“ปาฏิหาริย์ไม่ใช่การเดินบนน้ำ หรือบินอยู่บนอากาศ แต่ปาฏิหาริย์คือการเดินอยู่บนผืนดินและมีความสุขในทุกย่างก้าว”

ติช นัท ฮันท์

584 .. แม่ครับ...พรุ่งนี้ผมจะถูกประหารแล้วนะครับ













แม่ครับ...พรุ่งนี้ผมจะถูกประหารแล้วนะครับ

ข้อคิดสอนใจจาก..... นุสนธิ์บุคส์ 18 เมษายน 2559












แม่ครับ

ลูกชายคนนี้ของแม่จะถูกประหารในวันพรุ่งนี้แล้วนะครับ ผมไม่รู้ว่าทำไมผมต้องกลายมาเป็นอย่างนี้ ผมได้แต่นึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต





ตอนที่ผม 3 ขวบ ด้วยความซนของผมวิ่งเร็วเกินไปจนสะดุดก้อนหินหกล้ม แม่รีบวิ่งเข้ามากอดผมไว้ ปลอบผมไปพลาง กระทืบเท้าไปที่หินก้อนนั้นไปพลาง


“อย่าร้องนะลูกแม่ ไอ้ก้อนหินหน้าโง่ แกทำให้ลูกของชั้นหกล้มทำไม?”


พอผมได้ฟัง เดิมทีผมพยายามกลั้นเอาไว้ แต่ก็ต้องร้องไห้ออกมา
แม่กำลังบอกผมว่า ที่ผมหกล้มความผิดอยู่ที่หินหน้าโง่ก้อนนั้น แต่ผมไม่รู้ว่าแม่พูดเพื่อปลอบใจผม เพื่อไม่ให้ผมร้องไห้ต่างหาก





ตอนที่ผมอายุได้ 4 ขวบ ผมเอาแต่จ้องดูทีวีโดยไม่ยอมลุกไปกินข้าว แม่เอาข้าวเดินมาป้อนให้ผมกินหน้าทีวี
แม่ทำให้ผมรู้ว่า ผมไม่ต้องลุกไปกินข้าวเองก็ได้ เดี๋ยวแม่ก็เอามาป้อนผมถึงที่
แต่ผมไม่รู้ว่าแม่กลัวว่าผมจะกินข้าวหกเลอะพื้น หรือไม่อยากซักผ้าที่เปื้อนคราบอาหารของผมต่างหาก





ตอนที่ผมอายุได้ 6 ขวบ แม่พาผมไปซื้อของขวัญวันปีใหม่ แม่บอกผมว่าซื้อให้ได้อย่างเดียว ผมซื้อหุ่นยนต์แปลงร่างได้
แต่พอเห็นเครื่องบินผมก็อยากได้เครื่องบินอีกลำหนึ่ง แม่บอกผมว่าไม่ได้ แม่จะซื้อให้เพียงอย่างเดียว
ผมก็เลยนอนกลิ้งลงไปกับพื้นและร้องไห้เสียงดังจ้า ร้องไห้จนแม่จ่ายเงินค่าเครื่องบินเสร็จผมจึงยอมหยุดร้องไห้
แม่กำลังสอนให้ผมรู้ว่า หากผมต้องการอะไรแล้วไม่ได้ดั่งใจ ผมจะใช้ไม้ตายอย่างนี้กับแม่ และผมก็ชนะแม่ทุกครั้ง
แต่ผมไม่รู้ว่าที่แม่ยอมผมนั้นก็เพราะแม่ไม่อยากขายขี้หน้าคนอื่นที่กำลังยืนมองดูอยู่ต่างหาก











ตอนที่ผมอายุได้ 8 ขวบ ผมอยากจะลองซักเสื้อผ้าเอง แม่ก็กลัวว่าผมจะซักไม่สะอาด
ผมอยากลองล้างจานเองบ้าง แม่ก็กลัวจานแตก ผมอยากจะลองยกกับข้าวไปวางที่โต๊ะ แม่ก็กลัวว่าน้ำแกงจะหกลวกมือผม
แม่กำลังสอนผมว่ามีเรื่องราวที่ยุ่งยากและอันตรายมากมายที่ผมไม่จำเป็นต้องเผชิญหรือเอาชนะ
แต่ผมไม่รู้ว่าเพราะแม่ไม่อยากทำซ้ำในสิ่งที่ผมทำไปเมื่อสักครู่นี้เท่านั้นเอง





ตอนที่ผมอายุได้ 10 ขวบ แม่พาผมไปเรียนพิเศษวันละ 3 วิชา แถมยังเรียนดนตรีและอีก 2 อย่าง ทำให้ผมเหนื่อยล้าแทบขาดใจตายคาห้องเรียน
แม่บอกกับผมว่า หากไม่เรียนหนักอย่างนี้ผมจะเก่งกว่าคนอื่นได้ยังไง แม่ทำให้ผมรู้สึกหวาดผวากับการเรียนหนังสือและห้องเรียนพิเศษ
แต่ผมไม่รู้ว่าที่แม่กำลังทำอยู่นั้นก็เพื่อให้ผมดูโดดเด่นกว่าลูกพี่ลูกน้องทุกคนเท่านั้นเอง





ตอนที่ผมอายุได้ 13 ปี ผมเตะบอลใส่กระจกหน้าต่างของคนข้างบ้าน แม่พาผมไปขอโทษคนข้างบ้านพร้อมกับเงินจำนวนหนึ่งเป็นการยอมรับผิด
แม่ทำให้ผมรู้ว่า หากเราทำผิดอะไร แค่กล่าวคำขอโทษและจ่ายเงินค่าเสียหายไปเรื่องราวก็จบลงทันที
แต่ผมไม่รู้ว่าทำไมแม่ต้องก่นด่าคนข้างบ้านหลังจากกลับเข้าบ้านมาแล้วว่าเพราะพวกเขาที่ทำให้แม่ต้องจ่ายเงินไปโดยใช่เหตุ





ตอนที่ผมอายุได้ 15 ปี ผมบอกแม่ว่าผมอยากเรียนเปียนโน แม่หยิบยืมเงินของญาติๆมาซื้อเปียนโนให้ผมหลังหนึ่ง
แต่หลังจากนั้นเพียง1เดือน ผมก็ไม่เคยแตะเปียนโนหลังนั้นอีกเลย
แม่สอนให้ผมรู้ว่า
ต่อให้เราไม่มีเงินเราก็ซื้อของตามอำเภอใจได้ แต่ผมไม่รู้เลยว่าแม่ต้องจ่ายหนี้เป็นรายเดือนนานถึง 3 ปีจึงจะหมด











ตอนที่ผมอายุได้ 19 ปี แม่บอกให้ผมเรียนนิติศาสตร์ จบมาจะได้เป็นทนายความ ไม่เพียงแต่หาเงินง่าย ยังมีหน้ามีตาในสังคมด้วย
แม่สอนให้ผมรู้ว่า แค่ทำตามที่แม่กำหนดให้ ชีวิตความเป็นอยู่ของผมก็จะดียิ่งๆขึ้นไป
แต่ผมไม่รู้ว่าที่แม่ให้ผมเรียนนิติศาสตร์นั้นก็เพื่อชดเชยความฝันอยากเป็นทนายความของแม่เท่านั้นเอง





ตอนที่ผมอายุได้ 20 ปี ผมขอแม่ซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่แทนเครื่องเก่าที่ล้าสมัยไปแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่าผมจะได้โทรหาแม่ทุกวัน
แม่ไม่ว่าอะไรสักคำ ออกไปกดเงินจากเอทีเอ็มให้ผมถึง1หมื่นบาทเพื่อซื้อโทรศัพท์ที่ผมอยากได้
แต่ทว่า ผมไม่เคยโทรหาแม่เลยสักครั้งเดียว มีแต่แม่เท่านั้นที่เฝ้าโทรหาผมอยู่ทุกวัน ผมโทรหาใครนะหรือ ก็โทรหาแฟนของผมนะสิ
แม่สอนให้ผมรู้ว่า แม่คือตู้เอทีเอ็มเคลื่อนที่ของผม แต่ผมไม่เคยรู้เลยว่าแม่เฝ้ารอโทรศัพท์อวยพรวันเกิดจากผมไม่รู้กี่ปีมาแล้ว





ตอนที่ผมอายุได้ 24 ปี แม่ใช้เงินฝากผมเข้าทำงานส่วนราชการของแม่ แม่สอนผมว่าคนที่ไม่เคยใส่ใจในการเรียนเอาเสียเลย
จบมาก็มีงานทำดีๆได้ แถมเป็นงานสบายเอาเสียด้วยสิ แต่ผมไม่รู้เลยว่าแม่ต้องขอร้องใครบ้าง และใช้เงินไปกับเรื่องนี้เท่าไหร่





ตอนที่ผมอายุได้ 27 ปี ผมคบผู้หญิงไม่ซ้ำหน้า ก็ผมหน้าตาดี พวกผู้หญิงเหล่านั้นพอคบผมได้ไม่นานพวกเธอก็ขอเลิก
พวกเธอบอกว่าผมไม่เอาถ่าน เป็นลูกแหง่ที่ไม่รู้จักโต พวกเธอบอกว่าผมเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบ
แต่แม่ก็บอกกับผมว่า อย่าไปสนใจพวกหล่อนเลย พวกหล่อนไม่ใช่เนื้อคู่ของผม พวกหล่อนไม่คู่ควรกับผมเลยสักนิด
แม่สอนให้ผมรู้ว่า การที่พวกหล่อนพลาดจากผมไปเป็นความโชคร้ายของพวกหล่อน
แต่ผมไม่รู้เลยว่าแม่พยายามวิ่งเข้าบริษัทจัดหาคู่ไม่รู้กี่แห่งเพื่อให้พวกหล่อนได้รู้จักกับผม











ตอนที่ผมอายุได้ 32 ปี ผมถูกรังควานจากเจ้าของบ่อนที่ผมไปเล่นเสียไว้ แม่โกรธจนล้มป่วยไปหลายอาทิตย์
แต่สุดท้ายแม่ก็เป็นคนเข้าไปเคลียร์หนี้สินกับเจ้าของบ่อนเอง
แม่สอนให้ผมรู้ว่า ไม่ว่าผมจะทำอะไรยังไง จะผิดหรือจะถูก แม่นี่แหละที่เป็นคนคอบรับผิดแทนผม และเป็นคนแก้ไขปัญหาให้กับผมทุกครั้ง
แต่ผมไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าเงินทองเหล่านั้นคือเงินสะสมที่แม่ต้องการเก็บไว้ใช้ในช่วงบั้นปลายของชีวิตแม่





ตอนที่ผมอายุได้ 35 ปี ผมไม่สามารถขอเงินจากแม่ได้อีกต่อไป ผมฆ่าคนเพื่อชิงทรัพย์ ศาลพิพากษาให้ประหารชีวิตสถานเดียว
แม่ได้แต่ก่นด่าสวรรค์ที่คอยแต่กลั่นแกล้งแม่ ทำให้แม่และผมต้องมาประสบกับเหตุการณ์ในวันนี้ได้แบบนี้






แม่ครับ ผมเพิ่งเข้าใจในวันนี้เอง เพราะคำว่า รักผม เพียงคำเดียวที่ทำให้แม่ขโมยทุกสิ่งไปจากผม มันทำลายชีวิตของผมตลอดมา
มันทำให้ผมเป็นคนที่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ และเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตน โดยไม่เคยคำนึงถึงใครคนอื่นเลย
ผมเพิ่งรู้ในวันนี้เองว่าผมไม่เคยโตเป็นผู้ใหญ่แม้แต่วันเดียว
ผมเพิ่งรู้ว่าการที่แม่รักผมในทางที่ผิดผลลัพธ์กลับย้อนมาทำร้ายแม่และผมในวันนี้จนได้





แม่ครับ แม่ต้องดูแลตัวเองให้ดีนะครับ พรุ่งนี้ผมก็ต้องถูกประหารแล้ว ผมหวังว่าผมจะได้เรียนรู้การรับผิดชอบต่อสิ่งที่ผมเป็นคนกระทำด้วยตัวของผมเอง




จากลูกคนนี้ที่ไม่เคยโตเป็นผู้ใหญ่แม้แต่เพียงวันเดียว









ขอขอบคุณ

ภาพ.......จากอินเตอร์เน็ท
ข้อคิดสอนใจจาก..... นุสนธิ์บุคส์ 18 เมษายน 2559
https://www.facebook.com/NusonBooks/posts/595514280616668:0

เครื่องแต่งบล็อก ..... จากบล็อกชมพร /บล็อกญามี่



ธรรมสวัสดี


ร่มไม้เย็นค่ะ





 

Create Date : 15 สิงหาคม 2559
44 comments
Last Update : 21 สิงหาคม 2559 18:48:51 น.
Counter : 4564 Pageviews.

 

อ่านจบแล้วถอนหายใจค่ะ
แม่มักเป็นเช่นนี้ ไม่มากก็น้อย
ถ้าโชคดีได้อธิบายว่าทำไมแม่ต้องทำเช่นนั้น
ก็อาจแก้ไขได้ทันทวงที แต่ส่วนมากมักไม่ได้ทำ
เรื่องราวแบบนี้จึงเกิดขึ้นได้เรื่อยๆ

รักลูกผิด ไม่ทันคิดจนลูกตาย

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ที่เห็นและเป็นมา Home & Garden Blog ดู Blog
ออมอำพัน Literature Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 15 สิงหาคม 2559 16:06:40 น.  

 

พ่อแม่รังแกฉันเป็นเช่นนี้เอง
ผมเชื่อว่าบทความนี้คงทำให้คนเป็นพ่อแม่หลายคนได้คิดถึงวิธีเลี้ยงดูของตนเองเช่นกันนะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 15 สิงหาคม 2559 16:17:39 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊ก
อ่านแล้วเศร้าใจนะคะ
แม่เลี้ยงลูกด้วยความรักแบบผิด ๆ มาตลอดชีวิตเลย
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog
moresaw Funniest Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Home & Garden Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
ข้ามขอบฟ้า Music Blog ดู Blog
คนผ่านทางมาเจอ Diarist ดู Blog
Rinsa Yoyolive Travel Blog ดู Blog
คนสวยที่ไม่เคยสวย Travel Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เนินน้ำ 15 สิงหาคม 2559 16:46:10 น.  

 

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

แม่ทำร้ายผมครับ

ความรักที่มีต่อลูกมากเกินไปทำร้ายลูกได้จริงค่ะ

กลอนแม่ของป้ากุ๊กเพราะมาก ขอก๊อปไปเก็บค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 15 สิงหาคม 2559 18:18:56 น.  

 

สวัสดีคะป้ากุ๊ก...

มุมมองของแม่และลูกไม่เหมือนกัน..

ถ้าเรามานั่งจับเข่าคุยกัน..ไม่มีช่องว่างระหว่างกัน

เข้าใจตรงกัน สิ่งที่ตามมาก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีนะคะ

อย่าไปโทษใครเลย..โทษตัวเรา ที่ทำตัวเราดีกว่าคะ



 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 15 สิงหาคม 2559 19:40:59 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊กไก่ อ่านแล้วเศร้าจังนะคะแม่รักลูกยอมทำทุกอย่างเพื่อลูกจริงๆเหมือนคำที่กล่าว "พ่อแม่รังแกฉัน" วันนี้ขอแปะโป้งใว้ก่อนนะคะพรุ่งนี้ค่อยมาใหม่นะคะ

 

โดย: zungzaa 15 สิงหาคม 2559 19:58:51 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊ก
โธ่ชีวิตตั้งแต่เด็กจนโตทำไมเศร้าอย่างนี้ค่ะ
เพราะแม่รักลูกมากอยากให้ลูกได้ทัดเทียมคนอื่นๆ
ไม่เข้าใจแม่เลยทำไมทำแบบนี้ส่วนลูกก็ไม่มีสามัญสำนึก
ในการเป็นคนดี ผลลัพธ์ที่ตามกลับมาเจ็บปวด ทั้งสองฝ่าย

ไม่ใช่ความผิดพลาดของแม่เพียงคนเดียวค่ะ
อ่านแล้วชอบมากๆ ลิคขออนุญาตก๊อปไปที่ไลน์
กลุ่มพี่น้องและออฟฟิต จะเครดิตป้ากุ๊กนะค่ะ ขอบคุณค่า

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
Raizin Heart Diarist ดู Blog
ชมพร Cartoon Blog ดู Blog
กิ่งฟ้า Diarist ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: LoveLikli 15 สิงหาคม 2559 21:01:49 น.  

 

อ่านแล้วสะเทือนใจเป็นอย่างมากเลยค่า
แม่ทำเพราะรรักลูก
รักมาก จนสอนลูกผิดๆ เสียทุกอย่าง
เพื่อสนองความต้องการของตัวเอง
ทำให้ลูกเป้นแบบนี้

ไม่แปลกใจเลย่า ทำไมเวลาเกิดเหตุอะไร ใครๆ ต่างก็จะบอกว่า
ต้องโทษพ่อแม่ก่อนเสมอๆ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Close To Heaven Parenting Blog ดู Blog
AppleWi Beauty Blog ดู Blog
ขุนเพชรขุนราม Cartoon Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Food Blog ดู Blog
mambymam Music Blog ดู Blog
ข้ามขอบฟ้า Music Blog ดู Blog
ชมพร About Weblog ดู Blog
Tui Laksi Sports Blog ดู Blog
บ้านต้นคูน Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog



 

โดย: Rinsa Yoyolive 15 สิงหาคม 2559 21:43:39 น.  

 

อ่านแล้วหนักอึ้งค่ะป้ากุ๊ก
ปัญหาแบบนี้ก็มีอยู่ในสังคม มากบ้างน้อยบ้างก็ตามแต่
น่าให้คนที่กำลังจะมีครอบครัวได้อ่านนะคะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
mariabamboo Parenting Blog ดู Blog
moresaw Funniest Blog ดู Blog
AppleWi Beauty Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Food Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Music Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 15 สิงหาคม 2559 22:14:58 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊กไก่ อ่านแล้วมาย้อนดูตัวเองเลยว่าเราเป็นพ่อแม่รังแกฉัน หรือ เปล่า

 

โดย: ชีวิตมีลีลา 16 สิงหาคม 2559 8:37:08 น.  

 


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: newyorknurse IP: 192.99.15.166 16 สิงหาคม 2559 8:37:50 น.  

 

คิดถึงป้ากุ๊กค่ะ
วันนี้เลยเอารูปสมัยไปทานข้าวที่เมธาวลัยลงที่เฟสค่ะ
แต่สุขภาพติ๋วค่อนข้างต้องดูแลให้สม่ำเสมอเพราะโรคเก๊าท์
ที่บางครั้งก็ปวด แต่นานๆครั้ง หลังจากหยุดดูแลตนเอง
และทดลองเดินทางอีกครั้งที่ฮ่องกง ก็ไปได้และทำให้รู้ว่า
ต้องดูแลตนเองเพิ่มเติมด้านไหนอีก

ถ้าป้ากุ๊กปวดไหล่ก็ต้องหยุดค่ะก่อนที่จะเป็นเรื้อรัง
พอหายปวดปลอดภัยค่อยกลับมานะคะ
อะไรที่ทำให้สุขภาพดีขึ้นก็ทำเถิดค่ะ เราไม่ได้หนีหายไปไหน
ส่งข่าวทางเฟสนานๆครั้งก็ได้ค่ะ ถ้าติ๋วอัพบล๊อกจะมาบอกนะคะ
ขอให้รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

 

โดย: หมุยจุ๋ย 16 สิงหาคม 2559 11:13:04 น.  

 

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ผลพวงของการเลี้ยงลูกด้วยวัตถุ แต่ไม่สอนให้เข้าตั้งอยู่ในธรรมค่ะ

 

โดย: หอมกร 16 สิงหาคม 2559 14:50:34 น.  

 

อ่านแล้วก็ถอนใจค่ะ

หลายเรื่องก็เห็น้นองชายตัวเองเลี้ยงหลานแบบนี้อยู่ เหอๆ

เราเองก็ได้แต่สอนไปในอีกอย่าง ให้เค้าได้เรียนรู้จริงๆ น่ะค่ะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
The Kop Civil Diarist ดู Blog
ซองขาวเบอร์ 9 Literature Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Home & Garden Blog ดู Blog
ตุ๊กจ้ะ Parenting Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
mambymam Food Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 16 สิงหาคม 2559 15:03:27 น.  

 

สวัสดี ค่ะ ป้า กุ๊ก

แขนขวา ป้ากุ๊ก หายดีหรือยัง คะ ถนอมสุขภาพแขนด้วยค่ะ สมาชิก ในบล็อกหนูมีน้อย ค่ะ เลยไม่ค่อยได้เม้นท์มาก ส่วนใหญ่จะไปหนักเฟส หนักลายน์ อิอิ ป้ากุ๊ก ไม่ต้องกังวล ค่ะ รักษาแขนให้หายดี อย่าใช้งานมันหนักนัก อย่างที่ป้ากุ๊กบอกเวันสัก วันสองวัน พิมพ์ที ก็พอจะแก้ปัญหาได้บ้าง ค่ะ
อ่านเรื่องราวของความรักของแม่ที่มีต่อลูก ในทางที่ไม่ถูกต้องแล้ว ก็เศร้าใจมาก ค่ะ สังคมไทยสมัยนี้ก็มีไม่น้อยเลย
โหวดเรื่อง ข้อคิดและธรรมะ ค่ะ
ขอบคุณ ป้ากุ๊กที่แวะไปเยี่ยมและโหวดที่บล็อกหนูนะคะ
ป้ากุ๊ก รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 16 สิงหาคม 2559 15:26:11 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Insignia_Museum Diarist ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
ข้ามขอบฟ้า Music Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Home & Garden Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Food Blog ดู Blog
เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Health Blog ดู Blog
moresaw Funniest Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

บุ๊งสอนลูกให้ดูแลช่วยเหลือตัวเองเสมอเลยค่ะ

 

โดย: Close To Heaven 16 สิงหาคม 2559 16:22:12 น.  

 


ความรักของแม่แบบนี้ "พ่อแม่รังแกฉัน" แท้ ๆ เลยค่ะ



บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
The Kop Civil Diarist ดู Blog
ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Food Blog ดู Blog
AdrenalineRush Food Blog ดู Blog
เตยจ๋า Food Blog ดู Blog
mambymam Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 16 สิงหาคม 2559 16:47:28 น.  

 

ขอบคุณป้ากุ๊กตามมาชิมติมซำด้วยกันนะคะ
รถติด ชีวิตมันเศร้าจริงๆค่ะ ยิ่งอโศก จี๊ดจ๊าดเคยนั่งมองเพื่อนข้างถนนอยู่เป็นชั่วโมงโดยรถไม่ขยับไปไหนเลยค่ะ แย่จริงๆ

มาอ่านเรื่องของแม่แล้วสงสารทั้งคุณแม่คุณลูกเลยนะคะ
ที่บอกว่าอยากให้ได้ดีต้องตีต้องสอน มันก็จริงๆนะคะ
แต่ถ้าลูกดี โตมารู้จักคิด รู้จักโตก็คงดีไม่่น้อย แต่มันหาได้ยาก นี่เลยแย่มิใช่น้อยเลยนะคะ

กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: จี๊ดจ๊าด (บ้านต้นคูน ) 16 สิงหาคม 2559 20:08:47 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

อ่านจบด้วยความคิดหลากหลาย แม่..รักลูกมาก หรือ ลูกไม่เอาไหน ? ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายที่ตนเองไม่มีลูก ไม่รู้ว่าหากมีแล้วจะสามารถเลี้ยงเขาให้เติบโตขึ้นมาและช่วยเหลือตัวเอง มีความรับผิดชอบต่อสังคมได้ไหม แต่เชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า มนุษย์...มีกรรมเป็นตัวกำหนด ทั้งกรรมดี กรรมไม่ดีที่ทำมาทั้งในอดีต และปัจจุบัน กรรม..คือผลของการกระทำที่ตามมา

สาธุ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ที่นำมาเป็นเรื่องสอนใจค่ะ

 

โดย: Maeboon 16 สิงหาคม 2559 21:05:59 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับป้าดวง

ขอบคุณสำหรับหนังสือภควานด้วยนะครับ
เดี๋ยวผมแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 17 สิงหาคม 2559 19:21:20 น.  

 

อ่านแล้วก็เศร้าใจค่ะ
พ่อแม่รังแกฉันจริงๆค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ALDI Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
อุ้มสี Photo Blog ดู Blog
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Travel Blog ดู Blog
little foggy Food Blog ดู Blog
prizella Travel Blog ดู Blog
บ้านต้นคูน Food Blog ดู Blog
ควายเฒ่า Literature Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog


ขอบคุณป้ากุ๊กที่แวะชมขนมค่ะ

 

โดย: mambymam 17 สิงหาคม 2559 19:57:57 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ข้ามขอบฟ้า Music Blog ดู Blog
ชมพร About Weblog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ก้นกะลา 17 สิงหาคม 2559 20:21:40 น.  

 

คุณป้ากุ๊กคะ ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะสำหรับการจากไป
ท่านจากไปเราก็เสียใจนะคะ
ของตุ๊กท่านอายุมาก ตอนหลังๆท่านเดินไม่ได้ ได้แต่นอนแล้วค่ะ
มีลูกๆช่วยกันดูแล ก็ทำให้เราประทับใจค่ะที่เห็นลูกของเราก็ดูแลแม่ของเรา

แต่เรื่องที่คุณป้ากุ๊กเล่าให้ฟังน่าเศร้าใจ เลี้ยงลูกต้องคิดให้ดี เลี้ยงให้ดี ใครเลี้ยงแบบไหนได้ แบบไหนไม่ได้ ต้องดูให้ดี จะได้ไม่เลี้ยงผิดจนเสียคนนะคะ
ควายเฒ่า Literature Blog ดู Blog
ชมพร Cartoon Blog ดู Blog
prizella Travel Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ตุ๊กจ้ะ 17 สิงหาคม 2559 21:37:53 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊ก

การตามใจลูก ทำให้ลูกทุกอย่างก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป

ร่มไม้เย็น Dharma Blog

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 17 สิงหาคม 2559 23:22:14 น.  

 

พ่อแม่รังแกฉันขนานแท้เลยครับ
ขอบคุณสำหรับโหวตที่บล็อกครับ

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เศษเสี้ยว 17 สิงหาคม 2559 23:42:33 น.  

 




บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
ข้ามขอบฟ้า Music Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
zungzaa Parenting Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
moresaw Funniest Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

สวัสดีค่ะป้ากุ๊ก ตามมาอ่านแล้วสะเทือนใจจริงๆค่ะ ผู้เป็นแม่คงหัวใจแทบสลายนะคะ เพราะความรักลูกจึงปกป้องลูกไปเสียทุกอย่างทั้งๆที่บางอย่างก็ควรจะลงโทษลูกบ้างให้รู้จักรับผิดชอบชั่วดี ตัวลูกเองก็ไม่ยอมคิดถึงสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทั้งๆที่โตแล้ว พอผิดพลาดมาก็โทษแม่ฝ่ายเดียวส่วนแม่ก็คงได้แต่เสียใจนะคะ โหวตให้เลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่ไปอ่านเรื่องแม่พร้อมโหวตให้กำลังใจค่ะ

ขอให้ป้ากุ๊กหลับฝันดีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 17 สิงหาคม 2559 23:48:49 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับป้าดวง


 

โดย: กะว่าก๋า 18 สิงหาคม 2559 6:27:35 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊กไก่
เคยเห็นแบบนี้บ่อย
การมีลูกง่ายแต่การเลี้ยงลูกยากกว่า

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
ควายเฒ่า Literature Blog ดู Blog
ตุ๊กจ้ะ Parenting Blog ดู Blog
ข้ามขอบฟ้า Home & Garden Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Home & Garden Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: pantawan 18 สิงหาคม 2559 13:48:41 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ข้ามขอบฟ้า Home & Garden Blog ดู Blog
หอมกร Movie Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง Diarist ดู Blog
Opey Beauty Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
.........................
ขอบคุณนะครับสำหรับคะแนนโหวต

 

โดย: ขุนเพชรขุนราม 18 สิงหาคม 2559 14:40:14 น.  

 

ร่มไม้เย็น Dharma Blog

ได้ข้อคิดดีๆ นะคะ เมื่อเช้ายังโดนลูกสาวว่าอยู่เลย ว่าแม่กดดันหนูทำไม ตอบว่าไม่อยากเป็นแม่รังแกหนูไงค่ะ หนูต้องทำหน้าที่ของหนูไม่งั้นจะติดไปจนโต

 

โดย: kae+aoe 18 สิงหาคม 2559 15:30:18 น.  

 

เศร้านะคะ
+

 

โดย: tuk-tuk@korat 18 สิงหาคม 2559 16:12:20 น.  

 

กรวยสีส้ม มักจะเป็นภาพเฟร๊ชค่ะ บางคนเปิดไม่ได้
ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด

 

โดย: ชมพร 18 สิงหาคม 2559 16:43:09 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
prizella Travel Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ชมพร 18 สิงหาคม 2559 16:46:01 น.  

 


อ่านแล้วเศร้าค่ะ ไม่เห็นพูดถึงพ่อเลยแม่รับผิดชอบลูกคนเดียวน่าสงสารทั้งแม่ทั้งลูกค่ะป้ากุ๊ก

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: พรไม้หอม 18 สิงหาคม 2559 18:32:08 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊ก
มาลงชื่อก่อนค่า พรุ่งนี้ม้วนตัวมาอ่านๆ
อีกรอบนะค้าาฝันดีค่าาาป้ากุ๊ก

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
LoveLikli Diarist ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
ขุนเพชรขุนราม Cartoon Blog ดู Blog
pantawan Health Blog ดู Blog
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้

 

โดย: mastana 18 สิงหาคม 2559 22:39:54 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

เกิดจากความรักของแม่จนบางครั้ง
เลยกลายเป็นความเศร้าไปค่ะ

 

โดย: AppleWi 18 สิงหาคม 2559 23:02:19 น.  

 

เข้าตำราพ่อแม่รังแกฉันเลย ของผมเรียกมห้กินแล้วไม่กินเจอเก็บกับข้าวแล้วจะอดกินนะเออ แต่ละบ้านก็มีวิธีสอนที่ต่างกันไปนะ บ้านนี้ผมว่าตามใจสุดโต่งไปหน่อย

ร่มไม้เย็น Dharma Blog
+

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 18 สิงหาคม 2559 23:38:56 น.  

 


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog


อ่านแล้วต้องถอนใจยาวด้วยความสะเทิอนใจ เราเองก็เคยทำแบบนี้บ้างเหมือนกันในช่วงเวลาหนึ่ง แต่โชคดีที่รู้ตัวทันว่าถ้าทำต่อไปเรื่อยๆจนลูกโตเป็นผู้ใหญ่ เขาก็จะกลายเป็นลูกแหง่ไม่รู้จักโต เข้าตำรา "แม่ทำร้ายลูก...โดยอ้างความรักความหวังดี..โดยไม่ได้เจตนา" ตอนนี้เขาโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว และไม่ได้เป็นลูกแหง่ของแม่เหมือนตอนนั้น ดีใจที่กลับตัวได้ทันก่อนจะสายเกินแก้ค่ะ

 

โดย: ดอยสะเก็ด 19 สิงหาคม 2559 8:13:46 น.  

 

สว้สดีค่ะป้ากุ๊ก

อ่านจบแล้วได้แต่ถอนใจและเศร้าใจค่ะ

นี่สินะที่เรียกว่าพ่อแม่รังแกฉัน

สังคมที่เราอยู่ทุกวันนี้ก็ยังคงพบเห็นพ่อแม่เลี้ยงลูกแบบนี้อยู่นะคะ

เลี้ยงลูกโดยคิดว่าที่ทำไปเพราะรักไม่รู้เลยว่าความรักที่แสดงออกมานั้นเป็นการทำร้ายลูกทีละเล็กละน้อย



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: เรียวรุ้ง 19 สิงหาคม 2559 11:44:19 น.  

 

สวัสดีคะป้ากุ๊ก..

แวะมาโหวตให้คะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
a whispering star Parenting Blog ดู Blog
Ariawah Auddy Travel Blog ดู Blog
บ้านต้นคูน Food Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
กาบริเอล Travel Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Music Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 19 สิงหาคม 2559 14:03:07 น.  

 

ธรรมะสวัสดีคะคุณป้ากุ๊ก
อ่านแล้วลึกซึ้งกินใจ ..แด่ผู้เป็นแม่ +ลูก !
เปรียบเสมือนบทความหนึ่งที่กล่าวไว้ว่า...
พ่อแม่...รังแกฉัน !

ขอบคุณคะ ... สาธุ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
คนบ้านป่า Literature Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog

 

โดย: Tui Laksi 19 สิงหาคม 2559 18:35:47 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
อุ้มสี Music Blog ดู Blog
คนผ่านทางมาเจอ Parenting Blog ดู Blog
เริงฤดีนะ Diarist ดู Blog
บ้านต้นคูน Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เจ้าการะเกด 20 สิงหาคม 2559 20:56:57 น.  

 

พ่อแม่รังแกฉัน ยังใช้ได้ดีและเป็นข้อคิดที่ดีในการเลี้ยงลูกเลยค่ะ

 

โดย: ปลาแห้งนอกกรอบ 20 สิงหาคม 2559 22:55:31 น.  

 

อ่านแล้วสงสารผู้ชายคนนี้นะคะ จนพรุ่งนี้จะตายแล้วยังโทษแม่ คิดว่าเป็นความผิดของแม่ที่เลี้ยงลูกแบบไม่ให้รู้จักโต จริงอยู่ที่แม่เลี้ยงลูกผิด แต่คนที่มีจิตสำนึกก็จะคิดได้ว่าไม่ควรทำตัวเป็นภาระแม่จากเด็กจนโตแบบนี้

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: Raizin Heart 21 สิงหาคม 2559 10:47:31 น.  


ร่มไม้เย็น
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 127 คน [?]







เริ่มเขียน Blog เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2551


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยม เมื่อเวลา 18.15 น.



Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
15 สิงหาคม 2559
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ร่มไม้เย็น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.