I AM SOMEONE
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
6 กรกฏาคม 2556

อาชีพนอกฝัน

ใครๆ ก็มีอาชีพในฝันนะ แต่สำหรับเรา เมื่อก่อนเคยมี ปัจจุบันไม่มีแล้ว ไม่มีจริงๆ อาชีพที่ทำทุกวันนี้ก็ไม่ได้ฝัน ไม่เคยคิดฝันมาก่อนเลย ดวงชะตาฟ้ากำหนดให้มาตกระกำลำบากใช้เวรใช้กรรมที่ทำมาในอดีต เรียกว่า “อาชีพนอกฝัน” ก็ว่าได้

แม่เคยด่าเราว่า “มีแต่แม่ค้าอยากเป็นอาจารย์ มีแต่มันนี่แหละ...ไม่อยากเป็นอาจารย์แต่อยากเป็นแม่ค้า” ก็เรารู้สึกอย่างนั้นจริงๆ นี่นา เพียงแต่ไม่รู้จะไปขายอะไรเท่านั้น เนื่องจากบุคลิกลักษณะไม่ให้ทำงานบริการ

แต่ใช่ว่าบุคลิกลักษณะเราจะเหมาะกับอาชีพสอนหนังสือนะ ในจินตนาการของเรามองว่าคนที่เป็นอาจารย์ต้องเก่ง มีความสามารถ ถนัดหรือเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ ขณะที่เราไม่มีเลย หากจะถามเราว่าเราถนัดอะไร เชี่ยวชาญอะไร สอนอะไร เราไม่กล้าบอก เหตุผลง่ายๆ คือเราไม่ถนัดหรือเชี่ยวชาญอะไรสักอย่างนั่นเอง!! ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่ดีสักอย่าง เหมือน “เป็ด” เราคงเป็นอาจารย์คนเดียวในโลกใบนี้ ที่ไม่มีคุณลักษณะทางวิชาการเลยแม้แต่น้อย

สงสารเด็กที่เรียนกับเราเหมือนกันแฮะ ไม่รู้จะได้อะไรกลับไปบ้าง ไม่น่าแปลกใจที่การศึกษาไทยมันด้อยลงทุกวัน ก็เพราะวงการการศึกษามีคนอย่างเราอยู่ไง แต่ก็ใช่ว่าเราจะไร้ประโยชน์เสียทีเดียวนะ เราเอาประสบการณ์และสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองมาสอนเด็กได้ว่า “อย่าเป็นอย่างเรา” เพราะเราคือแบบอย่างของทรัพยากรบุคคลที่ห่วยแตกที่สุดคนหนึ่งในประเทศนี้ ไม่ควรกราบไหว้ ไม่ต้องมาบูชา ไม่น่านับถือเอาเสียเลย

หากมีคนถามว่าทำงานอะไร เราจะบอกว่า “สอนหนังสือ” ไม่ใช่ “อาจารย์” ไม่ชอบให้เพื่อนหรือใครๆ ที่ไม่ใช่ลูกศิษย์เรียกอาจารย์ด้วย จะอ้วก เหง้าหน้าก็ไม่เข้ากับอาชีพ ฟังอะไรก็ไม่เข้าใจ พูดผิดๆ ถูกๆ ก็บ่อย นี่อาจจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการการศึกษาเลยก็ได้ที่มีคนทำอาชีพนี้เปิดเผยความเขลาของตัวเองต่อสาธารณชนเช่นนี้

เรามักเจอคำถามว่า “ทำไมถึงมาเป็นอาจารย์” (ทั้งที่บ้านก็ไม่ได้อยู่ที่นี่ ก่อนหน้านี้ก็ทำงานเอกชน) คำตอบง่ายๆ สั้นๆ คือ “ไม่รู้จะไปทำมาหากินอะไร” ให้ลาออกไปก็ไม่มีกิน อยากจะถูกไล่ออกเขาก็ไม่ไล่ เพราะต้องเก็บชื่อไว้ใส่ในหลักสูตร ให้ไปสมัครงานอื่นก็ไม่รู้งานอะไรดี เพราะไม่มีความสามารถพิเศษสักอย่าง สุดท้ายก็เลยเป็นอาจารย์ “งานที่กลบเกลื่อนความโง่ของตัวเองได้ดีที่สุด” เหอๆๆ




 

Create Date : 06 กรกฎาคม 2556
0 comments
Last Update : 6 กรกฎาคม 2556 19:52:50 น.
Counter : 1437 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]