Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 
21 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
5 วิธีคิดให้ชีวิตไม่เครียด

5 วิธีคิดให้ชีวิตไม่เครียด

เมื่อไรที่เราต้องเผชิญกับปัญหาในการทำงาน มีคนเคยบอกให้เราคิดบวก แล้วอะไร ๆ จะดีขึ้นเอง
การคิดบวกไม่ได้จำกัดอยู่เพียง แค่เรื่องงานเท่า นั้น แต่วิธีนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทุกที่ ทุกเรื่อง
แม้แต่ในวันแย่ ๆ ที่อาจทำให้ท้อแท้ เพราะว่าทัศนคตินี่เองที่เป็น ตัวกำหนดผลงานของเราในแต่ละวัน
วันไหนเราสบายใจ เราก็ทำงานออกมาได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ถ้าวันไหนเราเคร่งเครียด เหนื่อยล้า
ก็จะสะท้อนออกมาทางผลงานของเราเช่นเดียวกัน เหมือนทำงานให้ผ่านไปวัน ๆ เท่านั้นเอง
แล้วเราจะยอมให้วันแย่ ๆ มีอิทธิพลกับเราถึงเพียงนั้นหรือ ถ้าเราทำงานด้วยอารมณ์ขุ่นมัว
แน่นอนว่าเราจะไม่สามารถทำงานให้ดีได้ ซ้ำร้ายจะยิ่งแย่ลงไปกว่าเดิมเสียอีก
เรามาหาวิธีเปลี่ยนความคิดกัน เปลี่ยนทัศนคติ เปลี่ยนโลกสีเทา ๆ ในวันแย่ ๆ ให้มีสีสัน
กระตุ้นความสดใสในวันทำงานให้กลับคืนมาอีกครั้งกันเถอะ


1. ทำใจให้เป็นสุข
เราจะสุขหรือทุกข์นั้นอยู่ที่ความคิดของเราเป็นตัวกำหนด ถ้าเราตื่นเช้าขึ้นมาและบอกกับตัวเองในทุก ๆ เช้าว่า
วันนี้เป็นวันดี ๆ อีกวันหนึ่ง ขอบคุณที่เรายังหายใจ ขอบคุณที่เรายังเดินได้ และยังมีแรงทำงาน
ลุกจากที่นอนแล้วบอกตัวเราในกระจกว่า วันนี้จะเป็นวันที่ดี วันที่สดใสของเรา บอกกับ ตัวเองอย่างนี้ทั้งวัน
จนเราเชื่อว่ามันเป็นอย่างนั้นจริง และให้มันเป็นไปโดยอัตโนมัติ

ความสุขจะเกิดขึ้นที่ใจของเราเอง ซึ่งทำให้เราทำงานด้วยความสุขตลอด ทั้งวัน
แม้ว่าจะเจออุปสรรคปัญหานานาประการ แต่เราจะผ่านพ้นไปได้ด้วยทัศนคติดี ๆ ที่เรามี
ช่วยเปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดีด้วยตัวของเรา และใจของเราเอง


2. เติมเสียงหัวเราะในทุกสถานการณ์
ถึงแม้บางคราวเรารู้สึกว่ายากเหลือเกินที่จะทำใจให้สนุก นั่นเป็นเพราะเราเคร่งเครียดและจริงจังมากเกินไป ถึงเวลาแล้วที่เราต้องปลดปล่อยมันออกมา
ยารักษาความเครียดที่ดีที่สุดคือเสียงหัวเราะ การมองเรื่องแย่ ๆ ในแง่บวก ยิ้มและหัวเราะให้กับเรื่องที่เราเจอ
แทนที่จะปล่อยให้ตัวเองติดอยู่กับความทุกข์ จะช่วยให้เราผ่อนคลาย และรู้สึกดีขึ้น


3. ใช้เวลากับสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์
การยึดติดกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่เปล่าประโยชน์มาก ๆ
ก่อนอื่นเราต้องยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเราตามไปแก้ไขอะไรไม่ได้อีก
เปลี่ยนความหม่นหมองเป็นพลังผลักดันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดประโยชน์จะดีกว่า
ไม่เพียงแต่เราจะสามารถลดความวิตกกังวลได้แล้ว ยังช่วยให้เรารู้สึกดีกับความสำเร็จในครั้งใหม่อีกด้วย


4. หยุดพักความคิด
ถ้าเรารู้สึกว่า เราชักจะจมอยู่กับความผิดหวังความท้อแท้ ดิ่งลึกลงไปทุกทีแล้วล่ะก็
ควรจะหยุดพักความคิดสัก 10 นาที หรือ 1 ชั่วโมง แล้วหันไปทำอย่างอื่น
เพื่อดึงตัวเองให้หลุดออกจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เราเกิดทัศนคติทางลบ เมื่อเราถอยออกมาจากเหตุการณ์
ถอยออกมาเพื่อมองย้อนกลับเข้าไปใหม่ เราอาจเห็นทางออกของปัญหาที่รุมเร้าก็เป็นได้


5. เตือนตัวเองด้วยข้อความให้กำลังใจ
บนโต๊ะทำงานนอกจากเอกสารกองโตแล้ว อาจจะหากระปุกลูกอมบรรจุกระดาษม้วน ๆ ข้างใน
เป็นข้อความแทนความ รู้สึกดี ๆ จากครอบครัว จากเพื่อน หรืออาจเป็นข้อความจากที่อื่นที่เราประทับมาใส่ไว้
เมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกท้อแท้กับวันแย่ ๆ ให้หยิบข้อความขึ้นมาอ่าน
ความรู้สึกดี ๆ จะถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่จิตใจของเรา และทำให้เรามีรอยยิ้ม และมีกำลังใจขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

จำ ไว้อย่างหนึ่งว่าไม่มีใครสามารถกำหนดทัศนคติของเราได้
ตัวเราเท่านั้นที่จะเป็นคนทำให้ทุกอย่างดีขึ้นหรือแย่ลง
ดังนั้นคิดบวกเอาไว้ดีกว่า เมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกแย่ ลองเปลี่ยนวิธีคิดแล้วชีวิตจะดีขึ้นเอง

โดย JobsDB


Create Date : 21 กรกฎาคม 2552
Last Update : 21 กรกฎาคม 2552 15:20:46 น. 7 comments
Counter : 2560 Pageviews.

 
จริงงงงงค่ะ


โดย: PrettyNatty วันที่: 29 กรกฎาคม 2552 เวลา:14:37:47 น.  

 
อยากทำให้ได้ครบทั้ง 5ข้อเลยครับ


โดย: เดียวดายแสวงหาความพ่ายแพ้ วันที่: 21 สิงหาคม 2552 เวลา:11:30:43 น.  

 
จะพยายามทำให้ได้ทั้งหมดค่ะ


โดย: ต้าร์ IP: 202.149.25.225 วันที่: 20 กันยายน 2552 เวลา:1:59:05 น.  

 
thank you so much ka!


โดย: pee IP: 24.224.244.59 วันที่: 29 มิถุนายน 2553 เวลา:22:59:53 น.  

 
ข้อคิดดีค่ะ ขอบคุณมากกก


โดย: Am IP: 125.25.170.114 วันที่: 3 เมษายน 2555 เวลา:11:17:50 น.  

 
ทำไม่ได้เลยค่ะ สุขมีไม่นานแล้วก็หายไปกลายเป็นทุกข์


โดย: n IP: 180.180.219.180 วันที่: 4 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:30:40 น.  

 
ไม่อยาดเป็นแบบนี้เรย ไม่มีความสุขเรย
ทำอย่างรัยก็อดคิดถึงเขาไม่ได้


โดย: แนน IP: 110.77.138.114 วันที่: 18 กรกฎาคม 2555 เวลา:15:35:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.