Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
23 กุมภาพันธ์ 2552
 
All Blogs
 
จะอยู่อย่างไรเมื่อตกงาน



ในยามนี้ต้องร้องเพลง "รักยามจน" รำพึงกับตัวเองไว้บ่อยๆ เพื่อเตือนสติตัวเองไม่ให้เครียด
ไปกับสังคมยุคนี้ ในชีวิตคนเรา การมีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ก่อน ย่อมทำให้มีชัย
ไปกว่าครึ่งแล้ว เพราะไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตเราก็ตาม สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือการปรับตัว
ต้องรับรู้อย่างมีสติ และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ โดยปราศจากความวิตกกังวลมากจนเกินพอดี

ตามหลักพุทธศาสนาน่าจะตรงกับคำว่า "สุข"เพียงแต่เรารับรู้ว่า "ทุกข์" หรือ "สุข"อยู่ใน
ขณะนี้ก็เพียงพอแก่การดำรงชีวิตประจำวันที่ดีแล้ว อย่างเช่น สังคมในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
เราคงต้องยอมรับสภาพเศรษฐกิจที่ตกสะเก็ดและไม่ใช่สะเก็ดธรรมดาๆ แต่เป็นสะเก็ดแห้งเชียวละ
ในยามที่ประเทศยากจน ประชาชนแทบคลั่ง เมื่อเรารับรู้และยอมรับ เราก็ควรปรับตัวว่า
จะอยู่อย่างไรในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ต่อไปนี้ชีวิตประจำวัน เราจะต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง
กรณีที่ถูกเชิญให้ออกจากงาน หรือพูดง่าย ๆ ว่า "ตกงาน" ก็จะยิ่งต้องใช้ความพยายามอย่าง
หนักหน่วงในการปรับตัว ให้สามารถดำรงชีวิตผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้

ประเด็นสำคัญ เราต้องพยายามมองหาข้อดีของการตกงาน
เพื่อหาความสุขกับชีวิตช่วงตกงานให้ได้ เพื่อว่าวันข้างหน้า เมื่อถึงยุคเศรษฐกิจดี ประเทศมั่นคง
ประชาชนมั่งคั่ง เราจะได้เป็นผู้ถึงพร้อมที่จะดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างปกติสุข มิใช่ว่า
พอถึงวันนั้นที่รอคอย เรากลับไปนั่งกอดเข่า พูดคนเดียว ยิ้มคนเดียว
เป็นคนไข้ประจำอยู่ในโรงพยาบาลที่บำบัดรักษาคนไข้โรคจิตไปเสียก่อน

หากเราจะพิจารณากันให้ละเอียดถี่ถ้วน
ข้อดีของการตกงานมีมากมายหลายประการที่มองเห็นง่าย ๆ เช่น

* การได้มีชีวิตที่มีอิสระเสรีเหนืออื่นใดเป็นชีวิตที่ไร้นายไร้ผู้บังคับบัญชา
มีความเป็นตัวของตัวเอง เป็นนายของตัวเอง

* การมีชีวิตอิสระไม่ต้องแข่งขันกับเวลา ไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้ามืด ตัดใจจากหมอน
เพื่อรีบออกจากบ้านก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและกลับเข้าบ้านหลังพระอาทิตย์ตก

* ได้มีเวลาให้กับสมาชิกในครอบครัวที่เราไม่เคยมีเวลาดูแลเพราะงานรัดตัว เช่น
ได้ปรนนิบัติ พ่อ แม่ ที่เราละเลยท่านมานานแสนนาน หรืออาจมีเวลาอ่านนิทานให้ลูกฟังก่อน
นอนเพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาเด็ก และปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน
เพื่อให้เขาพัฒนาไปเป็นเด็กรักการอ่าน ใส่ใจการเรียนเติบโตต่อไป
เป็นเด็กที่ดีหรืออาจเป็นการมีเวลาให้กับคนใกล้ชิดคือ คู่ชีวิตของเรามากขึ้น

* ประเด็นสำคัญที่สุด การมีเวลาให้กับตน ได้มีเวลาทำในสิ่งที่แทบจะไม่มีให้เลยตลอดชีวิต
การทำงานก็คือการออกกำลังกาย เพื่อซ่อมบำรุงตัวเองให้กระฉับกระเฉงสมกับวัยอันควรอยู่เสมอ

จะเห็นได้ว่าเพียงเหตุผลง่าย ๆ 3-4 ประการเท่านี้
ก็น่าจะทำให้เราเห็นคุณค่าของชีวิตตัวเองมากพอสำหรับการต่อสู้ชีวิตกับชีวิตในช่วงวิกฤตตกงาน
ขาดรายได้ให้มีชีวิตอยู่อย่างมีสุขภาพจิตที่ดี มีคุณภาพไม่ไร้คุณค่า ไม่ไร้ความหมาย
เพราะเราเล็งเห็นความมีคุณค่าและความหมายในตัวเราเองนั่นเอง

ปราณี ฤกษ์ปาณี
จาก มติชน


Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2552
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2552 12:35:08 น. 2 comments
Counter : 680 Pageviews.

 
ถูกต้อง

สันโดษ ช่วยได้


โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:19:09:42 น.  

 
สวัสดีครับ
ผมเองก็เสียว ๆ ๆอยู่เหมือนกัน แต่มานั่งคิดไปคิดมา ผมคิว่านะความกลัวคือสิ่งที่เราคิดขึ้นเอง กลัวจนไม่กล้าตัดสินใจอะไรเลย เพราะกลัวผิด เดี๋ยวเขาไล่ออก เป็นตัวของตัวเองดีกว่า ผมขอเป็นกำลังใจให้นะสำหรับผู้ที่ตกงาน แต่ผมคิดว่านะ มันคงเป็นแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ ๆเท่านั้นเอง สู้ครับ


โดย: dd_engineering@hotmail.com IP: 125.27.26.111 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:54:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.