ไทรอยด์ สาเหตุผมร่วงจากโรคหรือจากยา
 มีผู้ป่วยด้วยโรคไทรอยด์จำนวนไม่น้อย ที่ต้องเผชิญกับปัญหาผมร่วงที่ตามมา ซึ่งก็มีหลายคำถามมากที่ถามเข้ามาว่า สำหรับคนที่ป่วยเป็นไทรอยด์นั้น มีสิทธิ์ผมร่วงจริงไหม ไทรอยด์เป็นพิษ หรือไม่เป็นพิษ ที่จะทำให้ผมร่วง? ไทรอยด์แบบ hiper แล้วทำไมผมร่วง?


ไทรอยด์ สาเหตุผมร่วงจริงหรือ?
ผมตอบให้ก่อนเลยว่า ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น ไทรอยด์แล้ว มีโอกาสผมร่วงมากขึ้นนะครับ เพราะความมันหรือไขมัน จะถูกขับออกมาทางผิวหนังมาก ทำให้รากผมอ่อนแอ และร่วงได้ง่ายกว่าปกติ



แต่ทั้งนี้ ก็มีคำถามเกิดขึ้นอีกว่า ที่ผมร่วงนั้นไม่ใช่ผลข้างเคียงจากยาหรืออย่างไร

ผมก็ขอตอบอีกว่า ผมร่วงไม่ใช่ผลข้างเคียงของยาฮอร์โมนไทรอยด์ (thyroxin) แต่เป็นผลจากการที่ร่างกายไม่มีฮอร์โมนไทรอยด์เลี้ยงร่างกายมากพอ พูดง่ายๆว่าเป็นอาการของไฮโปไทรอยด์ (hypothyroidism)



ดังนั้นเมื่อรักษาโรคของต่อมไทรอยด์แล้วมีผมร่วง ต้องรู้ว่ากำลังรักษาโรคอะไร โรคไฮโปหรือไฮเปอร์ ถ้ารักษาโรคไฮโป ก็แสดงว่าฮอร์โมนไทรอยด์ที่ให้ทดแทนนั้นขนาดยังไม่พอ ถ้ารักษาไฮเปอร์ก็แสดงว่ายาต้านไทรอยด์ที่ได้นั้นมากเกินไปจนกลายเป็นไฮโป ควรกลับไปหาหมอให้เขาตรวจประเมิน TSH และ FT4 ดูใหม่ว่าเป็นไฮโปจริงหรือไม่ จะได้แก้ไขให้ถูกจุดครับ



รู้จักกับไฮเปอร์ไทรอยด์
อาการไฮเปอร์ไทรอยด์ (อังกฤษ: hyperthyroidism) คือสภาวะที่ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนออกมาเกินปกติ ซึ่งมักมีอาการนอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน ตาโปน กล้ามเนื้ออ่อนแรง มือสั่น ใจสั่น เหนื่อยหรือร้อนง่าย น้ำหนักลดแม้ว่าจะสามารถรับประทานอาหารได้อย่างเป็นปกติก็ตาม



อาการเป็นพิษที่เกิดจากต่อมไทรอยด์นี้ เกิดจากการที่ฮอร์โมนที่ต่อมไทรอยด์สร้างขึ้นมีมากกว่าปกติและหลั่งเข้าสู่กระแสโลหิต ซึ่งได้เกิดการออกฤทธิ์กระตุ้นให้อวัยวะต่างๆทำงานหนักขึ้น โรคดังกล่าวมักเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรม และมักพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย



ไทรอยด์เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับจิตใจมากกว่าอื่นใด จะเกิดกับคนที่คิดมาก คิดเล็กคิดน้อย คิดไม่จบ คิดตลอดเวลา หรือมีความเครียดอย่างต่อเนื่อง และความเครียดนี่ก็เป้นสาเหตุผมร่วงสาเหตหนึ่งเช่นกัน



เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์คนเป็นไทรอยด์จะเป็นผู้หญิง หาได้ยากที่ผู้ชายจะเป็นไทรอยด์ อาการไทรอยด์จะเร่งระบบทำงานในร่างกาย หัวใจจะเต้นเร็วขึ้น ร่างกายไม่หยุดเผาพลาญ



มีวิธีสังเกตคนเป็นไทรอยด์ง่ายๆ คือ มีบุคลิกกระฉับกระเฉงแต่ดูเหนื่อยง่าย ตาโปน ตัวผอมเพราะร่างกายเผาพลาญจนหมด น้ำหนักลด นอนไม่หลับ และบางคนอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย เนื่องจากระบบร่างกายและจิตใจไม่เสถียร



การแก้หรือป้องกันไทรอยด์ไม่ใช่การทานยา แต่จะมุ่งเน้นในเรื่องการทำสมาธิ การผ่อนคลาย การออกกำลัง เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความเครียด ลดอาการคิดมาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่แท้จริง



หลายครั้งที่ผมตรวจสภาพเส้นผม และหนังศีรษะของคนเป็นไทรอยด์ จะพบอาการใกล้เคียงกัน คือ ศีรษะมัน เพราะร่างกายขับน้ำมันออกมาโดยผ่านทางผิวหนัง รูขุมขนจึงนองไปด้วยไขมัน รากผมจึงอ่อนแอ เพราะไม่สามารถยึดเกาะได้ เปรียบเสมือนรากต้นไม้ที่ไม่สามารถเกาะอยู่บนพื้นดินได้ ผมจึงร่วงก่อนวัยอันควรเส้นผม และมีขนาดเล็กลง และศีรษะ จะดูผมบางลงไปเรื่อยๆ จนอาจกลายเป็นปัญหาศีรษะล้าน



การดูแลคนผมร่วงไทรอยด์เบื้องต้น

การดูแลคนผมร่วงจากไทรอยด์ ผมอยากแนะนำว่าเราต้องดูแลควบคู่กันไปทั้งร่างกายและจิตใจ พยายามลดไขมันส่วนเกินที่อยู่บนหนังศีรษะด้วยส้มป่อย เพราะส้มป่อยจะช่วยดูดซับน้ำมันไว้พร้อมกับรักษาระดับน้ำมันบนหนังศีรษะให้มีสมดุล



โดยนำมาแช่น้ำทิ้งไว้สัก 20 นาที แล้วนำมาสระผม จะช่วยลดการผมร่วงได้ดีมาก ในด้านจิตใจ ผมไม่อยากฟันธงว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่อยากให้ลองหากิจกรรมที่ช่วยให้เราผ่อนคลายได้ กิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ เช่น นั่งสมาธิ นั่งฟังเพลง หรือกิจกรรมที่ทำรวมกับเพื่อนๆ เช่น การดูหนัง การตีแบต การออกกำลังกาย ขอเพียงมั่นใจว่ากิจกรรมเหล่านั้นช่วย Relax จิตใจเราได้จริงๆ เพื่อมั่นใจได้ว่าคุณกำลังแก้ปมที่ต้นตอของปัญหาอย่างแท้จริง



Create Date : 03 สิงหาคม 2557
Last Update : 3 สิงหาคม 2557 3:59:35 น.
Counter : 763 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

vnize
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



สิงหาคม 2557

 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
3 สิงหาคม 2557
All Blog