มึนไปตามใจฝัน
<<
มกราคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
6 มกราคม 2556

เดินเล่น 6 มกรา

"ความเป็นจริง"


ผมชอบคิดว่าตัวเองยังเด็กเสมอ

อาจด้วยตัวไม่สูง และหน้ายังไม่แก่ ...

แต่นั่นเป็นเมื่อก่อน

ความจริง ก็คือความจริง ว่าเรานั้นแก่ และไม่ใช่เด็กเหมือนดังเดิม

ทุกอย่างมันชัดมากขึ้นทุกที


เมื่อก่อนผมอาจจะตัวเล็ก แต่ตอนนี้ชักจะหนานุ่ม ป่องกลาง

หน้าก็จะมีความชราเข้ามา

พละกำลัง อย่างที่เคยบ้าพลัง เดินไปทั่ว ทั้งวัน อย่างสนุก (เคยเดินจากสี่แยกโกบ๋อ ข้ามสะพานกรุงเทพฯ เดินยาวไปถึงหัวลำโพง)


วันนี้เดินแค่ไม่กี่ชั่วโมง ก็รู้สึกเหนื่อยล้ามาก

ผมเดินจาก วัดบวร ไปวัดชนะสงคราม ไปศาลหลักเมือง ไปวัดโพธิ

ข้ามเรือไปวัดอรุณ และไปวัดกัลยามิตร และปิดท้ายด้วยวัดประยูร

แต่ช่วงที่อยู่วัดกัลยา รู้สึกตัวเองเหนื่อยมาก

หายใจหอบ เลยทีเดียว



ทุกอย่างได้เตือนผมอย่างชัดเจน


ว่ามึงแก่แล้ว......ไอ้วัช ชายวัย 31 ที่หัวใจ และนิสัยยังไม่โตตามวัย 




"เมืองหลวง"



ช่วงที่เดิน จากวัดบรว ไปวัดชนะสงคราม ผมเดินผ่านทางถนนข้าวสาร

เห็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปพอควร

อันที่ทำให้ตกใจมาก คือมันจะมีร้านนึง ทำน้ำตกจำลองด้วยอะ

คือแบบ เฮ้ย ขนาดนี้เลยเหรอ

แล้วก็ชาวต่างชาติเยอะมาก ผมคิดว่ามันมากกว่าเมื่อก่อนที่ผมเคยเดินนะ

ตอนนี้มันเยอะชนิดที่ว่าคนไทยน้อยกว่าชาวต่างชาติอย่างเห็นได้ชัด

อีกที่ที่ตกใจ คือตรงๆใกล้กับสถานีตำรวจ

เมื่อก่อนผมจำไม่ได้ว่าเป็นอะไร

แต่ตอนนี้ทำใหม่เป็นเหมือนโรงแรม(น่าจะใช่นะ) และมีสตาร์บั๊ค และเบอร์เกอร์คิงมาแทนที่ตึกเดิม



ส่วนวัดต่างๆ วันนี้มีคนเยอะมาก คงเพราะยังอยู่ในช่วงปีใหม่ หลายคงเพิ่งกลับจากเที่ยว

เลยมาไหว้พระในกรุงเทพฯ

หลังจากไหว้พระที่วัดชนะสงครามแล้ว ผมเดินไปศาลหลักเมือง

ระหว่างทางจะผ่านตรงสนามหลวง

ซึ่งตรงนี้ผมว่ามันคงเหมือนเดิม

คือเป็นคนชนชั้นล่างมาขายของ (ผมไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกใครนะครับ แต่มันเป็นความจริงที่ต้องยอมรับ)

มีขายข้าวและมาม่าแบกะดินด้วย

ตรงถนนเต็มไปด้วยผู้คนลักษณะแต่งตัวไม่สะอาด

และถนนก็มีกลิ่นปัสสาวะ

มันตลกไหม ที่สนามหลวง ที่ไปทำใหม่นั้นสวยงาม ให้เป็นภูมิทัศน์งามตา

แต่กลับผู้คน คุณกลับยังคงละเลย ปล่อยให้มันเหมือนเดิม

ผมไม่ได้หมายถึงให้ไปไล่เขาออกไปนะ

ไม่ใช่เลย ที่ผมต้องการ คือ ผมอยากให้คุณภาพชีวิตเขาดีขึ้น

เพราะไม่มีใครอยากจน หรืออยากขายของตรงนั้นหรอกครับ

ใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดี

รัฐบาล หรือผู้ว่ากทม. หรือใครที่มีอำนาจรับผิดชอบกับความเป็นอยู่ของประชาชน

ควรจะดูแลตรงนี้ ไม่ใช่ดีแต่สร้างภาพมายา

บ้านเมืองสวยใส

แต่ความเป็นจริง พื้นฐานความเป็นอยู่ของคนก็ยังลำบากยากจนอย่างที่เราได้เห็นอยู่

นี่หรือเมืองหลวง



ช่วงที่ก่อนจะเข้าศาลหลักเมือง ก็ยังเห็นภาพ เหล่าคนขายของ ที่จะเรียกอีกด้านได้ว่าเป็นมิจฉาชีพก็ว่าได้

พยายามหลอกขายของ ขายนก ขายดอกไม้ ใครไม่รู้ ก็โดนไป

แต่กระนั้นก็ไม่จัดการให้คนพวกนี้ ขายของที่ถูกต้องซะที ปล่อยให้หลอกคนต่อไป

เฮ้อ…. นี่หรือเมืองหลวง






Create Date : 06 มกราคม 2556
Last Update : 6 มกราคม 2556 20:17:59 น. 1 comments
Counter : 1152 Pageviews.  

 
ตอนเราเรียนมหาลัยเราก็เรียนแถวสนามหลวงค่ะ เจอแบบนี้จนชิน บางทีถึงขั้นเดินตาม ยัดของใส่มือนักท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว

เราก็เป็นคนชอบเดินนะคะ รู้สึกว่าเวลาเราเดินจะทำให้เราได้เห็นอะไรมากกว่านั่งรถผ่านมากมายทีเดียวแหละ

ปล. อายุ 31 ยังไม่เห็นจะแก่เลยค่ะ คิคิ
ปล.2 ตัวหนานุ่ม ป่องกลาง ทำให้เราคิดถึงพิซซ่าขอบชีสขึ้นมาซะงั้นค่ะ


โดย: ไอศครีมรสช๊อกโกแลตชิพ วันที่: 6 มกราคม 2556 เวลา:21:58:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

วัชเจียเหว่ย
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]