มึนไปตามใจฝัน
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
5 เมษายน 2553

ค่ำคืนหนึ่งที่สนามหลวง

เมื่อวันพุธก่อน (24 มีนา) ได้คุยกับวี
ซึ่งเป็นคนไทยแต่ไปเรียนที่ฝรั่งเศส ด้านสังคมศาสตร์
เขากลับมาเมืองไทยชั่วคราว เพื่อทำรายงานเกี่ยวกับ ชีวิตคนในสนามหลวง

วีคุยกับผมว่าได้มาอยู่ไทยสัปดาห์นึงแล้ว
แล้วก็บอกกับผมว่า "พี่สนใจไปนอนสนามหลวงไหม"
ผมก็ "ทำไมละ"
เขาบอกว่า เขาเพิ่งรู้ว่าที่สนามหลวงมีธุรกิจที่นอน
ให้เช่าที่นอนและดูแลเวรยามให้
คืนละ 20 บาท
เขาอยากจะลองดู

ผมได้ฟังแค่นั้นก็รู้สึก เออ แปลกดีแฮะ ไม่เคยรู้ และก็ไม่เคยคิดจะไปนอนเลย
มีเพื่อนไปนอน มีเพื่อนไปลุย ก็ตกลงเลย
ผมตั้งใจจะถ่ายภาพด้วย คิดว่ามันต้องสนุกแน่ๆ :D



คืนวันศุกร์ที่ 26 มีนา วันนั้นอากาศดีมาก
ดีที่สุดของเดือนนี้เลยละ
ผมออกจากออฟฟิศ สามทุ่ม
ถึงสนามหลวงเกือบๆ สี่ทุ่ม

เดินไปหาวีตรงคลองหลอด
ที่นั่นจะมีรถของศูนย์บริการ ของพี่นที กลุ่มอาสาเพื่อคนสนามหลวง (ไม่แน่ใจว่าชื่อนี้ป่าวนะครับ)






รถที่ทำการของพี่นที ในส่วนนี้จะมีแจกถุงยางด้วย




หลังจากเจอวี ก็คุยกันว่าเราจะไปไหนกันดี
พ่ีนทีบอกว่าไปถ่ายกลุ่มเสื้อแดงสิ
ผมเองบอกตรงๆว่ากลัว
แต่พี่เขาบอก โอ๊ย ไม่มีไรหรอก
พวกนี้เขาชอบให้ถ่ายรูปด้วย

โอเคพี่เขาบอกงี้ เราก็ลุย!


แต่ก่อนไป ผมแวะกินข้าวหมูแดงตรงย่านๆนั้น
ราคา 25 บาท รสชาติก็โอเคนะ ให้เยอะดี




จากนั้นก็เริ่มลุยถ่ายรูปครับ








เราเดินมาถึงอนุเสาวรีย์ สัญญาลักษณ์ ที่ที่มีเหตุการณ์ทางการเมืองทุกครั้ัง
ก็ต้องมากันที่นี่ ;p



























ร้านค้าเสื้อแดง หน้าอนุเสาวรีย์




ซึ่งร้านนี้จะอยู่ปากทางเข้า
ตรงนี้จะมีการตรวจค้น ก่อนเข้าไปด้วยนะ









ผมกับวีเดินขึ้นไปเรื่อยๆ
เราไปถึงบริเวณใกล้เวทีการชุมนุม


























ตอนนั้นเวลาเกือบๆ เที่ยงคืน ความดุเดือนของแกนนำ ได้ดีกรีอย่างเต็มที่
ผมคิดว่า ผมควรจะออกดีกว่า เริ่มกลัวนิดๆ
อีกอย่าง คิดว่าได้ภาพที่ต้องการแล้ว
จากนั้นจุดหมายต่อไปผมคือ เส้าชิงช้ายามค่ำ








พระจันทร์ยังกะบอลเก็งกิ ในดราก้อนบอลเลย ว่าไหม?






เสร็จจากเสาชิงช้า เป้าหมายอีกอันที่ผมตั้งใจมาถ่ายมาก ก็คือสะพานปิ่นเกล้า
มุมที่มองเห็นสะพานพระราม 8
ตอนผมตกลงมานอนสนามหลวง
ผมบอกกับวีว่า ผมวางเป้าหมายไว้เป็นที่นี่
เพราะอยากถ่ายรูปจุดนี้มานานแล้ว ไม่ได้มาถ่ายซะที
ส่วนเรื่องนอนสนามหลวง จะได้รูปคนนอนสนามหลวงหรือเปล่า
ได้รูปยามเช้าไหม ผมไม่สน
ผมเลือกจะวางเป้าหมายเล็กๆ แล้วทำให้สำเร็จ
สิ่งที่นอกเหนือจากนี้ ผมถือว่ากำไร





ใช้เวลาสักพัก เราก็เดินจากเสาชิงช้าไปที่สะพานปิ่นเกล้า
























จากนั้น วีบอกว่าลองถ่ายภาพอีกมุมนึงด้วยสิ
เราก็เลยลองไปมุมนั้นดู



ซึ่งตั้งแต่ภาพนี้ ผมใช้กล้อง FM10 ถ่าย กับฟิล์ม Mitsu100 (ก่อนหน้านี้ใช้ F90x กับฟิล์ม Fuji100)

ซึ่ง FM10 ผมวัดแสงไม่ค่อยได้สักเท่าไหร่
ผมต้องใช้ F90x วัดแสงก่อน แล้วใช้ FM10 กดชัตเตอร์ค้างแบบนับวินาทีเอง ผลคือภาพชุดนี้สว่างไปเยอะมาก ภาพที่ผมโชว์อยู่นี้ต้องลดแสงลงมา ;p


















[ทางลงสะพานปิ่นเกล้า ดูเหงาๆดี]















[สำหรับฝั่งนี้จะมีทหารเฝ้าด้วย เลยเนียนไปแอ็คถ่ายรูปไว้]















[ผู้สังเกตการ์ณ :) ]


ผมกลับมาที่สนามหลวง ดูที่ที่เราจะนอน
เราเลือกโซนตรงใกล้วัดพระแก้ว เพราะดูปลอดภัย มีแสงสปอต์ไลท์ส่องลงมาครับ













[ผู้คนหลากหลาย]
















[จากสนามหลวง มองไปวัดพระแก้ว เรานอนฝั่งนี้แหละครับ]














ตอนนั้นหิวน้ำแล้ว เราอยากจะดื่มเบียร์เสียหน่อย
อุตสาตห์เดินไปถึงเซเว่น
แล้วก็นึกได้ว่า เขาห้ามขายสุราหลังเที่ยงคืน
สำหรับเวลาตอนนั้น ก็ตี 3....
เราเลยดื่มนมกล่องเพื่อสุขภาพ (จากเบียร์ไปเป็นนม พลิกผันดีแท้)








[คนจรจัด บริเวณเยื้องๆ ศิลปากร]
















[วัดพระแก้ว ยามค่ำ]















ผมกับวีกลับมาที่สนามหลวง และก็เช่าที่นอน ราคา 20 บาท
มีเสื่อ หมอนสองใบ ผ้าห่ม แต่ผมไม่เอา อะนะ เพราะคิดว่าจะไม่นอน







[ที่นอนสำหรับคืนนี้]













[ที่นอนราคา 20 บาท ที่มีฉากหลังสุดอลังการ]







ถ้าจะให้บอกความรู้สึกตอนที่มานั้น
รู้สึกแปลกๆ เหมือนกันที่นอนกลางแจ้ง
แถมฉากหลังเราก็เป็นสัญญาลักษณ์ของกรุงเทพฯ
ซ้ำเรามีเสียงบรรเพลงตลอดคืน จากกลุ่มเสื้อแดง
แต่แล้วอยู่ๆ ก็มีเสียงบรรยายออกมา
เป็นเสียง อภิสิทธิ์ ผมก็งง
ฟังไปสักพักก็เข้าใจละ
เป็นเสียงที่อภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ตอนเป็นฝ่ายค้าน
พูดถึง ถ้ามีประชาชนมากดดัน รัฐบาลก็ควรจะลาออก -_-'
แบบว่าคำพูดนี้ กับสถานะที่ต่างออกไป คุณจะทำอย่างไรละ?
มันทำให้เราได้คิดถึงคำพูดที่เคยเอ่ยออกไป
เขาถึงว่า คำพูดเป็นนายเรา




ผมพยายามจะไม่หลับ เพราะกลัวของหาย
แต่สุดท้าย ก็มีเผลอหลับ เพราะเพลียมาก แถมอากาศก็ดีสุดๆ
และก็จบด้วยของไม่หายนะ แต่ท่าหลับผมฮามาก
หลับด้วยการกอดกระเป๋ากล้องและเอาขาก่ายขาตั้งกล้อง ;p
(ตื่นมาปวดขานิดหน่อยเลย ฮา)



ผมตื่นอีกทีประมาณตี 5 กว่าๆ
เริ่มมีแสงออกมาบ้างแล้ว ไม่รอช้าที่จะถ่ายภาพช่วงเวลานี้ไว้










[รุ่งเช้าสนามหลวง ผมรู้สึกกำไรจัง :) ]














[ ตั้งกล้องถ่ายเงาตัวเอง แต่ภาพออกมาเหมือนคนแก่เฝ้าดูรถบรรทุกไงก็ไม่รู้]














[รถเข็นที่คุณเห็นอยู่นี้ คือเจ้าของร้านเสื่อที่เราเช่านอนครับ]














[เช้าแล้ววันใหม่]
















[ ถ่ายตัวเองและวี ไว้เป็นที่ระลึก ครั้งหนึ่ง เรามานอนที่สนามหลวง]











สนามหลวง คนที่นี่ส่วนใหญ่จะอยู่กลุ่มเสื้อแดง
จึงไม่แปลกที่จะเห็นธงแดง หรือคนเสื้อแดง หรือรถสีแดง

แต่แล้วก็มีรถคันนึงสีเหลืองมาเลย
ทำให้เราสงสัยว่า มาได้ไง?










[คิดว่าดูรูปแล้วคงไม่ต้องสงสัยนะ :) ]













[กลุ่มเสื้อแดงกำลังจะไปรวมตัวที่ราชดำเนิน ส่วนสาวประเภทสองกำลังกลับ?]



วีบอกว่า เขาจำกลุ่มสาวประเภทสองนี้ได้ เพราะเมื่อคืน มาเอาถุงยางที่กลุ่มอาสา ;p











[ชายผู้นี้คงต้องการความสงบ]















[รถที่คุณเห็นอยู่นี้ คือเสื่อบริการนอนอีกเจ้าหนึ่ง คาดว่าคงเป็นเจ้าใหญ่สุดของที่นี่ อลังการสุดๆ แต่จุดที่เขาบริการนั้นอยู่ในส่วนที่มืดๆ กลางสนามหลวงน่ะ เราเลยไม่กล้าไปนอน]















[คุณยายท่านนี้กำลังซื้อเสื้อแดงมาใส่ สีหน้าดูมีความสุข ผมตั้งคำถามกับตัวเองว่า นี่คือสิ่งที่คุณยายต้องการจริงๆหรือ?]



















[ทางระหว่างกลับบ้าน ตรงแยกท่าพระ]















สำหรับการถ่ายรูปครั้งนี้ผมสนุกมากเลย
มีอะไรหลายๆอย่าง ที่เราพบเห็นเสมอ แต่ไม่ได้สังเกต
หรือลองอยู่ในเวลาที่ต่างออกไป เช่นกับการลองมานอนที่สนามหลวง
เราพบว่ามีผู้คนมากมายเหลือเกิน ที่เขาอยู่กันแบบนี้
และก็ไม่รู้ว่าพอถึงวันที่เขาจะเปลี่ยนภูมิทัศน์ ไม่ให้คนมานอนแล้ว
เราจะยังมีมุมอะไรแบบนี้ให้ดูอีกหรือเปล่านะ ;)



ขอบคุณวี ที่ชวนไปนอน เลยได้มีประสบการณ์แบบนี้ในชีวิต
ขอบคุณ ครอบครัวของผมเอง ที่เรากลับมาบ้าน ก็ทำอาหารอร่อยๆ ต้อนรับ การมีบ้านและครอบครัวนี่มันช่างสุดยอดจริงๆ :)




 

Create Date : 05 เมษายน 2553
5 comments
Last Update : 6 เมษายน 2553 0:12:07 น.
Counter : 4364 Pageviews.

 

วัชนี่มันทั้งเขียนทั้งถ่ายภาพได้หว่องฯจริงๆเล้ย

ทำไมบล็อกนี้ไม่มีชื่อพี่กีบหรือนินทาพี่กีบอะ

 

โดย: พี่กีบ IP: 180.210.216.68 6 เมษายน 2553 0:45:29 น.  

 

ไม่มีนินทาเจ๊อีกเหรอ.. คุคุคุ

 

โดย: ว่านน้ำ 6 เมษายน 2553 13:18:47 น.  

 

ตามมาให้กำลังใจ รูปสวยมาก ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ซักคนนะคะ(ว่าแต่เจียเหว่ย นี่ชื่อเหรอค่ะ)

 

โดย: ยาย IP: 122.100.101.70 13 เมษายน 2553 20:52:48 น.  

 

เจียเหว่ย เอามาจากชื่อของ หวังเจียเหว่ย ผู้กำกับชาวฮ่องกงอะครับ
ชื่อสากลเขาคือ หว่องกาไว :D

 

โดย: วัช IP: 61.90.90.140 17 เมษายน 2553 9:43:12 น.  

 

นึกถึงสนามหลวงในวันก่อนๆที่มีคนจรจัดมานอน และตลาดกลางคืน เราชอบไปเดิน คนที่นั่นดูทุกข์ มองพวกเขาแล้วเราสบายใจขึ้น ปลงด้วยว่าชีวิตคนเราเอาไรมาก แค่เรามีที่กินที่นอน ก็ดีถมไปแล้ว

 

โดย: ปอปลา IP: 124.120.200.174 9 สิงหาคม 2554 19:14:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


วัชเจียเหว่ย
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]