ลุย! ล่า! ท้าเขียน "หากคุณมีเงิน 100 ล้านคุณจะทำอะไร"



สวัสดีเพื่อนๆที่รัก



เมื่อฉันเจอคำถามว่าหากคุณมีเงิน 100 ล้านคุณจะทำอะไร  โอ้!!! แม่เจ้า !!!  100 ล้านเลยนะ ไม่ใช่ 100 บาท ฝันชัดๆ อยากให้ฝันเป็นจริงจัง จะมีเงิน 100 ล้านจากอะไรล่ะเนี่ย ซื้อล๊อตเตอรี่รึ หรือว่าแทงหวย หรือเล่นการพนันดี ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาฉันไม่ได้ทำทั้งนั้นแหละ แล้วเงิน 100 ล้านจะหล่นปุมาจากไหน จากฟากฟ้างั้นรึ


แต่เอาเถอะเมื่อนี่เป็นเรื่องสมมุติฉันก็ขอเล่นเกมนี้ด้วยคนแล้วกัน ฉันจำได้ว่าพ่อเคยพูดถึงคำสอนของพระพุทธเจ้า เรื่องการใช้เงิน เงินที่เราหามาได้ควรแบ่งเป็นสี่ส่วน


ส่วนแรกควรมีไว้เพื่อบำรุงบิดามารดา เมื่อท่านให้กำเนิดเรามา เลี้ยงดูเราจนเติบใหญ่ เมื่อถึงวันที่เราทำงานหาเงินได้ เราจึงไม่ควรละเลยท่าน สำหรับกรณีนี้ ตั้งแต่เราทำงานได้เราจะแบ่งเงินให้แม่ ถึงแม้ว่าแม่จะมีรายได้ มีทรัพย์สินมากกว่าเราไม่รู้เท่าไหร่ แม้ว่าแม่จะเคยปฏิเสธเงินจากเราเวลาที่รายได้เราถดถอย  แต่เราก็ยังดึงดันที่จะให้แม่ เรารู้ว่าเงินที่เราให้นั้นน้อยนิดนักเมื่อเทียบกับที่แม่มี หากแต่เราก็รู้ว่าแม่มีปลื้มใจและภูมิใจทุกครั้งที่ได้รับเงินจากเรา ดังนั้นหากได้เงินมา 100 ล้านจริง 1 ในสี่ส่วนนั้นเราจะแบ่งให้พ่อกับแม่


ส่วนที่สองพระพุทธเจ้าท่านให้ใช้หนี้ใหม่ นั่นคือใช้เพื่อเลี้ยงดูลูก สำหรับข้อนี้ เรายังโสดยังไม่มีวี่แววว่าจะมีลูกดังนั้นเงินในส่วนนี้เก็บไว้ก่อนแล้วกัน เผื่อว่าอนาคตจะเจอคนร่วมสร้างกรรมกันมา ใครจะรู้นิ ชีวิตต้องมีความหวัง แต่ก็ไม่รู้ว่าถ้าเป็นแบบนั้นแล้วชีวิตจะสุขหรือทุกข์มากกว่ากัน หรือว่าจะสุกๆดิบๆ ตามวิสัยคนในอยากออกคนนอกอยากเข้า เขาว่าการแต่งงานเป็นการเริ่มสร้างกรรมใหม่ แต่บางทีอาจเป็นการใช้หนี้เก่าก็ได้นะ


เงินส่วนที่สามนั้นพระพุทธเจ้าท่านให้ฝังไว้นั่นก็คือการทำบุญ เรียกได้ว่าเป็นอริยะทรัพย์ เพื่อใช้ในการเดินทางไปยังสังสารวัฏ นั่นก็คือการเวียนว่ายตายเกิด  จะเป็นไปเพื่อสร้างวัดวาอาราม สร้างโบสถ์วิหาร สร้างพระประธาน บำรุงสมณะชีพราหมณ์ อะไรที่เรียกว่าเป็นงานบุญควรทำไว้บ้าง ไม่ได้หวังผลในชาตินี้ หากแต่เป็นการปูพรมไว้ชาติหน้า ใครจะรู้ด้วยอานิสงส์ผลบุญ อาจจับพลัดจับพลู คาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิดก็เป็นได้ ดังนั้น 1 ใน 4 ของเงิน 100 ล้านก็ควรหมดไปกับการทำบุญซึ่งในข้อนี้เรารวมถึงการทำทานด้วย 


เงินส่วนสุดท้ายท่านให้ทิ้งเหวนั่นก็คือการกินไปเที่ยวไป พระพุทธองค์ท่านเปรียบท้องคนเหมือนเหวลึกกินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ถมเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม เงินส่วนนี้ก็มีไว้เพื่อปรนเปรอความอยากของตัวเองก็ว่าได้ อยากได้นั่น อยากได้นี่ อยากไม่จบไม่สิ้น อยากกันตลอดชีวิตตั้งแต่เกิดจนตายแหละ และสำหรับเราที่ไม่อยากลำบากด้วยนั้น เงินส่วนนี้ก็ต้องแบ่งไว้เพื่อลงทุนให้งอกงามด้วย ไม่ใช่ทิ้งเหวจนหมด เดี๋ยวจะกลายเป็น "ชีวิตต้องสลด เมื่อเงินหมดแล้วยังไม่ตาย" ดังนั้นเงินส่วนนี้ต้องวางแผนดีๆให้สามารถมีชีวิตอยู่อย่างสบายๆได้จนกว่าจะถึงวาระสุดท้ายของชีวิต


จำไว้ว่าเงินไม่ได้มีไว้ให้เก็บ หากแต่เงินควรมีไว้เพื่อใช้ เพราะเมื่อไหร่ที่เราตายเราก็จะหมดโอกาสในการใช้เงิน เงินจะเหลือมากเหลือน้อยก็ต้องทิ้งไว้กับโลก แม้เพียงบาทเดียวที่เขายัดใส่ปากก็ยังไม่สามารถนำติดตัวไปได้


หวังว่าเพื่อนๆจะได้ข้อคิดดีๆจากจดหมายฉบับนี้  หากจะลอกกันไปปฏิบัติบ้างก็ไม่ผิดกติกานะเออ เพราะนี่คือคำสอนจากพระพุทธเจ้า ใครทำใครได้


ขอบคุณที่ยังอยู่เป็นเพื่อนกัน

จากฉันเองจ้ะ เพื่อนของเธอไง








เงินจ้าเงิน...เงิน 100 ล้าน

เหมือนฝันเลยถ้าได้เป็นเจ้าของ




 

Create Date : 19 พฤศจิกายน 2559
1 comments
Last Update : 20 พฤศจิกายน 2559 0:10:58 น.
Counter : 3705 Pageviews.

 

สุดยอดเลยอะพี่รุ้ง แบ่งเป็นสี่ส่วน ส่วนที่สองแตงก็ไม่มีเหมือนกัน ถ้าให้ก็คงจะให้หลาน

 

โดย: comicclubs 25 พฤศจิกายน 2559 21:39:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


เรียวรุ้ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 30 คน [?]




...ดอกไม้แห่งมิตรภาพ...
ไม่เคยเลือก
ชั้นหรือวรรณะในการก่อกำเนิดเมล็ดพันธุ์
ไม่เคยเลือก
น้ำใจในการรินรดให้ต้นกล้าเติบโต
ไม่เคยเลือก
สถานที่ในการเบ่งบาน งอกงาม

“กาลเวลา”
จะเป็นผู้พิสูจน์ว่า
“ดอกไม้แห่งมิตรภาพ”
จะเจริญงดงามนานเพียงใด

“ความจริงใจ”
จะเป็นผู้หล่อเลี้ยงให้
“ดอกไม้แห่งมิตรภาพ”
ไม่มีวันโรยรา แม้กาลเวลาจะล่วงผ่านเลย








...ขอบคุณ ณ ที่นี้...
BG จากคุณดอกหญ้าเมืองเลย
กล่อง Comment จากป้าเก๋า(ชมพร)
ของแต่งBlog น่ารักๆจากป้าเก๋า(ชมพร)
emotionหมีจากคุณ On-rainy-days



Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
19 พฤศจิกายน 2559
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add เรียวรุ้ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.