Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 
15 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
พูดให้ดี แม้ไม่มีคนนั่งฟัง


การพูด

หากลองสังเกตเวลาเราดูโทรทัศน์ ในรายการที่พิธีกรมีความสามารถในการสื่อสาร
เราจะรู้สึกว่าเขาคุยกับเรา จากสีหน้าสายตาท่าทางที่เป็นธรรมชาติ
ตรงกันข้ามเราคงเคยเห็นพิธีกรหรือผู้ประกาศข่าวบางคนพูดเหมือนกับท่องบท
แม้จะมองมาที่ผู้ฟังแต่สายตาดูไร้ชีวิตชีวา สีหน้า น้ำเสียง ท่าทางดูไม่เป็นธรรมชาติ เราย่อมรู้สึกเบื่อที่ฟัง

ดังนั้น ลองคิดดูว่า หากเราต้องพูดในลักษณะเช่นนั้นบ้าง เราควรเตรียมพร้อมอย่างไร

ในบางครั้ง เมื่อเราต้องพูดโดยไม่มีคนนั่งฟัง เช่น
พูดบรรยายเรื่องต่าง ๆ พูดแนะนำสินค้า พูดจูงใจให้ความรู้ หรือให้สัมภาษณ์ออกรายการโทรทัศน์ เป็นต้น
ซึ่งเป็นการพูดต่อหน้ากล้องเพื่อบันทึกเทป หลังจากนั้น คนดูจะเห็นและฟังเราผ่านทางจอโทรทัศน์
ข้อควรจำสำคัญมีดังนี้...

การพูดต่อหน้ากล้อง สร้างความอึดอัด
ถ้าไม่เคยชินอาจเกิดความเครียด เพราะทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้พูดกับใคร
เวลาพูดจึงมักพูดออกมาอย่างไม่เป็นธรรมชาติ บางคนพูดตามโน้ตที่เตรียมมาอย่างไร้อารมณ์
หรือจดจ่อในการอ่านตามสคริปต์ที่อยู่ใต้กล้อง จนผู้ฟังสังเกตได้อย่างชัดเจนว่า
ไม่ได้มองที่ผู้ฟังแต่กวาดสายตาไปที่ตัวหนังสือ ทำให้รู้สึกว่าผู้พูดไม่ได้พูดกับตน

ทางออกคือ จินตนาการว่ามีคนกำลังนั่งฟังเราอยู่
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบให้มีผู้นั่งฟังขณะพูดมากกว่าการพูดกับกล้อง
แต่เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ในบางครั้งที่ต้องพูดอัดไว้เพื่อให้ทีมงานไปเปิดให้ผู้เข้าอบรมฟัง
หรือต้องพูดเพื่อออกรายการ ผมมักจะต้องจินตนาการว่า มีผู้ฟังจำนวนมากกำลังนั่งฟังเราอยู่
เรากำลังสนทนากับเขา เขาเหล่านั้นตั้งใจฟังสิ่งที่พูดอยู่ด้วย มิใช่มีเพียงกล้องที่ไม่มีชีวิตจับตามองเราอยู่


ผู้ชมจะเห็นเราอย่างละเอียด
อย่าลืมว่ากล้องที่จับภาพเราอยู่นั้นสามารถถ่ายภาพเราในระยะใกล้ได้ ซึ่งผู้ฟังนอกจากจะได้ยินเสียงของเรา
เขาย่อมเห็นการแสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง เห็นแม้กระทั่งสีสันต่าง ๆ ที่ปรากฏ เช่น เราแต่งหน้าอย่างไร
ผมเรียบร้อยหรือไม่ หรือแม้กระทั่งเห็นริ้วรอยบนใบหน้า เราทำหน้าเครียดอยู่หรือไม่
สีของฟันของเราขณะพูดหรือยิ้มเป็นอย่างไร เป็นต้น

ทางออกคือ
เราจำเป็นต้องมั่นใจว่าดูดี ทั้งในเรื่องของการแต่งกาย ทรงผม เสื้อผ้า การแต่งหน้า
และอากัปกริยาต่าง ๆ ที่มั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ฟังรู้สึกประทับใจในตัวเรา


นอกจากนี้เรื่องอื่น ๆ ที่ควรคำนึงถึง อาทิ เวลามีจำกัดและอาจไม่สามารถยืดหยุ่นได้
ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเตรียมเนื้อหา และพูดให้พอดีกับเวลาที่มีอยู่
โดยจัดสรรเวลาให้เหมาะสมไม่ใช่พูดตอนแรกช้า แต่พอใกล้หมดเวลากลับต้องตัดบทหรือสรุปจบแบบห้วน ๆ
เราควรรู้จังหวะเวลาที่เหมาะสม และไม่ควรพูดเยิ่นเย้อนอกประเด็น
และควรจำไว้ว่า หากเราพูดใส่ไมค์ที่ติดตัวอยู่ ให้เราพูดด้วยน้ำเสียงปกติ
ไม่ต้องพูดเสียงดัง เพราะแม้พูดเพียงเบาๆ ก็สามารถได้ยินอย่างชัดเจนแล้ว

การพูดในเรื่องใดก็ตามที่จำเป็นต้องจูงใจผู้ฟังให้ฟังและคล้อยตามในสิ่งที่เราพูด
เราจำเป็นต้องพูดให้น่าสนใจ ดึงดูด ให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกประทับใจ
ดังนั้น แม้เราต้องพูดโดยที่ไม่มีใคร “นั่งฟัง” อยู่ เราจำเป็นต้องพูดให้เป็นธรรมชาติ
ราวกับว่ามีคนจำนวนมากให้ความสนใจฟังเราพูดอย่างตั้งใจ

ที่มา งานวันนี้


Create Date : 15 กรกฎาคม 2552
Last Update : 15 กรกฎาคม 2552 16:18:49 น. 0 comments
Counter : 784 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.