YOU are not afraid. You think YOU are afraid. ~Shantimayi~
สวัสดีคนปลูกฝัน

สวัสดีคนปลูกฝัน
วันนี้ฉันจะเดินทาง

___________

สวัสดีคนปลูกฝัน
ปีที่แล้วเรายังนั่งคุยกัน
ฉันยังถามเธอว่า
สวนของเธอเป็นอย่างไรบ้าง
เพราะฉันกำลังนั่งโดนแดดเผาอยู่เงียบๆ
ในสวนมะละกอแห่งใหม่ ปลูกมะละกอคราวที่แล้ว
ยังมีเพื่อนมาช่วยปลูก แต่ในเวลานั้นฉันจะต้องผ่านมันไปคนเดียว
แต่เพื่อนรัก.. สุดท่้ายฉันก็บอกเธอ
อดทนรอนะ แล้วฉันจะเอามะละกอจากสวนฉันไปให้เธอชิม


สวัสดีคนปลูกฝัน
สวนของเธอเป็นอย่างไรบ้าง
สวนของฉันก็ยังงอกงามดี
เพียงแต่เมล็ดมะละกอที่ฉันปลูก
มันกลับโตมาเป็นมะเขือเทศที่ฉันไม่ชอบกิน
แต่กระนั้น ฉันก็อดภูมิใจไม่ได้ที่เห็นมันเติบโต
แต่ใช่, ฤดูมรสุมกำลังมา
ฉันจะเตรียมแปลงปลูกอีกครั้ง
ถ้าทันฝนเม็ดแรก ฉันจะเริ่มปลูกมะละกออีกที
แล้วเธอล่ะ เพื่อนรัก
สวนของเธอ เป็นอย่างไรบ้าง


สวัสดีคนปลูกฝัน
สวนของเธอเป็นอย่างไรบ้างสองสามวันมานี้
ส่วนสวนของฉันก็มีความสุขดี
แม้ในวันที่ลมพัดแรง
ลำต้น กิ่ง และใบ อาจโอนเอียง
สำคัญที่ฉันดูแลรากของสวนน้อยๆ ได้ดีแค่ไหน
เพราะนั่นคือสิ่งที่บอกฉันว่า
ฉันเป็นใคร และเหตุผลที่ฉันก้าวมาสู่จุดนี้คืออะไร
ในวันนั้นต้นไม้ใหญ่น้อยในสวนของฉันกระดิกดี๊ด๊าเห็นได้ชัด
เพียงเพราะฉันนึกขึ้นมาได้ว่า
ฉันกำลังปลูกอะไร
และในตอนเริ่มต้น
ฉันเริ่มต้นปลูกพวกเขาเพราะอะไร
แล้วฉันจึงนึกถึงเธอ
แล้วเธอล่ะเพื่อนรัก
สวนของเธอเป็นอย่างไรบ้างหรือ


สวัสดีคนปลูกฝัน
บางวันที่อากาศร้อน ฉันยังถามเธอ
เธอเหนื่อยไหม
เพราะฉัน วันนั้นมันช่างเหนื่อย แต่มีความสุขไม่น้อยเลย
สวนมะเขือเทศของฉันก็งอกงามดี
แล้วยังมีเพื่อนร่วมสวนมะเขือเทศมาช่วยกันปลูกมะละกอด้วย
เขาบอกให้ฉันรีบๆ ปลูกมะละกอ เขาอยากให้ฉันได้กินมะละกอ
ดีใจนะ ที่ได้เจอเพื่อนแบบนั้นที่นั่น
แล้วเธอล่ะเพื่อนรัก
ทำไมไม่เล่าเรื่องสวนของเธอให้ฉันฟังบ้าง


สวัสดีคนปลูกฝัน
ผ่านมาหลายวันสวนของเธอเป็นอย่างไรบ้างหรือ
วันนั้นสวนของฉันแห้งสะอาดและสดชื่น
ไม่มีพายุกระหน่ำจนแม้ไม้ใหญ่ยังกระเจิง
ไม่มีแสงแดดที่สาดเปรี้ยงเสียจนใบอ่อนไหม้เกรียม
ฉันเดินสำรวจสวน แล้วเริ่มพรวนดิน ใส่ปุ๋ย
พลันนึกถึงใบหน้าผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
บางคนผ่านเข้ามาเพียงเพื่อเหยียบผ่านสวนแล้วจากไป
บางคนเพียงเหยียบต้นอ่อนให้ตายไปโดยไม่ได้ตั้งใจ
บางคนเพียงแค่ชื่นชมชั่วครู่ พักผ่อนชั่วคราว แล้วก็ห่างหาย
หากบางคน ได้มอบถุงปุ๋ยเหล่านี้ไว้เป็นของขวัญให้ต้นไม้ของฉัน
และฝังรอยเท้าไว้เป็นแอ่งน้ำให้ความชุ่มชื้นได้พักอาศัย
ใช่, ฉันคือเจ้าของสวนแห่งนี้ แต่สวนของฉันเติบโตได้เพราะพวกเขาเหล่านั้นด้วย
แล้วเธอล่ะ เพื่อนรัก
มีรอยเท้าของใครอยู่ในสวนของเธอบ้าง


สวัสดีคนปลูกฝัน
วันนั้นที่ฉันได้เรียนรู้ ฉันยังอยากถามเธอ
ว่าสวนของเธอเป็นอย่างไรบ้าง
ส่วนฉันได้เรียนรู้ว่ามะเขือเทศในสวนนั้น
ไม่ได้หวานอร่อยไปเสียทุกต้น
ก็มีดีบ้าง ร้ายบ้างปะปนกันไป
แต่อยู่ที่ว่า ฉันจะเลือกเก็บเกี่ยวจากต้นที่ดี
ได้อย่างไร และได้สักเท่าไรต่างหากล่ะ
แล้วเธอล่ะ เพื่อนรัก
ยามฟ้าลั่นฝนคำราม
สวนของเธอตกใจกลัวบ้างไหม


สวัสดีคนปลูกฝัน
สวนของเธอเป็นอย่างไรบ้างแล้ว
วันก่อนฉันเห็นต้นมะเขือเทศออกลูกเป็นบลูเบอร์รี่
มันช่างน่าตื่นเต้นดีใจ
ก็ไม่แน่ว่า..
สวนแห่งนี้อาจจะให้อะไรกับชีวิตฉัน
มากมายอย่างคาดไม่ถึงก็เป็นได้
แต่แล้ววันนั้นเอง มะเขือเทศต้นเดิม
ทำให้ฉันตาสว่างและเลิกฝันกลางวัน
ไม่มีบลูเบอร์รี่ มีแค่มะเขือเทศที่ยังเป็นผลอ่อนแค่นั้นเอง
แล้วเธอล่ะ เพื่อนรัก
สวนของเธอเป็นอย่างไร


สวัสดีคนปลูกฝัน 
สวนของเธอเป็นอย่างไรบ้างวันนี้ 
วันนี้มะเขือเทศของฉันก็งดงามดีอยู่
แต่ฝนอาจจะแรงไป 
ฉันจึงเห็นเมล็ดมะละกอร้องไห้ 
คงเพราะมันยังไม่แข็งแกร่งพอ
ที่จะเติบโตต่อไปเพียงลำพัง
เพื่อนรัก มาสิ มานั่งกินมะเขือเทศ
ระหว่างที่ฉันเช็ดน้ำตาให้เมล็ดมะละกอ
แต่โปรดหันหน้าไปทางอื่นสักพัก
เพราะฉันไม่อยากให้เมล็ดมะละกอเห็นเธอ


สวัสดีคนปลูกฝัน
สวนของเธอเป็นอย่างไร
สวนมะละกอของฉันเริ่มเติบโต
ฉันเก็บเอาดอกน้อยของมันไปให้เธอชื่นชม
แต่เธอโยนมันลงกับพื้น
บดขยี้มันด้วยเท้า
แล้วเงยหน้าขึ้นมายิ้มให้ฉัน
รอยยิ้มที่ฉันมองไม่เห็น
เพราะหยาดน้ำกลบดวงตา
แล้วเธอล่ะเพื่อนรัก
สวนของเธอยังสบายดีอยู่ไหม


สวัสดีคนปลูกฝัน
สวนของเธอสบายดีไหม
วันนั้นสวนของฉันเงียบเหงาและเฉอะแฉะ
ฉันลื่นตกลงไปในหลุม
ในหลุมมืด ลื่น และลึก
ในนั้นไม่มีมะเขือเทศ ไม่มีมะละกอ
ไม่มีความฝัน ไม่มีวันพรุ่งนี้
มีเพียงตัวฉันที่ไม่ต่างอะไรจากก้อนหินก้อนหนึ่ง
ที่ไม่แม้แต่จะอยากตะกายกลับขึ้นไป
ฉันนั่งหลับตาเพื่อหวังว่าเมื่อลืมตาขึ้นอีกครั้ง
ฉันจะอยากพยายามปีนกลับขึ้นไปข้างบนนั้น
และกลับไปหาสวนของฉันเสียที
แล้วเธอล่ะเพื่อนรัก
มีวันไหนบ้างไหม
ที่เธอรู้สึกเป็นคนแปลกหน้า
ในสวนของเธอเอง


สวัสดีคนปลูกฝัน
สวนของเธอยังสวยงามดีอยู่ไหม
วันนั้นมะเขือเทศเน่า
มะละกอก็ดูไม่สดชื่น
ที่ยังคงบานสะพรั่งนั้น
เห็นจะมีก็แต่ต้นไม้ที่ไม่ได้ปลูก
..ต้นท้อ..
แล้วเธอล่ะเพื่อนรัก
สวนของเธอมีไหมไอ้ต้นนี้
มันอร่อยไหม ช่วยบอกฉันที


สวัสดีคนปลูกฝัน
สวนของเธอเป็นอย่างไรบ้างวันนี้
บางคราฉันก็แค่อยากจะนั่งอยู่เฉยๆ
ต้นมะเขือกำลังโต
แต่ฉันชอบกินมะละกอ
ฉันกำลังพล่ามและพล่าน
ลมสงบ ใบไม้ไม่โอนไหว
แต่เหล่าไส้เดือนกำลังทำสงครามอยู่ใต้ดิน
และฉันเองกำลังทำสงครามในตัวเอง
ให้ตายเถอะ ให้ใจฉันหยุดพักบ้างได้ไหม
อ้าวเพื่อนรัก เธอยังนั่งฟังอยู่หรือ
ไปเถอะ ไปเสีย
ฉันอยากอยู่คนเดียว
เพราะนี่คือสวนของฉันเพียงผู้เดียว


สวัสดีคนปลูกฝัน
จนถึงวันเกือบสุดท้ายฉันยังถามเธอ
สวนของเธอเป็นอย่างไรบ้าง
สวนของฉันก็คงจะสบายดี
และมะละกอก็เพิ่งยิ้มเยาะใส่ฉันเมื่อกี้นี้เอง

___________


สวัสดีคนปลูกฝัน
ถึงวันนี้สวนของเธอยังสบายดีอยู่ไหม
ห่างหายกันไปก็นาน ฉันไม่ได้ยินข่าวคราวของเธอ

ส่วนสวนของฉันนั้นหรือ
มะเขือเทศก็คงจะงอกงามดีอยู่
แต่ฉันก็ตัดสินใจหว่านมะละกอแปลงใหม่
แต่ไม่คาดหวังว่ามันจะเป็นมะละกอหรอกนะ
ฉันแค่อยากรู้ว่า
เมล็ดมะละกอที่กำลังจะเริ่มต้นออกเดินทางนี้
มันจะโตขึ้นมาเป็นต้นอะไร
และถ้ามีโอกาส
ฉันคงจะได้กลับไปดูแลมะเขือเทศที่สวนเดิมอีกครั้ง
และเสกให้มันกลายเป็นมะละกอพันธุ์พิศดาร

เอาล่ะเพื่อนรัก
วันนี้ฉันจะเดินทาง
ออกข้างนอกหรือกลับสู่ข้างใน
มันก็ไม่สำคัญเท่ากับว่า
สวนของฉันนั้น
พร้อมแล้วที่จะเติบโต

แล้วเจอกัน คนปลูกฝันทั้งหลาย
:)




Create Date : 18 มกราคม 2556
Last Update : 3 เมษายน 2556 22:29:41 น. 5 comments
Counter : 1951 Pageviews.

 
แวะมาทักทายนะคะ มีลูกมีความสุขและสนุกมากค่ะ แต่เหนื่อยจริง ๆ 555


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 18 มกราคม 2556 เวลา:23:23:49 น.  

 

สวัสดีค่ะอุ้มแวะมาซื้อฝันไปปลูกค่ะ



โดย: อุ้มสี วันที่: 18 มกราคม 2556 เวลา:23:46:58 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องเสี้ยว

พี่ก๋าไม่มีความฝันแล้ว
เหลือแต่ความเป็นจริงที่ดูคล้ายความฝันครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 มกราคม 2556 เวลา:5:42:24 น.  

 
คิดถึงจังค่ะ


โดย: ก ร ะ ต่ า ย ต า ก ล ม วันที่: 29 มกราคม 2556 เวลา:9:26:08 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องเสี้ยว ขอบคุณนะคะที่แวะไปฟังเพลงที่บล๊อกป้า...
วันนี้พอจะมีเวลาว่าง เลยรีบมาเยี่ยมเยียน เจ้าค่ะ...


โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:13:26:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

gluhp
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Here...
I'm on the rooftop

Between...
pavement and stars.

Here's...
hardly no day
nor hardly no night

There're things...
half in shadow
and half way in light

It's where...
I gather my thoughts
and grow my dreams

which...
are scattered
all around

In my words,
my songs,
my dance.

คน นั่งจ้องชีวิต
Group Blog
 
<<
มกราคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
18 มกราคม 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gluhp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.