มึนไปตามใจฝัน
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
25 พฤษภาคม 2553

Dreams เสียงแตกพล่า กับเสียงที่ซ่อนอยู่

ถ้าพูดแบบเท่ห์ๆ สไตล์หนังหว่อง
ผมอยากจะเก๊กหน้าแบบ เหลียงเฉาเหว่ย หรือไม่ก็แบบ ทาเคชิ
แล้วพูดประมาณว่า



"ไม่รู้ว่าเหงาหรือเปล่า ในช่วงนี้ผมพยายามขนขวายหาเพลงทั้งเก่าและใหม่ให้กับตัวเอง
เพลงที่ผมไม่รู้จัก หรืออาจจะเป็นของวงที่ผมเคยคุ้นเคย
ผมรู้สึกดีที่ได้ฟังเพลงเหล่านั้น...

....แต่สุดท้ายเพลงจบลง ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม
มันก็ไม่ได้ช่วยให้ผมหายเหงา"




คือช่วงนี้ผมหาเพลงมาฟังอย่างบ้าคลั่ง
วันนึงต้องโหลดมาอย่างน้อย 1 อัลบั้ม
โดยเว็บที่เป็นแหล่งของผมนั้น
คือเว็บ //shoegazeralive4.blogspot.com/
ซึ่งจะมีงานทั้งเก่าและใหม่ ของเหล่าวงแนวๆ ที่ชาวบ้านไม่ฟังกันเท่าไหร่
วงแนว Shoegaze, Dreampop, Post-rock, Noise-pop,
และก็อีกสารพัดแนวที่แตกแขนงออกมา
ใครอยากลองหาอะไรแปลกๆ ให้ตัวเอง
ก็ลองจิ้มมาฟังดู




หนึ่งในการขนขวาย และจิ้มโหลดนั้น
วันนี้ผมได้พบกับเพลง Dreams ที่ผมรู้จัก แต่ต่างออกไป

เพลง Dreams ที่ผมรู้จักนั้น
ครั้งแรกเลย รู้จักจาก ตอนจบของหนังเรื่อง Chungkings Express
ในหนังใช้เวอร์ชั่นร้องภาษาจีน โดย เฟย์ หว่อง ที่แสดงนำในหนังด้วย
แต่จริงๆแล้ว ต้นฉบับเพลงนี้เป็นเพลงของวง The Cranberries

ซึ่งเพลง Dreams ที่ผมได้มาวันนี้
เป็นเวอร์ชั่น Shoegaze (แนวโปรดของผมเอง)
จากวงที่ชื่อ the band in Heaven


ตอนแรกผมดีใจที่เห็นว่าเป็นวงแนว Shoegaze มาเล่นเพลงนี้
ซึ่งพอฟังรอบแล้ว ผมผิดหวังนิดหน่อย
มันไม่ค่อยสะใจเท่าที่ควร


แต่พอผมฟังแบบใส่หูฟัง เปิดดังๆ
ผมเริ่มรู้สึกอินกับมันมากขึ้น
จนตอนนี้ฟังเพลงนี้เพลงเดียวในขณะเขียนบล็อคนี้ไปด้วย

เวอร์ชั่นของ the band in Heaven นั้น
ใช้ความเป็น shoegaze อย่างเต็มที่
เอาเป็นว่าใครเคยฟังต้นฉบับมาก่อน
และมาฟังเวอร์ชั่นวงนี้จะเข้าใจ Shoegaze ทันที
เพราะผมเชื่อว่า หลายคนคงด่าวงนี้แน่ๆ (ฮา)
ประมาณว่า เอาเพลงนี้มาเล่นอะไรของมันเนี่ย
เสียงกีตาร์แตกจนฟังแทบจะไม่รู้เรื่อง
ร้องก็เบาเหลือเกิน
แถมมีเสียงอะไรก็ไม่รู้รบกวนเกือบตลอดเพลง
นั่นแหละครับ คุณจะแยกออกทันทีว่า อ้อ ไอ้ Shoegaze มันเป็นแบบนี้นี่เอง

จริงๆ Shoegaze ไม่ได้เป็นแบบที่ผมว่าหรอกนะ
เพราะจุดเด่นของแนวนี้จริงๆก็คือ เสียงที่ซ่อนอยู่
วง Shoegaze ที่ดี จะมีเมโลดี้เพราะๆ ที่ถูกคลุมด้วยเสียงรบกวน
แล้วสิ่งที่เป็นเสน่ห์ที่สุดก็ตรงนี้แหละ
เสียงที่เราฟังแรกๆ รู้สึกว่าเป็นเสียงรบกวน เสียงหยาบๆ แตกๆ
พอเราฟังถึงจุดนึงเราจะรู้สึกว่า เสียงรบกวนเหล่านั้นไพเราะไปด้วย

มันเลยยิ่งทำให้ผมหลงเสน่ห์เพลงแนวนี้นะ

พอมาเจอเว็บที่รวบรวมแนวทางนี้
ก็เลยหามาฟังเยอะแยะมากมาย
บางวงก็ถูกใจมาก บางวงก็ฟังไม่ได้เลยก็มี
แต่เราก็หาต่อไป เพราะโลกเรามีเพลงมากมายเหลือเกิน
เพลงจากบราซิล อิตาลี่ ฝรั่งเศส เยอรมัน สวีเดน หรือแม้กระทั่งเปรู

ถ้าเรามองว่า เพลงจบ ความรู้สึกเราก็ยังคงเดิม

เราก็ต้องหาเพลงใหม่ๆ ไปเรืื่อยๆ
หรือสุดท้ายแล้วเราอาจจะกลับไปฟังวงเก่าที่เราชื่นชอบ
ความรู้สึกเดิมๆ ที่เราต้องการ









Create Date : 25 พฤษภาคม 2553
Last Update : 25 พฤษภาคม 2553 0:57:24 น. 0 comments
Counter : 976 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

วัชเจียเหว่ย
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]