Love/Juice ปลาทองว่ายไม่พ้นน้ำ
Love/Juice ปลาทองว่ายไม่พ้นน้ำพล พะยาบ คอลัมน์อาทิตย์เธียเตอร์ มติชนรายวัน 22 ตุลาคม 2549 ในบทละครอมตะเรื่อง A Midsummers Night Dream ของ วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ มีดอกไม้วิเศษชนิดหนึ่งซึ่งน้ำจากเกสรของมันหากป้ายลงบนเปลือกตาผู้ที่กำลังหลับใหล ใครคนนั้นจะตกอยู่ในห้วงเสน่หาต่อสิ่งมีชีวิตแรกที่มองเห็นยามฟื้นจากนิทรารมณ์ น้ำจากเกสรวิเศษนั้น เรียกขานกันต่อมาว่า love juice ในบ้านพักหลังเล็กๆ ในโตเกียว ชินัตสึกับเคียวโกะ สองหญิงสาวเพื่อนสนิทนอนเตียงเดียวกัน แต่ความรู้สึกต่างกัน หลายคืนที่ชินัตสึนอนมองเพื่อนสาวข้างกาย เธอต้องการจากเคียวโกะมากกว่าที่เคียวโกะมอบให้ในฐานะเพื่อน หากชินัตสึมี love juice เธอคงป้ายลงบนเปลือกตาเคียวโกะ แล้วรอคอยผลลัพธ์ในตอนเช้า... Love/Juice(2000) หนังว่าด้วย หญิงรักหญิง จากญี่ปุ่นที่โด่งดังพอสมควร ผลงานกำกับฯเรื่องแรกของ คาเซะ ชินโด ขณะมีอายุเพียง 22 ปี ชินโดคือสายเลือดนักสร้างหนังโดยแท้ เธอเป็นหลานสาวของ คาเนโตะ ชินโด ผู้กำกับฯผู้ยืนยงในวงการหนังญี่ปุ่น ส่วนพ่อของเธอก็เป็นโปรดิวเซอร์หนังหลายเรื่อง หลังจาก Love/Juice ที่ทำให้ชินโดคว้ารางวัลผู้กำกับฯหน้าใหม่จากหลายเวทีรางวัล เธอเพิ่งจะมี Korogare! Tamako เป็นผลงานเรื่องที่สองออกมาในปีนี้ ในฐานะผลงานแรก หญิงสาววัยต้นยี่สิบอย่างชินโดเขียนบทและถ่ายทอดเรื่องราวที่เธอรู้และเข้าใจเป็นอย่างดี นั่นคือความสัมพันธ์ฉันเพื่อนที่มีเส้นกั้นอันบอบบางกับความรู้สึกที่พิเศษกว่านั้น โดยเปลี่ยนจากคู่ความสัมพันธ์ปกติระหว่างชาย-หญิง เป็นระหว่างหญิงด้วยกัน จากจุดเริ่มต้นอันสดใสสวยงามสู่บทลงท้ายแห่งความจริงอันเจ็บปวด ชินัตสึกับเคียวโกะ สองสาวเพื่อนสนิทใช้ชีวิตสนุกสนานไปวันๆ พวกเธอทำอะไรทำด้วยกัน พักในห้องพักเดียวกัน และนอนเตียงเดียวกัน เคียวโกะเป็นผู้หญิงแท้ๆ ที่มองหาชายหนุ่มมาใกล้ชิด ขณะที่ชินัตสึแสดงออกคล้ายผู้ชาย เธอต้องการความรัก ต้องการรสสัมผัสจากผู้หญิงหลังจากว้าเหว่ผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า ชินัตสึรู้ดีว่าผู้หญิงที่เธอรักและต้องการแท้จริงคือเพื่อนสนิทที่นอนด้วยกันกับเธอทุกคืน นอกจากจะแตกต่างเรื่องตัวตนภายในแล้ว ชินัตสึกับเคียวโกะยังแตกต่างกันอีกหลายเรื่อง ชินัตสึค่อนข้างเงียบ แต่จะผ่อนคลายมากขึ้นเวลาอยู่กับคนร่าเริงอย่างเคียวโกะ ชินัตสึรักการถ่ายภาพ เธอชอบถ่ายภาพเคียวโกะ(แต่ไม่ชอบให้ถ่ายภาพตนเอง) ส่วนเคียวโกะชอบทำงานศิลปะประดิษฐ์ง่ายๆ เคียวโกะอยากเลี้ยงปลา ขณะที่ชินัตสึคัดค้าน แต่สุดท้ายชินัตสึก็ยอมตามใจ ซื้อปลามาให้เคียวโกะเลี้ยง แม้จะได้สัมผัสกันและกัน แต่เคียวโกะไม่เคยปล่อยให้เกินเลยไปมากกว่าความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิท ยิ่งชินัตสึเปิดเผยและรุกเร้ามากขึ้น อีกฝ่ายยิ่งทำตัวเหินห่าง สถานการณ์แย่ลงยิ่งขึ้นเมื่อชินัตสึต้องพบเจอเรื่องเลวร้ายจากผู้ชายเจ้าของบาร์ที่ทั้งสองทำงานอยู่ โดยที่เคียวโกะมัวแต่วุ่นวายอยู่กับหนุ่มร้านขายปลาตู้ที่เธอชอบพอ และยังโกรธที่ชินัตสึไล่ผู้ชายที่มาหาเธอที่บ้าน ความสัมพันธ์เปราะบางบนความแตกต่างของเพื่อนสาว 2 คน อาจต้องถึงจุดสิ้นสุดคราวนี้ หนังไม่เปิดเผยทุกรายละเอียด ทุกการกระทำ โดยเฉพาะทุกความรู้สึกของตัวละคร เล่าเรื่องโดยไม่เข้าไปใกล้ตัวละครตัวใดตัวหนึ่งจนเกินไป แต่จัดวางและลำดับความเป็นไปของ 2 ตัวละครให้เราค่อยๆ ติดตามทำความเข้าใจ เรื่องราวว่าด้วย เพื่อนรักเพื่อน ความแตกต่างทางความรู้สึกของคน 2 คน หรือข้อจำกัดของเพศที่สาม อาจจะไม่ใช่ประเด็นใหม่ แต่จุดที่ทำให้หนังเรื่องนี้แตกต่างออกไปคือ การใช้องค์ประกอบหนัง ไม่ว่าจะเป็นบท ฉาก การถ่ายภาพ และสัญลักษณ์ต่างๆ ช่วยสื่อถึงนัยยะซับซ้อนในเรื่องเพศของตัวละคร และของความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครได้อย่างน่าชื่นชม นอกจากการจีบผู้หญิงด้วยกัน บุคลิกท่าทาง และการแต่งกายแล้ว หนังเพิ่มมิติให้แก่ชินัตสึว่าเป็นคนที่ปกปิดซุกซ่อนด้านหนึ่งของตนเองไว้ตลอดเวลา ด้านหนึ่งที่ว่าก็คือความเป็นหญิงซึ่งเธอพูดอย่างน้อย 2 ครั้งว่าทำไมเธอไม่เกิดเป็นเด็กผู้ชายเสียเลย การปกปิดซุกซ่อน เช่น บริเวณหน้าห้องน้ำในบ้านมีโถปัสสาวะของผู้ชายตกแต่งอยู่บนผนัง โดยมีพวงมาลัยรถประดับอยู่ด้านบน ขณะที่ชินัตสึยังต้องเข้าห้องน้ำแบบผู้หญิงทั่วไป โถปัสสาวะสำหรับผู้ชายที่อยู่ในที่เปิดเผยจึงเหมือนกับชินัตสึที่แสดงความเป็นผู้ชายออกมาภายนอก แล้วปกปิดความเป็นหญิงเอาไว้ นอกจากนี้ โถปัสสาวะกับพวงมาลัยรถยังสื่อถึงโลกแวดล้อมของพวกเธอที่ถูกผู้ชายควบคุมอยู่ด้วย กิจกรรมโปรดอย่างการถ่ายภาพก็เช่นกัน ทุกครั้งที่เธอถ่ายภาพเสร็จซึ่งภาพส่วนใหญ่เป็นภาพเคียวโกะ ชินัตสึจะลงมือล้างด้วยตนเองตามลำพังใน ห้องมืด นอกจากนี้ การที่เธอไม่ชอบถูกถ่ายภาพช่วยสื่อถึงการปกปิดตนเองด้วยเช่นกันอย่างไรก็ตาม การปกปิดของชินัตสึไม่มีผลกับเคียวโกะ เพราะเคียวโกะคิดอยู่เสมอว่าชินัตสึเป็นเพื่อนผู้หญิง เราจึงได้เห็นเคียวโกะเปิดประตูห้องน้ำขณะชินัตสึกำลัง นั่ง แบบผู้หญิงถึง 2 ครั้ง ครั้งแรก เคียวโกะถึงกับแกล้งโดยการถ่ายภาพ นั่นหมายความว่าชินัตสึถูกเปิดเผยและบันทึก ความเป็นหญิง ที่ปกปิดไว้ และอีกครั้งเป็นตอนที่เคียวโกะขอร้องให้ชินัตสึสอนวิธี ไปให้ถึง ซึ่งเธอไม่เคยทำได้เหมือนชินัตสึ เมื่อชินัตสึยอมทำให้เคียวโกะดู แน่นอนว่าเคียวโกะไม่ได้มองเป็นเรื่องแปลกที่ทอมบอยอย่างชินัตสึใช้วิธีแบบผู้หญิงช่วยบำบัดตนเอง แต่สำหรับชินัตสึ ความเป็นหญิงซึ่งเธอปกปิดมาตลอดได้ถูกเปลื้องเปลือยจนหมดสิ้นในคราวนี้ นอกจากโถปัสสาวะกับพวงมาลัยรถที่สื่อถึงโลกแวดล้อมของ 2 สาวซึ่งถูกผู้ชายควบคุมไว้ หนังใช้ ปลา เป็นสัญลักษณ์ทางเพศด้วย โดยปลาทองเป็นตัวแทนของผู้หญิง ส่วนปลาใหญ่อย่างปลาอโรวาน่าที่กินปลาทองเป็นอาหารคือตัวแทนของผู้ชาย ในร้านขายปลาตู้ที่เคียวโกะชอบแวะเข้าไปดู และแอบชอบพอชายหนุ่มผู้ดูแลร้าน ปลาทองราคาถูกถูกใช้เป็นอาหารสำหรับปลาใหญ่ ทันทีที่ชินัตสึเห็น เธอตัดสินใจซื้อปลาทอง 2 ตัว เป็นของขวัญให้เคียวโกะ ปลาทอง 2 ตัวจึงเปรียบเหมือนเธอกับเคียวโกะที่ได้อยู่ด้วยกัน โดยปราศจาก เพศชาย มารบกวน ภาชนะทรงกระบอกที่ใช้เลี้ยงปลาทอง กับบ้านพักรูปทรงแนวลึกของ 2 สาว ซึ่งชินัตสึไม่ยอมให้เพื่อนชายของเคียวโกะรุกล้ำเข้ามาโดยบอกว่า เฉพาะผู้หญิง จึงมีความหมายเปรียบเทียบกันได้โดยตรง และเห็นชัดยิ่งขึ้นในฉากที่หญิงสาวทั้งสองนอนหลับเคียงข้างกันใต้ผ้าห่มสีเหลืองส้มเหมือนกับสีปลาทอง คำว่า love juice นอกจากจะหมายถึงน้ำวิเศษที่กล่าวไว้แล้ว Love/Juice ชื่อหนังที่มีเครื่องหมาย / คั่นกลางยังบ่งบอกความรู้สึกที่ต่างกันของ 2 สาวด้วย(บนเตียงนอน ชินัตสึจะนอนด้านซ้ายเสมอ ซึ่งตรงกับคำว่า Love) หรือหากจะแปลความหมายไปไกลกว่านั้นก็ได้ โดยคำว่า love juice หากเป็นศัพท์สแลงอาจจะหมายถึง น้ำ ของบุรุษได้เช่นกันโลกของชินัตสึกับเคียวโกะ...ไม่ว่าอย่างไรก็หนีไม่พ้นผู้ชายเลยจริงๆ
Create Date : 22 ธันวาคม 2549
19 comments
Last Update : 22 ธันวาคม 2549 23:17:05 น.
Counter : 4637 Pageviews.
โดย: ขี้เกียจล็อกอินอีกแล้น IP: 124.120.111.63 22 ธันวาคม 2549 23:18:47 น.
โดย: goldfish memory IP: 58.9.159.216 24 ธันวาคม 2549 13:18:28 น.
โดย: keano (jonykeano ) 24 ธันวาคม 2549 17:52:28 น.
โดย: ee IP: 202.28.27.6 24 ธันวาคม 2549 21:39:40 น.
โดย: ShadowServant IP: 202.28.27.6 25 ธันวาคม 2549 13:37:11 น.
โดย: renton ตัวจริง^_^ " (renton_renton ) 25 ธันวาคม 2549 21:09:56 น.
โดย: แนน IP: 124.120.213.13 4 มิถุนายน 2550 21:39:49 น.
โดย: - IP: 58.147.41.87 5 เมษายน 2552 15:11:57 น.
โดย: คนแอบรัก IP: 58.147.41.87 5 เมษายน 2552 15:17:07 น.
โดย: oui IP: 58.9.62.144 2 ตุลาคม 2552 23:44:57 น.
โดย: oui IP: 58.9.62.144 2 ตุลาคม 2552 23:49:28 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31
ในความหมายของ shakespeare อ่ะนะ มะช่ายความหมายล่างสุด
แต่เห็นคำนี้แวบแรกก็อดคิดไม่ได้เหมือนกัล เอิ๊กๆ