Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
10 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
อย่าแพ้ภัยตนเอง



ผมเองได้รับคำชี้แนะจากพี่ชายว่า “วัฒน์ อย่าแพ้ภัยตนเองแล้วกัน”
คำพูดเพียงไม่กี่คำทำให้ผมแก้ปัญหาได้มากมาย

ผมคงโชคดีที่สมองเป็นแบบเปิด คือเป็นคนที่เรียนรู้ได้
มิใช่ปิดสมองตนเอง ไม่ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ทำให้ใครมาสะกิดก็ไม่รู้สึก
ผมทำตัวเป็นคนที่ลืมแต่ไม่หลง ใครมาสะกิดเตือนก็จะขอขอบคุณแล้วขอโทษที่ลืมไป

★ ผมจะแก้ไข มิใช่แก้ตัว
มีปัญหาหลายอย่างที่ผมต้องเผชิญ ทั้งปัญหาเรื่องครอบครัว เรื่องลูกไม่เป็นดังที่เราคาดหวัง
งานที่วุ่นวาย สังคมที่บีบคั้น ภาระรับผิดชอบที่มากมายจนถึงจุดจุดหนึ่งมีความรู้สึกว่า น่าเบื่อหน่ายโลกมาก
เบื่อวัฏสังขารของโลก ที่ผมสังเกตเห็นว่าผมเงียบขรึมลง พี่จึงพูดไม่กี่คำ ทำให้ผมเข้าใจ


★ อย่าแพ้ภัยตนเอง
ปัญหาทั้งหมด อยู่ที่ตัวของเราทั้งนั้น คนทั่วไป ทั้งผมด้วย เราพยายามที่จะจัดการกับสิ่งที่อยู่นอกตัวเรา
และเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ แต่สนามรบที่เราควบคุมได้และ (ควรจะ) ทำได้ แต่เรากลับสนใจน้อย
เราพยายามอย่างเต็มที่จนลืมภายในตัวเราเอง
พอเราลืม ผลจากปัญหาภายนอกตัวเรามีอิทธิพล ทำให้ตัวเราเองเริ่มอ่อนแอ
พอเราอ่อนแอทั้งจิตใจและร่างกาย ก็ยิ่งทำให้เราไม่สามารถ มีพลังในการไปจัดการกับปัญหาภายนอกตัวเราได้

ความเครียดทำให้ร่างกายอ่อนแอ
และทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร โรคความดันเลือดสูง โรคหัวใจ โรคอัมพาต เป็นต้น


★ เครียดแล้วร่างกายเปลี่ยนอย่างไร

1. ออกซิเจนในกระแสเลือดจะต่ำลง
คงเป็นเพราะสมองใช้ออกซิเจนมากขึ้น พอใช้มากขึ้นก็ทำให้ออกซิเจนในกระแสเลือดต่ำลง

2. กรดในกระแสเลือดสูง น่าจะเป็นผลจากการขาดออกซิเจน
ทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ถูกขับออกจากร่างกายน้อยลง ทำให้เกิดกรดมากขึ้น


★ ผลจากความเครียด ความท้อแท้
1. เบื่ออาหาร แต่บางคนกินมากจนอ้วน
2. นอนไม่หลับ หรือหลับๆ ตื่นๆ หรือฝันร้าย
3. ท้องผูก หรือบางคนอาจจะถ่ายบ่อย
4. เหงื่อแตก ตัวเย็น คนจีนบอกว่าขาดพลัง
5. อ่อนเพลีย

ความเครียด ความท้อแท้ เป็นผลที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสารเคมีในกระแสเลือด

ปัจจัยภายนอก กระตุ้นร่างกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายใน
และการเปลี่ยนแปลงภายในเป็นตัวเปลี่ยนใจของเรา ให้กลายเป็นความรู้สึกทุกข์ เครียด ท้อแท้

อย่าแพ้ภัยตนเอง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ มนุษย์รับเอาธรรมชาติเข้ามาปรุงแต่ง
แล้วผลออกมาไม่เป็นไปตามความต้องการของมนุษย์ ก็จะเกิดความไม่พอใจ เกิดทุกข์ เครียด

กระบวนการแบบนี้เกิดไปเรื่อยๆ คนที่แพ้คือตัวเราเอง ถ้าเราไม่แพ้ตัวเราเอง เราก็ชนะปัญหาภายนอกตัวเราได้

★ ทำอย่างไรเราจะไม่แพ้ภัยตัวเอง
เริ่มที่ออกกำลังกายก่อนเป็นตัวนำ ดูแลอาหารให้ดี รู้จักตรวจสอบใจของตนเอง
มีวิธีการผ่อนคลายให้กับตนเองที่เหมาะสม
ทุกข์แปลว่า สภาวะทนอยู่ได้ยาก ทนได้ก็ไม่ทุกข์ ไม่ทุกข์ก็หมดปัญหา ปัญญาเกิดเดี๋ยวปัญหาก็ถูกแก้หมดไป

กฎของธรรมชาติ เกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป ไม่เว้นแม้กระทั่งปัญหาและความทุกข์

อย่าแพ้ภัยตนเองก็แล้วกัน อย่างอื่นเดี๋ยวก็ชนะ
เราหยุด แล้วคิดได้หรือไม่เท่านั้น ส่วนใหญ่เราจะอยู่ในวังวนของปัญหา แล้วหาทางออกไม่เจอ

ขอเน้นย้ำ อย่าแพ้ภัยตนเองแล้วกัน.


ข้อมูลจาก หมอชาวบ้าน
ที่มา : //www.elib-online.com



Create Date : 10 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 10 กุมภาพันธ์ 2553 22:24:17 น. 1 comments
Counter : 730 Pageviews.

 
บทความของคุณช่วยเตือนสติได้มากเลยค่ะ ขอบคุณมาก และขอให้คุณพบกับความโชคดีและสมหวัง


โดย: เด็กไร้เดียงสา IP: 112.142.62.26 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:51:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.