มึนไปตามใจฝัน

ความสุขของการเดินทาง

เคยบอกกับทุกคนว่าพอเข้าสู่ปีนี้จะเลิกเที่ยว
แต่กลายเป็นว่าเดือนนี้ เที่ยว สองทริป ใช้ไปแล้ว 7 วัน -_-'

ทริปแรกช่วงปีใหม่ 1 - 4 มกรา ไปดอยผ้าห่มปก, ดอยอ่างขาง, ลำปาง, ปัว
ทริปนี้ไปคนเดียวที่ดอยผ้าห่มปกแล้วบังเอิญเจอกับกลุ่มพี่ที่เคยเดินป่าด้วยกันที่ลาว บนยอดดอย
เลยขอติดรถเขาไปเที่ยวดอยอ่างขาง ก่อนจะแยกไปลำปาง และไปหาเพื่อนที่ปัว
เป็นทริปที่สนุก แต่โดยส่วนตัวแล้ว กลับรู้ว่ามันไม่อิ่มเอมเลย
มันแปลกๆ แป๊ก ยังไม่ถึงใจเท่าไหร่

ส่วนทริปที่สอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไปแพร่ ช่วงตรุษจีน 21- 23 มกรา
เที่ยวสองอุทยานแห่งชาติ ขุนสถาน และ ดอยผากลอง และอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
ความตั้งใจแรกคือแค่ อยากเที่ยวคนเดียว อยากไปกางเต๊นท์นอนที่ขุนสถานนานแล้ว แต่ยังไม่่ได้ไปซะที
ก็เลยตัดสินใจไป
แต่ด้วยความที่เราอยากประหยัดให้มากที่สุด ก็เลยเลือกนั่งรถไฟชั้น 3 กรุงเทพฯ - เด่นชัย
ค่าตั๋ว 200 บาท :D
ตอนนั้นคิดว่าจะพยายามเที่ยวในงบ 1000 บาทให้ได้
แต่สุดท้ายก็เกิน
ด้วยความที่เปลี่ยนแผนเอง และก็ทำอะไรผิดพลาดไปหมด
แต่สุดท้าย มันกลับรู้สึกมาก
สนุกแบบที่ เออนี่แหละ อะไรที่เราชอบ ความรู้สึกแบบที่เราเป็น
คือทุกอย่างมันบ้าบอและก็เละเทะไปหมด ตัวอย่างเช่น
ไปถึงแพร่ รถจากแพร่ที่จะไปขุนสถาน ซึ่งมีแค่รอบเดียว คันเดียว วันนั้นไม่วิ่ง
เหตุผลเพราะเขาติดธุระ
ก็เลยทำให้เราต้องไปขอติดรถชาวบ้านขุนสถานที่มาขายของในตลาด ขอติดรถขึ้นขุนสถาน
หรือตอนนั่งรถดอยผากลอง
ตอนแรกคิดว่ามันจะใช้เวลานานกว่านั้น
เลยรีบไป สุดท้ายจากตัวเมืองใช้เวลาแค่ 40 นาทีก็ถึงแล้ว
การเปลี่ยนแผนแบบเอาใจตัวเองโดยไม่สนอะไร
อย่างจากแพร่ อยู่ๆ ก็อยากไปสุโขทัย ผมคิดว่ามันคงไม่ไกลกัน
แต่ที่ไหนได้ นั่งรถ 4 ชั่วโมง -_-'
และรถขากลับจากสุโขทัยกลับกรุงเทพฯ
ตอนแรกมีให้เลือก สามทุ่ม กับสามทุ่มครึ่ง
เราก็เลือกสามทุ่ม ก็มาแจ็คพ็อทมาก คือรถวิ่งไปได้สิบนาที น้ำมันหมด
กว่าจะเติมน้ำมันได้ และวิ่งต่อ ก็ดันน้ำมันหมดรอบสอง ตอนก่อนจะถึงปั๊มของอู่ :(

ถึงจะมีปัญหาขนาดนี้ แต่จริงๆ สนุกมาก
ไม่ได้เตรียดอะไร ตลกดี บ้าบอคอแตก มันมีสีสันนะ
การได้เจอผู้คนใหม่ๆ อย่างเด็กช่างที่แพร่ ชวนดื่มเหล้าที่ขุนสถาน
พี่หวาด ที่ชอบเดินป่า เจอกันที่ขุนสถาน
เจอชาวแคนนาที่พูดไทยได้เก่ง ที่ฮากว่านั้นเสือกพูดจีนกลางได้อีก
หรืออย่างคนจีนที่พูดภาษาอังกฤษได้คล่อง
สถานการณ์ที่ผมเป็นคนไทยคนเดียวบนรถที่น้ำมันหมด ฮาเฮดี:)
ชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแย่ขนาดไหน
สุดท้ายผลรวมมันทำให้เราสนุก
กลับมาบ้าน เล่าเรื่องสนุกๆให้แม่ฟังเกี่ยวกับการเดินทาง
ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบมาก
ได้เห็นคนฟัง เขาตั้งใจและสนุกกับสิ่งที่เราเล่า :)

ตัวผมเอง จริงๆ เป็นคนง่ายๆ อะไรก็ได้
เวลาเจออะไรก็มองให้มันสนุกเสมอ
ก็เลยทำให้ตัวเองมีความสุขได้ตลอด
แต่สิ่งที่ผมมองว่า มันเป็นความสุขที่สุดของการเดินทาง
มันไม่ใช่แค่ได้เห็นที่สวยๆ ได้เจอคนแปลกใหม่ ได้เห็นสิ่งที่แปลกตา
แต่มันคือผลรวมทั้งหมด ที่เป็นประสบการณ์และเล่าสู่คนที่เราอยากให้เขารับรู้
ผมดีใจที่มีครอบครัวที่ดีมาก :)
ที่เข้าใจและฟังผมเสมอๆ

จริงๆ ก็อยากมีคนอื่นที่ ที่ไม่ใช่คนในครอบครัว
คนที่อยากจะรับฟังเรา คนที่แคร์ คนที่ห่วงใย
แต่มันคงไม่ใช่ว่า เราจะมีคนแบบนั้นได้ง่าย
เพราะมันคงต้องถามตัวเองเหมือนกันว่าเราแคร์คนอื่นมากน้อยแค่ไหน
ที่จะได้รับความรู้สึกนั้นกลับมา

คิดในแง่ดี อย่างน้อยเรายังมีคนครอบครัว
ไม่ถึงขนาดไม่เหลือใคร
ถ้าวันนั้นมาถึง ก็ไม่รู้ว่ามันจะเศร้าขนาดไหนนะ
แล้วการเดินทางของผม มันจะยังมีความหมายหรือเปล่านะ

[พระอาทิตย์กำลังตก ที่วัดสระศรี จังหวัด สุโขทัย]

Last Update : 29 มกราคม 2555 19:28:21 น. 0 comments

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

วัชเจียเหว่ย

[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]