Update! • Kenny Keng Web• Activity • Article • Imagine • My ARTWORK • BackPack/Journey • Sketch • All Art • alphafo

alphafoBasic Sketch • • 333 STUDIO KENNY KENG Blog


ALPHA FO
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 58 คน [?]








**อันนี้ก็สำคัญครับ กับเรื่องของสิทธิ
คือว่าถ้าหากเพื่อนๆท่านใด
ต้องการนำภาพหรือบทความไปเผยแพร่
กรุณาแจ้งผมด้วยนะครับ

**ขอบคุณครับ**

alphafo

New Article : JAN 2015

Art trip : My Journey
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียดนาม"ฮานอย1 เวียดนาม:13/02/15
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียดนาม" ซาปา3 เวียดนาม:31/01/15
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียดนาม" ซาปา2 เวียดนาม:16/01/15
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียดนาม" ซาปา1 เวียดนาม:14/01/15
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียดนาม" เดียนเบียนฟู เวียดนาม:09/01/15
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียดนาม" หลวงพระบาง ลาว:07/01/15
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียดนาม" ไชยบุรี2 ลาว:26/12/14
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียนาม" ไชยบุรี1 ลาว:25/12/14
• "แบ่งเขต ไม่แบ่งใจ ; ไทย ลาว เวียดนาม" ปาด แปด 8:23/12/14
• "เริ่มใหม่...ได้ทุกเมื่อ":25/02/14
• "ปั่นคิดที่กองโค":19/12/12
• "12 12 12":12/12/12

• "ลับแล ซะที" :06/08/12

• BEST OF THE BEST:05/03/12

alphafo

• กาแฟสดบ้านหมึกจีน coffee and china's art gallery:16/02/12

Update! • อุปกรณ์การวาด carbon powder
•เทคนิคการทำเฟรมเขียนสีน้ำมัน
•เทคนิคการทำเฟรมสีน้ำมัน
•ปลอกต่อดินสอ EE กรณีดินสอของท่านหดสั้นจุ๊ดจู๋
•การทำสมุดเสก็ตซ์อย่างง่ายและประหยัด
•ภาพตัวอย่างสีชอล์ก 1
•ภาพตัวอย่างสีชอล์ก 2
•ภาพตัวอย่างสีชอล์ก 3



Update!เทคนิค ขั้นตอน การวาดภาพการ์ตูน
• : เทคนิคการวาดภาพผงคาร์บอนพระเจ้าตากสินมหาราช และพระยาพิชัยดาบหัก
• การวาดการ์ตูนล้อเลียน
• พื้นฐานการวาดการ์ตูน
•เทคนิคการวาดภาพคนสีชอล์ก(หลวงปู่แดง)
•เทคนิคการวาดภาพคนเหมือนเต็มตัวสีน้ำมัน
•การวาดเส้นสีคนเหมือน แบบหญิง
•การวาดเส้นสีคนเหมือน แบบชาย
•เทคนิคการวาด carbon powder
•การวาดสีชอล์กแท่ง พระยาพิชัยดาบหัก
•การแก้ไขภาพสีน้ำมัน landscape
•เทคนิควาดภาพสีน้ำมัน Landscape
•พื้นฐานการวาดภาพสำหรับผู้เริ่มต้นใหม่(Basic)
•เทคนิคการวาดเส้นหุ่นนิ่ง(Drawing)
•เทคนิคการวาดเส้นภาพเหมือน(portrait) "ตา"
•เทคนิคการวาดเส้นภาพเหมือน(portrait) "จมูก"
•เทคนิคการวาดเส้นภาพเหมือน(portrait) "ปาก"
•เทคนิคการวาดเส้นรูปคนเหมือนด้วยดินสอ EE(drawing portrait-woman)
•เทคนิคการวาดเส้นคนเหมือน (Drawing sketch)
•เทคนิคการวาดเส้นรูปคนเหมือนภาพสีด้วยสีชอล์กแท่ง(pastel portrait)
•เทคนิคการใช้สีชล์อกแบบ drawing
•เทคนิคการแกะสติ๊กเกอร์แบบปลอกล้วย(จริงๆ)

alphafo ART ARTICLE :
• "เที่ยวไปกับถ่าน"ตอนที่ 6(สุดท้าย): โบนัสพิเศษกับงานศิลปะ
• "เที่ยวไปกับถ่าน"ตอนที่ 5 : วิธีการวาดภาพให้ได้ (เอาจริงซะที 2)
• "เที่ยวไปกับถ่าน"ตอนที่ 4 : วิธีการวาดภาพให้ได้ (เอาจริงซะที 1)
• "เที่ยวไปกับถ่าน"ตอนที่ 3 : ตามหามุมบันทึก(วาดเส้น)
• "เที่ยวไปกับถ่าน"ตอนที่ 2 : ทำไมต้องเป็นถ่าน?
• "เที่ยวไปกับถ่าน" ตอนที่ 1: เด็กน้อยกับฝาบ้าน
**ภาพสเก็ตซ์สีชอล์กน้ำมัน
**เทคนิคประสม...ใคร ??
ศิลป์(ป่ะ) “ต้องเป็นตัวของตัวเองดิ๊” ...

ภาพวาดที่ฉีก: ผมยืนมองภาพพร้อมกับฟังเสียงหล่น..
ANATTA: วันที่ความหดหู่ หดเหี่ยว หรือเหี่ยวจนหด...
alphafo
alphafo

alphafo
alphafo


Sketch crawl ร่วม Sketch กับเพื่อนๆทั่วโลก

alphafo ALPHA FOCUS หนังสือพิชัย เมืองเล็กฯ เรื่องราวเกี่ยวกับเมืองหน้าด่านของสยามประเทศในอดีต.....
alphafo
โอกาสที่ท่านมุ้ยมอบให้ สิ่งที่ผมเฝ้าศึกษาและสังเกตุ จะมีเรื่องราวและข้อมูลไปพ้องกับใครบางท่านเข้าอย่างจัง...

New Comments
Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ALPHA FO's blog to your web]
Links
 

 

สีชอล์ก Aurora Pastels ทีละขั้นตอน


ART TRIP : เส้นทางแห่งงานศิลปะ

วาดภาพสีชอล์ก Aurora Pastels ทีละขั้นตอน


"ทุกคนมีแสงในตัว
อยู่ที่ว่าเราจะรอแสงจากผู้อื่นมากระทบ
หรือเปล่งแสงนั้นด้วยตัวเอง"

คราวนี้มาแนะนำเรื่องราวการเขียนสีชอล์ก แบบกึ่งๆอิมเพลสชั่่น กับเรียลลิสติกครับ

เมือมีแบบ เลือกแบบ ได้แบบเรียบร้อยแล้วก็ลงมือร่างเลยครับ
หลังจากร่างดินสอเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ก็นำโทนสีกลางๆของภาพมาเน้นลายเส้น ล๊อคบริเวณแสงเงาให้ชัดเจนขึ้น

pastel

ในภาพมีทั้งหมด 5 ท่านด้วยกัน จะเลือกเน้นทีละคนหรือจะทำทีเดียวหมดทั้งภาพเลยก็ได้
สำหรับผม ค่อยๆขึ้นโครงสร้างทั้งภาพก่อนครับ

pastels

เมื่อขึ้นหมดทั้งภาพแล้ว ลองคุมสีของภาพใ้ได้ก่อนครับ
ต้องมีแผนว่าภาพกับ BG จะไปด้วยกันหรือเปล่า
บางคนก็ค่อยๆทำที่ละภาพไปเรื่อยๆ สาเหตุคงเพราะมีสีไว้ในใจแล้วครับ
หรือไม่ก็ปล่อยไปตามฟิลล์ไปเรื่อยๆ

pastels

ภาพชุดนี้ผมก็ทำไปเรื่อยๆเหมือนกัน กว่าจะร่าง กว่าจะหาสไตล์ของภาพได้
เหนื่อยเหมือนกัน เพราะต้องจินตนาการถึงแสงจากด้านหลังและรอบๆตัวแต่ละคนด้วย
ว่าทรงผมดำๆ ที่เราเห็นในภาพต้นแบบนั้น เราจะทำให้ภาพนี้ดูแล้วมีความรู้สึกกว่าภาพถ่ายอย่างไร


pastels

มีบ่อยครั้งที่ความขี้เกียจเข้าสิง แต่เมื่อตัดสินใจลงนั่งทำแล้ว
จะเหมือนโดนสะกดให้สงบอยู่กับผลงานที่อยู่ด้านหน้า
ทำไปเรื่อยๆจนเสร็จในแต่ละขั้นตอน


pastels

หลังจากนั้นก็เริ่มละเลงสีแล้วล่ะครับ
คราวนี้ก็อยู่ที่ว่าจังหวะและลีลาการใช้สีของตนจะเป็นอย่างไร


บางคนชอบแบบภาพเหมือนจริง คือ ทุกอย่างต้องแป๊ะ
บางคนชอบแบบลายเส้นที่ดูแล้วสบายๆ
บางคนก็ชอบแบบภาพวาดที่มีสีสันตัดกันแบบเปรี้ยงปร้าง

pastels

ขึ้นภาพรวมๆไปก่อนครับ
บางทีถ้าทำทีละหน้าให้เสร็จไปเลย สีที่ได้ก็อาจจะคนละรสชาติ
เหมือนกับอารมณ์การทำกับข้าวที่บางวันก็อยากกินเผ็ด
บางวันก็อยากกินหวาน
บางวันก็อยากกินฟรี ....กร๊ากกก




นี่แหละครับ พอเห็นภพาในใจแน่นอนแล้ว
ก็ลงมือละเลงสีเลย
สไตล์ใคร สไตล์มัน
บางคนก็ชอบถูก เกลี่ยสีปนกันจนกระดาษสึก
บางคนก็เน้นแต่แสงเงาพื้นฐาน


ที่สำคัญคืการลงมือทำ ด้วยแผนงานที่ชัดเจนครับ
งานประเภทคนเหมือนนี่โลเลไม่ได้ ไม่งั้นจะทำหลายรอบ
ซ้ำไปซ้ำมา อย่างที่เขาเรียกกันว่าสีเน่านั่นแหละครับ


pastels

พอได้สี แสงเงาภาพรวมแล้ว
ก็ค่อยๆมาเก็บทีละหน้า ทีละคนครับ


pastels

ะหว่างที่เก็บสีไปเรื่อยๆ

อย่าลืมคิดถึง BG Aurora ของแต่ละท่านในภาพด้วยนะครับ

เพราะเราจะได้รู้ว่า แสง สีที่สะท้อนมานั้น
จะกระทบบริเวณไหนบ้าง
จะได้ลงสีพื้นฐานไปก่อน
ส่วนสีจะส่องแสงหรือสะท้อนมามากแค่ไหน
ก็แล้วแต่รูปแบบการเขียนของแต่ละคนอย่างที่บอกไว้ข้างบนแหละครับ


pastels

นี่แหละครับ
ค่อยๆเน้นไปทีละจุด ทีละจังหวะของอารมณ์


pastels

ภาพนี้ลง BG ไปพร้อมกันเลยครับ
ใจอยากจะคลุมสีให้กระจายและรวมเป็นภาพเดียวกันได้
นี่ถ้าเป็นภาพเดี่ยวหรือคู่ไม่ต้องคิดมากครับ
เพราะแสงสีที่จะกระทบกันนั้นน้อย ไม่มาก

ภาพนี้ผมอยากดึง ออร่า(Aurora) ของแต่ละท่านออกมา
ตามลักษณะของแต่ละคน แน่นอนว่าแต่ละท่านอารมณ์ความคิดย่อมต่างกัน
ที่สำคัญคือความต่างนั้น ส่งเสริมเกื้อหนุนกันในลักษณะของครอบครัว


pastels

มาแล้วครับ สีสันที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆในรัศมีของแต่ละท่าน

pastels

สีสัน แสงเงา การตกกระทบ เป็นสิ่งที่ต้องใช้จินตนาการและการสังเกตุ

pastels

pastels

เห็นอย่างที่ผมเห็นหรือเปล่าครับ
อารมณ์ ความรู้สึกของแต่ละท่านเริ่อมปรากฏออกมา
แสงสีที่ค่อยๆสาดฉายเข้าหากันในกลุ่ม

pastels

pastels

เมื่อเห็นแล้ว ก็ค่อยๆเก็บแต่ละภาพที่เหลือเลยครับ
ทำไป มองไป ติดลมอยู่กับงาน และใช้จินตนาการที่ไม่มีสิ้นสุด
ในการสะกิด กดแท่งสีที่มีอยู่แต่ละแท่ง



pastels

เก็บภาพรวมของแต่ละคน แต่ละรูปไปเรื่อยๆครับ
งานแบบนี้ต้องมีพื้นฐานการใช้สีพอสมควร

เพราะสีบางสีเมื่อโดนกันแล้ว
จะกลายเป็นสีเน่า คือ สีจะโดดออกมาจากกลุ่ม
 เทาๆ ช้ำๆ ขาดการเชื่อมต่อถึงสีอื่นในภาพ


pastels

อีกอย่าง ภาพนี้ผมไม่ใช้สีดำครับ
แต่จะใช้ค่าของสีผสมกันแล้วกระจายสัดส่วนของสีที่ผสมออกไปเรื่อยๆ


pastels

การปล่อยจังหวะและน้ำหนักของภาพก็สำคัญ
ว่าเราสมควรเก็บหรือตัดสินใจปล่อยบริเวณไหน
ทักษะแบบนี้ต้องฝึกเยอะๆครับ
การฝึกฝนและการสังเกตุ ยังเป็นสิ่งสำคัญเสมอ



pastels



pastels


pastels

เก็บไปเรื่อยๆครับ
เมื่อลงสีลงน้ำหนักจนครบหมดแล้ว
ก็ถอยออกมามองสี แทรกสีแต่ละส่วนเข้าไปในภาพ
สีคู่ไหนสมควรจะอยู่กับสีอะไร
สีไหนที่เบรคกันได้
และภาพที่เราเห็นกับสิ่งที่เราสื่อออกมานั้นเป็นอย่างไร
สิ่งเหล่านี้ต้องทำเยอะๆครับ สำคัญคือ ความทุ่มเทกับที่ที่เราสร้างสรรค์อยู่


pastels


บางครั้งเราอาจท้อกับสิ่งที่ทำ
เมื่อเหนื่อยก็นั่งพัก แล้วลุกเดินต่อไปข้างหน้า
เดินให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้
บางคนอาจดูง่ายดายที่จะเดินถึงเป้าสั้นๆ
บางคนอาจเป็นเป้าที่ยิ่งใหญ่
ทั้งๆที่เป้าหมายเดียวกัน
ความต่างอยู่ตรงไหน เราเองเท่านั้นที่ตอบได้

ความสนุกของการวาดภาพอีกอย่างคือ การได้สำรวจความคิดตัวเองบ่อยๆนี่แหละครับ



pastels

ลองดูแต่ละท่านในแต่ละภาพดูซิครับ
แต่ละคนต่างมีรูปแบบเฉพาะของตัวเอง

pastels


pastels

สำคัญคือการอยู่ร่วมกัน อย่างเข้าใจ
แต่ละสีที่รวมกันขับดันให้อีกสีโดดเด่นออกมา

pastels



pastels

pastels


และกลายเป็นภาพเดียวกันที่สมบูรณ์





สำหรับเทคนิคหรือการใช้สี pastels ต่างๆว่าใช้สียี่ห้ออะไร
มีลักษณะแบบไหนบ้าง
อ่านต่อตามลิงค์เหล่านี้เลยครับ

•**การวาดเส้นสีคนเหมือน แบบหญิง
•**การวาดเส้นสีคนเหมือน แบบชาย
•**การวาดสีชอล์กแท่ง พระยาพิชัยดาบหัก
•**เทคนิคการวาดเส้นรูปคนเหมือนภาพสีด้วยสีชอล์กแท่ง(pastel portrait)
•**เทคนิคการใช้สีชล์อกแบบ drawing
•ภาพตัวอย่างสีชอล์ก 1
•ภาพตัวอย่างสีชอล์ก 2
•ภาพตัวอย่างสีชอล์ก 3



Keywords :ขั้นตอน  เทคนิคการวาด สีน้ำมัน เทคนิควาดภาพ สีน้ำมัน




 

Create Date : 18 กันยายน 2555    
Last Update : 18 กันยายน 2555 16:06:41 น.
Counter : 18906 Pageviews.  

วาดภาพสีน้ำมันทีละขั้นตอน


ART TRIP : เส้นทางแห่งงานศิลปะ

วาดภาพสีน้ำมันทีละขั้นตอน



ถ้าเราสามารถโหลดโปรแกรมลงตัวเราได้คงดี
มีแอพฯดีๆเกี่ยวกับการเขียนสีน้ำมันลงในกาย
โหลดปุ๊ป วาดได้ปั๊ป ตวัดพู่กันปรึ๊ดๆๆ

เราคงไม่ต้องมานั่งฝึกฝน อดทน แก้ไข ปรับปรุง
ตามหาเทคนิคใหม่ๆ เพื่อการฝึกที่ต้องใช้ระยะเวลา

บางคนฝึก ยาวนานนนนนนนนนนน
บางคนสั้นๆ
บางคนสั้น

สาเหตุที่นานหรือสั้น คงเพราะการทุ่มเทที่ต่างกัน
การให้เวลามากน้อย การสังเกตุ การค้นหา การฝึกฝน

แต่ถ้าท่านมาอ่านบทความของ ALPHA FO จนมาถึงวันนี้
แสดงว่า ท่านเอาจริง พร้อมที่จะใช้ชีวิตร่วมทางเดินกับศิลปะ

ถึงแม้หลายๆคนจะเอาจริงเป็นช่วงๆก็ตาม ...โย่ว ^^"

เอาล่ะ ก่อนที่ท่านจะลงมือวาดสิ่งใดก็ตาม

ก่อนอื่น ต้องมีแบบ
ไม่ว่าจะเป็นแบบที่มีคนทำอยู่แล้ว คิดขึ้นมาเอง
หรือ เอามารวมๆกันแล้วเสก็ตซ์ออกมาเป็นแบบของเรา

มีรูปแบบของภาพ
รูปแบบของโทนสี
ขนาดของเฟรม
ตลอดจนเทคนิคที่ใช้

สำหรับภาพนี้ผมถูกบีบด้วยกรอบรูปโบราณที่มีอยู่แล้วครับ
ขนาดจึงสูงกว่าที่ควรจะเป็น

พร้อมโจทย์ "ผู้หญิงชุดไทย นุ่งสไบ ลอยกระทงคนเดียว(ห้ามมีใครเป็นเพื่อน)
กลางป่าที่เห็นไกลๆ คืนจันทร์เต็มดวง อยู่ด้านขวามือของภาพ นอกนั้นแล้วแต่ "
แนวตั้ง


วาดภาพสีน้ำมันทีละขั้นตอน ALPHA FO


เมื่อพร้อมทั้งแบบและคนวาดก็ทำการเสก็ตซ์

ใครอยากร่างเบาๆ หรือร่างแรงๆก็ตามสะดวกครับ
เพราะเรากำลังเขียนสีน้ำมันที่พร้อมจะทับกลืนความผิดพลาดได้ทุกเมื่อ

วาดภาพสีน้ำมันทีละขั้นตอน ALPHA FO


พลาดกันได้ครับ ความผิดพลาดยังคงอยู่กับเรา
อยู่ที่ว่า เราพร้อมจะแก้ไข แก้ตัว หรือเดินหนี ความผิดพลาดอันนั้น
แต่ทางที่ดี จงยอมรับ เรียนรู้ และปรับปรุงแก้ไขให้ดีที่สุดครับ


เมื่อได้แบบมาเรียบร้อย จากนั้นก็ลงมือ ลงสี ได้เลย
อย่าสงสัยว่าจะให้ลงมือหรือลงสีก่อนกัน ใช้มือจับพู่กันลงสีเลย.... เย่

รอบแรกนี้ลงไปเลยครับ
ยังไม่ต้องเก็บรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น
ใช้ลินซีดเยอะๆ คุมสี คุมโทนสีให้ได้ครับ


วาดภาพสีน้ำมัน ALPHA FO

พยายามกลบสีให้เต็มผืนผ้าใบ อย่าในเห็นร่องลายผ้าพื้นเป็นสีขาวๆ
เรากำลังรองสีพื้นคุมน้ำหนักครับไม่ต้องกลัว
คุมให้อยู่ ผมว่าท่านเอาอยู่ครับ ... โย่ว


ขั้นตอนวาดสีน้ำมัน ALPHA FO


ลงไปก็ถอยมาตรวจเช็คบ้างนะครับ ว่าสีมันหลุดโทนหรือเปล่า
แต่ก็แล้วแต่ลักษณะหรือประเภทของภาพที่เราจะเขียนอีกละ
ว่าต้องการทำแบบไหน สไตล์อะไร


ขั้นตอนวาดสีน้ำมัน ALPHA FO


เมื่อลงเต็มแล้วก็ใช้พู่กัน เกลี่ยสีกลบพื้นขาวให้เต็มครับ
บางคนวาดสีน้ำมันเขียนไป เก็บรายละเอียดไป 
แบบนั้นก็ได้ครับ แต่เหนื่อยตอนที่ต้องผสมสีเดิมหลายรอบ
และสีบางสีเมื่อเจอกันก็กลายเป็นเน่าไปได้ ต้องระวังด้วยครับ
ว่าเราแม่นไม่แม่น ถ้าแม่นๆ จะลงไปเก็บไปก็ได้ครับ
แต่ส่วนใหญ่แล้วเขาไม่ค่อยทำกัน

การลงสีขั้นเรกนี้สนุกตื่นเต้นดีครับ
คงเพราะเราอยากเห็นภาพรวมของภาพก็ได้ครับว่า
ออกมาแล้วหน้าตามันจะเป็นแบบไหนอย่างไร

ขั้นตอนวาดสีนำ้มัน ALPHA FO


รอจนสีหมาดๆ สัก 1 วัน เราก็มาเก็บสีระยะที่สองได้เลยครับ
ข้อสำคัญอย่ารอจนสีแห้งสนิทนะครับ
ไม่งั้นเราต่อต่อสีไม่ได้ การต่อสีมันจะกลืนน้ำหนักและจังหวะกันยากน่ะครับ
ค่อยๆเก็บช่วงนี้ไปเรื่อยๆครับ จำพวกน้ำและพื้นหลังต้นไม้ ต้นหญ้าระยะใกล้ไกล
เพิ่มสีและเนื้อสีเข้าไปให้ภาพนั้น มีมิติมากขึ้น

เก็บไปเรื่อยๆ ช่วงสีหมาดๆนี่แหละครับ
ผมว่าผมสนุกดีกับการเก็บรายละเอียดช่วงนี้
มันหนึบๆ สั่งได้ดั่งใจอย่างบอกไม่ถูก
ที่สำคัญเก็บจากระยะหลังมาก่อนนะครับ
แบคกราวระยะหลังของภาพ เก็บไปเรื่อยๆครับ


ขั้นตอนวาดสีน้ำมัน ALPHA FO

กระทั่งเราเหนื่อยจากการเก็บระยะที่สองมาแล้ว
อีกวันก็แห้งเกือบสนิทพอดี แล้วแต่ว่าประสบการณ์เราอยากให้แห้งเร็วหรือช้าน่ะครับ
ถ้าอยากให้แห้งเร็วก็ใช้ลิซีดแบบแห้งเร็ว หรือไม่ก็ผสมเอาแบบกลางๆ 
ไม่ให้เร็วหรือช้าจนเกินไป ตามระยะเวลาที่เรามีครับ

บางส่วนที่สีเริ่มแห้งแล้ว ก็เริ่มลงสีในรายละเอียด
พื้นที่เล็กๆ ตามซอกคอ จึ๋ย! ..ซอกมุมของภาพได้เลยครับ อย่างต้นหญ้า ดอกไม้
ตรงไหนอยากให้กลืนกันก็เขียนตอนสียังหมาดๆ
ตรงไหนอยากให้เด่นๆก็สะกิดตอนแห้ง
เพลินดีครับ เก็บไปเรื่อยๆ หลายวันหน่อย แต่ก็สนุกกับแต่ละขั้นตอนดีครับ


ขั้นตอนวาดสีน้ำมัน ALPHA FO


เริ่มเก็บรายละเอียด ที่เล็กลงเรื่อยๆได้เลย 
ขั้นตอนนี้สามารถเน้นสี สะกิดแสงได้แล้ว
เห็นดอกไม้สีขาวเล็กๆตรงขาระยะหน้าหรือเปล่าครับ
นั่นแหละ เราสามารถทับตรงพื้นที่ที่เราอยากลงได้เลยครับ

บริเวณระยะหน้าสุด ตรงกองหินที่ขวามมือ
ผมก็เก็บใส่ตะไคร่ ใบเฟริน ดอกหญ้าเล็กๆไว้
เก็บไปเก็บมาเพลินดีครับขั้นตอนนี้
สนุกไปอีกแบบตรงที่เราสามารถใส่สิ่งเล็กๆได้สะดวกนี่แหละครับ
ไม่ว่าจะเป็นแสงเทียน ไฮไลท์สะท้อนแสง โน้น นั่น
ใครอยากจะใส่กิ่งก่า มด งู หรือแมงมุมก็ได้(ถ้าไม่ทำให้ภาพอารมณ์เปลี่ยนนะ)


ขั้นตอนวาดสีน้ำมัน ALPHA FO


ใกล้ๆเข้ามาอีกนิดครับ ตรวจระยะ เช็ครายละเอียดของภาพ
สะกิดแสง สะกิดเงา สะกิดใบ สะกิดดอก
เน้นซอก เน้นแสง อยากสะกิดอะไรให้ระยิบระยับได้เลยครับ
แต่อย่าสะกิดจนเพลิน เพราะถ้ามากเกินไปจะแข่งกันงามภาพจะไม่มีจุดเด่นครับ


สีน้ำมัน ALPHA FO


นี่ไงหน้าเธอใกล้ๆ ปากนิด จมูกหน่อย
แสงเงาที่ตกทอดมาเป็นระยะๆ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อย่าผ่านเลยครับ


สีน้ำมัน ALPHA FO


ใส่ลายสะไบกับผ้าถุง เพิ่มอีกนิดเพื่อเพิ่มสีสัน
และใบหน้าให้นวลมากขึ้น
นั่งทำไปมองหน้าผู้หญิงในภาพไป เริ่มอยากรู้จักเธอจริงๆ
ว่าแต่ว่า เธอเป็นใครกันหนอ อยากรู้จักจัง
หรือว่าจะตัดสินใจหลบมุดเข้าไปในรูปดี
แต่โจทย์ครั้งแรกบอกว่าต้องนั่งอยู่คนเดียว
ผมเลยไม่กล้าเข้าไป


สีน้ำมัน ALPHA FO


ขั้นสุดท้ายเก็บรายละเอียดของภาพ
พร้อมๆกับการแทรกสีบางช่วงที่อาจโดดเด่นเกินเธอ
ตอนนี้ผมเริ่มหวงที่จะไม่ให้สีอื่นโดเด่นมาเกินเธอไปได้
สายตาจึงต้องจ้องๆ มองๆ เล็งแล้งเล็งอีก

ขันตอนวาดภาพสีน้ำมัน


เดินถอยหลัง ก้าวไปข้างหน้า
ผลุบๆโผล่ๆ จิ้มสีทีถอยหลังมายืนมองที
ตอนนี้ละครับ ดูไปยิ้มๆไป
ขั้นตอนนี้ก็สนุกและมีความสุขไปอีกแบบเนอะ 


Oil color by ALPHA FO


ในที่สุด ก็เสร็จจนได้ คราวนี้ก็ต้องรออีกจนกว่าสีจะแห้งสนิท
จากนั้นก็ทำการเคลือบสีเพื่อขุดสีที่ด้านๆให้ลอยออกมา
และไม่ให้ภาพนั้นกระดำกระด่าง


จากนั้นก็นั่งเก็บอารมณ์ทุกครั้งที่มองภาพ

ขั้นตอนการวาดภาพสีน้ำมัน ALPHA FO


สำหรับรายละเอียดการใช้สีอะไร? มีสัดส่วนแบบไหน?
มีอะไรผสมบ้าง? อุปกรณ์? เทคนิคการทำเฟรม?
หรือใครไม่อยากซื้อผ้าใบเขียนภาพ?
ติดตามได้ตามลิงค์ที่ให้ไว้เลยครับ



Keywords :ขั้นตอน  เทคนิคการวาด สีน้ำมัน เทคนิควาดภาพ สีน้ำมัน




 

Create Date : 28 สิงหาคม 2555    
Last Update : 29 สิงหาคม 2555 10:38:47 น.
Counter : 38849 Pageviews.  

เทคนิคการวาดตัวการ์ตูน 2


ART TRIP : เส้นทางแห่งงานศิลปะ
เทคนิค การวาดภาพการ์ตูน 2




คงไม่ได้อธิบายกันมากแหละครับ
นอกจากขั้นตอนที่เคยๆทำกันมา ตามนั้นเลย


• หาต้นแบบ
ร่างเส้นแกน
• ร่างโครงร่างเป็น เส้น , เรขาคณิต


ค่อยๆเกลี่ย ค่อยๆเก็บไปเรื่อยๆ
เส้นทับกันมั่ง ตัดกันไปมามั่ง
ไม่เป็นไร


อาศัยความไม่แม่น(เส้น)
เกลี่ยไปเรื่อยๆ(เส้น)

แต่ถ้าใครแม่นเรื่องสัดส่วนก็ลุยเลยครับ




ดูสัดส่วนเรื่องเส้นแต่ละเส้นให้มีที่มาของเส้น
เช่น เส้นระหว่างเอวถึงขา
ถึงแม้จะมีกระโปรงบังอยู่
แต่ก็ต้องใช้สายตาสแกนทะลุเข้าไปข้างใน
ให้เห็นทุกซอก ....ที่เป็นที่มาของเส้น

บางคนเคยเกิดปัญหาครับ
พอวาดๆไปแล้ว ไม่รู้ว่าเส้นนี้มันคือเส้นอะไร
จู่ๆ แขน ขาก็โผล่ทะลุมาจากไหนก็ไม่รู้
เรียกว่าความต่อเนื่องของเส้นไม่มี

เพราะฉะนั้น
ถ้าเดาไม่ออก
ไม่แม่นเส้น
ร่างเบาๆก่อน
รับรองไม่เพี้ยนครับ

(นอกจากผมที่เพี้ยนๆ กร๊ากก)


พอได้เส้นที่มั่นใจว่าใช่แล้ว
ก็ลงมือตัดเส้นเลย


ใช้ปากกา
ห้ามใช้คัดเตอร์หรือกรรไกรตัด


ไม่งั้นภาพจะขาดได้

กร๊ากกกก (แป๊ก - -")


ตัดเส้นที่เราดูแล้วว่าใช่ตามสัดส่วนสายตาเรานะครับ
ไม่ใช่ นั่งงง กับเส้นร่างของตัวเอง
งง งง

สำหรับเส้นร่างนี้
ถ้าเราฝึกบ่อยๆจนแม่นแล้ว
เส้นจะน้อยตามไปอัตโนมัติครับ


 ฝึกจนเหลือไม่กี่เส้นเหมือนกับศิลปินเก่งๆ
ที่เขาวาดกันได้แบบ ฉับๆๆ(ไม่ใช่ฉิ่ง)


นั่นเป็นเพราะเขาร่างเรียบร้อยแล้ว
ในสมอง หรือในจินตนาการ
ก่อนที่จะลงมือเขียนเส้นตามภาพที่เกิดในหัวได้อย่างแม่นยำ



คราวนี้มาใช้เก๋าโจ๋(เส้นใหญ่)เน้นเส้นรอบนอกกันครับ

ใครตะไม่เน้นก็ได้นะครับ
ซึ่งก็แล้วแต่อารมณ์ของภาพที่ต้องการน่ะครับ
สำหรับภาพนี้เน้น
เพราะ อยากเน้นให้ภาพดูเด่นขึ้นอีกนิดครับ



จากนั้นก็ลบ
ลบรอยดินสอให้เกลี้ยง

คราวนี้ใครก็ตามที่ร่างเส้นดินสอไว้เข้ม
บอกไว้ก่อนเลยครับ ว่าอาจถึคราวซวยได้

อาจมีหลายสาเหตุเกิดขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น กระดาษขาด

ร่องเส้นติดกระดาษเป็นร่องลึก

ภาพหมองหม่ีนจนคนวาดอาจหน้าหมองได้
ถ้าลบแล้ว งานขาดไปครึ่งแผ่น  โย่ว! 




ลืม! บอกอีกอย่าง

คือ


ก่อนลบ ต้องมั่นใจแล้ว ว่า....
เมจิกที่ใช้ตัดเส้นในภาพที่เราวาดไปนั้นแห้งสนิทแล้ว 

ไม่งั้น....(นับย้อนขึ้นไปดูบรรทัดที่ 5-6 )



สำเร็จ เสร็จแล้ว
ถ้าจะลงสี(สีไม้) ก็ลงได้เลย

แต่ถ้าจะลงสีน้ำ คงต้องตัดเส้นภายหลัง
หรือถ้าลงสีหมึก(บางที) ก็สามารถใช้เมจิกที่กันน้ำลงก่อนได้ครับ



เทคนิคการวาดการ์ตูน ตอนที่ผ่านมา

• เทคนิคการวาดการ์ตูน (ทิกเกอร์)

• การวาดภาพการ์ตูนล้อเลียน 

• พื้นฐานการวาดภาพการ์ตูน



Keywords :ขั้นตอน  เทคนิคการวาด ภาพการตูน เทคนิควาดภาพ 




 

Create Date : 16 กรกฎาคม 2555    
Last Update : 16 กรกฎาคม 2555 17:00:21 น.
Counter : 16725 Pageviews.  

เทคนิค ขั้นตอน การวาดภาพการ์ตูน


ART TRIP : เส้นทางแห่งงานศิลปะ
เทคนิค ขั้นตอน การวาดภาพการ์ตูน



เคยได้ยินมาประจำว่า
สิ่งที่เราจะสร้างสรรค์ทุกอย่างต้องมีกระบวนการและขั้นตอน

หลายๆคนบอกว่า ก็ไม่มีขั้นตอนนั่นแหละ คือ ขั้นตอน
นั่นแหละ สรุปว่ายังไงก็มี

คราวนี้มาบอกวิธีการแบบรวมๆครับสำหรับขั้นตอนการวาดการ์ตูน
จะใช้กับอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับโจทย์ที่เราตั้งไว้

คงเหมือนๆกับหลายๆตอนที่เคยบอกไปแล้วละครับว่า
ก่อนอื่นเราคงต้องหาแบบให้ได้ก่อน


พอได้แล้วก็มองให้ออก
ตีโจทย์ให้แตกว่า

ภาพที่เราจะวาดนี้เส้นแกนมันอยู่แนวไหน

แน่ะ!......

แนวอิโรติกเอาไว้ก่อน...


ที่หมายถึง คือ แนว
ตั้ง แนวเฉียง เอียง หรือ แนวนอน
เราต้องจินตนาการเหมือนกับว่าเราได้ฉายภาพเป็นเรขาคณิต
ลงบนแผ่นกระดาษให้ได้ก่อนวาดจริง


พอได้ทั้งแบบและจินตนาการแล้วก็เริ่มร่างกันล่ะ
ที่ทำให้ดูนี่ต้องทำเป็นเส้นเข้มๆนะครับ
แต่ถ้าวาดจริง
คงต้องทำให้เส้น เบา บางที่สุดเท่าที่จะทำได้


จากนั้น ก็เอาเรขาคณิตที่มองจากภาพรวมไว้นั้น
มาร่างเบาๆบนเส้นแกนที่เราร่างขึ้น

สาเหตุที่ต้องทำแกนและร่างภาพ คงเพราะ
กันไม่ให้รูปเราเอียงหลุดจากแนวกระดาษ

หรือไม่ถ้าไม่มีการร่างก่อน
หน้ากระดาษ อาจเล็ก หรือ ใหญ่เกินกว่าภาพที่เราตั้งใจจะวาดก็ได้


จากนั้น ก็ค่อยๆใส่รายละเอียดของภาพลงไป
เบาๆนะครับเบาๆ
แต่งเสริม เติมต่อไปเรือยๆ
จากภาพเรขาคณิตชิ้นใหญ่ ก็ค่อยๆ เอาภาพเราขาเล็กซ้อนทับไปอีกที
ร่างทับกันไปมาจนมั่นใจว่า
เราได้เส้นตามแบบที่ต้องการแล้ว



ทีนี้ก็ถึงคราวตัดเส้น
เอาเมจิกเส้นใหญ่ตัดลงไปด้วยความมั่นใจ
ไม่ต้องร่างแบบเหมือนการร่างดินสอ ทับกันไปมา
การตัดเส้นหมายถึงการตัดสินใจที่แน่นอนว่า
เราจะใช้เส้นนี้ในการสร้างภาพบนการะดาษแผ่นนี้

ที่สำคัญคือ
ต้องมั่นใจ



เมื่อได้เส้นจากโครงสร้างหลักๆแล้ว
ทีนี้เราก็มาจัดการกับเส้นที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยทีหลัง

เรียกว่า การทำงานต้องมีการวางแผนงานเป็นขั้นตอน
เราจะได้ไม่ต้องมาลบหรือแก้ไขกับความผิดพลาดที่ซ้ำซ้อน

แต่ทั้งนี้...ความผิดพลาดจากครั้งก่อนนั่นเอง
ที่ทำให้เราสามารถวางแผนการสร้างงานอย่างเป็นขั้นตอนได้



ความผิดพลาด จะไม่มีประโยชน์เลย
ถ้าเราไม่เห็นเป็นครู ที่สอนเราให้รู้จักการวางแผนที่มากขึ้น

เพราะฉะนั้น
ยอมรับความผิดพลาด พร้อมนำมาปรับปรุงแก้ไข

อย่าโทษ ดินสอ กระดาษ ต้นแบบยาก มือเจ็บ
อารมณ์ไม่ดี ไม่มีอารมณ์ งานเยอะ ปวดหัว ปวดอก ปวดตับ ฯลฯ
เพราะหากเรามัวแต่โทษสิ่งอื่น

เราจะไม่รู้จักกับตัวตนของเรา

และในที่สุด
ก็ไม่เกิดการพัฒนาไปในทางที่ดี



จากพื้นฐานการวาดภาพการ์ตูนภาพเล็กๆ
ไม่แน่ อาจทำให้เรามองเห็นและเข้าใจ
ถึงกระบวนการสร้างสรรค์ สิ่งต่างๆที่อยู่รอบข้างตัวเรา


สร้างสรรค์ให้สวยงามด้วยตัวเราเอง
โดยไม่ต้องโทษใคร ให้วุ่นวาย


เทคนิคการวาดการ์ตูน ตอนที่ผ่านมา
• เทคนิคการวาดภาพการ์ตูน 2 
• เทคนิคการวาดการ์ตูน (ทิกเกอร์)
• การวาดภาพการ์ตูนล้อเลียน 
• พื้นฐานการวาดภาพการ์ตูน


Keywords :ขั้นตอน  เทคนิคการวาด ภาพการตูน เทคนิควาดภาพ 





 

Create Date : 26 มิถุนายน 2555    
Last Update : 16 กรกฎาคม 2555 17:05:02 น.
Counter : 29470 Pageviews.  

เทคนิคการวาดภาพคาร์บอน พระเจ้าตาก,พระยาพิชัยฯ



ART TRIP : เส้นทางแห่งงานศิลปะ
การวาดผงคาร์บอน พระเจ้าตากสินมหาราช และ พระยาพิชัยดาบหัก


สัจจะวาจาของนักรบเมืองพิชัย
"กูไม่เป็นข้าสองเจ้า บ่าวสองนาย"

คุ้นๆหูกันใช่มั้ย...
ใช่..เราเคยได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก
ในเรื่องความสัตย์ซื่อ กตัญญู และเสียสละ
จนเป็นแบบอย่างกับชนรุ่นหลังได้อย่างดี

หรือบางที....
หลายๆคน กระทั่งคนรุ่นใหม่อาจหลงลืมและหลงเลือนไป
กับการร่วมกันกอบกู้เอกราชให้คืนกลับสู่สยามอีกครั้ง

จากหลายๆบทความที่ผ่านมา
ผมได้แนะนำเรื่องราวเกี่ยวกับพื้นฐานการวาดภาพ
เรื่อยมาจนถึงวันนี้ ตอนนี้ครับ


ตอนนี้ผมนำเรื่องราวเกี่ยวกับการวาดภาพผงคาร์บอนมาฝากอีกรอบ
เป็นภาพของพระเจ้าตากสินมหาราช
คู่กับ ทหารเอกคู่ใจ "พระยาพิชัยดาบหัก"
ซึ่งเป็นทหาร 1 ในอีกหลายท่านที่ยอมสละชีพนี้เพื่อแผ่นดินสยามของเรา

ใจจริงๆผมอยากวาดอีกหลายๆท่านครับ
เอาไว้มีโอกาส ตลอดจนถึงข้อมูล จะนำมาเสนอเรื่อยๆนะครับ

ก่อนอื่นชมคลิ๊ปนี้ก่อนครับ
ผมเองต้องขอหยิบยืมเพลงของ "น้าแอ๊ด คาราบาว"มาประกอบเรื่องเล่า
และขั้นตอนการเขียนภาพ คงไม่ว่ากันนะครับ
เพราะจุดประสงค์หลักเดียวกัน คือ ไม่ลืมบุญคุณท่าน จึงบอกต่อ
ให้ทุกคนได้รับรู้ถึงวีรกรรม ความจงรักภักดีต่อพระเจ้าตาก
และที่สำคัญคือความกตัญญูแผ่นดิน






นี่ไงกับเทคนิคการเขียนภาพคาร์บอน
ที่ค่อยๆใช้พู่กันจีนเพิ่มน้ำหนักเข้าไป
แถมยังได้รับรู้ถึงเรื่องราว ของเมืองหน้าด่าน
นาม "เมืองพิชัย" และพระยาพิชัยดาบหักอีกรอบ


เริ่มแรกการวาดต้องมีภาพ sketch ก่อน เราถึงจะมาลงน้ำหนักรวมได้
ตอนนี้เราลงน้ำหนักรวมของภาพไปเรื่อยๆครับ
ค่อยๆลงให้เต็มภาพ คิดให้จบกระบวนการ
แล้วค่อยลงมือทำ ด้วยการค่อยๆทำทีละนิด



ค่อยๆเก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆครับ
เก็บจากระยะหน้า หรือหลังก่อนก็ได้ แล้วแต่อารมณ์ภาพไปนะครับ
ภาพนี้ ผมอยากขึ้นระยะหน้าก่อนจัดน้ำหนักความเข้ม ความลึกให้เต็มที่
เพราะเราได้ทำน้ำหนักรวมทั้งภาพไว้แล้ว



มีใครบางคนบอกไว้ว่า
"คิดให้ใหญ่ แต่ทำทีละเล็กๆ"
นี่ก็ด้วยล่ะครับ ขึ้นภาพใหญ่ให้เต็ม
แล้วค่อยๆเก็บรายละเอียดชิ้นเล็กทีละส่วน

ทำไปเรื่อยๆครับ ติดขัดตรงไหนก็หารูปแบบสมัยนั้นมา
ไม่ว่าจะเป็นท่าทาง หน้าตา กระทั่งถึงรองเท้าที่สวมใส่
สาเหตุคงเพราะที่อนุสาวรีย์ "พระยาพิชัยฯ" ไม่ได้ใส่รองเท้าครับ
ผมเลยหาให้ท่านใส่ตอนออกรบ แบบเต็มยศ



นี่ไงครับ ภาพSketch กับแบบที่กำลังทำในห้องทำงานเล็กๆ
พร้อมกับชุดเครื่องมื (แน่นอน รวมแก้วกาแฟด้วย)
หลายคนเคยเตือนว่า ช้อนที่แช่ในถ้วยกาแฟ
คือสาเหตุของการทำให้คนดื่มตาบอด

นั่นดิ๊ ใครวิจัย ผลมาจากไหน
จนกระทั่ง...อ๊ากกกกกกก(ช้อนทิ่มตา)
......
....
.....
แป๋วววววววว(มุกแป๊ก)



เขียนไปจนเต็มภาพครับ
ระหว่างที่วาดอยู่ก็ลุกออกมาดูระยะไกลด้วยนะครับ
เพราะเราจะสามารถมองเห็นน้ำหนักรวมมากกว่าอยู่ใหล้ๆที่เก็บรายละเอียด
นึกๆดูก็เหมือนกับการทำงานหลายๆอย่างเหมือนกันเนอะ
คือ เมื่อทำแล้ว ก็ถอยออกมาดูบ้าง
เมื่อมองเห็นข้อผิดพลาด เราจะสามารถกลับไปแก้ไขใหม่ได้ง่าย
เพราะเมื่อมองมุมที่ต่างไป ย่อมเห็นภาพที่ไม่เหมือนเดิม




จากนั้น ก็เริ่มเก็บรายละเอียดของระยะ ต่อไปครับ
คราวนี้ผมมาเก็บที่ใบหน้าของภาพ พระเจ้าตาก
ค่อยๆเก็บครับ

ค่อยๆเพิ่มน้ำหนัก
เพราะถ้าค่อยๆทำจางๆก่อน
ถ้าน้ำหนักไม่พอ เราสามารถเพิ่มได้
แต่ถ้าลงเข้มไปเลยทีเดียว
ถ้าน้ำหนักเกิน เราจะลบลำบากครับ
เผลอๆ ภาพที่เราเขียนนั้นจะช้ำ จนกระทั่งพังลงได้






นี่ครับ เติมโน้นนี่ไปเรื่อยๆ
ทำที ถอยออกมาดูที
เข้าๆ ออกๆ แบบนี้แหละครับ
ระยะเข้าๆออกๆนี้ อาจจะเข้าวันจันทร์เช้า ออกจันทร์บ่าย
กลับมาเข้าอีกที อาจจะวันถัดไป หรือเดือนถัดไป แหะๆๆ
แต่อย่าหายไปนานนะครับ เดี๋ยวต่อารมณ์อีกทีไม่ติด
ผลคือ งานไม่จบ ไม่เสร็จสักที (ยังค้่างอีกเพียบ)



ในที่สุดผลออกมาก็เป็นแบบนี้แหละครับ
เสร็จละภาพวาดผงคาร์บอนของ
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กับพระยาพิชัยดาบหัก




อย่าลืมนะครับ 28 ธันวาคม ของทุกปี
ร่วมกันทำบุญเพื่อระลึกถึงวีรกรรมที่กล้าหาญ
ให้กับวีนชนผู้มีบุญคุณกับแผ่นดินทุกท่าน
ที่ทำให้เราชาวสยามได้มีเอกราชอีกครั้ง

แต่ไม่ว่าพระเจ้าตาก พระยาพิชัยดาบหัก
หรือคนอื่นๆในท้ายสุด จะมีจุดจบอย่างไร

หรืออีกนั่นแหละ หลายๆท่านอาจมีเหตุผลคัดค้านแนวคิด
จนถึงเรื่องราวที่ต่างที่มา ก็สุดแล้วแต่

เรื่องราวของ
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช • พระยาพิชัยดาบหัก
พระเชียงเงิน หลวงพรหม
หลวงราชเสน่หา หลวงพิชัยราชา(คุมกองกำลังอาสาชาวจีน)
ขุนอภัยภักดี หมื่นราชเสน่หา ตลอดจนถึงทุกชีพที่เสียสละ"
จะยังอยู่ในใจของชาวไทยมิรู้ลืม ถึงบุญคุณของทุกท่าน

ขอสรรเสริญและสดุดีวีรกรรมของผู้กล้าทุกท่านครับ






เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ พระยาพิชัยดาบหัก ,เมืองพิชัย ใน blog
หนังสือพิชัย เมืองเล็กฯ เรื่องราวเกี่ยวกับเมืองหน้าด่านของสยามประเทศในอดีต.....
alphafo
โอกาสที่ท่านมุ้ยมอบให้ สิ่งที่ผมเฝ้าศึกษาและสังเกตุ จะมีเรื่องราวและข้อมูลไปพ้องกับใครบางท่านเข้าอย่างจัง...
alphafo

Keywords : ภาพผงคาร์บอน วาดภาพคาร์บอน เทคนิควาดภาพ พู่กันจีน

alphafo




 

Create Date : 31 มกราคม 2555    
Last Update : 31 มกราคม 2555 17:02:15 น.
Counter : 11726 Pageviews.  

1  2  3  4  5  
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.