Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 
17 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
พูดตรงๆ ก็ได้…ง่ายจัง



เคยไหมที่พูดคุยกับใครๆ แล้วจบลงด้วยการสงสัยความหมายที่ผู้อื่นพูด
บ่อยครั้งที่เรามักถามตัวเองว่า คนที่เราคุยด้วยเค้าต้องการอะไร เค้ากำลังพูดกับเรา
เรื่องอะไร เราเองก็เช่นกัน บางครั้งก็ไม่รู้ว่าการจะบอกคนอื่นถึงความคิดเห็นของเรานั้น
ควรจะมีวิธีการอย่างไรที่ทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย
คำตอบทั้งหมดของคำถามทั้งหลายเหล่านี้...ก็คือ

การสื่อสารที่ชัดเจน
การพูดคุยโดยถือว่าเป็นการสื่อสารที่ชัดเจน คือการใช้คำพูดตรงไปตรงมา
เป็นประโยคชัดเจน ไม่ถามด้วยประโยคที่ตีความหมายได้หลายอย่าง
ไม่เป็นประโยคกำกวม ไม่เป็นประโยคที่ซ่อนคำถามไว้ เพราะเกือบร้อยละ 90
ของการพูดคุย เมื่อต้องการบอกความต้องการของเราให้อีกฝ่ายทราบ
เรามักจะใช้ประโยคคำถาม โดยใช้การตั้งคำถามกับผู้ที่เราคุยด้วย
แต่ไม่สื่อสารด้วยประโยคที่ตรงไปตรงมาไม่บอกความต้องการที่ชัดเจนของเรา

ตัวอย่างเช่น เราอยากชวนเพื่อนไปเที่ยวกับเรา แต่เรากลับถามว่า
“วันเสาร์นี้ จะทำอะไร” ซึ่งเพื่อนเองก็จะไม่รู้ว่าแท้จริงเราต้องการอะไร

การบอกความคิดของเราให้คนอื่นเข้าใจ ควรเริ่มจากตัวเรา โดยใช้คำว่า “ฉัน”
“ผม” “ดิฉัน” แล้วบอกความรู้สึกของเรา ตามด้วยการแสดงความคิดเห็น
โดยไม่เป็นการตำหนิ ติเตียน หรือตัดสินการกระทำของผู้อื่น

ตัวอย่างเช่น เมื่อเพื่อนยืนหนังสือการ์ตูนของเรา แต่เราไม่อยากให้ยืม
เพราะครั้งก่อนเพื่อนยืมไปแล้วยังไม่คืน
การพูดว่า “เราคงให้นายยืมการ์ตูนไม่ได้ เพราะนายไม่รับผิดชอบ”
คงไม่เป็นประโยคที่ดีแน่ ทั้งยังอาจทำลายมิตรภาพเพื่อนที่ดีไปด้วย ควรพูดว่า
“เรารู้สึกไม่สบายใจกับการที่นายขอยืมการ์ตูนของเรา
เพราะนายยังไม่ได้คืนเล่มที่ยืมไปเมื่ออาทิตย์ก่อนเลย”


ภาษาท่าทาง
นอกจากคำพูดแล้ว ท่าทีที่แสดงออกไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพ การใช้สายตา สีหน้า
การสัมผัส การเคลื่อนไหวต่างๆ ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการสื่อสาร
ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้น

การสื่อสารที่ดีนั้นคำพูดและภาษาท่าทางต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
หากคำพูดขัดแย้งกับภาษาท่าทาง อาจทำให้เกิดการตีความหมายไปทางอื่น
และเกิดการเข้าใจผิดต่อกันได้เช่น เมื่อเราพูดกับเพื่อนว่า “เรายินดีที่ได้เจอนาย”
แต่ขณะพูดตามองไปที่พื้น เพื่อนอาจคิดไปได้หลายทาง คิดว่า“เราโกหก”
คิดว่า “เรากลัว” คิดว่า “เราอาย” ซึ่งสุดท้าย
ก็กลายเป็นความเข้าใจผิดว่าเราไม่ได้ยินดีที่ได้เจอเพื่อนตามที่เราพูดจริง ๆ

นอกจากการสื่อสารที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา
การใช้ภาษาท่าทางและคำพูดที่สอดคล้องกันแล้ว ต้องฟังให้เป็น
คือการแสดงความสนใจ ใส่ใจ พยักหน้า สบตา ขณะสนทนา
ซึ่งแสดงให้เป็นว่าเราตั้งใจรับฟัง เป็นผู้ฟังที่ดี และเมื่อไม่แน่ใจเรื่องที่พูดคุย
อาจพูดทวนหรือพูดซ้ำในประโยคนั้น เพื่อความชัดเจนของการสื่อสาร

สุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือ การคิดก่อนพูด ก่อนการพูดใคร่ครวญถึงสิ่งที่พูด
ว่ามีจุดมุ่งหมายใด ต้องการสื่อสารเรื่องอะไรให้อีกฝ่ายทราบ
แล้วการพูดคุยในเรื่องต่างๆตามที่เราต้องการและทำให้ผู้อื่นเข้าใจ ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

โดย สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น


Create Date : 17 มกราคม 2552
Last Update : 17 มกราคม 2552 19:51:15 น. 1 comments
Counter : 884 Pageviews.

 


โดย: พลังชีวิต วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:53:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.