มึนไปตามใจฝัน
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
29 มิถุนายน 2551

ฮาร์ดดิสใหม่ หัวใจว้าวุ่น

เราเคยบ่นๆ เรื่องฮาร์ดดิสเต็ม
จนไม่สามารถจะโหลดเพลง หรือลงโปรแกรมอัพเดทอะไรได้ทั้งสิ้น
ตั้งใจว่าจะซื้อๆๆ
ก็ไม่ได้ซื้อสักที
พอเดือนนี้ดูสถานการณ์การเงินของเราแล้ว ค่อนข้างจะโอเค
มีงบสำหรับซื้อฮาร์ดดิส 3000 - 5000
ด้วยความที่เราใช้แมค
เลยต้องดูเรื่องของพอร์ทที่จะใช้ด้วย
มันยังมีอีกเหตุผลสำคัญที่เราต้องระวัง

คือฮาร์ดดิสตัวในเครื่องมันเสีย
ตอนแรกเราคิดจะเปลี่ยนเอง
ปรากฏว่าพอแกะอีเจ้า e-mac มา
อึ้งแดกครับ
เพราะข้างในมันประกอบแบบรัดกุมมาก
ไม่เหมือน เครื่องที่ประกอบเอง ที่แกะเคสออกมาก็พอเห็นว่าจะถอดเปลี่ยนตรงไหนได้บ้าง
แต่เจ้าแมคนี่มันประกอบมาเป็นก้อนเดียว
เล่นเอาเราไม่กล้าแกะต่อเลย
ก็เลยต้องล้มเลิกความตั้งใจทีี่่จะซื้อแบบมาใส่ข้างในเอง

ทีนี้ซื้อแบบตัวนอก ก็ต้องให้มันรับส่งข้อมูลเร็วหน่อย
เพราะมันทำงานเป็นตัวหลัก(ลงโอเอสและบู๊ทเครื่องจากตัวนอกอะ)
สำหรับแมคจะมีพอร์ทของแมคที่เรียกว่า พอร์ท firewire
ของเรายังเป็นแบบเก่าแบบ 400 (ล่าสุด มี 800 กับ 1600)
ทีแรก กะจะซื้อฮาร์ดดิสแบบ ตัวใน และซื้อกล่องสำหรับตัวนอก มาประกอบเอง
ราคามันจะเซฟไปเยอะ
แต่นั่นเป็นความคิดแบบเก่าแฮะ
เพราะเมื่อวันเสาร์ที่เราไปพันทิพย์มา
พบว่าฮาร์ดดิสที่ตัวนอกสำเร็จรูป ขนาด 3.5 นิ้ว(จริงๆ ก็ขนาดเท่าตัวในนั่นแหละ)
ราคาไม่สูงมากนัก
ส่วนแบบ 2.5 นิ้ว อันนี้ราคาต่างกับ 3.5 นิ้ว เยอะเหมือนกัน

ตอนปรึกษาเพื่อนที่ทำงานเกี่ยวกับด้านคอม
ถามเพื่อนไปว่าช่วยแนะนำยี่ห้อฮาร์ดดิสหน่อย
มันแนะนำ IBM
ปรากฏว่าในพันทิพย์หาซื้อไม่ได้แฮะ(อาจจะหาได้ แต่เราหาร้านไม่เจอเลย)
ส่วนใหญ่เจอแต่ ซีเกจ(ยี่ห้อยอดนิยม)
และก็ เวสเทริน กับ แม็กเตอร์
สำหรับ แม็กเตอร์ เราตัดขาดแน่นอน
แมคมันชอบใช้ยี่ห้อนี้
แต่เราไม่เห็นว่ามันจะดีตรงไหนเลย
ฮาร์ดดิสตัวในที่เจ๊งไปก็ยี่ห้อนี้
แถมตัวที่พี่แว่นใช้ ก็ยี่ห้อนี้ ได้ข่าวว่าเจ๊งไป 3 ลูกแล้ว

ราคาฮาร์ดดิสตัวใน 500 GB อยู่ราวๆ 2500 ขึ้นไป
ซึ่งถือว่าถูกมากเลยนะ
ส่วนกล่องที่มีไฟร์วาย ราคา 1100
รวมแล้ว 3600
ก็อยู่ในงบแฮะ แต่เราก็ลองๆ ดูแบบอื่นด้วย

แบบตัวนอกสำเร็จรูป ราคาแต่ละยี่ห้อก็แตกต่างกันไป
แพงสุดที่เห็นคงเป็นซีเกจนั่นแหละ 500 GB ราคา 5500 แน่ะ
แต่มาปิ๊งกับยี่ห้อที่ไม่คุ้นนัก "Buffalo"

ยี่ห้อนี่เรารู้จักครั้งแรกก็ก่อนหน้านั้นไม่กี่สัปดาห์
ตอนเช็คราคาฮาร์ดดิสแบบ NAS ที่จะใช้เป็นเซิฟเวอร์ของออฟฟิศ
มีคนขายแนะนำยี่ห้อนี้ เพราะเขาทำ NAS แบบสำเร็จรูป
เหมือนจะเพิ่งเข้ามาตีตลาดบ้านเรานะ
เพราะตอนโทรไปปรึกษาเพื่อน เขาก็ไม่รู้จักยี่ห้อนี้เหมือนกัน
เราดูราคาของ Buffalo แบบ 500 GB มีไฟร์วาย มัน 4200
ในขณะที่สเปกประกอบเอง 3600
ต่างกันไม่มาก แต่อีกอันเป็นแบรนใหม่ที่ทำสำเร็จรูปมา
กับอีกอันเสี่ยงสักหน่อย
เราเลยเลือกอันใหม่ดีกว่าแฮะ

คิดตั้งนานนมพอตัดสินใจได้ จะซื้อจริงๆ ดันไม่มีของ -_-'
เล่นเอาอึ้งเหมือนกัน ก็เลยลองเดินไปร้านอื่น
ปรากฏว่าของหมดเหมือนกัน
เหลือแต่ 500 Gb ที่ไม่มีไฟร์วาย ราคาแค่ 3400
T_T
บ้าบอจริงๆ
เดินหาตั้งนาน ไปถามร้านนึง "พี่ครับ มีฮาร์ดดิสยี่ห้อ บัฟฟาโล่ ป่าวคับ
พนักงานทำหน้าเซ็งๆ แล้วบอกว่า "นั่นไง (ชี้นิ้วไปข้างหน้า) บัฟฟาโล่อยู่นั่นอะน้อง"
คือมันมีบู๊ทของยี่ห้อนี้มาวางอยู่หน้าเรา
เสือกมองไม่เห็น เดินผ่านไปผ่านมาตั้งหลายที -_-'
พอไปถามพนักงาน เขาก็ดันบอกว่า ไม่แน่ใจ
เพราะของที่โชว์หน้าร้าน ก็มีแต่แบบ USB
เขาก็เลยถามพนักงานด้วยกัน พนักงานอีกคนบอกว่ามีของ
แต่อยู่ในร้าน ก็เลยเดินไปที่ร้าน สปีด
กว่าจะได้อีเจ้าฮารร์ดิสตัวเนี่ย
และจริงๆ ราคามัน 3990 ด้วยแหละ
เรียกว่า โอเคกับราคาเลย
ส่วนคุณภาพ คงต้องดูระยะยาวอะ
มีอีกปัจจัยที่ทำให้เลือกยี่ห้อนี้ เพราะว่ามันบอกว่า Made in Japan
ก็ไม่รู้แหละ เชื่อใจพี่ยุ่นละกัน
ก็นะรู้สึกถูกทำให้เชื่อว่า "มาจากญี่ปุ่น" มันดูน่าเชื่อถือ ดูไว้ใจได้
ก็ได้แต่หวังว่าพี่เขาจะไม่หลอกให้เราช้ำใจ T_T


พอซื้อเสร็จ ตอนแรกว่าจะซื้อเสื้อผ้าต่อ
แต่ขี้เกียจ
เลยจะกลับบ้าน แต่อีกใจ ก็อยากดู มนุษย์ตัวเขียวแฮะ
เดินมาที่บิ๊กซี
เอาวะ ดูละกัน
โดนค่าตั๋วไป 140 T_T
งงๆ ที่นี่มันราคากี่บาทแน่ฟะ
ส่วนหนัง เราไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่แฮะ
มันกลางๆ ไงก็ไม่รู้

กลับมาบ้าน ก็มาเซ็ทอัพฮาร์ดดิสตัวใหม่
ทั้งโอนข้อมูลจากตัวเก่ามาทั้งหมด 150 GB
ล่อไป 2 ชั่วโมง T_T
เท่าที่เราดูนะ ความเร็วประมาณ 10 กว่าเมกต่อ วิ
ก็โอเคอะ แต่เราเสือกโอนไฟล์เยอะเองเลยนาน

แล้วก็จัดการลงโอเอสเก่าให้ฮาร์ดดิสตัวใหม่
ตอนนี้ชาวแมคเขาไป 10.5 กันแล้ว
เราขอ 10.3 ละกัน -_-' ไม่ไหว เครื่องเราเก่าแล้วจ้า
ก็โหลดโปรแกรมที่ต้องใช้ และก็หาพวกแครกของ โฟโต้ชอป กับ ควิกไทม์
แต่อะไรก็ไม่ช้าเท่ากับจัดการข้อมูลเพลงบน iTunes
เพราะฮาร์ดดิส 150 GB ตัวเก่าเราน่ะ
เป็นเพลงอย่างเดียว 129 GB
ก็นะ อีตูน มันก็กว่าจะลงเพลงจัดข้อมูลเพลง 2 หมื่นกว่าเพลง
ดูแล้วอีกนานแน่ๆ
ตอนนั้นตี 3 แล้วด้วย
ไม่ไหวจริงๆ ก็เปิดคอมทิ้งไว้ แล้วนอนเลย
เฮ้อ.. วุ่นดีแท้

ตื่นมาก็จัดการอัพเดท iPod สักที
หลังจากที่เปลี่ยนเพลงไม่ได้มาหลายเดือน
(อย่างที่บอก ตัวเก่าพื้นที่เต็ม ลง ไอทูนเวอร์ชั่นใหม่ไม่ได้เลยเปลี่ยนเพลงไม่ได้)
ก็เอาทราวิสชุดใหม่มาฟัง เพราะดีแฮะ
ได้ฟังเพลงใหม่ๆ กับเขาซะที
จากนี้เราจะไม่ตกยุคละ ฮ่าๆๆๆๆ เจอกัน
พื้นที่เหลือ 319 กิ๊กเว้ย วะฮ่าๆๆๆ


ผมพบว่าการตามเทคโนโลยีนี่มันเหนื่อยจริงๆนะ
ดูสิ แค่ซื้อฮาร์ดดิสใหม่กับลงโปรแกรม เอามาเล่าได้เยอะแยะ วุ่นวายดีแฮะ
หรือจริงๆ เราทำให้มันวุ่นวายเองหว่า สงสัยจะเป็นที่เราแฮะ;p


ปิดท้าย วันนี้ไปดูหนัง the Wanted เราชอบนะ
บ้าๆ บอๆ กวนทีนดี
และก็ไปรับรูปที่ถ่ายมาอีกสองม้วนด้วย
อวดรูปตัวเองอะ
ลองถ่ายตัวเองดู โดยใช้ขาตั้งกล้อง
ปิดไฟในห้องหมดแล้วเปิดทีวี
แสงที่เห็นในภาพ คือแสงจากทีวีอะ
หลอนๆ







Create Date : 29 มิถุนายน 2551
Last Update : 29 มิถุนายน 2551 23:11:55 น. 3 comments
Counter : 1365 Pageviews.  

 
เอ่อ สารภาพ ว่าอ่านไม่รู้เรื่อง โง่คอมสุดๆ 555

รูปก็ลัลล้าดีนะ ฮ่า


โดย: merveillesxx วันที่: 30 มิถุนายน 2551 เวลา:20:05:32 น.  

 
คนแถวนี้ก็ใช้ buffalo 555

Wanted น่าดูแฮะ เห็นมีคนชอบกันหลายคน
น่าลองๆ


โดย: Kenshin_wife วันที่: 1 กรกฎาคม 2551 เวลา:1:00:36 น.  

 
โห เล่น Mac ด้วย ไฮโซจัง


โดย: yuttipung IP: 58.9.200.150 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:23:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

วัชเจียเหว่ย
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]