YOU are not afraid. You think YOU are afraid. ~Shantimayi~

นอกหน้าต่างห้องเรียน

เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ก.ค. 51
เพื่อนๆสิงห์ดำ 57 ภาค IR
นัดไปกินข้าวด้วยกันเป็นคร้งแรก

ฉันไปยิ้ม
ไปหัวเราะ
ไปดูเพื่อนๆยิ้ม
ไปดูเพื่อนๆหัวเราะ
มันคือความสุขอย่างหนึ่ง

ทุกคนกำลังพยายามที่จะโต
การเปลี่ยนผ่านจากโลกหนึ่งไปสู่อีกโลกหนึ่ง
จากวัยหนึ่งไปสู่อีกวัยหนึ่ง
สิ่งที่ต้อง “สนใจเป็นอันดับแรก” มักจะเปลี่ยนไป

ตอนเราเรียน
เรานั่งถกกันเรื่องปัญหาของโลก
เราอ่านหนังสือที่ชวนให้เราตั้งคำถาม
เรานั่งวิพากษ์ระบบที่มันเป็นอยู่
เราขบคิดเกี่ยวกับมัน และพยายามทางออก
เราคิดๆๆ และสนุกกับการคิด

แต่ใบปริญญาเหมือนเป็นสวิตช์สลับโหมด
ใช่ เราจำสิ่งที่เราเรียนได้ แต่เราก็ยอมรับว่า
มันอยู่ได้แค่ในห้องเรียน
เราสนใจความเป็นจริงที่กว้างยิ่งขึ้น
ในขณะที่เป้าหมายกลับหดแคบลง
แปรเปลี่ยนจากความห่วงใยโลกและสังคม
เหลือเพียงแค่ความห่วงใยชีวิตของตัวเอง
สังคม และปัญหาของมันยังคงเหมือนเดิม
แต่เงื่อนไขของชีวิตเราเองต่างหากที่เปลี่ยนไป

ไม่ใช่ทุกคนหรอก
แต่..หลายคน

มันจริง ที่หน้าที่การงานมันเลือกเรา
เพราะตราบใดที่เรายังคงต้องพึ่งพิงระบบ
มันก็เปล่าประโยชน์ที่จะไปคัดง้างกับสิ่งที่มันเป็น
หาเลี้ยงชีวิต เอาตัวเองให้รอด ...พอแล้ว
มันเป็นความเจ็บปวดของบัณฑิตจบใหม่หลายคน
เพราะจากที่ได้เรียน ได้รู้ ได้ตั้งคำถาม
แต่สุดท้าย ก็ได้แค่ปล่อยให้มันเป็นไป

โลกความจริง เป็นจริงมากขึ้น
เมื่อใครบางคนประกาศกับเพื่อนๆว่า
อีกไม่เกิน 5 ปี แต่งงานกันแน่
ว่าแล้วก็ยิ้มแก้มแทบปริ หน้าแดงขึ้นมาเรื่อๆ

เพื่อนๆตบมือเชียร์ เฮกันลั่นห้อง
เพราะต่างก็เป็นสักขีพยานนิยายรักเรื่องนี้มานาน
จะคอยลุ้นรอรับการ์ดนะ

ฉันเองก็ยิ้ม
ยิ้มให้กับความจริงที่ว่า
บทเรียนกำลังถูกโยนให้ลอยคว้างไปในอากาศ
เพราะชีวิตมีอะไรให้เจอมากกว่านั้น
และมีอะไรให้คิดน้อยกว่านั้น




 

Create Date : 30 กรกฎาคม 2551
6 comments
Last Update : 30 กรกฎาคม 2551 1:14:39 น.
Counter : 1431 Pageviews.

 

สวัสดีเช้าวันใหม่จ้ะ


อย่าคิดอะไรมากนะ จงเรียนรู้ที่จะเติบโต

 

โดย: t_karnya (t_karnya ) 30 กรกฎาคม 2551 1:46:22 น.  

 

โลกแห่งความเป็นจริง บางทีมันก็แสนจะโหดร้าย ต้องบอกกับตัวเองต้องเข้มแข็งเข้าไว้ สู้ๆ

 

โดย: me myself and mai 30 กรกฎาคม 2551 8:42:27 น.  

 

อดีตเป็นบันไดที่จะให้เราก้าวไปสู่อนาคต

ก่อนที่จะก้าวในขั้นต่อไป จงเรียนรู้จากก้าวที่ผ่านมาแล้ว

แล้วเราจะไม่ตกบันได บ่อยๆ สักวัน คงถึงจุดหมายปลายทาง

take care krab

 

โดย: พนบ. 30 กรกฎาคม 2551 13:32:31 น.  

 

อืม เพื่อนกับแฟนคบกันตั้งแต่เรียน ม.ต้น จนจบมา
คบกันเป็น 10 ปีสุดท้ายก็เลิกกัน ชีวิตไม่มีอะไร
แน่นอนเลย...



หลายๆอย่างก็ไม่มีสอนในตำรา คงทำได้แค่เรียนรู้ให้มากๆเข้าไว้...

 

โดย: ST.Exsodus 30 กรกฎาคม 2551 21:53:52 น.  

 

ผมก็เคยสัญญาแบบนี้
แต่ทำไมไ่ด้ครับครูเสี้ยว

โลกของความเป็นจริง
ไม่ได้ให้อภิสิทธิ์เรา
ที่จะโรแมนติกขนาดนั้น




ดีใจที่ผ่านสัญญานั้นมา
เพราะสิ่งที่ผมมารับหลังจากนั้น
มันโรแมนติกกว่าหลายร้อยเท่า


 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 31 กรกฎาคม 2551 12:19:20 น.  

 

สวัสดีค่ะ

สบายดีไหมค่ะ

หวังว่าคงสบายดีนะค่ะ

ความจริงโหดร้าย...

แต่ก็ยังมีอะไรที่โหดร้ายกว่าความจริง...

พยายามอยู่กับมันให้ได้ เราจะได้ไม่เจ็บมากจนเกินไป

ปล. คิดถึงนะค่ะ (เราหายไปนานนะนี่ ว่าไหมค่ะ)

 

โดย: อากาศ IP: 58.136.58.155 25 สิงหาคม 2551 17:21:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


gluhp
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Here...
I'm on the rooftop

Between...
pavement and stars.

Here's...
hardly no day
nor hardly no night

There're things...
half in shadow
and half way in light

It's where...
I gather my thoughts
and grow my dreams

which...
are scattered
all around

In my words,
my songs,
my dance.

คน นั่งจ้องชีวิต
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
30 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gluhp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.