“ปาฏิหาริย์ไม่ใช่การเดินบนน้ำ หรือบินอยู่บนอากาศ แต่ปาฏิหาริย์คือการเดินอยู่บนผืนดินและมีความสุขในทุกย่างก้าว”

ติช นัท ฮันท์
550 .. รู้ใจตัวเอง










รู้ ใ จ ตั ว เ อ ง

ข้อคิดจาก...Facebook พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo 3 ตุลาคม 2557














เวลาเรามีเพื่อนเราก็อยากได้เพื่อนที่รู้ใจ

เวลาเราทำงาน ก็อยากได้ลูกน้องที่รู้ใจ

รวมทั้งเวลาเรามีแฟนมีคู่ครอง ก็อยากได้แฟนหรือคู่ครองที่รู้ใจ

เวลาเรามีความทุกข์ เราก็อยากให้คนเห็นใจเรา





แต่ว่าเราเคยถามตัวเราเองหรือเปล่าว่าที่เรียกร้องให้ใครมารู้ใจ ให้ใครมาเห็นใจ

แล้วตัวเราเอง เคยคิดจะรู้ใจตัวเองบ้างไหม

เคยคิดจะเห็นใจตัวเองบ้างหรือเปล่า





มันยากนะ ไม่รู้ใจตัวเอง แต่ว่าจะไปเรียกร้อง แสวงหา

หรือว่าไปกะเกณฑ์ให้ใครต่อใครมารู้ใจหรือเห็นใจเรา










อะไรที่ยากกว่ากัน

ระหว่างคนข้างนอกที่มารู้ใจเรา หรือตัวเราเองที่รู้ใจตัวเอง

อะไรที่มันเป็นไปได้ง่ายกว่ากัน





ส่วนใหญ่เวลาบอกว่าอยากให้คนอื่นมารู้ใจเรา ก็มักจะหมายความว่า ให้ เค้ารู้ความต้องการของเรา

รู้ว่าจะปรนเปรอตอบสนองความต้องการของเราอย่างไร
อันนั้นก็ดีอยู่





แต่สิ่งที่เราควรทำให้ได้ เวลารู้ใจตัวเอง รู้ทันความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง

เวลาเราโกรธ เราเคยรู้ใจตัวเองไหมว่ากำลังโกรธ

เวลาเราเกลียดเรารู้ทันความเกลียดในใจเราไหม

เวลาเราเบื่อ เราเศร้า เราเคยรู้ทัน ความเบื่อ ความเศร้า ทั้ง ๆ ที่มันเกิดขึ้นอยู่กลางใจเราหรือเปล่า



รู้ใจแบบนี้สำคัญกว่าการกะเกณฑ์ให้ใครมารู้ใจเรา





















ขอขอบคุณ

ภาพจาก....อินเตอร์เน็ต
ข้อคิดจาก...Facebook พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo 3 ตุลาคม 2557
https://www.facebook.com/visalo/photos/a.162484743778851.40257.162450523782273/1013098738717443/?type=3&theater
เครื่องแต่งบล็อกจาก.....บล็อกชมพร / บล็อกญามี่


ธรรมสวัสดี


ร่มไม้เย็นค่ะ




Create Date : 24 พฤษภาคม 2558
Last Update : 1 มิถุนายน 2558 6:45:33 น. 42 comments
Counter : 3632 Pageviews.

 
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog


โดย: ขุนเพชรขุนราม วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:8:05:01 น.  

 
สาธุธรรมค่ะ


โดย: น้ำใจ IP: 1.179.170.78 วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:9:31:45 น.  

 
สวัสดีวันหยุดค่ะป้ากุ๊ก


โดย: sawkitty วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:14:02:41 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายครับ




โดย: ก้อนเงิน วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:10:23 น.  

 
จริงเลยค่ะป้ากุ๊ก จะให้ใครมารู้ใจเราล่ะ
เหมือนใจผู้อื่น เราก็ยังไม่รู้อย่างถ่องแท้เลยค่ะป้า



โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:17:27:32 น.  

 
เราไม่รู้ใจตัวเอง ยากกว่าอีกนะคะป้ากุ๊ก


บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


ประเทศทั้งหมด ที่ว่ามา หนูคุ้นชื่ออยู่ 2 ประเทศเองค่ะ ถ้าไม่ได้หาข้อมูล ว่าเป็นแสตมป์ของที่ไหน คงไม่คิดจะหาชื่อประเทศเหล่านี้แน่เลยค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:17:43:11 น.  

 
อุ้มชอบค่ะป้ากุ๊ก


โดย: อุ้มสี วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:18:16:39 น.  

 
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

เรายังไม่รู้ทันตัวเราเอง อย่าไปหวังว่าใครจะมารู้ใจเรา ไม่ว่าคนข้างๆหรือลูกๆ

ไม่อยากหวังอะไรเลยค่ะ

ตัวเองเป็นตัวเองดีที่ซู๊ด


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:19:19:24 น.  

 
รู้ใจ เนี่ยพูดกันเยอะ แต่รู้จริงน่าจะยาก
พรุ่งนี้มาใหม่นะคะ วันนี้ต้องไปบุรีรัมย์ก่อน



โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:20:51:21 น.  

 
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
แวะมาส่งกำลังใจให้ป้ากุ๊กนะคะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog




โดย: หอมกร วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:21:16:54 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog



โดย: ก้นกะลา วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:57:46 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ร่มไม้เย็น Dharma Blog

จะให้ใครรู้ใจไปหมด คงไม่ได้นะคะ เรารู้ใจเราดีที่สุด


โดย: kae+aoe วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:9:02:00 น.  

 
สาธุ จริงมากๆ เลยค่ะ

โหวตให้นะคะป้ากุ๊กไก่

แต่หนูยังไม่ค่อยมีสติรู้ใจตัวเองหรอกค่ะ ได้เป็นพักๆ แหะๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:9:07:08 น.  

 
แวะเข้ามาอ่านข้อคิดดีๆครับ

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog


โดย: PZOBRIAN วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:9:49:17 น.  

 

รู้บ้างไม่รู้บ้างค่ะป้ากุ๊ก จะพยายามให้รู้ไปเรื่อยๆค่ะ

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: พรไม้หอม วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:12:11:56 น.  

 
รู็ใจตัวเอง รู้ทันจิต พยายามอยู่ค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ซองขาวเบอร์ 9 Home & Garden Blog ดู Blog
Close To Heaven Parenting Blog ดู Blog
moresaw Funniest Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น




โดย: mambymam วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:13:36:56 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ชมพร About Weblog ดู Blog
mambymam Music Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: pantawan วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:14:41:38 น.  

 
ขอบพระคุณมากครับป้าดวง



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:08:59 น.  

 
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

หนูว่า หนูรู้ นะคะ ป้ากุ้ก . แหะๆ

ขอบคุณ ที่ให้สติ และข้อคิดค่ะ
เรื่องลืม ไม่ต้องโทษ สว ละค่ะ หนู นี่บ่อย กุญ แจ นี่วีรกรรมเยอะมากก อิอิ

แต่ลืมฟัน เป็นไง คงนึกได้ ตอนกิน แน่ๆๆเลย


โดย: tifun วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:33:55 น.  

 
สวัสดีอีกรอบค่ะป้ากุ๊กไก่

ใช่ค่ะ แค่พอหยวนๆ ไม่ได้ดีมาก แต่ก็ไม่เลวร้ายค่ะสำหรับที่นี่


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:58:47 น.  

 
อ่านแล้วก็ส่งกำลังใจสำหรับข้อคิดดี ๆ ค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
พรไม้หอม Health Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog


โดย: เนินน้ำ วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:19:18:40 น.  

 
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog


ความจริงรู้ตัวแทบทุกครั้งเวลาโกรธ เสียใจ หรือไม่พอใจใครหรืออะไร รู้ว่าน่าเกลียดด้วย แต่ก็ดันทุรังบอกตัวเองว่า "ช่วยไม่ได้" คงต้องพยายามปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น รูปสวยมากทุกรูปเลยค่ะป้ากุ๊ก


โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:22:57:07 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับป้าดวง




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:7:15:55 น.  

 
มากราบสวัสดีตอนสาย ๆ ป้ากุ๊กและคุณยายค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรง ๆ ทั้งสองท่านเลยนะคะ

เดือนหน้าเจอกันค่ะ





โดย: พรหมญาณี วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:18:26 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: ญามี่ วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:16:54 น.  

 
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ


สวัสดีค่ะป้ากุ้ก
แวะมาอ่านธรรมะค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
mambymam Music Blog ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: newyorknurse วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:13:28:25 น.  

 
กราบขอบคุณป้ากุ๊กสำหรับกำลังใจโหวตนะคะ

วันนี้ปอป้ามีเรื่องพระอาจารย์ของพระอัคครสาวกเบื้องขวามาฝากกันค่ะ
ว่าง ๆ เชิญป้ากุ๊กนะคะ

คิดถึงเสมอค่ะ





โดย: พรหมญาณี วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:14:40:54 น.  

 
สวัสดีค่า คุณป้ากุ๊ก ^^
ธรรมะพระไพศาล ลึกซึ้งแต่เข้าใจไม่ยากนะคะ
จริงๆด้วยค่ะ
เรามักเรียกร้องให้คนอื่นมาเห็นใจ เข้าใจเรามากๆ
แต่ลืมนึกไปว่าใครจะรู้ใจเราได้ดีเท่าตัวเรา
นุ่นว่าไม่มีอะ

อ่านแล้วก็น่าคิดเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ มีความสุขมากๆค่า



โดย: lovereason วันที่: 28 พฤษภาคม 2558 เวลา:2:04:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณป้ากุ๊ก
สำคัญจริงๆค่ะการรู้ใจตัวเอง ทำให้เรามีสติเวลาจะทำอะไรนะคะ
แพทแอบเข้ามาอ่านและให้กำลังใจเงียบๆเมื่อสองวันก่อนค่ะ
ไม่รู้ทำไมบางบ้านบางบล้อกแพทเมนท์จากโทรศัพท์ไม่ได้อ่ะค่ะ
สุขสันต์วันธรรมดาค่ะคุณป้ากุ๊ก


โดย: blueberryblossom วันที่: 28 พฤษภาคม 2558 เวลา:16:21:50 น.  

 
หนูเห็นต้นกาแฟครั้งแรกตอนไปปางอุ๋งค่ะ จำได้ว่าตื่นเต้นซะ

ที่ดอยช้าง เค้าปลูกเยอะมากค่ะป้ากุ๊ก สองข้างทางเต็มไปหมด ตอนหลังมาได้ดูในทีวี กว่าจะมาเป็นกาแฟแบบที่เราเห็น ที่เรากินกัน มีกรรมวิธียังไงบ้าง ไปรอบนี้เห็นต้นกาแฟ เลยยิ่งน่าสนใจ

น้องที่ร้านน่ารักดีค่ะ ถ้าหนูมีเวลา เค้ายินดีพาไปดูโรงงานการผลิตด้วย แรกเลยหนูถามถึงร้านกาแฟดอยช้าง จะไปที่นั่นที่เดียว

เลยได้รู้ว่า ที่นี่เค้าปลูกกาแฟกันทั้งดอย เพราะอากาศดี พื้นที่ดี แต่เพราะดอยช้าง เป็นแบรนด์แรก ที่เค้าตั้งชื่อก่อน

ไม่รู้อีกกี่ปีจะได้กลับไปอีกนะคะ



โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:5:34:09 น.  

 
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
หอมกร Movie Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
Tui Laksi Travel Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

สวัสดีค่าาาป้ากุ๊ก
จริงด้วยค่ะ เราหวังให้คนอื่นมารู้ใจเรา
แต่บางทีเราก็ไม่รู้ใจเราเองก็มีค่ะ


โดย: Close To Heaven วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:10:37:44 น.  

 
มาส่งยิ้มค่ะ


โดย: blueberryblossom วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:13:23:11 น.  

 
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ขอบคุณค่ะ ทำไมเราต้องอยากให้คนอื่นมาเห็นใจเราเนาะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:15:11:26 น.  

 
ขอบคุณคำเมนท์และกำลังใจค่ะคุณป้ากุ๊ก
ถ้าอยู่ใกล้ๆ จะส่งตะกร้าพร้อมกรรไกร
ให้ป้ากุ๊กตัดไปชิม ไห้ลิ้มรสองุ่นแบบบ้านๆค่ะ


โดย: blueberryblossom วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:18:50:59 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

เอาดอกไม้มาฝาก



โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:13:26 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
Opey Art Blog ดู Blog
LoveParadise Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

สวัสดีครับป้ากุ๊ก

บางครั้งก็จริงนะครับ เราอยากให้ใครมารู้ใจเราไปซะหมด

ไม่ว่าจะเพื่อน แฟน หรือคนในครอบครัว

แต่เราก็ลืมไปว่า จริงๆแล้ว เรานี่แหล่ะที่ควรจะรู้ใจตัวเองดีที่สุดก่อน


โดย: Ariawah Auddy วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:8:54:32 น.  

 
วันนี้มาโหวตให้ป้ากุ๊กนะคะ

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog




โดย: พรหมญาณี วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:38:31 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ป้ากุ๊ก

ลงบล็อกแบบนี้ เห็นทีก็จำได้ค่ะ ถ้าเก็บไว้ลงกล่องมีโอกาสลืมอีกรอบแน่ๆ ค่ะ

เล่นน้ำ เค้าสนุกกันค่ะป้ากุ๊ก อีกวันกลับมาจากเที่ยวข้างนอก ก็เล่นอีก ที่นี่น่าจะได้ไปอีกรอบค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:11:43:47 น.  

 
ขอบคุณนะขอรับสำหรับคะแนนโหวต


โดย: ขุนเพชรขุนราม วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:19:39:25 น.  

 
สวัสดียามค่ำครับ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: **mp5** วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:21:41:16 น.  

 
วันก่อนคุยว่าต้องไปบุรีรัมย์ก่อน
แล้วก็หายเฮดไปเลย แบบว่าไปแล้วติด
ลมบน 55 เพราะหายตัวไป แต่วันนี้ไปมา
จริงๆ เลยเอะใจว่าเล่วกลับมาที่นี่หรือยัง
แหะๆ เฟอะฟะตามเคย ขออภัยนะคะ

วันนี้ไปทอดผ้าป่าที่วัดโนนสำราญ หนองหงษ์
ท่านเจ้าอาวาสปรารภว่าไฟฟ้าไม่พอใช้เพราะ
กิจกรรมปฏิบัติธรรมของวัดมากขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ
ช่างประเท้นว่าต้องมีรายจ่ายประมาณห้าแสนบาท
พี่ปูและเพื่อนๆก็เลยจัดผ้าป่าไปทอด ได้ปัจจัย
วันนี้เกือยห้าแสนแล้ว ท่านบอกว่ายังมีจะมาทอด
อีกคณะหนึ่งเพื่อกิจกรรมนี้ ก็เลยคิดว่าท่านคง
ได้รับปัจจัยมากพอจะทำอย่างอื่นด้วย เราก็ดีใจ
กันมาก มีบุญมาฝากคุณป้ากุ๊กด้วยค่ะ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog



โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 31 พฤษภาคม 2558 เวลา:20:24:32 น.  

 
ขอบคณสำหรับคะแนฯโหวตครับป้าดวง

แวะมาทักทายป้าดวงตอนดึกเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:21:50 น.  

ร่มไม้เย็น
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 127 คน [?]







เริ่มเขียน Blog เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2551


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยม เมื่อเวลา 18.15 น.



Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2558
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
24 พฤษภาคม 2558
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ร่มไม้เย็น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.