Ramchand Pakistani เพียงข้ามพรมแดน
Ramchand Pakistani เพียงข้ามพรมแดนพล พะยาบ คอลัมน์อาทิตย์เธียเตอร์ มติชนรายวัน 7 ธันวาคม 2551 หมายเหตุ : บทวิจารณ์นี้เขียนหลังจากเกิดเหตุวินาศกรรมในมุมไบ ปี 2551 หลังจากช่วงต้นปี Khuda Ke Liye (In the Name of God, 2007) ได้สร้างปรากฏการณ์เป็นหนังปากีสถานเรื่องแรกในรอบกว่า 4 ทศวรรษที่ได้ไปฉายอย่างเป็นทางการในอินเดีย ถึงเดือนสิงหาคมมีหนังปากีสถานเรื่องหนึ่งเดินตามรอยรุ่นพี่ได้สำเร็จ แถมยังพิเศษกว่าตรงที่เข้าฉายในช่วงเวลาเดียวกันทั้งในอินเดียและปากีสถาน Ramchand Pakistani ผลงานของ เมห์รีน จาบบาร์ ผู้กำกับฯหญิงวัย 37 ปี ที่ขยับจากแวดวงละครและภาพยนตร์ทางโทรทัศน์มาจับงานหนังใหญ่เป็นครั้งแรก ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงเกี่ยวกับครอบครัวชาวปากีสถานซึ่งต้องพลัดพรากกันเพียงเพราะผืนดินที่พลั้งเผลอเดินเข้าไปไม่กี่ก้าวคือพรมแดนของอินเดีย อันที่จริงเรื่องราวว่าด้วยครอบครัวพลัดพรากเนื่องจากปัจจัยเงื่อนไขทางการเมืองไม่ใช่พล็อตแปลกใหม่ แต่สำหรับ Ramchand Pakistani มีแง่มุมน่าสนใจตรงที่การพลัดพรากเกิดขึ้นกับครอบครัวชาวฮินดูในปากีสถานซึ่งสมาชิกถูกจับกุมคุมขังในอินเดีย หนังจึงมีแง่มุมเรื่องศาสนาและชนชั้นวรรณะคู่ขนานไปกับเรื่องความขัดแย้งระหว่างประเทศ อีกความน่าสนใจคือหนึ่งในสมาชิกครอบครัวที่ต้องจากแผ่นดินถิ่นเกิดและถูกคุมขังเยี่ยงนักโทษเป็นเด็กชายอายุเพียง 8 ขวบ เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 2002 หลังจากเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีรัฐสภาอินเดียจนสองประเทศคู่อริตั้งท่าก่อสงครามครั้งใหญ่ ความตึงเครียดบริเวณชายแดนทำให้ครอบครัวเกษตรกรยากจนชนชั้นดาลิตประกอบด้วยแชงการ์ผู้เป็นพ่อ แม่ชื่อจำปา และรามจัน ลูกชายหัวรั้นวัย 8 ขวบ ที่อาศัยในหมู่บ้านเล็กๆ ในแคว้นสินธุ์ ต้องประสบเคราะห์กรรมไม่คาดฝัน เมื่อรามจันเดินล้ำเส้นแบ่งเขตแดนที่มีเพียงหลักหินวางเรียงห่างๆ กันเข้าไปในประเทศอินเดียจนถูกทหารคุมตัวไว้พร้อมกับแชงการ์ที่เดินข้ามมาเพื่อตามหาลูกชาย สองพ่อ-ลูกถูกสอบปากคำอย่างหนักด้วยข้อหาเป็นสายลับ ก่อนจะถูกส่งตัวมาคุมขังในเรือนจำในรัฐคุชราตร่วมกับเพื่อนร่วมชะตากรรมหลายสิบคนทั้งที่เป็นมุสลิมอินเดียและมุสลิมปากีสถาน การพลัดพรากจากบ้านและภรรยาด้วยเหตุซึ่งยากจะเข้าใจซ้ำยังต้องกลายเป็นนักโทษ ทำให้แชงการ์กลายเป็นคนเศร้าซึม หงุดหงิดง่าย และมักจะโทษรามจันว่าเป็นต้นเหตุ ฝ่ายรามจันซึ่งเป็นเพียงเด็กไม่ประสีประสาก็ออกอาการงอแง ดื้อดึง และร้องจะกลับไปหาแม่ ผ่านไประยะหนึ่งรามจันเริ่มปรับตัวได้ เขาได้เรียนหนังสือกับเจ้าหน้าที่สาวชื่อ กัมลา ซึ่งแม้ในตอนแรกเธอจะรังเกียจรามจันเพราะเป็นพวกดาลิต แต่ไม่นานต่างคนต่างเปิดใจยอมรับกันมากขึ้น รามจันเริ่มคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิตในสถานที่แห่งนี้ สนิทกับนักโทษคนอื่นๆ หรือแม้แต่ผู้คุม แต่ถึงอย่างไรที่นี่ก็ไม่ใช่บ้านที่มีแม่เฝ้าคอยการกลับคืนของพวกเขา ...และความจริงอีกอย่างหนึ่งที่จำต้องยอมรับคือ พวกเขาต้องอยู่ในเรือนจำโดยไม่รู้ว่าอิสรภาพจะเดินทางมาถึงหรือไม่ฝ่ายจำปาหลังจากรู้ว่าสามีและลูกถูกอินเดียจับตัวไป เธอพยายามหาทางช่วยเหลือหรือติดต่อกับพวกเขาแต่ทุกหนทางดูมืดมน ไม่มีแม้แต่ข่าวคราวว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร แต่ละวันผ่านพ้นอย่างสิ้นหวัง ทั้งยังต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดตามลำพัง กระทั่งพรมแดนแห่งการพลัดพรากราวกับดูดกลืนชีวิตของครอบครัวเล็กๆ นี้ไว้ตลอดกาล ผู้กำกับฯเมห์รีน จาบบาร์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งว่า เธอได้รับอิทธิพลจากงานของผู้กำกับฯอินเดียชั้นครูอย่าง สัตยาจิต ราย รุ่นใหญ่อย่าง ชยาม เบเนกอล และผู้กำกับฯหญิงรุ่นพี่อย่าง มีรา นายเออร์ ถ้าลองนำ Ramchand Pakistani มาเทียบเคียงดูก็พอจะเห็นร่องรอยของอิทธิพลที่อ้างถึงได้ เช่น ความเข้มแข็งในการนำเสนอตัวละครของราย ประเด็นชนชั้นวรรณะกับพลังของตัวละครหญิงของเบเนกอล และสีสันทางวัฒนธรรมแบบนายเออร์ ยังมีความสมจริงแบบนีโอ-เรียลิสม์ มีเด็กเป็นตัวละครนำแบบหนังอิหร่านหลายเรื่อง และวิธีเล่าเรื่องน้อยได้มากตามสไตล์คนทำหนังตุรกีรุ่นใหม่ จาบบาร์ผสมผสานอิทธิพลดังกล่าวได้อย่างลงตัวและอยู่มือ แม้เนื้อหา ฉากหลัง รวมทั้งประเด็นและแก่นสารของหนังจะค่อนข้างกว้างใหญ่ตั้งแต่เรื่องระดับครอบครัวจนถึงระดับประเทศ แทรกมิติทางสังคมละเอียดอ่อนอย่างเรื่องศาสนาและชนชั้นวรรณะ หนังเข้มข้นแต่ไม่เคร่งเครียด ไม่เล่นกับอารมณ์ความรู้สึกจนล้นเกิน และดูไม่พยายามยัดเยียดประเด็นต่างๆ แต่ปล่อยให้ผู้ชมสังเกตคิดตามเรื่องราวตามแต่ใจ แก่นสารหลักของหนังคือการชี้ว่าเส้นกั้นเขตแดนที่แบ่งแยกแผ่นดินผืนเดียวกันไม่เพียงก่อความขัดแย้งระหว่างประเทศหรือระดับรัฐต่อรัฐเท่านั้น แต่ยังทำลายครอบครัว-แบ่งแยกผู้คนตัวเล็กๆ ให้กลายเป็นอื่นได้เสมอ ขณะที่พล็อตและเรื่องราวย่อยๆ เช่น หนุ่มที่มาติดพันจำปาล่าถอยไปเพราะถูกคนตำหนิเรื่องชนชั้นวรรณะ เจ้าที่ดินให้จำปาและคนยากจนทำงานใช้หนี้อย่างเอารัดเอาเปรียบ กัมลารังเกียจรามจันในตอนแรกเพราะเห็นว่าเป็นพวกดาลิต หรือเพื่อนร่วมคุกซึ่งล้วนแต่เป็นชาวมุสลิมแต่ในที่สุดกลับรักใคร่เอ็นดูรามจัน ทั้งหมดนี้พอจะสรุปได้เป็นประเด็นเดียวกันว่า ผู้คนในดินแดนแห่งนี้ล้วนแต่ถูกกางกั้น-กักขังด้วยเส้นแบ่งเขตแดนมากมาย แต่หากก้าวข้ามเส้นแบ่งดังกล่าวไปได้แล้ว หนทางข้างหน้าอาจไปได้ไกลเกินคาดคิด หนังอย่าง Ramchand Pakistani คือตัวอย่างหนึ่งของการข้ามเส้นแบ่งเขตแดนได้สำเร็จ ทั้งเส้นแบ่งเขตแดนเรื่องความขัดแย้งระดับรัฐต่อรัฐ เรื่องการไม่ฉายหนังของกันและกัน และการตัดขาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แม้ในขั้นตอนการสร้างจะถ่ายทำในปากีสถานทั้งเรื่องโดยเซ็ตฉากคุกอินเดียในการาจี แต่จาบบาร์ได้เดินทางมาสำรวจคุกในคุชราตด้วยตนเองเพื่อให้ใกล้เคียงกับของจริง เพลงประกอบหนังแต่งโดยนักดนตรีชาวอินเดียและบันทึกเสียงในมุมไบ ที่สำคัญคือตัวละครจำปารับบทโดยนักแสดงสาวชาวอินเดียอย่าง นันทิตา ทาส โดยได้รับอนุญาตเป็นพิเศษจากทางการปากีสถาน กระทั่งคงเป็นเหตุผลหนึ่งที่หนังได้โอกาสฉายในอินเดียอย่างไรก็ตาม สถานการณ์อึมครึมระหว่างสองประเทศที่ก่อตัวขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าเส้นแบ่งเขตแดนในทุกระดับจะกลับมาขึงตึงจนยากจะก้าวข้ามอีกครั้ง
Create Date : 16 ตุลาคม 2552
3 comments
Last Update : 16 ตุลาคม 2552 14:55:35 น.
Counter : 1737 Pageviews.
โดย: McMurphy 22 ตุลาคม 2552 13:25:24 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
ไว้หามาดูบ้างค่ะ