I AM SOMEONE
<<
สิงหาคม 2558
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
18 สิงหาคม 2558

เรื่องดีๆ ในชีวิตการทำงาน

งานนี้อวดล้วนๆ เพราะนานๆทีเรามีเรื่องดีๆ ให้อวด

นับเป็นความโชคดีที่การตัดสินใจฝ่าดงระเบิดไปยังงานThailand Research Symposium 2015 ที่โรงแรมเซ็นทรัลเวิลด์(แบบใจระทึกว่าจะมีระเบิดพลีชีพบนรถไฟฟ้าป่าววะ) เพราะนอกจากจะได้รู้จักกับนักวิจัยหลายๆ คนที่มาจากคนละฟิลด์กับสาขาของเราแล้ว ยังได้มีโอกาสนำเสนองานสร้างสรรค์ให้ศ.ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้เข้าใจศิลปะอย่างลึกซึ้ง ท่านฟังเราจบ ไม่ถามหรือมีสงสัยสักคำ แต่กลับชี้แนะเรื่องการทำวิจัยต่อยอดจากเรื่อง(กิ๊กๆก๊อกๆที่ไม่มีใครสนใจดู---เราเติมเอง)นี้ ให้กลายเป็นงานสร้างสรรค์ที่สมบูรณ์มากขึ้น เพราะนี่คือการเริ่มต้นมาถูกทางแล้ว และบอกว่าเราเป็นศิลปินได้ ก่อนที่ท่านจะมาชมงาน ท่านได้อ่านบทความของเราแล้ว ท่านพูดมาคำหนึ่งว่า "เรื่องของหนู ผมให้เป็นที่1เลยจากทุกเรื่องที่อยู่ในนี้ ให้ดีมาก ครบถ้วน ชัดเจน". (ฟังแล้วน้ำตาจะไหล ยิ้มไม่หุบ อยากสมัครเรียนปริญญาเอกกับท่านทันที แต่ปัญหาคือยังสอบไม่ได้) ท่านบอกว่านี่ก็เป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่งนะ ปีหน้าทำต่อไปเลยไม่ใช่แค่นวัตกรรม แต่เป็นศิลปะจะได้เป็นศิลปิน

หลังจากนั้น ท่านได้เลคเชอร์เบาๆ อีกว่า ไม่มีใครไม่มีหัวศิลปะ ทุกคนมีศิลปะ ใช้สมองซีกขวาหมด การทำงานสร้างสรรค์ต้องมีทั้งมโนทัศน์ และมโนคติ เราฟังแล้ว น้ำตาคลอเบ้าอยู่คนเดียว เกิดมาไม่เคยเรียนหนังสือกับศ. ไม่เคยฟังคำวิจารณ์จากศ. และไม่เคยได้รับคำชมจากศ. มาก่อน เพราะไม่เคยคิดว่างานของตัวเองจะมีคนมองเห็นคุณค่ากับมันมากขนาดนี้ (เราเองก็ยังมองไม่เห็น 555)

คนที่อ่านโพสต์นี้แล้วคงอยากรู้ว่าเราเขียนยังไง บอกเลยว่าอ่านแล้วมันไม่มีอะไรนอกจากภาษาบอกเล่าง่ายๆ ไม่มีศัพท์เทคนิคหรือวิชาการใดๆ (เขียนให้งงไม่เป็น) เพราะงานสร้างสรรค์ไม่ใช่การทำตามทฤษฎี ผู้สร้างสรรค์คือผู้สร้างทฤษฎีใหม่ ฉะนั้นจงอย่าเอางานสร้างสรรค์ไปเปรียบเทียบกับงานวิจัย (อันนี้เราสรุปเอง)

ขอบคุณศ.ปรีชา เถาทอง ที่ท่านได้สละเวลาและซิ่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาสอนนักวิชาการกำมะลอคนนี้ ที่น่าปลื้มกว่านั้น ท่านบอกจะให้ภาพเขียนของท่านด้วยเป็นรางวัลที่เราตอบคำถามถูก แล้วบอกว่า "ตามไปเอาที่คณะเลยนะ เอาเบอร์โทรผมไป"

เราว่าท่านจะให้จริงๆ หรือ ท่านตอบว่า "ดูตาผมสิ ผมโกหกมั้ย"










 

Create Date : 18 สิงหาคม 2558
2 comments
Last Update : 18 สิงหาคม 2558 23:20:16 น.
Counter : 1354 Pageviews.

 

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ
อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจ
ให้คิดสร้างสรรผลงานต่อ ๆ ไป

 

โดย: Lovebird IP: 1.10.201.124 19 สิงหาคม 2558 20:31:33 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะ

จริงๆ ไม่ได้คาดหวังว่าจะทำอะไรให้ใครชื่นชม แต่หลักๆ คือทำตามพึงพอใจของตัวเองเป็นสำคัญ ใครไม่สนใจก็ช่างมัน แต่พอมีสักคนเห็นคุณค่า ก็ปลื้มใจเป็นธรรมดา บ้าเห่อไปพักหนึ่ง

ก่อนหน้านั้น เกือบถอดใจไม่เอาแล้ว วันเสาร์ลงเครื่องมาปุ๊บจะมาติดโปสเตอร์ แต่ไม่มีโปสเตอร์ให้ติด เพราะคนถือโปสเตอร์จำวันผิด หนำซ้ำโดนใครก็ไม่รู้ด่าเละ เราควรจะด่ากลับ แต่เราไม่ทำ กว่าจะติดต่อกันได้ และเห็นโปสเตอร์ตัวเอง ก็ปาเข้าไปสามชม. ถ้าวันนั้นหมดความอดทน และใจร้อนกว่านี้ ก็คงไม่มีวันที่ได้รู้ว่ามีใครคนหนึ่งเห็นคุณค่าในผลงานของเรา

ขอบคุณตัวเองที่ใจเย็นมากพอ...ขอบคุณเจ้าหน้าที่วช.ที่รอเป็นเพื่อนกัน ขอบคุณน้องที่มันเอาโปสเตอร์มาให้ ขอบคุณที่วช.ยังคงจัดงานต่อไปไม่ยกเลิก

มันไม่ได้ทำให้เรามีกำลังใจสร้างสรรค์ผลงานหรอก แต่มันทำให้เราเห็นชีวิตด้านใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนมากกว่า

 

โดย: Alex on the rock 20 สิงหาคม 2558 7:54:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]