่าคิดถึง วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:18:39:12 น.  

 
น้องหนอนทำได้
พี่อุ้มก็ต้องทำได้


โดย: อุ้มสี วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:20:17:14 น.  

 
สวัสดีครับคุณหนอน

เอาใจช่วยให้พิชิตภารกิจได้สำเร็จนะครับ
เจ้าเกลือชมพูนั่น เค้าว่าโปรยใส่น้ำดื่มก็เวิร์กดีด้วยใช่ไหมครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ



โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:22:11:06 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องหนอน

สูตร acv เกลือชมพู น้ำแข็งโซดา
ที่บ้านขาดโซดาอีกอย่างก็ทำตามน้องหนอนได้แล้ว
ขอบคุณสูตรค่ะ

แผนที่น้องหนอนกำลังทำเริ่มเห็นผลแล้ว
ขอให้สำเร็จสมความตั้งใจนะคะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 25 มีนาคม 2565 เวลา:7:17:07 น.  

 
ลุ้น ๆ ครับ... แล้วก็ช่วยลุ้นผมด้วย พุงมันโต กุงเกงใส่
ยากขึ้น 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 25 มีนาคม 2565 เวลา:13:37:39 น.  

 
ตอนที่มาดามติดโควิดจากลูก
มาดามก็พยายามหาคำตอบว่าทำไมพี่ก๋าไม่ติด
ทั้งๆที่ก็ใกล้ชิดลูกและเมียมากๆ
สรุปว่าน่าจะเกิดจากการนอนหลับที่ดีมากๆของพี่ก๋านี่ล่ะครับ 555

เมื่อคืนเธอเอาเครื่องวัดออกซิเจนมาใส่นิ้วก่อนนอน
พี่ก๋าวัดได้ 100 พอดีเลยครับ
มาดามมีความอิจฉา 555
เพราะพี่ก๋าไม่มีปัญหาเรื่องการนอนเลย
ส่วนเธอหลับยากมาก บางครั้งนอนไม่หลับสองสามคืนติดกันก็มี

ชอบที่หมอพูดไว้นะครับ
ใช่เลย ไม่ว่าคนเราจะต้องการอะไร
สุดท้ายมันก็ไปจบที่คำว่า ความสุข จริงๆ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 มีนาคม 2565 เวลา:13:59:35 น.  

 
เป็นบทเรียนเลนครับ เสียดายจนทำเอาเสียสุขภาพได้เลย นอนไม่หลับมันทรมานมากจริงๆ

เอาใจช่วยให้พิชิตภารกิจได้สำเร็จนะครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 25 มีนาคม 2565 เวลา:21:55:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nonnoiGiwGiw
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 52 คน [?]




Friends' blogs
[Add nonnoiGiwGiw's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.