Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
11 เมษายน 2552
 
All Blogs
 

วิธีฝึกความอดทน



ความอดทนนี้ต้องมีการฝึกฝน แต่คนไม่ชอบฝึกความอดทน เพราะคิดว่า ‘ความอดทนคือความลำบาก’
ฉะนั้นถ้าเขาอยากสบายเขาก็ต้องไม่อดทน ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด

มีผู้ทุกข์มาปรึกษาที่คลินิกเรื่องไม่ค่อยอดทนกันมาก ทำให้เกิดความทุกข์มากขึ้นในการอยู่ร่วมกับคนอื่น
ในครอบครัว ในการทำงาน หรือในสังคม จากเรื่องเล็ก ๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่โต มีผลเสียมากมายตามมา
ผมมีแนวคิดเรื่องการฝึกความอดทนมาเล่าให้ฟัง ดังนี้ครับ

1. ให้คิดว่า ‘ความอดทนคือความกล้าหาญ’ ซิครับ จะได้กล้าอดทนได้มากขึ้น
ถ้าคิดว่า ‘ความอดทนคือความลำบาก’ เราจะไม่อยากอดทนเพราะไม่อยากลำบากทันที

2. ให้มองเรื่องที่คนอื่นเขาทำให้เราผิดหวัง ขวางหูขวางตา ผิดหูผิดใจ
ให้เป็นเรื่องที่เขากำลังสอนบางอย่างให้เราได้รับรู้เพิ่มขึ้นซิครับ เช่น ทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น
รู้จักมุมมองและพฤติกรรมคนอื่นกว้างขวางขึ้นหรือเขากำลังสอนให้เราอดทนมากขึ้นก็ได้กลายเป็นเรื่องดีๆทั้งนั้น

3. ทุกครั้งที่เราเริ่มอดทน ให้เริ่มชมตัวเองว่าเราเก่งมาก ดีมาก ที่เริ่มอดทนได้
และชมตัวเองไปเรื่อย ๆ จนหมดเหตุการณ์นั้นเราจะผ่านเหตุการณ์อึดอัดนั้นได้ง่ายขึ้น

4. ให้คิดว่าชีวิตคือการทดสอบ ไม่มีอะไรจริงจังหรอก
ขณะนี้เรากำลังถูกทดสอบเรื่องความอดทน เดี๋ยวก็จะหมดเวลาทดสอบแล้ว เราก็จะได้พบกับบรรยากาศอื่นๆต่อไป
ความลำบากกายลำบากใจที่เรากังวลอยู่จะลดไป เพราะมันไม่จริงจังอะไร

5. สงบกาย สงบใจ สงบวาจา พูดให้น้อยที่สุด บ่นให้น้อยที่สุด
ยิ่งบ่นมากเราจะเห็นภาพของความทุกข์ได้มากกว่าความจริงลอง ๆ ฝืนใจทำท่ามีความสุขเล็ก ๆ เช่น
ยิ้มน้อย ๆ ที่มุมปากกับตัวเองในระหว่างอดทนดูซิ จะทำให้ความรู้สึกทุกข์ลดน้อยลง สบายใจขึ้นได้

6. ถ้าจะทำอะไรให้คิดว่าทำเต็มที่แล้วได้แค่ไหนก็แค่นั้นไม่เป็นไร
ฉะนั้นเราจะมองทุกเรื่องเป็นเรื่องเล็กหมด คือเราจะมองเรื่องใหญ่เป็นเรื่องเล็ก และมองเรื่องเล็กเป็นเรื่องเล็ก
ไม่ทำให้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่โทษตนเอง ไม่โทษคนอื่นด้วย

7. ปล่อยให้คนอื่นเป็นตัวเด่นบ้าง อย่าไปขวางหูขวางตา หรือหมั่นไส้ ทุเรศคนอื่นเขาเสียหมด
ในการที่เขาพูดหรือทำอะไรบางอย่างที่เราไม่ชอบ มันเป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา เรื่องของเราก็คือ
ต้องผ่านการทดสอบให้ได้ในแต่ละวันพร้อมกับตัวเองไปด้วย และหวังว่าเหตุการณ์ข้างหน้าจะดีขึ้น
ทำให้มีความหวังและชุ่มชื่นใจขึ้น ถ้าต้องอดทนเรื่องภาวะเศรษฐกิจก็ให้คิดเช่นเดียวกัน คือ
ปล่อยให้คนอื่นเขารุ่งเรืองเป็นตัวเด่นไปก่อน ไม่เป็นไรหรอกเป็นเรื่องของเขา
เรื่องของเขาก็คือต้องผ่านการทดสอบในแต่ละวันให้ได้ และอนาคตจะดีขึ้นอีก คิดไปเรื่อย ๆ เสมอ ๆ

8. ให้นึกถึงผลลัพธ์ที่ดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังการอดทนได้
ในระหว่างอดทนก็ให้หากิจกรรมที่เป็นสุขหรือสบาย ๆ ทำไปด้วย
อย่าไปจ้องมองเวลาหรือจ้องมองเหตุการณ์ที่เราไม่ชอบอยู่ จะยิ่งทุกข์มากขึ้น

มีการทดสอบอันหนึ่งที่ใช้ฝึกเด็กๆในเรื่องความอดทน คือ เขาจะให้เด็กนั่งเรียงกัน
แล้วมีขนมวางอยู่ข้างหน้าเด็กๆ ทุกคน ๆ ละก้อน ผู้ฝึกจะบอกเด็ก ๆ ว่าจะให้เด็กนั่งอยู่กับขนม 15 นาที ถ้าใคร
อยากกินก็กินได้ แต่ถ้าใครอดทนได้อีก 15 นาที ผู้ฝึกจะกลับมาพร้อมทั้งให้ขนมอีก 1 ก้อนรวมเป็น 2 ก้อน
ผู้ฝึกจะจากไปแต่จะแอบสังเกตอยู่ เด็กบางคนจะรีบกินทันทีเพราะอยากกิน และคิดว่าไม่อยากรอเสียเวลา
เด็กบางคนจะต้องมองขนมและรอคอยด้วยความหงุดหงิด บางคนคอยได้ 10 นาที ก็จะกินแล้ว
หรือบางคนคอยจนถึง 15 นาที แต่จะกังวลใจทรมานมาก แต่จะมีเด็กบางคนที่จะคอยได้โดยไม่สนใจ
หรือมองขนมอยู่ตลอดเวลา แต่เขาจะหาเกมส์อื่นมาเล่น หรือชวนเพื่อนคุยเรื่องอื่น ๆ หรือทำกิจกรรมสนุกๆ ไปใน
ระหว่างรอคอย เขาก็จะคอยได้ครบ 15 นาที เมื่อผู้ฝึกกลับมาเขาก็จะได้กินขนม 2 ชิ้น ด้วยความสบายใจ
เด็กกลุ่มสุดท้ายนี้ถือว่าเป็นเด็กที่มีความอดทน มีอารมณ์ดี สามารถอดทนรอคอยได้โดยไม่ทุกข์
เพราะหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีด้วย ถามตัวเองซิว่าถ้าคุณเป็นเด็กกลุ่มนั้น คุณจะกินขนมตอนไหน?

9. ถ้าต้องอดทนต่อความผิดพลาดของมนุษย์ ก็ไม่ต้องรอให้เขามาขอโทษเราหรอก
จงลดทิฐิเป็นฝ่ายพูดดี ๆ กับเขาก่อน ยิ้มให้เขาก่อน แสดงความรักและอภัยให้เขาก่อนเถิดและชมตัวเองไปด้วยว่า
...เก่งมาก...ดีมากที่ทำสิ่งที่ดี ๆ ได้แล้ว เหตุการณ์รุนแรงตึงเครียดก็จะหมดไป ไม่ต้องอดทนต่อไป
ผลตอบแทนมักจะดีเกินคาดเสมอ

10. อย่าใฝ่หาความยุติธรรมในชีวิตเลย จงคิดว่ามันไม่มีหรอก ชีวิตมันจะยุติที่ธรรมชาติเสมอ
คือความไม่แน่นอน(อนิจจัง) ความยึดถือไม่ได้(อนัตตา)และความเป็นทุกข์(ทุกขัง) ถ้าคิดได้อย่างนี้
เราจะไม่เสียใจนานนักกับสิ่งที่เราอดทนและคิดว่าไม่ใช่ความผิดของเรา จะทำให้เราอยากทำสิ่งที่ดีๆ มากขึ้นได้อีก
ถ้าเราถ่อมตัวรับความจริงนี้และเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมเอาไว้บ้างก็จะยิ่งดีเพราะจะทำให้เราลดการสงสารตัวเองลง
ถ่อมตัวได้ ลดการโทษหรือโกรธคนอื่น และสามารถทำสิ่งที่สร้างสรรค์ใหม่ได้ โดยไม่ต้องกังวลหรืออึดอัดเลย
แถมจะยิ้มแย้มให้กับความปรกติหรือความยุติธรรมของชีวิตได้
เพราะเชื่อว่าเมื่อเราลงมือทำสิ่งที่ดี ๆ แล้ว ผลตอบแทนในอนาคตจะดีขึ้นอีก




 

Create Date : 11 เมษายน 2552
13 comments
Last Update : 11 เมษายน 2552 19:10:10 น.
Counter : 7654 Pageviews.

 

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ค่ะ กำลังจิตตก ต้องใช้ความอดทนอยู่พอดี

 

โดย: d O l P h I N (Pattamas ) 11 เมษายน 2552 20:54:29 น.  

 

ขอบคุงมากมายยยยยค๊าบบบบบ ^ ^

 

โดย: ริด IP: 222.123.41.239 21 เมษายน 2552 23:33:14 น.  

 

ขอบคุณมากมายค่ะ กำลังหากำลังใจให้อดทนต่อไป thank you very much ......hahahahahaha

 

โดย: nanny IP: 119.31.126.141 14 กุมภาพันธ์ 2553 21:34:00 น.  

 

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อคิดดีๆของความอดทน....พอดีเพิ่งเริ่มงานใหม่ซึ่งคิดว่าต้องใช้ความอดทนมากในการทำงานแต่ผมก็จะพยายามเพื่อตัวเองและคนที่ผมรักและคนที่รักผมต่อไป.....อ่านแล้วเป็นกำลังใจที่ดีสำหรับตัวเองเลยครับ

 

โดย: Seahorse_Guy IP: 114.128.56.254 26 กรกฎาคม 2553 20:26:00 น.  

 

ขอบคุณน่ะค่ะ
กาญจน์

 

โดย: K-topgirl 13 พฤษภาคม 2554 14:56:23 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆๆฟังแล้วสบายใจขึ้น

จะลองนำไปใช้ดูเพอเฟคสุดๆ
ขอบพระคุณค่ะ

 

โดย: คนเครียดกำลังทำงานโดยหัวปั่น IP: 192.168.100.109, 180.183.224.177 14 พฤษภาคม 2554 19:00:45 น.  

 

ขอบคุณมากคร่ะหนูจะอดทนให้ถึงที่สุด

ฟังแร้วดีขึ้นมากเลยนะคร่ะ

หนูจะทำไงดีคร่ะหนูเกลียดผู้หญิงคนนี้มากๆๆต้องเจอที่ร.ร.
ทุกวันแต่ก้อทำไรมันไม่ได้เพราะถ้าตบกานโดนไล่ออก

 

โดย: lek IP: 223.204.36.203 10 มิถุนายน 2554 21:50:57 น.  

 

ขอบคุณมากคร่ะหนูจะอดทนให้ถึงที่สุด

ฟังแร้วดีขึ้นมากเลยนะคร่ะ

หนูจะทำไงดีคร่ะหนูเกลียดผู้หญิงคนนี้มากๆๆต้องเจอที่ร.ร.
ทุกวันแต่ก้อทำไรมันไม่ได้เพราะถ้าตบกานโดนไล่ออก

 

โดย: lek IP: 223.204.36.203 10 มิถุนายน 2554 21:51:31 น.  

 

ออกจากงานที่เก่าเพราะขาดความอดทนนี่แหละคะ(ตกงานมาหลายเดือนแล้;) จากนี้ไปจะนำเอาขอความข้างบนที่เขียนไว้มาปรับใช้ในอนาคต คะ

 

โดย: xoxo IP: 101.108.46.22 19 ธันวาคม 2554 10:59:16 น.  

 

ขอบคุณค่ะ ดีมากๆๆ ค่ะ

 

โดย: ืrunrun IP: 182.52.75.177 22 สิงหาคม 2555 13:01:47 น.  

 

ขอบคุณคะจะเอาไปใช้กับตัวเองเป็นข้อความที่ดีมากกำลังจิตตกพอดีอ่านแล้วดีขึ้นเยอะ

 

โดย: เจี๊ยบ IP: 115.87.148.232 24 ตุลาคม 2555 10:14:10 น.  

 

ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดี ๆ ผมเพิ่งจะนึกได้ว่าผมเองก็ขนาดคุณสมบัติข้อนี้อยู่เหมือนกัน จะพยายามนำมาปรับใช้ครับ

 

โดย: picharnan IP: 124.122.36.251 15 พฤษภาคม 2556 19:22:39 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆๆค่ะ

 

โดย: ดวงใจ IP: 49.229.93.219 30 พฤศจิกายน 2558 12:42:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.