อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ขอสัญญาจะรักป่าเท่าชีวิต

คลิ๊กไปกดโหวดให้ย่าด้วยนะคะวันละหนจนถึงวันที่ 10 สิงหาคมนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

จากทริปบ้านช้างชรา หากยังไม่ได้ชมคลิ๊กที่รูปค่ะ

พวกเราจะมาพักกันที่แห่งนี้ เป็นบ้านพักอยู่สบาย ช่วงเช้าออกมาสำรวจพื้นที่ตั้งแต่ยังไม่รุ่งแจ้ง

เป็นครั้งแรกที่ย่าได้มาแห่งนี้ สำรวจรอบๆบริเวณซะหน่อย

ตอนเช้าตื่นแต่เช้าออกเดินรอบๆบริเวณ ยังไม่สว่างดีนัก

น้ำค้างเกาะยอดเรียวไผ่ สดชื่นดีค่ะ

ย่ากับเพื่อนเดินมาจนถึงด้านหน้าอุทยานเห็นป้ายอุทยาน

ต่อด้วยคำขวัญ"ขอสัญญาจะรักป่าเท่าชีวิต"

อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะ

ช้างสัญลักษณ์ของเอราวัณ ทำจากวัสดุจากธรรมชาติ

ช่างเข้ากันกับผืนป่าแห่งนี้เสียจริง

เป็นป่าที่คงความอุดมสมบูรณ์ ดูจากบันไดลิงเถาใหญ่

ย่าชอบมาก เถาของมันเป็นริ้วคลื่นเหมือนริบบิ้นที่ถูกจับจีบโดยธรรมชาติ

ไบไม้ถูกเจ้าหนอนน้อยฉลุลาย

ยึดเหนี่ยวเกี่ยวพัน

คุณสุ กับหนูเฟิงสุ่ย ไม่รู้ว่าเดินไปข้างไหน ย่าเดินกลับที่พักเพื่อไปจะทานข้าวต้ม พบเจ้านกฮูก

ถลาลงจับคาคบไม้ลิบๆ ถ่ายได้เพียงช๊อตเดียวมันก็บินจากไป

รูปนี้ครอปค่ะ ไม่มีอุปกรณ์ถ่ายนกมีเพียงเลนส์ซูมป๊อกแป๊ก เอาหน่ะยังดูกว่าไม่ได้รูป

เส้นทางชีวิต

หมอกยังลอยอ้อยอิ่งบนยอดขุนเขา

ในฤดูดอกสักบาน

เที่ยวอุทยานในช่วงฤดูฝนนี่สดชื่นจริงๆ ลั่นทมขาวพวง ถึงต้นนี้จะยังไม่มีดอก ลีลาต้น กิ่งใบ

ก็ทำให้ย่าหลงรักมันได้โดยไม่ยาก

ตัวไกลใจยังห่วง

ด้วยยุคสมัยที่ไฮเทคหมากฮัลโหล(เรียกตาม คุณถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ)

ทำหน้าที่เชื่อมต่อ วิถีชีวิตแบบธรรมชาติ ที่ห่างไกลความศิวิไลซ์ของโลกยุคใหม่

ให้คงสายใยความสัมพันธ์แนบแน่น

กล้วยไม้ในอุทยาน ส่งกลิ่นหอมยวนใจ

ย่าจะไม่เล่าถึงประวัติความเป็นมาให้ยืดยาว แต่จะขอนำภาพ เขียวชอุ่มของพันธุ์ไม้มาบอกเล่า

ช่อดอกอ่อนของขี้เหล็กอเมริกัน ชูไสว

ขอเก็บเป็นภาพสไตล์แนว e - card

กลับมาเก็บนกสุดแสนบ้านๆ หน้าที่พักตามสไตล์ คนไม่มีเลนซ์ถ่ายนก

เริ่มสายแล้ว แต่ไอหมอกยังกรุ่นๆอยู่ที่ยอดเขา

หลังจากทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว ย่าเดินตามเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่ง

ข้ามราวสะพานที่เขียวชอุ่มด้วยพันธุ์ไม้

เกลื่อนกล่นในพงไพร

ไปพบเจ้าช่อดอกสีเขียว เหมือนเคยรู้จักชื่อ แต่ลืมไปแล้ว

กระทกรก ทิ้งยอดและมือที่เกาะเกี่ยว

เจ้ายังไม่มีที่จะยึดเกาะซินะ.. อีกไม่นาน เจ้าก็คงได้ที่ยึดเกาะ

เมื่อกิ่งก้านของเจ้าเจริญเติบโตยืดยาวมากกว่านี้

แดงซ่าท้าตะวัน

ราวไพรในขุนเขา

นักล่า(ภาพ)นก หนึ่งในแกนนักอนุรักษ์ธรรมชาติ

คงต้องให้เธอมาเล่าว่าเจอนกอะไรบ้างในทริปนี้

กล้วยผา Ensente superbum กองาม

กำลังผลิดอกสวยมาก

ระหว่างทางพบคุณอังคณา เดี๋ยวนี้กลายเป็นนักถ่ายภาพนกมือฉกาจไปแล้ว

พบแซงแซวห่างบ่วง คุณป่านบอกว่ามันยังโตไม่เต็มวัย หางจึงยังไม่ออกบ่วงสวย

ย่ามัวแต่ถ่ายโน่นนี่ไปเรื่อย เพื่อนๆเดินหายกันไปหมดแล้ว

หลงป่าซะแล้วซิเรา คงไม่ได้เห็นน้ำตกแน่เลย ไม่เป็นไร

เก็บบรรยากาศแถวนั้นมาให้ชมแล้วกัน

สาวคนนี้คงชอบถ่ายภาพธรรมชาติเหมือนกัน

แอบเก็บช๊อตเอาไว้เป็นที่ระลึกซะเลย

ล่อลอยไหลเอื่อย

ปลาผิดน้ำ

พบเจ้าหน้าที่ในอุทยานกำลังเก็บใบไม้ ย่าตะโกนถามว่าเอาไปทำอะไรคะ

ได้รับคำตอบว่าเอาไปเป็นยาแก้ไข้หวัด เคี้ยวใบสดๆแก้ไข้หวัดได้ชงัดดีนัก

สงสัยว่าย่าจะหลงเดินทางอ้อม เดินมาตั้งนานกว่าจะเห็นน้ำตกชั้นสอง

มาถูกทางหรือเปล่าหนอ..

แค่ชั้นสองก็หมดแรงซะแล้ว

นั่งพักเหนื่อยที่ระเบียงที่พัก พบกับใบไม้สมุนไพรที่เจ้าหน้าที่เก็บมา ย่าลองทานดูใบหนึ่ง

รสชาดออกเผ็ดซ่าหน่อยๆ เสียดายว่าจำชื่อไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไร

จะเดินต่อเพื่อจะไปยังชั้นสาม ก็กลัวว่าจะกลับไม่ทันเวลานัด เราจะออกเดินทางไป

บ้านป้าแอ๊ดกันต่อต่อน 11โมง

ย่าเลยอ้อนเจ้าหน้าที่ขับรถไปส่งย่าที่ที่พักหน่อย หมดแรงแล้ว

เป็นส.ว.ก็ดีอย่างงี่แหละ อิอิ

ได้นั่งรถในคห. 32 วิ่งสไลด์ตามทางลาดและเนินดิน ที่ไม่ค่อยจะราบเรียบ

เจ้าหน้าที่รู้จักหวะอย่างดีวิ่งหลบหลีกพาย่ามายังที่พักได้อย่างปลอดภัย

เสียวดีค่ะ แต่ไม่ต้องห่วงย่ายึดที่นั่งไว้อย่างเหนียวแน่น ปล่อยให้ตัวอ่อนไปตาม

ความลื่นไหล ตื่นเต้นสุดๆ..นับเป็น ครั้งหนึ่งในชีวิตอีกเรื่องที่ย่าประทับใจ

ขอบคุณท่านเจ้าหน้าที่แสนดี ที่อำนวยความสะดวกให้ย่า ขอบคุณอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ...

ตรงทางออกย่าได้พบโปรนก หนุ่มป่านผู้ร่ำรวยความรู้เกี่ยวกับนก เธอเขียนบทความนกสัปดาห์ละตัว

กำลังรอจังหวะเก็บภาพนกอยู่

บ้านพักหลังใหญ่ที่เรามารวมพลทานข้าวกันที่นี่

ถ่ายผ่านกอพญาไร้ใบ

แสยกด่างกับกิ่งไบซิกแซก

ฝักแห้งของกระเช้าสีดาในดงไผ่

หนูบีคนสวย : ทานข้าวต้มไหมคะย่าดา

ดอกค้างคาวดำใกล้ที่พัก

หนูแตนนั่งเช็คภาพ self portrait ที่หน้าห้องพัก

ไม่รู้เป็นไงย่าเห็นใบของต้นอ่อนปีปทีไรเป็นอดถ่ายไม่ได้สักที

น่ารักไหมคะ อยากจะชวนให้หลงรักด้วยกัน

ได้เวลาล้อหมุนอีกครั้ง ลาก่อนเจ้าบันไดลิง เจ้าริบบิ้นผู้แข่งแกร่ง

เหมือนบันไดไต่สู่สรวงสวรรค์

ก่อนจะพาไปบ้านป้าแอ๊ด ย่าคงขอเวลานอก

ไปเล่าเรื่องทริปตักบาตรดอกไม้ที่สระบุรีก่อนนะคะ

หวังว่าท่านผู้ชม,อ่าน คงสนุกสนานกับวันหยุดยาว

26 วันอาสาฬหบูชา

27 วันเข้าพรรษา

ขอให้โชคดี และสนุกสนานนะคะ

Last Update : 24 กันยายน 2553 19:22:33 น. 14 comments

เอราวัณ ไปมานานมากแล้วคะ
เดี๋ยวนี้ไปแต่ บ้านต้นปีบ
(อยู่หลังค่ายสุรสีห์ )

โดย: หน่อยอิง วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:45:09 น.

ไปมานานมากเรย แต่ยังสวยแระร่มรื่นเหมือนเคย

โดย: แฟนหล่อ วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:58:20 น.

แวะมาบอกว่าวันนี้ไปทำบุญตักบาตรตอนเช้า
และเวียนเทียนตอน 2 ทุ่ม ฝนตกพรำๆ ค่ะย่าดา
แวะเอาบุญมาฝากค่ะ
แล้วทำลิงค์โหวตให้ย่าดาที่บ๊อกอุ้มแล้วค่ะ
ใครยังไม่โหวตให้ย่าดายกมือขึ้น
แล้วไปโหวตกันเถอะเราเศร้าไปทำไมจ๊ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:36:11 น.

ถ่ายเช้าเป็นเช้า ถ่ายป่าชุ่มก็ออกมาป่าชุ่มเลย
สวยมากครับ

ย่าดาเล่าเรื่องได้ละเอียดและน่าอ่านน่าชมมากๆ

โหวตให้แล้วนะครับย่าดา

โดย: yyswim วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:2:34:38 น.

โหวตให้แล้วนะครับ

โดย: คนขับช้า วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:4:23:27 น.

บรรยากาศครึ้มดีจังเลยครับย่าดา
ผมไปโหวตให้ย่าดามาแล้วครับ อิอิอิ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:8:29:11 น.

เป็นทริปธรรมชาติเชียวค่ะย่าดา
เห็นแล้วสดชื่นไปด้วยนะค่ะหนิ

โหวตย่าไปแล้วค่ะ มีเท่าไหร่ให้โม้ดเลย

โดย: JewNid วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:8:36:19 น.

หวัดดีค่ะ ย่าดา ..มาชมรูปสวย ๆ ค่ะ
มาส่งข่าวว่าโหวตให้แล้วค่ะ..

โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:58:43 น.

เข้ามาชมภาพสวยๆ
ไปมาเมื่อวานนี้ค่ะ พักบ้านพักอุทยานที่อยู่หลังต้นกล้วยผา
ได้ภาพแค่น้ำตกชั้นแรกใกล้ที่พักค่ะ

โดย: ฟองสมุทร วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:39:38 น.

คุณฟองสมุทร น้ำตกชั้นแรกใกล้ที่พักแล้วไม่ได้เดินไปชั้นบนเลยหรอคะ น่าเสียดายจัง

ขอบคุณทุกๆเสียงโหวดค่ะ

โดย: ดา ดา วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:18:10:26 น.

แวะมาเยี่ยมก่อนนอน ระลึกถึงคุณดา เสมอๆค่ะ

โดย: เกศสุริยง วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:02:01 น.

ไปกดโหวตที่ 141 และ 151 มาแล้วครับ

พักนี้ไม่ค่อยได้ออกเยี่ยมผู้ใดเท่าไรเพราะกำลัง
มีปัญหาสุขภาพครับ แต่วันนี้รีบมาเพราะมีน้องคนหนึ่ง
นำดอกไม้ในท้องถิ่นอิสานบ้านเธอมาโพสต์ขอถามชื่อ
หนูหล่อชอบให้คนท้องถิ่นเอาพืชพันธุ์ของเค้ามา
แบ่งปันกันชม อยากบอกเธอได้ จะได้มีกำลังใจหามา
อวดกันอีก แต่ก็จนใจ ไม่รู้จักเหมือนกัน ตั้งใจมาถาม
ย่าดาครับ รบกวนด้วย ตามไป ที่นี่ครับ

โพสต์คอมเม้นท์นี้แล้วขอตามไปเที่ยวกับย่าดาก่อนนะครับ
เห็นแว้บๆว่าเขียวชอุ่มไปหมด

รักษาสุขภาพด้วยครับ

โดย: nulaw.m วันที่: 28 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:13:48 น.

โหวตครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 28 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:31:31 น.

ที่บ้านไม่มีสระเป็นภาพน้องไปเรียนว่ายน้ำที่มสธ.ค่ะ (ขออภัยภาพทำให้เข้าใจผิด

ได้ภาพแค่ชั้น1 ค่ะ สองหนุ่ม ไม่ขยันเดิน เอาแต่นอนที่บ้าน อีกหนุ่มน้อยสุดอยากเดิน อยากเล่นน้ำมากๆ แต่พ่อเป็นห่วง ทั้งที่ไป 2 คืน 3 วันนะคะ แม้แต่ช้างทำด้วยกิ่งไม้ท่อนไม้หน้าอุทยานชอบมากก็ไม่ได้ถ่ายไว้ มาอาศัยดูที่บล็อคคุณดา ดา ค่ะ อีกทั้งฝนรินๆ เป็นระยะ กลัวกล้อง- เลนส์เปียกชื้นด้วยค่ะ

ยังมองหาทริปถ่ายภาพเลยค่ะ อยากไปแจมด้วย

ลืมบอกว่าเข้าไปโหวดให้แล้วแต่ทำไม่เป็น คลิกๆไปหลายครั้งเลยค่ะ เพราะinternet ที่ทำงานช้าๆ งงๆอยู่น่ะค่ะ

โดย: ฟองสมุทร วันที่: 29 กรกฎาคม 2553 เวลา:9:09:54 น.

ดา ดา
1 Thailand

[Add ดา ดา's blog to your web]