“ปาฏิหาริย์ไม่ใช่การเดินบนน้ำ หรือบินอยู่บนอากาศ แต่ปาฏิหาริย์คือการเดินอยู่บนผืนดินและมีความสุขในทุกย่างก้าว”

ติช นัท ฮันท์
424 .. รวมธรรมคำท่าน ว.3












ร ว ม ธ ร ร ม คำ ท่ า น ว. 3


จาก ....... //writer.dek-d.com/Bremen/story/view.php?id=685032














ถ้าเราตระหนักรู้ที่จะเปลี่ยนตัวเอง หลายสิ่งหลายอย่างก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลง

มหาตมะคานธีบอกไว้ว่า "คุณอยากให้โลกเป็นอย่างไร

คุณก็จงเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นไปในทิศทางนั้น"









ปัญญาที่มาพร้อมกับความเห็นแก่ตัวและขาดสติคอยกำกับ

มีชื่อเรียกว่า "อสุจิปัญญา" แปลว่า ปัญญาสกปรก

ปัญญาสกปรกที่เกิดจากมนุษย์สกปรก ก็พลอยทำให้สังคมไทยกลายเป็นสังคมสกปรกตามไปด้วย














เวลากินส้มเรายังรู้จักคายเมล็ด

เวลากินปลาทูเรายังรู้จักหลีกเลี่ยงก้าง

เวลามีความรักเราควรที่จะเลือกทิ้งสิ่งที่ทำให้เราทุกข์










ถ้าเรามัวแต่คอยเวลาว่าเมื่อไรที่ทุกข์แล้วค่อยหาธรรมมันไม่ทันหรอก

คุณควรจะเข้าหาธรรมก่อน เหมือนรถยนต์ที่เขาทำกันชนไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะถูกชน













หนึ่งการกระทำสำคัญกว่าพันคำสอน

หนึ่งตัวอย่างที่มีชีวิต มีผลสัมฤทธิ์กว่าร้อยอนุสาวรีย์










ความรุนแรงที่น่ากลัวที่สุด ไม่ได้เกิดจากปลายกระบอกปืน

แต่เกิดจากใจที่ไร้เมตตาของเราเอง












ถ้าคุณคิดจะตัดกรรม ต้นทางของกรรมอยู่ที่ความคิด

ฉะนั้นต้องตัดที่ความคิดชั่วก็จะตัดการทำชั่วได้

ดังนั้นไม่ต้องไปตัดที่วัด ตัดที่ตัวเราถึงจะถูก










ถ้าคุณเกลียดใคร คุณไม่ต้องสาปแช่งเขาหรอกคนเลวๆมีมากพอแล้ว

เราอย่าเลวไปอีกคนหนึ่ง เราควรใช้ชีวิตของเราให้ดี

การแช่งเขาเท่ากับเราเลวไปด้วย













เราไม่ได้โกงแต่เขาว่าเราโกง เราก็เสียใจ

เราเป็นคนดีแต่เขาว่าเราเลว เราก็เสียใจ

ดังนั้นจงอย่าด่วนเป็นตามที่เขาว่า แล้วเราจะเป็นสุข









มงคลไม่ได้อยู่ที่วัตถุ แต่มงคลอยู่ที่คนซึ่งเป็นมงคล ดังนั้น....

เราต้องคิดใหม่ แทนที่จะอยากได้วัตถุมงคล

แต่ให้มงคลมาอยู่ในตัวเรา ให้เราเป็นตัวศิริมงคลเสียเอง

เมื่อนั้น เราก็อยู่รอดปลอดภัยจากการถูกคุกคามจากความทุกข์

มีชีวิตอย่างมีความสุขโดยตลอด














เวลาที่มืดมิดที่สุดนั้นเป็นสัญญาณเตือนอยู่ในตัวว่า

อีกไม่นานก็จะสว่างแล้ว









เราควรมองว่าชีวิตคือการเรียนรู้ เราจะมีแต่กำไรตลอดชีวิต

อะไรเกิดขึ้นก็ "พร้อมเรียนรู้" และเรียนสู้ตลอดเวลา

ปัญญาก็งอกงามทุกคืนทุกวัน













เราทุกคนคือประธานาธิบดีในประเทศแห่งกายและใจของเราเอง


จงอย่าให้ราคากับสายตาของสังคมมากเกินไป


"รู้มาก" ไม่เท่า "รู้จริง"










"ความจริงบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องไปพิสูจน์ให้เห็นด้วยตา

เพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องใช้ปัญญา ในการมอง"













ความจริงจะไม่เปลี่ยน มีแต่ความเห็นของคนเท่านั้นที่เปลี่ยน


โลกนี้กว้างใหญ่ สำหรับคนใจกว้าง โลกนี้อ้างว้าง สำหรับคนใจแคบ


สติ คือ มวลรวมแห่งปาฏิหาริย์


ปล่อยวางต้องใช้ปัญญา ถ้าไม่ใช้ปัญญาเป็นการปล่อยปละละเลย









อย่าแบกอะไรที่เกินกำลังของตัวเอง

เพราะไม่เพียงแต่มันจะทำให้เราเป็นทุกข์ แต่บางทีอาจมีผลต่อการยืนตรง ๆ อย่างยาวนานของเราด้วย













แผ่นดินนี้เราไม่อาจทำให้เรียบเสมอกันทั้งหมดได้ฉันใด

มนุษย์ทั้งหลายจะทำให้คิดเหมือนกันทั้งหมด ก็ไม่ได้ฉันนั้น










ฝึกใจไม่ต่างอะไรกับการฝึกว่ายน้ำ คือต้องกระโดดลงในน้ำแล้วว่ายด้วยตนเอง

การฝึกใจก็เช่นนั้น นั่นคือฝึกลงไปที่ใจ ด้วยการตามรู้ดูใจตนทุกขณะจิต













ความสำเร็จในชีวิตของคน วัดกันที่ "คุณภาพของความคิด"


อย่าภูมิใจที่หลอกคนอื่นได้สำเร็จ

เพราะมันต้องแลกมากับการเป็นคนที่ด้อยคุณค่าของตัวคุณเอง









คนปกติเขาจะไม่สร้างศัตรู

ก็มีแต่คนผิดปกติเท่านั้น ที่ริษยาชาวบ้าน เที่ยวรังแกชาวบ้าน

เพราะฉะนั้นเขาจึงน่าสงสารมาก ปล่อยเขาไปเถอะ












หลายคนเรียนไม่จบแต่พบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เพราะเป็นคนใฝ่เรียนรู้ด้วยตนเอง

ปัญญาไม่ได้อยู่ในมหาวิทยาลัย แต่อยู่ในจิตใจที่ใฝ่รู้










หากทำงานโดยกินแรงเพื่อน คุณอาจจะได้รับความสบาย

แต่จะเสียโอกาสในการเติบโต



















ขอขอบคุณ
ภาพจาก....อินเตอร์เน็ต
รวมคำคม ท่าน ว. วชิรเมธี จาก เด็กดี ดอท คอม
//writer.dek-d.com/Bremen/story/view.php?id=685032
เครื่องแต่งบล็อกจาก.....บล็อกชมพร / บล็อกญามี่


ธรรมสวัสดี



ร่มไม้เย็น ค่ะ




Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2557
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2557 21:10:09 น. 0 comments
Counter : 3936 Pageviews.

ร่มไม้เย็น
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 127 คน [?]







เริ่มเขียน Blog เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2551


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยม เมื่อเวลา 18.15 น.



Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
232425262728 
 
12 กุมภาพันธ์ 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ร่มไม้เย็น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.